21 - 6 - 2019 | 2:32
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Email In PDF.

Việc Mỹ rõ ràng rút bỏ quan điểm ủng hộ toàn cầu hóa, cùng sự thiếu nhiệt tình của họ trong việc duy trì các cấu trúc kinh tế và an ninh thời hậu chiến mà họ giúp thiết lập và dẫn dắt, đã mở ra các cơ hội cho Trung Quốc - nền kinh tế thứ 2 thế giới - đảm nhiệm các nghĩa vụ quốc tế lớn hơn đi kèm sự trỗi dậy của họ.

 

 

pc.jpg

Trong bối cảnh này, sự chuyển giao lãnh đạo và các diễn biến chính trị tại Trung Quốc đã trở thành các sự kiện được cộng đồng thế giới dõi theo chặt chẽ để tìm ra các “manh mối” cho thấy đường hướng chính sách tương lai của Trung Quốc. Liệu Trung Quốc có trở nên quyết tâm hơn trong việc thực thi các cam kết khu vực và toàn cầu như các tuyên bố và hành động của họ cho thấy? Hay liệu họ sẽ trở nên thận trọng hơn trước các rủi ro và bất ổn? Liệu nhiệm kỳ thứ 3 của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ là sự hướng tới ổn định và liên tục, hay đó là trở ngại khác trong một thế giới vốn đầy rẫy những điều không thể dự đoán?

Nước Mỹ đang tụt dốc, không phải bởi năng lực mà chủ yếu bởi sự lựa chọn của họ. Trong khi đó, nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục có thêm sức mạnh, nhưng các nguy cơ trong quá trình chuyển giao sang một tiêu chuẩn bình thường mới vẫn phủ bóng các cải cách đang diễn ra. Do vậy, sự cần thiết của việc duy trì ổn định và tính liên tục để tận dụng lợi thế lớn hơn của cơ hội chiến lược này là rất cấp bách. Tác động tiêu cực từ việc ông Tập đảm nhiệm nhiệm kỳ thứ 3 do đó được giảm bớt bởi các lợi ích có thể đạt được từ mục tiêu mà ông đặt ra. Trong khi đó, trên trường quốc tế, việc ông đảm nhiệm nhiệm kỳ thứ 3 cho thấy sự tiếp nối chính sách mạnh mẽ.

Xói mòn trật tự và các quy tắc truyền thống

Sức mạnh kinh tế và ảnh hưởng chính trị gia tăng của Trung Quốc có tác động “gây cản trở” to lớn. Tuy nhiên, sự cản trở này mang tính tích cực hay tiêu cực phụ thuộc vào khu vực mà bạn đang sống. Sự thiếu linh hoạt trong phương cách quản trị toàn cầu do phương Tây lãnh đạo để thích ứng với các cường quốc đang nổi đã khuyến khích các cường quốc này thiết lập các khuôn khổ kinh tế và an ninh trong khu vực và trên thế giới tương tự để tập trung vào tiếng nói và lợi ích của họ.

Sáng kiến Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB) và sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của ông Tập là câu trả lời cho nhu cầu khao khát nguồn tài trợ cho các cơ sở hạ tầng vốn bị bỏ rơi bởi các thể chế phát triển đa phương Bretton Woods. Do vậy, mặc dù hiện vẫn chưa có khả năng sự trỗi dậy của Trung Quốc sẽ gây ra sự xói mòn của trật tự toàn cầu do phương Tây lãnh đạo và các giá trị mà họ ủng hộ, nhưng các “mầm mống” của nó đã được reo giắc từ lâu.

Các tác động tích cực

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhắc tới các tác động tích cực của sự “cản trở” này. 6 trong số 10 nền kinh tế phát triển nhất thế giới coi Trung Quốc là đối tác thương mại chính. Các nền kinh tế đang phát triển nhanh tại châu Á và cận Sahara vốn có vị trí chiến lược, giàu tài nguyên thiên nhiên và có dân số trẻ nhưng thiếu nguyên liệu sản xuất đang nhận được sự trợ giúp lớn từ các dự án kết nối của Trung Quốc.

Các tuyến đường sắt do Trung Quốc xây dựng giúp các quốc gia nằm sâu trong đất liền như Ethiopia và Zambia được tiếp cận đường biển để phục vụ thương mại. Cùng với việc giúp Trung Quốc đa dạng hóa năng lượng và các tuyến thương mại và giảm bớt thế khó xử tại Eo Malacca, Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan cũng giúp Pakistan phát triển giao thông và năng lượng.

Thành công của của sự “lấn sân” muộn của Trung Quốc vào ngành tài chính đang khiến các nhà tài trợ truyền thống suy nghĩ lại. Tuy nhiên, mặc dù đã quá muộn để Nhật Bản, Mỹ và châu Âu cạnh tranh với Trung Quốc về quy mô, nhưng họ chắc chắn có thể góp phần vào việc thúc đẩy quản trị và khả năng “hấp thu” của các nước tiếp nhận dự án, cũng như tổ chức các cuộc đối thoại về tiêu chuẩn chất lượng, môi trường và lao động.

Trên mặt trận an ninh, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) giúp Trung Quốc, Nga và các nước Trung Á có được diễn đàn để cùng nhau giải quyết các mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố, ly khai và cực đoan, vốn đang ảnh hưởng lớn tại phương Tây, và khuôn khổ hợp tác này đang được mở rộng sang Nam Á. Hơn nữa, bên cạnh sự “hào phóng” về tài chính, khả năng về công nghiệp, công nghệ và lao động của Trung Quốc khiến họ trở thành một đối tác phát triển đa năng. Khả năng sản xuất của Trung Quốc cho phép nước này có được các công nghệ năng lượng tái tạo để giúp các nước đang phát triển tiếp cận với các nguồn năng lượng sạch.

Tựu chung lại, mặc dù thời đại Tập Cận Bình sẽ thúc đẩy sự ổn định trong nước và tiếp nối chính sách đối ngoại, nhưng nó cũng đặt ra các thách thức với trật tự thế giới do phương Tây lãnh đạo vốn gần như không mấy thay đổi trong thời hậu chiến. Tuy nhiên, trước khi phản ứng trước các thách thức trong lĩnh vực kinh tế và an ninh, phương Tây có thể nhận thấy giá trị trong việc xem xét lại trật tự mà họ xây dựng và ủng hộ trong nhiều năm qua để đánh giá về các thiếu sót - điều khiến các sáng kiến của Trung Quốc giành được động lực. Cuối cùng, trong lúc “sự cản trở”của Trung Quốc dường như được “soi xét” dưới lăng kính cạnh tranh của các cường quốc, thì tác động tích cực đa chiều của họ đối với các nước đang phát triển và vai trò bổ trợ tiềm năng của họ vẫn bị đánh giá thấp.

Theo “National interest

Vũ Hiền (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Chính sách Hành động hướng Đông và Chiến lược SVIMM của Ấn Độ

Chính sách Hành động hướng Đông và Chiến lược SVIMM của Ấn Độ

Chiến lược SVIMM (Singapore, Việt Nam, Indonesia, Myanmar và Malaysia ) có một số mục đích cố hữu theo quan điểm của Ấn Độ. Singapore, Malaysia và Indonesia là những bên tham gia liên quan đến an ninh eo biển Malacca.y. Trong khi đó, Myanmar và Việt Nam rất quan trọng đối với Ấn Độ về mặt hợp tác chống khủng bố và vai trò trọng yếu về các mục đích quốc phòng và hoạt động thăm dò khí đốt của Ấn Độ ở biển Biển Đông.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung Quốc-Malaysia quay trở lại lộ trình?

Quan hệ Trung Quốc-Malaysia quay trở lại lộ trình?

Sau khi Thủ tướng Mahathir lên nắm quyền (tháng 5/2018), đã có những nghi ngờ thực sự về vị thế của các siêu dự án Trung Quốc tại Malaysia. Tuy nhiên, trước và trong chuyến thăm thứ 2 của Mahathir tới Trung Quốc vào tháng 4/2019, những mối hoài nghi như vậy đã được xóa bỏ.

Đọc tiếp...

Cạnh tranh Mỹ-Trung: Chiến tranh lạnh kiểu mới?

Cạnh tranh Mỹ-Trung: Chiến tranh lạnh kiểu mới?

Ba thập kỷ sau khi Liên Xô sụp đổ, thời điểm đơn cực đã kết thúc. Tại Trung Quốc, Mỹ phải đối mặt với một đối thủ rất lớn và khao khát trở thành số một. Quan hệ kinh doanh và lợi nhuận, những cái trước đây giúp củng cố mối quan hệ, đã trở thành cái để cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Khai thác tiềm năng hợp tác quốc phòng to lớn giữa Ấn Độ và Việt Nam

Khai thác tiềm năng hợp tác quốc phòng to lớn giữa Ấn Độ và Việt Nam

Mặc dù không thể phủ nhận thực tế là hợp tác quốc phòng giữa hai nước đang phát triển, nhưng cần phải có một tầm nhìn chiến lược và một tư duy rõ ràng để đưa nó vào một quỹ đạo cao hơn.

Đọc tiếp...

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Mục tiêu là công nghệ

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Mục tiêu là công nghệ

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung nhận được nhiều sự chú ý, nhưng nó ẩn dấu một “cuộc chiến công nghệ” lớn hơn nhằm tranh giành sự đổi mới trong thế kỷ 21.

Đọc tiếp...

Sẽ là sai lầm khi nghĩ về một cuộc chiến tranh lạnh Mỹ-Trung?

Sẽ là sai lầm khi nghĩ về một cuộc chiến tranh lạnh Mỹ-Trung?

Việc bao vây kinh tế do Mỹ đứng đầu sẽ buộc Trung Quốc phải tạo ra khối kinh tế tự cung tự cấp của chính mình. Điều này sẽ làm tổn thương đến nhiều nền kinh tế châu Á vốn có quan hệ làm ăn với Trung Quốc và Mỹ, bao gồm cả Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Chiến lược “phòng bị nước đôi” của Trung Quốc ở vùng Vịnh

Chiến lược “phòng bị nước đôi” của Trung Quốc ở vùng Vịnh

Bắc Kinh đang thực hiện chiến lược “phòng bị nước đôi” ở vùng Vịnh, vừa tìm cách xây dựng mối quan hệ bền chặt với từng quốc gia trong khu vực tại thời điểm mà cam kết của Mỹ với Trung Đông đang bị hoài nghi. Trong bối cảnh BRI tiếp tục được định hình ở Trung Đông, người ta kỳ vọng mối quan hệ hợp tác rộng mở hơn.

Đọc tiếp...

Con đường Tơ lụa trên Biển Mới Thế kỷ 21: Hệ quả Địa chính trị đối với các quốc gia Đông Nam Á

Con đường Tơ lụa trên Biển Mới Thế kỷ 21: Hệ quả Địa chính trị đối với các quốc gia Đông Nam Á

Bài viết tóm tắt khái niệm và các động cơ của Trung Quốc nói chung trong MSR Thế kỷ 21, đồng thời trình bày chi tiết sự tham gia của các nước Đông Nam Á vào dự án cũng như các hệ quả về địa chính trị mà hợp tác này mang lại cho khu vực.

Đọc tiếp...

Thế khó xử của Philippines đối với vốn đầu tư Trung Quốc

Thế khó xử của Philippines đối với vốn đầu tư Trung Quốc

Rủi ro chính trị cao trong khi lợi nhuận thu về khá thấp khiến phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài không muốn đầu tư vào các lĩnh vực tạo ra việc làm quan trọng, do đó các quốc gia đang phát triển tại châu Á không còn nhiều lựa chọn khi nguồn vốn đầu tư Trung Quốc đang vẫy gọi.

Đọc tiếp...

Đông Nam Á và sự cạnh tranh Mỹ-Trung

Đông Nam Á và sự cạnh tranh Mỹ-Trung

Ngày 15/11/2018, Thủ tướng Lý Hiển Long từng nói: “Tôi nghĩ việc chúng ta không phải chọn đứng về phe nào là đáng mơ ước, nhưng có thể xảy ra tình huống ASEAN phải lựa chọn phe này hay phe khác. Tôi hy vọng điều đó không sớm xảy ra”.

Đọc tiếp...

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Cân nhắc các lợi ich chiến lược của Trung Quốc-Ấn Độ

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Cân nhắc các lợi ich chiến lược của Trung Quốc-Ấn Độ

Bài nghiên cứu phân tích các vấn đề địa chiến lược biển đang nổi tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong bối cảnh Mỹ-Trung đang cạnh tranh nhằm có được ưu thế vượt trội trên biển. Thêm vào đó, bài nghiên cứu cũng tập trung vào các biện pháp của Ấn Độ để đối phó với các động thái trên biển và chiến thuật hải quân của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nhật Bản thách thức Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Nhật Bản thách thức Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Nếu có một nhân vật duy nhất đóng vai trò lớn nhất trong việc mang lại kỷ nguyên Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, thì người ta có thể cho rằng đó là Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Với tư tưởng kiên định không ai sánh kịp, ông đã tận tâm cải tổ không chỉ chính sách đối ngoại của Nhật Bản hậu Chiến tranh thế giới thứ hai, mà còn cả trật tự thế giới hậu Mỹ đang nổi lên.

Đọc tiếp...

Can dự: Biện pháp đối phó hiệu quả nhất với Triều Tiên

Can dự: Biện pháp đối phó hiệu quả nhất với Triều Tiên

Bài phỏng vấn Tiến sĩ Chung-in Moon, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Moon Jae-in về các vấn đề thống nhất, ngoại giao và an ninh quốc gia. Tiến sĩ Chung-in Moon được biết đến rộng rãi như là một trong những chuyên gia hàng đầu về quan hệ liên Triều cũng như nhờ đóng góp của ông về học thuật và hoạt động trong chính phủ.

Đọc tiếp...

Hội nghị Mỹ-Triều lần hai: Vai trò của Trung Quốc và Hàn Quốc

Hội nghị Mỹ-Triều lần hai: Vai trò của Trung Quốc và Hàn Quốc

Trong các cuộc đàm phán Mỹ-Triều, vai trò của Trung Quốc là đem lại cảm giác an toàn cho Triều Tiên khi đàm phán trực tiếp với Mỹ, trong khi đó, Hàn Quốc sẽ đóng vai trò là một kênh đối thoại gián tiếp giữa Mỹ và Triều Tiên, cũng như làm “chất xoa dịu” để giảm bớt những căng thẳng có thể leo thang theo giai đoạn.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ trong năm 2019 sẽ ra sao?

Quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ trong năm 2019 sẽ ra sao?

Trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ đang đi xuống do hai bên còn nghi kị lẫn nhau, điều hai nước nên làm trong năm 2019 là tiến hành một cuộc đối thoại chiến lược có ý nghĩa và mang tính bao quát. Nếu có thể, cơ chế đối thoại chiến lược giữa hai nước hiện nay có thể được nâng cấp thành một cơ chế mới và toàn diện.

Đọc tiếp...

"Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở" cần sự đồng thuận

Hiện vẫn chưa có sự đồng thuận về ý tưởng bao trùm sáng kiến kiến "Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở" cũng như chưa rõ các cấu trúc cần thiết cho việc thực thi. Nói đúng hơn là mọi thứ vẫn còn rất mơ hồ. ASEAN và các quốc gia khác nên tham gia vào FOIP để đóng góp cho công cuộc xây dựng nó và hình thành được một trật tự khu vực mang tính tổng thể hơn.

Đọc tiếp...

Từ bỏ NATO và bảo vệ châu Âu mới - Hướng đi tiếp theo của Mỹ?

Từ bỏ NATO và bảo vệ châu Âu mới - Hướng đi tiếp theo của Mỹ?

Mỹ nên hợp tác với NATO với tư cách không phải là thành viên của tổ chức này, và tập trung vào các nguồn lực hữu hạn mà Mỹ có thể đạt được, từ những cuộc cạnh tranh quan trọng mà Mỹ phải đối mặt với Trung Quốc ở Thái Bình Dương đến những quốc gia ở châu Âu mới vẫn có ý chí chiến đấu, và vẫn mang theo ngọn đuốc của nền văn minh phương Tây. Đọc tiếp...

Campuchia ở trung tâm của một cuộc chiến tranh lạnh mới

Campuchia ở trung tâm của một cuộc chiến tranh lạnh mới

Khi cuộc cạnh tranh siêu cường giành tầm ảnh hưởng khu vực đạt tới một cường độ mới, có lẽ Campuchia sẽ nhận thấy mình ở trung tâm của một cuộc chiến tranh lạnh mới ở Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Ấn Độ và “chuỗi đảo ngọc”

Ấn Độ và “chuỗi đảo ngọc”

New Delhi đang mở rộng sự hiện diện quân sự của họ ở khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng ở khu vực này. Dù còn thua xa Trung Quốc về tài chính cũng như cấp độ và quy mô hiện đại hóa quân đội, nhưng Ấn Độ có ưu thế địa lý và sự hậu thuẫn mạnh mẽ của quốc tế nhằm thúc đẩy những tính toán theo hướng mà New Delhi mong muốn.

Đọc tiếp...

Khi Mỹ làm đảo lộn nền kinh tế thế giới

Khi Mỹ làm đảo lộn nền kinh tế thế giới

Toàn cầu hóa đã kết nối vận mệnh của mọi nền kinh tế. Donald Trump, với tham vọng bảo vệ lợi ích kinh tế Mỹ, đã làm rung chuyển toàn bộ hệ thống. Đó là chất Mỹ điển hình khi dám đứng ra cáng đáng mọi hậu quả. Liệu Tổng thống Mỹ Trump còn có khả năng chống đỡ trước các cuộc tấn công dữ dội ở trong nước mà chính ông là mục tiêu.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5743 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin