18 - 7 - 2019 | 10:38
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Email In PDF.

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un thu hút sự quan tâm của toàn thế giới đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Cuộc gặp này có thể diễn ra thực sự đã vượt ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Tuy nhiên sau cuộc gặp này, còn nhiều vấn đề cũng được đặt ra.

 

Ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có một cuộc gặp thượng đỉnh song phương tại Singapore. Trước cuộc gặp, các quan chức Mỹ và Triều Tiên đã dành nhiều tuần thảo luận để lên kế hoạch hậu cần và nỗ lực khắc phục những khác biệt đáng kể trong vấn đề quan trọng hàng đầu là phi hạt nhân hóa.

Cuộc gặp thượng đỉnh đã đưa ra một tuyên bố chung được ký kết bởi hai nhà lãnh đạo và cam kết thực hiện 4 điều cơ bản: (1) Mỹ và Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên sẽ thiết lập các mối quan hệ mới; (2) Mỹ và Triều Tiên sẽ nỗ lực xây dựng một chế độ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên; (3) Triều Tiên sẽ làm việc hướng tới “phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên” và khẳng định lại Tuyên bố Panmunjom ngày 27/4/2018; và (4) Mỹ và Triều Tiên sẽ cam kết khôi phục công cuộc tìm kiếm và đưa hài cốt của tù nhân chiến tranh và binh lính Mỹ mất tích trong hoạt động tại Triều Tiên trở về quê hương.

Trong một cuộc họp báo sau lễ ký kết tuyên bố chung, Tổng thống Trump cũng đơn phương cam kết Mỹ sẽ tạm ngừng các cuộc tập trận quân sự hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc dựa trên đối thoại đầy “thiện chí” tiếp theo với Triều Tiên. Phát biểu khi vắng mặt Kim Jong-un, Trump cũng tuyên bố thêm rằng các cuộc đàm phán sẽ được tiếp tục giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và các quan chức Triều Tiên, và Triều Tiên cũng hứa hẹn sẽ phá hủy một cơ sở thử nghiệm động cơ tên lửa đạn đạo của nước này. Được biết vấn đề nhân quyền cũng sẽ được đưa ra trong các cuộc thảo luận song phương, nhưng tuyên bố chung không đề cập cụ thể đến vấn đề này.

Tổng thống Donald Trump có làm nên lịch sử hay không?

Câu trả lời là có. Không thể phủ nhận cuộc gặp thượng đỉnh này là một sự kiện lịch sử khi Tổng thống Trump trở thành vị tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên gặp mặt trực tiếp một nhà lãnh đạo Triều Tiên. Nhờ đó, ông đã tạo ra cơ hội cho nhà lãnh đạo Triều Tiên “thể hiện” với cộng đồng quốc tế, điều chưa từng tồn tại đối với chế độ ẩn dật này trước đây.

Kim Jong-un đã bày tỏ sự tôn trọng đối với người đồng cấp lớn tuổi của mình bằng cách đến buổi họp sớm hơn và sử dụng ngôn từ tôn trọng của Triều Tiên. Trump đã tiếp đón và bày tỏ cử chỉ như một người chú đối với người cháu trai trẻ tuổi (mặc dù những người chú luôn gặp nguy hiểm với Kim Jong-un!). Những cử chỉ nhỏ này trong hội nghị đã thực sự đạt được những thành quả khiêm tốn trong việc xây dựng lòng tin và xây dựng quan hệ mà một biện pháp ngoại giao thông thường không thể làm được.

Tuy nhiên, không nên quên rằng Kim có lẽ đã làm nên lịch sử hơn là Trump khi ông đạt được mục tiêu mà ông cha mình tìm kiếm từ lâu là gặp gỡ “mặt đối mặt” với siêu cường thế giới. Singapore cũng sẽ được nhớ đến như là nơi diễn ra “bữa tiệc ra mắt” của Kim với tư cách là nhà lãnh đạo đất nước vũ khí hạt nhân non trẻ nhất thế giới. Đây sẽ là câu chuyện được truyền bá tại Triều Tiên.

Liệu chúng ta có an toàn hơn với kết quả của cuộc gặp này hay không?

Không hoàn toàn như vậy. Can dự ngoại giao giữa Mỹ và Triều Tiên chắc chắn đặt chúng ta vào một tình thế tốt hơn so với năm ngoái khi Triều Tiên tiến hành 20 vụ thử tên lửa đạn đạo và một vụ nổ bom nhiệt hạch, và Tổng thống Trump đe dọa tung ra “lửa và cơn thịnh nộ” chống lại Triều Tiên nếu nước này gây nguy hiểm cho Mỹ.

Tuyên bố chung sau cuộc gặp thiếu nhiều chi tiết về việc phi hạt nhân hóa. Không có cam kết nào về tuyên bố vũ khí. Cũng không có cam kết nào về việc xác minh. Không có thời gian biểu. Tuyên bố chung Sáu bên năm 2005 còn có nhiều cam kết rõ ràng đối với Triều Tiên hơn (“từ bỏ toàn bộ vũ khí hạt nhân và các chương trình hạt nhân hiện có”) so với những gì đạt được trong văn kiện lần này. Tuy nhiên, cuộc gặp thượng đỉnh cho thấy một cuộc đàm phán ngoại giao sẽ được thiết lập để thực hiện các nhiệm vụ lớn của hai nhà lãnh đạo. Điều này sẽ đảm bảo rằng các hành động khiêu khích có thể gây ra khủng hoảng của Triều Tiên không có khả năng diễn ra, ít nhất là tạm thời. Như dữ liệu từ Dự án Beyond Parallel của CSIS cho thấy, trong 25 năm qua Triều Tiên luôn có khuynh hướng ít thực hiện các hoạt động khiêu khích, chẳng hạn như phóng tên lửa hay thử hạt nhân, khi họ đang trong quá trình đàm phán với Mỹ, dù song phương hay đa phương. Mặc dù không có động thái khiêu khích mang tính vũ lực nào đưa chúng ta ra khỏi con đường khủng hoảng năm 2017, nhưng nó không nhất thiết cho thấy sự suy giảm trong các mức độ đe dọa nói chung, vì việc không thử nghiệm không có nghĩa là nước này đã ngừng phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD). Cho đến khi các thanh sát viên của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trở lại Triều Tiên trong các hoạt động đình chỉ, niêm phong các tòa nhà và lắp đặt camera giám sát, thì cuộc gặp thượng đỉnh này đã đưa chúng ta ra khỏi con đường khủng hoảng nhưng không nhất thiết khiến chúng ta trở nên an toàn hơn.

Chúng ta tìm kiếm điều gì trong các cuộc đàm phán trong tương lai?

Chúng ta tìm kiếm hai điều: Đà thúc đẩy và kết quả. Hoạt động ngoại giao thường là về đà thúc đẩy – sau cuộc gặp, các cuộc đàm phát phải đưa ra một số kết quả ban đầu hoặc “các thành tựu” để tất cả các bên đặt niềm tin và vốn liếng chính trị vào tiến trình này. Bước quan trọng nhất để khiến tiến trình này khác với những nỗ lực thất bại trước đó là một tuyên bố đầy đủ và hoàn thiện rằng vũ khí hạt nhân, các loại tiền thân vũ khí, cơ sở và chuyên gia của Triều Tiên sẽ được IAEA thẩm tra đầy đủ. Nói một cách thực tế, các cuộc đàm phán không thể đạt được bước tiến trừ phi Mỹ hiểu rằng họ đang đàm phán điều gì trong các vấn đề WMD và tên lửa. Đối với Triều Tiên, họ sẽ tìm kiếm những kết quả ban đầu về việc gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, cũng như tiến bộ trong việc xác định một con đường dẫn tới các mối quan hệ chính trị hòa bình và bình thường hóa.

Trump gợi ý rằng dấu mốc đầu tiên cho một kết quả có khả năng đạt được sẽ là vào mùa Thu khi ông nói sẽ mời Kim Jong-un đến Nhà Trắng, có lẽ là bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York vào tháng 9.

Đồng thời, Mỹ và các đối tác khu vực khác phải duy trì một mức độ phối hợp mạnh mẽ để xác định các tham số của “củ cà rốt” trong ngoại giao, an ninh và kinh tế nhằm thúc đẩy Triều Tiên. Việc duy trì đà ngoại giao được khởi động trong cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim sẽ là chìa khóa để đạt được nền hòa bình lâu dài trong khu vực.

Các mục tiêu của Triều Tiên trong cuộc gặp thượng đỉnh là gì và họ đã đạt được chúng hay chưa?

Kim Jong-un mong muốn ít nhất 3 điều khi bước vào cuộc gặp với Tổng thống Trump. Ông muốn có tính hợp pháp quốc tế, sự thay đổi hoàn toàn hình ảnh của bản thân ông và đất nước của ông, và một số nhượng bộ đáng kể từ phía Mỹ, chẳng hạn như gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và giảm đe dọa quân sự của Mỹ. Mục tiêu chính của Triều Tiên từ lâu vẫn là được quốc tế công nhận như một nước hạt nhân hợp pháp và chính thức. Đến với cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore, Kim mong muốn đạt được tính hợp pháp toàn cầu và bắt đầu quá trình đàm phán với Chính quyền Trump, từ đó dẫn tới việc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt trong khi nhượng bộ ít nhất có thể. Kim đã đạt được thành công các mục tiêu này.

Ông đã đạt được những gì cha ông của ông không thể: diện kiến tổng thống Mỹ mà không phải đánh đổi bất cứ thứ gì. Kim đã đạt được mức độ uy tín quốc tế mà Triều Tiên từ lâu tìm kiếm. Ông đã tới tận Singapore trước cuộc gặp với Trump, thậm chí chụp ảnh selfie, trong khi được đối xử như một ngôi sao nhạc rock ở bất cứ nơi nào ông đến. Những người quay phim Triều Tiên tháp tùng ông, ghi lại mọi động thái nhằm phục vụ cho mục tiêu tuyên truyền trong nước.

Mỗi bước đi trên chặng đường này, Kim đã nỗ lực để vượt qua với tư cách là một nhà lãnh đạo thế giới biết điều và để Triều Tiên được công nhận ngang hàng với Mỹ. Mỹ đã cố gắng theo cách của riêng mình để giúp Triều Tiên trong nỗ lực này, thậm chí quan tâm tới việc đặt quốc kỳ của Triều Tiên bên cạnh quốc kỳ Mỹ như các nhà đàm phán Triều Tiên đã yêu cầu. Tổng thống Trump không ngừng ca ngợi Kim, nói rằng hai người có một “sự gắn kết rất đặc biệt” và gặp Kim là “một vinh hạnh lớn”.

Bốn điểm mà Kim và Trump đã nhất trí đều không mới. Tuyên bố rằng Triều Tiên “cam kết làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên” là một cụm từ cũ và quen thuộc, vốn được đưa ra vào năm 1992 khi Tuyên bố chung giữa Hàn Quốc và Triều Tiên được ký kết. Sau cuộc gặp, Triều Tiên đã có thể đạt được mức độ hợp pháp quốc tế mà họ tìm kiếm bấy lâu mà không cần cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn, đưa ra một tuyên bố đầy đủ về chương trình vũ khí hạt nhân của họ, hay thậm chí bất kỳ dạng thời gian biểu nào. Tất cả những gì Triều Tiên phải làm là đồng ý với một tuyên bố gồm các quy tắc thể hiện thiện chí, như vậy là đủ đối với Tổng thống Trump.

Trump không chỉ công nhận tính hợp pháp của Kim, ông còn nhất trí tạm dừng các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn. Làm vậy, ông dường như đã khiến cả Chính phủ Hàn Quốc và bộ chỉ huy quân sự Mỹ ở Hàn Quốc bị bất ngờ. Việc ngừng các cuộc tập trận chung là mục tiêu trong dài hạn của Triều Tiên và Trung Quốc. Trump đã biến nó thành sự thật trong khi chẳng đổi lại được điều gì ngoài sự chung chung quen thuộc mà Triều Tiên đã đưa ra kể từ đầu những năm 1990.

Tất cả những thách thức lớn với Triều Tiên vẫn còn nằm ở phía trước. Ngoại trưởng Mỹ Pompeo hiện sẽ phải đảm nhận kiểu các cuộc đàm phán cam go kéo dài nhiều năm với Bình Nhưỡng giống như cựu ngoại trưởng John Kerry đã tiến hành với Tehran. Trump đã chỉ trích thỏa thuận của Obama với Iran là “thỏa thuận tồi tệ nhất từ trước đến nay”, nhưng hiện ông phải đối mặt với những thách thức thực chất để đạt được nhiều điều như Obama đã làm. Dựa trên những gì đã xảy ra cho đến nay, ngoại giao hạt nhân là một chiến thắng to lớn đối với Triều Tiên.

Tiếp theo là gì?

Mỹ sẽ tóm tắt kết quả cuộc gặp cho các đồng minh và đối tác. Tổng thống Nga Vladimir Putin chắc hẳn cũng sẽ tìm kiếm một cuộc gặp với Kim. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hẳn sẽ tới Bình Nhưỡng để được nghe tóm tắt về cuộc gặp này. Và một cuộc gặp giữa Kim và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng có thể đang được xem xét, cho dù thẳng thắn mà nói, Abe cần cuộc gặp này hơn Kim.

Bất chấp nhiều thiếu sót, cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore đại diện cho sự khởi đầu của một tiến trình ngoại giao sẽ đưa chúng ta ra khỏi bờ vực chiến tranh hạt nhân mà chỉ mới 6 tháng trước chúng ta có khả năng đang tiến gần đến nó. Triều Tiên là mảnh đất của nhiều lựa chọn tồi tệ, và mặc dù kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh Singapore không lớn, nhưng nó cũng đỡ tệ hơn là con đường dẫn tới chiến tranh.

Victor Cha, cố vấn cấp cao và là Giám đốc Chương trình Korea, Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), Mỹ. Sue Mi Terry, chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Chương trình Korea, CSIS. Bài viết được đăng trên CSIS.

Trần Quang (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Báo cáo đặc biệt: Sức mạnh hệ thống tên lửa – Trung Quốc dẫn đầu, Mỹ tăng tốc

Báo cáo đặc biệt: Sức mạnh hệ thống tên lửa – Trung Quốc dẫn đầu, Mỹ tăng tốc

Dưới thời Tập Cận Bình, Bắc Kinh đã nâng tầm các lực lượng tên lửa của họ đến mức nhiều tên lửa trong kho vũ khí của Trung Quốc giờ đây ngang ngửa hoặc vượt trội so với các tên lửa Mỹ. Sự thay đổi mạnh mẽ này có thể khiến các tàu sân bay Mỹ - vốn là xương sống của uy thế quân sự Mỹ - trở nên lỗi thời trong một cuộc xung đột với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Việt Nam trong chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ

Việt Nam trong chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ

Theo chính sách Hành động hướng Đông, Việt Nam sẽ vẫn là điểm đến quan trọng cho các dự án phát triển, thương mại và đầu tư của Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Chính sách Hành động hướng Đông và Chiến lược SVIMM của Ấn Độ

Chính sách Hành động hướng Đông và Chiến lược SVIMM của Ấn Độ

Chiến lược SVIMM (Singapore, Việt Nam, Indonesia, Myanmar và Malaysia ) có một số mục đích cố hữu theo quan điểm của Ấn Độ. Singapore, Malaysia và Indonesia là những bên tham gia liên quan đến an ninh eo biển Malacca.y. Trong khi đó, Myanmar và Việt Nam rất quan trọng đối với Ấn Độ về mặt hợp tác chống khủng bố và vai trò trọng yếu về các mục đích quốc phòng và hoạt động thăm dò khí đốt của Ấn Độ ở biển Biển Đông.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung Quốc-Malaysia quay trở lại lộ trình?

Quan hệ Trung Quốc-Malaysia quay trở lại lộ trình?

Sau khi Thủ tướng Mahathir lên nắm quyền (tháng 5/2018), đã có những nghi ngờ thực sự về vị thế của các siêu dự án Trung Quốc tại Malaysia. Tuy nhiên, trước và trong chuyến thăm thứ 2 của Mahathir tới Trung Quốc vào tháng 4/2019, những mối hoài nghi như vậy đã được xóa bỏ.

Đọc tiếp...

Cạnh tranh Mỹ-Trung: Chiến tranh lạnh kiểu mới?

Cạnh tranh Mỹ-Trung: Chiến tranh lạnh kiểu mới?

Ba thập kỷ sau khi Liên Xô sụp đổ, thời điểm đơn cực đã kết thúc. Tại Trung Quốc, Mỹ phải đối mặt với một đối thủ rất lớn và khao khát trở thành số một. Quan hệ kinh doanh và lợi nhuận, những cái trước đây giúp củng cố mối quan hệ, đã trở thành cái để cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Khai thác tiềm năng hợp tác quốc phòng to lớn giữa Ấn Độ và Việt Nam

Khai thác tiềm năng hợp tác quốc phòng to lớn giữa Ấn Độ và Việt Nam

Mặc dù không thể phủ nhận thực tế là hợp tác quốc phòng giữa hai nước đang phát triển, nhưng cần phải có một tầm nhìn chiến lược và một tư duy rõ ràng để đưa nó vào một quỹ đạo cao hơn.

Đọc tiếp...

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Mục tiêu là công nghệ

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Mục tiêu là công nghệ

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung nhận được nhiều sự chú ý, nhưng nó ẩn dấu một “cuộc chiến công nghệ” lớn hơn nhằm tranh giành sự đổi mới trong thế kỷ 21.

Đọc tiếp...

Sẽ là sai lầm khi nghĩ về một cuộc chiến tranh lạnh Mỹ-Trung?

Sẽ là sai lầm khi nghĩ về một cuộc chiến tranh lạnh Mỹ-Trung?

Việc bao vây kinh tế do Mỹ đứng đầu sẽ buộc Trung Quốc phải tạo ra khối kinh tế tự cung tự cấp của chính mình. Điều này sẽ làm tổn thương đến nhiều nền kinh tế châu Á vốn có quan hệ làm ăn với Trung Quốc và Mỹ, bao gồm cả Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Chiến lược “phòng bị nước đôi” của Trung Quốc ở vùng Vịnh

Chiến lược “phòng bị nước đôi” của Trung Quốc ở vùng Vịnh

Bắc Kinh đang thực hiện chiến lược “phòng bị nước đôi” ở vùng Vịnh, vừa tìm cách xây dựng mối quan hệ bền chặt với từng quốc gia trong khu vực tại thời điểm mà cam kết của Mỹ với Trung Đông đang bị hoài nghi. Trong bối cảnh BRI tiếp tục được định hình ở Trung Đông, người ta kỳ vọng mối quan hệ hợp tác rộng mở hơn.

Đọc tiếp...

Con đường Tơ lụa trên Biển Mới Thế kỷ 21: Hệ quả Địa chính trị đối với các quốc gia Đông Nam Á

Con đường Tơ lụa trên Biển Mới Thế kỷ 21: Hệ quả Địa chính trị đối với các quốc gia Đông Nam Á

Bài viết tóm tắt khái niệm và các động cơ của Trung Quốc nói chung trong MSR Thế kỷ 21, đồng thời trình bày chi tiết sự tham gia của các nước Đông Nam Á vào dự án cũng như các hệ quả về địa chính trị mà hợp tác này mang lại cho khu vực.

Đọc tiếp...

Thế khó xử của Philippines đối với vốn đầu tư Trung Quốc

Thế khó xử của Philippines đối với vốn đầu tư Trung Quốc

Rủi ro chính trị cao trong khi lợi nhuận thu về khá thấp khiến phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài không muốn đầu tư vào các lĩnh vực tạo ra việc làm quan trọng, do đó các quốc gia đang phát triển tại châu Á không còn nhiều lựa chọn khi nguồn vốn đầu tư Trung Quốc đang vẫy gọi.

Đọc tiếp...

Đông Nam Á và sự cạnh tranh Mỹ-Trung

Đông Nam Á và sự cạnh tranh Mỹ-Trung

Ngày 15/11/2018, Thủ tướng Lý Hiển Long từng nói: “Tôi nghĩ việc chúng ta không phải chọn đứng về phe nào là đáng mơ ước, nhưng có thể xảy ra tình huống ASEAN phải lựa chọn phe này hay phe khác. Tôi hy vọng điều đó không sớm xảy ra”.

Đọc tiếp...

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Cân nhắc các lợi ich chiến lược của Trung Quốc-Ấn Độ

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Cân nhắc các lợi ich chiến lược của Trung Quốc-Ấn Độ

Bài nghiên cứu phân tích các vấn đề địa chiến lược biển đang nổi tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong bối cảnh Mỹ-Trung đang cạnh tranh nhằm có được ưu thế vượt trội trên biển. Thêm vào đó, bài nghiên cứu cũng tập trung vào các biện pháp của Ấn Độ để đối phó với các động thái trên biển và chiến thuật hải quân của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nhật Bản thách thức Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Nhật Bản thách thức Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Nếu có một nhân vật duy nhất đóng vai trò lớn nhất trong việc mang lại kỷ nguyên Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, thì người ta có thể cho rằng đó là Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Với tư tưởng kiên định không ai sánh kịp, ông đã tận tâm cải tổ không chỉ chính sách đối ngoại của Nhật Bản hậu Chiến tranh thế giới thứ hai, mà còn cả trật tự thế giới hậu Mỹ đang nổi lên.

Đọc tiếp...

Can dự: Biện pháp đối phó hiệu quả nhất với Triều Tiên

Can dự: Biện pháp đối phó hiệu quả nhất với Triều Tiên

Bài phỏng vấn Tiến sĩ Chung-in Moon, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Moon Jae-in về các vấn đề thống nhất, ngoại giao và an ninh quốc gia. Tiến sĩ Chung-in Moon được biết đến rộng rãi như là một trong những chuyên gia hàng đầu về quan hệ liên Triều cũng như nhờ đóng góp của ông về học thuật và hoạt động trong chính phủ.

Đọc tiếp...

Hội nghị Mỹ-Triều lần hai: Vai trò của Trung Quốc và Hàn Quốc

Hội nghị Mỹ-Triều lần hai: Vai trò của Trung Quốc và Hàn Quốc

Trong các cuộc đàm phán Mỹ-Triều, vai trò của Trung Quốc là đem lại cảm giác an toàn cho Triều Tiên khi đàm phán trực tiếp với Mỹ, trong khi đó, Hàn Quốc sẽ đóng vai trò là một kênh đối thoại gián tiếp giữa Mỹ và Triều Tiên, cũng như làm “chất xoa dịu” để giảm bớt những căng thẳng có thể leo thang theo giai đoạn.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ trong năm 2019 sẽ ra sao?

Quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ trong năm 2019 sẽ ra sao?

Trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ đang đi xuống do hai bên còn nghi kị lẫn nhau, điều hai nước nên làm trong năm 2019 là tiến hành một cuộc đối thoại chiến lược có ý nghĩa và mang tính bao quát. Nếu có thể, cơ chế đối thoại chiến lược giữa hai nước hiện nay có thể được nâng cấp thành một cơ chế mới và toàn diện.

Đọc tiếp...

"Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở" cần sự đồng thuận

Hiện vẫn chưa có sự đồng thuận về ý tưởng bao trùm sáng kiến kiến "Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở" cũng như chưa rõ các cấu trúc cần thiết cho việc thực thi. Nói đúng hơn là mọi thứ vẫn còn rất mơ hồ. ASEAN và các quốc gia khác nên tham gia vào FOIP để đóng góp cho công cuộc xây dựng nó và hình thành được một trật tự khu vực mang tính tổng thể hơn.

Đọc tiếp...

Từ bỏ NATO và bảo vệ châu Âu mới - Hướng đi tiếp theo của Mỹ?

Từ bỏ NATO và bảo vệ châu Âu mới - Hướng đi tiếp theo của Mỹ?

Mỹ nên hợp tác với NATO với tư cách không phải là thành viên của tổ chức này, và tập trung vào các nguồn lực hữu hạn mà Mỹ có thể đạt được, từ những cuộc cạnh tranh quan trọng mà Mỹ phải đối mặt với Trung Quốc ở Thái Bình Dương đến những quốc gia ở châu Âu mới vẫn có ý chí chiến đấu, và vẫn mang theo ngọn đuốc của nền văn minh phương Tây. Đọc tiếp...

Campuchia ở trung tâm của một cuộc chiến tranh lạnh mới

Campuchia ở trung tâm của một cuộc chiến tranh lạnh mới

Khi cuộc cạnh tranh siêu cường giành tầm ảnh hưởng khu vực đạt tới một cường độ mới, có lẽ Campuchia sẽ nhận thấy mình ở trung tâm của một cuộc chiến tranh lạnh mới ở Đông Nam Á.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5861 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin