13 - 11 - 2018 | 0:32
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Email In PDF.

Đối với Nga, Indonesia lâu nay là một địa bàn tiềm năng nhưng không được chú trọng trong chính sách Hướng Đông của Nga. Tuy nhiên, từ năm 2012, Nga đã rất quan tâm đến việc thúc đẩy quan hệ với các quốc gia châu Á, trong đó có Indonesia.

 

171315618.jpg

Tháng 3/2018, Indonesia hứng chịu những tác động không mong muốn từ tranh cãi ngoại giao giữa Nga và Mỹ sau khi Jakarta quyết định mua 11 máy bay chiến đấu Su-35 của Nga. Thương vụ này đã làm khuấy động những nghi ngờ về việc liệu Moskva đang chơi "trò" gì ở Indonesia, và cuộc chơi này phù hợp với vị thế quốc phòng của Indonesia hiện nay như thế nào. Giá trị và quy mô của thương vụ này không lớn, con số ước tính chỉ khoảng 1,1 tỷ USD và chủ yếu được đổi chác bằng mặt hàng dầu cọ và cà phê của Indonesia. Tuy nhiên, động thái mua bán vũ khí này lại thổi một luồng gió mới cho mối quan hệ Indonesia-Nga.

Có hội tụ lợi ích lớn giữa Nga và Indonesia, vốn được củng cố bởi các xu hướng hiện tại trong khu vực Đông Á. Đối với Indonesia, một chiến lược phòng thủ mang tầm nhìn dài hạn đã và đang là mục tiêu chiến lược quan trọng của quốc gia này. Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã nỗ lực xây dựng một chính sách đối ngoại và quốc phòng chủ động hơn để nâng tầm vị trí chiến lược của Indonesia trong khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Ngay từ trước khi Jokowi lên nắm quyền, Indonesia đã bắt đầu xây dựng quân đội nước này trở thành một “Lực lượng thiết yếu tối thiểu”, trong đó, yếu tố quan trọng là tiến hành hiện đại hóa hệ thống vũ khí đã lỗi thời. Jakarta còn ấp ủ tham vọng to lớn hơn là tiến tới một nền công nghiệp quốc phòng "tự cung tự cấp". Để đạt được mục tiêu này, Tổng thống Jokowi cam kết đưa các điều khoản về chuyển giao công nghệ trong các thương vụ vũ khí, đồng thời tăng cấp vốn cho hoạt động sản xuất vũ khí trong nước.

Đối với Nga, Indonesia lâu nay là một địa bàn tiềm năng nhưng không được chú trọng trong chính sách Hướng Đông của Nga. Tuy nhiên, từ năm 2012, Nga đã rất quan tâm đến việc thúc đẩy quan hệ với các quốc gia châu Á, trong đó có Indonesia. Điều này càng được Nga đẩy mạnh khi quan hệ giữa Moskva và phương Tây ngày càng xấu đi. Nga đang tìm cách đa dạng hóa chiến lược của mình ở châu Á để thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp hơn với các nước Đông Nam Á và khối ASEAN. Tuy nhiên, trong số các quốc gia Đông Nam Á, Moskva lại chỉ có mối quan hệ đặc biệt sâu sắc với Việt Nam, vốn được hun đúc bởi lịch sử lâu dài có từ thời Chiến tranh Lạnh.

Tuy nhiên, không thuận lợi như những gì hiện có với Việt Nam, Indonesia là một địa bàn khó xâm nhập đối với Nga. Quan hệ thương mại Nga-Indoensia không có gì nổi trội, với kim ngạch thương mại song phương trong năm 2017 chỉ ở mức 3,2 tỷ USD. Trong đó, giá trị xuất khẩu của Indonesia chiếm đến 2,4 tỷ USD. Các công ty Nga đã nỗ lực tìm cách hợp tác với Indonesia để xây dựng nhà máy lọc dầu, nhà máy điện và tuyến đường sắt, nhưng mọi cuộc đối thoại cấp cao chỉ dừng lại ở việc ký kết các biên bản ghi nhớ mà không có bước tiến xa hơn.

Hợp tác quốc phòng lại là một trong những lĩnh vực có những diễn biến "thú vị" hơn cả. Các nước Đông Nam Á là thị trường hấp dẫn mà các nhà xuất khẩu vũ khí của Nga hướng tới. Tháng 12/2017, một phi đội máy bay ném bom Tu-95 Bear của Nga đã đáp xuống một đường băng của Indonesia để tiếp nhiên liệu trước khi tiếp tục hành trình tuần tra khu vực Nam Thái Bình Dương.

Moskva đang mong muốn có sự hiện diện rõ rệt tại khu vực Đông Nam Á, và Indonesia là một cửa ngõ quan trọng để Nga thực hiện ý đồ này. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã có kế hoạch đến thăm Indonesia trong năm 2018 và rất có thể hai bên sẽ nâng mức quan hệ lên đối tác chiến lược, một động thái chủ yếu mang tính tượng trưng nhưng vẫn có ý nghĩa to lớn. Mặc dù đang rất nỗ lực để xích lại gần Jakarta và thâm nhập khu vực Đông Nam Á nhưng Nga đang đối mặt với ba vấn đề lớn, cản trở bước tiến của Moskva trong việc tăng cường quan hệ chiến lược với Indonesia.

Thứ nhất, Trung Quốc ngày càng hành động quyết đoán hơn tại khu vực Biển Đông, đẩy các quốc gia Đông Nam Á vào tình thế khó xử, thậm chí một số quốc gia còn cảm thấy đang bị đe dọa nghiêm trọng. Trong khi đó, Nga đang được biết đến là đối tác gần gũi nhất của Bắc Kinh hiện nay. Và chính điều này có thể sẽ gây ra những trở ngại cho Nga khi tiếp cận Indonesia nói riêng và các nước Đông Nam Á nói chung.

Thứ hai, Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang tái định hình chính sách châu Á của Mỹ với chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Trong khi đó, cách tiếp cận của Indonesia với chính sách trên của Trump lại mang tính truyền thống hơn khi nhấn mạnh vào vai trò của các thể chế đa phương hiện tại mà ASEAN đóng vai trò trung tâm. Tuy nhiên, Jakarta đồng thời lại chấp nhận các cơ chế mới, miễn là không hủy hoại những cơ chế cũ. Điều này đồng nghĩa với việc Indonesia có thể thích nghi với các sáng kiến an ninh do Mỹ và Nhật Bản đưa ra trong khu vực. Một thái độ chào đón quá mức các sáng kiến này có thể khiến Moskva khó chịu bởi Nga luôn nghi ngờ những chính sách do Mỹ dẫn đầu. Bộ Ngoại giao Nga cho rằng chiến lược "Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở" của Mỹ mang "động cơ địa chính trị", gây hại đến an ninh khu vực.

Thứ ba, trong tương lai gần, do các bất đồng hay những mâu thuẫn đỉnh điểm, nếu Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất đối với Nga thì điều này có thể sẽ gây vấn đề lớn đối với những quốc gia mua vũ khí của Nga. Luật pháp Mỹ cho phép trừng phạt bất kỳ quốc gia, tổ chức hoặc cá nhân nào giao dịch với các thực thể Nga trong danh sách trừng phạt (bao gồm cả giao dịch mua bán vũ khí) và Indonesia không phải là ngoại lệ.

Thương vụ mua bán máy bay Su-35 cho thấy quan hệ của Nga với Indonesia và các nước Đông Nam Á phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu Nga và Mỹ có giải quyết được những bất đồng khác biệt căn bản trong các vấn đề quốc tế hay không. Nếu cả Nga và Mỹ lựa chọn cách đối đầu thay cho đối thoại bất kỳ khi nào lợi ích của họ bị xâm phạm để rồi đẩy cuộc đối đầu này lên mức quy mô toàn cầu, khi ấy đương nhiên các quốc gia khác, không chỉ Nga và Mỹ, sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Tác giả là chuyên gia Anton Tsvetov thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược (CSR), Nga. Bài viết đăng trên trang mạng “Diễn đàn Đông Á”.

Mỹ Anh (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Đài Loan mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ

Đài Loan mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đe dọa nền kinh tế xuất khẩu và phát triển công nghệ của hòn đảo tự trị Đài Loan, vốn phụ thuộc rất nhiều vào các chuỗi cung ứng của Trung Quốc đại lục.

Đọc tiếp...

Lộ trình chiến lược của Ấn Độ

Lộ trình chiến lược của Ấn Độ

Các tín hiệu chiến thuật thể hiện tình hữu nghị của Trung Quốc đối với Ấn Độ có khả năng là không kéo dài. Trong nay mai, Trung Quốc có khả năng sẽ quay sang chống lại Ấn Độ, trừ khi New Delhi sẵn sàng ủng hộ hoặc tiếp tục giữ thái độ trung lập đối với các chính sách bành trướng của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Căng thẳng chiến lược Trung-Mỹ dưới thời Tập Cận Bình và Donald Trump: Vấn đề cũ, cách tiếp cận mới

Căng thẳng chiến lược Trung-Mỹ dưới thời Tập Cận Bình và Donald Trump: Vấn đề cũ, cách tiếp cận mới

Sau vài tháng trong tình trạng không chắc chắn, Tổng thống Donald Trump đã làm lung lay những tham vọng của Trung Quốc. Trái ngược với hy vọng ban đầu, cảm giác vỡ mộng lan khắp Bắc Kinh. Đối với Bắc Kinh, sự thất vọng đến từ thực tế rằng Tổng thống Trump đã tỏ ra phức tạp hơn mức mà ban lãnh đạo Trung Quốc từng hy vọng có thể kiềm chế.

Đọc tiếp...

Tìm kiếm một chiến lược khả thi cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Tìm kiếm một chiến lược khả thi cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Để có thể thành công, Chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở buộc phải thuyết phục được các lãnh đạo trong khu vực rằng Hoa Kỳ đang xây dựng một trật tự khu vực đáng để tham gia. Quan trọng nhất là việc các nguyên tắc và ý tưởng mang tính khả thi và Hoa Kỳ phải chứng minh được sự sẵn sàng cũng như khả năng thực hiện tầm nhìn của họ.

Đọc tiếp...

Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Đối với Nga, Indonesia lâu nay là một địa bàn tiềm năng nhưng không được chú trọng trong chính sách Hướng Đông của Nga. Tuy nhiên, từ năm 2012, Nga đã rất quan tâm đến việc thúc đẩy quan hệ với các quốc gia châu Á, trong đó có Indonesia.

Đọc tiếp...

Mỹ và phương Tây cần tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Mỹ và phương Tây cần tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

"Dự án thế kỷ" của Chủ tịch Tập Cận Bình có thể giúp một số nền kinh tế nhưng cái giá chính trị những nước này phải trả là vô cùng lớn. Theo đó Mỹ và các nước phương Tây cần tham gia sáng kiến này, không nên để Trung Quốc "một mình một ngựa" vẽ ra "một trật tự thế giới mới" trong đó Trung Quốc sẽ nắm vai trò dẫn dắt.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh biến động địa chính trị thế giới thời gian tới

Viễn cảnh biến động địa chính trị thế giới thời gian tới

Xung đột lớn sẽ diễn ra trên 3 đấu trường lớn: Châu Âu, Đông Nam Á và Trung Đông. Những dự đoán này có vẻ cực đoan, thậm chí là kỳ cục đối với những bạn đọc từ hàng thập kỷ nay quen với sự ổn định tương đối của thế giới. Tuy nhiên, cần phải nhớ nhiều điểm cốt yếu đã diễn ra trong lịch sử.

Đọc tiếp...

Hợp tác địa kinh tế Mỹ-Ấn trong bối cảnh Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Hợp tác địa kinh tế Mỹ-Ấn trong bối cảnh Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Mỹ và Ấn Độ có cơ hội để cùng xác định và triển khai một tầm nhìn địa kinh tế cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, họ vẫn cần phải vượt qua nhiều trở ngại khó khăn. Những nỗ lực từ Mỹ đều thất thường và đôi khi là thất sách trong khi đó, lịch sử và danh tiếng của Ấn Độ trong việc làm việc với các thể chế kinh tế đa phương khá hỗn tạp.

Đọc tiếp...

Những điều chỉnh chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính phủ Shinzo Abe

Những điều chỉnh chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính phủ Shinzo Abe

Bài viết tập trung phân tích chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe, đồng thời bài viết cũng thảo luận về quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, đưa ra một số khuyến nghị về biện pháp của Việt Nam trong hợp tác toàn diện với với Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Phân tích lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược của Dittmer

Phân tích lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược của Dittmer

Bài nghiên cứu này sẽ giới thiệu khung lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược do Lowell Dittmer xây dựng năm 1981 dựa trên mối quan hệ của ba siêu cường Mỹ - Liên Xô - Trung Quốc, và phân tích tác dụng cũng như hạn chế của khung lý thuyết này.

Đọc tiếp...

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Đây là một cuộc gặp mang tính lịch sử. Nhưng liệu chiến lược “mất trí” ngẫu nhiên của Trump có thực sự hiệu quả hay không? Nếu câu trả lời là không thì đây hoàn toàn sẽ là một trò đùa đáng thất vọng, một màn kịch câm, hai cái tôi trong cuộc chơi vô nghĩa.

Đọc tiếp...

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un thu hút sự quan tâm của toàn thế giới đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Cuộc gặp này có thể diễn ra thực sự đã vượt ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Tuy nhiên sau cuộc gặp này, còn nhiều vấn đề cũng được đặt ra.

Đọc tiếp...

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Cần phải có một cách tiếp cận theo từng giai đoạn đối với việc phi hạt nhân hóa vì trên thực tế, việc vạch ra một lộ trình phi hạt nhân hóa toàn diện sẽ đòi hỏi phải có một số giai đoạn hoạt động, vì lý do đơn giản là cả Washington và Bình Nhưỡng sẽ không nhất trí khởi động tiến trình này với những nhượng bộ tế nhị hay tốn kém nhất được đưa ra ngay từ đầu.

Đọc tiếp...

Lầu Năm Góc và kế hoạch cho “cuộc chiến trường kỳ” chống Trung Quốc và Nga

Lầu Năm Góc và kế hoạch cho “cuộc chiến trường kỳ” chống Trung Quốc và Nga

Sự tập trung vào Trung Quốc và Nga trong việc lập kế hoạch quân sự của Mỹ phản ánh cách mà các quan chức quân sự hàng đầu hiện đang đánh giá lại cán cân chiến lược toàn cầu, một tiến trình đã bắt đầu từ rất lâu trước khi Donald Trump bước vào Nhà Trắng.

Đọc tiếp...

Lựa chọn khả thi nào cho tổng thống Donald Trump trong vấn đề Triều Tiên?

Lựa chọn khả thi nào cho tổng thống Donald Trump trong vấn đề Triều Tiên?

Vấn đề trọng tâm là liệu Chính quyền Trump có sẵn sàng suy nghĩ lại về chính sách của Mỹ với Triều Tiên và theo đuổi các chiến lược có thể giúp ổn định tình hình thay vì giải quyết nó hay không. Kết quả đó ít lý tưởng hơn, nhưng các chính sách tốt không phải chỉ là những chính sách đáng mong muốn, mà chúng phải là những chính sách khả thi.

Đọc tiếp...

Cơn sóng thần chính trị mới của Malaysia?

Cơn sóng thần chính trị mới của Malaysia?

Trong vận động tranh cử, Thủ tướng Mahathir Mohamad, 92 tuổi, từng nhiều lần chỉ trích cựu Thủ tướng Najib Razak, lại còn cam kết sau cuộc bầu cử phải xem xét lại điều khoản hợp tác giữa Trung Quốc và Malaysia, thậm chí còn dự định khởi động lại đàm phán Biển Đông. Sự thay đổi đảng cầm quyền ở Malaysia liệu có đưa tới biến số trong quan hệ Trung Quốc-Malaysia hay không?

Đọc tiếp...

Ấn Độ-Việt Nam: Quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ

Ấn Độ-Việt Nam: Quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ

Những xu hướng gần đây trong mối quan hệ Ấn Độ-Việt Nam đã được ban lãnh đạo chính trị hai nước cam kết thúc đẩy mạnh mẽ. Đây chính là động lực giúp mối quan hệ hai nước tiếp tục phát triển vững mạnh hơn trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh chính trị, kinh tế khu vực và quốc tế đang có sự điều chỉnh.

Đọc tiếp...

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Sau chiến thắng gây sốc của phe đối lập trong cuộc bầu cử lần thứ 14 ở Malaysia tuần qua, nhiều người cho rằng sự ra đi của Thủ tướng Najib Razak có thể dẫn đến một cách tiếp cận mới trong chính sách đối ngoại của Malaysia và ảnh hưởng đến quan hệ giữa Malaysia với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Việc Mỹ rõ ràng rút bỏ quan điểm ủng hộ toàn cầu hóa, cùng sự thiếu nhiệt tình của họ trong việc duy trì các cấu trúc kinh tế và an ninh thời hậu chiến mà họ giúp thiết lập và dẫn dắt, đã mở ra các cơ hội cho Trung Quốc - nền kinh tế thứ 2 thế giới - đảm nhiệm các nghĩa vụ quốc tế lớn hơn đi kèm sự trỗi dậy của họ.

Đọc tiếp...

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Nếu Trung Quốc không kiểm điểm lại sâu sắc chính sách của mình đối với Triều Tiên mà chỉ đơn giản đẩy trách nhiệm cho nước khác, thì đây là sai lầm lịch sử và quốc gia cuối cùng bị thiệt hại sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 9052 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin