18 - 12 - 2018 | 2:27
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Tại sao thượng đỉnh Trump-Kim khó tạo ra đột phá quan hệ Mỹ-Triều?

Tại sao thượng đỉnh Trump-Kim khó tạo ra đột phá quan hệ Mỹ-Triều?

Email In PDF.

Triều Tiên và Mỹ vẫn còn khác biệt quá nhiều trong những mục tiêu kỳ vọng, và dù có thỏa thuận nào được lập ra, thì việc xác minh sự phi hạt nhân hóa Triều Tiên và một bản thảo về hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên cũng sẽ phải mất vài năm mới có thể hoàn thiện.

 

south-china-sea.jpg

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận lời mời của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để hai bên gặp gỡ và thảo luận về phi hạt nhân hóa và các biện pháp giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, một số người đã so sánh đây là cơ hội để chính quyền Trump lặp lại thành công như chuyến thăm của Richard Nixon tới Bắc Kinh năm 1972, mở đường cho giai đoạn xoa dịu căng thẳng thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Nhưng chính quyền Trump thiếu công tác chuẩn bị và sự can dự cá nhân, điều đã khiến chuyến thăm Trung Quốc của Nixon thành công. Những so sánh về cá nhân giữa hai vị tổng thống vừa tích cực lại vừa tiêu cực, với một bình luận nổi bật nhất là của Jeffrey Lewis rằng “chuyến thăm này giống như việc Richard Nixon đến Trung Quốc, nhưng đó là một Nixon có lớn mà không có khôn”

Không nghi ngờ gì khi nói Nixon và Trump có nhiều điểm chung, từ các chiến lược “điên rồ” cho đến các vụ bê bối đa sắc màu, song tình hình lúc đó và hiện nay lại không có nhiều điểm chung ngoài vị trí địa lý của hai nước mà Mỹ đến thăm, cùng sự tương đồng về chế độ của Mao Trạch Đông và Kim Jong-un. Sự so sánh giữa chuyến thăm 1972 của Nixon với cuộc gặp gỡ triển vọng của Trump với Kim đã giải thích lý do vì sao chuyến đi của ông Trump nhiều khả năng sẽ gây thất vọng.

Sự khác biệt quan trọng đầu tiên giữa chuyến đi của Nixon và cuộc gặp sắp tới của Trump là sự chuẩn bị và tiến độ mà hai hội nghị thượng đỉnh lịch sử này được xúc tiến. Như Jeffrey A.Bader đã chỉ ra, Nixon đến Trung Quốc là thành quả tích lũy sau nhiều năm nỗ lực ngoại giao. Không chỉ có chuyến thăm năm 1972 của Nixon được chuẩn bị kỹ lưỡng thông qua hàng loạt kênh liên lạc giữa Mỹ và Trung Quốc, bao gồm một chuyến thăm bí mật của Henry Kissinger đến Trung Quốc trước đó một năm, mà bản thân ông Nixon cũng đã bắt đầu gửi đi những tín hiệu về sự sẵn lòng đàm phán với nước Cộng sản Trung Quốc trước cả khi trở thành tổng thổng trong một bài viết của ông đăng trên tờ Foreign Affairs vào năm 1967.

Mặc dù Trump bày tỏ tín hiệu sẵn sàng gặp gỡ Kim Jong-un trong quá trình tranh cử, nhưng sau đó lại là hàng loạt tín hiệu trái ngược trong suốt thời gian ông làm tổng thống, trong đó có việc ông gọi lãnh đạo Triều Tiên là “Thằng nhóc Tên lửa” và thề sẽ dùng “bão lửa và thịnh nộ” nếu Triều Tiên tiếp tục khiêu khích. Và mặc dù cũng giống như bối cảnh ở Trung Quốc và Mỹ những năm 1970, hậu trường đằng sau cuộc đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên là sự bất bình thầm lặng trong dân chúng, thì những tin tức trái ngược cũng đã nổi lên chỉ xung quanh việc người ta đã chuẩn bị được đến đâu khi đưa ra quyết định tổ chức thượng đỉnh Trump-Kim. Không cần biết nguồn tin nào là thật, song không nghi ngờ gì khi nói cuộc gặp này đã được chuẩn bị khá sơ sài, gây ra nhiều nghi vấn trước thềm cuộc gặp. Ngược lại, Nixon biết rất chính xác cuộc gặp của ông với Mao Trạch Đông có thể tiến triển ra sao.

Thứ hai, những mục đích mà chính quyền Trump và Nixon theo đuổi là hoàn toàn khác biệt. Đầu những năm 1970, chính quyền Nixon và Trung Quốc tìm cách đối trọng với Liên Xô. Ngay khi xác nhận được rằng Trung Quốc và Liên Xô không phải một phần trong khối xã hội chủ nghĩa thống nhất, Nixon đã tìm cách sưởi ấm quan hệ với Trung Quốc. Về phần mình, Trung Quốc, vừa trải qua một cuộc xung đột biên giới với Liên Xô vào năm 1969, cũng đã mở lòng với sự chào đón của Mỹ. Kết quả là Thông cáo Thượng Hải được phát ra như một thành tựu từ chuyến thăm Trung Quốc của Nixon hoàn toàn dễ hiểu và đặt nền móng cho những nỗ lực xây dựng lòng tin tiếp theo. Không có bất cứ sự mặc cả hay thương lượng gì về các chương trình hay tiến trình chuyên môn đặt ra trong trường hợp của Nixon.

Ngược lại, Trump được kỳ vọng sẽ tạo ra một thỏa thuận với Kim trong chuyến thăm này, và thỏa thuận đó sẽ phải lấp đầy những khác biệt khổng lồ trong lợi ích của Triều Tiên lẫn Mỹ. Mục tiêu hàng đầu và trên hết của Kim sẽ là sự bảo tồn của chế độ, chính mục tiêu này đã khiến Triều Tiên từ nhiều năm trước đây đã bắt đầu phát triển vũ khí hạt nhân và một số chuyên gia cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ không dễ dàng nhượng bộ điều này. Trong khi đó, ưu tiên hàng đầu với Mỹ là một sự phi hạt nhân hóa hoàn toàn, được xác thực và không thể thay đổi của Triều Tiên. Nếu có bất kỳ thỏa thuận nào được lập ra tại thượng đỉnh Trump-Kim, hẳn phải có một bên chịu nhượng bộ. Và hình mẫu của Thông cáo Thượng Hải không phải thứ thích hợp để liệt kê một danh sách dài những đồng thuận và tuyên bố vốn đã được lập ra và bị phá vỡ. Đây chính là điểm đã khiến một số người không mấy lạc quan về cơ hội thành công của Trump. Chuyến thăm Trung Quốc của Nixon là một chiến thắng được tích lũy từ những cuộc đàm phán vốn đã thành công, còn thượng đỉnh Trump-Kim chỉ là một ván cược mà điều quan trọng nhất là khả năng thương lượng của ông Trump.

Cuối cùng, điểm khác biệt đáng kể giữa hai sự kiện này (nếu thượng đỉnh Trump-Kim thực sự được tổ chức tại Bình Nhưỡng) là chuyến thăm của Nixon là kết quả của nỗ lực ngoại giao mãnh liệt của Mỹ còn thượng đỉnh Trump-Kim thực chất được coi là một thành quả của Hàn Quốc. Trước khi Nixon tới Trung Quốc, Mỹ và Trung Quốc đã không có bất cứ liên hệ chính thức nào trong suốt hơn 20 năm, song Nixon đã bí mật cử Kissinger đến gặp Chu Ân Lai vào năm 1971 để tiền trạm cho chuyến thăm của ông; và Mỹ đã không hề dựa vào bất cứ bên thứ ba nào để làm trung gian cho các cuộc đối thoại đó. Tình hình hiện nay thì khá khác biệt. Có thể nói là phải cảm ơn Hàn Quốc vì đã tạo ra sự thay đổi đáng kinh ngạc về trạng thái ở Bán đảo Triều Tiên. Mặc dù Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-young đã nhanh chóng cảm ơn chính sách gây “áp lực cực đại” của Trump để đưa Triều Tiên vào bàn đàm phán, song thực tế là thượng đỉnh Trump-Kim (chứ chưa nói đến thượng đỉnh liên Triều tới đây) lại là chiến thắng lớn giành cho chính quyền Moon Jae-in, chứ không phải Trump.

Nói tóm lại, Nixon đã tự mình dàn xếp chuyến thăm Trung Quốc trong một nỗ lực nhằm tái cấu trúc trật tự thế giới để có thể theo đuổi các lợi ích của Mỹ một cách tốt hơn. Điều này tạo cho ông một sự đánh cược mạnh hơn vào kết quả của chuyến thăm như một sự phản ánh trực tiếp bản thân ông và chính quyền ông. Trong khi đó, Trump giống với một kẻ hưởng công chứ không phải người thực sự hành động, ông hưởng lợi từ những kết quả từ nỗ lực ngoại giao của Hàn Quốc. Vậy liệu thượng đỉnh tới đây có thể trở thành một sự kiện “Nixon đến Trung Quốc” của Trump hay không? Có thể là có, song khó có khả năng điều này được công nhận ngay sau khi cuộc gặp kết thúc. Công tác chuẩn bị vẫn chưa được hoàn thiện đầy đủ, Triều Tiên và Mỹ vẫn còn khác biệt quá nhiều trong những mục tiêu mà họ kỳ vọng, và dù có thỏa thuận nào được lập ra, thì việc xác minh sự phi hạt nhân hóa Triều Tiên và một bản thảo về hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên cũng sẽ phải mất vài năm mới có thể hoàn thiện.

Chuyến thăm Trung Quốc của Nixon đã thành công nhờ sự chuẩn bĩ kỹ càng từ trước, quy mô hạn chế của cuộc đối thoại và những mối quan tâm chung của hai phía, và nhờ thực tế là sự nỗ lực đã thực sự được khởi động và xúc tiến bởi chính bản thân ông Nixon. Cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim cũng có thể sẽ đánh một dấu mốc quan trọng trong lịch sử nếu một thỏa thuận được lập nên, song chưa ai dám chắc chắn về điều này.

Theo “The Diplomat

Nhật Linh (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Ấn Độ và “chuỗi đảo ngọc”

Ấn Độ và “chuỗi đảo ngọc”

New Delhi đang mở rộng sự hiện diện quân sự của họ ở khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng ở khu vực này. Dù còn thua xa Trung Quốc về tài chính cũng như cấp độ và quy mô hiện đại hóa quân đội, nhưng Ấn Độ có ưu thế địa lý và sự hậu thuẫn mạnh mẽ của quốc tế nhằm thúc đẩy những tính toán theo hướng mà New Delhi mong muốn.

Đọc tiếp...

Khi Mỹ làm đảo lộn nền kinh tế thế giới

Khi Mỹ làm đảo lộn nền kinh tế thế giới

Toàn cầu hóa đã kết nối vận mệnh của mọi nền kinh tế. Donald Trump, với tham vọng bảo vệ lợi ích kinh tế Mỹ, đã làm rung chuyển toàn bộ hệ thống. Đó là chất Mỹ điển hình khi dám đứng ra cáng đáng mọi hậu quả. Liệu Tổng thống Mỹ Trump còn có khả năng chống đỡ trước các cuộc tấn công dữ dội ở trong nước mà chính ông là mục tiêu.

Đọc tiếp...

Nhật Bản phải cân nhắc những rủi ro khi xích lại gần Trung Quốc

Nhật Bản phải cân nhắc những rủi ro khi xích lại gần Trung Quốc

"Họ có vẻ gượng ép". Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Armitage đã mô tả như vậy khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau lần đầu tiên hồi năm 2014 bên lề Hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại Bắc Kinh. Không có tình bạn nào giữa hai người.

Đọc tiếp...

Trung Quốc hối hận vì đã coi ông Trump là "hổ giấy"?

Trung Quốc hối hận vì đã coi ông Trump là

Trong năm đầu tiên, đặc biệt là trong những tháng đầu Donald Trump trở  thành tổng thống Mỹ, báo chí nhà nước và các học giả Trung Quốc thường cho rằng ông là một người bốc đồng, hay chính xác là một con "hổ giấy". Nhưng xem ra, hiện giờ họ đã nhìn Trump với con mắt khác.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung-Nhật có quy phạm mới?

Quan hệ Trung-Nhật có quy phạm mới?

Trong chuyến thăm chính thức 3 ngày tới Bắc Kinh cuối tháng 10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí sắp xếp lại mối quan hệ song phương dựa trên 3 nguyên tắc chính: “thay đổi từ cạnh tranh sang hợp tác”; “thúc đẩy mối quan hệ thành đối tác, không phải là mối đe dọa”; và “phát triển một cơ chế thương mại tự do và công bằng”.

Đọc tiếp...

Chính sách thân Trung Quốc của Philippines có phát huy tác dụng?

Chính sách thân Trung Quốc của Philippines có phát huy tác dụng?

Cho đến nay, những số liệu mới xuất hiện trong lĩnh vực kinh tế sau khi Philippines nối lại quan hệ hữu nghị với Trung Quốc vẽ lên một bức tranh hỗn tạp. Đầu tư và thương mại không tăng nhiều, nhưng lượng du khách và lao động lại tăng lên. Xét tới các vấn đề an ninh quốc gia có liên quan tới Trung Quốc, những xu hướng này rõ ràng cần phải được giám sát.

Đọc tiếp...

Tại sao một cuộc chiến Mỹ-Trung có thể leo thang ngoài tầm kiểm soát?

Tại sao một cuộc chiến Mỹ-Trung có thể leo thang ngoài tầm kiểm soát?

Một cuộc chiến tranh giữa hai nước vẫn ít có khả năng xảy ra, nhưng triển vọng đối đầu quân sự - ví dụ như xuất phát từ một chiến dịch quân sự của Trung Quốc nhằm vào Đài Loan – không còn là không thể như trước kia. Và xác suất một cuộc đối đầu như vậy leo thang thành hạt nhân đã cao hơn những gì mà hầu hết các nhà phân tích và hoạch định chính sách vẫn hình dung.

Đọc tiếp...

Đài Loan mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ

Đài Loan mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đe dọa nền kinh tế xuất khẩu và phát triển công nghệ của hòn đảo tự trị Đài Loan, vốn phụ thuộc rất nhiều vào các chuỗi cung ứng của Trung Quốc đại lục.

Đọc tiếp...

Lộ trình chiến lược của Ấn Độ

Lộ trình chiến lược của Ấn Độ

Các tín hiệu chiến thuật thể hiện tình hữu nghị của Trung Quốc đối với Ấn Độ có khả năng là không kéo dài. Trong nay mai, Trung Quốc có khả năng sẽ quay sang chống lại Ấn Độ, trừ khi New Delhi sẵn sàng ủng hộ hoặc tiếp tục giữ thái độ trung lập đối với các chính sách bành trướng của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Căng thẳng chiến lược Trung-Mỹ dưới thời Tập Cận Bình và Donald Trump: Vấn đề cũ, cách tiếp cận mới

Căng thẳng chiến lược Trung-Mỹ dưới thời Tập Cận Bình và Donald Trump: Vấn đề cũ, cách tiếp cận mới

Sau vài tháng trong tình trạng không chắc chắn, Tổng thống Donald Trump đã làm lung lay những tham vọng của Trung Quốc. Trái ngược với hy vọng ban đầu, cảm giác vỡ mộng lan khắp Bắc Kinh. Đối với Bắc Kinh, sự thất vọng đến từ thực tế rằng Tổng thống Trump đã tỏ ra phức tạp hơn mức mà ban lãnh đạo Trung Quốc từng hy vọng có thể kiềm chế.

Đọc tiếp...

Tìm kiếm một chiến lược khả thi cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Tìm kiếm một chiến lược khả thi cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Để có thể thành công, Chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở buộc phải thuyết phục được các lãnh đạo trong khu vực rằng Hoa Kỳ đang xây dựng một trật tự khu vực đáng để tham gia. Quan trọng nhất là việc các nguyên tắc và ý tưởng mang tính khả thi và Hoa Kỳ phải chứng minh được sự sẵn sàng cũng như khả năng thực hiện tầm nhìn của họ.

Đọc tiếp...

Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Đối với Nga, Indonesia lâu nay là một địa bàn tiềm năng nhưng không được chú trọng trong chính sách Hướng Đông của Nga. Tuy nhiên, từ năm 2012, Nga đã rất quan tâm đến việc thúc đẩy quan hệ với các quốc gia châu Á, trong đó có Indonesia.

Đọc tiếp...

Mỹ và phương Tây cần tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Mỹ và phương Tây cần tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

"Dự án thế kỷ" của Chủ tịch Tập Cận Bình có thể giúp một số nền kinh tế nhưng cái giá chính trị những nước này phải trả là vô cùng lớn. Theo đó Mỹ và các nước phương Tây cần tham gia sáng kiến này, không nên để Trung Quốc "một mình một ngựa" vẽ ra "một trật tự thế giới mới" trong đó Trung Quốc sẽ nắm vai trò dẫn dắt.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh biến động địa chính trị thế giới thời gian tới

Viễn cảnh biến động địa chính trị thế giới thời gian tới

Xung đột lớn sẽ diễn ra trên 3 đấu trường lớn: Châu Âu, Đông Nam Á và Trung Đông. Những dự đoán này có vẻ cực đoan, thậm chí là kỳ cục đối với những bạn đọc từ hàng thập kỷ nay quen với sự ổn định tương đối của thế giới. Tuy nhiên, cần phải nhớ nhiều điểm cốt yếu đã diễn ra trong lịch sử.

Đọc tiếp...

Hợp tác địa kinh tế Mỹ-Ấn trong bối cảnh Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Hợp tác địa kinh tế Mỹ-Ấn trong bối cảnh Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Mỹ và Ấn Độ có cơ hội để cùng xác định và triển khai một tầm nhìn địa kinh tế cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, họ vẫn cần phải vượt qua nhiều trở ngại khó khăn. Những nỗ lực từ Mỹ đều thất thường và đôi khi là thất sách trong khi đó, lịch sử và danh tiếng của Ấn Độ trong việc làm việc với các thể chế kinh tế đa phương khá hỗn tạp.

Đọc tiếp...

Những điều chỉnh chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính phủ Shinzo Abe

Những điều chỉnh chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính phủ Shinzo Abe

Bài viết tập trung phân tích chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe, đồng thời bài viết cũng thảo luận về quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, đưa ra một số khuyến nghị về biện pháp của Việt Nam trong hợp tác toàn diện với với Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Phân tích lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược của Dittmer

Phân tích lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược của Dittmer

Bài nghiên cứu này sẽ giới thiệu khung lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược do Lowell Dittmer xây dựng năm 1981 dựa trên mối quan hệ của ba siêu cường Mỹ - Liên Xô - Trung Quốc, và phân tích tác dụng cũng như hạn chế của khung lý thuyết này.

Đọc tiếp...

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Đây là một cuộc gặp mang tính lịch sử. Nhưng liệu chiến lược “mất trí” ngẫu nhiên của Trump có thực sự hiệu quả hay không? Nếu câu trả lời là không thì đây hoàn toàn sẽ là một trò đùa đáng thất vọng, một màn kịch câm, hai cái tôi trong cuộc chơi vô nghĩa.

Đọc tiếp...

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un thu hút sự quan tâm của toàn thế giới đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Cuộc gặp này có thể diễn ra thực sự đã vượt ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Tuy nhiên sau cuộc gặp này, còn nhiều vấn đề cũng được đặt ra.

Đọc tiếp...

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Cần phải có một cách tiếp cận theo từng giai đoạn đối với việc phi hạt nhân hóa vì trên thực tế, việc vạch ra một lộ trình phi hạt nhân hóa toàn diện sẽ đòi hỏi phải có một số giai đoạn hoạt động, vì lý do đơn giản là cả Washington và Bình Nhưỡng sẽ không nhất trí khởi động tiến trình này với những nhượng bộ tế nhị hay tốn kém nhất được đưa ra ngay từ đầu.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 10809 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin