8 - 8 - 2020 | 21:48
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Mỹ và các đồng minh cần thể hiện sự quan tâm thực sự ở Đông Nam Á

Mỹ và các đồng minh cần thể hiện sự quan tâm thực sự ở Đông Nam Á

Email In PDF.

Đông Nam Á là khu vực rất quan trọng đối với Trung Quốc, tạo ra “thế tiến thoái lưỡng nan ở eo biển Malacca”. Khoảng 80% tổng nguồn cung cấp năng lượng của Trung Quốc đi qua eo biển Malacca. Sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI) chủ yếu là một giải pháp để thoát khỏi tình thế khó xử này. 

               

Đông Nam Á đạt được lợi ích riêng trong việc duy trì dòng chảy thương mại tự do trong khu vực.

Đông Nam Á là khu vực rất quan trọng đối với Trung Quốc, tạo ra “thế tiến thoái lưỡng nan ở eo biển Malacca” - một điểm nghẽn chiến lược nằm giữa bán đảo Malay và đảo Sumatra của Indonesia, trên tuyến hàng hải ngắn nhất từ Trung Quốc đi châu Âu, châu Phi và Trung Đông. Khoảng 80% tổng nguồn cung cấp năng lượng của Trung Quốc đi qua eo biển Malacca.

Do Trung Quốc không thể kiểm soát eo biển này, bất kỳ sự can thiệp tiêu cực nào - từ cướp biển cho đến việc phong tỏa hải quân tiềm tàng của các đồng minh do Mỹ lãnh đạo - cũng sẽ tạo ảnh hưởng xấu đến an ninh lâu dài của năng lượng và lương thực ở quốc gia này. Dự án phát triển hàng đầu của Bắc Kinh, sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI), chủ yếu là một giải pháp để thoát khỏi tình thế khó xử này, bằng việc xây dựng các tuyến đường thay thế ở phía tây eo biển, bao gồm đường cao tốc, đường sắt, cảngđường ống dẫn dầu và khí đốt. Tuy nhiên, không chỉ Trung Quốc, khu vực Đông Nam Á cũng có lợi ích riêng trong việc duy trì dòng chảy thương mại tự do trong khu vựcBất chấp các lợi ích cá nhân của các quốc gia Đông Nam Á, việc đạt được một sự thống nhất chung là điều vô cùng cần thiết.

Trong vài năm qua, chính phủ Mỹ đã đưa ra một tầm nhìn cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, lần đầu tiên được Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố tại Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11/2017. Tầm nhìn này đã thấy được tầm quan trọng của Đông Nam Á trong việc thực hiện Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP)một chiến lược được cho là một nỗ lực bảo vệ tự do và trật tự dựa trên luật lệ trong một khu vực mà Úc, Ấn Độ và Nhật Bản dự kiến sẽ có vai trò dẫn đầu cùng với Mỹ.

ASEAN cần ủng hộ tầm nhìn này

Một mặt, một ASEAN thống nhất sẽ không cho phép Trung Quốc tạo ảnh hưởng lên toàn bộ khu vực mà không có sự kiểm soát. Với vị thế của một khối các quốc gia vừa và nhỏ, một ASEAN thống nhất cũng sẽ giúp cân bằng sức mạnh kinh tế không chỉ của Trung Quốc mà cả Ấn Độ. Từng nước ASEAN nhỏ bé sẽ không thể trở thành những người chơi quan trọng trong cuộc chơi kinh tế và an ninh ở châu Á, nhưng với tư cách là một nhóm với hơn nửa tỷ người, ASEAN có thể tham gia vào các “giải đấu lớn”. Mặt khác, đối với Mỹ và các đồng minh, sự trỗi dậy của ASEAN với tư cách là một cường quốc kinh tế quan trọng sẽ giúp mang lại sự cân xứng và cân bằng hơn trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Các quốc gia ASEAN vốn có nhiều điểm chung, thể hiện qua Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mới được công bố gần đây, cùng với tuyên bố ghi nhận quan điểm chung của cả khối về “tính bao trùm, sự cởi mở, một khu vực được vận hành dựa trên luật pháp, quản trị tốt, và tôn trọng luật pháp quốc tế.”

Mỹ và các đồng minh có thể giúp củng cố ASEAN.

Mỹ và các đồng minh cần thể hiện sự quan tâm thực sự ở Đông Nam Á vì chính lợi ích của khu vực này. Cần có thêm nhiều cuộc họp cấp chính phủ giữa Mỹ, Nhật Bản và Úc và các thành viên ASEAN, cùng với các hội nghị thượng đỉnh thường xuyên giữa các nhà lãnh đạo dân sự và quân sự cấp cao để khẳng định tầm quan trọng của quan hệ đối tác giữa các bên và điều phối các vị trí trong các tổ chức quốc tế khác. Hơn nữa, nếu FOIP chỉ có mục đích đơn giản là chống lại Trung Quốc chứ không phải để hỗ trợ sự phát triển trong khu vực, Mỹ và các đồng minh sẽ không thuyết phục được ASEAN với tư cách là đối tác chiến lược.

Điều này đặc biệt đúng trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm đường giao thông, cảng và viễn thông. Đây là những nhu cầu thiết yếu của khu vực và tất cả các quốc gia Đông Nam Á đang tìm kiếm sự giúp đỡ của quốc tế. Trung Quốc đang tận dụng những nhu cầu này và cung cấp nguồn hỗ trợ về mặt tài chính thông qua BRI. Mặc dù các khoản tài trợ trong khuôn khổ BRI có nhiều yếu tố đáng quan ngại, việc thuyết phục các nước Đông Nam Á không nhận tài trợ BRI mà không đưa ra giải pháp thay thế khả thi đáp ứng các nhu cầu tài chính này là chưa đủ.

Cơ chế cơ sở hạ tầng ba bênđược Mỹ, Nhật Bản và Úc khởi xướng mới đây là một cách tiếp cận phù hợp. Cơ chế này cho phép khu vực tư nhân đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng tại các quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương. Nỗ lực chung đầu tiên của sáng kiến này đã được thực hiện tại Papua New Guinea, nơi liên doanh ba bên này sẽ phát triển một dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) với trị giá 1 tỷ USD. Đầu tư thông qua cơ chế này ở Đông Nam Á có thể thuyết phục các nước ASEAN rằng các đồng minh do Mỹ lãnh đạo là một đối tác phát triển thực sự.

Mỹ và các đồng minh cũng có thể làm nhiều hơn trong việc hỗ trợ thương mại. ASEAN hiện nay đã có năm hiệp định thương mại tự do với sáu quốc gia là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand. Mặc dù điều này đi ngược lại chính sách đối ngoại hiện nay của Mỹ, Mỹ không nên đứng ngoài cuộc chơi này, mà cần đóng vai trò lãnh đạo bằng cách ưu tiên một hiệp định thương mại tự do hiệu quả với ASEAN để tăng cường quan hệ kinh tế.

Tăng cường sức mạnh mềm cũng là một điều cần thiết. Để đạt được các mục tiêu của FOIP sẽ đòi hỏi sự tham gia đầy đủ của xã hội dân sự, bao gồm sự tham gia của tất cả các lĩnh vực xã hội, từ văn hóa, thể thao đến khoa học, để xây dựng niềm tin. Mỹ và các đồng minh nên thành lập một quỹ đối tác có ý nghĩa để hỗ trợ cho các dự án, chương trình và hoạt động.

Các chính sách phối hợp tốt giữa Mỹ và các đồng minh có thể giải quyết được khó khăn trong việc tích hợp ASEAN vào trong chiến lược FOIP. Là cường quốc hàng đầu khu vực châu Á, Mỹ vẫn có vai trò chủ chốt và với sự phối hợp của các quốc gia khác trong khu vực như Nhật Bản, Úc, ASEAN sẽ tham gia vào việc duy trì một hệ thống dựa trên luật lệ để bảo vệ tự do và thúc đẩy phát triển.

Anu Anwar là học giả tại Trung tâm Đông-Tây, Hawaii và là một nhà phân tích địa chính trị, tập trung chủ yếu vào đề tài sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI). Bài viết được đăng tải trên trang The Interpreter.

Tuấn Minh (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU và Trung Quốc mối quan hệ từ đối tác chiến lược chuyển thành đối thủ hệ thống. Điều gì đã đẩy hai bên đi đến bước đường này?

Đọc tiếp...

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Chính sách Mỹ-Trung đòi hỏi một chiến lược nghiêm túc, bền vững, chứ không phải một chiến lược chắp vá trong chiến dịch tranh cử tổng thống để cứu lấy một chính quyền thất bại.

Đọc tiếp...

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Các quốc gia Đông Nam Á có cơ hội hiếm có để tận dụng tuyên bố của Bắc Kinh về sự phụ thuộc lẫn nhau trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách, chẳng hạn như sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Biển Đông.  

Đọc tiếp...

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Hôm 11 tháng 2, Philippines thông báo chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ, đến ngày 2 tháng 6 nước này lại tuyên bố hoãn quyết định chấm dứt VFA. Điều gì uẩn khúc đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philppines?

Đọc tiếp...

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Sự trỗi dậy của Trung Quốc liệu có thay đổi cục diện một "nền hòa bình kiểu Mỹ" tại khu vực châu Á. Phản ứng của các quốc gia trong khu vực sẽ ra sao, chọn Mỹ hay chọn Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Bài viết tìm hiểu cơ sở lý thuyết và thực tiễn về xây dựng lòng tin ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua trả lời các câu hỏi: Vì sao đặc điểm triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin (CBMs) ở châu Á - Thái Bình Dương khác với CBMs truyền thống? Bài học kinh nghiệm rút ra từ triển khai CBMs ở khu vực là gì?

Đọc tiếp...

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Các quốc gia trong khu vực đang tìm cách không để cho những tranh chấp của họ với Trung Quốc ảnh hưởng tới các khía cạnh khác trong mối quan hệ với nước láng giềng quan trọng này, tìm cách cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như các cường quốc khu vực như Nhật Bản và Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Đại dịch đã đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy vì cả hai nước đều tìm cách vượt mặt nhau để định hình trật tự thế giới.

Đọc tiếp...

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Dịch COVID-19 đã đẩy mối quan hệ Trung-Mỹ vào một giai đoạn tồi tệ mới. Quan hệ thương mại song phương trên đà suy thoái, rơi vào trạng thái dường như đóng băng; sự thiếu hụt lòng tin chiến lược ngày càng nghiêm trọng; bầu không khí giữa hai bên ngột ngạt chưa từng có.

Đọc tiếp...

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Các nhà ngoại giao và quan chức quân sự ở cả Mỹ và Philippines đang tìm cách cứu vãn Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) với lo ngại rằng khoảng trống an ninh do thoả thuận trên để lại có thể sẽ tạo cơ hội để Bắc Kinh tăng cường củng cố quân đội và bành trướng hơn nữa ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Nhật Bản là một trường hợp đặc biệt để nghiên cứu tác động của cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung. Là quốc gia nằm tại tiền tuyến của cạnh tranh, Nhật Bản ở vị thế khó xử bởi vừa là đồng minh quân sự thân cận của Mỹ lại vừa có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Quan hệ đối tác Trung-Nga đã được củng cố đáng kể trong hai năm qua. Tuy nhiên, những thay đổi tiềm tàng trong chính sách của Mỹ và đặc biệt là những diễn biến ở Trung Á và Bắc Cực có thể thách thức mối quan hệ này trong tương lai.

Đọc tiếp...

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

COVID-19 là nguyên nhân mới nhất dẫn đến xích mích trong mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, nếu để cho sự ganh đua làm mờ mắt trước những mối đe dọa rõ ràng lúc này, hai bên rốt cuộc sẽ tự hủy hoại chính mình.

Đọc tiếp...

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Đề xuất này là dấu hiện cho sự kết tinh của một chiến lược có chủ ý và được đầu tư từ phía Trung Quốc về tương lai của quan hệ ASEAN-Trung Quốc, nhằm củng cố sự thay đổi quyền lực đang diễn ra ở Đông Nam Á và tạo ra sự chuyển đổi suôn sẻ sang trật tự khu vực lấy Trung Quốc làm trung tâm trong bối cảnh Mỹ suy giảm ảnh hưởng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Trung Quốc đã cố gắng giải quyết một cách thận trọng mối quan hệ với Mỹ, đồng thời triển khai sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ và đặt ra những câu hỏi về vai trò lãnh đạo toàn cầu của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc được nhìn nhận là nước có ảnh hưởng lớn nhất về kinh tế tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, niềm tin của khu vực vào Trung Quốc đã suy giảm trong một vài năm qua dựa trên thái độ của quốc gia này đối với các vấn đề lợi ích chung.

Đọc tiếp...

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất của ISEAS cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng giành được ưu thế kinh tế và chiến lược ở Đông Nam Á so với Mỹ. Do đó, để lấy lại lợi thế của mình tại khu vực này, Mỹ phải xác định lại các điều khoản cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Việc chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Philippines sẽ khiến Mỹ dễ bị tổn thương hơn nữa trước các chính sách chính trị và đối ngoại trong nước của các đồng minh hiệp ước khác.  

Đọc tiếp...

Thế giới không chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc

Thế giới không chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc

Từ lâu, “phạm vi ảnh hưởng” đã trở thành một khái niệm được coi trọng trong việc quản lý sự phức tạp của quan hệ nước lớn. Việc thiết lập phạm vi ảnh hưởng cần đến sự hiểu biết chung không chỉ giữa các nước lớn, mà cả giữa những nước đã nằm trong phạm vi ảnh hưởng của họ.

Đọc tiếp...

Cách Duterte biến Philippines thành quân cờ của Trung Quốc

Cách Duterte biến Philippines thành quân cờ của Trung Quốc

Để giành được những đồng đôla phát triển đất nước, Rodrigo Duterte đã gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Philippines. Quyết định chính sách đối ngoại lớn đầu tiên của Duterte là bác bỏ chiến thắng mang tính lịch sử của Philippines trước Trung Quốc trong vụ kiện liên quan đến tranh chấp chủ quyền trên biển.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5891 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin