20 - 7 - 2018 | 5:54
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Dự báo thế giới 2018: Mỹ sẽ theo đuổi Chủ nghĩa hiện thực nguyên thủy

Dự báo thế giới 2018: Mỹ sẽ theo đuổi Chủ nghĩa hiện thực nguyên thủy

Email In PDF.

Chính sách "Chủ nghĩa hiện thực nguyên thủy". được định hướng bởi kết quả chứ không phải theo hệ tư tưởng" đồng thời dựa trên các giả định kép về sự cạnh tranh liên tục (nhất là giữa các nước lớn) và sự ảnh hưởng tích cực của các giá trị Mỹ trong vấn đề toàn cầu.

 

trump_0.jpg

Sau một năm nắm quyền cùng với Chiến lược An ninh Quốc gia mới (NSS) mà Trump vừa công bố ngày 18/12/2017, chúng ta có thể phần nào phán đoán được triển vọng chính sách đối ngoại của chính quyền Mỹ trong thời gian tới.

Học thuyết Trump

Với quan điểm cho rằng Mỹ đang phải đối mặt với sự va chạm giữa các nền văn minh và đối phó với những thách thức nảy sinh từ vấn đề này, Tổng thống Donald Trump trước hết kêu gọi xây dựng và duy trì một lực lượng quân đội có sức mạnh áp đảo và ưu việt nên đã tăng cường đáng kể cho ngân sách quân đội. Với học thuyết "áp đảo", Washington cùng một lúc phải "duy trì được năng lực để đối phó với kẻ thù", đồng thời phải "đảm bảo công dân Mỹ không bao giờ phải tham gia vào những cuộc chiến mà kẻ thù có sức mạnh tương đương hoặc vượt trội".

Mỹ cần phải ngăn chặn xung đột, nếu không thì cũng cần phải đảm bảo giành chiến thắng trong cuộc đọ sức đó. Khả năng giành thắng lợi cần được đảm bảo ở tất cả các mặt trận (trên đất liền, trên không, trên biển, trong không gian và cả không gian mạng) đồng thời phải ngăn chặn được tất cả các khả năng tấn công chiến lược của đối tượng khủng bố cho tới các cuộc tấn công "tại vùng xám" của những đối thủ lớn muốn lợi dụng sự mập mờ giữa chiến tranh và hòa bình. Chính quyền Trump tuyên bố sẽ cương quyết ngăn chặn các hoạt động leo thang đe dọa của kẻ thù, bao gồm cả việc ngăn chặn không để xảy ra một cuộc xung đột hạt nhân. Theo đó, Nhà Trắng sẽ sử dụng các biện pháp phủ đầu để bảo vệ các lợi ích cốt lõi của Mỹ. Biện pháp này có thể được áp dụng để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên.

Bên cạnh đó, để có thể xây dựng được ưu thế vượt trội cho quân đội, chiến lược của chính quyền Trump nhằm tập trung tăng cường phát triển kinh tế với quan điểm cho rằng "an ninh kinh tế là an ninh quốc gia". Theo đó, Nhà Trắng cam kết thúc đẩy tăng trưởng, bảo vệ lợi thế của Mỹ trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ và sáng tạo làm nền tảng cho việc tăng cường sức mạnh cho quân đội, nhất là công nghệ mới nổi có thể áp dụng để sản xuất các loại vũ khí tiên tiến.

Để giảm thiểu sự quá phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, Trump chủ trương ưu tiên làm sống lại ngành sản xuất Mỹ. Để đảm bảo độc lập và tự do trong hành động, Trump cũng chủ trương thúc đẩy nhằm biến Mỹ thành cường quốc năng lượng lớn nhất, nhà sản xuất dầu khí và khí tự nhiên hàng đầu thế giới thông qua quyết định gây nhiều tranh cãi là: đồng ý cho phép các hoạt động khoan dầu tại các khu vực ngoài khơi của Mỹ.

Cuối cùng, Trump đang tìm cách đàm phán lại với các đối tác nước ngoài nhằm thay đổi các quan hệ đối tác đồng thời góp phần giảm thiểu thâm hụt thương mại giữa hai bên. Đây cũng là một trong những chủ đề chính trong chuyến công du châu Á hồi cuối năm 2017 vừa qua. Để đạt được mục tiêu này, Nhà Trắng tăng cường đấu tranh với "các hành động thương mại không công bằng" như: bán phá giá, sử dụng các hàng rào phi thuế quan nhằm phân biệt đối xử với hàng hóa Mỹ, chuyển giao công nghệ cưỡng bức, trợ cấp công nghiệp và các hoạt động hỗ trợ đối với các doanh nghiệp nhà nước...

Bên cạnh việc muốn các đồng minh, đối tác của Mỹ đóng góp một cách hợp lý cả khả năng và thiện chí trong đối phó với các mối đe dọa chung, Trump còn cho rằng các đồng minh, đối tác cần hợp tác để đối phó với các cường quốc hiếu chiến có hành động đe dọa độc lập và chủ quyền lãnh thổ của mỗi nước. Ngoài việc thúc đẩy các lợi ích kinh tế Mỹ, mục đích của việc này là nhằm duy trì "sự cân bằng có lợi" cho Mỹ trên toàn cầu. NSS mới của Mỹ nêu rõ "Washington sẽ sử dụng tất cả các công cụ để đảm bảo rằng các khu vực trên thế giới không bị một quyền lực nào đó chi phối" - ngụ ý nhằm vào Trung Quốc.

Hội chứng Trung Quốc

Trung Quốc là đối thủ chính trong chính sách đối ngoại của Trump. NSS của Mỹ coi Trung Quốc là "đối thủ chiến lược", không chỉ "thách thức sức mạnh, ảnh hưởng và lợi ích Mỹ" mà còn "cố gắng làm xói mòn an ninh và thịnh vượng của Mỹ". Sự cạnh tranh Mỹ-Trung diễn ra ở mọi khu vực địa lý, từ Thái Bình Dương đến Đại Tây Dương, từ không gian vũ trụ đến không gian mạng.

Ở châu Âu, Nhà Trắng cam kết hợp tác với Liên minh châu Âu (EU) để đối phó với "các hoạt động kinh tế và thương mại bất bình đẳng của Trung Quốc và hạn chế Bắc Kinh mua lại những công nghệ nhạy cảm". Tại Mỹ La Tinh, NSS của Mỹ chỉ trích việc Trung Quốc ủng hộ chính quyền Venezuela, tăng cường buôn bán vũ khí tại khu vực và sử dụng các khoản vay đe dọa tới chủ quyền của các nước. Tại Nam và Trung Á, trong khi chính quyền Trump tiến hành các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Pakistan, Trung Quốc lại hợp tác với nước này thông qua dự án "Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan" với số vốn trị giá lên tới 62 tỉ USD. Tại Trung Đông, Trung Quốc cũng đã tạo ra được ảnh hưởng kinh tế rộng lớn. Bắc Kinh là khách hàng dầu mỏ lớn nhất của Iran, gây khó khăn cho Mỹ trong việc cô lập Iran. Đối với khu vực châu Phi, Nhà Trắng cũng sẽ tìm cách thách thức "các dấu ấn kinh tế" của Trung Quốc vì cho rằng Bắc Kinh đã làm sói mòn sự phát triển của lục địa đen thông qua việc hối lộ tầng lớp tinh hoa, thống trị các ngành công nghiệp đồng thời thao túng các quốc gia này bằng các khoản nợ và những cam kết không rõ ràng.

Ở khu vực "Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương", chính quyền Trump coi nỗ lực của Trung Quốc nhằm thay đổi cán cân quyền lực và là một mối đe dọa chiến lược đối với các lợi ích của Mỹ. NSS của Mỹ cho rằng các "hoạt động kinh tế" của Bắc Kinh như: đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển thương mại... là nhằm phục vụ tham vọng địa chính trị của Trung Quốc. Nhà Trắng đã gọi các hành động "tôn tạo, xây dựng trái phép" của Trung Quốc cũng như những nỗ lực quân sự hóa của nước này tại Biển Đông là hành động "gây nguy hiểm cho tự do thương mại và đe dọa chủ quyền của các quốc gia khác đồng thời làm sói mòn sự ổn định của khu vực". Và luận điệu ngụy biện "win-win" (cùng thắng) của Trung Quốc là nhằm che dấu sự thống trị của Bắc Kinh vốn đe dọa tới chủ quyền của các nước nhỏ hơn trong khu vực.

Ngoài ra, chính quyền Trump còn nhằm vào các chương trình phát triển vũ khí tiên tiến, khả năng Trung Quốc có thể đe dọa tới cơ sở hạ tầng và sở chỉ huy, kiểm soát của Mỹ. Năng lực quân sự của Trung Quốc ngày càng được nâng cấp và những công nghệ đột phá tiềm năng được thiết kế để hạn chế Mỹ tiếp cận và đưa ra quyết định tại các khu vực như Biển Đông. Trong không gian vũ trụ và không gian mạng, vũ khí và công nghệ hiện đại của Bắc Kinh cũng đang đe dọa tới kiến trúc viễn thông vốn được sử dụng để hỗ trợ cho kinh tế và quân đội Mỹ. Sự hiện đại hóa quân đội và sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc một phần xuất phát từ các hoạt động đánh cắp công nghệ và quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ. Theo đó, Trump sẽ kiên quyết bảo vệ các phát minh sáng chế, viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm quốc gia... trước các ảnh hưởng của Trung Quốc. Thời kỳ hậu chiến tranh lạnh đã kết thúc và NSS thực chất là chiến lược để Mỹ tranh giành quyền lực với Trung Quốc.

Trong chính sách đối ngoại của Mỹ, Tổng thống Trump dường như đang theo đuổi "Chủ nghĩa hiện thực nguyên thủy". Theo đó, chính sách "được định hướng bởi kết quả chứ không phải theo hệ tư tưởng" đồng thời dựa trên các giả định kép về sự cạnh tranh liên tục (nhất là giữa các nước lớn) và sự ảnh hưởng tích cực của các giá trị Mỹ trong vấn đề toàn cầu.

Tác giả là ông Roncevert Ganan Almond, Phó Giám đốc Tập đoàn The Wicks có trụ sở tại Washington DC, cố vấn luật quốc tế của Ủy ban xem xét các vấn đề an ninh, kinh tế trong quan hệ Mỹ-Trung. Bài viết đăng trên “The Diplomat”.

Hùng Sơn (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Đây là một cuộc gặp mang tính lịch sử. Nhưng liệu chiến lược “mất trí” ngẫu nhiên của Trump có thực sự hiệu quả hay không? Nếu câu trả lời là không thì đây hoàn toàn sẽ là một trò đùa đáng thất vọng, một màn kịch câm, hai cái tôi trong cuộc chơi vô nghĩa.

Đọc tiếp...

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un thu hút sự quan tâm của toàn thế giới đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Cuộc gặp này có thể diễn ra thực sự đã vượt ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Tuy nhiên sau cuộc gặp này, còn nhiều vấn đề cũng được đặt ra.

Đọc tiếp...

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Cần phải có một cách tiếp cận theo từng giai đoạn đối với việc phi hạt nhân hóa vì trên thực tế, việc vạch ra một lộ trình phi hạt nhân hóa toàn diện sẽ đòi hỏi phải có một số giai đoạn hoạt động, vì lý do đơn giản là cả Washington và Bình Nhưỡng sẽ không nhất trí khởi động tiến trình này với những nhượng bộ tế nhị hay tốn kém nhất được đưa ra ngay từ đầu.

Đọc tiếp...

Lầu Năm Góc và kế hoạch cho “cuộc chiến trường kỳ” chống Trung Quốc và Nga

Lầu Năm Góc và kế hoạch cho “cuộc chiến trường kỳ” chống Trung Quốc và Nga

Sự tập trung vào Trung Quốc và Nga trong việc lập kế hoạch quân sự của Mỹ phản ánh cách mà các quan chức quân sự hàng đầu hiện đang đánh giá lại cán cân chiến lược toàn cầu, một tiến trình đã bắt đầu từ rất lâu trước khi Donald Trump bước vào Nhà Trắng.

Đọc tiếp...

Lựa chọn khả thi nào cho tổng thống Donald Trump trong vấn đề Triều Tiên?

Lựa chọn khả thi nào cho tổng thống Donald Trump trong vấn đề Triều Tiên?

Vấn đề trọng tâm là liệu Chính quyền Trump có sẵn sàng suy nghĩ lại về chính sách của Mỹ với Triều Tiên và theo đuổi các chiến lược có thể giúp ổn định tình hình thay vì giải quyết nó hay không. Kết quả đó ít lý tưởng hơn, nhưng các chính sách tốt không phải chỉ là những chính sách đáng mong muốn, mà chúng phải là những chính sách khả thi.

Đọc tiếp...

Cơn sóng thần chính trị mới của Malaysia?

Cơn sóng thần chính trị mới của Malaysia?

Trong vận động tranh cử, Thủ tướng Mahathir Mohamad, 92 tuổi, từng nhiều lần chỉ trích cựu Thủ tướng Najib Razak, lại còn cam kết sau cuộc bầu cử phải xem xét lại điều khoản hợp tác giữa Trung Quốc và Malaysia, thậm chí còn dự định khởi động lại đàm phán Biển Đông. Sự thay đổi đảng cầm quyền ở Malaysia liệu có đưa tới biến số trong quan hệ Trung Quốc-Malaysia hay không?

Đọc tiếp...

Ấn Độ-Việt Nam: Quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ

Ấn Độ-Việt Nam: Quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ

Những xu hướng gần đây trong mối quan hệ Ấn Độ-Việt Nam đã được ban lãnh đạo chính trị hai nước cam kết thúc đẩy mạnh mẽ. Đây chính là động lực giúp mối quan hệ hai nước tiếp tục phát triển vững mạnh hơn trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh chính trị, kinh tế khu vực và quốc tế đang có sự điều chỉnh.

Đọc tiếp...

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Sau chiến thắng gây sốc của phe đối lập trong cuộc bầu cử lần thứ 14 ở Malaysia tuần qua, nhiều người cho rằng sự ra đi của Thủ tướng Najib Razak có thể dẫn đến một cách tiếp cận mới trong chính sách đối ngoại của Malaysia và ảnh hưởng đến quan hệ giữa Malaysia với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Việc Mỹ rõ ràng rút bỏ quan điểm ủng hộ toàn cầu hóa, cùng sự thiếu nhiệt tình của họ trong việc duy trì các cấu trúc kinh tế và an ninh thời hậu chiến mà họ giúp thiết lập và dẫn dắt, đã mở ra các cơ hội cho Trung Quốc - nền kinh tế thứ 2 thế giới - đảm nhiệm các nghĩa vụ quốc tế lớn hơn đi kèm sự trỗi dậy của họ.

Đọc tiếp...

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Nếu Trung Quốc không kiểm điểm lại sâu sắc chính sách của mình đối với Triều Tiên mà chỉ đơn giản đẩy trách nhiệm cho nước khác, thì đây là sai lầm lịch sử và quốc gia cuối cùng bị thiệt hại sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Trong suốt chiến dịch tranh cử vào ghế tổng thống mới của Hàn Quốc, ông Moon Jae-in đã hứa hẹn phục hồi chính sách ánh dương can dự với Triều Tiên. Dù tổng thống Hàn Quốc có cơ hội để thực hiện chính sách này hay không, chính sách Ánh dương vẫn tồn tại những hạn chế và đó là điều mà Hàn Quốc và cả Mỹ cần khắc phục.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Thời điểm ảnh hưởng bao trùm của Trung Quốc về kinh tế, quân sự và chính trị tại khu vực sẽ đến. Các đồng minh và đối tác của Mỹ tại khu vực có cần phải tăng cường nỗ lực phòng vệ riêng rẽ và đẩy mạnh hợp tác với quốc gia khác trong khu vực hay không và bằng cách nào?

Đọc tiếp...

Philippines: Chính sách đối ngoại nhằm đối phó với môi trường an ninh năng động

Philippines: Chính sách đối ngoại nhằm đối phó với môi trường an ninh năng động

Để hiểu được chính sách đối ngoại đang nổi lên của Duterte, cần phân tích giao điểm của 5 yếu tố then chốt: chủ nghĩa dân túy; sự tập trung quyền lực nhanh chóng trong tay Duterte; thiếu sự cam kết rõ ràng của Mỹ đối với Philippines ở Biển Đông; sự ve vãn của Trung Quốc nhằm thuyết phục Philippines gạt Phán quyết sang một bên; và cuối cùng là việc Duterte “cá nhân hoá” chính sách đối ngoại.

Đọc tiếp...

Giấc mộng toàn cầu của Trung Quốc – Ác mộng của láng giềng

Giấc mộng toàn cầu của Trung Quốc – Ác mộng của láng giềng

Những lời ca tụng sự hội nhập Á-Âu của Tập Cận Bình có thể bỏ qua sự bành trướng vốn thường bạo lực của Trung Quốc, nhưng lịch sử đó chưa bị các nước láng giềng của Trung Quốc lãng quên.

Đọc tiếp...

Mỹ tấn công Syria: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Mỹ tấn công Syria: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Ngày 7/4, Mỹ và đồng minh Anh, Pháp đã tấn công Syria. Câu hỏi đặt ra là hệ quả của cuộc tấn công sẽ như thế nào? Hành động của Mỹ có vi phạm luật pháp của chính nước Mỹ và luật pháp quốc tế hay không?

Đọc tiếp...

Vấn đề khó trong quan hệ Trung - Ấn và sách lược của Trung Quốc

Vấn đề khó trong quan hệ Trung - Ấn và sách lược của Trung Quốc

Giữa Trung Quốc và Ấn Độ tồn tại rất nhiều vấn đề mang tính kết cấu, vốn đã hạn chế sự hợp tác chiến lược giữa hai nước. Ấn Độ là một nước mạnh trong khu vực, trên thế giới cũng có không ít những nước kiểu này. Làm thế nào để xử lý mối quan hệ với những nước này, trong phân tích về chiến lược ngoại giao của Trung Quốc lại không đề cập nhiều và điều này cần phải được thay đổi.

Đọc tiếp...

Nút thắt đe dọa Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc tại Nam Á

Nút thắt đe dọa Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc tại Nam Á

Các nước Nam Á tham gia dự án Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc (MSR) đã có những quan ngại khác nhau về hậu quả của sự phụ thuộc vào tài chính và chủ quyền đối với Trung Quốc. Tất cả những điều đó cho thấy những thách thức lớn cho các dự án MSR của Trung Quốc tại khu vực này.

Đọc tiếp...

ASEAN-Ấn Độ và chính sách Hành động phía Đông: Để lời nói đi đôi với hành động

ASEAN-Ấn Độ và chính sách Hành động phía Đông: Để lời nói đi đôi với hành động

Dù rất tích cực can dự và hợp tác với khu vực, nhưng có một hố sâu ngăn cách giữa tham vọng và khả năng thực hiện của Ấn Độ. Nếu nghiêm túc về mở rộng ảnh hưởng về phía Đông, Ấn Độ cần thực hiện và hoàn tất nhiều việc hơn nữa.

Đọc tiếp...

Lá bài Đài Loan trong quan hệ Mỹ-Trung

Lá bài Đài Loan trong quan hệ Mỹ-Trung

Hiện nay, với việc thông qua Đạo luật đi lại Đài Loan và xét tới những thay đổi nhân sự gần đây và có thể đang chờ giải quyết trong Chính quyền Trump, có một khả năng rất thực tế là ở một số thời điểm Trump có thể sử dụng lá bài Đài Loan theo cách có nguy cơ gây ra xung đột quân sự với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Tại sao thượng đỉnh Trump-Kim khó tạo ra đột phá quan hệ Mỹ-Triều?

Tại sao thượng đỉnh Trump-Kim khó tạo ra đột phá quan hệ Mỹ-Triều?

Triều Tiên và Mỹ vẫn còn khác biệt quá nhiều trong những mục tiêu kỳ vọng, và dù có thỏa thuận nào được lập ra, thì việc xác minh sự phi hạt nhân hóa Triều Tiên và một bản thảo về hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên cũng sẽ phải mất vài năm mới có thể hoàn thiện.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5514 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin