20 - 7 - 2018 | 19:33
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Cuộc chạy đua Mỹ - Trung Quốc và cơ hội đối với ASEAN

Cuộc chạy đua Mỹ - Trung Quốc và cơ hội đối với ASEAN

Email In PDF.

Những gì ASEAN cần làm phải là khá rõ ràng. Trong khi cần đẩy mạnh hợp nhất kinh tế thông qua Cộng đồng Kinh tế ASEAN, khối cũng cần phải phát triển chính trị khi đối mặt với tình hình địa chính trị bị thay đổi khi chính sách Châu Á- Thái Bình Dương nay được đổi thành Ấn Độ dương- Thái Bình dương.

 

ASEANCHINA.jpg

Sức mạnh được thể hiện qua việc một người có khả năng kiểm soát hoặc ảnh hưởng đến hành vi của người khác và để định hình các sự kiện diễn ra như thế nào. Trên cơ sở này, Trung Quốc bây giờ là một bá quyền toàn cầu, không chỉ đối với khu vực, và đã làm giảm đáng kể uy tín, sức mạnh của Mỹ trong thời gian qua. Và điều đó đem đến cả những thách thức cũng như cơ hội đối với Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Chuyện đã xảy ra như thế nào?

Sự phát triển của Trung Quốc đã không xảy ra qua một đêm, nó đã diễn ra hàng thập kỷ, kể từ cuối những năm 1970 khi nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình chấp nhận toàn cầu hoá và mở cửa nền kinh tế cho các nhà đầu tư nước ngoài. Khi kinh tế Trung Quốc phát triển nhanh chóng, nó cũng kéo theo sự phát triển về quân đội và điều đó khiến người ta phải đặt ra câu hỏi, liệu nó có dẫn đến một cuộc chiến toàn cầu hay ít nhất cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự quốc tế?

Ngoài ra, còn có những câu hỏi khác: Liệu Trung Quốc có thể kiểm soát nền kinh tế phát triển quá nóng của mình và liệu có thể tránh được vấn đề bong bóng kinh tế? Liệu sự bất ổn xã hội sẽ lan rộng do hậu quả của lao động không hiệu quả sẽ dẫn tới sự sụp đổ chế độ ở Trung Quốc…? Những câu hỏi này tiếp tục được đặt ra đối với các quốc gia có lợi ích liên quan đến Trung Quốc.

Trung Quốc đã triển khai sức mạnh tài chính độc đáo để đạt được lợi thế về chính trị toàn cầu và họ đã phải đối phó với những "cú sốc công nghệ và lao động" của nền kinh tế bằng cách tạo ra những công việc nhằm mục đích duy nhất để giảm bớt tình trạng bất ổn xã hội và không liên quan gì tới thị trường. Theo quan điểm rộng rãi, đến một ngày Trung Quốc sẽ là nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, quốc gia này vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn trở thành quốc gia dẫn đầu về công nghệ vũ trụ và trí tuệ nhân tạo.

Nếu chiến tranh nổ ra giữa Mỹ và Trung Quốc, Mỹ sẽ chiếm ưu thế, nhưng Trung Quốc có thể gây ra thiệt hại to lớn đối với các lực lượng Mỹ, nghĩa là chi phí chiến thắng sẽ là không thể chấp nhận đối với người Mỹ. Quân đội Trung Quốc trước kia là một lực lượng cồng kềnh, bị ràng buộc về đất đai, tuy nhiên hiện nay đội quân này đã được tinh gọn, chuyên nghiệp hơn, nhiều công nghệ cao hơn và hướng đến các trận đánh trên không và trên biển.

Hơn nữa, trong trường hợp xảy ra chiến tranh trên Biển Đông, Biển Hoa Đông và bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc sẽ có lợi thế về địa lý rất lớn với quân số vượt trội. Mặt khác, sức mạnh của Mỹ hiện đã bị suy giảm do phải trải quân ở nhiều địa bàn khác nhau như ở Iraq và Afghanistan. Sự suy giảm này cũng là hậu quả từ cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế toàn cầu năm 2008, đánh dấu năm mà phần còn lại của thế giới phương Tây bắt đầu biến mất dưới sự nở rộ của các thị trường mới nổi như các nước BRICS.

Trung Quốc trỗi dậy

Tại ASEAN, việc Mỹ rút khỏi TPP đã gây rắc rối cho nhiều quốc gia thành viên của Hiệp định này trong đó có Việt Nam và Singapore và đẩy sự tín nhiệm của Mỹ xuống mức thấp. Đồng thời nó cũng tạo ra một khoảng trống mà Trung Quốc sẵn sàng san lấp. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, đẩy mạnh các cuộc đàm phán nhằm cho ra đời Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) gồm 16 quốc gia. Hiệp định này sẽ bao gồm tất cả 10 nước ASEAN cộng với Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand. Nếu RCEP ra đời sẽ đẩy Mỹ vào một bế tắc mới: Không có vai trò trong RCEP và TPP; bị mất lợi thế trong NAFTA. Và, thêm vào đó, không thể kiểm soát cũng như có vai trò gì đối với Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á (AIIB) cũng như chiến lược Vành đai, Con đường (OBOR) của Trung Quốc...

ASEAN nên làm gì?

Những gì ASEAN cần làm phải là khá rõ ràng đối với tình hình hiện nay. Trong khi cần đẩy mạnh hợp nhất kinh tế thông qua Cộng đồng Kinh tế ASEAN, tổ chức này cũng cần phải phát triển chính trị khi đối mặt với tình hình địa chính trị bị thay đổi khi chính sách Châu Á- Thái Bình Dương nay được đổi thành Ấn Độ dương- Thái Bình dương.

ASEAN phải đối mặt với thực tế của một bá quyền Trung Quốc. Và ASEAN phải tìm cách đền bù cho thực tế mà Mỹ - một nước từng xây dựng nền kinh tế thương mại châu Á thông qua chủ nghĩa tiêu thụ Mỹ và có tiềm năng cho khu vực - đã bị suy giảm vai trò. Do đó ASEAN phải chứng tỏ cho thế giới thấy được sự vững vàng trước lối hành xử quyết đoán của Trung Quốc, cả khối cần đoàn kết, thống nhất để vượt qua các thử thách. Điều này liên quan tới các cuộc đàm phán đang diễn ra hướng tới một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Nếu Trung Quốc ủng hộ việc ký kết COC, thì ASEAN phải đảm bảo các thỏa thuận cụ thể nhằm đảm bảo sự tuân thủ của Trung Quốc...

Trong thời gian gần đây, các quan chức cao cấp của ASEAN đã thừa nhận các mối quan ngại rằng các đối tác đối thoại thường đặt ra chương trình nghị sự trong các cuộc họp của các nước ASEAN. Điều này nên được dừng ngay lập tức và dứt khoát - bằng cách thay đổi thủ tục đề xuất, đánh giá và quyết định các vấn đề nội khối.

Việc ra quyết định của ASEAN hiện nay dựa trên sự đồng thuận của tất cả các quốc gia thành viên cần phải xem lại. Đây là một sự lỗi thời và là một công thức dẫn đến tình trạng tê liệt vào thời điểm khi khối này cần phải nhanh chóng chuyển sang các mối quan tâm và mối đe dọa đang nổi lên. Cần có những quyết định nhất định có thể được thực hiện nếu họ có sự ủng hộ của số đông.

Điều cần thiết tiếp theo là tăng cường vai trò cho Ban Thư ký ASEAN cũng như trao quyền cho Tổng Thư ký ASEAN trong việc hành động và phát biểu thay mặt cho khối này. Bổ sung cho điều này là một sự sắp xếp hợp lý thay vì phải tổ chức rất nhiều các cuộc họp khác nhau nhằm giảm bớt nhu cầu về các khoản đóng góp hành chánh và đóng góp của Ban Thư ký đối với các cuộc họp này. ASEAN nên dành thời gian để hợp lý hóa tất cả các hoạt động của nhiều cơ quan của ASEAN cũng như việc ban hành nhiều Hiệp định để các hiệp định này thực sự hiệu quả, đi vào thực chất thay vì phải chịu sự trùng lặp, tốn kém.

Theo “Jakarta Globe

Nhật Linh (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Đây là một cuộc gặp mang tính lịch sử. Nhưng liệu chiến lược “mất trí” ngẫu nhiên của Trump có thực sự hiệu quả hay không? Nếu câu trả lời là không thì đây hoàn toàn sẽ là một trò đùa đáng thất vọng, một màn kịch câm, hai cái tôi trong cuộc chơi vô nghĩa.

Đọc tiếp...

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un thu hút sự quan tâm của toàn thế giới đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Cuộc gặp này có thể diễn ra thực sự đã vượt ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Tuy nhiên sau cuộc gặp này, còn nhiều vấn đề cũng được đặt ra.

Đọc tiếp...

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Cần phải có một cách tiếp cận theo từng giai đoạn đối với việc phi hạt nhân hóa vì trên thực tế, việc vạch ra một lộ trình phi hạt nhân hóa toàn diện sẽ đòi hỏi phải có một số giai đoạn hoạt động, vì lý do đơn giản là cả Washington và Bình Nhưỡng sẽ không nhất trí khởi động tiến trình này với những nhượng bộ tế nhị hay tốn kém nhất được đưa ra ngay từ đầu.

Đọc tiếp...

Lầu Năm Góc và kế hoạch cho “cuộc chiến trường kỳ” chống Trung Quốc và Nga

Lầu Năm Góc và kế hoạch cho “cuộc chiến trường kỳ” chống Trung Quốc và Nga

Sự tập trung vào Trung Quốc và Nga trong việc lập kế hoạch quân sự của Mỹ phản ánh cách mà các quan chức quân sự hàng đầu hiện đang đánh giá lại cán cân chiến lược toàn cầu, một tiến trình đã bắt đầu từ rất lâu trước khi Donald Trump bước vào Nhà Trắng.

Đọc tiếp...

Lựa chọn khả thi nào cho tổng thống Donald Trump trong vấn đề Triều Tiên?

Lựa chọn khả thi nào cho tổng thống Donald Trump trong vấn đề Triều Tiên?

Vấn đề trọng tâm là liệu Chính quyền Trump có sẵn sàng suy nghĩ lại về chính sách của Mỹ với Triều Tiên và theo đuổi các chiến lược có thể giúp ổn định tình hình thay vì giải quyết nó hay không. Kết quả đó ít lý tưởng hơn, nhưng các chính sách tốt không phải chỉ là những chính sách đáng mong muốn, mà chúng phải là những chính sách khả thi.

Đọc tiếp...

Cơn sóng thần chính trị mới của Malaysia?

Cơn sóng thần chính trị mới của Malaysia?

Trong vận động tranh cử, Thủ tướng Mahathir Mohamad, 92 tuổi, từng nhiều lần chỉ trích cựu Thủ tướng Najib Razak, lại còn cam kết sau cuộc bầu cử phải xem xét lại điều khoản hợp tác giữa Trung Quốc và Malaysia, thậm chí còn dự định khởi động lại đàm phán Biển Đông. Sự thay đổi đảng cầm quyền ở Malaysia liệu có đưa tới biến số trong quan hệ Trung Quốc-Malaysia hay không?

Đọc tiếp...

Ấn Độ-Việt Nam: Quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ

Ấn Độ-Việt Nam: Quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ

Những xu hướng gần đây trong mối quan hệ Ấn Độ-Việt Nam đã được ban lãnh đạo chính trị hai nước cam kết thúc đẩy mạnh mẽ. Đây chính là động lực giúp mối quan hệ hai nước tiếp tục phát triển vững mạnh hơn trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh chính trị, kinh tế khu vực và quốc tế đang có sự điều chỉnh.

Đọc tiếp...

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Sau chiến thắng gây sốc của phe đối lập trong cuộc bầu cử lần thứ 14 ở Malaysia tuần qua, nhiều người cho rằng sự ra đi của Thủ tướng Najib Razak có thể dẫn đến một cách tiếp cận mới trong chính sách đối ngoại của Malaysia và ảnh hưởng đến quan hệ giữa Malaysia với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Việc Mỹ rõ ràng rút bỏ quan điểm ủng hộ toàn cầu hóa, cùng sự thiếu nhiệt tình của họ trong việc duy trì các cấu trúc kinh tế và an ninh thời hậu chiến mà họ giúp thiết lập và dẫn dắt, đã mở ra các cơ hội cho Trung Quốc - nền kinh tế thứ 2 thế giới - đảm nhiệm các nghĩa vụ quốc tế lớn hơn đi kèm sự trỗi dậy của họ.

Đọc tiếp...

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Nếu Trung Quốc không kiểm điểm lại sâu sắc chính sách của mình đối với Triều Tiên mà chỉ đơn giản đẩy trách nhiệm cho nước khác, thì đây là sai lầm lịch sử và quốc gia cuối cùng bị thiệt hại sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Trong suốt chiến dịch tranh cử vào ghế tổng thống mới của Hàn Quốc, ông Moon Jae-in đã hứa hẹn phục hồi chính sách ánh dương can dự với Triều Tiên. Dù tổng thống Hàn Quốc có cơ hội để thực hiện chính sách này hay không, chính sách Ánh dương vẫn tồn tại những hạn chế và đó là điều mà Hàn Quốc và cả Mỹ cần khắc phục.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Thời điểm ảnh hưởng bao trùm của Trung Quốc về kinh tế, quân sự và chính trị tại khu vực sẽ đến. Các đồng minh và đối tác của Mỹ tại khu vực có cần phải tăng cường nỗ lực phòng vệ riêng rẽ và đẩy mạnh hợp tác với quốc gia khác trong khu vực hay không và bằng cách nào?

Đọc tiếp...

Philippines: Chính sách đối ngoại nhằm đối phó với môi trường an ninh năng động

Philippines: Chính sách đối ngoại nhằm đối phó với môi trường an ninh năng động

Để hiểu được chính sách đối ngoại đang nổi lên của Duterte, cần phân tích giao điểm của 5 yếu tố then chốt: chủ nghĩa dân túy; sự tập trung quyền lực nhanh chóng trong tay Duterte; thiếu sự cam kết rõ ràng của Mỹ đối với Philippines ở Biển Đông; sự ve vãn của Trung Quốc nhằm thuyết phục Philippines gạt Phán quyết sang một bên; và cuối cùng là việc Duterte “cá nhân hoá” chính sách đối ngoại.

Đọc tiếp...

Giấc mộng toàn cầu của Trung Quốc – Ác mộng của láng giềng

Giấc mộng toàn cầu của Trung Quốc – Ác mộng của láng giềng

Những lời ca tụng sự hội nhập Á-Âu của Tập Cận Bình có thể bỏ qua sự bành trướng vốn thường bạo lực của Trung Quốc, nhưng lịch sử đó chưa bị các nước láng giềng của Trung Quốc lãng quên.

Đọc tiếp...

Mỹ tấn công Syria: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Mỹ tấn công Syria: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Ngày 7/4, Mỹ và đồng minh Anh, Pháp đã tấn công Syria. Câu hỏi đặt ra là hệ quả của cuộc tấn công sẽ như thế nào? Hành động của Mỹ có vi phạm luật pháp của chính nước Mỹ và luật pháp quốc tế hay không?

Đọc tiếp...

Vấn đề khó trong quan hệ Trung - Ấn và sách lược của Trung Quốc

Vấn đề khó trong quan hệ Trung - Ấn và sách lược của Trung Quốc

Giữa Trung Quốc và Ấn Độ tồn tại rất nhiều vấn đề mang tính kết cấu, vốn đã hạn chế sự hợp tác chiến lược giữa hai nước. Ấn Độ là một nước mạnh trong khu vực, trên thế giới cũng có không ít những nước kiểu này. Làm thế nào để xử lý mối quan hệ với những nước này, trong phân tích về chiến lược ngoại giao của Trung Quốc lại không đề cập nhiều và điều này cần phải được thay đổi.

Đọc tiếp...

Nút thắt đe dọa Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc tại Nam Á

Nút thắt đe dọa Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc tại Nam Á

Các nước Nam Á tham gia dự án Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc (MSR) đã có những quan ngại khác nhau về hậu quả của sự phụ thuộc vào tài chính và chủ quyền đối với Trung Quốc. Tất cả những điều đó cho thấy những thách thức lớn cho các dự án MSR của Trung Quốc tại khu vực này.

Đọc tiếp...

ASEAN-Ấn Độ và chính sách Hành động phía Đông: Để lời nói đi đôi với hành động

ASEAN-Ấn Độ và chính sách Hành động phía Đông: Để lời nói đi đôi với hành động

Dù rất tích cực can dự và hợp tác với khu vực, nhưng có một hố sâu ngăn cách giữa tham vọng và khả năng thực hiện của Ấn Độ. Nếu nghiêm túc về mở rộng ảnh hưởng về phía Đông, Ấn Độ cần thực hiện và hoàn tất nhiều việc hơn nữa.

Đọc tiếp...

Lá bài Đài Loan trong quan hệ Mỹ-Trung

Lá bài Đài Loan trong quan hệ Mỹ-Trung

Hiện nay, với việc thông qua Đạo luật đi lại Đài Loan và xét tới những thay đổi nhân sự gần đây và có thể đang chờ giải quyết trong Chính quyền Trump, có một khả năng rất thực tế là ở một số thời điểm Trump có thể sử dụng lá bài Đài Loan theo cách có nguy cơ gây ra xung đột quân sự với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Tại sao thượng đỉnh Trump-Kim khó tạo ra đột phá quan hệ Mỹ-Triều?

Tại sao thượng đỉnh Trump-Kim khó tạo ra đột phá quan hệ Mỹ-Triều?

Triều Tiên và Mỹ vẫn còn khác biệt quá nhiều trong những mục tiêu kỳ vọng, và dù có thỏa thuận nào được lập ra, thì việc xác minh sự phi hạt nhân hóa Triều Tiên và một bản thảo về hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên cũng sẽ phải mất vài năm mới có thể hoàn thiện.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5688 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin