22 - 10 - 2020 | 5:04
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Thế khó xử của Philippines đối với vốn đầu tư Trung Quốc

Thế khó xử của Philippines đối với vốn đầu tư Trung Quốc

Email In PDF.

Rủi ro chính trị cao trong khi lợi nhuận thu về khá thấp khiến phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài không muốn đầu tư vào các lĩnh vực tạo ra việc làm quan trọng, do đó các quốc gia đang phát triển tại châu Á không còn nhiều lựa chọn khi nguồn vốn đầu tư Trung Quốc đang vẫy gọi.

 

China slowing down_CFR.jpg

 

Kể từ khi kết thúc thời kỳ bùng nổ hàng hóa, các quốc gia đang phát triển tại châu Á phải tìm cách để bắt kịp những kỳ vọng về tăng trưởng ở trong nước và cạnh tranh khu vực bằng việc đảm bảo sẽ tiếp tục thu hút được các nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và sử dụng chúng trong các dự án cơ sở hạ tầng lớn. Những sức ép như vậy đang ngày càng lớn, cùng với đó là nguồn vốn sẵn có của Trung Quốc ngày càng nhiều, trong khi các công ty đa quốc gia không bao gồm Trung Quốc lại đang dần mất hứng thú với đầu tư nước ngoài.

Rủi ro chính trị cao trong khi lợi nhuận thu về khá thấp khiến phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài không muốn đầu tư vào các lĩnh vực tạo ra việc làm quan trọng, do đó các quốc gia đang phát triển tại châu Á không còn nhiều lựa chọn khi nguồn vốn đầu tư Trung Quốc đang vẫy gọi. Các quốc gia này phải tìm cách tận dụng hiệu quả hơn các cơ hội mà vốn đầu tư Trung Quốc đem lại trong khi vẫn phải chuẩn bị cho những rủi ro tiềm tàng. Các thành viên giàu có hơn trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đang củng cố các biện pháp thể chế để đối phó với dòng vốn đầu tư nước ngoài của Trung Quốc. Kể từ khi Trung Quốc công bố Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), các chính sách đầu tư vốn cởi mở của phần lớn các nền kinh tế phương Tây hiện đang trở nên bảo hộ hơn.

Úc và New Zealand hiện đang xem xét đầu tư nước ngoài bằng các đánh giá về lợi ích ròng, cân nhắc sự đóng góp của một dự án đối với nền kinh tế dựa trên những mong đợi về chuyển giao công nghệ và những rủi ro an ninh quốc gia tiềm tàng. Những lo ngại của Ủy ban Đầu tư Nước ngoài ở Mỹ về tình trạng ăn cắp công nghệ và gián điệp kinh tế hiện đang thu hút nhiều sự chú ý. Còn tại Liên minh châu Âu (EU), các chính trị gia và giới quan chức đang thảo luận về một cơ cấu đầu tư nước ngoài chung áp dụng cho mọi nước thành viên.

Việc Tập đoàn xây dựng và các ngành công nghiệp nặng Hanjin Philippines (HHIC-Phil) bị phá sản là một điển hình cho những vấn đề sâu sắc hơn mà các nền kinh tế đang phát triển đang phải đối mặt. HHIC-Phil, tuyên bố phá sản hồi tháng 1/2019, đã trở thành tập đoàn lớn nhất bị vỡ nợ trong lịch sử của Philippines, và châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng âm ỉ cho chính phủ Philippines vì lo ngại tương lai không chắc chắn của công ty đóng tàu của hãng này ở Vịnh Subic.

Hầu như không có thông tin chi tiết về tình trạng tài chính của HHIC-Phil, song ngân hàng trung ương Philippines đã xoa dịu lo ngại khi khẳng định rằng nợ của HHIC-Phil chỉ chiếm 0,24% tổng nợ quốc gia. Các chủ nợ Philippines của HHIC-Phil đã nhất trí với một kế hoạch cải tổ tập đoàn này, theo đó sẽ bán các khoản nợ hiện nay để đổi lấy vốn. Tuy nhiên, chính phủ Philippines - do lo ngại về việc hàng nghìn nhân viên sẽ bị sa thải - đang tìm cách thúc đẩy các cuộc trao đổi về việc bán tài sản cho các nhà đầu tư Trung Quốc, hoặc thậm chí là quốc hữu hóa HHIC-Phil.

Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines đã xác nhận các tin tức về việc hai công ty của Trung Quốc - trong đó có một tập đoàn nhà nước - đang quan tâm tới vấn đề này, từ đó làm gia tăng lo ngại rằng Philippines đang bán những cơ sở hạ tầng quan trọng cho một chủ thể "không thân thiện", nếu không muốn nói là "nham hiểm" đối với Philippines.

Phó đô đốc đã nghỉ hưu của Philippines, Alexander Pama gọi việc phá sản của HHIC-Phil là "một vấn đề an ninh quốc gia rất quan trọng". Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Delfin Lorenzana, đã công khai ám chỉ khả năng quốc hữu hóa HHIC-Phil nhằm giúp Philippines giữ lại quyền kiểm soát đối với công ty đóng tàu của HHIC-Phil ở vịnh Subic và vị trí quan trọng nằm gần một cảng nước sâu của công ty này.

Tuy nhiên, thay vì để Philippines dễ bị tổn thương hơn trước những ảnh hưởng chiến lược của Trung Quốc, một quy trình minh bạch và có trật tự để bán các tài sản của HHIC-Phil, trong đó chỉ bao gồm các nhà đấu giá tư nhân - đến từ Trung Quốc hoặc phương Tây - sẽ tốt hơn cho lợi ích của Philippines. Điều này sẽ giúp đảm bảo việc làm cho người địa phương và đảm bảo sự phát triển lâu dài cho ngành công nghiệp đóng tàu của Philippines.

Cần có sự phân biệt rõ ràng giữa các loại vốn đầu tư của Trung Quốc. Vốn đầu tư tư nhân của Trung Quốc chủ yếu ở dưới dạng FDI hoặc vốn mạo hiểm (vốn tài chính cung cấp cho các cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp giai đoạn ban đầu, khi đó nhà đầu tư phải chấp nhận rủi ro cực lớn nhưng bù lại khi thành công thì số tiền đầu tư đó sẽ trở thành cổ phần của doanh nghiệp được đầu tư). Vốn đầu tư tư nhân chủ yếu dựa trên những cân nhắc về thương mại. Vốn đầu tư được nhà nước hậu thuẫn của Trung Quốc, điển hình là thông qua FDI cho các doanh nghiệp lớn của nhà nước, các hợp đồng xây dựng hoặc các nhượng bộ về tài chính, và chủ yếu được thúc đẩy bởi những lo ngại chính trị.

Kể từ khi BRI được công bố năm 2013, Trung Quốc đã tăng cường cho nước ngoài vay vốn thông qua các thể chế như Ngân hàng Xuất-Nhập khẩu Trung Quốc (CHEXIM). Việc cho vay như vậy phải dựa vào các khoản cho vay ưu đãi của chính phủ hoặc việc Trung Quốc "ve vãn" các chính phủ nước ngoài sử dụng các công ty Trung Quốc trong các hợp đồng xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng. Ảnh hưởng của vốn đầu tư Trung Quốc đối với mỗi dự án và mỗi quốc gia là khác nhau. Cảng Hambantota của Sri Lanka mà một điển hình không mấy tốt đẹp. CHEXIM đã hỗ trợ tài chính cho dự án trị giá 1 tỷ USD này, dẫn tới việc Công ty kỹ thuật cảng Trung Quốc (CHEC) chiếm luôn cảng này.

Vốn đầu tư do nhà nước Trung Quốc đứng đằng sau dành cho các cảng của Philippines có thể tạo ra những khoản nợ lớn hoặc gây ra căng thẳng liên quan tới vấn đề chủ quyền lãnh thổ - điều đã xảy ra khi CHEC đề xuất phát triển cảng ở Cebu và Davao. Tuy nhiên, HHIC-Phil là việc hoàn toàn khác. Bất kể ai mua lại HHIC-Phil đều phải tiếp quản cả những nghĩa vụ của tập đoàn này, phụ thuộc vào kế hoạch cải tổ cuối cùng. Điều này giúp những người dân đóng thuế ở Philippines không phải trả thêm bất kỳ khoản nợ nào trong quá trình giải quyết vấn đề của HHIC-Phil.

Bất chấp những lời cảnh báo của Phó đô đốc đã nghỉ hưu Pama, thực tế công ty đóng tàu của HHIC-Phil dường như có giá trị chỉ chủ yếu là bởi các trang thiết bị công nghiệp của công ty này. Đây không phải là cơ sở hạ tầng quan trọng như các công ty về năng lượng hay truyền thông. Bất kể công ty hay tập đoàn nào mua lại HHIC-Phil đều phải thuê đất từ chính phủ Philippines, giúp Philippines có khả năng mặc cả trong việc vận hành công ty đóng tàu này trong tương lai. Việc bán HHIC-Phil sẽ chỉ chấp nhận vốn đầu tư tư nhân của Trung Quốc, chứ không phải vốn từ chính phủ Trung Quốc và những rủi ro đi kèm theo nó.

Chính phủ Philippines cần tận dụng nguồn vốn tư nhân của Trung Quốc để thúc đẩy tạo việc làm, tiếp nhận tri thức và cải thiện khả năng của Philippines trong những lĩnh vực chủ chốt như sản xuất, dịch vụ và các ngành thương mại khác.

Phát triển những cơ chế mang tính thể chế mạnh mẽ hơn nhằm đối phó với vốn đầu tư được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn là điều cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Cũng như các nền kinh tế đang phát triển khác, Philippines cũng phải đối mặt với sức ép bảo vệ an ninh quốc gia trong khi vẫn phải cạnh tranh giành các cơ hội kinh tế từ đầu tư nước ngoài. Thủ tục minh bạch và cởi mở khi bán các tài sản của HHIC-Phil cho tất cả những công ty đấu giá tư nhân sẽ giúp chính phủ Philippines tận dụng được cơ hội này và thực hiện được những mục tiêu kinh tế và an ninh quốc gia của mình.

Theo “East asia forum

Anh Thư (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU và Trung Quốc mối quan hệ từ đối tác chiến lược chuyển thành đối thủ hệ thống. Điều gì đã đẩy hai bên đi đến bước đường này?

Đọc tiếp...

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Chính sách Mỹ-Trung đòi hỏi một chiến lược nghiêm túc, bền vững, chứ không phải một chiến lược chắp vá trong chiến dịch tranh cử tổng thống để cứu lấy một chính quyền thất bại.

Đọc tiếp...

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Các quốc gia Đông Nam Á có cơ hội hiếm có để tận dụng tuyên bố của Bắc Kinh về sự phụ thuộc lẫn nhau trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách, chẳng hạn như sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Biển Đông.  

Đọc tiếp...

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Hôm 11 tháng 2, Philippines thông báo chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ, đến ngày 2 tháng 6 nước này lại tuyên bố hoãn quyết định chấm dứt VFA. Điều gì uẩn khúc đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philppines?

Đọc tiếp...

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Sự trỗi dậy của Trung Quốc liệu có thay đổi cục diện một "nền hòa bình kiểu Mỹ" tại khu vực châu Á. Phản ứng của các quốc gia trong khu vực sẽ ra sao, chọn Mỹ hay chọn Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Bài viết tìm hiểu cơ sở lý thuyết và thực tiễn về xây dựng lòng tin ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua trả lời các câu hỏi: Vì sao đặc điểm triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin (CBMs) ở châu Á - Thái Bình Dương khác với CBMs truyền thống? Bài học kinh nghiệm rút ra từ triển khai CBMs ở khu vực là gì?

Đọc tiếp...

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Các quốc gia trong khu vực đang tìm cách không để cho những tranh chấp của họ với Trung Quốc ảnh hưởng tới các khía cạnh khác trong mối quan hệ với nước láng giềng quan trọng này, tìm cách cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như các cường quốc khu vực như Nhật Bản và Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Đại dịch đã đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy vì cả hai nước đều tìm cách vượt mặt nhau để định hình trật tự thế giới.

Đọc tiếp...

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Dịch COVID-19 đã đẩy mối quan hệ Trung-Mỹ vào một giai đoạn tồi tệ mới. Quan hệ thương mại song phương trên đà suy thoái, rơi vào trạng thái dường như đóng băng; sự thiếu hụt lòng tin chiến lược ngày càng nghiêm trọng; bầu không khí giữa hai bên ngột ngạt chưa từng có.

Đọc tiếp...

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Các nhà ngoại giao và quan chức quân sự ở cả Mỹ và Philippines đang tìm cách cứu vãn Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) với lo ngại rằng khoảng trống an ninh do thoả thuận trên để lại có thể sẽ tạo cơ hội để Bắc Kinh tăng cường củng cố quân đội và bành trướng hơn nữa ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Nhật Bản là một trường hợp đặc biệt để nghiên cứu tác động của cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung. Là quốc gia nằm tại tiền tuyến của cạnh tranh, Nhật Bản ở vị thế khó xử bởi vừa là đồng minh quân sự thân cận của Mỹ lại vừa có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Quan hệ đối tác Trung-Nga đã được củng cố đáng kể trong hai năm qua. Tuy nhiên, những thay đổi tiềm tàng trong chính sách của Mỹ và đặc biệt là những diễn biến ở Trung Á và Bắc Cực có thể thách thức mối quan hệ này trong tương lai.

Đọc tiếp...

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

COVID-19 là nguyên nhân mới nhất dẫn đến xích mích trong mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, nếu để cho sự ganh đua làm mờ mắt trước những mối đe dọa rõ ràng lúc này, hai bên rốt cuộc sẽ tự hủy hoại chính mình.

Đọc tiếp...

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Đề xuất này là dấu hiện cho sự kết tinh của một chiến lược có chủ ý và được đầu tư từ phía Trung Quốc về tương lai của quan hệ ASEAN-Trung Quốc, nhằm củng cố sự thay đổi quyền lực đang diễn ra ở Đông Nam Á và tạo ra sự chuyển đổi suôn sẻ sang trật tự khu vực lấy Trung Quốc làm trung tâm trong bối cảnh Mỹ suy giảm ảnh hưởng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Trung Quốc đã cố gắng giải quyết một cách thận trọng mối quan hệ với Mỹ, đồng thời triển khai sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ và đặt ra những câu hỏi về vai trò lãnh đạo toàn cầu của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc được nhìn nhận là nước có ảnh hưởng lớn nhất về kinh tế tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, niềm tin của khu vực vào Trung Quốc đã suy giảm trong một vài năm qua dựa trên thái độ của quốc gia này đối với các vấn đề lợi ích chung.

Đọc tiếp...

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất của ISEAS cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng giành được ưu thế kinh tế và chiến lược ở Đông Nam Á so với Mỹ. Do đó, để lấy lại lợi thế của mình tại khu vực này, Mỹ phải xác định lại các điều khoản cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Việc chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Philippines sẽ khiến Mỹ dễ bị tổn thương hơn nữa trước các chính sách chính trị và đối ngoại trong nước của các đồng minh hiệp ước khác.  

Đọc tiếp...

Thế giới không chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc

Thế giới không chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc

Từ lâu, “phạm vi ảnh hưởng” đã trở thành một khái niệm được coi trọng trong việc quản lý sự phức tạp của quan hệ nước lớn. Việc thiết lập phạm vi ảnh hưởng cần đến sự hiểu biết chung không chỉ giữa các nước lớn, mà cả giữa những nước đã nằm trong phạm vi ảnh hưởng của họ.

Đọc tiếp...

Cách Duterte biến Philippines thành quân cờ của Trung Quốc

Cách Duterte biến Philippines thành quân cờ của Trung Quốc

Để giành được những đồng đôla phát triển đất nước, Rodrigo Duterte đã gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Philippines. Quyết định chính sách đối ngoại lớn đầu tiên của Duterte là bác bỏ chiến thắng mang tính lịch sử của Philippines trước Trung Quốc trong vụ kiện liên quan đến tranh chấp chủ quyền trên biển.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 3239 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin