20 - 7 - 2019 | 14:27
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Sẽ là sai lầm khi nghĩ về một cuộc chiến tranh lạnh Mỹ-Trung?

Sẽ là sai lầm khi nghĩ về một cuộc chiến tranh lạnh Mỹ-Trung?

Email In PDF.

Việc bao vây kinh tế do Mỹ đứng đầu sẽ buộc Trung Quốc phải tạo ra khối kinh tế tự cung tự cấp của chính mình. Điều này sẽ làm tổn thương đến nhiều nền kinh tế châu Á vốn có quan hệ làm ăn với Trung Quốc và Mỹ, bao gồm cả Nhật Bản.

 

p09-120712-mp.jpg

 

Chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020 đã bắt đầu. Một năm rưỡi tới đây, phần còn lại của thế giới sẽ bị ảnh hưởng bởi quá trình bầu cử Mỹ. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung có thể sẽ là một trong những vấn đề trọng tâm của cuộc bầu cử. Các nhà quan sát địa chính trị lâu nay đã bàn tán nhiều về vấn đề chuyển giao quyền lực nước lớn. Thế giới sẽ chứng kiến điều này chi phối cuộc tranh giành quyền lực nội bộ và các hoạt động chính trị đảng phái ở Mỹ như thế nào.

Vấn đề này là rất đúng, đặc biệt đối với một quốc gia như Nhật Bản khi phải sống ở giữa hai cường quốc toàn cầu này. Mặc dù, giới truyền thông có xu hướng chỉ tập trung vào khía cạnh đấu tranh và thỏa hiệp diễn ra hàng ngày, họ cũng nên nhìn vào cấu trúc cơ bản của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Để đảm bảo sự ổn định của chính phủ cũng như quyền lực cá nhân của Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với hai thách thức: làm thế nào để duy trì tăng trưởng kinh tế và làm thế nào để giữ các đối thủ của Tập Cận Bình ở ngoài quyền lực. Xét về những rủi ro lâu dài đối với nền kinh tế Trung Quốc, Bắc Kinh không thể lao vào cuộc chiến tranh thương mại mà không biết đến bao giờ mới kết thúc. Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ cho thấy rằng họ có nhiều thứ để mất hơn, ít nhất trong thời gian ngắn hạn. Nếu Trung Quốc không thể ngăn chặn được những rủi ro như vậy, họ có thể sẽ đối mặt với sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận.

Tuy nhiên, Trung Quốc có lợi về mặt thời gian. Trung Quốc không có động lực để khiêu khích Mỹ, nhất là khi nước này đang ngày càng có xu thế hướng nội. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo các đồng minh của mình trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và ở Đông Á rằng họ phải chi trả tiền cho Mỹ nếu muốn được bảo vệ. Một nhận thức như vậy sẽ có lợi cho Nga và Trung Quốc.

Tất nhiên, câu chuyện về các đồng minh Đông Á khác với câu chuyện của NATO vì Nhật Bản và Hàn Quốc phụ thuộc vào quan hệ đồng minh với Mỹ nhiều hơn so với các đồng minh châu Âu. Sự ủng hộ đối với Mỹ vẫn tương đối cao ở hai nước này, theo Trung tâm nghiên cứu Pew. Thực tế, Mỹ là cường quốc duy nhất giành được tỷ lệ ủng hộ cao ở khắp khu vực Đông Bắc Á, nơi sự thù địch giữa các cường quốc khu vực vẫn mạnh mẽ. Quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc cũng như quan hệ giữa Hàn Quốc và Mỹ ngày càng bị chia rẽ khi Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng. Những nguyên tắc cơ bản của khu vực sẽ làm lợi cho Trung Quốc và thứ duy nhất nước này phải làm là chờ đợi.

Nhiều người có chung lo ngại rằng Mỹ có thể rút khỏi khu vực này. Chính quyền Trump tập trung vào cạnh tranh kinh tế với Trung Quốc hơn là các vấn đề địa chính trị. Bất chấp những chiến thuật của chính quyền, nhiều chuyên gia vẫn ủng hộ mục tiêu của Trump là duy trì vị thế siêu cường kinh tế của nước Mỹ, vốn là cơ sở cho quyền bá chủ của nước này. Quan điểm chủ đạo của đảng Cộng hòa (GOP) dường như đặt trọng tâm vào việc duy trì sự thống trị công nghệ của Mỹ. Trump muốn giành được những thành quả trong thời gian ngắn, nhưng tư tưởng của ông không xa rời mục tiêu của GOP.

Để giành chiến thắng trong “trò chơi kinh tế”, Mỹ cần hiểu rằng lợi thế chiến lược của mình nằm ở sức mạnh của các đồng minh. Mạng lưới đồng minh khắp toàn cầu, khi được kết hợp, sẽ tạo ra một thị trường khổng lồ và chịu sự chi phối ảnh hưởng của Mỹ. Giả dụ rằng nền kinh tế của Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ, ảnh hưởng đối với các đồng minh mà Mỹ có không thể bị xem thường. Nếu không có được sức mạnh tập thể, quyền bá chủ của Mỹ sẽ bị tổn hao nghiêm trọng. Chiến tranh thương mại có thể sẽ dẫn tới một số hình dạng về bao vây kinh tế.

Đối với các đồng minh của Mỹ, chẳng hạn như Nhật Bản, bao vây kinh tế là vấn đề thực sự nghiêm trọng. Thực vậy, cuộc chiến thương mại có những phần lĩnh vực công bị ảnh hưởng trực tiếp khi mua các sản phẩm Trung Quốc do các công ty như Huawei sản xuất. Tuy nhiên, nó đang bắt đầu ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác nhau bởi ngày càng có nhiều rủi ro và bất ổn. Việc bao vây kinh tế do Mỹ đứng đầu, tất nhiên, sẽ buộc Trung Quốc phải tạo ra khối kinh tế tự cung tự cấp của chính mình. Điều này sẽ làm tổn thương đến nhiều nền kinh tế châu Á vốn có quan hệ làm ăn với Trung Quốc và Mỹ, bao gồm cả Nhật Bản.

Vì thế, trên thực tế, việc phương tiện truyền thông Nhật Bản và các chính trị gia thường suy luận Chiến tranh lạnh là việc làm nguy hiểm và sai lầm vì thứ nhất, họ đánh giá thấp các lợi ích kinh tế của Nhật Bản, như đã khẳng định ở trên. Thứ hai, họ hiểu sai về các mục đích của Mỹ và vì thế dựa rất nhiều vào an ninh mà đồng minh cung cấp.

Dữ liệu từ Trung Quốc cũng cho thấy rằng câu chuyện suy luận về Chiến tranh lạnh là sai lầm. Những phát hiện từ một cuộc điều tra trực tuyến được thực hiện trong khoảng thời gian 2 tháng (từ tháng 12/2018 đến tháng 01/2019) cho thấy sự ủng hộ đối với Mỹ trong công chúng Trung Quốc chỉ giảm 4% so với một năm trước đó và vẫn duy trì ở mức cao 62%.

So với các cuộc khảo sát trước đây, nhận thức của Trung Quốc đối với các nước khác đã được cải thiện, đặc biệt thông qua sự tiến bộ kinh tế và các mối quan hệ thương mại gần gũi hơn. Người Trung Quốc đi ra nước ngoài cũng giành được cái nhìn thiện cảm của các nước khác hơn, bao gồm Nhật Bản và Mỹ. Hình ảnh của Nhật Bản trong con mắt của người Trung Quốc đã được cải thiện, tăng 8 điểm so với năm trước đó.

Mặt khác, trong cuộc khảo sát, người Trung Quốc trả lời rằng họ đã giảm tiêu thụ và sử dụng hàng hóa và dịch vụ của Mỹ (tăng từ 10% đến 43%). Những người đã ngừng mua các sản phẩm và dịch vụ của Mỹ chiếm 22% trong số những người được khảo sát. Rõ ràng, quan điểm của người dân Trung Quốc đang thay đổi. Trong năm 2014, tỷ lệ số người trả lời họ không thay đổi hành vi của mình trong những thời điểm cẳng thẳng ngoại giao với Mỹ là 59,8%. Bốn năm sau, con số này giảm xuống còn 29,4%. Tuy nhiên, việc tẩy chay các hàng hóa của Mỹ vẫn được kiềm chế hơn so với những hành động tương tự phản đối Nhật Bản hay Hàn Quốc. Mỹ vẫn là quốc gia được ưu thích nhất đối với người Trung Quốc trong ba quốc gia này và các sản phẩm của Mỹ vẫn được ưa chuộng.

Nhìn chung, tỷ lệ ủng hộ Mỹ đã thay đổi chút ít. Điều đó nói lên nhiều về sức mạnh mềm của Mỹ. Sự ngưỡng mộ về văn hóa và sức mạnh của Mỹ vẫn được duy trì cho dù cạnh tranh kinh tế là thực sự. Đó là một trong những lý do suy luận về Chiến tranh lạnh là không thích hợp. Người dân Trung Quốc bị hấp dẫn hơn bởi những lợi ích kinh tế thực tiễn và tôn trọng văn hóa Mỹ. Đây là dấu hiệu của hy vọng và với bất kỳ lý do nào, Mỹ không nên sử dụng sức mạnh kinh tế và quyền lực mềm chỉ vì những lợi ích thiếu tầm nhìn.

Theo “Japan times

Mỹ Anh (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Báo cáo đặc biệt: Sức mạnh hệ thống tên lửa – Trung Quốc dẫn đầu, Mỹ tăng tốc

Báo cáo đặc biệt: Sức mạnh hệ thống tên lửa – Trung Quốc dẫn đầu, Mỹ tăng tốc

Dưới thời Tập Cận Bình, Bắc Kinh đã nâng tầm các lực lượng tên lửa của họ đến mức nhiều tên lửa trong kho vũ khí của Trung Quốc giờ đây ngang ngửa hoặc vượt trội so với các tên lửa Mỹ. Sự thay đổi mạnh mẽ này có thể khiến các tàu sân bay Mỹ - vốn là xương sống của uy thế quân sự Mỹ - trở nên lỗi thời trong một cuộc xung đột với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Việt Nam trong chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ

Việt Nam trong chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ

Theo chính sách Hành động hướng Đông, Việt Nam sẽ vẫn là điểm đến quan trọng cho các dự án phát triển, thương mại và đầu tư của Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Chính sách Hành động hướng Đông và Chiến lược SVIMM của Ấn Độ

Chính sách Hành động hướng Đông và Chiến lược SVIMM của Ấn Độ

Chiến lược SVIMM (Singapore, Việt Nam, Indonesia, Myanmar và Malaysia ) có một số mục đích cố hữu theo quan điểm của Ấn Độ. Singapore, Malaysia và Indonesia là những bên tham gia liên quan đến an ninh eo biển Malacca.y. Trong khi đó, Myanmar và Việt Nam rất quan trọng đối với Ấn Độ về mặt hợp tác chống khủng bố và vai trò trọng yếu về các mục đích quốc phòng và hoạt động thăm dò khí đốt của Ấn Độ ở biển Biển Đông.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung Quốc-Malaysia quay trở lại lộ trình?

Quan hệ Trung Quốc-Malaysia quay trở lại lộ trình?

Sau khi Thủ tướng Mahathir lên nắm quyền (tháng 5/2018), đã có những nghi ngờ thực sự về vị thế của các siêu dự án Trung Quốc tại Malaysia. Tuy nhiên, trước và trong chuyến thăm thứ 2 của Mahathir tới Trung Quốc vào tháng 4/2019, những mối hoài nghi như vậy đã được xóa bỏ.

Đọc tiếp...

Cạnh tranh Mỹ-Trung: Chiến tranh lạnh kiểu mới?

Cạnh tranh Mỹ-Trung: Chiến tranh lạnh kiểu mới?

Ba thập kỷ sau khi Liên Xô sụp đổ, thời điểm đơn cực đã kết thúc. Tại Trung Quốc, Mỹ phải đối mặt với một đối thủ rất lớn và khao khát trở thành số một. Quan hệ kinh doanh và lợi nhuận, những cái trước đây giúp củng cố mối quan hệ, đã trở thành cái để cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Khai thác tiềm năng hợp tác quốc phòng to lớn giữa Ấn Độ và Việt Nam

Khai thác tiềm năng hợp tác quốc phòng to lớn giữa Ấn Độ và Việt Nam

Mặc dù không thể phủ nhận thực tế là hợp tác quốc phòng giữa hai nước đang phát triển, nhưng cần phải có một tầm nhìn chiến lược và một tư duy rõ ràng để đưa nó vào một quỹ đạo cao hơn.

Đọc tiếp...

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Mục tiêu là công nghệ

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Mục tiêu là công nghệ

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung nhận được nhiều sự chú ý, nhưng nó ẩn dấu một “cuộc chiến công nghệ” lớn hơn nhằm tranh giành sự đổi mới trong thế kỷ 21.

Đọc tiếp...

Sẽ là sai lầm khi nghĩ về một cuộc chiến tranh lạnh Mỹ-Trung?

Sẽ là sai lầm khi nghĩ về một cuộc chiến tranh lạnh Mỹ-Trung?

Việc bao vây kinh tế do Mỹ đứng đầu sẽ buộc Trung Quốc phải tạo ra khối kinh tế tự cung tự cấp của chính mình. Điều này sẽ làm tổn thương đến nhiều nền kinh tế châu Á vốn có quan hệ làm ăn với Trung Quốc và Mỹ, bao gồm cả Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Chiến lược “phòng bị nước đôi” của Trung Quốc ở vùng Vịnh

Chiến lược “phòng bị nước đôi” của Trung Quốc ở vùng Vịnh

Bắc Kinh đang thực hiện chiến lược “phòng bị nước đôi” ở vùng Vịnh, vừa tìm cách xây dựng mối quan hệ bền chặt với từng quốc gia trong khu vực tại thời điểm mà cam kết của Mỹ với Trung Đông đang bị hoài nghi. Trong bối cảnh BRI tiếp tục được định hình ở Trung Đông, người ta kỳ vọng mối quan hệ hợp tác rộng mở hơn.

Đọc tiếp...

Con đường Tơ lụa trên Biển Mới Thế kỷ 21: Hệ quả Địa chính trị đối với các quốc gia Đông Nam Á

Con đường Tơ lụa trên Biển Mới Thế kỷ 21: Hệ quả Địa chính trị đối với các quốc gia Đông Nam Á

Bài viết tóm tắt khái niệm và các động cơ của Trung Quốc nói chung trong MSR Thế kỷ 21, đồng thời trình bày chi tiết sự tham gia của các nước Đông Nam Á vào dự án cũng như các hệ quả về địa chính trị mà hợp tác này mang lại cho khu vực.

Đọc tiếp...

Thế khó xử của Philippines đối với vốn đầu tư Trung Quốc

Thế khó xử của Philippines đối với vốn đầu tư Trung Quốc

Rủi ro chính trị cao trong khi lợi nhuận thu về khá thấp khiến phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài không muốn đầu tư vào các lĩnh vực tạo ra việc làm quan trọng, do đó các quốc gia đang phát triển tại châu Á không còn nhiều lựa chọn khi nguồn vốn đầu tư Trung Quốc đang vẫy gọi.

Đọc tiếp...

Đông Nam Á và sự cạnh tranh Mỹ-Trung

Đông Nam Á và sự cạnh tranh Mỹ-Trung

Ngày 15/11/2018, Thủ tướng Lý Hiển Long từng nói: “Tôi nghĩ việc chúng ta không phải chọn đứng về phe nào là đáng mơ ước, nhưng có thể xảy ra tình huống ASEAN phải lựa chọn phe này hay phe khác. Tôi hy vọng điều đó không sớm xảy ra”.

Đọc tiếp...

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Cân nhắc các lợi ich chiến lược của Trung Quốc-Ấn Độ

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Cân nhắc các lợi ich chiến lược của Trung Quốc-Ấn Độ

Bài nghiên cứu phân tích các vấn đề địa chiến lược biển đang nổi tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong bối cảnh Mỹ-Trung đang cạnh tranh nhằm có được ưu thế vượt trội trên biển. Thêm vào đó, bài nghiên cứu cũng tập trung vào các biện pháp của Ấn Độ để đối phó với các động thái trên biển và chiến thuật hải quân của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nhật Bản thách thức Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Nhật Bản thách thức Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Nếu có một nhân vật duy nhất đóng vai trò lớn nhất trong việc mang lại kỷ nguyên Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, thì người ta có thể cho rằng đó là Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Với tư tưởng kiên định không ai sánh kịp, ông đã tận tâm cải tổ không chỉ chính sách đối ngoại của Nhật Bản hậu Chiến tranh thế giới thứ hai, mà còn cả trật tự thế giới hậu Mỹ đang nổi lên.

Đọc tiếp...

Can dự: Biện pháp đối phó hiệu quả nhất với Triều Tiên

Can dự: Biện pháp đối phó hiệu quả nhất với Triều Tiên

Bài phỏng vấn Tiến sĩ Chung-in Moon, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Moon Jae-in về các vấn đề thống nhất, ngoại giao và an ninh quốc gia. Tiến sĩ Chung-in Moon được biết đến rộng rãi như là một trong những chuyên gia hàng đầu về quan hệ liên Triều cũng như nhờ đóng góp của ông về học thuật và hoạt động trong chính phủ.

Đọc tiếp...

Hội nghị Mỹ-Triều lần hai: Vai trò của Trung Quốc và Hàn Quốc

Hội nghị Mỹ-Triều lần hai: Vai trò của Trung Quốc và Hàn Quốc

Trong các cuộc đàm phán Mỹ-Triều, vai trò của Trung Quốc là đem lại cảm giác an toàn cho Triều Tiên khi đàm phán trực tiếp với Mỹ, trong khi đó, Hàn Quốc sẽ đóng vai trò là một kênh đối thoại gián tiếp giữa Mỹ và Triều Tiên, cũng như làm “chất xoa dịu” để giảm bớt những căng thẳng có thể leo thang theo giai đoạn.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ trong năm 2019 sẽ ra sao?

Quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ trong năm 2019 sẽ ra sao?

Trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ đang đi xuống do hai bên còn nghi kị lẫn nhau, điều hai nước nên làm trong năm 2019 là tiến hành một cuộc đối thoại chiến lược có ý nghĩa và mang tính bao quát. Nếu có thể, cơ chế đối thoại chiến lược giữa hai nước hiện nay có thể được nâng cấp thành một cơ chế mới và toàn diện.

Đọc tiếp...

"Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở" cần sự đồng thuận

Hiện vẫn chưa có sự đồng thuận về ý tưởng bao trùm sáng kiến kiến "Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở" cũng như chưa rõ các cấu trúc cần thiết cho việc thực thi. Nói đúng hơn là mọi thứ vẫn còn rất mơ hồ. ASEAN và các quốc gia khác nên tham gia vào FOIP để đóng góp cho công cuộc xây dựng nó và hình thành được một trật tự khu vực mang tính tổng thể hơn.

Đọc tiếp...

Từ bỏ NATO và bảo vệ châu Âu mới - Hướng đi tiếp theo của Mỹ?

Từ bỏ NATO và bảo vệ châu Âu mới - Hướng đi tiếp theo của Mỹ?

Mỹ nên hợp tác với NATO với tư cách không phải là thành viên của tổ chức này, và tập trung vào các nguồn lực hữu hạn mà Mỹ có thể đạt được, từ những cuộc cạnh tranh quan trọng mà Mỹ phải đối mặt với Trung Quốc ở Thái Bình Dương đến những quốc gia ở châu Âu mới vẫn có ý chí chiến đấu, và vẫn mang theo ngọn đuốc của nền văn minh phương Tây. Đọc tiếp...

Campuchia ở trung tâm của một cuộc chiến tranh lạnh mới

Campuchia ở trung tâm của một cuộc chiến tranh lạnh mới

Khi cuộc cạnh tranh siêu cường giành tầm ảnh hưởng khu vực đạt tới một cường độ mới, có lẽ Campuchia sẽ nhận thấy mình ở trung tâm của một cuộc chiến tranh lạnh mới ở Đông Nam Á.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6975 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin