20 - 7 - 2018 | 8:13
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Úc - ASEAN trong chặng đường 50 năm tới

Úc - ASEAN trong chặng đường 50 năm tới

Email In PDF.

Tương lai và thịnh vượng của Úc nằm ở châu Á. Sự phát triển liên tục của chủ nghĩa khu vực Đông Nam Á thông qua các thể chế như ASEAN rõ ràng gắn chặt với các lợi ích của Úc.

 

19135_5280a3627324f-386x290.jpg

 

Tương lai và thịnh vượng của Úc nằm ở châu Á. Năm 2012, Chính phủ Công đảng của Thủ tướng Julia Gillard cũng đã đề cập điều này trong Sách trắng có tựa đề “Úc trong kỷ nguyên của châu Á”. Khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trong tháng này, cần nhớ lại những đóng góp to lớn của Úc đối với sự nổi lên của châu Á và nhìn về tương lai của cả ASEAN và Úc trong khu vực.

Đối với Úc, “địa” trong địa chiến lược là điểm mấu chốt để xác định vị trí của Úc trên thế giới cũng như sự thịnh vượng kinh tế của mình. Hơn 20 năm trước, cựu Thủ tướng Paul Keating nói rằng Úc cần phải tìm kiếm an ninh của mình ở châu Á chứ không phải từ châu Á. Ngày hôm nay, khi Úc gặt hái những lợi ích của hơn 25 năm tăng trưởng liên tục, một phần không nhỏ là nhờ vị trí địa lý của nước này. Trên cơ sở đó, Úc nên xem xét làm thế nào tốt nhất để hợp tác với ASEAN nhằm đảm bảo sự thịnh vượng và an ninh của Úc trong vòng 25 năm, 50 năm hoặc lâu hơn.

Hoạt động kinh tế quốc gia của Úc được hình thành bởi khả năng can dự thương mại của nước này trên toàn cầu. Đây là một thực tế mà bất kỳ người dân Úc nào cũng biết vì nó được thể hiện qua cuộc thăm dò dư luận mới đây do Viện nghiên cứu Lowy thực hiện. Kết quả thăm dò cho thấy 78% người dân Úc nghĩ rằng toàn cầu hóa có lợi cho Úc và 67% cho rằng mở cửa thương mại là tốt cho tiêu chuẩn cuộc sống của họ.

Việc xem xét làm thế nào để thúc đẩy tốt nhất chương trình nghị sự an ninh-kinh tế của Úc trong khu vực vẫn là một nhiệm vụ quan trọng đối với chính phủ Tự do-Quốc gia hiện nay hay chính phủ Công đảng trong tương lai. Công đảng đối lập cũng đã góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế của Úc với châu Á nói chung và với ASEAN nói riêng. Muốn duy trì và thúc đẩy tăng trưởng cao hơn, Úc cần nắm lấy cơ hội hợp tác sâu rộng hơn với một châu Á có tầng lớp trung lưu ngày càng tăng. ASEAN là một đối tác tự nhiên trong nỗ lực này, tuy nhiên việc gắn kết của Úc với ASEAN vẫn chưa được thực hiện đầy đủ. Kể từ ngày 8/8/1967, ASEAN đã được hình thành từ một nhóm 5 quốc gia quan tâm đến việc hợp tác khu vực để rồi hiện nay mở rộng thành nhóm 10 quốc gia với một vai trò toàn cầu gia tăng đáng kể.

ASEAN đã có những đóng góp quan trọng đối với sự thịnh vượng và ổn định ở Đông Nam Á kể từ khi hình thành. Theo ước tính của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của ASEAN trong năm 2017 sẽ vào khoảng 2,9 nghìn tỷ USD - lớn hơn GDP của Ấn Độ. Trên bình diện toàn cầu, ASEAN là thị trường lớn thứ bảy và lực lượng lao động lớn thứ ba, và đến năm 2030 ASEAN được dự báo là khối kinh tế lớn thứ tư trên thế giới.

Công bằng mà nói, ASEAN đã vượt quá sự mong đợi của những người sáng lập và ngày càng trở nên quan trọng cả về kinh tế lẫn an ninh khu vực. Giáo sư Kishore Mahbubani, Hiệu trưởng Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore) đã thẳng thẳn khẳng định rằng sự thành công của ASEAN trong chính sách ngoại giao chiến lược trong vòng 50 năm qua đã trở thành một trong những câu chuyện đáng suy ngẫm nhất cho chúng ta.

Sự phát triển liên tục của chủ nghĩa khu vực Đông Nam Á thông qua các thể chế như ASEAN rõ ràng gắn chặt với các lợi ích của Úc như lợi ích an ninh, lợi ích kinh tế, lợi ích khu vực, và sự quan tâm của Úc trong xây dựng chủ nghĩa quốc tế và một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Chính phủ Công đảng của Thủ tướng Gough Whitlam đã đàm phán thành công để Úc trở thành đối tác của ASEAN, và chính phủ công đảng trong tương lai cũng sẽ tìm cách thúc đẩy và làm sâu sắc hơn các mối quan hệ đã có giữa Úc và ASEAN

Công đảng đối lập ủng hộ quyết định của Chính phủ Tự do - Quốc gia cầm quyền của Thủ tướng Malcolm Turnbull tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo ASEAN-Úc vào tháng 3/2018, nhưng chỉ điều này thôi thì chưa đủ. Trong bối cảnh thay đổi của môi trường khu vực và thế giới, khi Úc phải đối mặt với sự gián đoạn chưa từng có đối với trật tự toàn cầu, ASEAN vẫn còn quan trọng đối với khu vực này - và Úc cần phải hợp tác sâu rộng hơn nữa với tất cả các nước ASEAN. Tính chất trung tâm của ASEAN đối với sự định hình và ổn định của trật tự khu vực đã được khẳng định bởi sự can thiệp ngày càng gia tăng của Trung Quốc với các thành viên ASEAN.

Canberra cần tận dụng tối đa hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Úc năm 2018 để thúc đẩy một chương trình nghị sự mạnh mẽ. Úc cần hội nhập mạnh mẽ vào tổ chức ASEAN, áp dụng một cách tiếp cận chiến lược đối với các nước ASEAN, đặc biệt với Singapore và Indonesia, vì cách tiếp cận này sẽ phản ánh một tầm nhìn dài hạn cho các lợi ích của Úc trong khu vực. Ngoài ra, Úc cũng cần phải có ý thức và phương pháp xây dựng quan hệ nhiều lớp mạnh mẽ hơn với các nước ASEAN quan trọng khác bao gồm Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Myanmar. Rõ ràng, để làm được điều này, Úc cần một lộ trình tốt hơn, một chương trình nghị sự an ninh và kinh tế cho tương lai của Úc ở châu Á.

Tác giả là Nghị sỹ Công đảng đối lập ở Úc bà Penny Wong. Bài viết đăng trên Diễn đàn “The Interpreter” của Viện nghiên cứu Lowy.

Vũ Hiền (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Đây là một cuộc gặp mang tính lịch sử. Nhưng liệu chiến lược “mất trí” ngẫu nhiên của Trump có thực sự hiệu quả hay không? Nếu câu trả lời là không thì đây hoàn toàn sẽ là một trò đùa đáng thất vọng, một màn kịch câm, hai cái tôi trong cuộc chơi vô nghĩa.

Đọc tiếp...

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un thu hút sự quan tâm của toàn thế giới đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Cuộc gặp này có thể diễn ra thực sự đã vượt ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Tuy nhiên sau cuộc gặp này, còn nhiều vấn đề cũng được đặt ra.

Đọc tiếp...

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Cần phải có một cách tiếp cận theo từng giai đoạn đối với việc phi hạt nhân hóa vì trên thực tế, việc vạch ra một lộ trình phi hạt nhân hóa toàn diện sẽ đòi hỏi phải có một số giai đoạn hoạt động, vì lý do đơn giản là cả Washington và Bình Nhưỡng sẽ không nhất trí khởi động tiến trình này với những nhượng bộ tế nhị hay tốn kém nhất được đưa ra ngay từ đầu.

Đọc tiếp...

Lầu Năm Góc và kế hoạch cho “cuộc chiến trường kỳ” chống Trung Quốc và Nga

Lầu Năm Góc và kế hoạch cho “cuộc chiến trường kỳ” chống Trung Quốc và Nga

Sự tập trung vào Trung Quốc và Nga trong việc lập kế hoạch quân sự của Mỹ phản ánh cách mà các quan chức quân sự hàng đầu hiện đang đánh giá lại cán cân chiến lược toàn cầu, một tiến trình đã bắt đầu từ rất lâu trước khi Donald Trump bước vào Nhà Trắng.

Đọc tiếp...

Lựa chọn khả thi nào cho tổng thống Donald Trump trong vấn đề Triều Tiên?

Lựa chọn khả thi nào cho tổng thống Donald Trump trong vấn đề Triều Tiên?

Vấn đề trọng tâm là liệu Chính quyền Trump có sẵn sàng suy nghĩ lại về chính sách của Mỹ với Triều Tiên và theo đuổi các chiến lược có thể giúp ổn định tình hình thay vì giải quyết nó hay không. Kết quả đó ít lý tưởng hơn, nhưng các chính sách tốt không phải chỉ là những chính sách đáng mong muốn, mà chúng phải là những chính sách khả thi.

Đọc tiếp...

Cơn sóng thần chính trị mới của Malaysia?

Cơn sóng thần chính trị mới của Malaysia?

Trong vận động tranh cử, Thủ tướng Mahathir Mohamad, 92 tuổi, từng nhiều lần chỉ trích cựu Thủ tướng Najib Razak, lại còn cam kết sau cuộc bầu cử phải xem xét lại điều khoản hợp tác giữa Trung Quốc và Malaysia, thậm chí còn dự định khởi động lại đàm phán Biển Đông. Sự thay đổi đảng cầm quyền ở Malaysia liệu có đưa tới biến số trong quan hệ Trung Quốc-Malaysia hay không?

Đọc tiếp...

Ấn Độ-Việt Nam: Quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ

Ấn Độ-Việt Nam: Quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ

Những xu hướng gần đây trong mối quan hệ Ấn Độ-Việt Nam đã được ban lãnh đạo chính trị hai nước cam kết thúc đẩy mạnh mẽ. Đây chính là động lực giúp mối quan hệ hai nước tiếp tục phát triển vững mạnh hơn trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh chính trị, kinh tế khu vực và quốc tế đang có sự điều chỉnh.

Đọc tiếp...

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Sau chiến thắng gây sốc của phe đối lập trong cuộc bầu cử lần thứ 14 ở Malaysia tuần qua, nhiều người cho rằng sự ra đi của Thủ tướng Najib Razak có thể dẫn đến một cách tiếp cận mới trong chính sách đối ngoại của Malaysia và ảnh hưởng đến quan hệ giữa Malaysia với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Việc Mỹ rõ ràng rút bỏ quan điểm ủng hộ toàn cầu hóa, cùng sự thiếu nhiệt tình của họ trong việc duy trì các cấu trúc kinh tế và an ninh thời hậu chiến mà họ giúp thiết lập và dẫn dắt, đã mở ra các cơ hội cho Trung Quốc - nền kinh tế thứ 2 thế giới - đảm nhiệm các nghĩa vụ quốc tế lớn hơn đi kèm sự trỗi dậy của họ.

Đọc tiếp...

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Nếu Trung Quốc không kiểm điểm lại sâu sắc chính sách của mình đối với Triều Tiên mà chỉ đơn giản đẩy trách nhiệm cho nước khác, thì đây là sai lầm lịch sử và quốc gia cuối cùng bị thiệt hại sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Trong suốt chiến dịch tranh cử vào ghế tổng thống mới của Hàn Quốc, ông Moon Jae-in đã hứa hẹn phục hồi chính sách ánh dương can dự với Triều Tiên. Dù tổng thống Hàn Quốc có cơ hội để thực hiện chính sách này hay không, chính sách Ánh dương vẫn tồn tại những hạn chế và đó là điều mà Hàn Quốc và cả Mỹ cần khắc phục.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Thời điểm ảnh hưởng bao trùm của Trung Quốc về kinh tế, quân sự và chính trị tại khu vực sẽ đến. Các đồng minh và đối tác của Mỹ tại khu vực có cần phải tăng cường nỗ lực phòng vệ riêng rẽ và đẩy mạnh hợp tác với quốc gia khác trong khu vực hay không và bằng cách nào?

Đọc tiếp...

Philippines: Chính sách đối ngoại nhằm đối phó với môi trường an ninh năng động

Philippines: Chính sách đối ngoại nhằm đối phó với môi trường an ninh năng động

Để hiểu được chính sách đối ngoại đang nổi lên của Duterte, cần phân tích giao điểm của 5 yếu tố then chốt: chủ nghĩa dân túy; sự tập trung quyền lực nhanh chóng trong tay Duterte; thiếu sự cam kết rõ ràng của Mỹ đối với Philippines ở Biển Đông; sự ve vãn của Trung Quốc nhằm thuyết phục Philippines gạt Phán quyết sang một bên; và cuối cùng là việc Duterte “cá nhân hoá” chính sách đối ngoại.

Đọc tiếp...

Giấc mộng toàn cầu của Trung Quốc – Ác mộng của láng giềng

Giấc mộng toàn cầu của Trung Quốc – Ác mộng của láng giềng

Những lời ca tụng sự hội nhập Á-Âu của Tập Cận Bình có thể bỏ qua sự bành trướng vốn thường bạo lực của Trung Quốc, nhưng lịch sử đó chưa bị các nước láng giềng của Trung Quốc lãng quên.

Đọc tiếp...

Mỹ tấn công Syria: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Mỹ tấn công Syria: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Ngày 7/4, Mỹ và đồng minh Anh, Pháp đã tấn công Syria. Câu hỏi đặt ra là hệ quả của cuộc tấn công sẽ như thế nào? Hành động của Mỹ có vi phạm luật pháp của chính nước Mỹ và luật pháp quốc tế hay không?

Đọc tiếp...

Vấn đề khó trong quan hệ Trung - Ấn và sách lược của Trung Quốc

Vấn đề khó trong quan hệ Trung - Ấn và sách lược của Trung Quốc

Giữa Trung Quốc và Ấn Độ tồn tại rất nhiều vấn đề mang tính kết cấu, vốn đã hạn chế sự hợp tác chiến lược giữa hai nước. Ấn Độ là một nước mạnh trong khu vực, trên thế giới cũng có không ít những nước kiểu này. Làm thế nào để xử lý mối quan hệ với những nước này, trong phân tích về chiến lược ngoại giao của Trung Quốc lại không đề cập nhiều và điều này cần phải được thay đổi.

Đọc tiếp...

Nút thắt đe dọa Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc tại Nam Á

Nút thắt đe dọa Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc tại Nam Á

Các nước Nam Á tham gia dự án Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc (MSR) đã có những quan ngại khác nhau về hậu quả của sự phụ thuộc vào tài chính và chủ quyền đối với Trung Quốc. Tất cả những điều đó cho thấy những thách thức lớn cho các dự án MSR của Trung Quốc tại khu vực này.

Đọc tiếp...

ASEAN-Ấn Độ và chính sách Hành động phía Đông: Để lời nói đi đôi với hành động

ASEAN-Ấn Độ và chính sách Hành động phía Đông: Để lời nói đi đôi với hành động

Dù rất tích cực can dự và hợp tác với khu vực, nhưng có một hố sâu ngăn cách giữa tham vọng và khả năng thực hiện của Ấn Độ. Nếu nghiêm túc về mở rộng ảnh hưởng về phía Đông, Ấn Độ cần thực hiện và hoàn tất nhiều việc hơn nữa.

Đọc tiếp...

Lá bài Đài Loan trong quan hệ Mỹ-Trung

Lá bài Đài Loan trong quan hệ Mỹ-Trung

Hiện nay, với việc thông qua Đạo luật đi lại Đài Loan và xét tới những thay đổi nhân sự gần đây và có thể đang chờ giải quyết trong Chính quyền Trump, có một khả năng rất thực tế là ở một số thời điểm Trump có thể sử dụng lá bài Đài Loan theo cách có nguy cơ gây ra xung đột quân sự với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Tại sao thượng đỉnh Trump-Kim khó tạo ra đột phá quan hệ Mỹ-Triều?

Tại sao thượng đỉnh Trump-Kim khó tạo ra đột phá quan hệ Mỹ-Triều?

Triều Tiên và Mỹ vẫn còn khác biệt quá nhiều trong những mục tiêu kỳ vọng, và dù có thỏa thuận nào được lập ra, thì việc xác minh sự phi hạt nhân hóa Triều Tiên và một bản thảo về hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên cũng sẽ phải mất vài năm mới có thể hoàn thiện.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5651 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin