19 - 9 - 2018 | 0:03
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Hoài nghi về cách tiếp cận mới của Mỹ với Trung Quốc

Hoài nghi về cách tiếp cận mới của Mỹ với Trung Quốc

Email In PDF.

Nhà Trắng đang chuẩn bị cho một sự thay đổi chính sách khác mà gần như không được nhiều người chú ý, chính quyền Trump sẽ sớm áp dụng chiến lược “sắc nhọn” hơn với các hành vi gian lận thương mại và tìm cách chiếm công nghệ Mỹ của Trung Quốc.

 

007.jpg

Khi mọi sự chú ý trên toàn cầu đang tập trung vào các chính sách của chính quyền Trump đối với Triều Tiên và Iran, Nhà Trắng đang chuẩn bị cho một sự thay đổi chính sách khác mà gần như không được nhiều người chú ý - và lần này là đối với Trung Quốc. Các báo cáo cho thấy chính quyền Trump sẽ sớm áp dụng chiến lược “sắc nhọn” hơn với các hành vi gian lận thương mại và tìm cách chiếm công nghệ Mỹ của Trung Quốc, trong số các vấn đề khác. Về lý thuyết, điều này cho thấy một sự chuyển hướng lớn khỏi cách thức Mỹ đang tiếp cận với Trung Quốc - hiện là nền kinh tế và nước chi tiêu cho quân sự lớn thứ 2 thế giới.

Tuy nhiên, khả năng của chính quyền Trump nhằm biến cách tiếp cận mới này thành hành động được duy trì liên tục vẫn bị hoài nghi. Nhiều chính quyền Mỹ đã cố gắng, và thất bại, trong việc hướng sự chú ý vào một Trung Quốc đang trỗi dậy.

Các nhà lãnh đạo Mỹ - dễ dàng bị xao lãng bởi các vấn đề trong ngắn hạn - đã không thể hành động trong lúc Trung Quốc đã trở thành cường quốc quân sự và kinh tế có khả năng thách thức sự lãnh đạo của Mỹ không chỉ ở châu Á, mà còn ngày một tăng cường khả năng trên thế giới.

Trung Quốc đang thu hẹp khoảng cách quân sự với Mỹ, từng một thời được coi là không thể vượt qua. Dù một số người gọi quân đội Trung Quốc là “con hổ giấy”, nhưng Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói rõ tại Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc rằng “quân đội được xây dựng để chiến đấu”.

Trong lĩnh vực kinh tế, Trung Quốc là một đối thủ ngang sức với Mỹ. Không chấp nhận việc chỉ là “công xưởng của thế giới”, Trung Quốc đang làm xói mòn vị thế lãnh đạo của Mỹ trong lĩnh vực công nghệ cao, bằng các hành vi gian lận thương mại như tìm cách “ăn cắp” tài sản trí tuệ của nước ngoài. Thâm hụt thương mại đang gia tăng của Mỹ với Trung Quốc gây ra nhiều hậu quả nhưng một trong số đó là việc Bắc Kinh tích cực theo đuổi các chính sách trọng thương.

Trong một thập kỷ qua, Trung Quốc đã ngày một thách thức sự lãnh đạo của Mỹ ở cả châu Á và trên thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế. Trong lúc làn sóng bảo hộ gia tăng ở Mỹ và châu Âu, Trung Quốc đã bắt đầu thể hiện họ là người đấu tranh mới cho toàn cầu hóa. Sáng kiến Vành đai và Con đường đầy tham vọng của Trung Quốc sẽ củng cố hơn nữa khả năng của Bắc Kinh để cạnh tranh với Mỹ trên nền tảng toàn cầu. Dưới “cái ô” của sáng kiến Vành đai và Con đường, Trung Quốc có kế hoạch chi nghìn tỷ USD để kết nối các khu vực của châu Á với Trung Đông, châu Âu và châu Phi. Đầu tư của Bắc Kinh đang làm thay đổi quan hệ của họ với các nước có giá trị chiến lược với Mỹ, như Pakistan và Djibouti, nơi Trung Quốc vừa mở một căn cứ quân sự.

Nếu Mỹ muốn tiếp tục duy trì ảnh hưởng trong khu vực và trên thế giới, lợi thế quân sự và sự thịnh vượng kinh tế, thì các nhà lãnh đạo Mỹ, bắt đầu từ chính quyền hiện nay, phải có một cách tiếp cận có tính cạnh tranh hơn với Trung Quốc. Điều này không loại trừ khả năng hợp tác trong các lĩnh vực có chung lợi ích.

Bắc Kinh không có lý do gì để xuống nước trong các vấn đề gây tranh cãi trong khi đang theo đuổi các mục tiêu chung thông qua hợp tác, và Washington cũng nên như vậy. Cuối cùng, Trung Quốc cần sự hợp tác với Mỹ cũng như chiều ngược lại. Cách tiếp cận cạnh tranh hơn và được áp dụng một cách thông minh với Trung Quốc sẽ không làm tổn hại đến các lĩnh vực hợp tác hiện tại và trong tương lai. Tuy nhiên, liệu Mỹ có thể tập trung chú ý tới Trung Quốc hay không vẫn là điều bị hoài nghi. Chính quyền Trump đang đứng trước 4 thách thức trong lúc họ phải tìm cách tránh khỏi các sai lầm của các nhà tiền nhiệm.

Đầu tiên, Mỹ đang đối mặt với nhiều vấn đề khác gây xao lãng. Mặc dù các nhà lãnh đạo Mỹ biết rằng Trung Quốc là cường quốc duy nhất có thể sắp xếp lại trật tự thế giới, nhưng họ vẫn bị xao lãng bởi Nga, Iran và Triều Tiên cũng như vấn đề khủng bố. Rõ ràng các mối quan ngại an ninh khác cũng đòi hỏi sự chú ý thường xuyên, nhưng các nền kinh tế lớn thứ 12, 19 và 113 thế giới này chắc chắn không có được sự chú ý như một Trung Quốc đang đẩy mạnh để vươn lên vị trí số 1.

Thứ hai, Bắc Kinh đang khuyến khích Washington bỏ qua các động lực cạnh tranh trong quan hệ Mỹ - Trung bằng việc kêu gọi hợp tác “cùng thắng” và đưa ra “mồi nhử” để có được sự trợ giúp của Trung Quốc trong các vấn đề như Triều Tiên. Bắc Kinh hy vọng ảo tưởng về tiến triển này sẽ làm chệch hướng sự chú ý của Mỹ khỏi các vấn đề có nguy cơ bất đồng như các hành vi gian lận thương mại và cưỡng ép các nước láng giềng của Trung Quốc. Chiến lược này đã thường xuyên giành được thành công.

Thứ ba, một chính sách với Trung Quốc thành công cuối cùng sẽ đòi hỏi việc hành xử đúng đắn trong khu vực. Các đồng minh và đối tác của Mỹ không muốn xung đột với Bắc Kinh, bởi vậy thái độ cứng rắn với Trung Quốc có nguy cơ làm mất đi các nước bè bạn xung quanh, cho dù nó "ghi điểm" về chính trị trong nước. Thay vào đó, các nước trong khu vực mong muốn nhìn thấy Washington đứng lên đấu tranh vì luật lệ quốc tế và các giá trị chung, trong khi ủng hộ tăng trưởng kinh tế.

Thứ tư, một chiến lược đưa ra sẽ chỉ đơn thuần mang tính tham vọng nếu không có nguồn lực để thực thi nó. Chính quyền hiện nay bị cản trở bởi sự thiếu vắng các vị trí quan chức phụ trách các vấn đề châu Á. Sự bất hòa trong cơ quan hành pháp, cũng như trong Quốc hội, làm xói mòn sự cam kết và tín nhiệm của Mỹ.

Mối nguy hiểm chính với các nhà lãnh đạo Mỹ đó là các tham vọng chiến lược “vượt quá” khả năng thực thi các kế hoạch của họ. Nếu các cuộc khủng hoảng hiện nay vẫn thu hút sự chú ý của các nhà lãnh đạo Mỹ, thì Washington sẽ tiếp tục bị Bắc Kinh “vượt mặt”. Trong lúc chỉ còn vài ngày nữa là tới chuyến thăm châu Á đầu tiên của Tổng thống Trump, hiện là thời điểm để chính quyền Mỹ thúc đẩy sự chú ý của Mỹ tới Trung Quốc và huy động đủ nguồn lực để thực hiện chương trình nghị sự tích cực trong khu vực.

Tác giả Daniel Kliman là nghiên cứu viên cao cấp thuộc Chương trình An ninh Châu Á – Thái Bình Dương thuộc Trung tâm An ninh Mỹ mới; Zack Cooper là nghiên cứu viên cao cấp về An ninh Châu Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược. Bài viết đăng trên “Foreign Policy.”

Vũ Hiền (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Căng thẳng chiến lược Trung-Mỹ dưới thời Tập Cận Bình và Donald Trump: Vấn đề cũ, cách tiếp cận mới

Căng thẳng chiến lược Trung-Mỹ dưới thời Tập Cận Bình và Donald Trump: Vấn đề cũ, cách tiếp cận mới

Sau vài tháng trong tình trạng không chắc chắn, Tổng thống Donald Trump đã làm lung lay những tham vọng của Trung Quốc. Trái ngược với hy vọng ban đầu, cảm giác vỡ mộng lan khắp Bắc Kinh. Đối với Bắc Kinh, sự thất vọng đến từ thực tế rằng Tổng thống Trump đã tỏ ra phức tạp hơn mức mà ban lãnh đạo Trung Quốc từng hy vọng có thể kiềm chế.

Đọc tiếp...

Tìm kiếm một chiến lược khả thi cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Tìm kiếm một chiến lược khả thi cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Để có thể thành công, Chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở buộc phải thuyết phục được các lãnh đạo trong khu vực rằng Hoa Kỳ đang xây dựng một trật tự khu vực đáng để tham gia. Quan trọng nhất là việc các nguyên tắc và ý tưởng mang tính khả thi và Hoa Kỳ phải chứng minh được sự sẵn sàng cũng như khả năng thực hiện tầm nhìn của họ.

Đọc tiếp...

Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Đối với Nga, Indonesia lâu nay là một địa bàn tiềm năng nhưng không được chú trọng trong chính sách Hướng Đông của Nga. Tuy nhiên, từ năm 2012, Nga đã rất quan tâm đến việc thúc đẩy quan hệ với các quốc gia châu Á, trong đó có Indonesia.

Đọc tiếp...

Mỹ và phương Tây cần tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Mỹ và phương Tây cần tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

"Dự án thế kỷ" của Chủ tịch Tập Cận Bình có thể giúp một số nền kinh tế nhưng cái giá chính trị những nước này phải trả là vô cùng lớn. Theo đó Mỹ và các nước phương Tây cần tham gia sáng kiến này, không nên để Trung Quốc "một mình một ngựa" vẽ ra "một trật tự thế giới mới" trong đó Trung Quốc sẽ nắm vai trò dẫn dắt.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh biến động địa chính trị thế giới thời gian tới

Viễn cảnh biến động địa chính trị thế giới thời gian tới

Xung đột lớn sẽ diễn ra trên 3 đấu trường lớn: Châu Âu, Đông Nam Á và Trung Đông. Những dự đoán này có vẻ cực đoan, thậm chí là kỳ cục đối với những bạn đọc từ hàng thập kỷ nay quen với sự ổn định tương đối của thế giới. Tuy nhiên, cần phải nhớ nhiều điểm cốt yếu đã diễn ra trong lịch sử.

Đọc tiếp...

Hợp tác địa kinh tế Mỹ-Ấn trong bối cảnh Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Hợp tác địa kinh tế Mỹ-Ấn trong bối cảnh Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Mỹ và Ấn Độ có cơ hội để cùng xác định và triển khai một tầm nhìn địa kinh tế cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, họ vẫn cần phải vượt qua nhiều trở ngại khó khăn. Những nỗ lực từ Mỹ đều thất thường và đôi khi là thất sách trong khi đó, lịch sử và danh tiếng của Ấn Độ trong việc làm việc với các thể chế kinh tế đa phương khá hỗn tạp.

Đọc tiếp...

Những điều chỉnh chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính phủ Shinzo Abe

Những điều chỉnh chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính phủ Shinzo Abe

Bài viết tập trung phân tích chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe, đồng thời bài viết cũng thảo luận về quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, đưa ra một số khuyến nghị về biện pháp của Việt Nam trong hợp tác toàn diện với với Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Phân tích lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược của Dittmer

Phân tích lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược của Dittmer

Bài nghiên cứu này sẽ giới thiệu khung lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược do Lowell Dittmer xây dựng năm 1981 dựa trên mối quan hệ của ba siêu cường Mỹ - Liên Xô - Trung Quốc, và phân tích tác dụng cũng như hạn chế của khung lý thuyết này.

Đọc tiếp...

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Đây là một cuộc gặp mang tính lịch sử. Nhưng liệu chiến lược “mất trí” ngẫu nhiên của Trump có thực sự hiệu quả hay không? Nếu câu trả lời là không thì đây hoàn toàn sẽ là một trò đùa đáng thất vọng, một màn kịch câm, hai cái tôi trong cuộc chơi vô nghĩa.

Đọc tiếp...

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un thu hút sự quan tâm của toàn thế giới đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Cuộc gặp này có thể diễn ra thực sự đã vượt ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Tuy nhiên sau cuộc gặp này, còn nhiều vấn đề cũng được đặt ra.

Đọc tiếp...

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Cần phải có một cách tiếp cận theo từng giai đoạn đối với việc phi hạt nhân hóa vì trên thực tế, việc vạch ra một lộ trình phi hạt nhân hóa toàn diện sẽ đòi hỏi phải có một số giai đoạn hoạt động, vì lý do đơn giản là cả Washington và Bình Nhưỡng sẽ không nhất trí khởi động tiến trình này với những nhượng bộ tế nhị hay tốn kém nhất được đưa ra ngay từ đầu.

Đọc tiếp...

Lầu Năm Góc và kế hoạch cho “cuộc chiến trường kỳ” chống Trung Quốc và Nga

Lầu Năm Góc và kế hoạch cho “cuộc chiến trường kỳ” chống Trung Quốc và Nga

Sự tập trung vào Trung Quốc và Nga trong việc lập kế hoạch quân sự của Mỹ phản ánh cách mà các quan chức quân sự hàng đầu hiện đang đánh giá lại cán cân chiến lược toàn cầu, một tiến trình đã bắt đầu từ rất lâu trước khi Donald Trump bước vào Nhà Trắng.

Đọc tiếp...

Lựa chọn khả thi nào cho tổng thống Donald Trump trong vấn đề Triều Tiên?

Lựa chọn khả thi nào cho tổng thống Donald Trump trong vấn đề Triều Tiên?

Vấn đề trọng tâm là liệu Chính quyền Trump có sẵn sàng suy nghĩ lại về chính sách của Mỹ với Triều Tiên và theo đuổi các chiến lược có thể giúp ổn định tình hình thay vì giải quyết nó hay không. Kết quả đó ít lý tưởng hơn, nhưng các chính sách tốt không phải chỉ là những chính sách đáng mong muốn, mà chúng phải là những chính sách khả thi.

Đọc tiếp...

Cơn sóng thần chính trị mới của Malaysia?

Cơn sóng thần chính trị mới của Malaysia?

Trong vận động tranh cử, Thủ tướng Mahathir Mohamad, 92 tuổi, từng nhiều lần chỉ trích cựu Thủ tướng Najib Razak, lại còn cam kết sau cuộc bầu cử phải xem xét lại điều khoản hợp tác giữa Trung Quốc và Malaysia, thậm chí còn dự định khởi động lại đàm phán Biển Đông. Sự thay đổi đảng cầm quyền ở Malaysia liệu có đưa tới biến số trong quan hệ Trung Quốc-Malaysia hay không?

Đọc tiếp...

Ấn Độ-Việt Nam: Quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ

Ấn Độ-Việt Nam: Quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ

Những xu hướng gần đây trong mối quan hệ Ấn Độ-Việt Nam đã được ban lãnh đạo chính trị hai nước cam kết thúc đẩy mạnh mẽ. Đây chính là động lực giúp mối quan hệ hai nước tiếp tục phát triển vững mạnh hơn trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh chính trị, kinh tế khu vực và quốc tế đang có sự điều chỉnh.

Đọc tiếp...

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Sau chiến thắng gây sốc của phe đối lập trong cuộc bầu cử lần thứ 14 ở Malaysia tuần qua, nhiều người cho rằng sự ra đi của Thủ tướng Najib Razak có thể dẫn đến một cách tiếp cận mới trong chính sách đối ngoại của Malaysia và ảnh hưởng đến quan hệ giữa Malaysia với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Việc Mỹ rõ ràng rút bỏ quan điểm ủng hộ toàn cầu hóa, cùng sự thiếu nhiệt tình của họ trong việc duy trì các cấu trúc kinh tế và an ninh thời hậu chiến mà họ giúp thiết lập và dẫn dắt, đã mở ra các cơ hội cho Trung Quốc - nền kinh tế thứ 2 thế giới - đảm nhiệm các nghĩa vụ quốc tế lớn hơn đi kèm sự trỗi dậy của họ.

Đọc tiếp...

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Nếu Trung Quốc không kiểm điểm lại sâu sắc chính sách của mình đối với Triều Tiên mà chỉ đơn giản đẩy trách nhiệm cho nước khác, thì đây là sai lầm lịch sử và quốc gia cuối cùng bị thiệt hại sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Trong suốt chiến dịch tranh cử vào ghế tổng thống mới của Hàn Quốc, ông Moon Jae-in đã hứa hẹn phục hồi chính sách ánh dương can dự với Triều Tiên. Dù tổng thống Hàn Quốc có cơ hội để thực hiện chính sách này hay không, chính sách Ánh dương vẫn tồn tại những hạn chế và đó là điều mà Hàn Quốc và cả Mỹ cần khắc phục.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Thời điểm ảnh hưởng bao trùm của Trung Quốc về kinh tế, quân sự và chính trị tại khu vực sẽ đến. Các đồng minh và đối tác của Mỹ tại khu vực có cần phải tăng cường nỗ lực phòng vệ riêng rẽ và đẩy mạnh hợp tác với quốc gia khác trong khu vực hay không và bằng cách nào?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6337 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin