21 - 5 - 2018 | 19:40
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Nhật-Trung và dòng ký ức lịch sử

Nhật-Trung và dòng ký ức lịch sử

Email In PDF.

Trải qua 80 năm vụ thảm sát Nam Kinh, những vấn đề lịch sử sẽ vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến mối quan hệ Trung – Nhật. Người dân khu vực Đông Á cần tìm tiến hành những bước đi táo bạo để giải quyết vấn đề, giữ ổn định, hòa bình khu vực.

Lễ tưởng niệm rất lớn đã được tổ chức tại Nam Kinh vào ngày 13/12/2017 đã chứng minh dư âm của thời kỳ đau đớn đó vẫn vang dội không chỉ tại thành phố cổ này, mà trên khắp Đông Á. Cuộc chiến trên vẫn là một chủ đề rất nhạy cảm giữa Nhật Bản và các nước láng giềng, đồng thời là mối đe dọa liên tục trong quan hệ Trung-Nhật phức tạp. Vụ thảm sát luôn nằm trong phần lớn ký ức của người dân Trung Quốc như một biểu tượng cho nỗi đau chung của quốc gia. Lễ tưởng niệm vụ thảm sát Nam Kinh do Nhật Bản gây ra đã dần trở thành một phần quan trọng trong bản sắc dân tộc Trung Quốc. Trong khi, về phía Nhật Bản, sự kiện đã gây ra sự chia rẽ đối với người dân nước này xung quanh quan điểm về mức độ họ phải bồi thường về những tội lỗi trong quá khứ. 

Diễn biến những tranh cãi liên quan 

Hàng năm, những dịp kỷ niệm Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc tiếp tục là nỗi ám ảnh đối với khu vực Đông Á, nơi những tranh cãi lịch sử trở thành đặc điểm của mỗi quốc gia. Trung Quốc trong quá trình phát triển xây dựng quyền lực kinh tế và quân sự, ký ức lịch sử đóng vai trò quan trọng và được đưa vào hệ thống giáo dục công, từ đó xây dựng nền tảng nhận thức quốc gia. Học giả Zheng Wang (Trung Quốc) cho rằng hệ thống giáo dục nước này nhắc nhở người dân "không bao giờ được quên đi sự sỉ nhục quốc gia" khi Trung Quốc rơi vào tay những kẻ xâm lược Nhật Bản và đế quốc phương Tây. 

Nhiều người có suy nghĩ, vụ thảm sát Nam Kinh còn đi xa hơn những gì đã xảy ra tại thành phố này. Đây là biểu tượng cho sự đau khổ của người dân Trung Quốc trong một cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng từ 10 đến 20 triệu người dân nước này. Thời Mao Trạch Đông, Trung Quốc đã hạ thấp các tư tưởng ảnh hưởng từ chiến tranh, tuy nhiên trong những năm gần đây, Bắc Kinh đang thúc đẩy tư tưởng này với việc chính thức quốc gia hóa các lễ tưởng niệm liên quan tới chiến tranh. Năm 2014, Quốc hội Trung Quốc đã thông qua ba ngày lễ mới: Ngày chiến thắng Nhật Bản (ngày 3/9), Ngày tưởng niệm chiến tranh (30/9), và Ngày quốc gia tưởng niệm vụ thảm sát Nam Kinh (ngày 13/12). Chính phủ Trung Quốc cũng đã thay đổi thời điểm bắt đầu xảy ra Chiến tranh thế giới thứ hai, từ sự kiện Marco Polo năm 1937, thành sự kiện Mukden năm 1931. Do đó, một tên chính thức mới cho Chiến tranh thế giới thứ hai với việc Trung Quốc gọi là "14 năm kháng chiến" thay thế cho tên gọi trước đây "Cuộc kháng chiến chống Nhật". 

Năm 2017, Trung Quốc đã tổ chức lễ tưởng niệm 80 năm vụ thảm sát Nam Kinh bằng một buổi lễ được tường thuật trực tiếp bởi đài truyền hình quốc gia tại một bảo tàng tưởng niệm lớn của thành phố Nam Kinh, bảo tàng này có vị trí gần với một bảo tàng mới được xây dựng nhằm tưởng niệm chế độ nô lệ tình dục trong chiến tranh và một bảo tàng khác nơi vinh danh các phi công đã hy sinh. Ngành công nghiệp văn hóa của Trung Quốc cũng góp vai trò trong việc định hình tư tưởng của người dân. Một số bộ phim truyền hình Trung Quốc có nội dung về chiến tranh được sản xuất, cùng với đó là bộ phim tài liệu mới về những phụ nữ bị ép làm nô lệ tình dục còn sót lại của Trung Quốc đã trở thành bộ phim tài liệu có doanh thu cao nhất quốc gia này. 

Việc khơi gợi những ký ức chiến tranh là một chủ đề rất nhạy cảm ở Nhật Bản. Theo học giả Nhật Bản Takashi Yoshida, người dân nước này đã tiến hành một cuộc tranh luận mạnh mẽ công khai về chiến tranh, các vụ thảm sát, và sự lăng mạ đối với những người lính của họ. Những cuộc tranh luận này không bao giờ kết thúc và được mở rộng thành cáo buộc chính trị cho việc bãi miễn hay công kích lẫn nhau giữa các đảng phái tại Nhật Bản. Những sử gia tiến bộ ở Nhật Bản đã chấp nhận về các phán quyết khắc nghiệt của tòa án quân sự sau chiến tranh, về cuộc tàn sát thời chiến của binh lính nước này khắp Đông Á. Nhiều người dân Nhật Bản cũng thừa nhận cuộc chiến tranh xâm lược mà họ đã gây ra và yêu cầu lời xin lỗi chân thành từ các nhà lãnh đạo của họ. Tuy nhiên, những người khác lại nghĩ rằng đất nước của họ đã trả đầy đủ. Một số khác hoài nghi về quy mô vụ thảm sát ở Nam Kinh, trong khi một số cực đoan phủ nhận cáo buộc. Những người này cho rằng Nhật Bản cũng là nạn nhân của chiến tranh. Hai quả bom nguyên tử ném xuống Nhật Bản đã bao trùm lên "công lý của kẻ chiến thắng". Nếu một quan chức Nhật Bản xin lỗi vì những hành động trong chiến tranh - những người theo chủ nghĩa dân tộc sẽ mạnh mẽ chỉ trích và phủ nhận họ (cựu thủ tướng Hatoyama Yukio khi đến thăm bảo tàng tưởng niệm Nam Kinh năm 2013, đã bị bộ trưởng quốc phòng lúc đó gọi là "kẻ phản bội"). 

Viễn cảnh xét lại trên đã trở thành đặc điểm chính trị, xã hội Nhật Bản. Các sách giáo khoa lịch sử của nước này đã bị nhiều quốc gia chỉ trích từ những năm 1980 vì giảm nhẹ hành động tội ác của binh lính nước này. Năm 2016, Nhật Bản đã tạm dừng tài trợ cho UNESCO vì tổ chức này đưa sự kiện về vụ thảm sát Nam Kinh vào Chương trình ký ức thế giới. Gần đây, lễ ra mắt bức tượng biểu trưng cho hình ảnh “phụ nữ mua vui” ở San Francisco đã gặp phải phản đối của thị trưởng Osaka. Các sử gia chính thống không nghi ngờ việc binh lính Nhật Bản đã có những hành động tàn bạo đối với hàng nghìn dân thường không chỉ ở Nam Kinh, mà đối với cả những nơi khác. 

Chủ nghĩa dân tộc mới ở Nhật Bản gần đây đã gây tức giận lớn cho Trung Quốc. Thủ tướng nước này Shinzo Abe đã phải chịu chỉ trích về việc giảm nhẹ các cáo buộc về tội ác chiến tranh. Ông Abe đã đặt câu hỏi về vấn đề phụ nữ mua vui và sự liên quan của ông với chủ trương cải cách sách giáo khoa. Các nhà quan sát thông qua việc ông Abe năm 2013 viếng ngôi đền Yasukuni – một trong những ngôi đền theo đạo Shinto, nơi thờ khoảng 1000 tội phạm chiến tranh bị kết án, trong tổng số 2,5 triệu người được cho có công với đất nước được thờ tại đây. Đối với nhiều người Trung Quốc, ông Abe đại diện cho thế lực muốn hợp pháp hóa một số quan điểm gây tranh cãi của Nhật Bản. Một blogger nổi tiếng của Trung Quốc gần đây đã viết trên Weibo rằng "Nhật Bản đã tàn sát 300.000 đồng bào của tôi, và ông Abe đang cố gắng phủ nhận sự thật lịch sử". 

Nhật Bản cũng đã đưa ra các lời xin lỗi, tuy nhiên lời xin lỗi này lại bị lăng mạ là không thành thật, đặc biệt đối với vấn đề “phụ nữ mua vui” – vấn đề đã cản trở quan hệ Nhật Bản và Hàn Quốc trong nhiều năm qua. Chuyên gia của Trung tâm công lý quốc tế David Tolbert cho rằng lời xin lỗi năm 2017 của Nhật Bản và khoản tiền 8 triệu USD theo thỏa thuận bồi thường cuối năm 2015 cho những nạn nhân là “phụ nữ mua vui” của Hàn Quốc giống như một sự sắp xếp chính trị hơn là sự chân thành và hối tiếc. 

Nhiều bằng chứng và biểu hiện đã khẳng định người Nhật Bản và các nước láng giềng như Trung Quốc luôn có thành kiến tiêu cực đối với nhau. Trong các cuộc điều tra gần đây của PEW (trung tâm nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ chuyên nghiên cứu các vấn đề chính trị xã hội và xu hướng tình hình thế giới), 81% người Trung Quốc đã đưa ra góc nhìn bất lợi đối với Nhật Bản, và 77% cho rằng hành động và lời xin lỗi của Nhật Bản là chưa đủ. Tương tự, 83% người Nhật Bản đưa ra cái nhìn bất lợi đối với Trung Quốc, và 89% cho rằng sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc là mối đe dọa đối với Nhật Bản, trong đó 64% cho rằng đây là mối đe dọa lớn. 

Những quan điểm bất lợi dành cho nhau giữa người dân Nhật Bản và Trung Quốc xuất phát từ thực tế lịch sử phát triển của hai quốc gia và từ các cuộc chiến tranh giữa hai nước. Trong đó, chiến tranh là nguyên nhân căn bản nhất. Trong cuộc thăm dò ý kiến do Genron (một tổ chức nghiên cứu chính trị độc lập của Nhật Bản) tiến hành năm 2016, hơn 60% người Trung Quốc được hỏi trả lời rằng Nhật Bản chưa hối hận, trong khi 50% người Nhật Bản cho rằng chủ nghĩa chỉ trích đối với Nhật Bản khiến họ có cái nhìn tiêu cực đối với Trung Quốc. 

Ý nghĩa về mặt an ninh 

Chủ nghĩa dân tộc và bóng ma của quá khứ là thành tố quan trọng làm cho các bất đồng về biển đảo và an ninh trong khu vực bị đẩy lên cao, cùng xu hướng quân sự hóa ngày càng mạnh mẽ. Trung Quốc, Nhật Bản, và Hàn Quốc hiện nay đang dành các khoản chi cho quốc phòng nhiều nhất từ trước đến nay. Bắc Kinh đang cải cách mạnh mẽ quân đội và tăng cường sức mạnh quân sự, trong khi Tokyo và Seoul không ngừng ứng phó lại sự trỗi dậy của Trung Quốc, cùng với đó là mối đe dọa của Triều Tiên, cũng như sức mạnh tiềm tàng của quân đội Mỹ đồn trú tại khu vực này. 

Quan hệ Trung-Nhật ngày càng mong manh kể từ năm 2012, sau khi Tokyo quốc hữu hóa quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư). Những hòn đảo nhỏ, không người ở này cùng được Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan tuyên bố chủ quyền. Khu vực xung quanh Senkaku/Điếu Ngư được cho có nhiều tài nguyên hóa thạch, khu vực này cũng được đánh giá là vùng ngư nghiệp trù phú như tên gọi Điếu Ngư của Trung Quốc. Căng thẳng Trung-Nhật liên quan tới Senkaku/Điếu Ngư tăng cao tới mức theo khảo sát của Genron có tới 60% ý kiến trả lời của người Trung Quốc dự đoán sẽ có một cuộc xung đột quân sự trong tương lai. 

Mặc dù quan hệ Trung-Nhật đang rất tiêu cực, tuy nhiên cũng có những dấu hiệu cải thiện nhất định, kể từ sau các cuộc gặp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 7/2017 và hội nghị APEC tháng 11/2017. Ông Abe đã bày tỏ sự quan tâm đối với việc hợp tác đầu tư cho sáng kiến “Vành đai và Con đường”, một tham vọng của Trung Quốc. Dù vậy khả năng cải thiện quan hệ thực chất giữa Nhật Bản và Trung Quốc vẫn khá mong manh, không chỉ bởi các bất đồng lịch sử về lãnh thổ mà rộng hơn đó là sự khác nhau về mục tiêu chiến lược. Trước mắt quan hệ Trung-Nhật tạm thời sẽ có bước cải thiện nhất định, khi các nhà quan sát nhận thấy trong lễ tưởng niệm 80 năm vụ thảm sát Nam Kinh hôm 13/12, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã không phát biểu cũng như đặt vòng hoa – dấu hiệu cho thấy ông không muốn tạo ra quá nhiều sự đối địch với Nhật Bản. 

Cựu ngoại trưởng Úc Gareth Evans năm 2015 đã cho rằng “nếu cuộc chiến tranh thế giới thứ ba xảy ra, nơi khởi nguồn của nó sẽ không phải từ Trung Đông, Nam Á hay Đông Âu mà là sẽ là Đông Á – khu vực có xung đột lợi ích chiến lược giữa Trung Quốc và Mỹ cùng các đồng minh, nơi mà các yếu tố địa chính trị, căng thẳng về ngoại giao dễ bùng phát nhất”. 
Nhìn về khía cạnh tích cực, phần lớn các quan điểm ở Trung Quốc hay Nhật Bản đều lo ngại về tình trạng ngày càng xấu đi trong quan hệ hai nước, vì vậy các quan điểm này đồng ý rằng hai chính phủ nên hợp tác để giải quyết tranh chấp. Trung Quốc và Nhật Bản cũng có nhiều lợi ích chung là việc duy trì ổn định trong khu vực và sự hợp tác đầu tư thương mại với kim ngạch hàng năm lên tới 250 tỷ USD. Để duy trì sự ổn định lâu dài mang lại lợi ích cho tất cả các bên, Nhật Bản, Trung Quốc và các quốc gia Đông Á khác cần phải cân bằng giữa việc tôn trọng sự thật lịch sử và tạo ra một con đường mới.

Tiến sĩ Joe Renouard giảng dạy tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Tiến bộ, Đại học Johns Hopkins (SAIS) tại Nam Kinh, Trung Quốc. Bài viết được đăng trên The Diplomat.

Văn Cường (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Nếu Trung Quốc không kiểm điểm lại sâu sắc chính sách của mình đối với Triều Tiên mà chỉ đơn giản đẩy trách nhiệm cho nước khác, thì đây là sai lầm lịch sử và quốc gia cuối cùng bị thiệt hại sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Trong suốt chiến dịch tranh cử vào ghế tổng thống mới của Hàn Quốc, ông Moon Jae-in đã hứa hẹn phục hồi chính sách ánh dương can dự với Triều Tiên. Dù tổng thống Hàn Quốc có cơ hội để thực hiện chính sách này hay không, chính sách Ánh dương vẫn tồn tại những hạn chế và đó là điều mà Hàn Quốc và cả Mỹ cần khắc phục.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Thời điểm ảnh hưởng bao trùm của Trung Quốc về kinh tế, quân sự và chính trị tại khu vực sẽ đến. Các đồng minh và đối tác của Mỹ tại khu vực có cần phải tăng cường nỗ lực phòng vệ riêng rẽ và đẩy mạnh hợp tác với quốc gia khác trong khu vực hay không và bằng cách nào?

Đọc tiếp...

Philippines: Chính sách đối ngoại nhằm đối phó với môi trường an ninh năng động

Philippines: Chính sách đối ngoại nhằm đối phó với môi trường an ninh năng động

Để hiểu được chính sách đối ngoại đang nổi lên của Duterte, cần phân tích giao điểm của 5 yếu tố then chốt: chủ nghĩa dân túy; sự tập trung quyền lực nhanh chóng trong tay Duterte; thiếu sự cam kết rõ ràng của Mỹ đối với Philippines ở Biển Đông; sự ve vãn của Trung Quốc nhằm thuyết phục Philippines gạt Phán quyết sang một bên; và cuối cùng là việc Duterte “cá nhân hoá” chính sách đối ngoại.

Đọc tiếp...

Giấc mộng toàn cầu của Trung Quốc – Ác mộng của láng giềng

Giấc mộng toàn cầu của Trung Quốc – Ác mộng của láng giềng

Những lời ca tụng sự hội nhập Á-Âu của Tập Cận Bình có thể bỏ qua sự bành trướng vốn thường bạo lực của Trung Quốc, nhưng lịch sử đó chưa bị các nước láng giềng của Trung Quốc lãng quên.

Đọc tiếp...

Mỹ tấn công Syria: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Mỹ tấn công Syria: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Ngày 7/4, Mỹ và đồng minh Anh, Pháp đã tấn công Syria. Câu hỏi đặt ra là hệ quả của cuộc tấn công sẽ như thế nào? Hành động của Mỹ có vi phạm luật pháp của chính nước Mỹ và luật pháp quốc tế hay không?

Đọc tiếp...

Vấn đề khó trong quan hệ Trung - Ấn và sách lược của Trung Quốc

Vấn đề khó trong quan hệ Trung - Ấn và sách lược của Trung Quốc

Giữa Trung Quốc và Ấn Độ tồn tại rất nhiều vấn đề mang tính kết cấu, vốn đã hạn chế sự hợp tác chiến lược giữa hai nước. Ấn Độ là một nước mạnh trong khu vực, trên thế giới cũng có không ít những nước kiểu này. Làm thế nào để xử lý mối quan hệ với những nước này, trong phân tích về chiến lược ngoại giao của Trung Quốc lại không đề cập nhiều và điều này cần phải được thay đổi.

Đọc tiếp...

Nút thắt đe dọa Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc tại Nam Á

Nút thắt đe dọa Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc tại Nam Á

Các nước Nam Á tham gia dự án Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc (MSR) đã có những quan ngại khác nhau về hậu quả của sự phụ thuộc vào tài chính và chủ quyền đối với Trung Quốc. Tất cả những điều đó cho thấy những thách thức lớn cho các dự án MSR của Trung Quốc tại khu vực này.

Đọc tiếp...

ASEAN-Ấn Độ và chính sách Hành động phía Đông: Để lời nói đi đôi với hành động

ASEAN-Ấn Độ và chính sách Hành động phía Đông: Để lời nói đi đôi với hành động

Dù rất tích cực can dự và hợp tác với khu vực, nhưng có một hố sâu ngăn cách giữa tham vọng và khả năng thực hiện của Ấn Độ. Nếu nghiêm túc về mở rộng ảnh hưởng về phía Đông, Ấn Độ cần thực hiện và hoàn tất nhiều việc hơn nữa.

Đọc tiếp...

Lá bài Đài Loan trong quan hệ Mỹ-Trung

Lá bài Đài Loan trong quan hệ Mỹ-Trung

Hiện nay, với việc thông qua Đạo luật đi lại Đài Loan và xét tới những thay đổi nhân sự gần đây và có thể đang chờ giải quyết trong Chính quyền Trump, có một khả năng rất thực tế là ở một số thời điểm Trump có thể sử dụng lá bài Đài Loan theo cách có nguy cơ gây ra xung đột quân sự với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Tại sao thượng đỉnh Trump-Kim khó tạo ra đột phá quan hệ Mỹ-Triều?

Tại sao thượng đỉnh Trump-Kim khó tạo ra đột phá quan hệ Mỹ-Triều?

Triều Tiên và Mỹ vẫn còn khác biệt quá nhiều trong những mục tiêu kỳ vọng, và dù có thỏa thuận nào được lập ra, thì việc xác minh sự phi hạt nhân hóa Triều Tiên và một bản thảo về hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên cũng sẽ phải mất vài năm mới có thể hoàn thiện.

Đọc tiếp...

Đạo luật Đài Loan mới của Mỹ có thể dẫn đến chiến tranh Trung-Đài

Đạo luật Đài Loan mới của Mỹ có thể dẫn đến chiến tranh Trung-Đài

Câu hỏi thực sự là ông Tập sẽ có phản ứng như thế nào trong vòng 3-5 năm tới, sau khi đã đánh cược quyền lực hợp pháp của mình vào "việc trẻ hóa đất nước Trung Quốc" thông qua việc sáp nhập Đài Loan, khi ông nhận thấy rằng con đường "thống nhất hòa bình" ngày càng xa.

Đọc tiếp...

Ý nghĩa chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam tới New Zealand và Úc

Ý nghĩa chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam tới New Zealand và Úc

Việc một số cường quốc châu Á có cách tiếp cận đơn phương đối với một số vấn đề khu vực có tầm quan trọng đặc biệt đã làm cho các quốc gia liên quan lo lắng. Trong bối cảnh đó, mối quan hệ giữa các nước Úc, New Zealand, Nhật Bản, Ấn Độ và Việt Nam được tăng cường là điều hết sức quan trọng.

Đọc tiếp...

Cơ chế 4 bên và tham vọng của ông Tập

Cơ chế 4 bên và tham vọng của ông Tập

Việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, lớn tiếng đe dọa Đài Loan, nhiều lần lấn chiếm biên giới ở dãy Himalaya, xâm nhập thường xuyên Senkaku là những minh chứng thực tế rõ nhất về chính sách ngoại giao và chiến lược của nước này.

Đọc tiếp...

Sự răn đe hạt nhân của Mỹ ở Đông Bắc Á: Những vai trò hạn chế

Sự răn đe hạt nhân của Mỹ ở Đông Bắc Á: Những vai trò hạn chế

Trước những nỗ lực không ngừng của Triều Tiên trở thành một nhà nước sở hữu vũ khí hạt nhân và sự nổi lên của sức mạnh Trung Quốc, cuốn “Nhật Bản, Hàn Quốc và cái ô hạt nhân của Mỹ: sự răn đe sau Chiến tranh Lạnh” đưa ra cho độc giả cái nhìn sâu sắc vô giá về cách thức xem xét vai trò của Mỹ trong việc đối phó với các cuộc đối đầu hạt nhân hiện tại và trong tương lai ở Đông Bắc Á.

Đọc tiếp...

Canh bạc ngoại giao của Nga trên bán đảo Triều Tiên

Canh bạc ngoại giao của Nga trên bán đảo Triều Tiên

Nga đã học được bài học một cách khó nhọc rằng ảnh hưởng đòn bẩy và khả năng bảo vệ các lợi ích của nước này trong vấn đề bán đảo Triều Tiên tương quan với mức độ quan hệ của nước này với Triều Tiên; nếu không, Nga sẽ bị loại khỏi cuộc chơi và trở thành bên thứ yếu.

Đọc tiếp...

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ: Hợp tác sức mạnh mềm

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ: Hợp tác sức mạnh mềm

Quan hệ Ấn Độ-Việt Nam không phải mới hình thành gần đây; hai quốc gia có quá khứ lịch sử kéo dài nhiều thiên niên kỷ, và tầm quan trọng của nó chưa bao giờ mất đi trong tiến trình phát triển của thời kỳ hiện đại.

Đọc tiếp...

Khía cạnh địa chính trị của sự đồng thuận Bắc Kinh-Moskva

Khía cạnh địa chính trị của sự đồng thuận Bắc Kinh-Moskva

Bất chấp mọi rủi ro, quan hệ Trung-Nga đã phát triển thành sự hợp tác ngày càng chặt chẽ hơn. Việc tích hợp "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc và Liên minh kinh tế Á-Âu của Nga sẽ có những tác động lớn đối với cả Châu Á và phương Tây.

Đọc tiếp...

Mỹ cần củng cố quan hệ đồng minh để đối phó với Trung Quốc

Mỹ cần củng cố quan hệ đồng minh để đối phó với Trung Quốc

Việc công bố Chiến lược An ninh Quốc gia (NSS) và Chiến lược Quốc phòng (NDS) mới, Chính quyền Trump đã báo trước về mối quan hệ đối đầu hơn với Trung Quốc. Tuy nhiên, các đồng minh và bạn bè của Mỹ nghi ngờ về việc liệu lời lẽ của Chính quyền Mỹ có liên hệ thế nào với thực tế chiến lược.

Đọc tiếp...

Các biện pháp thúc đẩy quan hệ chiến lược Mỹ - Indonesia

Các biện pháp thúc đẩy quan hệ chiến lược Mỹ - Indonesia

Việc tổ chức tập trận chung Mỹ - Indoneisa gần quần đảo Natuna sẽ giúp tăng cường quan hệ đối tác an ninh giữa hai nước và cho Trung Quốc thấy rằng Indonesia sẽ không còn áp dụng một cách tiếp cận thụ động đối với các mối quan tâm ở Biển Đông.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7833 khách và 3 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin