20 - 10 - 2020 | 11:03
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Liệu Mỹ có chiến bại trước Trung Quốc

Liệu Mỹ có chiến bại trước Trung Quốc

Email In PDF.

Trước tình hình Trung Quốc đang vươn lên ngày càng mạnh mẽ, thu hẹp dần khoảng cách với Mỹ, Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ Philip Davidson đã mô tả Trung Quốc là “mối đe dọa chiến lược lớn nhất của Mỹ trong dài hạn”. Liệu đây có phải là một nhận định chính xác? 

  


 

Nếu nổ ra một cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc, có nhiều khả năng Mỹ sẽ thua cuộc. Đó là lo ngại của các quan chức quốc phòng và các nhà phân tích quân sự Mỹ. Trong một tuyên bố tại Diễn đàn an ninh Aspen, Đô đốc Hải quân Mỹ Philip Davidson, phụ trách giám sát các lực lượng quân sự Mỹ ở châu Á, đã mô tả Trung Quốc là "mối đe dọa chiến lược lớn nhất của Mỹ trong dài hạn". Liệu đây có phải là một nhận định đúng hay không? Bài trả lời phỏng vấn của hai chuyên gia Pháp – chuyên gia địa chính trị và tình báo kinh tế Jean-Bernard Pinatel và chuyên gia địa chiến lược François Géré – đăng trên trang mạng Atlantico, ngày 29/7/2019 sẽ cho độc giả cái nhìn rõ nét hơn xoay quay vấn đề này.

Atlantico (-): Ngân sách quốc phòng Mỹ năm 2020 ước tính là 718 tỷ USD – cao hơn ngân sách quốc phòng của các quốc gia khác trên thế giới cộng lại, do vậy, ưu thế quân sự của Mỹ dường như là không thể chối cãi. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đang gia tăng mạnh mẽ ngân sách quốc phòng của họ và được coi là đối thủ cạnh tranh vị thế bá quyền với Mỹ trong dài hạn. Liệu sức mạnh vượt trội của Mỹ có thể bị thách thức trong trường hợp xảy ra xung đột giữa hai nước hay không?

Jean-Bernard Pinatel: Việc xây dựng một ngân sách quốc phòng được dựa trên những mục tiêu chính trị của mỗi nước. Mục tiêu của Mỹ đã rõ ràng. Họ muốn duy trì uy quyền thế giới mà họ có được kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Tuy nhiên, chúng ta cần đặt một câu hỏi. Liệu ngân sách quốc phòng trị giá 718 tỷ USD có cần thiết hay không? Liệu đó có phải là kết quả của việc tổ hợp quân sự-công nghiệp Mỹ gây ảnh hưởng tới nền dân chủ nước này, một sự ảnh hưởng mà cựu Tổng thống Eisenhower đã cảnh báo nguy cơ ngay từ tháng 4/1953 vào cuối nhiệm kỳ thứ hai của ông?

Trên thực tế, trước việc các ấn phẩm – được tài trợ từ nguồn ngân sách quốc phòng này – không ngừng tuyên truyền về mối đe dọa quân sự từ Nga, người ta không thể không nghĩ rằng nhà nước Mỹ đã cố tình khuếch đại các mối đe dọa để biện minh cho những khoản tiền khổng lồ mà họ bỏ ra. Việc đưa thông tin sai lệch về các vũ khí hủy diệt hàng loạt được cho là do Saddam Hussein sở hữu để biện minh cho hành vi xâm lược chống lại Iraq là một ví dụ điển hình. Một thực tế khác cho phép củng cố giả thuyết này: Ngân sách quốc phòng của Nga ít hơn tổng ngân sách của 17 cơ quan tình báo Mỹ, và chỉ bằng khoảng 1/10 ngân sách quốc phòng Mỹ!

Động lực thúc đẩy Trung Quốc gia tăng ngân sách quốc phòng lại có bản chất hoàn toàn khác. Quả thực, Trung Quốc đang ở trong tình trạng dễ bị tổn thương trước sức mạnh hàng hải của Mỹ và việc Washington đơn phương áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Iran và Venezuela khiến Trung Quốc không thể nhập khẩu dầu mỏ từ hai nước này.

Cho dù có nhiều nỗ lực nhưng Trung Quốc vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn dầu mỏ của nước ngoài (khoảng 15%), và sự phụ thuộc này không ngừng tăng lên với mức độ dễ tổn thương ngày càng lớn. Hiện tại, 2/3 lượng dầu mỏ được tiêu thụ ở Trung Quốc đến từ nhập khẩu, trong đó 85% lượng dầu mỏ được nhập khẩu bằng đường biển.

Những số liệu trên đủ để lý giải vì sao các nhà lãnh đạo Trung Quốc sống trong nỗi sợ hãi trước Mỹ. Việc đóng cửa eo biển Hormuz hoặc eo biển Malacca sẽ khiến nền kinh tế và xã hội Trung Quốc rơi vào một cuộc khủng hoảng sâu sắc. Trong bối cảnh dễ bị tổn thương này, Trung Quốc đã tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng. Ngày 5/3/2019, Trung Quốc đã tuyên bố tăng 7,5% ngân sách quốc phòng, lên 1.190 tỷ nhân dân tệ, tương đương 177,6 tỷ USD.

François Géré: Sự trỗi dậy về mặt quân sự của Trung Quốc là một hiện tượng mới bắt đầu từ khoảng 15 năm nay. Trước đây, nhiệm vụ của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) chỉ giới hạn ở việc bảo vệ lãnh thổ quốc gia. Mặc dù không được trang bị các thiết bị quân sự tối tân, nhưng PLA cũng đã góp phần thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ (trồng rừng), đấu tranh chống thiên tai, giúp đỡ người dân thu hoạch mùa màng... Việc Trung Quốc giảm bớt quân số, hiện đại hóa quân đội, nâng cao chất lượng huấn luyện là kết quả của sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ ở nước này. Trung Quốc đã tăng chi tiêu quân sự theo xu hướng chung, và dựa vào mức tăng GDP trong nhiều năm qua. Quân đội Trung Quốc đã được hưởng lợi từ những tiến bộ công nghệ trong các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn như khoa học máy tính, viễn thông, phổ điện từ, trí tuệ nhân tạo và công nghệ nano. Sự chuyển biến này đi kèm với vị thế ngoại giao mới của một Trung Quốc đang vươn lên vị trí cường quốc thứ hai thế giới và quyết tâm "hướng ra biển lớn" với một lực lượng hải quân hiện đại tìm cách sở hữu căn cứ quân sự ở nước ngoài (như căn cứ quân sự ở Djibouti kể từ năm 2017) trên các tuyến đường trung chuyển chiến lược.

Tuy nhiên, sự trỗi dậy của Trung Quốc không thể cạnh tranh với năng lực quân sự của Mỹ, vốn hiện đang sở hữu 12 tàu sân bay (trong khi Trung Quốc chỉ có 2 tàu sân bay), số lượng lớn tàu ngầm, máy bay ném bom chiến lược, máy bay chiến đấu, máy bay tự vệ chống tên lửa. Ngoài ra, trên toàn Thái Bình Dương, Mỹ có các đồng minh hùng mạnh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc. Trung Quốc chỉ có thể dựa vào chính mình. Trong những điều kiện này, cùng với việc tiếp tục thực hiện cải cách một cách có phương pháp, PLA không tính đến một cuộc đối đầu trước Mỹ ít nhất là trong một thế hệ tới. Trong lĩnh vực không gian, hàng không và hàng hải, sự thống trị của Mỹ khiến cho Trung Quốc không dám mạo hiểm.

Trên hết, cần nhớ rằng Mỹ và Trung Quốc là hai cường quốc hạt nhân. Giờ đây, với việc phát triển các chương trình tàu ngầm hạt nhân tầm xa mang tên lửa đạn đạo thế hệ mới Type 096 lớp Tang, được trang bị tên lửa JL-3 có tầm bắn ít nhất 8.000 km, Bắc Kinh có khả năng trả đũa rất mạnh mẽ trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân. Tất cả các thành phố lớn của Mỹ đều có nguy cơ bị đe dọa. Trung Quốc và Mỹ biết rằng trong trường hợp khủng hoảng nghiêm trọng, họ phải kiềm chế và chỉ dừng lại ở việc sử dụng vũ khí thông thường. Tuy nhiên, kiểm soát leo thang và chấp nhận một thất bại quân sự là điều không dễ dàng. Do vậy, về cơ bản, Mỹ và Trung Quốc sẽ sử dụng các tên lửa tầm ngắn và tầm trung, nhằm đạt hiệu quả chiến đấu chính xác và nhanh chóng. Hiện tại, hai nước đang đẩy nhanh việc phát triển tên lửa siêu tốc (Mach 15). Không gian mạng cũng sẽ là một chiến trường, các virus máy tính sẽ được sử dụng nhằm gây hỗn loạn trong các hệ thống chỉ huy và kiểm soát tác chiến của các lực lượng đối lập.

(-) Một cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc dường như rất khó nổ ra, song một số kịch bản – chẳng hạn như thống nhất Đài Loan bằng vũ lực – liệu có thể trở thành một cuộc leo thang thực sự hay không?

Jean-Bernard Pinatel: Trong kỷ nguyên hạt nhân, việc thống nhất Đài Loan bằng vũ lực mang lại nhiều rủi ro cho Trung Quốc. Bắc Kinh biết rất rõ rằng nếu sử dụng sức mạnh quân sự trong vấn đề Đài Loan, Trung Quốc không thể làm điều đó một cách đường đột. Cho dù  thành công, và Mỹ không chọn giải pháp trả đũa trực tiếp, thì lợi ích của hành động xâm chiếm này cũng nhỏ hơn nhiều so với những thiệt hại mà Trung Quốc phải gánh chịu từ sự trả đũa gián tiếp của Mỹ.

Quả thực, Hải quân Mỹ có thể ngăn cản Trung Quốc nhập khẩu dầu mỏ qua đường biển, và do vậy khiến nước này rơi vào khủng hoảng kinh tế sâu sắc, đe dọa tới sự sống còn của chế độ Trung Quốc hiện tại. Cho dù đã đẩy mạnh việc tăng cường sức mạnh quân sự, nhưng Trung Quốc không thể hy vọng phá vỡ được sự phong tỏa của Mỹ ít nhất trong 2 thập kỷ tới, bởi sự chênh lệch về sức mạnh giữa lực lượng không quân-hải quân của 2 nước không được đo lường bằng tải trọng tàu chiến, mà bằng khả năng tác chiến, và sự chênh lệch đó cho đến ngày nay vẫn rất lớn.

François Géré: Các chiến lược gia Trung Quốc không che giấu ý định thống nhất Đài Loan. Cuốn sách "Giấc mộng Trung Hoa" của Đại tá Lưu Minh Phúc, được xuất bản cách đây vài năm, với nội dung nhấn mạnh sự cần thiết phải thống nhất Đài Loan "dưới cùng một bầu trời", đã gây ấn tượng mạnh mẽ đối với Tập Cận Bình. Còn Đại tá Trần Quốc Đông đã đề xuất các kịch bản dùng tên lửa phá hủy hàng loạt nhà máy điện hạt nhân của Đài Loan nhằm làm tê liệt hệ thống phòng thủ của hòn đảo này, sau đó tiến công và thống nhất Đài Loan. Như vậy, Trung Quốc có thể tự do hành động, quân đội Mỹ sẽ bị vô hiệu hóa và không thể can thiệp. Vì mục tiêu này, Trung Quốc đã phát triển các chương trình chống tiếp cận đối với hệ thống tên lửa chống hạm có khả năng phá hủy các tàu sân bay của Mỹ và cắt đứt các tuyến vận tải biển của Hải quân Mỹ.

Sách Trắng Quốc phòng mới của Trung Quốc có giọng điệu hết sức hung hăng về vấn đề Đài Loan, nhưng thái độ lại có phần mềm mỏng trước những căng thẳng ở biển Biển Đông. Cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều khuếch trương uy lực của mình, nhưng không vì thế mà họ mong muốn căng thẳng leo thang. Điều này có thể diễn ra trong một thời gian khá dài. Tuy nhiên, điều khiến thế giới lo lắng là không có bất kỳ giải pháp chính trị nào được đưa ra nhằm chấm dứt sự đối đầu thường trực giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như không có bất kỳ cuộc đối thoại nào về việc kiểm soát và giới hạn vũ khí được tiến hành. Như vậy, dù muốn hay không, cả PLA lẫn Lầu Năm Góc đều phải chuẩn bị cho một tương lai có thể xảy ra chiến tranh bất cứ lúc nào.

(-) Các chuyên gia quốc phòng Mỹ đã khẳng định trong một bài báo trên tờ The Atlantic rằng trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Trung Quốc, Mỹ có thể thua cuộc. Họ nói về Trung Quốc như thể là một "mối đe dọa chiến lược lớn nhất" đối với Mỹ. Nếu như hiện tại, sức mạnh quân sự của Trung Quốc không thể so sánh với sức mạnh quân sự của Mỹ, thì họ có thể vượt Mỹ trong 5 năm tới. Vậy liệu Trung Quốc có thực sự là mối đe dọa lớn nhất về quân sự hay không?

Jean-Bernard Piantel: Người đưa ra tuyên bố này tại Diễn đàn an ninh Aspen là Đô đốc Hải quân Mỹ Philip Davidson, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Như vậy, Philip Davidson chỉ là người đứng đầu của một trong số các bộ chỉ huy quân sự của Mỹ. Do vậy, nhận xét của ông bị giới hạn trong phạm vi trách nhiệm của ông, và ông không tính đến giả thuyết về cuộc đối đầu toàn diện và trên phạm vi toàn cầu giữa Trung Quốc và Mỹ.

Nhận định của ông chỉ liên quan đến mối quan hệ của các lực lượng trong phạm vi mà ông đảm trách. Việc ông khẳng định rằng "năng lực của Trung Quốc hiện không nhiều hơn so với năng lực của Mỹ trong khu vực" khiến cho chúng ta nghĩ rằng ông đang nói đến số lượng tàu chiến, máy bay hay các lực lượng trên bộ, thay vì nói tới năng lực tác chiến thực sự của Trung Quốc.

Trong 5 năm tới, số lượng tàu chiến hoặc máy bay Trung Quốc được triển khai trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có thể vượt số lượng tàu chiến và máy bay của Mỹ. Tuy nhiên, xét về năng lực thực hiện một trận chiến không quân-hải quân, Mỹ sở hữu một kinh nghiệm mà Trung Quốc không có, và trong 1 hoặc 2 thập kỷ tới, chắc chắn Mỹ vẫn duy trì năng lực tác chiến cao hơn so với Trung Quốc.

François Géré: Với ngân sách quân sự ước tính 718 tỷ USD cho năm 2020, Mỹ vẫn sẽ duy trì ưu thế trong mọi lĩnh vực quân sự trong những năm tới. Mặc dù đang thực hiện những nỗ lực đáng kể trong các lĩnh vực công nghệ cao, nhưng Trung Quốc vẫn sẽ thua kém Mỹ về năng lực quân sự, ít nhất là cho đến năm 2050. Hơn nữa, sự trỗi dậy của các lực lượng hạt nhân của Nga vẫn là mối đe dọa chiến lược và là mối lo ngại nghiêm trọng đối với Mỹ. Việc coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ đã trở thành một đề tài cũ của các nhà hoạch định quân sự Mỹ vào thời điểm kết thúc cuộc Chiến tranh Lạnh. Nhận định đó chỉ nhằm duy trì một ngân sách quốc phòng khổng lồ, đồng thời thúc đẩy nghiên cứu và mua sắm các trang thiết bị quân sự tối tân hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực không gian.

Jean-Bernard Pinatel, chuyên gia địa chính trị và tình báo kinh tế. François Géré chuyên gia địa chiến lược. Bài viết được đăng trên trang Atlantico.

Ngọc Diệp (giới thiệu )


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU và Trung Quốc mối quan hệ từ đối tác chiến lược chuyển thành đối thủ hệ thống. Điều gì đã đẩy hai bên đi đến bước đường này?

Đọc tiếp...

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Chính sách Mỹ-Trung đòi hỏi một chiến lược nghiêm túc, bền vững, chứ không phải một chiến lược chắp vá trong chiến dịch tranh cử tổng thống để cứu lấy một chính quyền thất bại.

Đọc tiếp...

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Các quốc gia Đông Nam Á có cơ hội hiếm có để tận dụng tuyên bố của Bắc Kinh về sự phụ thuộc lẫn nhau trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách, chẳng hạn như sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Biển Đông.  

Đọc tiếp...

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Hôm 11 tháng 2, Philippines thông báo chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ, đến ngày 2 tháng 6 nước này lại tuyên bố hoãn quyết định chấm dứt VFA. Điều gì uẩn khúc đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philppines?

Đọc tiếp...

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Sự trỗi dậy của Trung Quốc liệu có thay đổi cục diện một "nền hòa bình kiểu Mỹ" tại khu vực châu Á. Phản ứng của các quốc gia trong khu vực sẽ ra sao, chọn Mỹ hay chọn Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Bài viết tìm hiểu cơ sở lý thuyết và thực tiễn về xây dựng lòng tin ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua trả lời các câu hỏi: Vì sao đặc điểm triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin (CBMs) ở châu Á - Thái Bình Dương khác với CBMs truyền thống? Bài học kinh nghiệm rút ra từ triển khai CBMs ở khu vực là gì?

Đọc tiếp...

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Các quốc gia trong khu vực đang tìm cách không để cho những tranh chấp của họ với Trung Quốc ảnh hưởng tới các khía cạnh khác trong mối quan hệ với nước láng giềng quan trọng này, tìm cách cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như các cường quốc khu vực như Nhật Bản và Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Đại dịch đã đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy vì cả hai nước đều tìm cách vượt mặt nhau để định hình trật tự thế giới.

Đọc tiếp...

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Dịch COVID-19 đã đẩy mối quan hệ Trung-Mỹ vào một giai đoạn tồi tệ mới. Quan hệ thương mại song phương trên đà suy thoái, rơi vào trạng thái dường như đóng băng; sự thiếu hụt lòng tin chiến lược ngày càng nghiêm trọng; bầu không khí giữa hai bên ngột ngạt chưa từng có.

Đọc tiếp...

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Các nhà ngoại giao và quan chức quân sự ở cả Mỹ và Philippines đang tìm cách cứu vãn Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) với lo ngại rằng khoảng trống an ninh do thoả thuận trên để lại có thể sẽ tạo cơ hội để Bắc Kinh tăng cường củng cố quân đội và bành trướng hơn nữa ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Nhật Bản là một trường hợp đặc biệt để nghiên cứu tác động của cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung. Là quốc gia nằm tại tiền tuyến của cạnh tranh, Nhật Bản ở vị thế khó xử bởi vừa là đồng minh quân sự thân cận của Mỹ lại vừa có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Quan hệ đối tác Trung-Nga đã được củng cố đáng kể trong hai năm qua. Tuy nhiên, những thay đổi tiềm tàng trong chính sách của Mỹ và đặc biệt là những diễn biến ở Trung Á và Bắc Cực có thể thách thức mối quan hệ này trong tương lai.

Đọc tiếp...

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

COVID-19 là nguyên nhân mới nhất dẫn đến xích mích trong mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, nếu để cho sự ganh đua làm mờ mắt trước những mối đe dọa rõ ràng lúc này, hai bên rốt cuộc sẽ tự hủy hoại chính mình.

Đọc tiếp...

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Đề xuất này là dấu hiện cho sự kết tinh của một chiến lược có chủ ý và được đầu tư từ phía Trung Quốc về tương lai của quan hệ ASEAN-Trung Quốc, nhằm củng cố sự thay đổi quyền lực đang diễn ra ở Đông Nam Á và tạo ra sự chuyển đổi suôn sẻ sang trật tự khu vực lấy Trung Quốc làm trung tâm trong bối cảnh Mỹ suy giảm ảnh hưởng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Trung Quốc đã cố gắng giải quyết một cách thận trọng mối quan hệ với Mỹ, đồng thời triển khai sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ và đặt ra những câu hỏi về vai trò lãnh đạo toàn cầu của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc được nhìn nhận là nước có ảnh hưởng lớn nhất về kinh tế tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, niềm tin của khu vực vào Trung Quốc đã suy giảm trong một vài năm qua dựa trên thái độ của quốc gia này đối với các vấn đề lợi ích chung.

Đọc tiếp...

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất của ISEAS cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng giành được ưu thế kinh tế và chiến lược ở Đông Nam Á so với Mỹ. Do đó, để lấy lại lợi thế của mình tại khu vực này, Mỹ phải xác định lại các điều khoản cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Việc chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Philippines sẽ khiến Mỹ dễ bị tổn thương hơn nữa trước các chính sách chính trị và đối ngoại trong nước của các đồng minh hiệp ước khác.  

Đọc tiếp...

Thế giới không chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc

Thế giới không chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc

Từ lâu, “phạm vi ảnh hưởng” đã trở thành một khái niệm được coi trọng trong việc quản lý sự phức tạp của quan hệ nước lớn. Việc thiết lập phạm vi ảnh hưởng cần đến sự hiểu biết chung không chỉ giữa các nước lớn, mà cả giữa những nước đã nằm trong phạm vi ảnh hưởng của họ.

Đọc tiếp...

Cách Duterte biến Philippines thành quân cờ của Trung Quốc

Cách Duterte biến Philippines thành quân cờ của Trung Quốc

Để giành được những đồng đôla phát triển đất nước, Rodrigo Duterte đã gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Philippines. Quyết định chính sách đối ngoại lớn đầu tiên của Duterte là bác bỏ chiến thắng mang tính lịch sử của Philippines trước Trung Quốc trong vụ kiện liên quan đến tranh chấp chủ quyền trên biển.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4562 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin