20 - 4 - 2019 | 3:18
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Email In PDF.

Sau chiến thắng gây sốc của phe đối lập trong cuộc bầu cử lần thứ 14 ở Malaysia tuần qua, nhiều người cho rằng sự ra đi của Thủ tướng Najib Razak có thể dẫn đến một cách tiếp cận mới trong chính sách đối ngoại của Malaysia và ảnh hưởng đến quan hệ giữa Malaysia với Trung Quốc.

 

rtx3bjnt.jpg

Nghiên cứu lịch sử quan hệ Malaysia-Trung Quốc cho thấy, cách tiếp cận trong quan hệ với Trung Quốc dưới thời ông Najib không chỉ phản ánh khuynh hướng của nhà lãnh đạo này mà còn phản ánh cách tiếp cận trong dài hạn của Malaysia nhằm xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc. Trên thực tế, Malaysia là quốc gia đầu tiên trong Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) bình thường hóa quan hệ với Bắc Kinh vào năm 1974, dưới thời cha của ông Najib là Thủ tướng Tun Razak.

Kể từ đó, các nhà lãnh đạo Malaysia đã luôn phải tìm cách cân bằng giữa việc đón nhận những cơ hội có được từ quan hệ với Trung Quốc - nhằm thúc đẩy nền kinh tế cũng như đảm bảo tính hợp pháp cho chế độ - với việc xử lý các thách thức đi kèm với chính những cơ hội này, chẳng hạn như nguy cơ (Trung Quốc) can thiệp vào công việc nội bộ và đe dọa lợi ích an ninh của Malaysia, trong đó có vấn đề Biển Đông. Trong số các nhà lãnh đạo này không chỉ có ông Najib mà còn có cả Mahathir Mohammad, người đã lãnh đạo Malaysia trong hơn hai thập kỷ và cũng vừa thắng lợi trong cuộc bầu cử vừa qua.

Trong thời gian cầm quyền, Thủ tướng Najib đã mạnh mẽ thúc đẩy mối quan hệ với Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, song song với việc củng cố quan hệ với các quốc gia khác, trong đó có Mỹ và Nhật Bản, để cân bằng với Bắc Kinh. Lý do của sự thay đổi này dưới thời ông Najib, bên cạnh việc nhằm cứu vãn sự nghiệp chính trị của ông ta trước những cáo buộc đối với bê bối tài chính 1MDB, còn có những yếu tố khác lớn hơn như sự tăng trưởng mạnh mẽ của Trung Quốc, sự suy yếu của Liên minh cầm quyền Mặt trận dân tộc (BN) do những lý do từ trước thời ông Najib.

Điều mà dư luận quan tâm là quan hệ Malaysia-Trung Quốc trong những năm sắp tới dưới sự lãnh đạo của một chính phủ đối lập sẽ ra sao. Dù gì đi chăng nữa, Malaysia cũng vừa trải qua tiến trình thay đổi chế độ thật sự đầu tiên trong lịch sử, chưa ai có thể hình dung một cách chính xác về chính phủ mới hay về những động lực chính trị hậu bầu cử.

Hiện Malaysia đang đối mặt với hàng loạt vấn đề đối nội mà chính phủ cần phải ưu tiên giải quyết, từ vấn đề ngân sách cho tới điều tra các thể chế tham nhũng. Bên cạnh đó, ngoài Trung Quốc, Malaysia cũng còn nhiều mối quan hệ đối ngoại khác cần phải xử lý, trong đó có quan hệ với những quốc gia láng giềng như Singapore và Indonesia vốn rất quan trọng đối với Kuala Lumpur. Tuy nhiên, quan hệ giữa Malaysia và Trung Quốc trong thời gian tới về cơ bản sẽ có những đặc điểm như sau.

Thứ nhất, sự thay đổi lãnh đạo không làm thay đổi cấu trúc thực tế mà Malaysia phải đối mặt hoặc cách xác định lợi ích quốc gia của Kuala Lumpur. Cách tiếp cận an toàn của Malaysia trong quan hệ với Trung Quốc đã kéo dài hàng thập kỷ bắt nguồn từ các yếu tố như địa chính trị, lịch sử, sự cân bằng quyền lực và ở góc độ nào đó là cấu trúc dân tộc, bởi vậy, tất cả những yếu tố này sẽ “trói buộc” các ý định muốn thay đổi của bất kỳ chính phủ mới nào. Trung Quốc cũng là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Malaysia, là một quốc gia hùng mạnh, có ảnh hưởng lớn và có những nguyên tắc riêng. Đây đều là những điểm mà mọi chính phủ của Malaysia cũng đều phải cân nhắc.

Thứ hai, có khả năng chính phủ mới sẽ điều chỉnh lại quan hệ với Trung Quốc. Điều rõ ràng nhất là ông Mahathir sẽ loại bỏ được các yếu tố cá nhân cũng như các thách thức về mặt pháp lý, vốn bị xem là điểm yếu của cựu Thủ tướng Najib trong quan hệ với Trung Quốc.

Nếu điều này thực sự xảy ra thì lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất sẽ là đầu tư của Trung Quốc tại Malaysia, vì đây là lĩnh vực vấp phải sự phản đối của phần đông dư luận Malaysia và cũng là một trong những nội dung cam kết tranh cử của phe đối lập. Dù vậy, những thay đổi này còn phụ thuộc vào các yếu tố như vị thế của Chính phủ Malaysia trong đàm phán, cũng như điều kiện của từng dự án cụ thể để Kuala Lumpur có thể lựa chọn giữa lại các điều khoản thuận lợi, tái đàm phán hoặc thậm chí là hủy bỏ toàn bộ.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với mối quan hệ giữa Malaysia và Trung Quốc có thể nằm ở cách thức chính phủ mới xử lý những khúc mắc trong quan hệ song phương, nhất là ở những thời điểm khủng hoảng. Mặc dù điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, từ mức độ đầu tư cho năng lực phòng vệ của Malaysia (trước các sức ép) cho tới quyết tâm của các nhà lãnh đạo và giới chóp bu, song trong trường hợp chủ quyền hay công việc nội bộ của Malaysia bị xâm phạm, dư luận có thể sẽ có những phản ứng vô cùng dữ dội và trở thành phép thử đối với khả năng bảo vệ các lợi ích quốc gia của chính phủ mới.

Thứ ba, nhiều yếu tố bên ngoài khác có thể có tác động lớn đối với quan hệ Malaysia-Trung Quốc. Một trong số đó là cách hành xử của Trung Quốc, nhất là kể từ khi Bắc Kinh ngày càng tỏ ra quyết đoán và hung hăng, tỏ ý sẵn sàng điều chỉnh lại mối quan hệ của mình với các nước Đông Nam Á để vừa lôi kéo vừa gây sức ép khi gặp rào cản. Quan hệ Malaysia-Trung Quốc không tách rời các mối quan hệ khác, vai trò của các cường quốc khác như Mỹ và Nhật Bản, các cường quốc khu vực khác như Úc sẽ có ảnh hưởng lớn đến mức độ linh động của cách tiếp cận an toàn của Malaysia.

Hiện vẫn đang là những ngày đầu tiên sau sự thay đổi lịch sử của Malaysia. Các nội dung chính sách đối nội và đối ngoại của chính phủ mới sẽ trở nên rõ ràng hơn trong những tháng tới.

Theo “The Diplomat

Hương Trà (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Chiến lược “phòng bị nước đôi” của Trung Quốc ở vùng Vịnh

Chiến lược “phòng bị nước đôi” của Trung Quốc ở vùng Vịnh

Bắc Kinh đang thực hiện chiến lược “phòng bị nước đôi” ở vùng Vịnh, vừa tìm cách xây dựng mối quan hệ bền chặt với từng quốc gia trong khu vực tại thời điểm mà cam kết của Mỹ với Trung Đông đang bị hoài nghi. Trong bối cảnh BRI tiếp tục được định hình ở Trung Đông, người ta kỳ vọng mối quan hệ hợp tác rộng mở hơn.

Đọc tiếp...

Con đường Tơ lụa trên Biển Mới Thế kỷ 21: Hệ quả Địa chính trị đối với các quốc gia Đông Nam Á

Con đường Tơ lụa trên Biển Mới Thế kỷ 21: Hệ quả Địa chính trị đối với các quốc gia Đông Nam Á

Bài viết tóm tắt khái niệm và các động cơ của Trung Quốc nói chung trong MSR Thế kỷ 21, đồng thời trình bày chi tiết sự tham gia của các nước Đông Nam Á vào dự án cũng như các hệ quả về địa chính trị mà hợp tác này mang lại cho khu vực.

Đọc tiếp...

Thế khó xử của Philippines đối với vốn đầu tư Trung Quốc

Thế khó xử của Philippines đối với vốn đầu tư Trung Quốc

Rủi ro chính trị cao trong khi lợi nhuận thu về khá thấp khiến phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài không muốn đầu tư vào các lĩnh vực tạo ra việc làm quan trọng, do đó các quốc gia đang phát triển tại châu Á không còn nhiều lựa chọn khi nguồn vốn đầu tư Trung Quốc đang vẫy gọi.

Đọc tiếp...

Đông Nam Á và sự cạnh tranh Mỹ-Trung

Đông Nam Á và sự cạnh tranh Mỹ-Trung

Ngày 15/11/2018, Thủ tướng Lý Hiển Long từng nói: “Tôi nghĩ việc chúng ta không phải chọn đứng về phe nào là đáng mơ ước, nhưng có thể xảy ra tình huống ASEAN phải lựa chọn phe này hay phe khác. Tôi hy vọng điều đó không sớm xảy ra”.

Đọc tiếp...

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Cân nhắc các lợi ich chiến lược của Trung Quốc-Ấn Độ

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Cân nhắc các lợi ich chiến lược của Trung Quốc-Ấn Độ

Bài nghiên cứu phân tích các vấn đề địa chiến lược biển đang nổi tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong bối cảnh Mỹ-Trung đang cạnh tranh nhằm có được ưu thế vượt trội trên biển. Thêm vào đó, bài nghiên cứu cũng tập trung vào các biện pháp của Ấn Độ để đối phó với các động thái trên biển và chiến thuật hải quân của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nhật Bản thách thức Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Nhật Bản thách thức Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Nếu có một nhân vật duy nhất đóng vai trò lớn nhất trong việc mang lại kỷ nguyên Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, thì người ta có thể cho rằng đó là Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Với tư tưởng kiên định không ai sánh kịp, ông đã tận tâm cải tổ không chỉ chính sách đối ngoại của Nhật Bản hậu Chiến tranh thế giới thứ hai, mà còn cả trật tự thế giới hậu Mỹ đang nổi lên.

Đọc tiếp...

Can dự: Biện pháp đối phó hiệu quả nhất với Triều Tiên

Can dự: Biện pháp đối phó hiệu quả nhất với Triều Tiên

Bài phỏng vấn Tiến sĩ Chung-in Moon, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Moon Jae-in về các vấn đề thống nhất, ngoại giao và an ninh quốc gia. Tiến sĩ Chung-in Moon được biết đến rộng rãi như là một trong những chuyên gia hàng đầu về quan hệ liên Triều cũng như nhờ đóng góp của ông về học thuật và hoạt động trong chính phủ.

Đọc tiếp...

Hội nghị Mỹ-Triều lần hai: Vai trò của Trung Quốc và Hàn Quốc

Hội nghị Mỹ-Triều lần hai: Vai trò của Trung Quốc và Hàn Quốc

Trong các cuộc đàm phán Mỹ-Triều, vai trò của Trung Quốc là đem lại cảm giác an toàn cho Triều Tiên khi đàm phán trực tiếp với Mỹ, trong khi đó, Hàn Quốc sẽ đóng vai trò là một kênh đối thoại gián tiếp giữa Mỹ và Triều Tiên, cũng như làm “chất xoa dịu” để giảm bớt những căng thẳng có thể leo thang theo giai đoạn.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ trong năm 2019 sẽ ra sao?

Quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ trong năm 2019 sẽ ra sao?

Trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ đang đi xuống do hai bên còn nghi kị lẫn nhau, điều hai nước nên làm trong năm 2019 là tiến hành một cuộc đối thoại chiến lược có ý nghĩa và mang tính bao quát. Nếu có thể, cơ chế đối thoại chiến lược giữa hai nước hiện nay có thể được nâng cấp thành một cơ chế mới và toàn diện.

Đọc tiếp...

"Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở" cần sự đồng thuận

Hiện vẫn chưa có sự đồng thuận về ý tưởng bao trùm sáng kiến kiến "Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở" cũng như chưa rõ các cấu trúc cần thiết cho việc thực thi. Nói đúng hơn là mọi thứ vẫn còn rất mơ hồ. ASEAN và các quốc gia khác nên tham gia vào FOIP để đóng góp cho công cuộc xây dựng nó và hình thành được một trật tự khu vực mang tính tổng thể hơn.

Đọc tiếp...

Từ bỏ NATO và bảo vệ châu Âu mới - Hướng đi tiếp theo của Mỹ?

Từ bỏ NATO và bảo vệ châu Âu mới - Hướng đi tiếp theo của Mỹ?

Mỹ nên hợp tác với NATO với tư cách không phải là thành viên của tổ chức này, và tập trung vào các nguồn lực hữu hạn mà Mỹ có thể đạt được, từ những cuộc cạnh tranh quan trọng mà Mỹ phải đối mặt với Trung Quốc ở Thái Bình Dương đến những quốc gia ở châu Âu mới vẫn có ý chí chiến đấu, và vẫn mang theo ngọn đuốc của nền văn minh phương Tây. Đọc tiếp...

Campuchia ở trung tâm của một cuộc chiến tranh lạnh mới

Campuchia ở trung tâm của một cuộc chiến tranh lạnh mới

Khi cuộc cạnh tranh siêu cường giành tầm ảnh hưởng khu vực đạt tới một cường độ mới, có lẽ Campuchia sẽ nhận thấy mình ở trung tâm của một cuộc chiến tranh lạnh mới ở Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Ấn Độ và “chuỗi đảo ngọc”

Ấn Độ và “chuỗi đảo ngọc”

New Delhi đang mở rộng sự hiện diện quân sự của họ ở khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng ở khu vực này. Dù còn thua xa Trung Quốc về tài chính cũng như cấp độ và quy mô hiện đại hóa quân đội, nhưng Ấn Độ có ưu thế địa lý và sự hậu thuẫn mạnh mẽ của quốc tế nhằm thúc đẩy những tính toán theo hướng mà New Delhi mong muốn.

Đọc tiếp...

Khi Mỹ làm đảo lộn nền kinh tế thế giới

Khi Mỹ làm đảo lộn nền kinh tế thế giới

Toàn cầu hóa đã kết nối vận mệnh của mọi nền kinh tế. Donald Trump, với tham vọng bảo vệ lợi ích kinh tế Mỹ, đã làm rung chuyển toàn bộ hệ thống. Đó là chất Mỹ điển hình khi dám đứng ra cáng đáng mọi hậu quả. Liệu Tổng thống Mỹ Trump còn có khả năng chống đỡ trước các cuộc tấn công dữ dội ở trong nước mà chính ông là mục tiêu.

Đọc tiếp...

Nhật Bản phải cân nhắc những rủi ro khi xích lại gần Trung Quốc

Nhật Bản phải cân nhắc những rủi ro khi xích lại gần Trung Quốc

"Họ có vẻ gượng ép". Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Armitage đã mô tả như vậy khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau lần đầu tiên hồi năm 2014 bên lề Hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại Bắc Kinh. Không có tình bạn nào giữa hai người.

Đọc tiếp...

Trung Quốc hối hận vì đã coi ông Trump là "hổ giấy"?

Trung Quốc hối hận vì đã coi ông Trump là

Trong năm đầu tiên, đặc biệt là trong những tháng đầu Donald Trump trở  thành tổng thống Mỹ, báo chí nhà nước và các học giả Trung Quốc thường cho rằng ông là một người bốc đồng, hay chính xác là một con "hổ giấy". Nhưng xem ra, hiện giờ họ đã nhìn Trump với con mắt khác.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung-Nhật có quy phạm mới?

Quan hệ Trung-Nhật có quy phạm mới?

Trong chuyến thăm chính thức 3 ngày tới Bắc Kinh cuối tháng 10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí sắp xếp lại mối quan hệ song phương dựa trên 3 nguyên tắc chính: “thay đổi từ cạnh tranh sang hợp tác”; “thúc đẩy mối quan hệ thành đối tác, không phải là mối đe dọa”; và “phát triển một cơ chế thương mại tự do và công bằng”.

Đọc tiếp...

Chính sách thân Trung Quốc của Philippines có phát huy tác dụng?

Chính sách thân Trung Quốc của Philippines có phát huy tác dụng?

Cho đến nay, những số liệu mới xuất hiện trong lĩnh vực kinh tế sau khi Philippines nối lại quan hệ hữu nghị với Trung Quốc vẽ lên một bức tranh hỗn tạp. Đầu tư và thương mại không tăng nhiều, nhưng lượng du khách và lao động lại tăng lên. Xét tới các vấn đề an ninh quốc gia có liên quan tới Trung Quốc, những xu hướng này rõ ràng cần phải được giám sát.

Đọc tiếp...

Tại sao một cuộc chiến Mỹ-Trung có thể leo thang ngoài tầm kiểm soát?

Tại sao một cuộc chiến Mỹ-Trung có thể leo thang ngoài tầm kiểm soát?

Một cuộc chiến tranh giữa hai nước vẫn ít có khả năng xảy ra, nhưng triển vọng đối đầu quân sự - ví dụ như xuất phát từ một chiến dịch quân sự của Trung Quốc nhằm vào Đài Loan – không còn là không thể như trước kia. Và xác suất một cuộc đối đầu như vậy leo thang thành hạt nhân đã cao hơn những gì mà hầu hết các nhà phân tích và hoạch định chính sách vẫn hình dung.

Đọc tiếp...

Đài Loan mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ

Đài Loan mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đe dọa nền kinh tế xuất khẩu và phát triển công nghệ của hòn đảo tự trị Đài Loan, vốn phụ thuộc rất nhiều vào các chuỗi cung ứng của Trung Quốc đại lục.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 8687 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin