18 - 9 - 2020 | 14:21
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Chính sách thân Trung Quốc của Philippines có phát huy tác dụng?

Chính sách thân Trung Quốc của Philippines có phát huy tác dụng?

Email In PDF.

Cho đến nay, những số liệu mới xuất hiện trong lĩnh vực kinh tế sau khi Philippines nối lại quan hệ hữu nghị với Trung Quốc vẽ lên một bức tranh hỗn tạp. Đầu tư và thương mại không tăng nhiều, nhưng lượng du khách và lao động lại tăng lên. Xét tới các vấn đề an ninh quốc gia có liên quan tới Trung Quốc, những xu hướng này rõ ràng cần phải được giám sát.

 

 

Phân tích những thành quả kinh tế từ việc Tổng thống Duterte nối lại tình hữu nghị với Trung Quốc

Chừng nào lời nói của ông còn có trọng lượng và chính sách còn tuân theo thì Tổng thống Rodrigo Duterte còn tìm cách thiết kế một sự xoay trục mạnh mẽ trong chính sách đối ngoại của Philippines. Vào đầu nhiệm kỳ của mình, ông đã gây hiềm khích với các đồng minh kinh tế và chính trị truyền thống như Mỹ (dưới thời Tổng thống Barack Obama khi đó) và sau là đến Liên minh châu Âu (do liên minh này kêu gọi tôn trọng nhân quyền giữa lúc Chính phủ Philippines tiến hành chiến dịch chống lại nạn buôn bán ma túy). Duterte cũng đã nhanh chóng khởi xướng việc nối lại quan hệ hữu nghị với Trung Quốc, và mới đây nhất ông thậm chí còn bắt đầu các cuộc thảo luận về khả năng thăm dò chung các nguồn tài nguyên trên biển Tây Philippines, cách Manila gọi vùng Biển Đông mà nước này tuyên bố chủ quyền. Duterte tuyên bố rằng tất cả những điều này là một phần của nỗ lực xây dựng một chính sách đối ngoại “độc lập” hơn cho nước này.

Có những quan điểm lẫn lộn về việc liệu nước này có đạt được một chính sách đối ngoại thực sự độc lập hay không và độc lập tới mức độ nào, nhưng người ta có thể khen ngợi Chính quyền Duterte vì sự táo bạo của họ. Mối quan hệ của Philippines với Trung Quốc – ngay cả khi xét tới những tranh chấp lãnh thổ - vẫn có thể là một mối quan hệ sinh lợi về mặt kinh tế. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu cách tiếp cận này có nhất thiết đem lại lợi ích kinh tế cho nước này hay không.

Phân tích ngắn gọn này phác họa một xu hướng đáng ngạc nhiên xét đến mối quan hệ đang tiến triển của nước này với Trung Quốc – du khách và lao động đổ vào nhiều hơn, nhưng đầu tư và thương mại vẫn vô cùng ít ỏi. Xét về khía cạnh phát triển kinh tế và an ninh quốc gia, những xu hướng này đem lại cả cơ hội lẫn nguy cơ.

Dòng người

Có thể lập luận rằng việc nước này nối lại tình hữu nghị với Trung Quốc đã thu hút nhiều người Trung Quốc tới Philippines hơn. Trên thực tế, từ tháng 8/2015 đến tháng 8/2016, đã có một sự gia tăng rõ ràng – khoảng 79% – lượng du khách Trung Quốc đến Philippines. Sau đó, trong năm 2017 và 2018, mức gia tăng tương ứng là 33% và 42%.

Lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc hiện lớn thứ hai, với 645.000 người trong 8 tháng đầu năm 2018 và chỉ đứng sau Hàn Quốc.

Theo sau sự gia tăng trong ngành du lịch là sự gia tăng gián tiếp số lượng người lao động Trung Quốc tại Philippines. Năm 2016, ít nhất 41.000 người lao động nước ngoài đã được cấp giấy phép lao động nước ngoài (AEP) – một bước nhảy vọt đáng kể gần 47% so với năm 2017, với việc chỉ có khoảng 28.000 giấy phép lao động.

Trong số này, lao động Trung Quốc chiếm một phần đáng kể trong tổng số người nước ngoài được cấp giấy phép lao động – khoảng 45%. Cho dù dường như số lượng người lao động Trung Quốc được công nhận chính thức vào Philippines hồi đầu năm 2012 ngày càng tăng, nhưng tình trạng gia tăng mạnh mẽ trở nên rất rõ ràng kể từ năm 2016. Số lượng lao động Trung Quốc có giấy phép lao động đã tăng thêm khoảng 108% trong giai đoạn 2015-2016, trong khi lao động Nhật Bản và Hàn Quốc cộng lại chỉ tăng 7%. Số lượng lao động Trung Quốc sau đó đã tăng thêm 27% vào năm 2017.

Tuy nhiên, trong khi phần đóng góp của Nhật Bản và Hàn Quốc trong đầu tư tăng thêm 18,25 điểm phần trăm ở giai đoạn này, thì phần đóng góp vào đầu tư của Trung Quốc chỉ tăng 0,38 điểm phần trăm. Rõ ràng là bất chấp phần đóng góp nhỏ hơn cho đầu tư, Trung Quốc lại gửi nhiều lao động tới Philippines hơn.

Trong khi đó, thương mại Philippines-Trung Quốc cũng cải thiện ở mức tương đối vừa phải, tăng từ 699,48 triệu USD lên 939,98 triệu USD trong khoảng thời gian từ tháng 8/2017 đến tháng 8/2018, tăng 34%. Đầu tư từ Trung Quốc cũng tụt lại phía sau xét về quy mô, khi so sánh với các nước khác. Năm 2017, phần đóng góp của Trung Quốc vào đầu tư vốn mới ở Philippines chỉ tăng ở mức rất nhỏ là 0,9% trong tổng số vốn cổ phần thực.

Mặc dù đúng là Philippines đã chứng kiến sự tăng vọt vốn cổ phần ở cả Trung Quốc lẫn Hong Kong trong năm 2016, nhưng dữ liệu từ Ngân hàng trung ương Philippines tiết lộ rằng phần lớn sự tăng vọt này chỉ diễn ra trong 2 tháng cuối cùng của năm 2016 – ngay sau chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Duterte tới Trung Quốc. Thực tế là sự tăng vọt này đã không được duy trì, và vẫn nhỏ hơn so với dòng vốn cổ phần đổ vào từ Nhật Bản trong cùng năm đó, nhấn mạnh đặc điểm thứ yếu của những lợi ích đạt được về đầu tư trong chiến lược xoay trục sang Trung Quốc. Các báo cáo của Ngân hàng trung ương ám chỉ rằng có lẽ đầu tư Trung Quốc tăng vọt trong năm 2016 một phần là do sự thâm nhập của các công ty cờ bạc của Trung Quốc ở nước ngoài, tuy nhiên các kiểu đầu tư khác trong lĩnh vực tài chính, bất động sản, các dịch vụ chuyên nghiệp, trong số những lĩnh vực khác, cũng có liên quan.

Cờ bạc

Tuy nhiên, Trung Quốc tăng cường đáng kể đầu tư vào các lĩnh vực bất động sản và cờ bạc trên mạng. Năm 2016, Tập đoàn cờ bạc và giải trí Philippines (PAGCor) đã đưa ra các quy định nhằm điều tiết hoạt động của các nhà khai thác hoạt động đánh bạc của Philippines ở nước ngoài, những thực thể cung cấp các dịch vụ cờ bạc trực tuyến cho người chơi nước ngoài. Hơn 50 công ty cờ bạc nước ngoài được cấp giấy phép để khai thác và phục vụ khách hàng Trung Quốc. Nhu cầu lao động nói tiếng Quan thoại, cùng với việc áp dụng chính sách nới lỏng thị thực, đã giúp gia tăng dòng người Trung Quốc đổ vào nước này.

Tình trạng nhập cư diễn ra sau đó, đến lượt nó, dẫn tới nhu cầu cao về bất động sản gần khu vực có các công ty cờ bạc trên mạng. Ayala Land, một trong những công ty phát triển bất động sản lớn nhất nước này, tiết lộ rằng năm 2017, 49,4% doanh thu quốc tế của họ đến từ khách hàng Trung Quốc. Theo sau là khách hàng Mỹ và Singapore với tỷ lệ tương ứng là 15,2% và 5,4%.

Mặc khác, theo báo cáo của SM Prime Holdings, doanh thu quốc tế của họ từ khách hàng Trung Quốc tăng 10% (từ mức chưa đầy 5% vào năm 2017). DMCI Holdings, một “ông lớn” khác trong ngành công nghiệp phát triển bất động sản, tiết lộ rằng hơn 50% doanh thu quốc tế của họ trong quý I năm 2018 là từ khách hàng Trung Quốc.

Mặc dù đúng là các nhà đầu tư Trung Quốc là động lực thúc đẩy một phần sự tăng trưởng bất động sản ở nước này hiện nay và các nhà đầu tư bất động sản địa phương thu được lợi nhuận đáng kể trong mối quan hệ đang ở thời điểm tốt đẹp nhất giữa Philippines và Trung Quốc, nhưng điều này cũng khiến cho nền kinh tế địa phương dễ bị tổn thương theo những cách khác nhau.

Tăng trưởng kinh tế một chiều?

Sự gia tăng lao động nước ngoài là người Trung Quốc ở nước này (phần lớn là trong lĩnh vực cờ bạc ở vịnh Manila) đã khuấy động một cuộc tranh giành bất động sản để xây dựng các khu vực sinh sống và làm việc – các bằng chứng vụn vặt cho thấy điều này đã làm tăng giá bất động sản ở một số khu vực chịu tác động đặc biệt.

Trong 3 tháng cuối năm 2017, giá nhà dọc theo vịnh Manila tăng 27%, trong khi doanh thu bán căn hộ chung cư luôn ở mức cao, với 52.600 căn hộ được bán trong năm 2017. Việc giá nhà tăng khiến chi phí sinh hoạt đối với một gia đình có mức thu nhập trung bình trở nên đắt đỏ hơn và có thể khiến họ không có lựa chọn nào ngoài việc dịch chuyển xa hơn khỏi các khu vực mà họ thích sống hơn.

Trong khi đó, báo cáo từ các đơn vị chính phủ tại địa phương đã chỉ ra các vấn đề xã hội do dòng người Trung Quốc nhập cư gây ra, trong đó có nạn rượu chè và cờ bạc thái quá.

Cũng có suy đoán rằng một số lượng lớn người Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp và đang làm việc trái phép ở Philippines. Trong thời gian từ tháng 12/2016 đến tháng 1/2017, hơn 1.000 người Trung Quốc lao động trái phép ở Clark đã bị bắt và đưa trở lại Trung Quốc.

Như đã lưu ý trước đó, theo Bộ Lao động và việc làm (DOLE), chỉ có 45.000 người nước ngoài (trong đó có 29.000 người Trung Quốc) được cấp AEP tại Philippines. Tuy nhiên, các POGO bị cáo buộc là đã sử dụng 400.000 người nước ngoài – phần lớn là người Trung Quốc. Con số này gấp gần 10 lần tổng số người nước ngoài nhận được giấy phép lao động chính thức. Nếu những con số này là thật và có các cáo buộc tham nhũng, thì sự việc này sẽ lập tức được điều tra – nó không chỉ gây ra các vấn đề kinh tế mà còn cả các vấn đề an ninh quốc gia.

Việc Chính quyền Duterte thành lập các POGO vào năm 2016 đã làm gia tăng số lượng công dân Trung Quốc nộp đơn xin AEP, từ 5.412 lao động trong năm 2013 đến 18.920 lao động trong năm 2016. Người ta cho rằng AEP được cấp cho người nước ngoài trong trường hợp lao động địa phương không thể đáp ứng yêu cầu công việc. Điều này đặt ra câu hỏi liệu những lao động nước ngoài này có thực sự làm những công việc mà người Philippines không thể làm được hay không.

Thượng nghị sĩ Franklin Drilon đã nêu ra vấn đề này tại phiên điều trần của DOLE về ngân sách hồi tháng 9/2018. Ông cáo buộc rằng người Philippines đang bị cướp đi các cơ hội việc làm mà lao động Trung Quốc đã chiếm mất trong ngành công nghiệp cờ bạc trên mạng.

Các mô hình tương tự cũng được thấy rõ trong mối quan hệ của Trung Quốc với các nước như Campuchia và Lào, vì cả hai nước ASEAN này đều cho phép trò đánh bạc của Trung Quốc du nhập vào các thành phố lớn. 30 sòng bạc của Trung Quốc đã được xây dựng ở Campuchia và 70 sòng bạc nữa đang được xây dựng. Sức ép đẩy giá nhà cửa và bất động đi lên do nhu cầu cao hơn từ các nhà đầu tư bất động sản của Trung Quốc cũng đã trở nên phổ biến ở Lào và Campuchia.

Cho đến nay, những số liệu mới xuất hiện trong lĩnh vực kinh tế sau khi Philippines nối lại quan hệ hữu nghị với Trung Quốc vẽ lên một bức tranh hỗn tạp. Đầu tư và thương mại không gia tăng ở mức đáng kể, nhưng lượng du khách và lao động lại tăng lên. Từ góc nhìn kinh tế, doanh thu từ du khách Trung Quốc chắc chắn là một lợi ích được ngành công nghiệp du lịch Philippines chào đón. Tuy nhiên, việc có thêm lao động Trung Quốc là điều ít hấp dẫn hơn khi xét tới những thách thức đối với nước này trong việc tạo ra đủ việc làm cho đa số đông đảo lực lượng lao động trẻ của nước này.

(Cần lưu ý rằng Trung Quốc, mặt khác, không phải là đích đến truyền thống của lao động Philippines ở nước ngoài do những hạn chế trước đó của Chính phủ Trung Quốc. Theo thống kê của Bộ Ngoại giao, tính đến năm 2017, chỉ có khoảng 13.000 lao động Philippines ở nước ngoài làm việc tại Trung Quốc Đại lục.)

Số lượng người Trung Quốc ở nước này ngày càng tăng cũng đã làm dấy lên những quan ngại về an ninh quốc gia của Philippines, đặc biệt là kể từ khi Trung Quốc tiếp tục các động thái rất hung hăng của họ nhằm chiếm giữ phần lớn Biển Đông. Xét tới các vấn đề an ninh quốc gia có liên quan tới mối quan hệ của nước này với Trung Quốc, những xu hướng này rõ ràng cần phải được giám sát ít nhất thông qua lăng kính kinh tế lẫn an ninh quốc gia.

Ronald U. Mendoza, phó giáo sư, tiến sĩ Trường Ateneo, Đại học Ateneo de Manila, Philippines. Miann S. Banaag là nhà phân tích tại Trung tâm Chính sách Ateneo, trụ sở tại Trường Ateneo, Đại học Ateneo de Manila, Philippines. Bài viết được đăng trên The Diplomat.

Trần Quang (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU và Trung Quốc mối quan hệ từ đối tác chiến lược chuyển thành đối thủ hệ thống. Điều gì đã đẩy hai bên đi đến bước đường này?

Đọc tiếp...

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Chính sách Mỹ-Trung đòi hỏi một chiến lược nghiêm túc, bền vững, chứ không phải một chiến lược chắp vá trong chiến dịch tranh cử tổng thống để cứu lấy một chính quyền thất bại.

Đọc tiếp...

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Các quốc gia Đông Nam Á có cơ hội hiếm có để tận dụng tuyên bố của Bắc Kinh về sự phụ thuộc lẫn nhau trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách, chẳng hạn như sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Biển Đông.  

Đọc tiếp...

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Hôm 11 tháng 2, Philippines thông báo chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ, đến ngày 2 tháng 6 nước này lại tuyên bố hoãn quyết định chấm dứt VFA. Điều gì uẩn khúc đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philppines?

Đọc tiếp...

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Sự trỗi dậy của Trung Quốc liệu có thay đổi cục diện một "nền hòa bình kiểu Mỹ" tại khu vực châu Á. Phản ứng của các quốc gia trong khu vực sẽ ra sao, chọn Mỹ hay chọn Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Bài viết tìm hiểu cơ sở lý thuyết và thực tiễn về xây dựng lòng tin ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua trả lời các câu hỏi: Vì sao đặc điểm triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin (CBMs) ở châu Á - Thái Bình Dương khác với CBMs truyền thống? Bài học kinh nghiệm rút ra từ triển khai CBMs ở khu vực là gì?

Đọc tiếp...

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Các quốc gia trong khu vực đang tìm cách không để cho những tranh chấp của họ với Trung Quốc ảnh hưởng tới các khía cạnh khác trong mối quan hệ với nước láng giềng quan trọng này, tìm cách cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như các cường quốc khu vực như Nhật Bản và Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Đại dịch đã đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy vì cả hai nước đều tìm cách vượt mặt nhau để định hình trật tự thế giới.

Đọc tiếp...

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Dịch COVID-19 đã đẩy mối quan hệ Trung-Mỹ vào một giai đoạn tồi tệ mới. Quan hệ thương mại song phương trên đà suy thoái, rơi vào trạng thái dường như đóng băng; sự thiếu hụt lòng tin chiến lược ngày càng nghiêm trọng; bầu không khí giữa hai bên ngột ngạt chưa từng có.

Đọc tiếp...

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Các nhà ngoại giao và quan chức quân sự ở cả Mỹ và Philippines đang tìm cách cứu vãn Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) với lo ngại rằng khoảng trống an ninh do thoả thuận trên để lại có thể sẽ tạo cơ hội để Bắc Kinh tăng cường củng cố quân đội và bành trướng hơn nữa ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Nhật Bản là một trường hợp đặc biệt để nghiên cứu tác động của cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung. Là quốc gia nằm tại tiền tuyến của cạnh tranh, Nhật Bản ở vị thế khó xử bởi vừa là đồng minh quân sự thân cận của Mỹ lại vừa có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Quan hệ đối tác Trung-Nga đã được củng cố đáng kể trong hai năm qua. Tuy nhiên, những thay đổi tiềm tàng trong chính sách của Mỹ và đặc biệt là những diễn biến ở Trung Á và Bắc Cực có thể thách thức mối quan hệ này trong tương lai.

Đọc tiếp...

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

COVID-19 là nguyên nhân mới nhất dẫn đến xích mích trong mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, nếu để cho sự ganh đua làm mờ mắt trước những mối đe dọa rõ ràng lúc này, hai bên rốt cuộc sẽ tự hủy hoại chính mình.

Đọc tiếp...

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Đề xuất này là dấu hiện cho sự kết tinh của một chiến lược có chủ ý và được đầu tư từ phía Trung Quốc về tương lai của quan hệ ASEAN-Trung Quốc, nhằm củng cố sự thay đổi quyền lực đang diễn ra ở Đông Nam Á và tạo ra sự chuyển đổi suôn sẻ sang trật tự khu vực lấy Trung Quốc làm trung tâm trong bối cảnh Mỹ suy giảm ảnh hưởng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Trung Quốc đã cố gắng giải quyết một cách thận trọng mối quan hệ với Mỹ, đồng thời triển khai sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ và đặt ra những câu hỏi về vai trò lãnh đạo toàn cầu của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc được nhìn nhận là nước có ảnh hưởng lớn nhất về kinh tế tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, niềm tin của khu vực vào Trung Quốc đã suy giảm trong một vài năm qua dựa trên thái độ của quốc gia này đối với các vấn đề lợi ích chung.

Đọc tiếp...

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất của ISEAS cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng giành được ưu thế kinh tế và chiến lược ở Đông Nam Á so với Mỹ. Do đó, để lấy lại lợi thế của mình tại khu vực này, Mỹ phải xác định lại các điều khoản cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Việc chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Philippines sẽ khiến Mỹ dễ bị tổn thương hơn nữa trước các chính sách chính trị và đối ngoại trong nước của các đồng minh hiệp ước khác.  

Đọc tiếp...

Thế giới không chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc

Thế giới không chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc

Từ lâu, “phạm vi ảnh hưởng” đã trở thành một khái niệm được coi trọng trong việc quản lý sự phức tạp của quan hệ nước lớn. Việc thiết lập phạm vi ảnh hưởng cần đến sự hiểu biết chung không chỉ giữa các nước lớn, mà cả giữa những nước đã nằm trong phạm vi ảnh hưởng của họ.

Đọc tiếp...

Cách Duterte biến Philippines thành quân cờ của Trung Quốc

Cách Duterte biến Philippines thành quân cờ của Trung Quốc

Để giành được những đồng đôla phát triển đất nước, Rodrigo Duterte đã gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Philippines. Quyết định chính sách đối ngoại lớn đầu tiên của Duterte là bác bỏ chiến thắng mang tính lịch sử của Philippines trước Trung Quốc trong vụ kiện liên quan đến tranh chấp chủ quyền trên biển.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4403 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin