22 - 9 - 2018 | 10:10
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Châu Á "sợ hãi và tham lam" trước sáng kiến OBOR của Trung Quốc

Châu Á "sợ hãi và tham lam" trước sáng kiến OBOR của Trung Quốc

Email In PDF.

Sáng kiến "Vành đai và Con đường" là vũ điệu đầy sức mạnh của đồng tiền với quyền lực "mềm" đồng thời nắm giữ quyền lực "cứng". Sáng kiến này mang lại cơ hội tuyệt vời cho Trung Quốc trong việc tiếp cận hàng chục quốc gia trên thế giới.

 

8c89a590f56e150242b62b(1).jpg

Trước sáng kiến "Vành đai và Con đường" của Bắc Kinh thể hiện rõ nét những hứa hẹn và sức mạnh của Trung Quốc, các nước tham dự hội nghị "Vành đai và Con đường" và Úc đều có tâm trạng mâu thuẫn, đó là "sợ hãi và tham lam". Sáng kiến "Vành đai và Con đường" là vũ điệu đầy sức mạnh của đồng tiền với quyền lực "mềm" đồng thời nắm giữ quyền lực "cứng". Sáng kiến này mang lại cơ hội tuyệt vời cho Trung Quốc trong việc tiếp cận hàng chục quốc gia trên thế giới. Chỉ cần thực hiện một nửa số cam kết trong sáng kiến này, Trung Quốc sẽ có thêm nhiều quyền lực và vai trò lãnh đạo lớn hơn, đồng thời đẩy mạnh mạng lưới quan hệ khu vực và song phương của nước này.

Giấc mơ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là nước này giữ vai trò thống trị ở châu Á. Kể từ năm 2014, Trung Quốc là nền kinh tế lớn nhất thế giới về sức mua tương đương và hiện đang tung tiền ra. Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy từ bên trong để đưa nước Mỹ hưng thịnh trở lại thì ông Tập Cận Bình vươn ra bên ngoài đưa Trung Quốc hưng thịnh trở lại trên vũ đài thế giới.

Theo đánh giá của nhà báo Rowan Callick, xem xét những động thái diễn ra tại Bắc Kinh cho thấy "Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đã di chuyển vào không gian mà Washington để lại như một người khởi xướng và pha trộn bức tranh kinh tế trên quy mô toàn cầu cùng với những kết nối địa chính trị. Không ai có thể bỏ qua hoặc đánh giá thấp Trung Quốc, quốc gia duy nhất có nền kinh tế hùng mạnh để thực hiện việc này”.

Cựu Đại sứ Úc ở Trung Quốc Geoff Raby nói rằng Bắc Kinh đặt ra ba yêu cầu đối với "Vành đai và Con đường". Về mặt kinh tế, đa dạng hóa cổ phần tài sản nước ngoài từ Ngân khố Mỹ như một phần của chiến lược "toàn cầu" của Trung Quốc. Đồng thời, cơ sở hạ tầng ở nước ngoài mang lại hành lang cho sự phát triển của Trung Quốc khi mà sự phát triển này đang vượt quá khả năng hạ tầng trong nước của nước này. Về mặt ổn định nội bộ là nhằm phát triển các tỉnh biên giới vùng xa nghèo hơn. Về mặt chiến lược, Trung Quốc đang thể hiện một thực tế mới cho toàn thế giới. Đó là Trung Quốc là nước có ý chí, nguồn lực và ý tưởng cho vai trò lãnh đạo toàn cầu và có ý định tái tạo lại trật tự quốc tế.

Những gì Trung Quốc đã xây dựng ở châu Á trong thế kỷ này là mô hình cho những gì mà nước này muốn triển khai trên quy mô lớn hơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào Trung Quốc cũng có được những gì họ muốn. Ví dụ như ở Sri Lanka và Myanmar. Tại Sri Lanka, các dự án hạ tầng chính của Trung Quốc ở nước này dựa trên sự ủng hộ của cựu Tổng thống Mahinda Rajapaksa và bộ máy chính trị của ông. Tuy nhiên, sự thất bại của Tổng thống Rajapaksa trong cuộc bầu cử năm 2015 một phần là do người Sri Lanka phản đối sự can dự của Trung Quốc vào nước này. Câu chuyện tương tự xảy ra ở Myanmar hồi năm 2011 khi nước này từ chối dự án xây đập khổng lồ của Trung Quốc. Myanmar chuyển sang chế độ dân chủ, quay lưng lại với sự thống trị của Trung Quốc.

Nhà nghiên cứu Evelyn Goh, Giáo sư Khoa nghiên cứu chính sách chiến lược thuộc Đại học Quốc gia Úc (ANU), đồng thời là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc phòng, trong cuốn sách “Sự ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở châu Á đang phát triển” cho rằng nước bảo trợ không phải bao giờ cũng nhận được tất cả những gì họ muốn từ những nước được bảo trợ. Trái ngược với cách tiếp cận tập trung vào an ninh của Mỹ, Trung Quốc tiếp cận châu Á theo hướng đối tác kinh tế và phát triển với những đặc điểm sau:

Thứ nhất, Bắc Kinh cố gắng không buộc những nước láng giềng đang phát triển làm những gì mà họ sẽ không làm. Thay vào đó, Trung Quốc đáp ứng các yêu cầu phát triển với “đầu tư song phương nhanh và không minh bạch”.

Thứ hai, mục đích chiến lược của Trung Quốc là đầu tư vào ảnh hưởng của mình ở châu Á, xây dựng thiện chí như là một hàng rào chống lại sự phản đối trong tương lai.

Thứ ba, Trung Quốc không dễ đạt được những gì mình muốn - mức độ ảnh hưởng của nước này có xu hướng phụ thuộc vào động lực trong nước ở các quốc gia mục tiêu.

Thứ tư, tác động hệ thống của sức mạnh ngày càng lớn của Trung Quốc ở châu Á đang phát triển bị hạn chế bởi các điều kiện cơ cấu rộng hơn, các thể chế quốc tế và các quy tắc của Tây phương chiếm ưu thế.

Nhà nghiên cứu Goh cho rằng điều rất quan trọng đối với việc sáng kiến "Vành đai và Con đường" sẽ phát triển như thế nào là Bắc Kinh không đánh giá cao quyền tự chủ của các nước láng giềng, đồng thời nhận thấy bất cứ sự chệch hướng nào từ quan điểm của Bắc Kinh như những âm mưu đen tối từ các cường quốc khác. Trung Quốc đã nhận thấy mâu thuẫn giữa "mô hình ảnh hưởng lành mạnh" mà nước này đang xây dựng và hành vi cưỡng chế của nước này ở Biển Đông. Theo nhà nghiên cứu Goh, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc coi lập trường cứng rắn của các nước có tranh chấp ở Biển Đông là do Mỹ gây ra chứ không phải là phản ứng mang tính dân tộc chủ nghĩa trước sự quyết đoán của Trung Quốc trong các cuộc xung đột song phương.

Các nhà phân tích, hoạch định chính sách và dư luận Trung Quốc cũng đang nhận thấy sự trái ngược giữa sức mạnh vật chất ngày càng tăng của Trung Quốc và vị thế, ảnh hưởng, ấn tượng ngày càng giảm trên trường quốc tế của nước này. Không có gì rõ ràng rằng Bắc Kinh có thể dễ dàng giành chiến thắng ở các nước đang phát triển - nơi mà nước này có thể hứa hẹn khoản tín dụng nhanh chóng và cơ sở hạ tầng giá rẻ. Nhiều nước được chào mời những khoản tiền lớn từ "Vành đai và Con đường" sẽ sớm nhận được tiền song lo lắng về ảnh hưởng của Trung Quốc sau đó. Úc có quan điểm trung lập, tham dự hội nghị nhưng không chấp nhận sáng kiến này. Canberra đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan khi phải đấu tranh với việc Trung Quốc thành lập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB). Trong vấn đề AIIB, Úc đã gạt nỗi sợ hãi và chấp nhận tham lam hay nói một cách hoa mỹ hơn, tham vọng đã chiến thắng nỗi lo sợ.

Tác giả Graeme Dobell là nhà phân tích thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách Chiến lược Úc. Bài viết đăng trên “ASPI”.

Hương Trà (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Căng thẳng chiến lược Trung-Mỹ dưới thời Tập Cận Bình và Donald Trump: Vấn đề cũ, cách tiếp cận mới

Căng thẳng chiến lược Trung-Mỹ dưới thời Tập Cận Bình và Donald Trump: Vấn đề cũ, cách tiếp cận mới

Sau vài tháng trong tình trạng không chắc chắn, Tổng thống Donald Trump đã làm lung lay những tham vọng của Trung Quốc. Trái ngược với hy vọng ban đầu, cảm giác vỡ mộng lan khắp Bắc Kinh. Đối với Bắc Kinh, sự thất vọng đến từ thực tế rằng Tổng thống Trump đã tỏ ra phức tạp hơn mức mà ban lãnh đạo Trung Quốc từng hy vọng có thể kiềm chế.

Đọc tiếp...

Tìm kiếm một chiến lược khả thi cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Tìm kiếm một chiến lược khả thi cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Để có thể thành công, Chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở buộc phải thuyết phục được các lãnh đạo trong khu vực rằng Hoa Kỳ đang xây dựng một trật tự khu vực đáng để tham gia. Quan trọng nhất là việc các nguyên tắc và ý tưởng mang tính khả thi và Hoa Kỳ phải chứng minh được sự sẵn sàng cũng như khả năng thực hiện tầm nhìn của họ.

Đọc tiếp...

Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Đối với Nga, Indonesia lâu nay là một địa bàn tiềm năng nhưng không được chú trọng trong chính sách Hướng Đông của Nga. Tuy nhiên, từ năm 2012, Nga đã rất quan tâm đến việc thúc đẩy quan hệ với các quốc gia châu Á, trong đó có Indonesia.

Đọc tiếp...

Mỹ và phương Tây cần tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Mỹ và phương Tây cần tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

"Dự án thế kỷ" của Chủ tịch Tập Cận Bình có thể giúp một số nền kinh tế nhưng cái giá chính trị những nước này phải trả là vô cùng lớn. Theo đó Mỹ và các nước phương Tây cần tham gia sáng kiến này, không nên để Trung Quốc "một mình một ngựa" vẽ ra "một trật tự thế giới mới" trong đó Trung Quốc sẽ nắm vai trò dẫn dắt.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh biến động địa chính trị thế giới thời gian tới

Viễn cảnh biến động địa chính trị thế giới thời gian tới

Xung đột lớn sẽ diễn ra trên 3 đấu trường lớn: Châu Âu, Đông Nam Á và Trung Đông. Những dự đoán này có vẻ cực đoan, thậm chí là kỳ cục đối với những bạn đọc từ hàng thập kỷ nay quen với sự ổn định tương đối của thế giới. Tuy nhiên, cần phải nhớ nhiều điểm cốt yếu đã diễn ra trong lịch sử.

Đọc tiếp...

Hợp tác địa kinh tế Mỹ-Ấn trong bối cảnh Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Hợp tác địa kinh tế Mỹ-Ấn trong bối cảnh Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Mỹ và Ấn Độ có cơ hội để cùng xác định và triển khai một tầm nhìn địa kinh tế cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, họ vẫn cần phải vượt qua nhiều trở ngại khó khăn. Những nỗ lực từ Mỹ đều thất thường và đôi khi là thất sách trong khi đó, lịch sử và danh tiếng của Ấn Độ trong việc làm việc với các thể chế kinh tế đa phương khá hỗn tạp.

Đọc tiếp...

Những điều chỉnh chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính phủ Shinzo Abe

Những điều chỉnh chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính phủ Shinzo Abe

Bài viết tập trung phân tích chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe, đồng thời bài viết cũng thảo luận về quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, đưa ra một số khuyến nghị về biện pháp của Việt Nam trong hợp tác toàn diện với với Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Phân tích lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược của Dittmer

Phân tích lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược của Dittmer

Bài nghiên cứu này sẽ giới thiệu khung lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược do Lowell Dittmer xây dựng năm 1981 dựa trên mối quan hệ của ba siêu cường Mỹ - Liên Xô - Trung Quốc, và phân tích tác dụng cũng như hạn chế của khung lý thuyết này.

Đọc tiếp...

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Đây là một cuộc gặp mang tính lịch sử. Nhưng liệu chiến lược “mất trí” ngẫu nhiên của Trump có thực sự hiệu quả hay không? Nếu câu trả lời là không thì đây hoàn toàn sẽ là một trò đùa đáng thất vọng, một màn kịch câm, hai cái tôi trong cuộc chơi vô nghĩa.

Đọc tiếp...

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un thu hút sự quan tâm của toàn thế giới đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Cuộc gặp này có thể diễn ra thực sự đã vượt ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Tuy nhiên sau cuộc gặp này, còn nhiều vấn đề cũng được đặt ra.

Đọc tiếp...

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Cần phải có một cách tiếp cận theo từng giai đoạn đối với việc phi hạt nhân hóa vì trên thực tế, việc vạch ra một lộ trình phi hạt nhân hóa toàn diện sẽ đòi hỏi phải có một số giai đoạn hoạt động, vì lý do đơn giản là cả Washington và Bình Nhưỡng sẽ không nhất trí khởi động tiến trình này với những nhượng bộ tế nhị hay tốn kém nhất được đưa ra ngay từ đầu.

Đọc tiếp...

Lầu Năm Góc và kế hoạch cho “cuộc chiến trường kỳ” chống Trung Quốc và Nga

Lầu Năm Góc và kế hoạch cho “cuộc chiến trường kỳ” chống Trung Quốc và Nga

Sự tập trung vào Trung Quốc và Nga trong việc lập kế hoạch quân sự của Mỹ phản ánh cách mà các quan chức quân sự hàng đầu hiện đang đánh giá lại cán cân chiến lược toàn cầu, một tiến trình đã bắt đầu từ rất lâu trước khi Donald Trump bước vào Nhà Trắng.

Đọc tiếp...

Lựa chọn khả thi nào cho tổng thống Donald Trump trong vấn đề Triều Tiên?

Lựa chọn khả thi nào cho tổng thống Donald Trump trong vấn đề Triều Tiên?

Vấn đề trọng tâm là liệu Chính quyền Trump có sẵn sàng suy nghĩ lại về chính sách của Mỹ với Triều Tiên và theo đuổi các chiến lược có thể giúp ổn định tình hình thay vì giải quyết nó hay không. Kết quả đó ít lý tưởng hơn, nhưng các chính sách tốt không phải chỉ là những chính sách đáng mong muốn, mà chúng phải là những chính sách khả thi.

Đọc tiếp...

Cơn sóng thần chính trị mới của Malaysia?

Cơn sóng thần chính trị mới của Malaysia?

Trong vận động tranh cử, Thủ tướng Mahathir Mohamad, 92 tuổi, từng nhiều lần chỉ trích cựu Thủ tướng Najib Razak, lại còn cam kết sau cuộc bầu cử phải xem xét lại điều khoản hợp tác giữa Trung Quốc và Malaysia, thậm chí còn dự định khởi động lại đàm phán Biển Đông. Sự thay đổi đảng cầm quyền ở Malaysia liệu có đưa tới biến số trong quan hệ Trung Quốc-Malaysia hay không?

Đọc tiếp...

Ấn Độ-Việt Nam: Quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ

Ấn Độ-Việt Nam: Quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ

Những xu hướng gần đây trong mối quan hệ Ấn Độ-Việt Nam đã được ban lãnh đạo chính trị hai nước cam kết thúc đẩy mạnh mẽ. Đây chính là động lực giúp mối quan hệ hai nước tiếp tục phát triển vững mạnh hơn trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh chính trị, kinh tế khu vực và quốc tế đang có sự điều chỉnh.

Đọc tiếp...

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Sau chiến thắng gây sốc của phe đối lập trong cuộc bầu cử lần thứ 14 ở Malaysia tuần qua, nhiều người cho rằng sự ra đi của Thủ tướng Najib Razak có thể dẫn đến một cách tiếp cận mới trong chính sách đối ngoại của Malaysia và ảnh hưởng đến quan hệ giữa Malaysia với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Việc Mỹ rõ ràng rút bỏ quan điểm ủng hộ toàn cầu hóa, cùng sự thiếu nhiệt tình của họ trong việc duy trì các cấu trúc kinh tế và an ninh thời hậu chiến mà họ giúp thiết lập và dẫn dắt, đã mở ra các cơ hội cho Trung Quốc - nền kinh tế thứ 2 thế giới - đảm nhiệm các nghĩa vụ quốc tế lớn hơn đi kèm sự trỗi dậy của họ.

Đọc tiếp...

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Nếu Trung Quốc không kiểm điểm lại sâu sắc chính sách của mình đối với Triều Tiên mà chỉ đơn giản đẩy trách nhiệm cho nước khác, thì đây là sai lầm lịch sử và quốc gia cuối cùng bị thiệt hại sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Trong suốt chiến dịch tranh cử vào ghế tổng thống mới của Hàn Quốc, ông Moon Jae-in đã hứa hẹn phục hồi chính sách ánh dương can dự với Triều Tiên. Dù tổng thống Hàn Quốc có cơ hội để thực hiện chính sách này hay không, chính sách Ánh dương vẫn tồn tại những hạn chế và đó là điều mà Hàn Quốc và cả Mỹ cần khắc phục.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Thời điểm ảnh hưởng bao trùm của Trung Quốc về kinh tế, quân sự và chính trị tại khu vực sẽ đến. Các đồng minh và đối tác của Mỹ tại khu vực có cần phải tăng cường nỗ lực phòng vệ riêng rẽ và đẩy mạnh hợp tác với quốc gia khác trong khu vực hay không và bằng cách nào?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7478 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin