16 - 6 - 2019 | 12:00
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Các biện pháp thúc đẩy quan hệ chiến lược Mỹ - Indonesia

Các biện pháp thúc đẩy quan hệ chiến lược Mỹ - Indonesia

Email In PDF.

Việc tổ chức tập trận chung Mỹ - Indoneisa gần quần đảo Natuna sẽ giúp tăng cường quan hệ đối tác an ninh giữa hai nước và cho Trung Quốc thấy rằng Indonesia sẽ không còn áp dụng một cách tiếp cận thụ động đối với các mối quan tâm ở Biển Đông.

 

Horizon_2012jpg.jpg

Trong hai nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono và những năm đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Joko Widodo (Jokowi), Mỹ và Indonesia đã nỗ lực để xây dựng một mối quan hệ song phương gần gũi hơn. Năm 2010, Mỹ và Indonesia đã ký hiệp định đối tác toàn diện giữa hai nước, tạo khuôn khổ để thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ hơn về kinh tế, an ninh và giao lưu nhân dân. Chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama sau đó vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách tăng cường quan hệ với Indonesia với Hiệp định Đối tác Chiến lược Mỹ - Indonesia hồi năm 2015. Các quan chức Mỹ hy vọng các mối quan hệ trên sẽ giúp thúc đẩy vai trò lớn hơn của Indonesia trong khu vực đối với những thách thức an ninh chủ yếu. Mỹ cũng hy vọng về một kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương gần gũi với Indonesia giống như quan hệ của Washington với các đối tác khác trong khu vực như Malaysia và Singapore.

Tuy nhiên, mối quan hệ chiến lược song phương này đã không đạt được những mục tiêu cao siêu này. Thậm chí, trong khuôn khổ đối thoại chiến lược cấp cao hàng năm được thành lập hồi năm 2015, lãnh đạo hai nước vẫn chưa gặp nhau. Cựu Tổng thống Yudhoyono đã xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với Mỹ, nhưng Jakarta vẫn duy trì chính sách xây dựng tình hữu nghị khi không lựa chọn bất kỳ bên nào trong các cuộc cạnh tranh quyền lực khu vực.

Khi lên nắm quyền, Tổng thống Jokowi ít quan tâm tới vai trò của một nhà lãnh đạo khu vực và toàn cầu, đồng thời mối quan hệ kinh tế gần gũi với Mỹ nhìn chung cũng "giậm chân tại chỗ". Dưới nhiệm kỳ của Tổng thống Jokowi, các nhà đầu tư nước ngoài thường không biết chắc chắn về việc Tổng thống Jokowi có ý định khuyến khích đầu tư nước ngoài hay không, hay chỉ bó hẹp vào các chính sách dân tộc chủ nghĩa.

Tổng thống Jokowi vẫn cho thấy sự kín đáo về các vấn đề quyền, lập trường mà hiện nay trùng hợp với cách tiếp cận của Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó tập trung vào chính sách đối ngoại dựa trên quyền lợi và chủ quyền. Thay vì nỗ lực để có vai trò lãnh đạo toàn tầu và thúc đẩy chính sách đối ngoại dựa trên giá trị, Chính quyền Tổng thống Jokowi ban đầu tập trung vào việc bảo vệ các lợi ích quốc gia như duy trì vùng đặc quyền kinh tế xung quanh quần đảo Natuna của Indonesia trên Biển Đông.

Tuy nhiên, trong hai năm qua, Chính quyền Tổng thống Jokowi đã bắt đầu phải đối mặt với ba mối đe dọa an ninh nghiêm trọng hơn, bao gồm xung đột tiềm ẩn trên Biển Đông, sự lớn mạnh của các nhóm chiến binh Hồi giáo và nạn cướp biển. Các nhà lãnh đạo Indonesia nhận thức rõ việc Trung Quốc thể hiện sự quyết đoán ngày càng tăng ở Biển Đông trong khi Indonesia thiếu các tàu biển hiện đại. Với sự lấn át này, Bắc Kinh đang đe dọa các vùng biển gần quần đảo Natuna của Indonesia. Các quan chức Indonesia cũng thường xuyên phải đau đầu với mối lo ngại Trung Quốc sẽ sớm có thể kiểm soát hoàn toàn giao thông đường biển ở Biển Đông.

Các chuyên gia an ninh cũng như các sĩ quan quân đội của Indonesia chuyên phụ trách theo dõi một số quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là Philippines dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte, dường như đã thừa nhận công khai rằng Trung Quốc cuối cùng sẽ thống trị Biển Đông. Trong khi đó, các nhóm quân đội với những thành phần vừa tham gia các hoạt động chính trị cũng như các thành phần thường tiến hành các cuộc tấn công bạo lực trở thành lực lượng hùng mạnh ở Indonesia sau khi Chính quyền Tổng thống Yudhoyono giải quyết mối đe dọa của tổ chức khủng bố Jemaah Islamiahs có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Trong hai năm qua, các binh lính đã sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để tổ chức các cuộc mít tinh, gây ảnh hưởng lớn tới các cuộc bầu cử ở Indonesia, đáng chú ý nhất là cuộc chạy đua tranh chức thống đốc Jakarta năm 2017, trong khi đó chính quyền Tổng thống Jokowi cũng đang phải đối mặt với nguy cơ các cuộc tấn công của nhóm Hồi giáo cực đoan ngày càng gia tăng. Ngoài ra, Chính quyền Tổng thống Jokowi đang nỗ lực để có một cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với nạn cướp biển và tội phạm xuyên quốc gia ở Đông Nam Á.

Kể từ khi Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bị đánh bật khỏi khu vực chiếm đóng ở Trung Đông, một số tay súng nước ngoài từng tham gia chiến đấu ở Syria và Iraq có thể chạy trốn về nước hoặc tìm các cơ sở mới ở Đông Nam Á. Do đó, mối đe dọa về phiến quân Hồi giáo có thể tăng lên ở khắp Đông Nam Á trong những năm tới. Tới lúc đó, những tranh chấp về việc quân sự hóa nhanh chóng ở Biển Đông cũng có thể sẽ tăng lên.

Để cải thiện mối quan hệ chiến lược Mỹ-Indonesia, Washington và Jakarta - với sự trợ giúp của Úc và các cường quốc trong khu vực khác - nên tiến hành nhiều bước. Trước tiên, Mỹ nên khuyến khích Indonesia đi tiên phong trong việc thúc đẩy đạt được một quan điểm chung của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC). Chính quyền Trump cũng có thể sử dụng các cuộc đối thoại cấp bộ giữa Mỹ và Indonesia nhằm tập trung vào các mối quan tâm chung và mối đe dọa ở Biển Đông. Nhà Trắng cũng nên đưa ra các đề xuất tổ chức các cuộc tập trận chung với Indonesia trong vùng biển gần quần đảo Natuna vì Mỹ đã tổ chức các cuộc tập trận chung ở Biển Đông với các đối tác khác trong khu vực. Việc tổ chức tập trận chung Mỹ - Indoneisa gần quần đảo Natuna sẽ giúp tăng cường quan hệ đối tác an ninh giữa hai nước và cho Trung Quốc thấy rằng Indonesia sẽ không còn áp dụng một cách tiếp cận thụ động đối với các mối quan tâm ở Biển Đông. Washington cũng có thể khuyến khích Indonesia đạt được mục tiêu tăng chi phí quốc phòng, đồng thời thúc đẩy Chính quyền Jokowi đầu tư nâng cấp hải quân và không quân của Indonesia.

Đối với cuộc chiến chống lại mối đe dọa từ các cuộc tấn công của tổ chức khủng bố liên quan đến IS, Mỹ sẽ giúp Indonesia ban hành các biện pháp mạnh mẽ để xác định vị trí, theo dõi những chiến binh từng tham gia IS từ lãnh thổ người Hồi giáo ở Trung Đông và xác định thêm các chiến binh Indonesia có mối liên hệ với IS.

Mối quan hệ an ninh giữa Jakarta và Washington thực sự có tiềm năng lớn và có thể trở nên mạnh mẽ hơn trong ba năm tới. Tuy nhiên, mối quan hệ kinh tế song phương lại không giống như vậy bởi chủ nghĩa dân tộc về kinh tế đang trở nên thịnh hành ở cả Mỹ lẫn Indonesia

Khi mối quan hệ kinh tế và chiến lược Mỹ - Indonesia tránh được những ảo tưởng và tập trung vào ba mục tiêu an ninh riêng biệt sẽ giúp thúc đẩy lợi ích của cả hai nước này. Ngoài ra, bằng việc tập trung định hình mối quan hệ về an ninh, Washington và Jakarta nên cùng nhau thúc đẩy hợp tác để duy trì mối quan hệ kinh tế hiện nay. Bất kỳ chiến lược kinh tế dài hạn nào của Mỹ đối với Đông Nam Á cần phải tính đến Indonesia là nền kinh tế lớn nhất trong khu vực và vẫn là thị trường tiềm năng đối với các công ty Mỹ.

Joshua Kurlantzick là Nghiên cứu viên Cao cấp về Đông Nam Á thuộc Hội đồng Quan hệ Đối ngoại. Bài viết đăng trên “The Diplomat”.

Vũ Hiền (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Khai thác tiềm năng hợp tác quốc phòng to lớn giữa Ấn Độ và Việt Nam

Khai thác tiềm năng hợp tác quốc phòng to lớn giữa Ấn Độ và Việt Nam

Mặc dù không thể phủ nhận thực tế là hợp tác quốc phòng giữa hai nước đang phát triển, nhưng cần phải có một tầm nhìn chiến lược và một tư duy rõ ràng để đưa nó vào một quỹ đạo cao hơn.

Đọc tiếp...

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Mục tiêu là công nghệ

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Mục tiêu là công nghệ

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung nhận được nhiều sự chú ý, nhưng nó ẩn dấu một “cuộc chiến công nghệ” lớn hơn nhằm tranh giành sự đổi mới trong thế kỷ 21.

Đọc tiếp...

Sẽ là sai lầm khi nghĩ về một cuộc chiến tranh lạnh Mỹ-Trung?

Sẽ là sai lầm khi nghĩ về một cuộc chiến tranh lạnh Mỹ-Trung?

Việc bao vây kinh tế do Mỹ đứng đầu sẽ buộc Trung Quốc phải tạo ra khối kinh tế tự cung tự cấp của chính mình. Điều này sẽ làm tổn thương đến nhiều nền kinh tế châu Á vốn có quan hệ làm ăn với Trung Quốc và Mỹ, bao gồm cả Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Chiến lược “phòng bị nước đôi” của Trung Quốc ở vùng Vịnh

Chiến lược “phòng bị nước đôi” của Trung Quốc ở vùng Vịnh

Bắc Kinh đang thực hiện chiến lược “phòng bị nước đôi” ở vùng Vịnh, vừa tìm cách xây dựng mối quan hệ bền chặt với từng quốc gia trong khu vực tại thời điểm mà cam kết của Mỹ với Trung Đông đang bị hoài nghi. Trong bối cảnh BRI tiếp tục được định hình ở Trung Đông, người ta kỳ vọng mối quan hệ hợp tác rộng mở hơn.

Đọc tiếp...

Con đường Tơ lụa trên Biển Mới Thế kỷ 21: Hệ quả Địa chính trị đối với các quốc gia Đông Nam Á

Con đường Tơ lụa trên Biển Mới Thế kỷ 21: Hệ quả Địa chính trị đối với các quốc gia Đông Nam Á

Bài viết tóm tắt khái niệm và các động cơ của Trung Quốc nói chung trong MSR Thế kỷ 21, đồng thời trình bày chi tiết sự tham gia của các nước Đông Nam Á vào dự án cũng như các hệ quả về địa chính trị mà hợp tác này mang lại cho khu vực.

Đọc tiếp...

Thế khó xử của Philippines đối với vốn đầu tư Trung Quốc

Thế khó xử của Philippines đối với vốn đầu tư Trung Quốc

Rủi ro chính trị cao trong khi lợi nhuận thu về khá thấp khiến phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài không muốn đầu tư vào các lĩnh vực tạo ra việc làm quan trọng, do đó các quốc gia đang phát triển tại châu Á không còn nhiều lựa chọn khi nguồn vốn đầu tư Trung Quốc đang vẫy gọi.

Đọc tiếp...

Đông Nam Á và sự cạnh tranh Mỹ-Trung

Đông Nam Á và sự cạnh tranh Mỹ-Trung

Ngày 15/11/2018, Thủ tướng Lý Hiển Long từng nói: “Tôi nghĩ việc chúng ta không phải chọn đứng về phe nào là đáng mơ ước, nhưng có thể xảy ra tình huống ASEAN phải lựa chọn phe này hay phe khác. Tôi hy vọng điều đó không sớm xảy ra”.

Đọc tiếp...

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Cân nhắc các lợi ich chiến lược của Trung Quốc-Ấn Độ

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Cân nhắc các lợi ich chiến lược của Trung Quốc-Ấn Độ

Bài nghiên cứu phân tích các vấn đề địa chiến lược biển đang nổi tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong bối cảnh Mỹ-Trung đang cạnh tranh nhằm có được ưu thế vượt trội trên biển. Thêm vào đó, bài nghiên cứu cũng tập trung vào các biện pháp của Ấn Độ để đối phó với các động thái trên biển và chiến thuật hải quân của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nhật Bản thách thức Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Nhật Bản thách thức Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Nếu có một nhân vật duy nhất đóng vai trò lớn nhất trong việc mang lại kỷ nguyên Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, thì người ta có thể cho rằng đó là Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Với tư tưởng kiên định không ai sánh kịp, ông đã tận tâm cải tổ không chỉ chính sách đối ngoại của Nhật Bản hậu Chiến tranh thế giới thứ hai, mà còn cả trật tự thế giới hậu Mỹ đang nổi lên.

Đọc tiếp...

Can dự: Biện pháp đối phó hiệu quả nhất với Triều Tiên

Can dự: Biện pháp đối phó hiệu quả nhất với Triều Tiên

Bài phỏng vấn Tiến sĩ Chung-in Moon, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Moon Jae-in về các vấn đề thống nhất, ngoại giao và an ninh quốc gia. Tiến sĩ Chung-in Moon được biết đến rộng rãi như là một trong những chuyên gia hàng đầu về quan hệ liên Triều cũng như nhờ đóng góp của ông về học thuật và hoạt động trong chính phủ.

Đọc tiếp...

Hội nghị Mỹ-Triều lần hai: Vai trò của Trung Quốc và Hàn Quốc

Hội nghị Mỹ-Triều lần hai: Vai trò của Trung Quốc và Hàn Quốc

Trong các cuộc đàm phán Mỹ-Triều, vai trò của Trung Quốc là đem lại cảm giác an toàn cho Triều Tiên khi đàm phán trực tiếp với Mỹ, trong khi đó, Hàn Quốc sẽ đóng vai trò là một kênh đối thoại gián tiếp giữa Mỹ và Triều Tiên, cũng như làm “chất xoa dịu” để giảm bớt những căng thẳng có thể leo thang theo giai đoạn.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ trong năm 2019 sẽ ra sao?

Quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ trong năm 2019 sẽ ra sao?

Trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ đang đi xuống do hai bên còn nghi kị lẫn nhau, điều hai nước nên làm trong năm 2019 là tiến hành một cuộc đối thoại chiến lược có ý nghĩa và mang tính bao quát. Nếu có thể, cơ chế đối thoại chiến lược giữa hai nước hiện nay có thể được nâng cấp thành một cơ chế mới và toàn diện.

Đọc tiếp...

"Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở" cần sự đồng thuận

Hiện vẫn chưa có sự đồng thuận về ý tưởng bao trùm sáng kiến kiến "Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở" cũng như chưa rõ các cấu trúc cần thiết cho việc thực thi. Nói đúng hơn là mọi thứ vẫn còn rất mơ hồ. ASEAN và các quốc gia khác nên tham gia vào FOIP để đóng góp cho công cuộc xây dựng nó và hình thành được một trật tự khu vực mang tính tổng thể hơn.

Đọc tiếp...

Từ bỏ NATO và bảo vệ châu Âu mới - Hướng đi tiếp theo của Mỹ?

Từ bỏ NATO và bảo vệ châu Âu mới - Hướng đi tiếp theo của Mỹ?

Mỹ nên hợp tác với NATO với tư cách không phải là thành viên của tổ chức này, và tập trung vào các nguồn lực hữu hạn mà Mỹ có thể đạt được, từ những cuộc cạnh tranh quan trọng mà Mỹ phải đối mặt với Trung Quốc ở Thái Bình Dương đến những quốc gia ở châu Âu mới vẫn có ý chí chiến đấu, và vẫn mang theo ngọn đuốc của nền văn minh phương Tây. Đọc tiếp...

Campuchia ở trung tâm của một cuộc chiến tranh lạnh mới

Campuchia ở trung tâm của một cuộc chiến tranh lạnh mới

Khi cuộc cạnh tranh siêu cường giành tầm ảnh hưởng khu vực đạt tới một cường độ mới, có lẽ Campuchia sẽ nhận thấy mình ở trung tâm của một cuộc chiến tranh lạnh mới ở Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Ấn Độ và “chuỗi đảo ngọc”

Ấn Độ và “chuỗi đảo ngọc”

New Delhi đang mở rộng sự hiện diện quân sự của họ ở khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng ở khu vực này. Dù còn thua xa Trung Quốc về tài chính cũng như cấp độ và quy mô hiện đại hóa quân đội, nhưng Ấn Độ có ưu thế địa lý và sự hậu thuẫn mạnh mẽ của quốc tế nhằm thúc đẩy những tính toán theo hướng mà New Delhi mong muốn.

Đọc tiếp...

Khi Mỹ làm đảo lộn nền kinh tế thế giới

Khi Mỹ làm đảo lộn nền kinh tế thế giới

Toàn cầu hóa đã kết nối vận mệnh của mọi nền kinh tế. Donald Trump, với tham vọng bảo vệ lợi ích kinh tế Mỹ, đã làm rung chuyển toàn bộ hệ thống. Đó là chất Mỹ điển hình khi dám đứng ra cáng đáng mọi hậu quả. Liệu Tổng thống Mỹ Trump còn có khả năng chống đỡ trước các cuộc tấn công dữ dội ở trong nước mà chính ông là mục tiêu.

Đọc tiếp...

Nhật Bản phải cân nhắc những rủi ro khi xích lại gần Trung Quốc

Nhật Bản phải cân nhắc những rủi ro khi xích lại gần Trung Quốc

"Họ có vẻ gượng ép". Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Armitage đã mô tả như vậy khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau lần đầu tiên hồi năm 2014 bên lề Hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại Bắc Kinh. Không có tình bạn nào giữa hai người.

Đọc tiếp...

Trung Quốc hối hận vì đã coi ông Trump là "hổ giấy"?

Trung Quốc hối hận vì đã coi ông Trump là

Trong năm đầu tiên, đặc biệt là trong những tháng đầu Donald Trump trở  thành tổng thống Mỹ, báo chí nhà nước và các học giả Trung Quốc thường cho rằng ông là một người bốc đồng, hay chính xác là một con "hổ giấy". Nhưng xem ra, hiện giờ họ đã nhìn Trump với con mắt khác.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung-Nhật có quy phạm mới?

Quan hệ Trung-Nhật có quy phạm mới?

Trong chuyến thăm chính thức 3 ngày tới Bắc Kinh cuối tháng 10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí sắp xếp lại mối quan hệ song phương dựa trên 3 nguyên tắc chính: “thay đổi từ cạnh tranh sang hợp tác”; “thúc đẩy mối quan hệ thành đối tác, không phải là mối đe dọa”; và “phát triển một cơ chế thương mại tự do và công bằng”.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7513 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin