25 - 2 - 2018 | 6:57
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Mối quan hệ Ấn - Nhật: Sự nổi lên của quan hệ đối tác toàn cầu

Mối quan hệ Ấn - Nhật: Sự nổi lên của quan hệ đối tác toàn cầu

Email In PDF.

Hợp tác giữa hai nước đã trở thành một thành tố quan trọng đóng góp vào hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nhưng cả Ấn Độ lẫn Nhật Bản tin rằng sẽ là khôn ngoan nếu thu hút sự tham gia của Trung Quốc về mặt kinh tế cũng như an ninh. Điều này có thể làm cho Bắc Kinh trở thành một bên liên quan có trách nhiệm trong khu vực.

 

65 năm đã trôi qua kể từ khi Ấn Độ và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong giai đoạn này, hai nước đã phát triển mối quan hệ bền vững và mạnh mẽ dựa trên sự tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau. Mặc dù có khoảng cách tâm lý vốn bị chia rẽ bởi sự khác biệt về ý thức hệ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, nhưng hai nước đã có đủ sáng suốt để phát triển các mối liên kết hữu ích trong hợp tác thương mại và kinh tế.

Về hợp tác chính trị chiến lược

Quan hệ song phương đã chứng kiến sự thay đổi mô hình từ năm 2000 khi hai nước tìm cách tạo ra một quan hệ đối tác toàn cầu mới. Cho đến thời điểm đó, mối quan hệ Ấn Độ-Nhật Bản chủ yếu chỉ giới hạn trong các cam kết kinh tế như nguồn viện trợ phát triển chính thức (ODA) và thương mại. Ngày nay, mối quan hệ đó đã đa dạng hơn và đan xen nhiều lợi ích bao gồm an ninh khu vực và toàn cầu, chống khủng bố, giải trừ vũ khí hạt nhân, an ninh hàng hải, hợp tác về năng lượng, biến đổi khí hậu và cải tổ Liên hợp quốc. Sự hiểu biết lẫn nhau về lợi ích quốc gia và ngoại giao đã được cải thiện rõ rệt, trong khi sự hội tụ chiến lược cũng như điểm tương đồng về quan điểm có xu hướng gia tăng và tạo ra cơ hội chưa từng có cho một mối quan hệ đối tác gần gũi hơn. Hai nước chia sẻ nhiều mối quan tâm và lợi ích chung ở khu vực.

Được biết sẽ có một sự thay đổi chiến lược trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong vòng 10 hoặc 20 năm tới, cả Ấn Độ lẫn Nhật Bản đều mong muốn tăng cường hợp tác để đảm bảo rằng một sự thay đổi lớn như vậy, và khi nó xảy ra, sẽ không làm mất cân bằng quyền lực trong khu vực. Là hai nền dân chủ sôi động, Ấn Độ và Nhật Bản muốn đóng góp vào sự phát triển của một trật tự khu vực mới, mở cửa, đa cực, dựa trên luật pháp và không có sự thống trị của bất kỳ một quốc gia đơn phương nào.

Sau tuyên bố vào năm 2000 của Thủ tướng Yoshiro Mori về mối quan hệ đối tác toàn cầu giữa Ấn Độ và Nhật Bản, cả hai nước đã hành động nhanh chóng để bổ sung thêm các nội dung chiến lược cho quan hệ đối tác. Năm 2005, Thủ tướng Shinzo Abe và người đồng cấp Ấn Độ Manmohan Singh đã mở rộng quan hệ đối tác toàn cầu với các vấn đề chiến lược, đồng thời hai bên đã tạo ra một số cơ chế bao gồm cả việc tăng cường hợp tác ở hội nghị thượng đỉnh hàng năm. Một số cơ chế đối thoại khác ở cấp bộ trưởng và thứ trưởng trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng, hàng hải và hợp tác năng lượng cũng đã được thiết lập để thúc đẩy mối quan hệ đối tác đa tầng. Toàn bộ quá trình đó đã được làm nổi bật khi hai nước ký Tuyên bố về Hợp tác an ninh vào tháng 10/2008. Điều này thể hiện tầm quan trọng mà Tokyo giành cho Ấn Độ trong khi trên thực tế Nhật Bản chỉ có một thoả thuận tương tự với Mỹ và Úc. Bên cạnh đó, một khía cạnh quan trọng của tuyên bố là nhấn mạnh tới nhu cầu phối hợp chính sách song phương trong các vấn đề khu vực cũng như hợp tác trong các diễn đàn đa phương ở châu Á như Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF).

Trong bối cảnh này, điều quan trọng cần lưu ý là cả ông Manmohan Singh và ông Taro Aso (sau đó là Thủ tướng Nhật Bản) đã nhấn mạnh rằng quan hệ đối tác giữa Ấn Độ và Nhật Bản không hướng tới bất kỳ nước thứ ba nào và ít nhất là Trung Quốc. Mặc dù có những vấn đề song phương với Trung Quốc, nhưng cả Ấn Độ lẫn Nhật Bản đều tin tưởng vào sự tham gia của Bắc Kinh về kinh tế cũng như an ninh. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ và Nhật Bản. Quan hệ mật thiết với Trung Quốc là một yếu tố quan trọng thúc đẩy hòa bình khu vực. Cả Ấn Độ lẫn Nhật Bản đều hiểu rằng trong bất kỳ cấu trúc nào của trật tự khu vực trong tương lai, Trung Quốc sẽ là nhân vật nổi bật và sẽ là khôn ngoan khi tìm cách lồng ghép Trung Quốc vào dòng chảy chính của khu vực và biến Bắc Kinh trở thành một bên liên quan có trách nhiệm.

Tiếp sau tuyên bố đó, sự phát triển quan hệ giữa Ấn Độ và Nhật Bản chứng tỏ sự hội tụ nhiều hơn các lợi ích chiến lược giữa hai nước. Điển hình là đã có sự kết hợp mạnh mẽ giữa chính sách “Hành động hướng Đông” của Thủ tướng Modi và chiến lược “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rộng mở và tự do” của Thủ tướng Abe. Ngoài ra, sáng kiến mới nhất của hai nước là thúc đẩy hình thành tuyến Hành lang tăng trưởng Á-Phi nhằm cải thiện kết nối kinh tế và cơ sở hạ tầng ở cả hai châu lục và đây có thể là dự án cung cấp một giải pháp thay thế cho sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) của Trung Quốc. Ngoài ra, hai nước cũng đã thành lập hai diễn đàn 3 bên với Mỹ, Úc và thường xuyên họp để thảo luận về tình hình chiến lược đang thay đổi ở châu Á bao gồm các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, sự quyết đoán của Trung Quốc ở biển Hoa Đông, Biển Đông, khủng bố và thiên tai.

Về hợp tác quốc phòng-an ninh

Hợp tác quốc phòng giữa hai nước cũng đã chứng kiến những tiến bộ đáng kể trong những năm gần đây. Bộ trưởng quốc phòng hai nước gặp nhau trong các cuộc đối thoại quốc phòng hàng năm để thảo luận về một loạt vấn đề liên quan đến hợp tác song phương. Thủ tướng Modi đã bày tỏ sự hết sức quan tâm tới việc thúc đẩy Nhật Bản đóng vai trò then chốt trong lĩnh vực sản xuất quốc phòng của Ấn Độ. Chính phủ Ấn Độ đã nới lỏng đáng kể các quy định của mình để chào đón các công nghệ nước ngoài lớn hơn trong lĩnh vực quốc phòng. Chính phủ Nhật Bản cũng đã sửa đổi chính sách chuyển giao công nghệ quốc phòng cho nước ngoài. Có một thực tế, tình huống “cùng thắng” đã được cả hai quốc gia sử dụng. Các cuộc đàm phán về việc Ấn Độ mua các thủy phi cơ US-2i của Nhật Bản có thể là một ví dụ điển hình cho sự hợp tác song phương này.

Trong khi đó, an ninh hàng hải là một chủ đề quan trọng khác mà cả hai nước đều có các lợi ích hội tụ. Cả hai đều cam kết tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không và thương mại hợp pháp không bị cản trở trong các vùng biển rộng mở. Về các tranh chấp ở Biển Đông, họ đã khẳng định rằng tất cả các bên liên quan đến tranh chấp cần tìm kiếm một giải pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực hoặc có các hành động đơn phương. Trong bối cảnh này, cần lưu ý rằng cả Ấn Độ lẫn Nhật Bản đã thực hiện một số bước đi cụ thể để bảo vệ an ninh hàng hải khi cả hai đều phụ thuộc vào thương mại biển. Ngoài việc tiến hành các cuộc tập trận hải quân song phương, Nhật Bản đã tham gia thường xuyên các cuộc tập trận hải quân 3 bên “Malabar” hàng năm với Mỹ và Ấn Độ từ năm 2015.

Về hợp tác kinh tế và đầu tư

Hợp tác kinh tế vẫn tiếp tục tạo nền tảng cho mối quan hệ đối tác Ấn-Nhật Bản và ông Modi quan tâm đến việc đảm bảo sự tham gia của Nhật Bản trong một số dự án cơ sở hạ tầng quan trọng. ODA của Nhật Bản đang được sử dụng để hiện đại hóa các ngành then chốt ở Ấn Độ bao gồm giao thông, truyền thông, điện, thủy lợi, cảng biển, môi trường và y tế. Đặc biệt quan trọng là sự trợ giúp của Nhật Bản đối với việc thành lập các hệ thống vận tải tập trung ở các thành phố lớn như Bangalore, Chennai, Kolkata và Mumbai. Ấn Độ là nước đầu tiên nhận ODA của Nhật Bản vào năm 1958, và trở thành nước nhận viện trợ lớn nhất từ Tokyo kể từ năm 2005. Nhật Bản cũng tham gia sâu vào một số dự án hàng đầu ở Ấn Độ như Hành lang vận tải Delhi-Mumbai, Hành lang công nghiệp Delhi-Mumbai và Hành lang công nghiệp Chennai-Bangalore. Những sự hợp tác này sẽ làm thay đổi bản đồ công nghiệp của Ấn Độ trong những năm tới.

Trong chuyến thăm gần đây nhất tới Ấn Độ và tham dự hội nghị thượng đỉnh song phương lần thứ tư, ông Abe và ông Modi đã dự lễ chính thức khởi công xây dựng hệ thống tàu điện cao tốc đầu tiên của Ấn Độ, nối từ thành phố Mumbai tới Ahmedabad. Điều này đã mang lại tầm quan trọng đáng kể cho ông Abe khi quan tâm đến việc cung cấp cơ sở hạ tầng chất lượng cao của Nhật Bản cho các nước châu Á. Nhiều người tin rằng dự án Mumbai-Ahmedabad có thể thiết lập một tiêu chuẩn cho các nước khác.

Trong những năm gần đây, Chính phủ Ấn Độ đã khuyến khích Nhật Bản đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế ở khu vực Đông Bắc Ấn Độ, vốn vẫn còn lạc hậu do thiếu cơ sở vật chất và hạ tầng. Nhật Bản hiện đang tham gia thực hiện một số dự án quan trọng trong khu vực bao gồm xây dựng đường cao tốc, điện, nước thải, quản lý nước và tài nguyên thiên nhiên. Gần đây, cả Ấn Độ lẫn Nhật Bản đã thành lập một cơ quan điều phối để tăng cường việc thực hiện hiệu quả các dự án khác nhau. Về thương mại và đầu tư, theo các cuộc khảo sát của Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), Ấn Độ là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất của Nhật Bản. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Nhật Bản đã tăng đáng kể trong những năm gần đây. FDI tích lũy của Nhật Bản ở Ấn Độ trong giai đoạn từ năm 2000 đến tháng 3/2017 lên tới 25,6 tỷ USD, và trở thành nhà đầu tư lớn thứ ba ở Ấn Độ. FDI của Nhật Bản chiếm 8% tổng lượng FDI của Ấn Độ.

Cuộc gặp thượng đỉnh song phương mới đây đã tạo cơ hội cho lãnh đạo hai nước thực hiện các biện pháp thúc đẩy dòng đầu tư của Nhật Bản. Tuy nhiên, khối lượng thương mại song phương vẫn còn thấp cho dù hai nước đã ký Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) từ năm 2011. CEPA vẫn không tạo ra những kết quả như mong đợi. Do đó, cả hai nước cần phải tìm kiếm những thay đổi trong CEPA để đảm bảo rằng thương mại song phương sẽ có những tiến bộ đáng kể trong vài năm tới.

Tóm lại, có thể thấy rằng quan hệ đối tác Ấn Độ-Nhật Bản đã chứng kiến nhiều sự thay đổi quan trọng kể từ năm 2000. Hợp tác giữa hai nước đã trở thành một thành tố quan trọng đóng góp vào hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, và mối quan hệ đó được thúc đẩy bởi sự kết hợp của các yếu tố chiến lược và kinh tế. Sự trỗi dậy của Trung Quốc đã tạo ra mối quan tâm chiến lược chung. Nhưng cả Ấn Độ lẫn Nhật Bản tin rằng sẽ là khôn ngoan nếu thu hút sự tham gia của Trung Quốc về mặt kinh tế cũng như an ninh. Họ tin rằng sự tham gia tích cực về kinh tế cùng với sự minh bạch hơn trong chiến lược quân sự của Trung Quốc có thể làm cho Bắc Kinh trở thành một bên liên quan có trách nhiệm trong khu vực và thậm chí góp phần tạo ra sự hiểu biết lẫn nhau tốt hơn giữa các nước trong khu vực.

K.V.Kesavan,  chuyên gia nghiên cứu cao cấp thuộc Viện nghiên cứu các nhà quan sát Ấn Độ (ORF). Bài viết được đăng trên Viện Nghiên cứu Châu Á – Thái Bình Dương (IAPS).

Văn Cường (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Nguy cơ xung đột giữa các cường quốc

Nguy cơ xung đột giữa các cường quốc

Gần 20 năm thả nổi chiến lược đã rơi vào tay Trung Quốc và Nga. Nước Mỹ cần hiểu rằng họ chính là nước hưởng lợi đầu tiên của hệ thống quốc tế hiện hành và là cường quốc duy nhất có khả năng và nguồn lực để bảo vệ hệ thống này khỏi bị tấn công.

Đọc tiếp...

Sự nổi lên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Sự nổi lên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Trung Quốc, dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình, đang vươn lên thách thức Mỹ và phương Tây. Cả Chính quyền Trump lẫn EU đều có lỗi khi Trung Quốc chiếm được ưu thế trên vũ đài toàn cầu.

Đọc tiếp...

Chiến lược kinh tế của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương

Chiến lược kinh tế của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương

Bối cảnh ở châu Á-Thái Bình Dương đang thay đổi nhanh chóng - thường theo những cách không có lợi cho lợi ích của Mỹ. Tuy nhiên, các tác giả của báo cáo tin chắc rằng một chiến lược kinh tế toàn diện và được thực hiện thận trọng của Mỹ đối với khu vực có thể định hình những xu hướng này có lợi cho các lợi ích dài hạn của Mỹ và hướng nó về tương lai ổn định, thịnh vượng hơn cho tất cả.

Đọc tiếp...

Quan hệ quốc phòng Mỹ-Indonesia sẽ khởi sắc dưới thời Trump?

Quan hệ quốc phòng Mỹ-Indonesia sẽ khởi sắc dưới thời Trump?

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngày 22/1 James Mattis đã có chuyến công du đầu tiên đến Indonesia. Ngoài những tiêu đề tin tức cũng như quan điểm bàn luận thông thường, chuyến đi này bộc lộ cả cơ hội và thách thức đối với mối quan hệ quốc phòng giữa Washington và Jakarta dưới thời Trump.

Đọc tiếp...

Dự báo thế giới 2018: Mỹ sẽ theo đuổi Chủ nghĩa hiện thực nguyên thủy

Dự báo thế giới 2018: Mỹ sẽ theo đuổi Chủ nghĩa hiện thực nguyên thủy

Chính sách "Chủ nghĩa hiện thực nguyên thủy". được định hướng bởi kết quả chứ không phải theo hệ tư tưởng" đồng thời dựa trên các giả định kép về sự cạnh tranh liên tục (nhất là giữa các nước lớn) và sự ảnh hưởng tích cực của các giá trị Mỹ trong vấn đề toàn cầu.

Đọc tiếp...

Putin và nước Nga sẽ đi về đâu trong năm 2018? - Quan điểm của Trung Quốc

Putin và nước Nga sẽ đi về đâu trong năm 2018? - Quan điểm của Trung Quốc

Năm 2017, Nga xảy ra nhiều sự kiện: nhiều thành phố diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ quy mô lớn, Saint-Petersburg lại lần nữa xảy ra đánh bom ở tàu điện ngầm, quan hệ Nga-Mỹ lên xuống thăng trầm giữa cải thiện và chuyển biến xấu. Năm 2018, nước Nga của Putin sẽ đi về đâu?

Đọc tiếp...

Tương lai châu Á

Tương lai châu Á

Bàn về tương lai Châu Á, tạp chí National Interest (Mỹ) đã thực hiện bài phỏng giữa biên tập viên National Interest Jacob Heibrunn với ông Greenberg, Chủ tịch danh dự của ban giám đốc Trung tâm National Interest; chủ tịch, giám đốc điều hành của tập đoàn C.V.Starr&Co. Dưới đây là toàn bộ bài phỏng vấn.

Đọc tiếp...

Mỹ cần tránh chiến tranh với Triều Tiên trong năm 2018

Mỹ cần tránh chiến tranh với Triều Tiên trong năm 2018

Mối đe dọa lớn nhất đối với hoà bình thế giới trong năm 2018 là viễn cảnh về một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên - và Trump đang làm cho các vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Đọc tiếp...

Cuộc chạy đua Mỹ - Trung Quốc và cơ hội đối với ASEAN

Cuộc chạy đua Mỹ - Trung Quốc và cơ hội đối với ASEAN

Những gì ASEAN cần làm phải là khá rõ ràng. Trong khi cần đẩy mạnh hợp nhất kinh tế thông qua Cộng đồng Kinh tế ASEAN, khối cũng cần phải phát triển chính trị khi đối mặt với tình hình địa chính trị bị thay đổi khi chính sách Châu Á- Thái Bình Dương nay được đổi thành Ấn Độ dương- Thái Bình dương.

Đọc tiếp...

Stratfor: Dự báo tình hình thế giới 2018

Stratfor: Dự báo tình hình thế giới 2018

Năm 2017 đã trôi qua với nhiều biến động. Năm 2018 sẽ diễn biến như thế nào? Tiếp nối xu hướng đang diễn ra trong năm 2017 hay sẽ có những bước ngoặt mới định hình xu hướng mới trong đời sống chính trị quốc tế? Dự báo Tình hình Thế giới 2018 của công ty Phân tích Tình báo toàn cầu Stratfor sẽ cho chúng ta bức tranh tổng thể về vấn đề này.

Đọc tiếp...

Nga-Nhật: Những giới hạn của sự xích lại gần mang tính chiến lược

Nga-Nhật: Những giới hạn của sự xích lại gần mang tính chiến lược

Một sự xích lại gần nhau Nhật-Nga như mong muốn của hai bên thực sự ít khả năng được định hình, vì lẽ chính sách ngoại giao Nga vốn "lấy phương Tây làm trung tâm", hay chính sách ngoại giao Nhật Bản khó có thể xa rời đường hướng của Mỹ, và thế tương quan lực lượng địa chính trị ở châu Á vốn được hình thành xung quanh sự đối đầu Trung-Mỹ.

Đọc tiếp...

Nhật-Trung và dòng ký ức lịch sử

Nhật-Trung và dòng ký ức lịch sử

Trải qua 80 năm vụ thảm sát Nam Kinh, những vấn đề lịch sử sẽ vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến mối quan hệ Trung – Nhật. Người dân khu vực Đông Á cần tìm tiến hành những bước đi táo bạo để giải quyết vấn đề, giữ ổn định, hòa bình khu vực.

Đọc tiếp...

Nga có thể đóng vai trò gì trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên?

Nga có thể đóng vai trò gì trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên?

Nga có những lợi thế riêng trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên. Sự hiện diện của Nga trong vai trò một bên hòa giải tiềm năng có thể là hữu ích, nhưng với điều kiện Bắc Triều Tiên chấp nhận và Mỹ - Nga phải nhất trí cao về một mẫu số chung trong vấn đề Triều Tiên: phi hạt nhân hóa.

Đọc tiếp...

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc gây thêm căng thẳng với Ấn Độ

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc gây thêm căng thẳng với Ấn Độ

Nếu Bắc Kinh duy trì cách thức thực hiện sáng kên Vành đai và Con đường (BRI) hiện nay, thì họ sẽ buộc New Delhi phải đối trọng với sức mạnh đang gia tăng của Trung Quốc, điều này sẽ mang lại cho Mỹ một cơ hội để tiếp tục làm sâu sắc thêm các mối quan hệ an ninh và kinh tế với New Delhi để đối phó với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chính sách đối ngoại của Nga: Cái nhìn năm 2018

Chính sách đối ngoại của Nga: Cái nhìn năm 2018

Trên cơ sở cách tiếp cận có hệ thống, báo cáo gia đã phân tích những định hướng then chốt trong chính sách đối ngoại của Nga trong năm 2018, xác định những mối đe dọa chính và cơ hội đối với nước Nga trên trường quốc tế. Các dự báo của báo cáo này bao trùm các khu vực phương Tây, châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông và khu vực láng giềng lân cận.

Đọc tiếp...

Tác động chiến lược và kinh tế tới Nam Á từ sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển của Trung Quốc

Tác động chiến lược và kinh tế tới Nam Á từ sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển của Trung Quốc

Bài nghiên cứu này xem xét việc sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển (MSR) được xây dựng với mục đích gì và được thực hiện ra sao trong khu vực Nam Á, đánh giá các tính toán chính trị và kinh tế của các nước trong khu vực khi tham gia MSR, và xác định những hành động của các nước này để đánh giá khả năng thành công của sáng kiến MSR.

Đọc tiếp...

Chuyển dịch quyền lực và quản lý cường quốc: Ba thập kỷ quan hệ Trung – Nhật – Mỹ

Chuyển dịch quyền lực và quản lý cường quốc: Ba thập kỷ quan hệ Trung – Nhật – Mỹ

Thách thức đặt ra với Mỹ về một Nhật Bản đang trỗi dậy vào những năm 1970 và 1980 được coi là dạng thách thức nào, và thách thức này có điểm gì khác biệt so với thách thức mà Trung Quốc đặt ra cho vị thế của Mỹ ở Đông Á từ đầu những năm 2000? Bài viết sẽ đi sâu phân tích trả lời cho những câu hỏi này.

Đọc tiếp...

Tầm nhìn an ninh khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương: Quan điểm từ Ấn Độ

Tầm nhìn an ninh khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương: Quan điểm từ Ấn Độ

Sự trỗi dậy chưa từng có về kinh tế và quân sự của Trung Quốc, hành vi gây hấn của nước này, các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ và sự thay đổi về địa chiến lược mà điều này mang lại, là nguyên nhân chủ yếu gây ra những căng thẳng đang gia tăng trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Sự cân bằng trong khu vực đã bị đảo lộn và việc khôi phục nó là chìa khóa để đảm bảo ổn định khu vực trong tương lai.

Đọc tiếp...

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Tổng thống Donald Trump và câu đố Ấn Độ của Mỹ

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Tổng thống Donald Trump và câu đố Ấn Độ của Mỹ

Việc Washington quyết định gắn chặt Ấn Độ vào chiến lược châu Á của họ và việc New Delhi sẵn sàng từ bỏ những do dự về khuôn khổ bốn bên chắc chắn sẽ cải thiện các triển vọng cho Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như một khái niệm địa chính trị đáng tin cậy.

Đọc tiếp...

Jerusalem: Tìm kiếm một nhà trung gian hòa giải trung thực

Jerusalem: Tìm kiếm một nhà trung gian hòa giải trung thực

Tuyên bố của tổng thống Trump cho thấy Mỹ sẽ rất khó đóng vai trò là bên trung gian trung thực. Bây giờ là lúc Liên minh châu Âu phải làm rõ rằng họ không cần sự cho phép của Mỹ để theo đuổi sự đồng thuận quốc tế cho hòa bình ở Trung Đông. Đã đến lúc phải chuyển từ lời nói sang hành động.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 13482 khách và 2 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin