4 - 8 - 2020 | 3:21
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Email In PDF.

Sau chiến thắng gây sốc của phe đối lập trong cuộc bầu cử lần thứ 14 ở Malaysia tuần qua, nhiều người cho rằng sự ra đi của Thủ tướng Najib Razak có thể dẫn đến một cách tiếp cận mới trong chính sách đối ngoại của Malaysia và ảnh hưởng đến quan hệ giữa Malaysia với Trung Quốc.

 

rtx3bjnt.jpg

Nghiên cứu lịch sử quan hệ Malaysia-Trung Quốc cho thấy, cách tiếp cận trong quan hệ với Trung Quốc dưới thời ông Najib không chỉ phản ánh khuynh hướng của nhà lãnh đạo này mà còn phản ánh cách tiếp cận trong dài hạn của Malaysia nhằm xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc. Trên thực tế, Malaysia là quốc gia đầu tiên trong Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) bình thường hóa quan hệ với Bắc Kinh vào năm 1974, dưới thời cha của ông Najib là Thủ tướng Tun Razak.

Kể từ đó, các nhà lãnh đạo Malaysia đã luôn phải tìm cách cân bằng giữa việc đón nhận những cơ hội có được từ quan hệ với Trung Quốc - nhằm thúc đẩy nền kinh tế cũng như đảm bảo tính hợp pháp cho chế độ - với việc xử lý các thách thức đi kèm với chính những cơ hội này, chẳng hạn như nguy cơ (Trung Quốc) can thiệp vào công việc nội bộ và đe dọa lợi ích an ninh của Malaysia, trong đó có vấn đề Biển Đông. Trong số các nhà lãnh đạo này không chỉ có ông Najib mà còn có cả Mahathir Mohammad, người đã lãnh đạo Malaysia trong hơn hai thập kỷ và cũng vừa thắng lợi trong cuộc bầu cử vừa qua.

Trong thời gian cầm quyền, Thủ tướng Najib đã mạnh mẽ thúc đẩy mối quan hệ với Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, song song với việc củng cố quan hệ với các quốc gia khác, trong đó có Mỹ và Nhật Bản, để cân bằng với Bắc Kinh. Lý do của sự thay đổi này dưới thời ông Najib, bên cạnh việc nhằm cứu vãn sự nghiệp chính trị của ông ta trước những cáo buộc đối với bê bối tài chính 1MDB, còn có những yếu tố khác lớn hơn như sự tăng trưởng mạnh mẽ của Trung Quốc, sự suy yếu của Liên minh cầm quyền Mặt trận dân tộc (BN) do những lý do từ trước thời ông Najib.

Điều mà dư luận quan tâm là quan hệ Malaysia-Trung Quốc trong những năm sắp tới dưới sự lãnh đạo của một chính phủ đối lập sẽ ra sao. Dù gì đi chăng nữa, Malaysia cũng vừa trải qua tiến trình thay đổi chế độ thật sự đầu tiên trong lịch sử, chưa ai có thể hình dung một cách chính xác về chính phủ mới hay về những động lực chính trị hậu bầu cử.

Hiện Malaysia đang đối mặt với hàng loạt vấn đề đối nội mà chính phủ cần phải ưu tiên giải quyết, từ vấn đề ngân sách cho tới điều tra các thể chế tham nhũng. Bên cạnh đó, ngoài Trung Quốc, Malaysia cũng còn nhiều mối quan hệ đối ngoại khác cần phải xử lý, trong đó có quan hệ với những quốc gia láng giềng như Singapore và Indonesia vốn rất quan trọng đối với Kuala Lumpur. Tuy nhiên, quan hệ giữa Malaysia và Trung Quốc trong thời gian tới về cơ bản sẽ có những đặc điểm như sau.

Thứ nhất, sự thay đổi lãnh đạo không làm thay đổi cấu trúc thực tế mà Malaysia phải đối mặt hoặc cách xác định lợi ích quốc gia của Kuala Lumpur. Cách tiếp cận an toàn của Malaysia trong quan hệ với Trung Quốc đã kéo dài hàng thập kỷ bắt nguồn từ các yếu tố như địa chính trị, lịch sử, sự cân bằng quyền lực và ở góc độ nào đó là cấu trúc dân tộc, bởi vậy, tất cả những yếu tố này sẽ “trói buộc” các ý định muốn thay đổi của bất kỳ chính phủ mới nào. Trung Quốc cũng là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Malaysia, là một quốc gia hùng mạnh, có ảnh hưởng lớn và có những nguyên tắc riêng. Đây đều là những điểm mà mọi chính phủ của Malaysia cũng đều phải cân nhắc.

Thứ hai, có khả năng chính phủ mới sẽ điều chỉnh lại quan hệ với Trung Quốc. Điều rõ ràng nhất là ông Mahathir sẽ loại bỏ được các yếu tố cá nhân cũng như các thách thức về mặt pháp lý, vốn bị xem là điểm yếu của cựu Thủ tướng Najib trong quan hệ với Trung Quốc.

Nếu điều này thực sự xảy ra thì lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất sẽ là đầu tư của Trung Quốc tại Malaysia, vì đây là lĩnh vực vấp phải sự phản đối của phần đông dư luận Malaysia và cũng là một trong những nội dung cam kết tranh cử của phe đối lập. Dù vậy, những thay đổi này còn phụ thuộc vào các yếu tố như vị thế của Chính phủ Malaysia trong đàm phán, cũng như điều kiện của từng dự án cụ thể để Kuala Lumpur có thể lựa chọn giữa lại các điều khoản thuận lợi, tái đàm phán hoặc thậm chí là hủy bỏ toàn bộ.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với mối quan hệ giữa Malaysia và Trung Quốc có thể nằm ở cách thức chính phủ mới xử lý những khúc mắc trong quan hệ song phương, nhất là ở những thời điểm khủng hoảng. Mặc dù điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, từ mức độ đầu tư cho năng lực phòng vệ của Malaysia (trước các sức ép) cho tới quyết tâm của các nhà lãnh đạo và giới chóp bu, song trong trường hợp chủ quyền hay công việc nội bộ của Malaysia bị xâm phạm, dư luận có thể sẽ có những phản ứng vô cùng dữ dội và trở thành phép thử đối với khả năng bảo vệ các lợi ích quốc gia của chính phủ mới.

Thứ ba, nhiều yếu tố bên ngoài khác có thể có tác động lớn đối với quan hệ Malaysia-Trung Quốc. Một trong số đó là cách hành xử của Trung Quốc, nhất là kể từ khi Bắc Kinh ngày càng tỏ ra quyết đoán và hung hăng, tỏ ý sẵn sàng điều chỉnh lại mối quan hệ của mình với các nước Đông Nam Á để vừa lôi kéo vừa gây sức ép khi gặp rào cản. Quan hệ Malaysia-Trung Quốc không tách rời các mối quan hệ khác, vai trò của các cường quốc khác như Mỹ và Nhật Bản, các cường quốc khu vực khác như Úc sẽ có ảnh hưởng lớn đến mức độ linh động của cách tiếp cận an toàn của Malaysia.

Hiện vẫn đang là những ngày đầu tiên sau sự thay đổi lịch sử của Malaysia. Các nội dung chính sách đối nội và đối ngoại của chính phủ mới sẽ trở nên rõ ràng hơn trong những tháng tới.

Theo “The Diplomat

Hương Trà (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU và Trung Quốc mối quan hệ từ đối tác chiến lược chuyển thành đối thủ hệ thống. Điều gì đã đẩy hai bên đi đến bước đường này?

Đọc tiếp...

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Chính sách Mỹ-Trung đòi hỏi một chiến lược nghiêm túc, bền vững, chứ không phải một chiến lược chắp vá trong chiến dịch tranh cử tổng thống để cứu lấy một chính quyền thất bại.

Đọc tiếp...

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Các quốc gia Đông Nam Á có cơ hội hiếm có để tận dụng tuyên bố của Bắc Kinh về sự phụ thuộc lẫn nhau trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách, chẳng hạn như sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Biển Đông.  

Đọc tiếp...

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Hôm 11 tháng 2, Philippines thông báo chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ, đến ngày 2 tháng 6 nước này lại tuyên bố hoãn quyết định chấm dứt VFA. Điều gì uẩn khúc đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philppines?

Đọc tiếp...

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Sự trỗi dậy của Trung Quốc liệu có thay đổi cục diện một "nền hòa bình kiểu Mỹ" tại khu vực châu Á. Phản ứng của các quốc gia trong khu vực sẽ ra sao, chọn Mỹ hay chọn Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Bài viết tìm hiểu cơ sở lý thuyết và thực tiễn về xây dựng lòng tin ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua trả lời các câu hỏi: Vì sao đặc điểm triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin (CBMs) ở châu Á - Thái Bình Dương khác với CBMs truyền thống? Bài học kinh nghiệm rút ra từ triển khai CBMs ở khu vực là gì?

Đọc tiếp...

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Các quốc gia trong khu vực đang tìm cách không để cho những tranh chấp của họ với Trung Quốc ảnh hưởng tới các khía cạnh khác trong mối quan hệ với nước láng giềng quan trọng này, tìm cách cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như các cường quốc khu vực như Nhật Bản và Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Đại dịch đã đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy vì cả hai nước đều tìm cách vượt mặt nhau để định hình trật tự thế giới.

Đọc tiếp...

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Dịch COVID-19 đã đẩy mối quan hệ Trung-Mỹ vào một giai đoạn tồi tệ mới. Quan hệ thương mại song phương trên đà suy thoái, rơi vào trạng thái dường như đóng băng; sự thiếu hụt lòng tin chiến lược ngày càng nghiêm trọng; bầu không khí giữa hai bên ngột ngạt chưa từng có.

Đọc tiếp...

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Các nhà ngoại giao và quan chức quân sự ở cả Mỹ và Philippines đang tìm cách cứu vãn Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) với lo ngại rằng khoảng trống an ninh do thoả thuận trên để lại có thể sẽ tạo cơ hội để Bắc Kinh tăng cường củng cố quân đội và bành trướng hơn nữa ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Nhật Bản là một trường hợp đặc biệt để nghiên cứu tác động của cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung. Là quốc gia nằm tại tiền tuyến của cạnh tranh, Nhật Bản ở vị thế khó xử bởi vừa là đồng minh quân sự thân cận của Mỹ lại vừa có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Quan hệ đối tác Trung-Nga đã được củng cố đáng kể trong hai năm qua. Tuy nhiên, những thay đổi tiềm tàng trong chính sách của Mỹ và đặc biệt là những diễn biến ở Trung Á và Bắc Cực có thể thách thức mối quan hệ này trong tương lai.

Đọc tiếp...

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

COVID-19 là nguyên nhân mới nhất dẫn đến xích mích trong mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, nếu để cho sự ganh đua làm mờ mắt trước những mối đe dọa rõ ràng lúc này, hai bên rốt cuộc sẽ tự hủy hoại chính mình.

Đọc tiếp...

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Đề xuất này là dấu hiện cho sự kết tinh của một chiến lược có chủ ý và được đầu tư từ phía Trung Quốc về tương lai của quan hệ ASEAN-Trung Quốc, nhằm củng cố sự thay đổi quyền lực đang diễn ra ở Đông Nam Á và tạo ra sự chuyển đổi suôn sẻ sang trật tự khu vực lấy Trung Quốc làm trung tâm trong bối cảnh Mỹ suy giảm ảnh hưởng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Trung Quốc đã cố gắng giải quyết một cách thận trọng mối quan hệ với Mỹ, đồng thời triển khai sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ và đặt ra những câu hỏi về vai trò lãnh đạo toàn cầu của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc được nhìn nhận là nước có ảnh hưởng lớn nhất về kinh tế tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, niềm tin của khu vực vào Trung Quốc đã suy giảm trong một vài năm qua dựa trên thái độ của quốc gia này đối với các vấn đề lợi ích chung.

Đọc tiếp...

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất của ISEAS cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng giành được ưu thế kinh tế và chiến lược ở Đông Nam Á so với Mỹ. Do đó, để lấy lại lợi thế của mình tại khu vực này, Mỹ phải xác định lại các điều khoản cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Việc chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Philippines sẽ khiến Mỹ dễ bị tổn thương hơn nữa trước các chính sách chính trị và đối ngoại trong nước của các đồng minh hiệp ước khác.  

Đọc tiếp...

Thế giới không chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc

Thế giới không chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc

Từ lâu, “phạm vi ảnh hưởng” đã trở thành một khái niệm được coi trọng trong việc quản lý sự phức tạp của quan hệ nước lớn. Việc thiết lập phạm vi ảnh hưởng cần đến sự hiểu biết chung không chỉ giữa các nước lớn, mà cả giữa những nước đã nằm trong phạm vi ảnh hưởng của họ.

Đọc tiếp...

Cách Duterte biến Philippines thành quân cờ của Trung Quốc

Cách Duterte biến Philippines thành quân cờ của Trung Quốc

Để giành được những đồng đôla phát triển đất nước, Rodrigo Duterte đã gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Philippines. Quyết định chính sách đối ngoại lớn đầu tiên của Duterte là bác bỏ chiến thắng mang tính lịch sử của Philippines trước Trung Quốc trong vụ kiện liên quan đến tranh chấp chủ quyền trên biển.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5912 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin