5 - 7 - 2020 | 8:49
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Cuộc chạy đua Mỹ - Trung Quốc và cơ hội đối với ASEAN

Cuộc chạy đua Mỹ - Trung Quốc và cơ hội đối với ASEAN

Email In PDF.

Những gì ASEAN cần làm phải là khá rõ ràng. Trong khi cần đẩy mạnh hợp nhất kinh tế thông qua Cộng đồng Kinh tế ASEAN, khối cũng cần phải phát triển chính trị khi đối mặt với tình hình địa chính trị bị thay đổi khi chính sách Châu Á- Thái Bình Dương nay được đổi thành Ấn Độ dương- Thái Bình dương.

 

ASEANCHINA.jpg

Sức mạnh được thể hiện qua việc một người có khả năng kiểm soát hoặc ảnh hưởng đến hành vi của người khác và để định hình các sự kiện diễn ra như thế nào. Trên cơ sở này, Trung Quốc bây giờ là một bá quyền toàn cầu, không chỉ đối với khu vực, và đã làm giảm đáng kể uy tín, sức mạnh của Mỹ trong thời gian qua. Và điều đó đem đến cả những thách thức cũng như cơ hội đối với Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Chuyện đã xảy ra như thế nào?

Sự phát triển của Trung Quốc đã không xảy ra qua một đêm, nó đã diễn ra hàng thập kỷ, kể từ cuối những năm 1970 khi nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình chấp nhận toàn cầu hoá và mở cửa nền kinh tế cho các nhà đầu tư nước ngoài. Khi kinh tế Trung Quốc phát triển nhanh chóng, nó cũng kéo theo sự phát triển về quân đội và điều đó khiến người ta phải đặt ra câu hỏi, liệu nó có dẫn đến một cuộc chiến toàn cầu hay ít nhất cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự quốc tế?

Ngoài ra, còn có những câu hỏi khác: Liệu Trung Quốc có thể kiểm soát nền kinh tế phát triển quá nóng của mình và liệu có thể tránh được vấn đề bong bóng kinh tế? Liệu sự bất ổn xã hội sẽ lan rộng do hậu quả của lao động không hiệu quả sẽ dẫn tới sự sụp đổ chế độ ở Trung Quốc…? Những câu hỏi này tiếp tục được đặt ra đối với các quốc gia có lợi ích liên quan đến Trung Quốc.

Trung Quốc đã triển khai sức mạnh tài chính độc đáo để đạt được lợi thế về chính trị toàn cầu và họ đã phải đối phó với những "cú sốc công nghệ và lao động" của nền kinh tế bằng cách tạo ra những công việc nhằm mục đích duy nhất để giảm bớt tình trạng bất ổn xã hội và không liên quan gì tới thị trường. Theo quan điểm rộng rãi, đến một ngày Trung Quốc sẽ là nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, quốc gia này vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn trở thành quốc gia dẫn đầu về công nghệ vũ trụ và trí tuệ nhân tạo.

Nếu chiến tranh nổ ra giữa Mỹ và Trung Quốc, Mỹ sẽ chiếm ưu thế, nhưng Trung Quốc có thể gây ra thiệt hại to lớn đối với các lực lượng Mỹ, nghĩa là chi phí chiến thắng sẽ là không thể chấp nhận đối với người Mỹ. Quân đội Trung Quốc trước kia là một lực lượng cồng kềnh, bị ràng buộc về đất đai, tuy nhiên hiện nay đội quân này đã được tinh gọn, chuyên nghiệp hơn, nhiều công nghệ cao hơn và hướng đến các trận đánh trên không và trên biển.

Hơn nữa, trong trường hợp xảy ra chiến tranh trên Biển Đông, Biển Hoa Đông và bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc sẽ có lợi thế về địa lý rất lớn với quân số vượt trội. Mặt khác, sức mạnh của Mỹ hiện đã bị suy giảm do phải trải quân ở nhiều địa bàn khác nhau như ở Iraq và Afghanistan. Sự suy giảm này cũng là hậu quả từ cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế toàn cầu năm 2008, đánh dấu năm mà phần còn lại của thế giới phương Tây bắt đầu biến mất dưới sự nở rộ của các thị trường mới nổi như các nước BRICS.

Trung Quốc trỗi dậy

Tại ASEAN, việc Mỹ rút khỏi TPP đã gây rắc rối cho nhiều quốc gia thành viên của Hiệp định này trong đó có Việt Nam và Singapore và đẩy sự tín nhiệm của Mỹ xuống mức thấp. Đồng thời nó cũng tạo ra một khoảng trống mà Trung Quốc sẵn sàng san lấp. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, đẩy mạnh các cuộc đàm phán nhằm cho ra đời Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) gồm 16 quốc gia. Hiệp định này sẽ bao gồm tất cả 10 nước ASEAN cộng với Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand. Nếu RCEP ra đời sẽ đẩy Mỹ vào một bế tắc mới: Không có vai trò trong RCEP và TPP; bị mất lợi thế trong NAFTA. Và, thêm vào đó, không thể kiểm soát cũng như có vai trò gì đối với Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á (AIIB) cũng như chiến lược Vành đai, Con đường (OBOR) của Trung Quốc...

ASEAN nên làm gì?

Những gì ASEAN cần làm phải là khá rõ ràng đối với tình hình hiện nay. Trong khi cần đẩy mạnh hợp nhất kinh tế thông qua Cộng đồng Kinh tế ASEAN, tổ chức này cũng cần phải phát triển chính trị khi đối mặt với tình hình địa chính trị bị thay đổi khi chính sách Châu Á- Thái Bình Dương nay được đổi thành Ấn Độ dương- Thái Bình dương.

ASEAN phải đối mặt với thực tế của một bá quyền Trung Quốc. Và ASEAN phải tìm cách đền bù cho thực tế mà Mỹ - một nước từng xây dựng nền kinh tế thương mại châu Á thông qua chủ nghĩa tiêu thụ Mỹ và có tiềm năng cho khu vực - đã bị suy giảm vai trò. Do đó ASEAN phải chứng tỏ cho thế giới thấy được sự vững vàng trước lối hành xử quyết đoán của Trung Quốc, cả khối cần đoàn kết, thống nhất để vượt qua các thử thách. Điều này liên quan tới các cuộc đàm phán đang diễn ra hướng tới một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Nếu Trung Quốc ủng hộ việc ký kết COC, thì ASEAN phải đảm bảo các thỏa thuận cụ thể nhằm đảm bảo sự tuân thủ của Trung Quốc...

Trong thời gian gần đây, các quan chức cao cấp của ASEAN đã thừa nhận các mối quan ngại rằng các đối tác đối thoại thường đặt ra chương trình nghị sự trong các cuộc họp của các nước ASEAN. Điều này nên được dừng ngay lập tức và dứt khoát - bằng cách thay đổi thủ tục đề xuất, đánh giá và quyết định các vấn đề nội khối.

Việc ra quyết định của ASEAN hiện nay dựa trên sự đồng thuận của tất cả các quốc gia thành viên cần phải xem lại. Đây là một sự lỗi thời và là một công thức dẫn đến tình trạng tê liệt vào thời điểm khi khối này cần phải nhanh chóng chuyển sang các mối quan tâm và mối đe dọa đang nổi lên. Cần có những quyết định nhất định có thể được thực hiện nếu họ có sự ủng hộ của số đông.

Điều cần thiết tiếp theo là tăng cường vai trò cho Ban Thư ký ASEAN cũng như trao quyền cho Tổng Thư ký ASEAN trong việc hành động và phát biểu thay mặt cho khối này. Bổ sung cho điều này là một sự sắp xếp hợp lý thay vì phải tổ chức rất nhiều các cuộc họp khác nhau nhằm giảm bớt nhu cầu về các khoản đóng góp hành chánh và đóng góp của Ban Thư ký đối với các cuộc họp này. ASEAN nên dành thời gian để hợp lý hóa tất cả các hoạt động của nhiều cơ quan của ASEAN cũng như việc ban hành nhiều Hiệp định để các hiệp định này thực sự hiệu quả, đi vào thực chất thay vì phải chịu sự trùng lặp, tốn kém.

Theo “Jakarta Globe

Nhật Linh (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Hôm 11 tháng 2, Philippines thông báo chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ, đến ngày 2 tháng 6 nước này lại tuyên bố hoãn quyết định chấm dứt VFA. Điều gì uẩn khúc đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philppines?

Đọc tiếp...

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Sự trỗi dậy của Trung Quốc liệu có thay đổi cục diện một "nền hòa bình kiểu Mỹ" tại khu vực châu Á. Phản ứng của các quốc gia trong khu vực sẽ ra sao, chọn Mỹ hay chọn Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Bài viết tìm hiểu cơ sở lý thuyết và thực tiễn về xây dựng lòng tin ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua trả lời các câu hỏi: Vì sao đặc điểm triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin (CBMs) ở châu Á - Thái Bình Dương khác với CBMs truyền thống? Bài học kinh nghiệm rút ra từ triển khai CBMs ở khu vực là gì?

Đọc tiếp...

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Các quốc gia trong khu vực đang tìm cách không để cho những tranh chấp của họ với Trung Quốc ảnh hưởng tới các khía cạnh khác trong mối quan hệ với nước láng giềng quan trọng này, tìm cách cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như các cường quốc khu vực như Nhật Bản và Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Đại dịch đã đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy vì cả hai nước đều tìm cách vượt mặt nhau để định hình trật tự thế giới.

Đọc tiếp...

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Dịch COVID-19 đã đẩy mối quan hệ Trung-Mỹ vào một giai đoạn tồi tệ mới. Quan hệ thương mại song phương trên đà suy thoái, rơi vào trạng thái dường như đóng băng; sự thiếu hụt lòng tin chiến lược ngày càng nghiêm trọng; bầu không khí giữa hai bên ngột ngạt chưa từng có.

Đọc tiếp...

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Các nhà ngoại giao và quan chức quân sự ở cả Mỹ và Philippines đang tìm cách cứu vãn Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) với lo ngại rằng khoảng trống an ninh do thoả thuận trên để lại có thể sẽ tạo cơ hội để Bắc Kinh tăng cường củng cố quân đội và bành trướng hơn nữa ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Nhật Bản là một trường hợp đặc biệt để nghiên cứu tác động của cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung. Là quốc gia nằm tại tiền tuyến của cạnh tranh, Nhật Bản ở vị thế khó xử bởi vừa là đồng minh quân sự thân cận của Mỹ lại vừa có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Quan hệ đối tác Trung-Nga đã được củng cố đáng kể trong hai năm qua. Tuy nhiên, những thay đổi tiềm tàng trong chính sách của Mỹ và đặc biệt là những diễn biến ở Trung Á và Bắc Cực có thể thách thức mối quan hệ này trong tương lai.

Đọc tiếp...

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

COVID-19 là nguyên nhân mới nhất dẫn đến xích mích trong mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, nếu để cho sự ganh đua làm mờ mắt trước những mối đe dọa rõ ràng lúc này, hai bên rốt cuộc sẽ tự hủy hoại chính mình.

Đọc tiếp...

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Đề xuất này là dấu hiện cho sự kết tinh của một chiến lược có chủ ý và được đầu tư từ phía Trung Quốc về tương lai của quan hệ ASEAN-Trung Quốc, nhằm củng cố sự thay đổi quyền lực đang diễn ra ở Đông Nam Á và tạo ra sự chuyển đổi suôn sẻ sang trật tự khu vực lấy Trung Quốc làm trung tâm trong bối cảnh Mỹ suy giảm ảnh hưởng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Trung Quốc đã cố gắng giải quyết một cách thận trọng mối quan hệ với Mỹ, đồng thời triển khai sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ và đặt ra những câu hỏi về vai trò lãnh đạo toàn cầu của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc được nhìn nhận là nước có ảnh hưởng lớn nhất về kinh tế tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, niềm tin của khu vực vào Trung Quốc đã suy giảm trong một vài năm qua dựa trên thái độ của quốc gia này đối với các vấn đề lợi ích chung.

Đọc tiếp...

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất của ISEAS cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng giành được ưu thế kinh tế và chiến lược ở Đông Nam Á so với Mỹ. Do đó, để lấy lại lợi thế của mình tại khu vực này, Mỹ phải xác định lại các điều khoản cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Việc chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Philippines sẽ khiến Mỹ dễ bị tổn thương hơn nữa trước các chính sách chính trị và đối ngoại trong nước của các đồng minh hiệp ước khác.  

Đọc tiếp...

Thế giới không chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc

Thế giới không chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc

Từ lâu, “phạm vi ảnh hưởng” đã trở thành một khái niệm được coi trọng trong việc quản lý sự phức tạp của quan hệ nước lớn. Việc thiết lập phạm vi ảnh hưởng cần đến sự hiểu biết chung không chỉ giữa các nước lớn, mà cả giữa những nước đã nằm trong phạm vi ảnh hưởng của họ.

Đọc tiếp...

Cách Duterte biến Philippines thành quân cờ của Trung Quốc

Cách Duterte biến Philippines thành quân cờ của Trung Quốc

Để giành được những đồng đôla phát triển đất nước, Rodrigo Duterte đã gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Philippines. Quyết định chính sách đối ngoại lớn đầu tiên của Duterte là bác bỏ chiến thắng mang tính lịch sử của Philippines trước Trung Quốc trong vụ kiện liên quan đến tranh chấp chủ quyền trên biển.

Đọc tiếp...

Hợp tác Nga - Trung trong cuộc chiến chống COVID-19

Hợp tác Nga - Trung trong cuộc chiến chống COVID-19

Sự ủng hộ, tình cảm tốt đẹp và quyết tâm mạnh mẽ của Nga chống dịch Covid-19 đã phản ánh sự hợp tác nhân đạo ngày càng sâu rộng giữa Nga và Trung Quốc, thể hiện tình hữu nghị và quan hệ đối tác hợp tác chiến lược để cùng nhau vượt qua những khó khăn trước mắt.

Đọc tiếp...

Liệu liên minh Mỹ-Philippines có tan vỡ?

Liệu liên minh Mỹ-Philippines có tan vỡ?

Việc chấm dứt Thỏa thuận Các lực lượng Thăm viếng Mỹ-Philippines (VFA) có thể khiến cả Đông Nam Á dậy sóng, không chỉ gây tổn hại cho quốc phòng Philippines mà còn tới chiến lược biển của Mỹ đối với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Thành công của quan hệ đối tác Mỹ-Ấn

Thành công của quan hệ đối tác Mỹ-Ấn

Sau 3 năm Trump giữ chức tổng thống, quan hệ đối tác chiến lược với Ấn Độ, mà các chính quyền Mỹ liên tiếp nhau đã nuôi dưỡng như một bức tường thành âm thầm chống lại Trung Quốc, không chỉ tiếp tục tồn tại mà còn phát triển nở rộ.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5118 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin