26 - 2 - 2020 | 8:28
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Email In PDF.

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un thu hút sự quan tâm của toàn thế giới đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Cuộc gặp này có thể diễn ra thực sự đã vượt ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Tuy nhiên sau cuộc gặp này, còn nhiều vấn đề cũng được đặt ra.

 

Ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có một cuộc gặp thượng đỉnh song phương tại Singapore. Trước cuộc gặp, các quan chức Mỹ và Triều Tiên đã dành nhiều tuần thảo luận để lên kế hoạch hậu cần và nỗ lực khắc phục những khác biệt đáng kể trong vấn đề quan trọng hàng đầu là phi hạt nhân hóa.

Cuộc gặp thượng đỉnh đã đưa ra một tuyên bố chung được ký kết bởi hai nhà lãnh đạo và cam kết thực hiện 4 điều cơ bản: (1) Mỹ và Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên sẽ thiết lập các mối quan hệ mới; (2) Mỹ và Triều Tiên sẽ nỗ lực xây dựng một chế độ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên; (3) Triều Tiên sẽ làm việc hướng tới “phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên” và khẳng định lại Tuyên bố Panmunjom ngày 27/4/2018; và (4) Mỹ và Triều Tiên sẽ cam kết khôi phục công cuộc tìm kiếm và đưa hài cốt của tù nhân chiến tranh và binh lính Mỹ mất tích trong hoạt động tại Triều Tiên trở về quê hương.

Trong một cuộc họp báo sau lễ ký kết tuyên bố chung, Tổng thống Trump cũng đơn phương cam kết Mỹ sẽ tạm ngừng các cuộc tập trận quân sự hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc dựa trên đối thoại đầy “thiện chí” tiếp theo với Triều Tiên. Phát biểu khi vắng mặt Kim Jong-un, Trump cũng tuyên bố thêm rằng các cuộc đàm phán sẽ được tiếp tục giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và các quan chức Triều Tiên, và Triều Tiên cũng hứa hẹn sẽ phá hủy một cơ sở thử nghiệm động cơ tên lửa đạn đạo của nước này. Được biết vấn đề nhân quyền cũng sẽ được đưa ra trong các cuộc thảo luận song phương, nhưng tuyên bố chung không đề cập cụ thể đến vấn đề này.

Tổng thống Donald Trump có làm nên lịch sử hay không?

Câu trả lời là có. Không thể phủ nhận cuộc gặp thượng đỉnh này là một sự kiện lịch sử khi Tổng thống Trump trở thành vị tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên gặp mặt trực tiếp một nhà lãnh đạo Triều Tiên. Nhờ đó, ông đã tạo ra cơ hội cho nhà lãnh đạo Triều Tiên “thể hiện” với cộng đồng quốc tế, điều chưa từng tồn tại đối với chế độ ẩn dật này trước đây.

Kim Jong-un đã bày tỏ sự tôn trọng đối với người đồng cấp lớn tuổi của mình bằng cách đến buổi họp sớm hơn và sử dụng ngôn từ tôn trọng của Triều Tiên. Trump đã tiếp đón và bày tỏ cử chỉ như một người chú đối với người cháu trai trẻ tuổi (mặc dù những người chú luôn gặp nguy hiểm với Kim Jong-un!). Những cử chỉ nhỏ này trong hội nghị đã thực sự đạt được những thành quả khiêm tốn trong việc xây dựng lòng tin và xây dựng quan hệ mà một biện pháp ngoại giao thông thường không thể làm được.

Tuy nhiên, không nên quên rằng Kim có lẽ đã làm nên lịch sử hơn là Trump khi ông đạt được mục tiêu mà ông cha mình tìm kiếm từ lâu là gặp gỡ “mặt đối mặt” với siêu cường thế giới. Singapore cũng sẽ được nhớ đến như là nơi diễn ra “bữa tiệc ra mắt” của Kim với tư cách là nhà lãnh đạo đất nước vũ khí hạt nhân non trẻ nhất thế giới. Đây sẽ là câu chuyện được truyền bá tại Triều Tiên.

Liệu chúng ta có an toàn hơn với kết quả của cuộc gặp này hay không?

Không hoàn toàn như vậy. Can dự ngoại giao giữa Mỹ và Triều Tiên chắc chắn đặt chúng ta vào một tình thế tốt hơn so với năm ngoái khi Triều Tiên tiến hành 20 vụ thử tên lửa đạn đạo và một vụ nổ bom nhiệt hạch, và Tổng thống Trump đe dọa tung ra “lửa và cơn thịnh nộ” chống lại Triều Tiên nếu nước này gây nguy hiểm cho Mỹ.

Tuyên bố chung sau cuộc gặp thiếu nhiều chi tiết về việc phi hạt nhân hóa. Không có cam kết nào về tuyên bố vũ khí. Cũng không có cam kết nào về việc xác minh. Không có thời gian biểu. Tuyên bố chung Sáu bên năm 2005 còn có nhiều cam kết rõ ràng đối với Triều Tiên hơn (“từ bỏ toàn bộ vũ khí hạt nhân và các chương trình hạt nhân hiện có”) so với những gì đạt được trong văn kiện lần này. Tuy nhiên, cuộc gặp thượng đỉnh cho thấy một cuộc đàm phán ngoại giao sẽ được thiết lập để thực hiện các nhiệm vụ lớn của hai nhà lãnh đạo. Điều này sẽ đảm bảo rằng các hành động khiêu khích có thể gây ra khủng hoảng của Triều Tiên không có khả năng diễn ra, ít nhất là tạm thời. Như dữ liệu từ Dự án Beyond Parallel của CSIS cho thấy, trong 25 năm qua Triều Tiên luôn có khuynh hướng ít thực hiện các hoạt động khiêu khích, chẳng hạn như phóng tên lửa hay thử hạt nhân, khi họ đang trong quá trình đàm phán với Mỹ, dù song phương hay đa phương. Mặc dù không có động thái khiêu khích mang tính vũ lực nào đưa chúng ta ra khỏi con đường khủng hoảng năm 2017, nhưng nó không nhất thiết cho thấy sự suy giảm trong các mức độ đe dọa nói chung, vì việc không thử nghiệm không có nghĩa là nước này đã ngừng phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD). Cho đến khi các thanh sát viên của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trở lại Triều Tiên trong các hoạt động đình chỉ, niêm phong các tòa nhà và lắp đặt camera giám sát, thì cuộc gặp thượng đỉnh này đã đưa chúng ta ra khỏi con đường khủng hoảng nhưng không nhất thiết khiến chúng ta trở nên an toàn hơn.

Chúng ta tìm kiếm điều gì trong các cuộc đàm phán trong tương lai?

Chúng ta tìm kiếm hai điều: Đà thúc đẩy và kết quả. Hoạt động ngoại giao thường là về đà thúc đẩy – sau cuộc gặp, các cuộc đàm phát phải đưa ra một số kết quả ban đầu hoặc “các thành tựu” để tất cả các bên đặt niềm tin và vốn liếng chính trị vào tiến trình này. Bước quan trọng nhất để khiến tiến trình này khác với những nỗ lực thất bại trước đó là một tuyên bố đầy đủ và hoàn thiện rằng vũ khí hạt nhân, các loại tiền thân vũ khí, cơ sở và chuyên gia của Triều Tiên sẽ được IAEA thẩm tra đầy đủ. Nói một cách thực tế, các cuộc đàm phán không thể đạt được bước tiến trừ phi Mỹ hiểu rằng họ đang đàm phán điều gì trong các vấn đề WMD và tên lửa. Đối với Triều Tiên, họ sẽ tìm kiếm những kết quả ban đầu về việc gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, cũng như tiến bộ trong việc xác định một con đường dẫn tới các mối quan hệ chính trị hòa bình và bình thường hóa.

Trump gợi ý rằng dấu mốc đầu tiên cho một kết quả có khả năng đạt được sẽ là vào mùa Thu khi ông nói sẽ mời Kim Jong-un đến Nhà Trắng, có lẽ là bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York vào tháng 9.

Đồng thời, Mỹ và các đối tác khu vực khác phải duy trì một mức độ phối hợp mạnh mẽ để xác định các tham số của “củ cà rốt” trong ngoại giao, an ninh và kinh tế nhằm thúc đẩy Triều Tiên. Việc duy trì đà ngoại giao được khởi động trong cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim sẽ là chìa khóa để đạt được nền hòa bình lâu dài trong khu vực.

Các mục tiêu của Triều Tiên trong cuộc gặp thượng đỉnh là gì và họ đã đạt được chúng hay chưa?

Kim Jong-un mong muốn ít nhất 3 điều khi bước vào cuộc gặp với Tổng thống Trump. Ông muốn có tính hợp pháp quốc tế, sự thay đổi hoàn toàn hình ảnh của bản thân ông và đất nước của ông, và một số nhượng bộ đáng kể từ phía Mỹ, chẳng hạn như gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và giảm đe dọa quân sự của Mỹ. Mục tiêu chính của Triều Tiên từ lâu vẫn là được quốc tế công nhận như một nước hạt nhân hợp pháp và chính thức. Đến với cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore, Kim mong muốn đạt được tính hợp pháp toàn cầu và bắt đầu quá trình đàm phán với Chính quyền Trump, từ đó dẫn tới việc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt trong khi nhượng bộ ít nhất có thể. Kim đã đạt được thành công các mục tiêu này.

Ông đã đạt được những gì cha ông của ông không thể: diện kiến tổng thống Mỹ mà không phải đánh đổi bất cứ thứ gì. Kim đã đạt được mức độ uy tín quốc tế mà Triều Tiên từ lâu tìm kiếm. Ông đã tới tận Singapore trước cuộc gặp với Trump, thậm chí chụp ảnh selfie, trong khi được đối xử như một ngôi sao nhạc rock ở bất cứ nơi nào ông đến. Những người quay phim Triều Tiên tháp tùng ông, ghi lại mọi động thái nhằm phục vụ cho mục tiêu tuyên truyền trong nước.

Mỗi bước đi trên chặng đường này, Kim đã nỗ lực để vượt qua với tư cách là một nhà lãnh đạo thế giới biết điều và để Triều Tiên được công nhận ngang hàng với Mỹ. Mỹ đã cố gắng theo cách của riêng mình để giúp Triều Tiên trong nỗ lực này, thậm chí quan tâm tới việc đặt quốc kỳ của Triều Tiên bên cạnh quốc kỳ Mỹ như các nhà đàm phán Triều Tiên đã yêu cầu. Tổng thống Trump không ngừng ca ngợi Kim, nói rằng hai người có một “sự gắn kết rất đặc biệt” và gặp Kim là “một vinh hạnh lớn”.

Bốn điểm mà Kim và Trump đã nhất trí đều không mới. Tuyên bố rằng Triều Tiên “cam kết làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên” là một cụm từ cũ và quen thuộc, vốn được đưa ra vào năm 1992 khi Tuyên bố chung giữa Hàn Quốc và Triều Tiên được ký kết. Sau cuộc gặp, Triều Tiên đã có thể đạt được mức độ hợp pháp quốc tế mà họ tìm kiếm bấy lâu mà không cần cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn, đưa ra một tuyên bố đầy đủ về chương trình vũ khí hạt nhân của họ, hay thậm chí bất kỳ dạng thời gian biểu nào. Tất cả những gì Triều Tiên phải làm là đồng ý với một tuyên bố gồm các quy tắc thể hiện thiện chí, như vậy là đủ đối với Tổng thống Trump.

Trump không chỉ công nhận tính hợp pháp của Kim, ông còn nhất trí tạm dừng các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn. Làm vậy, ông dường như đã khiến cả Chính phủ Hàn Quốc và bộ chỉ huy quân sự Mỹ ở Hàn Quốc bị bất ngờ. Việc ngừng các cuộc tập trận chung là mục tiêu trong dài hạn của Triều Tiên và Trung Quốc. Trump đã biến nó thành sự thật trong khi chẳng đổi lại được điều gì ngoài sự chung chung quen thuộc mà Triều Tiên đã đưa ra kể từ đầu những năm 1990.

Tất cả những thách thức lớn với Triều Tiên vẫn còn nằm ở phía trước. Ngoại trưởng Mỹ Pompeo hiện sẽ phải đảm nhận kiểu các cuộc đàm phán cam go kéo dài nhiều năm với Bình Nhưỡng giống như cựu ngoại trưởng John Kerry đã tiến hành với Tehran. Trump đã chỉ trích thỏa thuận của Obama với Iran là “thỏa thuận tồi tệ nhất từ trước đến nay”, nhưng hiện ông phải đối mặt với những thách thức thực chất để đạt được nhiều điều như Obama đã làm. Dựa trên những gì đã xảy ra cho đến nay, ngoại giao hạt nhân là một chiến thắng to lớn đối với Triều Tiên.

Tiếp theo là gì?

Mỹ sẽ tóm tắt kết quả cuộc gặp cho các đồng minh và đối tác. Tổng thống Nga Vladimir Putin chắc hẳn cũng sẽ tìm kiếm một cuộc gặp với Kim. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hẳn sẽ tới Bình Nhưỡng để được nghe tóm tắt về cuộc gặp này. Và một cuộc gặp giữa Kim và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng có thể đang được xem xét, cho dù thẳng thắn mà nói, Abe cần cuộc gặp này hơn Kim.

Bất chấp nhiều thiếu sót, cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore đại diện cho sự khởi đầu của một tiến trình ngoại giao sẽ đưa chúng ta ra khỏi bờ vực chiến tranh hạt nhân mà chỉ mới 6 tháng trước chúng ta có khả năng đang tiến gần đến nó. Triều Tiên là mảnh đất của nhiều lựa chọn tồi tệ, và mặc dù kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh Singapore không lớn, nhưng nó cũng đỡ tệ hơn là con đường dẫn tới chiến tranh.

Victor Cha, cố vấn cấp cao và là Giám đốc Chương trình Korea, Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), Mỹ. Sue Mi Terry, chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Chương trình Korea, CSIS. Bài viết được đăng trên CSIS.

Trần Quang (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Ảnh hưởng của Trung Quốc và Mỹ ở Đông Nam Á

Ảnh hưởng của Trung Quốc và Mỹ ở Đông Nam Á

Cuộc khảo sát với các chuyên gia, học giả trong khu vực do Viện nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS-Yusof Ishak) thực hiện cho thấy cái nhìn mới mẻ và sâu sắc về mức độ ảnh hưởng của hai cường quốc thế giới là Mỹ và Trung Quốc đối với khu vực Đông Nam Á. 

Đọc tiếp...

Chính sách thân Bắc Kinh của Tổng thống Duterte va phải bức tường thành nCoV

Chính sách thân Bắc Kinh của Tổng thống Duterte va phải bức tường thành nCoV

Sự bùng phát của đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) đã tác động không nhỏ tới kinh tế - xã hội của Philippines và gây áp lực cho chính sách thân Trung Quốc của chính quyền tổng thống Duterte.

Đọc tiếp...

Báo cáo trước Quốc hội Mỹ về đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ- Trung

Báo cáo trước Quốc hội Mỹ về đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ- Trung

Bất chấp những tham vọng ngày càng tăng của mình về định hình trật tự khu vực và thậm chí là trật tự toàn cầu, Bắc Kinh đang phải đối mặt với nhiều thách thức đối với các nỗ lực quản lý kinh tế, hiện đại hóa quân sự và ảnh hưởng chính trị vốn có thể hạn chế khả năng nước này đạt được các mục tiêu chính sách đối ngoại.  

Đọc tiếp...

Hậu quả địa chính trị của dịch nCoV

Hậu quả địa chính trị của dịch nCoV

Điều gì sẽ xảy ra nếu các kịch bản tồi tệ nhất về nCoV trở thành hiện thực và dịch bệnh này phát triển nhanh hơn so với các biện pháp phòng ngừa mà cộng đồng quốc tế và Trung Quốc đang triển khai? Dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra ở Trung Quốc có thể sẽ đạt đỉnh vào tháng này. Trong bối cảnh đó, hãy cùng nhau xem xét các hậu quả  địa chính trị và kinh tế của dịch bệnh này.

Đọc tiếp...

Thực chất Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng Nhật Bản-Philippines

Thực chất Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng Nhật Bản-Philippines

Nhật Bản và Philippines cuối cùng cũng đã tổ chức được vòng đầu tiên của Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng mới vào đầu tháng này. Mặc dù cơ chế này chỉ là một trong nhiều sự tiến triển trong quan hệ song phương, song có ý nghĩa đối với mối quan hệ an ninh, cũng như tổng thể mối quan hệ song phương nói chung.

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần cuối)

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần cuối)

Trước những áp lực của Mỹ và đồng minh, Trung Quốc đã chuyển hướng sang Nga. Tuy nhiên thực tế là Nga và Trung Quốc không phải là những đồng minh tự nhiên và họ nghi ngờ về từng động thái của nhau nhiều hơn là tin tưởng, điều này sẽ hủy hoại và làm cho bất kỳ thỏa thuận song phương nào mà họ có thể đạt được bị thất bại. Kết quả là Trung Quốc sẽ thấy mình thực sự bị cô lập và hoàn toàn phụ thuộc vào những nước mà họ đã kiểm soát để duy trì việc vận hành nền kinh tế của mình.

 

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 2)

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 2)

Bên cạnh những thách thức về kinh tế trong nước, Tập Cận Bình còn phải đối mặt với một nước Mỹ đang nhanh chóng mở rộng khả năng quân sự. Không dừng ở đó, ông Tập cũng phải đối mặt với các khả năng quân sự ngày càng mở rộng của Nhật Bản, Đài Loan và Philippines.  

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 1)

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 1)

Cơ hội “từ trên trời rơi xuống” dành cho Trung Quốc trong lĩnh vực kinh tế và thương mại thực sự đã qua. Hiện Trung Quốc đang vấp phải sự phản ứng dữ dội từ các nước trong khu vực và đặc biệt là từ Mỹ với một vị tổng thống dường như muốn đối đầu với Trung Quốc trên mọi mặt trận và bằng mọi cách.

Đọc tiếp...

Sách lược đầu tư của Mỹ vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Sách lược đầu tư của Mỹ vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ luôn là vấn đề được giới chiến lược, học thuật ở Trung Quốc và nước ngoài tập trung thảo luận và nghiên cứu. Nhưng những phân tích thực nghiệm cụ thể lại khá ít, tập trung quá nhiều vào lĩnh vực chính trị và an ninh. Bài viết sẽ tập trung vào sách lược cạnh tranh đầu tư cơ sở hạ tầng trong khuôn khổ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, phân tích mục tiêu, lộ trình và triển vọng phát triển của chiến lược này, đưa ra đánh giá mang tính thử nghiệm về tác động có thể có của chiến lược này đối với hợp tác “Vành đai và Con đường”.

Đọc tiếp...

Ý nghĩa chính trị trong chiến lược phòng thủ của Đài Loan

Ý nghĩa chính trị trong chiến lược phòng thủ của Đài Loan

Đài Loan sắp tới sẽ phải đối mặt với một thời kỳ đáng ngại. Chiến lược phòng thủ của Đài Loan đang trở nên phi logic trong khi Trung Quốc lại đang tiến gần tới khả năng thực hiện tuyên bố “thống nhất Đài Loan” của mình.

Đọc tiếp...

Nga “ngả vào” Trung Quốc - Mối đe dọa đối với Hàn Quốc?

Nga “ngả vào” Trung Quốc - Mối đe dọa đối với Hàn Quốc?

Sự hợp tác ngày càng gia tăng giữa Bắc Kinh và Moskva dường như đang giúp Nga mạnh bạo hơn khi thể hiện năng lực cũng như thách thức sức mạnh của mạng lưới liên minh của Mỹ ở Đông Bắc Á.

Đọc tiếp...

Ấn Độ - Hi vọng lớn nhất của Mỹ ở châu Á

Ấn Độ - Hi vọng lớn nhất của Mỹ ở châu Á

Trong hai thập kỷ qua, Washington đã đặt nhiều hi vọng vào Ấn Độ trên vũ đài thế giới. Rộng lớn, đông dân và giàu tài nguyên, xét theo tất cả các biểu hiện bề ngoài, Ấn Độ là một cường quốc đã sẵn sàng. Và với tư cách là nền dân chủ lớn nhất thế giới, theo những hi vọng đó, nước này hứa hẹn sẽ trở thành đối tác quan trọng của Mỹ vào thời điểm cuộc cạnh tranh giữa các bên thách thức đang ngày càng gia tăng.

Đọc tiếp...

Năm điều Mỹ cần cân nhắc khi đối phó Trung Quốc

Năm điều Mỹ cần cân nhắc khi đối phó Trung Quốc

Chính quyền của Tổng thống Trump đang đối đầu với Trung Quốc theo một cách khó có thể thúc đẩy thế cạnh tranh của Mỹ hay thu hút được sự ủng hộ rộng rãi. Cuối tháng trước, ông Trump đã ra một tuyên bố cứng rắn: “Chúng tôi không cần Trung Quốc, và thành thật mà nói, chúng tôi còn tốt hơn nếu không có họ”.

Đọc tiếp...

Bước tiếp theo trong xây dựng quan hệ quân sự Ấn-Trung

Bước tiếp theo trong xây dựng quan hệ quân sự Ấn-Trung

Cuộc đối đầu tại Doklam ở lãnh thổ Bhutan năm 2017 kéo dài 73 ngày trong địa hình hiểm trở và nguy hiểm dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) là phép thử đối với tinh thần cũng như cách thức giải quyết vấn đề của quân đội hai nước.

Đọc tiếp...

Quan hệ Việt-Mỹ thời tổng thống Trump

Quan hệ Việt-Mỹ thời tổng thống Trump

Trước những phát ngôn chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump về sự lạm dụng đối tác trong vấn đề thương mại của Việt Nam, mối quan hệ giữa hai quốc gia thực sự không hề chứng kiến một sự chuyển biến tiêu cực.

Đọc tiếp...

Tranh chấp thương mại Trung - Mỹ sẽ đi về đâu?

Tranh chấp thương mại Trung - Mỹ sẽ đi về đâu?

Cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ bắt đầu từ tháng 3/2018, cho đến nay, cùng với những đòn trừng phạt và trả đũa nối tiếp nhau, những tổn thất trực tiếp mà cả hai bên phải gánh chịu là điều dễ dàng nhận thấy. Những đòn trừng phạt và trả đũa ấy liệu đơn thuần chỉ nhắm đến lợi ích kinh tế, hay bên trong còn ẩn chứa những mục tiêu mang tính chiến lược và liệu rằng cuộc thương chiến này có đi đến hồi kết?

Đọc tiếp...

Yếu tố khiến Trung-Nga xích lại gần nhau

Yếu tố khiến Trung-Nga xích lại gần nhau

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và chiến dịch trừng phạt kéo dài của Washington đối với Moskva đã thúc đẩy việc tăng cường quan hệ kinh tế và năng lượng giữa hai nước láng giềng phương Đông.

Đọc tiếp...

Cảnh giác trước Trung Quốc, Ấn Độ củng cố quan hệ với các nước láng giềng

Cảnh giác trước Trung Quốc, Ấn Độ củng cố quan hệ với các nước láng giềng

Để củng cố và nâng cao hơn nữa vị thế của bản thân trong khu vực, đặc biệt là trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng đẩy mạnh các hoạt động lôi kéo các nước khác, Ấn Độ dưới thời ông Modi buộc phải có những bước đi đúng đắn và khôn khéo, thúc đẩy mối quan hệ gắn bó và tốt đẹp với các nước láng giềng là một trong số đó.

Đọc tiếp...

Mỹ và các đồng minh cần thể hiện sự quan tâm thực sự ở Đông Nam Á

Mỹ và các đồng minh cần thể hiện sự quan tâm thực sự ở Đông Nam Á

Đông Nam Á là khu vực rất quan trọng đối với Trung Quốc, tạo ra “thế tiến thoái lưỡng nan ở eo biển Malacca”. Khoảng 80% tổng nguồn cung cấp năng lượng của Trung Quốc đi qua eo biển Malacca. Sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI) chủ yếu là một giải pháp để thoát khỏi tình thế khó xử này. 

Đọc tiếp...

Trước Trung Quốc, Washington chỉ còn cách tiếp cận duy nhất là đối đầu?

Trước Trung Quốc, Washington chỉ còn cách tiếp cận duy nhất là đối đầu?

Chiến lược an ninh quốc gia Mỹ gán mác cho Trung Quốc là một "cường quốc theo chủ nghĩa xét lại". Trong khi, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ Christopher Wray đã gọi Trung Quốc là "một mối đe dọa toàn xã hội".

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 3474 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin