21 - 1 - 2018 | 19:57
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Hồi chuông cảnh tỉnh của Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc

Hồi chuông cảnh tỉnh của Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc

Email In PDF.

Để đối phó với chính sách đối ngoại ngày càng quyết đoán của Trung Quốc, Mỹ cần phải củng cố các nền móng trong nước và tiếp tục đầu tư vào các liên minh, các quan hệ đối tác và các hệ thống quy tắc và quy chuẩn mà cho phép nước này và các nước châu Á phát triển.

Với việc chưa có người kế thừa hiển nhiên và quyền lực được củng cố vững chắc của ông, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang ở đỉnh cao nhất trong giai đoạn cầm quyền của ông khi mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Bắc Kinh. Trong một bài phát biểu mở đầu nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai của mình vào ngày 18/10, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đưa ra một thông điệp rõ ràng: Trung Quốc là một siêu cường và cần bắt đầu hành động như là một siêu cường. Điều này nên là một hồi chuông cảnh tỉnh tới Mỹ. Sự quan tâm của Chính quyền Trump ở châu Á cho đến nay đã hoàn toàn tập trung vào Triều Tiên, và chắc chắn nó là một vấn đề an ninh cấp bách cần được giải quyết. Nhưng Trump sẽ phải mở rộng trọng tâm của mình để ngăn chặn chính sách đối ngoại ngày càng quyết đoán của Trung Quốc và xử lý những thách thức đối với sự lãnh đạo của Mỹ ở khu vực. 

Kỷ nguyên mới của Tập Cận Bình 

Tập Cận Bình mô tả Trung Quốc đang đứng trước một thời điểm lịch sử. Dưới sự lãnh đạo cách mạng của Mao Trạch Đông, người dân Trung Quốc đã đứng lên. Dưới thời Đặng Tiểu Bình, người dân Trung Quốc trở nên giàu có. Và hiện nay, dưới thời Tập Cận Bình, quốc gia này đang trở nên hùng mạnh. Việc Tập Cận Bình nhìn nhận bản thân và thời điểm này sánh ngang với các nhân vật và những lần chuyển đổi quyết định trong lịch sử Trung Quốc hiện đại là đáng chú ý. 

Trong khi Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 đã không cho thấy được những thay đổi rõ ràng trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc, thì Tập Cận Bình gần như khẳng định rằng câu châm ngôn có từ lâu của Đặng Tiểu Bình - Trung Quốc nên giấu mình chờ thời trên trường quốc tế - đã hết thời. Ông đã trình bày các tiêu chuẩn đầy tham vọng cho Trung Quốc để quay trở lại đúng vị trí của nước này tại trung tâm các vấn đề toàn cầu sau một thế kỷ ô nhục dưới bàn tay của các đế quốc nước ngoài. Ông Tập Cận Bình đã cảnh báo: "Không có quốc gia nào có thể tự mình ứng phó được với những thách thức mà nhân loại phải đối mặt, cũng không có quốc gia nào có thể đóng cửa cô lập" - một chỉ trích úp mở đối với chính sách đối ngoại "Nước Mỹ trước tiên" của Tổng thống Trump. Ông cũng đã nỗ lực khắc họa Trung Quốc như một cường quốc quan trọng có trách nhiệm bằng việc nêu bật rằng Trung Quốc sẽ dẫn đầu nỗ lực phối hợp quốc tể để giải quyết biến đổi khí hậu và "đảm bảo sự sống còn của loài người". 

Tập Cận Bình đang đưa sức mạnh của Trung Quốc đi vào thực tiễn. Ông tìm kiếm một vai trò tích cực hơn cho Trung Quốc trong việc định hình các quy chuẩn khu vực và toàn cầu để phù hợp hơn với lợi ích của chính Trung Quốc. Trong Đại hội, Tập Cận Bình đề xuất rằng phiên bản chủ nghĩa xã hội Trung Quốc cung cấp một mô hình thay thế cho nền dân chủ phương Tây đối với các nước "muốn đẩy nhanh sự phát triển của họ trong khi vẫn duy trì được sự độc lập của mình". Quan điểm này phản ánh mục tiêu của Trung Quốc khuếch đại tiếng nói và ảnh hưởng của các nước đang nổi lên trong sự quản trị toàn cầu mà không gây hại cho các nước phát triển. Việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), thất bại trong việc tái xác nhận thỏa thuận hạt nhân Iran và việc bắt đầu tiến trình rút khỏi Hiệp định Paris về ứng phó với biến đổi khí hậy là những dấu hiệu cho thấy Mỹ muốn hoàn toàn rút ra, điều đó đặt tương lai sự lãnh đạo của Mỹ trong sự hoài nghi. Tại thời điểm khi mà sự lãnh đạo của Mỹ trong khu vực đang giảm sút, Trung Quốc nhìn thấy các cơ hội tăng lên để thúc đẩy các cấu trúc an ninh khu vực và kinh tế của riêng mình như Sáng kiến “Vành đai và Con đường” và một "cộng đồng chung vận mệnh". 

Mặc dù vậy, ban lãnh đạo Trung Quốc nhận ra rằng nước này đối mặt với những thách thức to lớn trong nước. Sự phát triển nhanh chóng và sự hiện đại hóa của Trung Quốc đã đưa ra những vấn đề mới bao gồm thu nhập không đồng đều ngày càng gia tăng, nợ và ô nhiễm môi trường. Tại Đại hội, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã lưu ý rằng mâu thuẫn cốt yếu mà xã hội hiện nay đang đối mặt là nằm giữa “sự phát triển mất cân bằng và không đầy đủ và những nhu cầu tăng hơn bao giờ hết của người dân muốn một cuộc sống tốt hơn”. Đảng đã chọn không đặt mục tiêu cho việc tăng gấp đôi GDP từ năm 2021, nói rõ rằng tăng trưởng kinh tế không còn là mục tiêu duy nhất; đúng hơn là, để trở thành một quốc gia hùng mạnh, Trung Quốc phải xem xét tới một bộ chỉ số toàn diện hơn, trong đó có chất lượng tăng trưởng kinh tế, sự phân bố dịch vụ xã hội, và sức mạnh quân sự. 

Thế mạnh của Mỹ 

Trong bối cảnh này, Chính quyền Trump cần phải đưa một chiến lược rõ ràng mà sẽ duy trì vị thế lãnh đạo của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương khi Trung Quốc đang tìm cách xác nhận lại vai trò của mình. Một chiến lược như vậy phải bao gồm việc củng cố các nền móng trong nước của Mỹ, đầu tư vào các liên minh và đối tác của nước này, và ủng hộ trật tự dựa trên các quy tắc đem lại lợi ích cho khu vực. Nó sẽ đòi hỏi Trump hiệu chỉnh lại chính sách Trung Quốc của Mỹ để đặt nền móng cho một quan hệ Mỹ-Trung có thể ổn định hơn. 

Các nền móng vững mạnh trong nước 

An ninh quốc gia Mỹ, sự tín nhiệm toàn cầu, và sự lãnh đạo của Mỹ dựa trên nền móng của sự lành mạnh kinh tế và tài chính, sức mạnh thể chế, khả năng phòng thủ cao và hệ thống chính trị hiệu quả của đất nước. Các giá trị và nguyên tắc của Mỹ từ lâu là một phần quan trọng của việc thúc đẩy sức mạnh và thiện chí của Mỹ và chúng đem lại sự phản hồi tốt nhất đối với đề xuất của Trung Quốc về một mô hình thay thế. 

Các liên minh và đối tác vững chắc 

Các liên minh của Washington củng cố vị thế của nước này với Bắc Kinh. Trump nên nhấn mạnh đến giá trị của các liên minh này khi mà ông đến thăm Nhật Bản, Philippines và Hàn Quốc và khẳng định rằng những cam kết của Mỹ đối với an ninh của các nước này là không thể bác bỏ được. Trump cũng nên nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ không bao giờ trao đổi sự ủng hộ của mình đối với Đài Loan để lấy sự nhượng bộ của Trung Quốc ở các khu vực khác và Mỹ sẽ củng cố quan hệ kinh tế và hợp tác an ninh của mình với các đối tác trong khu vực như là một sự đối trọng với ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc. 

Trật tự khu vực 

Mỹ phải tiếp tục dẫn đầu trong việc ủng hộ một trật tự dựa trên các quy tắc, điều đó quan trọng đối với an ninh và sự thịnh vượng của khu vực. Mỹ nên tiếp tục thống nhất khu vực chống lại những sự vi phạm của Triều Tiên đối với luật pháp quốc tế và gây sức ép buộc Trung Quốc phải làm nhiều hơn để đưa chế độ Kim Jong-un trở lại bàn đàm phán phi hạt nhân hóa (chẳng hạn, ngừng việc cung cấp dầu và trục xuất lao động). Mỹ cũng nên ủng hộ các thể chế khu vực như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), mà đem lại một cơ chế để giải quyết hòa bình các tranh chấp và đáp ứng như một đối trọng với Trung Quốc. Cuối cùng, Trump nên bày tỏ sự ủng hộ với các phán quyết của Tòa Trọng tài năm 2016 về Biển Đông và chắc chắn rằng Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động trên biển và trên không ở bất kỳ đâu luật quốc tế cho phép, bao gồm thực hiện các hoạt động tự do hàng hải thông thường. 

Sự lãnh đạo kinh tế 

Việc Trump rút khỏi TPP đã để lại một khoảng trống trong sự lãnh đạo kinh tế khu vực, và Trung Quốc đang tìm cách lấp vào khoảng trống đó. Như một sự ưu tiên, Mỹ cần phải giành lại vị trí lãnh đạo ở những thị trường mở và thiết lập các tiêu chuẩn cao. Trump nên tránh xa các cách giải quyết của những người theo đường lối bảo hộ mà sẽ dẫn đến sự trả đũa theo kiểu ăn miếng trả miếng hay các chính sách bần cùng hóa láng giềng. Hệ thống tự do thương mại mà Mỹ xây dựng đã góp phần vào sự thịnh vượng rộng khắp và giảm nhẹ sự cạnh tranh về tài nguyên và thị trường. Việc làm xói mòn hệ thống này cuối cùng sẽ gây tổn hại đến nền kinh tế và an ninh quốc gia của Mỹ và gây căng thẳng cho các liên minh của nước này. 

Hiệu chỉnh lại chính sách Trung Quốc 

Những nỗ lực của Mỹ để tái cân bằng quan hệ kinh tế với Trung Quốc và thiết lập một sân chơi bình đẳng cho các công ty của Mỹ và Trung Quốc đã tạo ra những kết quả không mấy khả quan. Tương tự, sự hợp tác của Trung Quốc để giải quyết hành động gây hấn của Triều Tiên, dù đang cải thiện nhưng vẫn không thỏa đáng. Tập Cận Bình đã cố gắng đưa chuyến thăm cấp nhà nước của Trump tới Trung Quốc theo một hướng tích cực, nhưng đây là lúc Mỹ phải đẩy ngược lại một cách mạnh mẽ hơn trên các lĩnh vực mà Trung Quốc đang thách thức lợi ích của Mỹ. Trump nên tránh xa sự ưa thích của ông về các thỏa thuận hào nhoáng khi đàm phán về các vấn đề kinh tế với Trung Quốc và yêu cầu những cải thiện cho sự bất cân bằng kinh tế về mặt cấu trúc và những rào cản mà đang hạn chế sự tăng trưởng của Mỹ. Ông nên thúc đẩy đối xử có đi có lại cho các doanh nghiệp Mỹ, đòi hỏi sự tiếp cận thị trường lớn cho các công ty của Mỹ, và tăng cường nỗ lực để ngăn chặn việc Trung Quốc ăn cắp tài sản trí tuệ và công nghệ của Mỹ. Ngoài ra, Trump có lý để mong đợi Trung Quốc đi xa hơn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gần đây trong việc trừng phạt Triều Tiên. Do sự thăng tiến của Tập Cận Bình và quan hệ Mỹ-Trung trở nên tập trung hơn vào 2 nhà lãnh đạo, Trump nên sử dụng mối quan hệ ngày càng tăng của ông với Tập Cận Bình để đạt được những bước đột phát tại các lĩnh vực ưu tiên này. 

Kết luận 

Kỷ nguyên mới của Tập Cận Bình đưa ra những cơ hội và thách thức đáng kể đối với Washington. Bởi vậy, điều quan trọng là Trump duy trì thế mạnh của Mỹ. Mỹ vẫn giàu có hơn, quyền lực hơn và kiên cường hơn bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào của nước này. Để duy trì mô hình hấp dẫn hơn trước một mô hình thay thế của Trung Quốc, Mỹ cần củng cố các nền móng trong nước và tiếp tục đầu tư vào các liên minh, các quan hệ đối tác và các hệ thống quy tắc và quy chuẩn mà cho phép nước này và các nước châu Á phát triển mạnh.

Paul Haenle là giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Toàn cầu Carnegie – Thanh Hoa. Bài viết được đăng trên Carnegie – Thanh Hoa.

Trần Quang (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Cuộc chạy đua Mỹ - Trung Quốc và cơ hội đối với ASEAN

Cuộc chạy đua Mỹ - Trung Quốc và cơ hội đối với ASEAN

Những gì ASEAN cần làm phải là khá rõ ràng. Trong khi cần đẩy mạnh hợp nhất kinh tế thông qua Cộng đồng Kinh tế ASEAN, khối cũng cần phải phát triển chính trị khi đối mặt với tình hình địa chính trị bị thay đổi khi chính sách Châu Á- Thái Bình Dương nay được đổi thành Ấn Độ dương- Thái Bình dương.

Đọc tiếp...

Stratfor: Dự báo tình hình thế giới 2018

Stratfor: Dự báo tình hình thế giới 2018

Năm 2017 đã trôi qua với nhiều biến động. Năm 2018 sẽ diễn biến như thế nào? Tiếp nối xu hướng đang diễn ra trong năm 2017 hay sẽ có những bước ngoặt mới định hình xu hướng mới trong đời sống chính trị quốc tế? Dự báo Tình hình Thế giới 2018 của công ty Phân tích Tình báo toàn cầu Stratfor sẽ cho chúng ta bức tranh tổng thể về vấn đề này.

Đọc tiếp...

Nga-Nhật: Những giới hạn của sự xích lại gần mang tính chiến lược

Nga-Nhật: Những giới hạn của sự xích lại gần mang tính chiến lược

Một sự xích lại gần nhau Nhật-Nga như mong muốn của hai bên thực sự ít khả năng được định hình, vì lẽ chính sách ngoại giao Nga vốn "lấy phương Tây làm trung tâm", hay chính sách ngoại giao Nhật Bản khó có thể xa rời đường hướng của Mỹ, và thế tương quan lực lượng địa chính trị ở châu Á vốn được hình thành xung quanh sự đối đầu Trung-Mỹ.

Đọc tiếp...

Nhật-Trung và dòng ký ức lịch sử

Nhật-Trung và dòng ký ức lịch sử

Trải qua 80 năm vụ thảm sát Nam Kinh, những vấn đề lịch sử sẽ vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến mối quan hệ Trung – Nhật. Người dân khu vực Đông Á cần tìm tiến hành những bước đi táo bạo để giải quyết vấn đề, giữ ổn định, hòa bình khu vực.

Đọc tiếp...

Nga có thể đóng vai trò gì trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên?

Nga có thể đóng vai trò gì trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên?

Nga có những lợi thế riêng trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên. Sự hiện diện của Nga trong vai trò một bên hòa giải tiềm năng có thể là hữu ích, nhưng với điều kiện Bắc Triều Tiên chấp nhận và Mỹ - Nga phải nhất trí cao về một mẫu số chung trong vấn đề Triều Tiên: phi hạt nhân hóa.

Đọc tiếp...

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc gây thêm căng thẳng với Ấn Độ

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc gây thêm căng thẳng với Ấn Độ

Nếu Bắc Kinh duy trì cách thức thực hiện sáng kên Vành đai và Con đường (BRI) hiện nay, thì họ sẽ buộc New Delhi phải đối trọng với sức mạnh đang gia tăng của Trung Quốc, điều này sẽ mang lại cho Mỹ một cơ hội để tiếp tục làm sâu sắc thêm các mối quan hệ an ninh và kinh tế với New Delhi để đối phó với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chính sách đối ngoại của Nga: Cái nhìn năm 2018

Chính sách đối ngoại của Nga: Cái nhìn năm 2018

Trên cơ sở cách tiếp cận có hệ thống, báo cáo gia đã phân tích những định hướng then chốt trong chính sách đối ngoại của Nga trong năm 2018, xác định những mối đe dọa chính và cơ hội đối với nước Nga trên trường quốc tế. Các dự báo của báo cáo này bao trùm các khu vực phương Tây, châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông và khu vực láng giềng lân cận.

Đọc tiếp...

Tác động chiến lược và kinh tế tới Nam Á từ sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển của Trung Quốc

Tác động chiến lược và kinh tế tới Nam Á từ sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển của Trung Quốc

Bài nghiên cứu này xem xét việc sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển (MSR) được xây dựng với mục đích gì và được thực hiện ra sao trong khu vực Nam Á, đánh giá các tính toán chính trị và kinh tế của các nước trong khu vực khi tham gia MSR, và xác định những hành động của các nước này để đánh giá khả năng thành công của sáng kiến MSR.

Đọc tiếp...

Chuyển dịch quyền lực và quản lý cường quốc: Ba thập kỷ quan hệ Trung – Nhật – Mỹ

Chuyển dịch quyền lực và quản lý cường quốc: Ba thập kỷ quan hệ Trung – Nhật – Mỹ

Thách thức đặt ra với Mỹ về một Nhật Bản đang trỗi dậy vào những năm 1970 và 1980 được coi là dạng thách thức nào, và thách thức này có điểm gì khác biệt so với thách thức mà Trung Quốc đặt ra cho vị thế của Mỹ ở Đông Á từ đầu những năm 2000? Bài viết sẽ đi sâu phân tích trả lời cho những câu hỏi này.

Đọc tiếp...

Tầm nhìn an ninh khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương: Quan điểm từ Ấn Độ

Tầm nhìn an ninh khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương: Quan điểm từ Ấn Độ

Sự trỗi dậy chưa từng có về kinh tế và quân sự của Trung Quốc, hành vi gây hấn của nước này, các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ và sự thay đổi về địa chiến lược mà điều này mang lại, là nguyên nhân chủ yếu gây ra những căng thẳng đang gia tăng trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Sự cân bằng trong khu vực đã bị đảo lộn và việc khôi phục nó là chìa khóa để đảm bảo ổn định khu vực trong tương lai.

Đọc tiếp...

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Tổng thống Donald Trump và câu đố Ấn Độ của Mỹ

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Tổng thống Donald Trump và câu đố Ấn Độ của Mỹ

Việc Washington quyết định gắn chặt Ấn Độ vào chiến lược châu Á của họ và việc New Delhi sẵn sàng từ bỏ những do dự về khuôn khổ bốn bên chắc chắn sẽ cải thiện các triển vọng cho Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như một khái niệm địa chính trị đáng tin cậy.

Đọc tiếp...

Jerusalem: Tìm kiếm một nhà trung gian hòa giải trung thực

Jerusalem: Tìm kiếm một nhà trung gian hòa giải trung thực

Tuyên bố của tổng thống Trump cho thấy Mỹ sẽ rất khó đóng vai trò là bên trung gian trung thực. Bây giờ là lúc Liên minh châu Âu phải làm rõ rằng họ không cần sự cho phép của Mỹ để theo đuổi sự đồng thuận quốc tế cho hòa bình ở Trung Đông. Đã đến lúc phải chuyển từ lời nói sang hành động.

Đọc tiếp...

Hồi chuông cảnh tỉnh của Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc

Hồi chuông cảnh tỉnh của Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc

Để đối phó với chính sách đối ngoại ngày càng quyết đoán của Trung Quốc, Mỹ cần phải củng cố các nền móng trong nước và tiếp tục đầu tư vào các liên minh, các quan hệ đối tác và các hệ thống quy tắc và quy chuẩn mà cho phép nước này và các nước châu Á phát triển.

Đọc tiếp...

Tác động của 3 siêu dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc tại Đông Nam Á

Tác động của 3 siêu dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc tại Đông Nam Á

Các nước Đông Nam Á có những mối quan ngại thực sự trước những dự án của Trung Quốc. Sự “khập khiễng” về năng lực và nguyện vọng giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á sẽ là nguyên nhân chính cản trở sự tiến triển của những dự án đầy tham vọng của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nhật - Ấn và giấc mơ Ấn Độ - Thái Bình Dương

Nhật - Ấn và giấc mơ Ấn Độ - Thái Bình Dương

Nếu Mỹ mong muốn một “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, như Ngoại trưởng Rex Tillerson đã hối thúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thảo luận trong cuộc gặp gần đây giữa họ ở Tokyo, thì sẽ không có 2 cường quốc nào quan trọng bằng Ấn Độ và Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Ấn Độ chuẩn bị bước tới vị thế cường quốc toàn cầu?

Ấn Độ chuẩn bị bước tới vị thế cường quốc toàn cầu?

Thời cơ để Ấn Độ xác lập vị thế trên trường quốc tế đã đến. Mỹ cần bước đến và đón nhận sự xuất hiện này, thay vì chỉ biết đứng chờ đợi. Mỹ cần phải làm tốt hơn phần việc bình thường hóa thực tế Ấn Độ trỗi dậy và nhấn mạnh tầm quan trọng của quốc gia Nam Á này đối với lợi ích quốc gia của Mỹ và của thế giới, như cách Washington làm với nhiều đối tác châu Âu thân cận khác.

Đọc tiếp...

Hoài nghi về cách tiếp cận mới của Mỹ với Trung Quốc

Hoài nghi về cách tiếp cận mới của Mỹ với Trung Quốc

Nhà Trắng đang chuẩn bị cho một sự thay đổi chính sách khác mà gần như không được nhiều người chú ý, chính quyền Trump sẽ sớm áp dụng chiến lược “sắc nhọn” hơn với các hành vi gian lận thương mại và tìm cách chiếm công nghệ Mỹ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Triều Tiên có thể giành chiến thắng trước Mỹ bằng cách nào?

Triều Tiên có thể giành chiến thắng trước Mỹ bằng cách nào?

Việc đặt niềm tin vào hỏa lực vượt trội và tổ chức quân sự thì những thất bại cũng có thể xảy ra. Những sự thất bại đó là kết quả của tham vọng quân sự ngông cuồng, kể cả việc đánh giá thấp các yếu tố không thể định lượng nhưng lại quan trọng trong chiến tranh như tinh thần chiến đấu hay “các lực lượng tinh thần”.

Đọc tiếp...

Nhật Bản muốn trở lại mạnh mẽ hơn trên trường ngoại giao châu Á?

Nhật Bản muốn trở lại mạnh mẽ hơn trên trường ngoại giao châu Á?

Ông Shinzo Abe và liên minh cầm quyền của ông đã giành thắng lợi lớn với 2/3 số ghế tại cuộc bầu cử Hạ viện ngày 22/10, một điều kiện tiên quyết để ông tiếp tục nhiệm kỳ thủ tướng tiếp theo. Liệu ông Abe sẽ có những "đối sách" như thế nào trước Triều Tiên? Việc cải thiện mối quan hệ với Bắc Kinh có phải là mối ưu tiên của ông?

Đọc tiếp...

Ấn Độ và Mỹ có thể dẫn dắt khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như thế nào?

Ấn Độ và Mỹ có thể dẫn dắt khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như thế nào?

Những lợi ích để xây dựng cấu trúc pháp lý, kinh tế và quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là rất lớn. Nếu không có chính sách táo bạo từ Mỹ và Ấn Độ, câu trả lời sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 13525 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin