21 - 10 - 2019 | 7:08
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Mỹ và phương Tây cần tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Mỹ và phương Tây cần tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Email In PDF.

"Dự án thế kỷ" của Chủ tịch Tập Cận Bình có thể giúp một số nền kinh tế nhưng cái giá chính trị những nước này phải trả là vô cùng lớn. Theo đó Mỹ và các nước phương Tây cần tham gia sáng kiến này, không nên để Trung Quốc "một mình một ngựa" vẽ ra "một trật tự thế giới mới" trong đó Trung Quốc sẽ nắm vai trò dẫn dắt.

 

 

Tờ Financial Times ngày 29/7 đã nhận định sáng kiến "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc đã thực sự không làm được như những gì Trung Quốc từng vẽ ra để lôi kéo các nước tham gia sáng kiến này. Sáng kiến “Vành đai và Con đường” có thể được coi như là một chương trình giúp đỡ cho vay vốn ưu đãi để xây dựng cơ sở hạ tầng tại 78 nước trên toàn thế giới. Đây cũng là cách để Trung Quốc định hình lại trật tự thế giới bằng cách đưa ra một cách nhìn khác về phát triển đối với trật tự thế giới do Mỹ dẫn dắt.

Trong bối cảnh của Trung Quốc, đó là ý tưởng của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm tạo ra "một cộng đồng chia sẻ tương lai cho nhân loại". Do vậy, “Vành đai và Con đường” nhằm đưa ra một mô hình phát triển mở và mang lại lợi ích cho tất cả các nước tham gia. Do vậy, việc phê phán sáng kiến này là điều cấm kỵ tại Trung Quốc, một nước đang ở thế đi lên trên chính trường thế giới. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thuộc sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc đã không đạt được đúng những gì như Trung Quốc đã quảng bá và gây ra nhiều tranh cãi tại một số nước mà Trung Quốc có ý định giúp đỡ.

Một số vấn đề như nợ công bền vững, những kẽ hở pháp lý và nhiều điểm không minh bạch đã được Tập đoàn Tư vấn RWR của Mỹ tại Washington đưa ra nhận xét. Cơ quan tư vấn này cho biết các dự án có trị giá 419 tỷ USD, chiếm tới 32% tổng giá trị của các dự án trong sáng kiến “Vành đai và Con đường” kể từ năm 2013 đến nay, hiện đang có vấn đề: tiến trình bị chậm, dư luận công chúng phản đối hay gây ra những tranh cãi liên quan đến an ninh quốc gia.

Tại Malaysia, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá 23 tỷ USD đã bị tạm ngưng trong tháng 7 vì Chính phủ Malayssia đang tiến hành điều tra những cáo buộc tham nhũng liên quan đến quỹ đầu tư 1MDB. Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohammed đã cam kết sẽ xem xét lại tất cả các dự án và những "hiệp định không bình đẳng" với Trung Quốc.

Pakistan đang đối mặt với khủng hoảng nợ nước ngoài trong đó đáng kể là những khoản nợ đối với Trung Quốc, một phần của khoản vay 62 tỷ USD nằm trong các dự án thuộc sáng kiến “Vành đai và Con đường”. Tháng 6/2018, ngân hàng trung ương nước này chỉ còn khoảng 10 tỷ USD trong khi đó họ đang có món nợ 12,7 tỷ USD đến hạn đáo nợ vào năm tới.

Campuchia cũng đang gặp khó khăn. Việc tăng nhập khẩu hàng hóa phục vụ cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng có vay vốn của Trung Quốc đã đẩy mức nhập siêu lên cao, chiếm tới 10% của GDP. Sri Lanka đã phải chuyển quyền sở hữu cảng Hambantota cho Trung Quốc sau khi nước này không thể trả nổi nợ cho Trung Quốc. Tại một vài nước khác như Myanmar và Montenegro, vấn đề nợ bền vững đang nổi lên.

Tuy nhiên, một số dự án nằm trong sáng kiến “Vành đai và Con đường” đã thành công, như trường hợp cảng Piraeus của Hy Lạp được Trung Quốc mua lại năm 2016 đã hoạt động tốt hẳn lên. Tuyến đường sắt do Trung Quốc xây dựng nối cảng Mombasa của Kenya và Nairobi đã cắt ngắn được thời gian hành trình xuống còn một nửa, hay một nhà máy sản xuất bông được xây dựng tại Tajikistan bằng tiền đầu tư của Trung Quốc đã giúp tăng năng suất sản xuất của nước này.

Nhưng điều quan trọng là Trung Quốc đã không thực hiện được cam kết sự đảm bảo phát triển cho tât cả. Những dự án có nguồn vốn từ Ngân hàng xuất-nhập khẩu và Ngân hàng phát triển Trung Quốc thường ưu ái chọn thầu là các công ty nhà nước lớn của Trung Quốc. Theo một nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược tại Washington, 89% các nhà thầu tham gia các dự án xây dựng bằng tiền vốn của Trung Quốc đều là người Trung Quốc. Nếu Trung Quốc không làm đúng như ý tưởng mà Tập Cận Bình đề ra là "công khai" thì uy tín của sáng kiến “Vành đai và Con đường” sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trung Quốc nên cùng với các tổ chức cho vay vốn của phương Tây đứng ra cho vay vốn, công khai cho tất cả tham gia bỏ thầu và phải công khai minh bạch đối với các vấn đề gây rủi ro ảnh hưởng tới môi trường và xã hội.

Phân tích về những tác động từ sáng kiến Vành đai và Con đường, Tờ The Economist cho rằng "mọi con đường đều dẫn đến Bắc Kinh". Các bản đồ của Trung Quốc cho thấy “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc đều có vết tích của "con đường tơ lụa" cổ đại di từ Á sang Âu và những tuyến đường biển giữa Trung Quốc và châu Phi, khi đó là niềm tự hào của Trung Quốc. Ngày nay, khi Trung Quốc nói về “Vành đai và Con đường” thì nước này coi sáng kiến đó như là một dự án toàn cầu. Theo đó, “Vành đai và Con đường” đã được mở rộng để bao gồm cả "Con đường tơ lụa Thái Bình Dương", một "Con đường tơ lụa trên băng" đi qua Bắc Băng Dương và một "Con đường tơ lụa số" trong không gian mạng. Để làm được điều này cần phải xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng và ý tưởng này rất được hoan nghênh. Theo đó, sẽ cần đến hàng nghìn tỷ USD xây dựng đường xá, đường sắt, hải cảng và các trạm nhiên liệu ở các quốc gia châu Á, châu Phi và cả châu Âu.

Vốn đầu tư và kỹ thuật của Trung Quốc là sự hỗ trợ lớn trong việc thúc đẩy tăng trưởng và thịnh vượng. Trung Quốc nói rằng nước nào cũng đều có thể tham gia “Vành đai và Con đường”. Các nước như Azerbaijan và Gruzia, vốn mong muốn có được những lợi ích lớn từ sự kết nối tốt hơn với thế giới, đã ủng hộ rất nhiệt tình. Một trong những động cơ của Trung Quốc là nhằm tăng cường an ninh ở khu vực sườn phía Tây của nước này bằng cách giúp các quốc gia ở khu vực Trung Á trở nên thịnh vượng hơn với hy vọng sẽ góp phần ngăn cản những nước này trở thành "căn cứ" của chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo. Do đó, có thể nói bất cứ quốc gia nào cũng sẽ được hưởng lợi từ điều đó.

Ở một chừng mực nào đó, những dự án nghìn tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng ở châu Á, châu Âu và Phi là điều cần thiết. Tiền bạc và kỹ thuật của Trung Quốc sẽ giúp thế giới cùng phát triển và phồn vinh. Tuy vậy, những lo lắng đối với sáng kiến này của Trung Quốc là có thực. Truyền thông Trung Quốc gọi đây là “con đường của Tập Cận Bình”, sáng kiến này đã trở thành con đường tắt cho viện trợ nước ngoài của Trung Quốc, cho mô hình nhà nước dẫn dắt các hoạt động đầu tư tại nước ngoài và cho "nền ngoại giao nước lớn đặc sắc Trung Quốc" được quảng cáo rùm beng của Tập Cận Bình. Trung Quốc đã thúc giục các nước ca ngợi sáng kiến này và truyền đạt những lời ca ngợi tới công chúng trong nước. Rất ít người Trung Quốc dám chỉ trích sáng kiến này, điều này càng làm cho việc mắc sai lầm dễ xảy ra khi thực hiện nó.

Người dân của một số nước tham gia “Vành đai và Con đường” có thể sẽ thấy ân hận vì sự nhiệt tình của chính phủ mình đối với sáng kiến này. Những vấn đề nhân quyền hay tham nhũng đều không được đề cập tới tại các dự án ở một số nước tham gia. Tại các nước này, người dân lo ngại người được hưởng lợi chính là những người cầm quyền chứ không phải họ. Những nước tham gia “Vành đai và Con đường” có nguy cơ đối mặt với những khoản nợ lớn, mà đó sẽ là cơ hội để Trung Quốc kiểm soát các nước này. Pakistan, một trong số các quốc gia quan trọng nhất của “Vành đai và Con đường”, vừa tổ chức bầu cử, trong đó các ứng cử viên đều mong muốn có được lợi ích từ đầu tư của Trung Quốc cho dù nợ nần ngày càng cao đến mức Pakistan nhiều khả năng sẽ cần sự trợ giúp của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Bên cạnh đó, cũng có những nguy cơ tiềm ẩn về an ninh. Trong cách nói ẩn dụ của mình, Tập Cận Bình thường đề cập đến “Vành đai và Con đường” như một "con đường của hòa bình". Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu Hải quân Trung Quốc kiểm soát các hải cảng như Hambantota? Hải cảng này đã được chuyển quyền sở hữu cho một công ty nhà nước của Trung Quốc sau khi Chính phủ Sri Lanka không thể trả các khoản vay để xây dựng nó. Các nhà hoạch định quân sự lo ngại rằng Trung Quốc có thể phát triển một chuỗi các cảng như vậy để trở thành "căn cứ" cho tàu thuyền nước này có thể mở rộng tầm hoạt động ra ngoài bờ biển của nước này.

Các nhà phân tích tại châu Á và phương Tây đều tin rằng Trung Quốc muốn thay thế Mỹ làm bá chủ tại châu Á. “Vành đai và Con đường” cũng là để phục vụ cho mục đích này. Trên bản đồ của Trung Quốc, “Vành đai và Con đường” đi qua nhiều vùng lãnh thổ đang có tranh chấp trong đó có cả các vùng nước đang có tranh chấp, tại Biển Đông, nơi Trung Quốc đang xây dựng căn cứ tại các bãi đá ngầm. Một số nước tại châu Á như Ấn Độ và Việt Nam tỏ ra thận trọng với sáng kiến này của Trung Quốc và các nước phương Tây cũng đồng cảm với những lo lắng của các nước này. Năm 2017, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã nói rằng “Không một quốc gia nào muốn đặt mình ở vị trí bị lệ thuộc vào ‘Vành đai và Con đường’”. Tháng 1/2018, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đưa ra cảnh báo rằng “‘Vành đai và Con đường’ không nên là những con đường của chủ nghĩa bá quyền mới, khiến các quốc gia mà nó đi qua trở thành các chư hầu của Trung Quốc”. Ông nhấn mạnh thêm rằng "Các con đường tơ lụa cổ xưa chưa bao giờ là của riêng Trung Quốc. Chúng đều được chia sẻ giữa các nước và không phải là đường một chiều".

Vậy thế giới cần làm gì với “Vành đai và Con đường”? Để bắt đầu, cần phải giữ được sự lạc quan. Ngay cả khi Trung Quốc hy vọng sử dụng “Vành đai và Con đường” như một công cụ chính trị để đẩy lùi với ảnh hưởng của phương Tây thì Bắc Kinh cũng chắc chắn phải đối mặt với những khó khăn như dự án thất bại, nợ nần trở nên trầm trọng và người dân ngày càng có thái độ thù địch với sự hiện diện của Trung Quốc. Lịch sử cho thấy rằng nếu đơn thuần chỉ bỏ tiền thì sẽ không thể nào đem lại một trật tự thế giới mới kiểu Trung Quốc, hay còn gọi là "hòa bình kiểu Trung Quốc". Thế giới có thể dùng ảnh hưởng của mình để biến “Vành đai và Con đường” trở nên có lợi cho mọi nước tham gia như Trung Quốc vẫn thuyết giảng. Ttiền vay cho các dự án thuộc “Vành đai và Con đường” có thể huy động từ phương Tây, EU, hay các thể chế quốc tế như Ngân hàng thế giới và IMF theo các tiêu chuẩn quốc tế - trong đó có các vấn đề như tính minh bạch, bảo vệ môi trường, tính bền vững của nợ công được chú ý tới. Chừng nào đây là các dự án tốt, hãy để Trung Quốc đưa chúng vào “Vành đai và Con đường” nếu nươc này muốn.

Vấn đề cuối cùng là an ninh. Cách thức để xóa bỏ những lo ngại rằng “Vành đai và Con đường” đe dọa tới cán cân quyền lực không phải là việc cố gắng vô hiệu hóa những nỗ lực của Trung Quốc, chứ chưa nói tới kích động chiến tranh thương mại hoặc tìm cách rút quân đội Mỹ ra khỏi châu Á, như Tổng thống Mỹ Donald Trump đôi khi đã xem xét. Trái lại, sự cân bằng giữa rủi ro và lợi ích của “Vành đai và Con đường” có liên quan đến cam kết của Mỹ tại châu Á. Nếu như Mỹ can dự, thế giới có thể giảm bớt được những nguy hiểm của “Vành đai và Con đường” và gặt hái được nhiều lợi ích từ “Vành đai và Con đường” hơn. Nếu không, rủi ro sẽ lớn hơn lợi ích. “Vành đai và Con đường” chính là thêm một lý do nữa để Mỹ tiếp tục hiện diện tại châu Á.

Theo Financial Times, The Economist

Trần Quang (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần cuối)

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần cuối)

Trước những áp lực của Mỹ và đồng minh, Trung Quốc đã chuyển hướng sang Nga. Tuy nhiên thực tế là Nga và Trung Quốc không phải là những đồng minh tự nhiên và họ nghi ngờ về từng động thái của nhau nhiều hơn là tin tưởng, điều này sẽ hủy hoại và làm cho bất kỳ thỏa thuận song phương nào mà họ có thể đạt được bị thất bại. Kết quả là Trung Quốc sẽ thấy mình thực sự bị cô lập và hoàn toàn phụ thuộc vào những nước mà họ đã kiểm soát để duy trì việc vận hành nền kinh tế của mình.

 

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 2)

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 2)

Bên cạnh những thách thức về kinh tế trong nước, Tập Cận Bình còn phải đối mặt với một nước Mỹ đang nhanh chóng mở rộng khả năng quân sự. Không dừng ở đó, ông Tập cũng phải đối mặt với các khả năng quân sự ngày càng mở rộng của Nhật Bản, Đài Loan và Philippines.  

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 1)

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 1)

Cơ hội “từ trên trời rơi xuống” dành cho Trung Quốc trong lĩnh vực kinh tế và thương mại thực sự đã qua. Hiện Trung Quốc đang vấp phải sự phản ứng dữ dội từ các nước trong khu vực và đặc biệt là từ Mỹ với một vị tổng thống dường như muốn đối đầu với Trung Quốc trên mọi mặt trận và bằng mọi cách.

Đọc tiếp...

Sách lược đầu tư của Mỹ vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Sách lược đầu tư của Mỹ vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ luôn là vấn đề được giới chiến lược, học thuật ở Trung Quốc và nước ngoài tập trung thảo luận và nghiên cứu. Nhưng những phân tích thực nghiệm cụ thể lại khá ít, tập trung quá nhiều vào lĩnh vực chính trị và an ninh. Bài viết sẽ tập trung vào sách lược cạnh tranh đầu tư cơ sở hạ tầng trong khuôn khổ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, phân tích mục tiêu, lộ trình và triển vọng phát triển của chiến lược này, đưa ra đánh giá mang tính thử nghiệm về tác động có thể có của chiến lược này đối với hợp tác “Vành đai và Con đường”.

Đọc tiếp...

Ý nghĩa chính trị trong chiến lược phòng thủ của Đài Loan

Ý nghĩa chính trị trong chiến lược phòng thủ của Đài Loan

Đài Loan sắp tới sẽ phải đối mặt với một thời kỳ đáng ngại. Chiến lược phòng thủ của Đài Loan đang trở nên phi logic trong khi Trung Quốc lại đang tiến gần tới khả năng thực hiện tuyên bố “thống nhất Đài Loan” của mình.

Đọc tiếp...

Nga “ngả vào” Trung Quốc - Mối đe dọa đối với Hàn Quốc?

Nga “ngả vào” Trung Quốc - Mối đe dọa đối với Hàn Quốc?

Sự hợp tác ngày càng gia tăng giữa Bắc Kinh và Moskva dường như đang giúp Nga mạnh bạo hơn khi thể hiện năng lực cũng như thách thức sức mạnh của mạng lưới liên minh của Mỹ ở Đông Bắc Á.

Đọc tiếp...

Ấn Độ - Hi vọng lớn nhất của Mỹ ở châu Á

Ấn Độ - Hi vọng lớn nhất của Mỹ ở châu Á

Trong hai thập kỷ qua, Washington đã đặt nhiều hi vọng vào Ấn Độ trên vũ đài thế giới. Rộng lớn, đông dân và giàu tài nguyên, xét theo tất cả các biểu hiện bề ngoài, Ấn Độ là một cường quốc đã sẵn sàng. Và với tư cách là nền dân chủ lớn nhất thế giới, theo những hi vọng đó, nước này hứa hẹn sẽ trở thành đối tác quan trọng của Mỹ vào thời điểm cuộc cạnh tranh giữa các bên thách thức đang ngày càng gia tăng.

Đọc tiếp...

Năm điều Mỹ cần cân nhắc khi đối phó Trung Quốc

Năm điều Mỹ cần cân nhắc khi đối phó Trung Quốc

Chính quyền của Tổng thống Trump đang đối đầu với Trung Quốc theo một cách khó có thể thúc đẩy thế cạnh tranh của Mỹ hay thu hút được sự ủng hộ rộng rãi. Cuối tháng trước, ông Trump đã ra một tuyên bố cứng rắn: “Chúng tôi không cần Trung Quốc, và thành thật mà nói, chúng tôi còn tốt hơn nếu không có họ”.

Đọc tiếp...

Bước tiếp theo trong xây dựng quan hệ quân sự Ấn-Trung

Bước tiếp theo trong xây dựng quan hệ quân sự Ấn-Trung

Cuộc đối đầu tại Doklam ở lãnh thổ Bhutan năm 2017 kéo dài 73 ngày trong địa hình hiểm trở và nguy hiểm dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) là phép thử đối với tinh thần cũng như cách thức giải quyết vấn đề của quân đội hai nước.

Đọc tiếp...

Quan hệ Việt-Mỹ thời tổng thống Trump

Quan hệ Việt-Mỹ thời tổng thống Trump

Trước những phát ngôn chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump về sự lạm dụng đối tác trong vấn đề thương mại của Việt Nam, mối quan hệ giữa hai quốc gia thực sự không hề chứng kiến một sự chuyển biến tiêu cực.

Đọc tiếp...

Tranh chấp thương mại Trung - Mỹ sẽ đi về đâu?

Tranh chấp thương mại Trung - Mỹ sẽ đi về đâu?

Cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ bắt đầu từ tháng 3/2018, cho đến nay, cùng với những đòn trừng phạt và trả đũa nối tiếp nhau, những tổn thất trực tiếp mà cả hai bên phải gánh chịu là điều dễ dàng nhận thấy. Những đòn trừng phạt và trả đũa ấy liệu đơn thuần chỉ nhắm đến lợi ích kinh tế, hay bên trong còn ẩn chứa những mục tiêu mang tính chiến lược và liệu rằng cuộc thương chiến này có đi đến hồi kết?

Đọc tiếp...

Yếu tố khiến Trung-Nga xích lại gần nhau

Yếu tố khiến Trung-Nga xích lại gần nhau

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và chiến dịch trừng phạt kéo dài của Washington đối với Moskva đã thúc đẩy việc tăng cường quan hệ kinh tế và năng lượng giữa hai nước láng giềng phương Đông.

Đọc tiếp...

Cảnh giác trước Trung Quốc, Ấn Độ củng cố quan hệ với các nước láng giềng

Cảnh giác trước Trung Quốc, Ấn Độ củng cố quan hệ với các nước láng giềng

Để củng cố và nâng cao hơn nữa vị thế của bản thân trong khu vực, đặc biệt là trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng đẩy mạnh các hoạt động lôi kéo các nước khác, Ấn Độ dưới thời ông Modi buộc phải có những bước đi đúng đắn và khôn khéo, thúc đẩy mối quan hệ gắn bó và tốt đẹp với các nước láng giềng là một trong số đó.

Đọc tiếp...

Mỹ và các đồng minh cần thể hiện sự quan tâm thực sự ở Đông Nam Á

Mỹ và các đồng minh cần thể hiện sự quan tâm thực sự ở Đông Nam Á

Đông Nam Á là khu vực rất quan trọng đối với Trung Quốc, tạo ra “thế tiến thoái lưỡng nan ở eo biển Malacca”. Khoảng 80% tổng nguồn cung cấp năng lượng của Trung Quốc đi qua eo biển Malacca. Sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI) chủ yếu là một giải pháp để thoát khỏi tình thế khó xử này. 

Đọc tiếp...

Trước Trung Quốc, Washington chỉ còn cách tiếp cận duy nhất là đối đầu?

Trước Trung Quốc, Washington chỉ còn cách tiếp cận duy nhất là đối đầu?

Chiến lược an ninh quốc gia Mỹ gán mác cho Trung Quốc là một "cường quốc theo chủ nghĩa xét lại". Trong khi, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ Christopher Wray đã gọi Trung Quốc là "một mối đe dọa toàn xã hội".

Đọc tiếp...

Trump tấn công hệ thống thương mại toàn cầu

Trump tấn công hệ thống thương mại toàn cầu

Sau khi chỉ trích thương mại tự do trong lúc vận động tranh cử chức Tổng thống Mỹ, ông đã biến chủ nghĩa dân tộc về kinh tế trở thành tâm điểm trong chương trình nghị sự của mình.Với việc coi thường các quy tắc thương mại quốc tế, Chính quyền Trump đã làm suy giảm vị thế của Mỹ trên thế giới và khiến các chính phủ khác phải cân nhắc việc sử dụng các công cụ tương tự để hạn chế thương mại một cách độc đoán.

Đọc tiếp...

Hiểm họa hạt nhân hiện nay lớn hơn thời Chiến tranh Lạnh?

Hiểm họa hạt nhân hiện nay lớn hơn thời Chiến tranh Lạnh?

Hiện tại có 9 quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Trong đó, chỉ có 2 nước - Trung Quốc và Ấn Độ - xác nhận cam kết “không sử dụng vũ khí hạt nhân trước tiên”, mặc dù Ấn Độ đã bắt đầu rút lại cam kết này dưới thời chính quyền Thủ tướng Modi.

Đọc tiếp...

Phản ứng của châu Á trước sự trỗi dậy của Trung Quốc

Phản ứng của châu Á trước sự trỗi dậy của Trung Quốc

Khi Trung Quốc xâm nhập sâu hơn vào châu Á và các nơi khác trên thế giới, nhiều nhà quan sát đã dự đoán rằng ngày Bắc Kinh trở thành bá chủ thống trị các nước láng giềng chỉ còn là vấn đề thời gian. Nhưng câu chuyện về sự thống trị tất yếu của Trung Quốc này dựa trên những giả định chủ chốt quá thường xuyên không được xem xét kỹ lưỡng. Chặng đường của Trung Quốc tiến tới vị thế hàng đầu khu vực có thể chông chênh hơn dự kiến.

Đọc tiếp...

ASEAN giữa trò chơi địa chiến lược Mỹ-Trung

ASEAN giữa trò chơi địa chiến lược Mỹ-Trung

Cuộc tập trận AUMX diễn ra tại căn cứ hải quân Sattahip ở tỉnh Chon Buri của Thái Lan gần một năm sau khi ASEAN tiến hành một cuộc tập trận hàng hải tương tự với Trung Quốc ở ngoài khơi tỉnh Quảng Đông. Điểm mâu thuẫn là sự kình địch ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc trong khi nguyên tắc của ASEAN là duy trì tính trung tâm và cân bằng địa chính trị của khối giữa hai siêu cường này.

Đọc tiếp...

Trung Quốc âm mưu chia cắt liên minh Mỹ-Nhật tại Biển Hoa Đông

Trung Quốc âm mưu chia cắt liên minh Mỹ-Nhật tại Biển Hoa Đông

Nghiên cứu cho thấy rằng Bắc Kinh thường xuyên tìm cách sử dụng các cuộc xung đột trên biển để gây mâu thuẫn liên minh Mỹ-Nhật, đặc biệt trong các sự cố lớn tại quần đảo này vào các năm 2010, 2012 và 2013. Tuy nhiên, cách tiếp cận của Bắc Kinh trong chiến lược “thọc gậy bánh xe” tại Biển Hoa Đông là khác biệt.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5610 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin