10 - 12 - 2018 | 2:03
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Cách thức hình thành hợp tác an ninh giữa Philippines với các đối tác

Cách thức hình thành hợp tác an ninh giữa Philippines với các đối tác

Email In PDF.

Với việc Philippines cải thiện quan hệ với Trung Quốc sau phán quyết của Tòa, cởi mở trong quan hệ với Nga cùng và tích cực thúc đẩy đàm phán COC, dư luận cho rằng hợp tác quốc phòng lâu dài giữa Mỹ và Philippines có dấu hiệu đi xuống. Vậy các quan hệ hợp tác an ninh của Philippines với các đối tác được hình thành như thế nào?

 

zing_tt2.JPG

Hợp tác an ninh của Manila với Washington và Tokyo khác cả về phạm vi lẫn tính hợp pháp. Quan hệ hợp tác quân sự giữa Philippines với Mỹ là mối quan hệ lâu đời, được chính thức hình thành dựa trên Hiệp ước tương trợ quân sự song phương năm 1951, nhiều hiệp định bổ sung khác được ký kết giữa hai bên như Hiệp định hỗ trợ hậu cần song phương năm 2007, Hiệp định tăng cường hợp tác quốc phòng 2014…

Ngược lại, quan hệ quốc phòng Nhật Bản - Philippines ít mang tính chính thức hơn và mới hơn. Hiệp định đầu tiên được hai bên ký kết dưới thời Chính quyền tiền nhiệm của ông Benigno Aquino và được Chính quyền đương nhiệm của ông Duterte tiếp nối. Quan hệ quốc phòng Nhật-Philippines được tăng cường với việc hai bên ký kết hiệp định chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng. Hai bên cũng tiến hành các cuộc đối thoại quốc phòng an ninh, đưa ra các tuyên bố chung liên quan và tổ chức các cuộc thăm viếng Hải quân.

Không thể phủ nhận rằng các tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông đã thúc đẩy các lực lượng vũ trang Philippines tiến hành hiện đại hóa và hợp tác an ninh với tất cả các đối tác, bao gồm cả đối tác có có thể gây ra những thách thức an ninh đối với Philippines. Khi căng thẳng diễn ra, các công cụ như hiệp định tăng cường hợp tác quốc phòng 2014 sẽ được quan tâm thực thi.

Các cơ chế quản lý tranh chấp và quan hệ Philippines - Trung Quốc được cải thiện có thể sẽ làm ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác an ninh giữa Philippines với Mỹ và Nhật Bản trừ khi Manila tái cấu trúc quan hệ hợp tác để không bị coi là nhắm vào Trung Quốc. Theo đó, những mục tiêu mà Philippines có thể hướng tới là tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ khắc phục thiên tai, giải quyết các thách thức phi truyền thống như khủng bố, buôn ma túy, chống cướp biển… Điều này có thể tạo ra cho Manila những cơ hội mới. Tuy nhiên, Manila sẽ không để việc điều chỉnh định hướng hợp tác như vậy ảnh hưởng đến các quan hệ hợp tác quân sự quốc tế mà có thể giúp nước này đối phó với các hành động hiếu chiến tại Biển Đông.

Có khả năng chính những chỉ trích nhằm vào các chiến dịch chống ma túy của Chính quyền Duterte là nguyên nhân khiến ông Duterte đưa ra lời đe dọa cắt đứt quan hệ với Mỹ. Tuy nhiên, đây có lẽ chỉ là lời nói trong giây phút của ông Duterte quá bực tức. Việc hủy bỏ các sắc lệnh hành pháp như Hiệp định Tăng cường Hợp tác Quốc phòng 2014 cần có sự đồng thuận của Quốc hội. Trong bối cảnh diễn biến tình hình Biển Đông phức tạp, Quốc hội Philippines không dễ thông qua quyết định hủy bỏ này. Mặt khác, quân đội Philippines và Mỹ có lịch sử hợp tác lâu dài từ sau Chiến tranh Thế giới lần thứ II, nhiều quan chức quân đội Philippines được đào tạo tại Mỹ. Bản thân cựu Tổng thống Fidel Ramos cũng từng là sinh viên tại Học viện Quân sự ở West Poit, các Bộ trưởng quốc phòng hiện nay và gần đây của Philippines cũng từng là tùy viên quân sự của Philippines tại Mỹ.

Hiện mối quan hệ giữa ông Duterte và Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng được cho là thân thiết dù ông Duterte từng từ chối lời mời tới thăm Nhà Trắng của ông Trump. Chính sách “đối ngoại độc lập” của ông Duterte thể hiện sự độc lập hơn trong các quyết định đối ngoại của Philippines chứ không phải sự xuống cấp trong mối quan hệ với Mỹ. Điều này thể hiện ông Duterte nhận thức được mối quan hệ giữa quân đội Philippines với quân đội Mỹ. Ông Duterte cũng công khai công nhận đóng góp của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố tại Mindanao. Tuy nhiên, dù sao đi nữa, những lời chỉ trích của ông Duterte dành cho Mỹ chắc chắn sẽ tạo ra bầu không khí thiếu tích cực trong quan hệ hai nước. Quan hệ hợp tác an ninh với Nhật Bản lại đầy triển vọng. Tuy nhiên, việc Chính quyền của ông Duterte mở rộng quan hệ với Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới quan hệ với Tokyo.

Về phạm vi hợp tác, quan hệ đối tác an ninh giữa Philippines với Mỹ mở rộng và mang tính toàn diện, trong khi quan hệ với Nhật Bản chỉ trong giới hạn nhất định dù những dấu hiệu gần đây cho thấy điều này có thể thay đổi. Năm 2016, Nhật Bản và Philippine đã ký hiệp định song phương cho phép Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cho Lực lượng Hải quân Philippines thuê các máy bay huấn luyện của Nhật Bản và hỗ trợ Manila đào tạo phi công, củng cố cơ sở hạ tầng. Hiệp định an ninh 2016 giữa Philippines và Nhật Bản là hiệp định thứ 4 của Nhật Bản, đánh dấu sự vươn ra bên ngoài của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

Quan hệ an ninh với các đồng minh, đối tác của Philippines dưới thời Chính quyền của ông Duterte có thể phải đối mặt với những thách thức. Những chỉ trích nhằm vào các chính sách đối nội của Chính quyền Duterte như chiến dịch chống ma túy có thể ảnh hưởng tiêu cực tới các mối quan hệ này. Việc thực thi “chính sách đối ngoại độc lập” và việc giảm lòng tin vào cam kết an ninh của Mỹ tại khu vực có thể gây ra những khó khăn cho quan hệ hợp tác giữa Philippines với Mỹ và Nhật Bản. Tuy nhiên, xuất phát từ lợi ích của mối quan hệ này và các vấn đề an ninh vẫn còn nhiều biến động, mối quan hệ hợp tác giữa Philippines với Mỹ và Nhật Bản sẽ vẫn được các bên duy trì.

Tác giả là nhà nghiên cứu Lucio Blanco Pitlo III thuộc trường Đại học Manila. Bài viết đăng trên trang “AMTI”.

Vũ Hiền (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Ấn Độ và “chuỗi đảo ngọc”

Ấn Độ và “chuỗi đảo ngọc”

New Delhi đang mở rộng sự hiện diện quân sự của họ ở khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng ở khu vực này. Dù còn thua xa Trung Quốc về tài chính cũng như cấp độ và quy mô hiện đại hóa quân đội, nhưng Ấn Độ có ưu thế địa lý và sự hậu thuẫn mạnh mẽ của quốc tế nhằm thúc đẩy những tính toán theo hướng mà New Delhi mong muốn.

Đọc tiếp...

Khi Mỹ làm đảo lộn nền kinh tế thế giới

Khi Mỹ làm đảo lộn nền kinh tế thế giới

Toàn cầu hóa đã kết nối vận mệnh của mọi nền kinh tế. Donald Trump, với tham vọng bảo vệ lợi ích kinh tế Mỹ, đã làm rung chuyển toàn bộ hệ thống. Đó là chất Mỹ điển hình khi dám đứng ra cáng đáng mọi hậu quả. Liệu Tổng thống Mỹ Trump còn có khả năng chống đỡ trước các cuộc tấn công dữ dội ở trong nước mà chính ông là mục tiêu.

Đọc tiếp...

Nhật Bản phải cân nhắc những rủi ro khi xích lại gần Trung Quốc

Nhật Bản phải cân nhắc những rủi ro khi xích lại gần Trung Quốc

"Họ có vẻ gượng ép". Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Armitage đã mô tả như vậy khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau lần đầu tiên hồi năm 2014 bên lề Hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại Bắc Kinh. Không có tình bạn nào giữa hai người.

Đọc tiếp...

Trung Quốc hối hận vì đã coi ông Trump là "hổ giấy"?

Trung Quốc hối hận vì đã coi ông Trump là

Trong năm đầu tiên, đặc biệt là trong những tháng đầu Donald Trump trở  thành tổng thống Mỹ, báo chí nhà nước và các học giả Trung Quốc thường cho rằng ông là một người bốc đồng, hay chính xác là một con "hổ giấy". Nhưng xem ra, hiện giờ họ đã nhìn Trump với con mắt khác.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung-Nhật có quy phạm mới?

Quan hệ Trung-Nhật có quy phạm mới?

Trong chuyến thăm chính thức 3 ngày tới Bắc Kinh cuối tháng 10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí sắp xếp lại mối quan hệ song phương dựa trên 3 nguyên tắc chính: “thay đổi từ cạnh tranh sang hợp tác”; “thúc đẩy mối quan hệ thành đối tác, không phải là mối đe dọa”; và “phát triển một cơ chế thương mại tự do và công bằng”.

Đọc tiếp...

Chính sách thân Trung Quốc của Philippines có phát huy tác dụng?

Chính sách thân Trung Quốc của Philippines có phát huy tác dụng?

Cho đến nay, những số liệu mới xuất hiện trong lĩnh vực kinh tế sau khi Philippines nối lại quan hệ hữu nghị với Trung Quốc vẽ lên một bức tranh hỗn tạp. Đầu tư và thương mại không tăng nhiều, nhưng lượng du khách và lao động lại tăng lên. Xét tới các vấn đề an ninh quốc gia có liên quan tới Trung Quốc, những xu hướng này rõ ràng cần phải được giám sát.

Đọc tiếp...

Tại sao một cuộc chiến Mỹ-Trung có thể leo thang ngoài tầm kiểm soát?

Tại sao một cuộc chiến Mỹ-Trung có thể leo thang ngoài tầm kiểm soát?

Một cuộc chiến tranh giữa hai nước vẫn ít có khả năng xảy ra, nhưng triển vọng đối đầu quân sự - ví dụ như xuất phát từ một chiến dịch quân sự của Trung Quốc nhằm vào Đài Loan – không còn là không thể như trước kia. Và xác suất một cuộc đối đầu như vậy leo thang thành hạt nhân đã cao hơn những gì mà hầu hết các nhà phân tích và hoạch định chính sách vẫn hình dung.

Đọc tiếp...

Đài Loan mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ

Đài Loan mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đe dọa nền kinh tế xuất khẩu và phát triển công nghệ của hòn đảo tự trị Đài Loan, vốn phụ thuộc rất nhiều vào các chuỗi cung ứng của Trung Quốc đại lục.

Đọc tiếp...

Lộ trình chiến lược của Ấn Độ

Lộ trình chiến lược của Ấn Độ

Các tín hiệu chiến thuật thể hiện tình hữu nghị của Trung Quốc đối với Ấn Độ có khả năng là không kéo dài. Trong nay mai, Trung Quốc có khả năng sẽ quay sang chống lại Ấn Độ, trừ khi New Delhi sẵn sàng ủng hộ hoặc tiếp tục giữ thái độ trung lập đối với các chính sách bành trướng của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Căng thẳng chiến lược Trung-Mỹ dưới thời Tập Cận Bình và Donald Trump: Vấn đề cũ, cách tiếp cận mới

Căng thẳng chiến lược Trung-Mỹ dưới thời Tập Cận Bình và Donald Trump: Vấn đề cũ, cách tiếp cận mới

Sau vài tháng trong tình trạng không chắc chắn, Tổng thống Donald Trump đã làm lung lay những tham vọng của Trung Quốc. Trái ngược với hy vọng ban đầu, cảm giác vỡ mộng lan khắp Bắc Kinh. Đối với Bắc Kinh, sự thất vọng đến từ thực tế rằng Tổng thống Trump đã tỏ ra phức tạp hơn mức mà ban lãnh đạo Trung Quốc từng hy vọng có thể kiềm chế.

Đọc tiếp...

Tìm kiếm một chiến lược khả thi cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Tìm kiếm một chiến lược khả thi cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Để có thể thành công, Chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở buộc phải thuyết phục được các lãnh đạo trong khu vực rằng Hoa Kỳ đang xây dựng một trật tự khu vực đáng để tham gia. Quan trọng nhất là việc các nguyên tắc và ý tưởng mang tính khả thi và Hoa Kỳ phải chứng minh được sự sẵn sàng cũng như khả năng thực hiện tầm nhìn của họ.

Đọc tiếp...

Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Đối với Nga, Indonesia lâu nay là một địa bàn tiềm năng nhưng không được chú trọng trong chính sách Hướng Đông của Nga. Tuy nhiên, từ năm 2012, Nga đã rất quan tâm đến việc thúc đẩy quan hệ với các quốc gia châu Á, trong đó có Indonesia.

Đọc tiếp...

Mỹ và phương Tây cần tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Mỹ và phương Tây cần tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

"Dự án thế kỷ" của Chủ tịch Tập Cận Bình có thể giúp một số nền kinh tế nhưng cái giá chính trị những nước này phải trả là vô cùng lớn. Theo đó Mỹ và các nước phương Tây cần tham gia sáng kiến này, không nên để Trung Quốc "một mình một ngựa" vẽ ra "một trật tự thế giới mới" trong đó Trung Quốc sẽ nắm vai trò dẫn dắt.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh biến động địa chính trị thế giới thời gian tới

Viễn cảnh biến động địa chính trị thế giới thời gian tới

Xung đột lớn sẽ diễn ra trên 3 đấu trường lớn: Châu Âu, Đông Nam Á và Trung Đông. Những dự đoán này có vẻ cực đoan, thậm chí là kỳ cục đối với những bạn đọc từ hàng thập kỷ nay quen với sự ổn định tương đối của thế giới. Tuy nhiên, cần phải nhớ nhiều điểm cốt yếu đã diễn ra trong lịch sử.

Đọc tiếp...

Hợp tác địa kinh tế Mỹ-Ấn trong bối cảnh Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Hợp tác địa kinh tế Mỹ-Ấn trong bối cảnh Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Mỹ và Ấn Độ có cơ hội để cùng xác định và triển khai một tầm nhìn địa kinh tế cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, họ vẫn cần phải vượt qua nhiều trở ngại khó khăn. Những nỗ lực từ Mỹ đều thất thường và đôi khi là thất sách trong khi đó, lịch sử và danh tiếng của Ấn Độ trong việc làm việc với các thể chế kinh tế đa phương khá hỗn tạp.

Đọc tiếp...

Những điều chỉnh chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính phủ Shinzo Abe

Những điều chỉnh chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính phủ Shinzo Abe

Bài viết tập trung phân tích chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe, đồng thời bài viết cũng thảo luận về quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, đưa ra một số khuyến nghị về biện pháp của Việt Nam trong hợp tác toàn diện với với Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Phân tích lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược của Dittmer

Phân tích lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược của Dittmer

Bài nghiên cứu này sẽ giới thiệu khung lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược do Lowell Dittmer xây dựng năm 1981 dựa trên mối quan hệ của ba siêu cường Mỹ - Liên Xô - Trung Quốc, và phân tích tác dụng cũng như hạn chế của khung lý thuyết này.

Đọc tiếp...

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Đây là một cuộc gặp mang tính lịch sử. Nhưng liệu chiến lược “mất trí” ngẫu nhiên của Trump có thực sự hiệu quả hay không? Nếu câu trả lời là không thì đây hoàn toàn sẽ là một trò đùa đáng thất vọng, một màn kịch câm, hai cái tôi trong cuộc chơi vô nghĩa.

Đọc tiếp...

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un thu hút sự quan tâm của toàn thế giới đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Cuộc gặp này có thể diễn ra thực sự đã vượt ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Tuy nhiên sau cuộc gặp này, còn nhiều vấn đề cũng được đặt ra.

Đọc tiếp...

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Cần phải có một cách tiếp cận theo từng giai đoạn đối với việc phi hạt nhân hóa vì trên thực tế, việc vạch ra một lộ trình phi hạt nhân hóa toàn diện sẽ đòi hỏi phải có một số giai đoạn hoạt động, vì lý do đơn giản là cả Washington và Bình Nhưỡng sẽ không nhất trí khởi động tiến trình này với những nhượng bộ tế nhị hay tốn kém nhất được đưa ra ngay từ đầu.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 9372 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin