31 - 10 - 2020 | 7:32
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Quan hệ quốc phòng Mỹ-Indonesia sẽ khởi sắc dưới thời Trump?

Quan hệ quốc phòng Mỹ-Indonesia sẽ khởi sắc dưới thời Trump?

Email In PDF.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngày 22/1 James Mattis đã có chuyến công du đầu tiên đến Indonesia. Ngoài những tiêu đề tin tức cũng như quan điểm bàn luận thông thường, chuyến đi này bộc lộ cả cơ hội và thách thức đối với mối quan hệ quốc phòng giữa Washington và Jakarta dưới thời Trump.

 

 

1633e_us-military-clean-energy-china.jpg

Mối quan hệ quân sự giữa Mỹ và Indonesia được thể hiện qua hàng loạt hoạt động, từ các chuyến thăm và trao đổi đoàn lẫn nhau đến các cuộc tập trận thường xuyên, kèm theo việc chính quyền tiền nhiệm George W. Bush đã dỡ bỏ phần lớn những hạn chế viện trợ quân sự cho Jakarta vốn được áp đặt từ những năm 1990.

Giới hoạch định chính sách Mỹ thừa nhận rằng Indonesia - quốc đảo lớn nhất thế giới và là quốc gia đông người Hồi giáo sinh sống nhất - là một “diễn viên” quan trọng ở Đông Nam Á, đồng thời là một đối tác quan trọng để giải quyết những thách thức từ an ninh hàng hải đến chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo. Nhận ra điều này ngay từ đầu, vì vậy, chính quyền Trump đã nhanh chóng đề cao Indonesia là một trong những quốc gia chủ chốt để tham dự ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương khi Trump lên cầm quyền. Tuy nhiên, cho đến nay, nhiệm kỳ của Trump vẫn đặt ra cả những cơ hội và thách thức đối với mối quan hệ giữa Washington và Jakarta, trong đó giới hoạch định chính sách Indonesia vẫn chưa thể giải đáp những câu hỏi về đường hướng chính sách đối nội và đối ngoại của Trump cũng như việc Washington nhìn nhận như thế nào về vai trò của Jakarta và các nước Đông Nam Á khác. Giữa lúc những câu hỏi đang cần lời giải đáp thì Bộ trưởng Mattis thực hiện chuyến công du châu Á trong năm 2018, nhất là chỉ vài ngày sau khi Mỹ công bố một phần Chiến lược Quốc phòng đầu tiên dưới thời Trump.

Trong chuyến thăm Indonesia bắt đầu từ ngày 22/1, ông Mattis đã có các cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Joko Widodo và các quan chức khác gồm Bộ trưởng Quốc phòng Ryamizard Ryacudu, Bộ trưởng Bộ Điều phối về chính trị, an ninh và pháp luật Wiranto, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Hadi Tjahjanto và Ngoại trưởng Retno Marsudi. Các cuộc gặp này tập trung những chủ đề về hợp tác song phương, như an ninh hàng hải và chủ nghĩa khủng bố, cũng như các vấn đề khu vực khác trong đó có vấn đề Biển Đông, tình hình hạt nhân Triều Tiên, cuộc khủng hoảng người Hồi giáo Rohingya, và hợp tác ba bên ở Biển Sulu-Sulawesi mà Indonesia đang tăng cường với Philippines và Malaysia.

Ngoài ra, cũng có các cuộc thảo luận về những lĩnh vực hợp tác khác. Truyền thông Indonesia tập trung vào việc nước này có khả năng sẽ mua sắm thêm khí tài của Mỹ phục vụ quá trình hiện đại hóa quân sự của mình, một quá trình mà Jakarta đã triển khai từ vài năm trước với các thương vụ mua máy bay trực thăng Apache và chiến đấu cơ F-16. Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryacudu cũng đề cập việc nới lỏng hơn nữa những giới hạn để tạo điều kiện thúc đẩy sự tương tác lớn hơn giữa quân đội Mỹ và Lực lượng Đặc nhiệm Indonesia (Kopassus) cũng như khả năng nhận được sự hỗ trợ hơn nữa của Mỹ đối với sáng kiến “Our Eyes” mà Jakarta đang thúc đẩy với các nước khác trong khu vực. Sáng kiến này, tạm dịch là “Đôi mắt của chúng ta” là một chương trình chia sẻ thông tin tình báo giữa các quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm đối phó với mối đe dọa từ phiến quân Hồi giáo cực đoan.

Không có gì bất ngờ khi chủ đề an ninh biển nhận được mối quan tâm lớn trong chuyến công du này. Ông Mattis công khai nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục giúp đỡ Indonesia thúc đẩy kế hoạch nâng cao nhận thức biển của Jakarta liên quan vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, ông Mattis đã gọi Biển Đông là Biển Bắc Natuna, tên mà Indonesia hồi tháng 7/2017 đã đặt cho vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) tại quần đảo Natuna ở phía Bắc của Biển Đông. Bộ trưởng Mattis cũng nhắc đến việc giúp đỡ Indonesia thực hiện tham vọng trở thành một “Trục biển toàn cầu” ở Ấn Độ dương- Thái Bình Dương, một chiến lược mà Tổng thống Jokowi đã đặt ưu tiên hàng đầu kể từ khi lên nhậm chức dù có những thách thức trong quá trình khiển khai.

Mặc dù những vấn đề trên rõ ràng là những lĩnh vực hợp tác có triển vọng giữa Mỹ và Indonesia, song sự hợp tác hai bên này sẽ giúp hiện thực hóa các vấn đề trên ở mức độ nào lại là điều cần phải chờ xem. Bởi trước đây, hợp tác trong một vài vấn đề thường tiến triển chậm chạp vì nhiều lý do, trong đó có sự nghi ngờ trong một bộ phận chính quyền Jakarta khi thắt chặt mối quan hệ với Washington cũng như những khó khăn của nước này trong lĩnh vực quốc phòng (có thể là do ngân sách hạn hẹp hoặc sự cạnh tranh giữa các công ty quốc phòng đã kìm hãm sự phát triển của ngành này).

Mặc dù giới chức Indonesia sẵn sàng thúc đẩy hợp tác ở tầm cao hơn với Mỹ nhưng họ vẫn có những quan ngại sâu sắc về chính sách đối ngoại tổng thể của Trump, khi lưu ý rằng lệnh cấm đi lại của Trump hoặc việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đã từng gây nên tâm lý bài Mỹ trong lòng người dân Indonesia. Ngoài ra, họ lo ngại về nguy cơ chính sách đối ngoại sau này của Trump có thể làm phức tạp thêm mối quan hệ song phương giữa Mỹ và Indonesia hoặc nguy cơ mối quan hệ đối địch Mỹ-Trung gia tăng gây tác động tiêu cực đến khu vực. Vì vậy, mặc dù truyền thông phần lớn tập trung vào những cơ hội hợp tác trong chuyến thăm này, nhưng cuộc thảo luận của Ngoại trưởng Marsudi với Bộ trưởng Mattis là lời nhắc nhở rằng những thách thức vẫn tồn tại trong mối quan hệ Mỹ-Indonesia.

Theo “The Diplomat

Vũ Hiền (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU và Trung Quốc mối quan hệ từ đối tác chiến lược chuyển thành đối thủ hệ thống. Điều gì đã đẩy hai bên đi đến bước đường này?

Đọc tiếp...

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Chính sách Mỹ-Trung đòi hỏi một chiến lược nghiêm túc, bền vững, chứ không phải một chiến lược chắp vá trong chiến dịch tranh cử tổng thống để cứu lấy một chính quyền thất bại.

Đọc tiếp...

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Các quốc gia Đông Nam Á có cơ hội hiếm có để tận dụng tuyên bố của Bắc Kinh về sự phụ thuộc lẫn nhau trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách, chẳng hạn như sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Biển Đông.  

Đọc tiếp...

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Hôm 11 tháng 2, Philippines thông báo chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ, đến ngày 2 tháng 6 nước này lại tuyên bố hoãn quyết định chấm dứt VFA. Điều gì uẩn khúc đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philppines?

Đọc tiếp...

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Sự trỗi dậy của Trung Quốc liệu có thay đổi cục diện một "nền hòa bình kiểu Mỹ" tại khu vực châu Á. Phản ứng của các quốc gia trong khu vực sẽ ra sao, chọn Mỹ hay chọn Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Bài viết tìm hiểu cơ sở lý thuyết và thực tiễn về xây dựng lòng tin ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua trả lời các câu hỏi: Vì sao đặc điểm triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin (CBMs) ở châu Á - Thái Bình Dương khác với CBMs truyền thống? Bài học kinh nghiệm rút ra từ triển khai CBMs ở khu vực là gì?

Đọc tiếp...

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Các quốc gia trong khu vực đang tìm cách không để cho những tranh chấp của họ với Trung Quốc ảnh hưởng tới các khía cạnh khác trong mối quan hệ với nước láng giềng quan trọng này, tìm cách cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như các cường quốc khu vực như Nhật Bản và Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Đại dịch đã đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy vì cả hai nước đều tìm cách vượt mặt nhau để định hình trật tự thế giới.

Đọc tiếp...

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Dịch COVID-19 đã đẩy mối quan hệ Trung-Mỹ vào một giai đoạn tồi tệ mới. Quan hệ thương mại song phương trên đà suy thoái, rơi vào trạng thái dường như đóng băng; sự thiếu hụt lòng tin chiến lược ngày càng nghiêm trọng; bầu không khí giữa hai bên ngột ngạt chưa từng có.

Đọc tiếp...

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Các nhà ngoại giao và quan chức quân sự ở cả Mỹ và Philippines đang tìm cách cứu vãn Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) với lo ngại rằng khoảng trống an ninh do thoả thuận trên để lại có thể sẽ tạo cơ hội để Bắc Kinh tăng cường củng cố quân đội và bành trướng hơn nữa ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Nhật Bản là một trường hợp đặc biệt để nghiên cứu tác động của cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung. Là quốc gia nằm tại tiền tuyến của cạnh tranh, Nhật Bản ở vị thế khó xử bởi vừa là đồng minh quân sự thân cận của Mỹ lại vừa có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Quan hệ đối tác Trung-Nga đã được củng cố đáng kể trong hai năm qua. Tuy nhiên, những thay đổi tiềm tàng trong chính sách của Mỹ và đặc biệt là những diễn biến ở Trung Á và Bắc Cực có thể thách thức mối quan hệ này trong tương lai.

Đọc tiếp...

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

COVID-19 là nguyên nhân mới nhất dẫn đến xích mích trong mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, nếu để cho sự ganh đua làm mờ mắt trước những mối đe dọa rõ ràng lúc này, hai bên rốt cuộc sẽ tự hủy hoại chính mình.

Đọc tiếp...

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Đề xuất này là dấu hiện cho sự kết tinh của một chiến lược có chủ ý và được đầu tư từ phía Trung Quốc về tương lai của quan hệ ASEAN-Trung Quốc, nhằm củng cố sự thay đổi quyền lực đang diễn ra ở Đông Nam Á và tạo ra sự chuyển đổi suôn sẻ sang trật tự khu vực lấy Trung Quốc làm trung tâm trong bối cảnh Mỹ suy giảm ảnh hưởng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Trung Quốc đã cố gắng giải quyết một cách thận trọng mối quan hệ với Mỹ, đồng thời triển khai sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ và đặt ra những câu hỏi về vai trò lãnh đạo toàn cầu của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc được nhìn nhận là nước có ảnh hưởng lớn nhất về kinh tế tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, niềm tin của khu vực vào Trung Quốc đã suy giảm trong một vài năm qua dựa trên thái độ của quốc gia này đối với các vấn đề lợi ích chung.

Đọc tiếp...

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất của ISEAS cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng giành được ưu thế kinh tế và chiến lược ở Đông Nam Á so với Mỹ. Do đó, để lấy lại lợi thế của mình tại khu vực này, Mỹ phải xác định lại các điều khoản cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Việc chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Philippines sẽ khiến Mỹ dễ bị tổn thương hơn nữa trước các chính sách chính trị và đối ngoại trong nước của các đồng minh hiệp ước khác.  

Đọc tiếp...

Thế giới không chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc

Thế giới không chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc

Từ lâu, “phạm vi ảnh hưởng” đã trở thành một khái niệm được coi trọng trong việc quản lý sự phức tạp của quan hệ nước lớn. Việc thiết lập phạm vi ảnh hưởng cần đến sự hiểu biết chung không chỉ giữa các nước lớn, mà cả giữa những nước đã nằm trong phạm vi ảnh hưởng của họ.

Đọc tiếp...

Cách Duterte biến Philippines thành quân cờ của Trung Quốc

Cách Duterte biến Philippines thành quân cờ của Trung Quốc

Để giành được những đồng đôla phát triển đất nước, Rodrigo Duterte đã gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Philippines. Quyết định chính sách đối ngoại lớn đầu tiên của Duterte là bác bỏ chiến thắng mang tính lịch sử của Philippines trước Trung Quốc trong vụ kiện liên quan đến tranh chấp chủ quyền trên biển.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 3316 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin