20 - 10 - 2019 | 4:53
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Email In PDF.

Đối với Nga, Indonesia lâu nay là một địa bàn tiềm năng nhưng không được chú trọng trong chính sách Hướng Đông của Nga. Tuy nhiên, từ năm 2012, Nga đã rất quan tâm đến việc thúc đẩy quan hệ với các quốc gia châu Á, trong đó có Indonesia.

 

171315618.jpg

Tháng 3/2018, Indonesia hứng chịu những tác động không mong muốn từ tranh cãi ngoại giao giữa Nga và Mỹ sau khi Jakarta quyết định mua 11 máy bay chiến đấu Su-35 của Nga. Thương vụ này đã làm khuấy động những nghi ngờ về việc liệu Moskva đang chơi "trò" gì ở Indonesia, và cuộc chơi này phù hợp với vị thế quốc phòng của Indonesia hiện nay như thế nào. Giá trị và quy mô của thương vụ này không lớn, con số ước tính chỉ khoảng 1,1 tỷ USD và chủ yếu được đổi chác bằng mặt hàng dầu cọ và cà phê của Indonesia. Tuy nhiên, động thái mua bán vũ khí này lại thổi một luồng gió mới cho mối quan hệ Indonesia-Nga.

Có hội tụ lợi ích lớn giữa Nga và Indonesia, vốn được củng cố bởi các xu hướng hiện tại trong khu vực Đông Á. Đối với Indonesia, một chiến lược phòng thủ mang tầm nhìn dài hạn đã và đang là mục tiêu chiến lược quan trọng của quốc gia này. Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã nỗ lực xây dựng một chính sách đối ngoại và quốc phòng chủ động hơn để nâng tầm vị trí chiến lược của Indonesia trong khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Ngay từ trước khi Jokowi lên nắm quyền, Indonesia đã bắt đầu xây dựng quân đội nước này trở thành một “Lực lượng thiết yếu tối thiểu”, trong đó, yếu tố quan trọng là tiến hành hiện đại hóa hệ thống vũ khí đã lỗi thời. Jakarta còn ấp ủ tham vọng to lớn hơn là tiến tới một nền công nghiệp quốc phòng "tự cung tự cấp". Để đạt được mục tiêu này, Tổng thống Jokowi cam kết đưa các điều khoản về chuyển giao công nghệ trong các thương vụ vũ khí, đồng thời tăng cấp vốn cho hoạt động sản xuất vũ khí trong nước.

Đối với Nga, Indonesia lâu nay là một địa bàn tiềm năng nhưng không được chú trọng trong chính sách Hướng Đông của Nga. Tuy nhiên, từ năm 2012, Nga đã rất quan tâm đến việc thúc đẩy quan hệ với các quốc gia châu Á, trong đó có Indonesia. Điều này càng được Nga đẩy mạnh khi quan hệ giữa Moskva và phương Tây ngày càng xấu đi. Nga đang tìm cách đa dạng hóa chiến lược của mình ở châu Á để thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp hơn với các nước Đông Nam Á và khối ASEAN. Tuy nhiên, trong số các quốc gia Đông Nam Á, Moskva lại chỉ có mối quan hệ đặc biệt sâu sắc với Việt Nam, vốn được hun đúc bởi lịch sử lâu dài có từ thời Chiến tranh Lạnh.

Tuy nhiên, không thuận lợi như những gì hiện có với Việt Nam, Indonesia là một địa bàn khó xâm nhập đối với Nga. Quan hệ thương mại Nga-Indoensia không có gì nổi trội, với kim ngạch thương mại song phương trong năm 2017 chỉ ở mức 3,2 tỷ USD. Trong đó, giá trị xuất khẩu của Indonesia chiếm đến 2,4 tỷ USD. Các công ty Nga đã nỗ lực tìm cách hợp tác với Indonesia để xây dựng nhà máy lọc dầu, nhà máy điện và tuyến đường sắt, nhưng mọi cuộc đối thoại cấp cao chỉ dừng lại ở việc ký kết các biên bản ghi nhớ mà không có bước tiến xa hơn.

Hợp tác quốc phòng lại là một trong những lĩnh vực có những diễn biến "thú vị" hơn cả. Các nước Đông Nam Á là thị trường hấp dẫn mà các nhà xuất khẩu vũ khí của Nga hướng tới. Tháng 12/2017, một phi đội máy bay ném bom Tu-95 Bear của Nga đã đáp xuống một đường băng của Indonesia để tiếp nhiên liệu trước khi tiếp tục hành trình tuần tra khu vực Nam Thái Bình Dương.

Moskva đang mong muốn có sự hiện diện rõ rệt tại khu vực Đông Nam Á, và Indonesia là một cửa ngõ quan trọng để Nga thực hiện ý đồ này. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã có kế hoạch đến thăm Indonesia trong năm 2018 và rất có thể hai bên sẽ nâng mức quan hệ lên đối tác chiến lược, một động thái chủ yếu mang tính tượng trưng nhưng vẫn có ý nghĩa to lớn. Mặc dù đang rất nỗ lực để xích lại gần Jakarta và thâm nhập khu vực Đông Nam Á nhưng Nga đang đối mặt với ba vấn đề lớn, cản trở bước tiến của Moskva trong việc tăng cường quan hệ chiến lược với Indonesia.

Thứ nhất, Trung Quốc ngày càng hành động quyết đoán hơn tại khu vực Biển Đông, đẩy các quốc gia Đông Nam Á vào tình thế khó xử, thậm chí một số quốc gia còn cảm thấy đang bị đe dọa nghiêm trọng. Trong khi đó, Nga đang được biết đến là đối tác gần gũi nhất của Bắc Kinh hiện nay. Và chính điều này có thể sẽ gây ra những trở ngại cho Nga khi tiếp cận Indonesia nói riêng và các nước Đông Nam Á nói chung.

Thứ hai, Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang tái định hình chính sách châu Á của Mỹ với chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Trong khi đó, cách tiếp cận của Indonesia với chính sách trên của Trump lại mang tính truyền thống hơn khi nhấn mạnh vào vai trò của các thể chế đa phương hiện tại mà ASEAN đóng vai trò trung tâm. Tuy nhiên, Jakarta đồng thời lại chấp nhận các cơ chế mới, miễn là không hủy hoại những cơ chế cũ. Điều này đồng nghĩa với việc Indonesia có thể thích nghi với các sáng kiến an ninh do Mỹ và Nhật Bản đưa ra trong khu vực. Một thái độ chào đón quá mức các sáng kiến này có thể khiến Moskva khó chịu bởi Nga luôn nghi ngờ những chính sách do Mỹ dẫn đầu. Bộ Ngoại giao Nga cho rằng chiến lược "Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở" của Mỹ mang "động cơ địa chính trị", gây hại đến an ninh khu vực.

Thứ ba, trong tương lai gần, do các bất đồng hay những mâu thuẫn đỉnh điểm, nếu Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất đối với Nga thì điều này có thể sẽ gây vấn đề lớn đối với những quốc gia mua vũ khí của Nga. Luật pháp Mỹ cho phép trừng phạt bất kỳ quốc gia, tổ chức hoặc cá nhân nào giao dịch với các thực thể Nga trong danh sách trừng phạt (bao gồm cả giao dịch mua bán vũ khí) và Indonesia không phải là ngoại lệ.

Thương vụ mua bán máy bay Su-35 cho thấy quan hệ của Nga với Indonesia và các nước Đông Nam Á phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu Nga và Mỹ có giải quyết được những bất đồng khác biệt căn bản trong các vấn đề quốc tế hay không. Nếu cả Nga và Mỹ lựa chọn cách đối đầu thay cho đối thoại bất kỳ khi nào lợi ích của họ bị xâm phạm để rồi đẩy cuộc đối đầu này lên mức quy mô toàn cầu, khi ấy đương nhiên các quốc gia khác, không chỉ Nga và Mỹ, sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Tác giả là chuyên gia Anton Tsvetov thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược (CSR), Nga. Bài viết đăng trên trang mạng “Diễn đàn Đông Á”.

Mỹ Anh (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần cuối)

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần cuối)

Trước những áp lực của Mỹ và đồng minh, Trung Quốc đã chuyển hướng sang Nga. Tuy nhiên thực tế là Nga và Trung Quốc không phải là những đồng minh tự nhiên và họ nghi ngờ về từng động thái của nhau nhiều hơn là tin tưởng, điều này sẽ hủy hoại và làm cho bất kỳ thỏa thuận song phương nào mà họ có thể đạt được bị thất bại. Kết quả là Trung Quốc sẽ thấy mình thực sự bị cô lập và hoàn toàn phụ thuộc vào những nước mà họ đã kiểm soát để duy trì việc vận hành nền kinh tế của mình.

 

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 2)

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 2)

Bên cạnh những thách thức về kinh tế trong nước, Tập Cận Bình còn phải đối mặt với một nước Mỹ đang nhanh chóng mở rộng khả năng quân sự. Không dừng ở đó, ông Tập cũng phải đối mặt với các khả năng quân sự ngày càng mở rộng của Nhật Bản, Đài Loan và Philippines.  

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 1)

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 1)

Cơ hội “từ trên trời rơi xuống” dành cho Trung Quốc trong lĩnh vực kinh tế và thương mại thực sự đã qua. Hiện Trung Quốc đang vấp phải sự phản ứng dữ dội từ các nước trong khu vực và đặc biệt là từ Mỹ với một vị tổng thống dường như muốn đối đầu với Trung Quốc trên mọi mặt trận và bằng mọi cách.

Đọc tiếp...

Sách lược đầu tư của Mỹ vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Sách lược đầu tư của Mỹ vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ luôn là vấn đề được giới chiến lược, học thuật ở Trung Quốc và nước ngoài tập trung thảo luận và nghiên cứu. Nhưng những phân tích thực nghiệm cụ thể lại khá ít, tập trung quá nhiều vào lĩnh vực chính trị và an ninh. Bài viết sẽ tập trung vào sách lược cạnh tranh đầu tư cơ sở hạ tầng trong khuôn khổ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, phân tích mục tiêu, lộ trình và triển vọng phát triển của chiến lược này, đưa ra đánh giá mang tính thử nghiệm về tác động có thể có của chiến lược này đối với hợp tác “Vành đai và Con đường”.

Đọc tiếp...

Ý nghĩa chính trị trong chiến lược phòng thủ của Đài Loan

Ý nghĩa chính trị trong chiến lược phòng thủ của Đài Loan

Đài Loan sắp tới sẽ phải đối mặt với một thời kỳ đáng ngại. Chiến lược phòng thủ của Đài Loan đang trở nên phi logic trong khi Trung Quốc lại đang tiến gần tới khả năng thực hiện tuyên bố “thống nhất Đài Loan” của mình.

Đọc tiếp...

Nga “ngả vào” Trung Quốc - Mối đe dọa đối với Hàn Quốc?

Nga “ngả vào” Trung Quốc - Mối đe dọa đối với Hàn Quốc?

Sự hợp tác ngày càng gia tăng giữa Bắc Kinh và Moskva dường như đang giúp Nga mạnh bạo hơn khi thể hiện năng lực cũng như thách thức sức mạnh của mạng lưới liên minh của Mỹ ở Đông Bắc Á.

Đọc tiếp...

Ấn Độ - Hi vọng lớn nhất của Mỹ ở châu Á

Ấn Độ - Hi vọng lớn nhất của Mỹ ở châu Á

Trong hai thập kỷ qua, Washington đã đặt nhiều hi vọng vào Ấn Độ trên vũ đài thế giới. Rộng lớn, đông dân và giàu tài nguyên, xét theo tất cả các biểu hiện bề ngoài, Ấn Độ là một cường quốc đã sẵn sàng. Và với tư cách là nền dân chủ lớn nhất thế giới, theo những hi vọng đó, nước này hứa hẹn sẽ trở thành đối tác quan trọng của Mỹ vào thời điểm cuộc cạnh tranh giữa các bên thách thức đang ngày càng gia tăng.

Đọc tiếp...

Năm điều Mỹ cần cân nhắc khi đối phó Trung Quốc

Năm điều Mỹ cần cân nhắc khi đối phó Trung Quốc

Chính quyền của Tổng thống Trump đang đối đầu với Trung Quốc theo một cách khó có thể thúc đẩy thế cạnh tranh của Mỹ hay thu hút được sự ủng hộ rộng rãi. Cuối tháng trước, ông Trump đã ra một tuyên bố cứng rắn: “Chúng tôi không cần Trung Quốc, và thành thật mà nói, chúng tôi còn tốt hơn nếu không có họ”.

Đọc tiếp...

Bước tiếp theo trong xây dựng quan hệ quân sự Ấn-Trung

Bước tiếp theo trong xây dựng quan hệ quân sự Ấn-Trung

Cuộc đối đầu tại Doklam ở lãnh thổ Bhutan năm 2017 kéo dài 73 ngày trong địa hình hiểm trở và nguy hiểm dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) là phép thử đối với tinh thần cũng như cách thức giải quyết vấn đề của quân đội hai nước.

Đọc tiếp...

Quan hệ Việt-Mỹ thời tổng thống Trump

Quan hệ Việt-Mỹ thời tổng thống Trump

Trước những phát ngôn chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump về sự lạm dụng đối tác trong vấn đề thương mại của Việt Nam, mối quan hệ giữa hai quốc gia thực sự không hề chứng kiến một sự chuyển biến tiêu cực.

Đọc tiếp...

Tranh chấp thương mại Trung - Mỹ sẽ đi về đâu?

Tranh chấp thương mại Trung - Mỹ sẽ đi về đâu?

Cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ bắt đầu từ tháng 3/2018, cho đến nay, cùng với những đòn trừng phạt và trả đũa nối tiếp nhau, những tổn thất trực tiếp mà cả hai bên phải gánh chịu là điều dễ dàng nhận thấy. Những đòn trừng phạt và trả đũa ấy liệu đơn thuần chỉ nhắm đến lợi ích kinh tế, hay bên trong còn ẩn chứa những mục tiêu mang tính chiến lược và liệu rằng cuộc thương chiến này có đi đến hồi kết?

Đọc tiếp...

Yếu tố khiến Trung-Nga xích lại gần nhau

Yếu tố khiến Trung-Nga xích lại gần nhau

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và chiến dịch trừng phạt kéo dài của Washington đối với Moskva đã thúc đẩy việc tăng cường quan hệ kinh tế và năng lượng giữa hai nước láng giềng phương Đông.

Đọc tiếp...

Cảnh giác trước Trung Quốc, Ấn Độ củng cố quan hệ với các nước láng giềng

Cảnh giác trước Trung Quốc, Ấn Độ củng cố quan hệ với các nước láng giềng

Để củng cố và nâng cao hơn nữa vị thế của bản thân trong khu vực, đặc biệt là trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng đẩy mạnh các hoạt động lôi kéo các nước khác, Ấn Độ dưới thời ông Modi buộc phải có những bước đi đúng đắn và khôn khéo, thúc đẩy mối quan hệ gắn bó và tốt đẹp với các nước láng giềng là một trong số đó.

Đọc tiếp...

Mỹ và các đồng minh cần thể hiện sự quan tâm thực sự ở Đông Nam Á

Mỹ và các đồng minh cần thể hiện sự quan tâm thực sự ở Đông Nam Á

Đông Nam Á là khu vực rất quan trọng đối với Trung Quốc, tạo ra “thế tiến thoái lưỡng nan ở eo biển Malacca”. Khoảng 80% tổng nguồn cung cấp năng lượng của Trung Quốc đi qua eo biển Malacca. Sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI) chủ yếu là một giải pháp để thoát khỏi tình thế khó xử này. 

Đọc tiếp...

Trước Trung Quốc, Washington chỉ còn cách tiếp cận duy nhất là đối đầu?

Trước Trung Quốc, Washington chỉ còn cách tiếp cận duy nhất là đối đầu?

Chiến lược an ninh quốc gia Mỹ gán mác cho Trung Quốc là một "cường quốc theo chủ nghĩa xét lại". Trong khi, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ Christopher Wray đã gọi Trung Quốc là "một mối đe dọa toàn xã hội".

Đọc tiếp...

Trump tấn công hệ thống thương mại toàn cầu

Trump tấn công hệ thống thương mại toàn cầu

Sau khi chỉ trích thương mại tự do trong lúc vận động tranh cử chức Tổng thống Mỹ, ông đã biến chủ nghĩa dân tộc về kinh tế trở thành tâm điểm trong chương trình nghị sự của mình.Với việc coi thường các quy tắc thương mại quốc tế, Chính quyền Trump đã làm suy giảm vị thế của Mỹ trên thế giới và khiến các chính phủ khác phải cân nhắc việc sử dụng các công cụ tương tự để hạn chế thương mại một cách độc đoán.

Đọc tiếp...

Hiểm họa hạt nhân hiện nay lớn hơn thời Chiến tranh Lạnh?

Hiểm họa hạt nhân hiện nay lớn hơn thời Chiến tranh Lạnh?

Hiện tại có 9 quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Trong đó, chỉ có 2 nước - Trung Quốc và Ấn Độ - xác nhận cam kết “không sử dụng vũ khí hạt nhân trước tiên”, mặc dù Ấn Độ đã bắt đầu rút lại cam kết này dưới thời chính quyền Thủ tướng Modi.

Đọc tiếp...

Phản ứng của châu Á trước sự trỗi dậy của Trung Quốc

Phản ứng của châu Á trước sự trỗi dậy của Trung Quốc

Khi Trung Quốc xâm nhập sâu hơn vào châu Á và các nơi khác trên thế giới, nhiều nhà quan sát đã dự đoán rằng ngày Bắc Kinh trở thành bá chủ thống trị các nước láng giềng chỉ còn là vấn đề thời gian. Nhưng câu chuyện về sự thống trị tất yếu của Trung Quốc này dựa trên những giả định chủ chốt quá thường xuyên không được xem xét kỹ lưỡng. Chặng đường của Trung Quốc tiến tới vị thế hàng đầu khu vực có thể chông chênh hơn dự kiến.

Đọc tiếp...

ASEAN giữa trò chơi địa chiến lược Mỹ-Trung

ASEAN giữa trò chơi địa chiến lược Mỹ-Trung

Cuộc tập trận AUMX diễn ra tại căn cứ hải quân Sattahip ở tỉnh Chon Buri của Thái Lan gần một năm sau khi ASEAN tiến hành một cuộc tập trận hàng hải tương tự với Trung Quốc ở ngoài khơi tỉnh Quảng Đông. Điểm mâu thuẫn là sự kình địch ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc trong khi nguyên tắc của ASEAN là duy trì tính trung tâm và cân bằng địa chính trị của khối giữa hai siêu cường này.

Đọc tiếp...

Trung Quốc âm mưu chia cắt liên minh Mỹ-Nhật tại Biển Hoa Đông

Trung Quốc âm mưu chia cắt liên minh Mỹ-Nhật tại Biển Hoa Đông

Nghiên cứu cho thấy rằng Bắc Kinh thường xuyên tìm cách sử dụng các cuộc xung đột trên biển để gây mâu thuẫn liên minh Mỹ-Nhật, đặc biệt trong các sự cố lớn tại quần đảo này vào các năm 2010, 2012 và 2013. Tuy nhiên, cách tiếp cận của Bắc Kinh trong chiến lược “thọc gậy bánh xe” tại Biển Hoa Đông là khác biệt.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6766 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin