17 - 11 - 2019 | 4:39
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Nguy cơ xung đột giữa các cường quốc

Nguy cơ xung đột giữa các cường quốc

Email In PDF.

Gần 20 năm thả nổi chiến lược đã rơi vào tay Trung Quốc và Nga. Nước Mỹ cần hiểu rằng họ chính là nước hưởng lợi đầu tiên của hệ thống quốc tế hiện hành và là cường quốc duy nhất có khả năng và nguồn lực để bảo vệ hệ thống này khỏi bị tấn công.

25 năm qua, chiến tranh đã lấy đi cuộc sống của biết bao nhiêu người. Các cuộc nội chiến hay xung đột tôn giáo đã diễn ra khốc liệt tại Syria, Trung Phi, Afghanistan và Iraq, tuy nhiên, một cuộc đụng độ mang tính hủy diệt giữa các cường quốc trên thế giới hầu như vẫn là điều không thể hình dung được. Giờ đây điều "không thể hình dung được sẽ không còn nữa". 

Mới đây, Lầu Năm Góc của Mỹ đã đưa ra chiến lược quốc phòng quốc gia mới, đặt Trung Quốc và Nga lên trên chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan như là mối đe dọa chủ yếu đối với nước Mỹ. Tổng tham mưu trưởng của Anh cũng vừa phát đi lời cảnh báo về một cuộc tấn công của Nga. Thậm chí hiện nay, Mỹ và Triều Tiên đang có nguy cơ tiến gần đến một cuộc xung đột có khả năng lôi kéo cả Trung Quốc vào cuộc hoặc leo thang thành một thảm họa hạt nhân. 

Về khả năng bùng nổ cuộc chiến, những dịch chuyển trong dài hạn về địa chính trị và việc triển khai hàng loạt kỹ thuật mới đang làm suy yếu ưu thế quân sự vượt trội mà Mỹ và các nước đồng minh sở hữu từ trước đến nay. Xung đột diễn ra trên phạm vi và với tần suất được cho là dày đặc trong thời gian qua là điều chưa từng thấy kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Thế giới đã không được chuẩn bị cho tình huống này. 

Hiểm họa cấp bách là khả năng xảy ra cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên trong năm 2018. Donald Trump đã thề sẽ ngăn chặn Kim Jong-un, nhà lãnh đạo của Triều Tiên, không để xảy ra cuộc tấn công vào nước Mỹ bằng tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân mà những lần thử nghiệm gần đây cho thấy Triều Tiên có thể sở hữu trong vài tháng tới hoặc là đã có trong tay. Trong số nhiều kế hoạch cụ thể, Lầu Năm Góc đang xem xét đòn tấn công phủ đầu vào các căn cứ hạt nhân nhằm đánh bại khả năng này của Triều Tiên. Mặc dù khả năng này được cho là thấp, nhưng Mỹ vẫn phải chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện lệnh của tổng thống nếu có. 

Thậm chí việc khởi xướng một cuộc tấn công có giới hạn cũng có thể gây ra một cuộc chiến tranh toàn diện. Các nhà phân tích cho rằng súng đạn của Triều Tiên đủ khả năng nã vào Seoul, thủ đô của Hàn Quốc. Với máy bay không người lái, tàu ngầm loại nhỏ và người nhái đặc công, Triều Tiên có thể triển khai vũ khí hóa học và thậm chí là vũ khí hạt nhân, hàng chục nghìn người có thể thiệt mạng; và còn kinh khủng hơn nữa nếu như vũ khí hạt nhân được sử dụng. 

Vì nguy cơ khủng khiếp như vậy nên nếu các nỗ lực ngoại giao bị thất bại thì cần phải kiềm chế và ngăn chặn Triều Tiên. Mặc dù chúng ta bảo vệ những lập luận này nhưng chiến tranh là một khả năng có thực, Trump và các cố vấn của ông có thể đi đến kết luận rằng vũ khí hạt nhân của Triều Tiên rất dễ gây ra triển khai chúng, và cho rằng thà xảy ra cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên bây giờ còn hơn là để xảy ra tấn công hạt nhân nhắm vào nước Mỹ trong tương lai. 

Cho dù Trung Quốc không tham gia chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai, thì cả nước này lẫn Nga cũng đang bước vào cuộc đua mới với các nước phương Tây. Việc đối phó với những tham vọng của họ thậm chí còn khó hơn cả việc xử lý mối đe dọa của Triều Tiên. Ba thập kỷ tăng trưởng kinh với tốc độ thần kỳ đã giúp Trung Quốc giàu mạnh để cải tổ các lực lượng vũ trang của nước này, khiến các nhà lãnh đạo Trung Quốc cảm nhận được thời của Trung Quốc đã đến. Trong khi đó, Nga cũng thấy cần phải khẳng định mình lúc này, bởi sức mạnh của họ đang có xu hướng suy yếu dưới góc độ dài hạn. Giới lãnh đạo của Nga đã tiêu tốn rất nhiều tiền để khôi phục lại quyền lực cứng của Nga, và họ sẵn sàng chấp nhận được nguy hiểm chỉ để chứng minh họ đáng được tôn trọng và ngồi chung bàn với các cường quốc khác trên thế giới. 

Cả hai nước này đều được hưởng lợi từ trật tự thế giới mà nước Mỹ đã đóng vai trò chủ chốt trong việc thiết lập và đảm bảo. Nhưng Trung Quốc và Nga lại xem Mỹ đang can thiệp từ bên ngoài và làm suy yếu tính chính thống hợp pháp của họ. Những nước này đang là các quốc gia theo chủ nghĩa xét lại, họ muốn thay đổi trật tự hiện nay và muốn một số khu vực phải nằm trong vòng ảnh hưởng của họ. Chẳng hạn, khu vực ảnh hưởng của Trung Quốc là Đông Á; của Nga là Đông Âu và Trung Á. 

Cả Trung Quốc và Nga đều không muốn có một cuộc đối đầu quân sự trực diện với Mỹ vì họ chắc chắn sẽ thua. Nhưng họ đang sử dụng quyền lực cứng ngày càng gia tăng của mình theo những cách khác nhau, đặc biệt là khai thác "vùng xám" nơi mà ở đó hành vi gây hấn và đè nén ở mức gần chạm ngưỡng gây đối đầu quân sự với phương Tây. Ở Ukraine, Nga đã kết hợp sức mạnh quân sự, thông tin sai lệch, xâm nhập, sử dụng chiến tranh mạng và tạo sức ép kinh tế theo những cách mà các xã hội dân chủ không thể bắt chước và khó mà đáp trả. Trung Quốc tỏ ra thận trọng hơn, nhưng nước này từng tuyên bố chiếm đóng và đóng quân tại các khu vực bãi đá ngầm hoặc các rặng san hô tại vùng biển đang có tranh chấp ở Biển Đông.

Trung Quốc và Nga đã tận dụng các kỹ thuật quân sự do Mỹ phát minh, như tên lửa chính xác tầm xa và công nghệ chiến tranh quang phổ điện từ, để gây tốn kém hơn cho việc can thiệp chống lại họ. Cả hai nước đều dùng chiến lược chiến tranh bất đối xứng để tạo ra các hệ thống mạng "chống tiếp cận hoặc không thể tiếp cận". Trung Quốc muốn đẩy các lực lượng hải quân Mỹ ra tận Thái Bình Dương, nơi mà Mỹ không còn có thể can thiệp một cách an toàn vào vùng biển Hoa Đông và Biển Đông. Nga muốn thế giới biết rằng từ Bắc Băng Dương đến Biển Đen, họ có thể điều động hỏa lực của mình nhanh hơn đối thủ và họ sẽ không ngần ngại hành động như vậy. 

Nếu Mỹ cho phép Trung Quốc và Nga thiết lập quyền bá chủ khu vực một cách có chủ ý hoặc bởi nền chính trị của Mỹ đang rệu rã đến mức không thể nghĩ đến việc đáp trả, thì Mỹ đã bật đèn xanh để các nước này theo đuổi lợi ích của họ bằng kiểu tấn công được dùng cho tất cả các loại mã hóa. Trong quá khứ, điều này đã xảy ra mà kết quả chính là Chiến tranh thế giới thứ nhất. 

Các vũ khí hạt nhân, chủ yếu đã giữ cho tình trạng ổn định từ năm 1945, có thể sẽ gây thêm mối nguy hiểm. Các hệ thống chỉ huy và kiểm soát đang trở thành đích đến của các vũ khí tấn công mạng mới hoặc làm "mù" các vệ tinh mà những hệ thống này phụ thuộc vào. Nước nào bị hứng chịu một cuộc tấn công như vậy sẽ thấy bản thân họ chịu sức ép phải lựa chọn giữa việc mất quyền kiểm soát vũ khí hạt nhân của mình và sử dụng chúng. 

Vậy nước Mỹ nên làm gì? Gần 20 năm thả nổi chiến lược đã rơi vào tay Trung Quốc và Nga. Các cuộc chiến không thành công của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush là một sự trệch hướng và làm mất đi sự ủng hộ trong nước Mỹ đối với vai trò toàn cầu của nước này. Barack Obama đã theo đuổi một chính sách đối ngoại cắt giảm và công khai ngờ vực giá trị của quyền lực cứng. Giờ đây Trump nói ông muốn nước Mỹ vững mạnh trở lại nhưng lại đi theo con đường thực sự sai. Ông không thích các tập đoàn đa quốc gia, đối xử với các nước đồng minh như là gói hành lý không muốn mang và công khai ngưỡng mộ các nhà lãnh đạo chuyên quyền của các nước đối lập tại châu Phi. Phải chăng Trump muốn Mỹ từ bỏ việc bảo vệ hệ thống mà họ đã tạo ra và gia nhập đội ngũ với Nga và Trung Quốc như là những cường quốc theo chủ nghĩa xét lại? 

Nước Mỹ cần chấp nhận việc họ chính là nước hưởng lợi đầu tiên của hệ thống quốc tế và là cường quốc duy nhất có khả năng và nguồn lực để bảo vệ hệ thống này khỏi bị tấn công. Quyền lực mềm của sự kiên nhẫn và chính sách ngoại giao nhất quán là điều quan trọng, nhưng phải được hỗ trợ bằng quyền lực cứng khiến cả Trung Quốc và Nga phải kiêng nể. Nước Mỹ nắm giữ rất nhiều quyền lực cứng, nhưng lại đang mất đi phần nào sức cạnh tranh về kỹ thuật quân sự, khả năng khơi dậy niềm tin trong các đồng minh và làm kẻ thù khiếp sợ. 

Song song với chính sách ngoại giao của mình, nước Mỹ cần đầu tư vào các hệ thống mới dựa trên người máy, trí tuệ nhân tạo, khả năng dữ liệu lớn và những vũ khí năng lượng định hướng. Gần đây, Obama đã nhận ra rằng Mỹ cần có những nỗ lực tổng hợp để giành lại vị thế dẫn đầu kỹ thuật, cho dù điều này chưa hẳn đảm bảo Mỹ sẽ là nước đầu tiên tiến hành đổi mới sáng tạo. Trump và những người kế cận cần phải nỗ lực gấp đôi. 

Bên đảm bảo tốt nhất cho hòa bình thế giới là một nước Mỹ hùng mạnh. May mắn là hiện nay Mỹ vẫn là một nước hùng cường. Nước Mỹ giàu có và có những đồng minh có khả năng. Cho đến giờ, Mỹ vẫn là nước có các lực lượng vũ trang mạnh nhất thế giới, không ai có thể là đối thủ của Mỹ xét về kinh nghiệm tiến hành chiến tranh. Mỹ là nước có đội ngũ kỹ sư hệ thống giỏi nhất và có những công ty công nghệ đứng đầu thế giới. Tuy nhiên, những lợi thế này có thể dễ dàng bị phung phí. Nếu Mỹ không có cam kết đối với trật tự thế giới và dùng quyền lực cứng của mình để bảo vệ hệ thống trước những nước có khả năng và quyết tâm đối chọi lại Mỹ, thì những mối nguy hiểm sẽ gia tăng. Nếu điều này xảy ra thì tương lai của một cuộc chiến sẽ đến gần hơn là bạn nghĩ.

Theo The Economist

Trần Quang (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thực chất Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng Nhật Bản-Philippines

Thực chất Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng Nhật Bản-Philippines

Nhật Bản và Philippines cuối cùng cũng đã tổ chức được vòng đầu tiên của Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng mới vào đầu tháng này. Mặc dù cơ chế này chỉ là một trong nhiều sự tiến triển trong quan hệ song phương, song có ý nghĩa đối với mối quan hệ an ninh, cũng như tổng thể mối quan hệ song phương nói chung.

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần cuối)

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần cuối)

Trước những áp lực của Mỹ và đồng minh, Trung Quốc đã chuyển hướng sang Nga. Tuy nhiên thực tế là Nga và Trung Quốc không phải là những đồng minh tự nhiên và họ nghi ngờ về từng động thái của nhau nhiều hơn là tin tưởng, điều này sẽ hủy hoại và làm cho bất kỳ thỏa thuận song phương nào mà họ có thể đạt được bị thất bại. Kết quả là Trung Quốc sẽ thấy mình thực sự bị cô lập và hoàn toàn phụ thuộc vào những nước mà họ đã kiểm soát để duy trì việc vận hành nền kinh tế của mình.

 

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 2)

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 2)

Bên cạnh những thách thức về kinh tế trong nước, Tập Cận Bình còn phải đối mặt với một nước Mỹ đang nhanh chóng mở rộng khả năng quân sự. Không dừng ở đó, ông Tập cũng phải đối mặt với các khả năng quân sự ngày càng mở rộng của Nhật Bản, Đài Loan và Philippines.  

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 1)

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 1)

Cơ hội “từ trên trời rơi xuống” dành cho Trung Quốc trong lĩnh vực kinh tế và thương mại thực sự đã qua. Hiện Trung Quốc đang vấp phải sự phản ứng dữ dội từ các nước trong khu vực và đặc biệt là từ Mỹ với một vị tổng thống dường như muốn đối đầu với Trung Quốc trên mọi mặt trận và bằng mọi cách.

Đọc tiếp...

Sách lược đầu tư của Mỹ vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Sách lược đầu tư của Mỹ vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ luôn là vấn đề được giới chiến lược, học thuật ở Trung Quốc và nước ngoài tập trung thảo luận và nghiên cứu. Nhưng những phân tích thực nghiệm cụ thể lại khá ít, tập trung quá nhiều vào lĩnh vực chính trị và an ninh. Bài viết sẽ tập trung vào sách lược cạnh tranh đầu tư cơ sở hạ tầng trong khuôn khổ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, phân tích mục tiêu, lộ trình và triển vọng phát triển của chiến lược này, đưa ra đánh giá mang tính thử nghiệm về tác động có thể có của chiến lược này đối với hợp tác “Vành đai và Con đường”.

Đọc tiếp...

Ý nghĩa chính trị trong chiến lược phòng thủ của Đài Loan

Ý nghĩa chính trị trong chiến lược phòng thủ của Đài Loan

Đài Loan sắp tới sẽ phải đối mặt với một thời kỳ đáng ngại. Chiến lược phòng thủ của Đài Loan đang trở nên phi logic trong khi Trung Quốc lại đang tiến gần tới khả năng thực hiện tuyên bố “thống nhất Đài Loan” của mình.

Đọc tiếp...

Nga “ngả vào” Trung Quốc - Mối đe dọa đối với Hàn Quốc?

Nga “ngả vào” Trung Quốc - Mối đe dọa đối với Hàn Quốc?

Sự hợp tác ngày càng gia tăng giữa Bắc Kinh và Moskva dường như đang giúp Nga mạnh bạo hơn khi thể hiện năng lực cũng như thách thức sức mạnh của mạng lưới liên minh của Mỹ ở Đông Bắc Á.

Đọc tiếp...

Ấn Độ - Hi vọng lớn nhất của Mỹ ở châu Á

Ấn Độ - Hi vọng lớn nhất của Mỹ ở châu Á

Trong hai thập kỷ qua, Washington đã đặt nhiều hi vọng vào Ấn Độ trên vũ đài thế giới. Rộng lớn, đông dân và giàu tài nguyên, xét theo tất cả các biểu hiện bề ngoài, Ấn Độ là một cường quốc đã sẵn sàng. Và với tư cách là nền dân chủ lớn nhất thế giới, theo những hi vọng đó, nước này hứa hẹn sẽ trở thành đối tác quan trọng của Mỹ vào thời điểm cuộc cạnh tranh giữa các bên thách thức đang ngày càng gia tăng.

Đọc tiếp...

Năm điều Mỹ cần cân nhắc khi đối phó Trung Quốc

Năm điều Mỹ cần cân nhắc khi đối phó Trung Quốc

Chính quyền của Tổng thống Trump đang đối đầu với Trung Quốc theo một cách khó có thể thúc đẩy thế cạnh tranh của Mỹ hay thu hút được sự ủng hộ rộng rãi. Cuối tháng trước, ông Trump đã ra một tuyên bố cứng rắn: “Chúng tôi không cần Trung Quốc, và thành thật mà nói, chúng tôi còn tốt hơn nếu không có họ”.

Đọc tiếp...

Bước tiếp theo trong xây dựng quan hệ quân sự Ấn-Trung

Bước tiếp theo trong xây dựng quan hệ quân sự Ấn-Trung

Cuộc đối đầu tại Doklam ở lãnh thổ Bhutan năm 2017 kéo dài 73 ngày trong địa hình hiểm trở và nguy hiểm dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) là phép thử đối với tinh thần cũng như cách thức giải quyết vấn đề của quân đội hai nước.

Đọc tiếp...

Quan hệ Việt-Mỹ thời tổng thống Trump

Quan hệ Việt-Mỹ thời tổng thống Trump

Trước những phát ngôn chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump về sự lạm dụng đối tác trong vấn đề thương mại của Việt Nam, mối quan hệ giữa hai quốc gia thực sự không hề chứng kiến một sự chuyển biến tiêu cực.

Đọc tiếp...

Tranh chấp thương mại Trung - Mỹ sẽ đi về đâu?

Tranh chấp thương mại Trung - Mỹ sẽ đi về đâu?

Cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ bắt đầu từ tháng 3/2018, cho đến nay, cùng với những đòn trừng phạt và trả đũa nối tiếp nhau, những tổn thất trực tiếp mà cả hai bên phải gánh chịu là điều dễ dàng nhận thấy. Những đòn trừng phạt và trả đũa ấy liệu đơn thuần chỉ nhắm đến lợi ích kinh tế, hay bên trong còn ẩn chứa những mục tiêu mang tính chiến lược và liệu rằng cuộc thương chiến này có đi đến hồi kết?

Đọc tiếp...

Yếu tố khiến Trung-Nga xích lại gần nhau

Yếu tố khiến Trung-Nga xích lại gần nhau

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và chiến dịch trừng phạt kéo dài của Washington đối với Moskva đã thúc đẩy việc tăng cường quan hệ kinh tế và năng lượng giữa hai nước láng giềng phương Đông.

Đọc tiếp...

Cảnh giác trước Trung Quốc, Ấn Độ củng cố quan hệ với các nước láng giềng

Cảnh giác trước Trung Quốc, Ấn Độ củng cố quan hệ với các nước láng giềng

Để củng cố và nâng cao hơn nữa vị thế của bản thân trong khu vực, đặc biệt là trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng đẩy mạnh các hoạt động lôi kéo các nước khác, Ấn Độ dưới thời ông Modi buộc phải có những bước đi đúng đắn và khôn khéo, thúc đẩy mối quan hệ gắn bó và tốt đẹp với các nước láng giềng là một trong số đó.

Đọc tiếp...

Mỹ và các đồng minh cần thể hiện sự quan tâm thực sự ở Đông Nam Á

Mỹ và các đồng minh cần thể hiện sự quan tâm thực sự ở Đông Nam Á

Đông Nam Á là khu vực rất quan trọng đối với Trung Quốc, tạo ra “thế tiến thoái lưỡng nan ở eo biển Malacca”. Khoảng 80% tổng nguồn cung cấp năng lượng của Trung Quốc đi qua eo biển Malacca. Sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI) chủ yếu là một giải pháp để thoát khỏi tình thế khó xử này. 

Đọc tiếp...

Trước Trung Quốc, Washington chỉ còn cách tiếp cận duy nhất là đối đầu?

Trước Trung Quốc, Washington chỉ còn cách tiếp cận duy nhất là đối đầu?

Chiến lược an ninh quốc gia Mỹ gán mác cho Trung Quốc là một "cường quốc theo chủ nghĩa xét lại". Trong khi, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ Christopher Wray đã gọi Trung Quốc là "một mối đe dọa toàn xã hội".

Đọc tiếp...

Trump tấn công hệ thống thương mại toàn cầu

Trump tấn công hệ thống thương mại toàn cầu

Sau khi chỉ trích thương mại tự do trong lúc vận động tranh cử chức Tổng thống Mỹ, ông đã biến chủ nghĩa dân tộc về kinh tế trở thành tâm điểm trong chương trình nghị sự của mình.Với việc coi thường các quy tắc thương mại quốc tế, Chính quyền Trump đã làm suy giảm vị thế của Mỹ trên thế giới và khiến các chính phủ khác phải cân nhắc việc sử dụng các công cụ tương tự để hạn chế thương mại một cách độc đoán.

Đọc tiếp...

Hiểm họa hạt nhân hiện nay lớn hơn thời Chiến tranh Lạnh?

Hiểm họa hạt nhân hiện nay lớn hơn thời Chiến tranh Lạnh?

Hiện tại có 9 quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Trong đó, chỉ có 2 nước - Trung Quốc và Ấn Độ - xác nhận cam kết “không sử dụng vũ khí hạt nhân trước tiên”, mặc dù Ấn Độ đã bắt đầu rút lại cam kết này dưới thời chính quyền Thủ tướng Modi.

Đọc tiếp...

Phản ứng của châu Á trước sự trỗi dậy của Trung Quốc

Phản ứng của châu Á trước sự trỗi dậy của Trung Quốc

Khi Trung Quốc xâm nhập sâu hơn vào châu Á và các nơi khác trên thế giới, nhiều nhà quan sát đã dự đoán rằng ngày Bắc Kinh trở thành bá chủ thống trị các nước láng giềng chỉ còn là vấn đề thời gian. Nhưng câu chuyện về sự thống trị tất yếu của Trung Quốc này dựa trên những giả định chủ chốt quá thường xuyên không được xem xét kỹ lưỡng. Chặng đường của Trung Quốc tiến tới vị thế hàng đầu khu vực có thể chông chênh hơn dự kiến.

Đọc tiếp...

ASEAN giữa trò chơi địa chiến lược Mỹ-Trung

ASEAN giữa trò chơi địa chiến lược Mỹ-Trung

Cuộc tập trận AUMX diễn ra tại căn cứ hải quân Sattahip ở tỉnh Chon Buri của Thái Lan gần một năm sau khi ASEAN tiến hành một cuộc tập trận hàng hải tương tự với Trung Quốc ở ngoài khơi tỉnh Quảng Đông. Điểm mâu thuẫn là sự kình địch ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc trong khi nguyên tắc của ASEAN là duy trì tính trung tâm và cân bằng địa chính trị của khối giữa hai siêu cường này.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 3865 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin