15 - 12 - 2018 | 18:26
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Mỹ cần củng cố quan hệ đồng minh để đối phó với Trung Quốc

Mỹ cần củng cố quan hệ đồng minh để đối phó với Trung Quốc

Email In PDF.

Việc công bố Chiến lược An ninh Quốc gia (NSS) và Chiến lược Quốc phòng (NDS) mới, Chính quyền Trump đã báo trước về mối quan hệ đối đầu hơn với Trung Quốc. Tuy nhiên, các đồng minh và bạn bè của Mỹ nghi ngờ về việc liệu lời lẽ của Chính quyền Mỹ có liên hệ thế nào với thực tế chiến lược.

 

 

us-china-strategic-and-economic-dialogue.jpg

Lời lẽ của Chính quyền Trump đã quá rõ ràng. Chiến lược An ninh Quốc gia mô tả Trung Quốc như là "cường quốc theo chủ nghĩa xét lại" với ý đồ muốn "định hình một thế giới đối lập với những giá trị và lợi ích của Mỹ", "thay thế vị trí của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương", "tái thiết lập trật tự khu vực theo lợi ích của Trung Quốc", "và "đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ". Trong khi đó, Chiến lược Quốc phòng Mỹ lặp lại những "thách thức" đối với lợi ích của Mỹ trong cuộc cạnh tranh chiến lược với “các nước theo chủ nghĩa xét lại” mà Trung Quốc đứng đầu danh sách. Theo Chiến lược Quốc phòng, Trung Quốc sử dụng "kinh tế mang tính bóc lột để uy hiếp các nước láng giềng trong khi quân sự hóa các thực thể trên Biển Đông" và tìm kiếm "quyền bá chủ tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong tương lai gần, thay thế Mỹ để đạt được tính vượt trội toàn cầu trong tương lai".

Các văn bản trên cũng nêu rõ về tầm quan trọng của các đồng minh đối với chiến lược của Mỹ: họ đem lại "những lợi thế vô giá", "làm tăng sức mạnh của Mỹ" và như vậy Mỹ sẽ đối mặt với những đối thủ "từ một vị trí có sức mạnh, trong đó quan trọng nhất là bằng cách đảm bảo sức mạnh quân sự bậc nhất của Mỹ, đồng thời phối hợp đầy đủ với các đồng minh cũng như các công cụ sức mạnh của Mỹ". Tất cả những tuyên bố này đều đáng tán dương và đúng đắn. Tuy nhiên, các đồng minh và bạn bè của Mỹ có vẻ không tin vào điều đó. Có ít nhất 4 lý do cho sự nghi hoặc của họ.

Thứ nhất, hãy bắt đầu với tiền đề cơ bản của những văn bản trên, rằng Trung Quốc là "nước theo chủ nghĩa xét lại", dám thách thức những lợi ích lâu đời của Mỹ và đồng minh. Điều này có một số ý đúng nhưng tuyên bố này xuất phát từ một chính quyền Mỹ chỉ trong một năm đã "xem xét lại" toàn bộ các yếu tố cơ bản của trật tự quốc tế. Mỹ đã nghi ngờ về giá trị của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các quan hệ đồng minh khác, rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và xem xét lại những cam kết đối với các thỏa thuận thương mại song phương và đa phương khác, rút khỏi các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu, thể hiện sự ủng hộ đối với những nhà lãnh đạo độc tài.

Thứ hai, làm thế nào mà các đồng minh và đối tác có thể ủng hộ hoàn toàn các mục tiêu của Mỹ nhằm chống lại những mối đe dọa từ chủ nghĩa xét lại khi mà chính Washington đã có những bước đi làm suy yếu lợi ích của các đối tác trong một trật tự quốc tế theo luật pháp. Các đồng minh cũng nghi ngờ về tính bền vững về tài chính của những chiến lược này, điều mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis dường như đã thừa nhận. Trong phát biểu công bố Chiến lược Quốc phòng, ông Mattis chỉ nhắc tới Trung Quốc một lần, trong khi đó tập trung chủ yếu vào thách thức nội bộ đối với quân đội Mỹ, đó là sự thiếu chắc chắn về ngân sách trong tình hình chính trị bất thường của Quốc hội Mỹ.

Thứ ba, các đồng minh của Mỹ không hoàn toàn nhất trí với quan điểm bên thắng-bên thua trong quan hệ với Trung Quốc như là cách mà Chính quyền Trump mô tả. Có những mối quan ngại ngày càng gia tăng trong số các đồng minh của Mỹ về ảnh hưởng lớn mạnh của Trung Quốc trong xã hội của họ, những tham vọng khu vực của Trung Quốc, xu hướng chính trị và những hành vi ép buộc của Trung Quốc. Thực tế, đồng minh và đối tác của Mỹ vẫn mong muốn phối hợp chủ động với Trung Quốc và không tìm kiếm sự đối đầu hoặc tham gia vào cuộc xung đột với Trung Quốc. Bộ trưởng Ngoại giao Úc Julie Bishop, đã nói với nhiều đồng minh Mỹ gần đây rằng: "Rõ ràng là chúng tôi có quan điểm khác về Trung Quốc và Nga. Chúng tôi không coi Nga và Trung Quốc là mối đe dọa quân sự đối với Úc. Chúng tôi vẫn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc".

Cuối cùng, đồng minh và bạn bè đang do dự về việc ủng hộ chiến lược đối phó với Trung Quốc theo cách tiếp cận của Mỹ bởi chưa rõ ai thực sự đề ra chiến lược này trong một chính quyền chia rẽ nội bộ, trong đó giới lãnh đạo cấp cao thường có quan điểm đối lập nhau, kể cả với Tổng thống Trump. Thực sự là bản thân Tổng thống Trump cũng thường xuyên thể hiện những quan điểm xung đột, mơ hồ và điều đó càng khiến cho các đồng minh rối trí và không chắc chắn về sự tin cậy từ Mỹ.

Trung Quốc đem lại nhiều thách thức đối với Mỹ, với cả thế giới và với trật tự khu vực do Mỹ dẫn đầu trong hơn 70 năm qua. Tuy vậy, các bên vẫn cần xem xét kỹ lưỡng về những lời lẽ khoe khoang và trống rỗng. Nếu Chính quyền Trump thực sự muốn giải quyết thách thức mà Trung Quốc tạo ra, đã đến lúc Mỹ cần xây dựng và khẳng định lại các quan hệ đồng minh của Mỹ thông qua đầu tư vào ngoại giao và quốc phòng, khuyến khích các thỏa thuận thương mại tự do mà Mỹ dẫn dắt, thống nhất về chính trị và lợi ích kinh tế với đồng minh, đối tác và hỗ trợ các nước bạn bè củng cố các nguyên tắc dân chủ. Các chiến lược của Mỹ cần coi trọng hơn các đồng minh và giá trị chiến lược của họ, không chỉ bằng lời nói mà phải bằng hành động. Đến lúc đó, Trung Quốc vẫn tiếp tục có được những lợi thế từ những cơ hội hiếm có.

Tác giả là Tiến sĩ Bates Gill thuộc Chương trình Châu Á và Mỹ và Chương trình Mỹ tại Chatham House, đồng thời là Giáo sư về An ninh Châu Á – Thái Bình Dương tại Đại học Macquarie. Bài viết đăng trên “The Diplomat”.

Hùng Sơn (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Ấn Độ và “chuỗi đảo ngọc”

Ấn Độ và “chuỗi đảo ngọc”

New Delhi đang mở rộng sự hiện diện quân sự của họ ở khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng ở khu vực này. Dù còn thua xa Trung Quốc về tài chính cũng như cấp độ và quy mô hiện đại hóa quân đội, nhưng Ấn Độ có ưu thế địa lý và sự hậu thuẫn mạnh mẽ của quốc tế nhằm thúc đẩy những tính toán theo hướng mà New Delhi mong muốn.

Đọc tiếp...

Khi Mỹ làm đảo lộn nền kinh tế thế giới

Khi Mỹ làm đảo lộn nền kinh tế thế giới

Toàn cầu hóa đã kết nối vận mệnh của mọi nền kinh tế. Donald Trump, với tham vọng bảo vệ lợi ích kinh tế Mỹ, đã làm rung chuyển toàn bộ hệ thống. Đó là chất Mỹ điển hình khi dám đứng ra cáng đáng mọi hậu quả. Liệu Tổng thống Mỹ Trump còn có khả năng chống đỡ trước các cuộc tấn công dữ dội ở trong nước mà chính ông là mục tiêu.

Đọc tiếp...

Nhật Bản phải cân nhắc những rủi ro khi xích lại gần Trung Quốc

Nhật Bản phải cân nhắc những rủi ro khi xích lại gần Trung Quốc

"Họ có vẻ gượng ép". Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Armitage đã mô tả như vậy khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau lần đầu tiên hồi năm 2014 bên lề Hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại Bắc Kinh. Không có tình bạn nào giữa hai người.

Đọc tiếp...

Trung Quốc hối hận vì đã coi ông Trump là "hổ giấy"?

Trung Quốc hối hận vì đã coi ông Trump là

Trong năm đầu tiên, đặc biệt là trong những tháng đầu Donald Trump trở  thành tổng thống Mỹ, báo chí nhà nước và các học giả Trung Quốc thường cho rằng ông là một người bốc đồng, hay chính xác là một con "hổ giấy". Nhưng xem ra, hiện giờ họ đã nhìn Trump với con mắt khác.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung-Nhật có quy phạm mới?

Quan hệ Trung-Nhật có quy phạm mới?

Trong chuyến thăm chính thức 3 ngày tới Bắc Kinh cuối tháng 10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí sắp xếp lại mối quan hệ song phương dựa trên 3 nguyên tắc chính: “thay đổi từ cạnh tranh sang hợp tác”; “thúc đẩy mối quan hệ thành đối tác, không phải là mối đe dọa”; và “phát triển một cơ chế thương mại tự do và công bằng”.

Đọc tiếp...

Chính sách thân Trung Quốc của Philippines có phát huy tác dụng?

Chính sách thân Trung Quốc của Philippines có phát huy tác dụng?

Cho đến nay, những số liệu mới xuất hiện trong lĩnh vực kinh tế sau khi Philippines nối lại quan hệ hữu nghị với Trung Quốc vẽ lên một bức tranh hỗn tạp. Đầu tư và thương mại không tăng nhiều, nhưng lượng du khách và lao động lại tăng lên. Xét tới các vấn đề an ninh quốc gia có liên quan tới Trung Quốc, những xu hướng này rõ ràng cần phải được giám sát.

Đọc tiếp...

Tại sao một cuộc chiến Mỹ-Trung có thể leo thang ngoài tầm kiểm soát?

Tại sao một cuộc chiến Mỹ-Trung có thể leo thang ngoài tầm kiểm soát?

Một cuộc chiến tranh giữa hai nước vẫn ít có khả năng xảy ra, nhưng triển vọng đối đầu quân sự - ví dụ như xuất phát từ một chiến dịch quân sự của Trung Quốc nhằm vào Đài Loan – không còn là không thể như trước kia. Và xác suất một cuộc đối đầu như vậy leo thang thành hạt nhân đã cao hơn những gì mà hầu hết các nhà phân tích và hoạch định chính sách vẫn hình dung.

Đọc tiếp...

Đài Loan mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ

Đài Loan mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đe dọa nền kinh tế xuất khẩu và phát triển công nghệ của hòn đảo tự trị Đài Loan, vốn phụ thuộc rất nhiều vào các chuỗi cung ứng của Trung Quốc đại lục.

Đọc tiếp...

Lộ trình chiến lược của Ấn Độ

Lộ trình chiến lược của Ấn Độ

Các tín hiệu chiến thuật thể hiện tình hữu nghị của Trung Quốc đối với Ấn Độ có khả năng là không kéo dài. Trong nay mai, Trung Quốc có khả năng sẽ quay sang chống lại Ấn Độ, trừ khi New Delhi sẵn sàng ủng hộ hoặc tiếp tục giữ thái độ trung lập đối với các chính sách bành trướng của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Căng thẳng chiến lược Trung-Mỹ dưới thời Tập Cận Bình và Donald Trump: Vấn đề cũ, cách tiếp cận mới

Căng thẳng chiến lược Trung-Mỹ dưới thời Tập Cận Bình và Donald Trump: Vấn đề cũ, cách tiếp cận mới

Sau vài tháng trong tình trạng không chắc chắn, Tổng thống Donald Trump đã làm lung lay những tham vọng của Trung Quốc. Trái ngược với hy vọng ban đầu, cảm giác vỡ mộng lan khắp Bắc Kinh. Đối với Bắc Kinh, sự thất vọng đến từ thực tế rằng Tổng thống Trump đã tỏ ra phức tạp hơn mức mà ban lãnh đạo Trung Quốc từng hy vọng có thể kiềm chế.

Đọc tiếp...

Tìm kiếm một chiến lược khả thi cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Tìm kiếm một chiến lược khả thi cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Để có thể thành công, Chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở buộc phải thuyết phục được các lãnh đạo trong khu vực rằng Hoa Kỳ đang xây dựng một trật tự khu vực đáng để tham gia. Quan trọng nhất là việc các nguyên tắc và ý tưởng mang tính khả thi và Hoa Kỳ phải chứng minh được sự sẵn sàng cũng như khả năng thực hiện tầm nhìn của họ.

Đọc tiếp...

Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Đối với Nga, Indonesia lâu nay là một địa bàn tiềm năng nhưng không được chú trọng trong chính sách Hướng Đông của Nga. Tuy nhiên, từ năm 2012, Nga đã rất quan tâm đến việc thúc đẩy quan hệ với các quốc gia châu Á, trong đó có Indonesia.

Đọc tiếp...

Mỹ và phương Tây cần tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Mỹ và phương Tây cần tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

"Dự án thế kỷ" của Chủ tịch Tập Cận Bình có thể giúp một số nền kinh tế nhưng cái giá chính trị những nước này phải trả là vô cùng lớn. Theo đó Mỹ và các nước phương Tây cần tham gia sáng kiến này, không nên để Trung Quốc "một mình một ngựa" vẽ ra "một trật tự thế giới mới" trong đó Trung Quốc sẽ nắm vai trò dẫn dắt.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh biến động địa chính trị thế giới thời gian tới

Viễn cảnh biến động địa chính trị thế giới thời gian tới

Xung đột lớn sẽ diễn ra trên 3 đấu trường lớn: Châu Âu, Đông Nam Á và Trung Đông. Những dự đoán này có vẻ cực đoan, thậm chí là kỳ cục đối với những bạn đọc từ hàng thập kỷ nay quen với sự ổn định tương đối của thế giới. Tuy nhiên, cần phải nhớ nhiều điểm cốt yếu đã diễn ra trong lịch sử.

Đọc tiếp...

Hợp tác địa kinh tế Mỹ-Ấn trong bối cảnh Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Hợp tác địa kinh tế Mỹ-Ấn trong bối cảnh Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Mỹ và Ấn Độ có cơ hội để cùng xác định và triển khai một tầm nhìn địa kinh tế cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, họ vẫn cần phải vượt qua nhiều trở ngại khó khăn. Những nỗ lực từ Mỹ đều thất thường và đôi khi là thất sách trong khi đó, lịch sử và danh tiếng của Ấn Độ trong việc làm việc với các thể chế kinh tế đa phương khá hỗn tạp.

Đọc tiếp...

Những điều chỉnh chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính phủ Shinzo Abe

Những điều chỉnh chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính phủ Shinzo Abe

Bài viết tập trung phân tích chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe, đồng thời bài viết cũng thảo luận về quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, đưa ra một số khuyến nghị về biện pháp của Việt Nam trong hợp tác toàn diện với với Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Phân tích lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược của Dittmer

Phân tích lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược của Dittmer

Bài nghiên cứu này sẽ giới thiệu khung lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược do Lowell Dittmer xây dựng năm 1981 dựa trên mối quan hệ của ba siêu cường Mỹ - Liên Xô - Trung Quốc, và phân tích tác dụng cũng như hạn chế của khung lý thuyết này.

Đọc tiếp...

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Đây là một cuộc gặp mang tính lịch sử. Nhưng liệu chiến lược “mất trí” ngẫu nhiên của Trump có thực sự hiệu quả hay không? Nếu câu trả lời là không thì đây hoàn toàn sẽ là một trò đùa đáng thất vọng, một màn kịch câm, hai cái tôi trong cuộc chơi vô nghĩa.

Đọc tiếp...

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un thu hút sự quan tâm của toàn thế giới đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Cuộc gặp này có thể diễn ra thực sự đã vượt ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Tuy nhiên sau cuộc gặp này, còn nhiều vấn đề cũng được đặt ra.

Đọc tiếp...

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Cần phải có một cách tiếp cận theo từng giai đoạn đối với việc phi hạt nhân hóa vì trên thực tế, việc vạch ra một lộ trình phi hạt nhân hóa toàn diện sẽ đòi hỏi phải có một số giai đoạn hoạt động, vì lý do đơn giản là cả Washington và Bình Nhưỡng sẽ không nhất trí khởi động tiến trình này với những nhượng bộ tế nhị hay tốn kém nhất được đưa ra ngay từ đầu.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 73561 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin