19 - 7 - 2018 | 16:49
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Vai trò của Tổng thống Philippines trong tầm nhìn châu Á của Trung Quốc

Vai trò của Tổng thống Philippines trong tầm nhìn châu Á của Trung Quốc

Email In PDF.

Trong bài diễn văn chính thức tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Phnom Penh hồi đầu tháng 5/2017, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố: “Tương lai của Philippines nằm ở ASEAB và châu Á”. Đối với ông Duterte, thế giới đang bước vào thời kỳ “hậu Mỹ”, mở đường cho tầm nhìn “châu Á của người châu Á”.

 

640_Duterte-Time_2016_05_14_15_07_56.jpg

Mặc dù đang phải đối mặt sự phản đối mạnh mẽ trong nước, nhưng nhà lãnh đạo này vẫn thúc đẩy chính sách xoay trục sang hướng Đông, đặc biệt là Trung Quốc và, ở mức độ thấp hơn, với Nga. Hiện có hai yếu tố nằm ở trọng tâm trong chiến lược chính sách đối ngoại “Hướng Đông” của ông Duterte. Trước tiên là nỗi tức giận cá nhân ngày một tăng lên của ông Duterte trước những chỉ trích của phương Tây về chiến dịch chống ma túy tàn bạo của ông, điều có thể sẽ kéo theo các biện pháp trừng phạt. Thứ hai là sự cần thiết phải đa dạng hóa quan hệ chiến lược và kinh tế của Philippines vốn tập trung quá mức vào phương Tây và Nhật Bản.

Đa số vũ khí của Philippines (hơn 70%) tới từ Mỹ và phần lớn trong số đó là dựa trên công nghệ lỗi thời và định hướng phục vụ các chiến dịch chống bạo loạn và chống khủng bố.

Theo truyền thống, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản và Mỹ chịu trách nhiệm cung cấp phần lớn Viện trợ Phát triển Chính thức (ODA) và Đầu tư Trực tiếp Nước ngoài (FDI) tại Philippines. Ông Duterte rất quan tâm đến các vũ khí tiên tiến có giá thành phải chăng từ các nhà cung cấp khác như Nga và Trung Quốc. Là các thành viên có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Bắc Kinh và Moskva có thể giúp bảo vệ ông Duterte trước sức ép bên ngoài và nguy cơ bị truy tố trước Tòa án Hình sự Quốc tế. Nhà lãnh đạo Philippines cũng quan tâm đến việc tận dụng sự trợ giúp từ hai cường quốc này để ngăn chặn cướp biển và khủng bố ở vùng Sulu và biển Celebes, vốn đang bị tàn phá bởi một loạt chiến dịch bắt cóc và đòi tiền chuộc của các nhóm có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) như Abu Sayyaf.

Với khao khát được đa dạng hóa các nhà bảo trợ quốc tế, ông Duterte đã tiến hành các chuyến công du tới Bắc Kinh và Moskva trong tháng 5 này, với hy vọng thúc đẩy sự trợ giúp ngoại giao cũng như các thỏa thuận kinh tế và quốc phòng cụ thể. Trong khi chuyến thăm Nga sẽ giúp nâng tầm mối quan hệ lịch sử và cho phép ông Putin “chọc tức” Washington qua việc công khai “chèo kéo” đồng minh hiệp ước lâu đời của Mỹ ở Đông Nam Á, thì chuyến thăm Trung Quốc của ông Duterte lại có tầm quan trọng lớn hơn nhiều.

Tháng 4/2017, chính phủ Philippines công bố sáng kiến kinh tế “Dutertenomics” - một kế hoạch tham vọng nhằm cải tổ cơ sở hạ tầng công cộng ở quốc gia Đông Nam Á này. Tổng giá trị kế hoạch này được dự kiến là 167 tỷ USD trong vòng 5 năm tới - một con số quá lớn và không thể chỉ được chi trả từ các nguồn tài chính hạn hẹp trong nước. Nhật Bản và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do Tokyo chi phối sẽ là các đối tác lớn khác trong dự án kinh tế khổng lồ của ông Duterte nhằm mở ra “thời kỳ hoàng kim” của phát triển cơ sở hạ tầng ở quốc gia này.

Với hy vọng Trung Quốc sẽ đóng vai trò đối tác chính trong chương trình phát triển quốc gia, ông Duterte tới thăm Trung Quốc lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm để tham dự hội nghị Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) tại Bắc Kinh, với sự tham gia của khoảng 100 nước, bao gồm 29 nhà lãnh đạo chính phủ.

Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ là thành tố chính của “Con đường Tơ lụa Trên Biển”. Dưới thời nhà tiền nhiệm Benigno Aquino, Trung Quốc đã loại Philippines khỏi kế hoạch này do những căng thẳng gia tăng trên Biển Đông. Trước sự thất vọng của Trung Quốc, ông Aquino đã kiện Trung Quốc lên Tòa Trọng tài ở La Hay bởi hành vi khiêu khích của nước này ngay sát bờ biển Philippines.

Tuy nhiên, ngay sau khi ông Duterte “phất cờ trắng”, Bắc Kinh đã theo đuổi quốc gia Đông Nam Á này bởi coi họ là thành tố quan trọng trong kế hoạch cơ sở hạ tầng toàn cầu. Với BRI, Trung Quốc có thể đóng vai trò lớn hơn trong việc tái định hình bối cảnh kinh tế Philippines hơn bất kỳ quốc gia nào khác - và thậm chí cả Nhật Bản và phương Tây cộng lại - trong nhiều thập kỷ sắp tới.

Nếu xét tới khoản chi 8 nghìn tỷ USD cho cơ sở hạ tầng châu Á, nguồn lực hạn chế của Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và ADB - chưa kể sự quay trở lại của chủ nghĩa bảo hộ ở Mỹ - phần lớn thế giới đang đón nhận, dù ở mức thận trọng, tầm nhìn kinh tế toàn cầu mới của Trung Quốc. Đến nay, ít nhất 60 quốc gia đã đăng ký tham gia BRI. Tuy nhiên, hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch có trụ sở tại New York cảnh báo rằng dự án BRI dường như ít được thúc đẩy bởi “nhu cầu cơ sở hạ tầng thực sự và logic về thương mại” mà là bởi “các động cơ chính trị”.

Điều này đã được thấy rõ khi Bắc Kinh, bên lề hội nghị BRI, đã đề xuất cho quân đội Philippines (vốn có quan điểm thân Mỹ) vay 500 triệu USD để mua các vũ khí tiên tiến của Trung Quốc. Đây là “âm mưu” trực tiếp nhằm lôi kéo giới lãnh đạo quốc phòng Philippines, vốn vẫn nhìn Bắc Kinh bằng cái nhìn hoài nghi.

Sức cám dỗ từ các khoản đầu tư của Trung Quốc có thể lý giải một phần quyết định gần đây của ông Duterte, với tư cách Chủ tịch ASEAN, bảo vệ Trung Quốc trước những chỉ trích về hành động cải tạo có quy mô lớn trên Biển Đông - chưa kể tới quyết định giảm bớt hợp tác quân sự với Mỹ, đặc biệt ở vùng biển tranh chấp.

Lời đe dọa có chủ ý của Trung Quốc về chiến tranh với Philippines dường như đã thúc đẩy nhà lãnh đạo Philippines tìm kiếm “bản tạm ước” với nước khổng lồ châu Á. Bất chấp những quan ngại trong nước về các thỏa thuận đầu tư với Trung Quốc, ông Duterte dường như đã xác định tham gia cái mà ông coi là “nền hòa bình kiểu Trung Hoa” ở châu Á.

Tác giả Richard Javad Heydarian là Phó Giáo sư về các vấn đề quốc tế và khoa học chính trị tại Đại học De La Salle. Bài viết đăng trên "National Interest".

Nhật Linh (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Đây là một cuộc gặp mang tính lịch sử. Nhưng liệu chiến lược “mất trí” ngẫu nhiên của Trump có thực sự hiệu quả hay không? Nếu câu trả lời là không thì đây hoàn toàn sẽ là một trò đùa đáng thất vọng, một màn kịch câm, hai cái tôi trong cuộc chơi vô nghĩa.

Đọc tiếp...

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un thu hút sự quan tâm của toàn thế giới đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Cuộc gặp này có thể diễn ra thực sự đã vượt ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Tuy nhiên sau cuộc gặp này, còn nhiều vấn đề cũng được đặt ra.

Đọc tiếp...

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Cần phải có một cách tiếp cận theo từng giai đoạn đối với việc phi hạt nhân hóa vì trên thực tế, việc vạch ra một lộ trình phi hạt nhân hóa toàn diện sẽ đòi hỏi phải có một số giai đoạn hoạt động, vì lý do đơn giản là cả Washington và Bình Nhưỡng sẽ không nhất trí khởi động tiến trình này với những nhượng bộ tế nhị hay tốn kém nhất được đưa ra ngay từ đầu.

Đọc tiếp...

Lầu Năm Góc và kế hoạch cho “cuộc chiến trường kỳ” chống Trung Quốc và Nga

Lầu Năm Góc và kế hoạch cho “cuộc chiến trường kỳ” chống Trung Quốc và Nga

Sự tập trung vào Trung Quốc và Nga trong việc lập kế hoạch quân sự của Mỹ phản ánh cách mà các quan chức quân sự hàng đầu hiện đang đánh giá lại cán cân chiến lược toàn cầu, một tiến trình đã bắt đầu từ rất lâu trước khi Donald Trump bước vào Nhà Trắng.

Đọc tiếp...

Lựa chọn khả thi nào cho tổng thống Donald Trump trong vấn đề Triều Tiên?

Lựa chọn khả thi nào cho tổng thống Donald Trump trong vấn đề Triều Tiên?

Vấn đề trọng tâm là liệu Chính quyền Trump có sẵn sàng suy nghĩ lại về chính sách của Mỹ với Triều Tiên và theo đuổi các chiến lược có thể giúp ổn định tình hình thay vì giải quyết nó hay không. Kết quả đó ít lý tưởng hơn, nhưng các chính sách tốt không phải chỉ là những chính sách đáng mong muốn, mà chúng phải là những chính sách khả thi.

Đọc tiếp...

Cơn sóng thần chính trị mới của Malaysia?

Cơn sóng thần chính trị mới của Malaysia?

Trong vận động tranh cử, Thủ tướng Mahathir Mohamad, 92 tuổi, từng nhiều lần chỉ trích cựu Thủ tướng Najib Razak, lại còn cam kết sau cuộc bầu cử phải xem xét lại điều khoản hợp tác giữa Trung Quốc và Malaysia, thậm chí còn dự định khởi động lại đàm phán Biển Đông. Sự thay đổi đảng cầm quyền ở Malaysia liệu có đưa tới biến số trong quan hệ Trung Quốc-Malaysia hay không?

Đọc tiếp...

Ấn Độ-Việt Nam: Quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ

Ấn Độ-Việt Nam: Quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ

Những xu hướng gần đây trong mối quan hệ Ấn Độ-Việt Nam đã được ban lãnh đạo chính trị hai nước cam kết thúc đẩy mạnh mẽ. Đây chính là động lực giúp mối quan hệ hai nước tiếp tục phát triển vững mạnh hơn trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh chính trị, kinh tế khu vực và quốc tế đang có sự điều chỉnh.

Đọc tiếp...

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Sau chiến thắng gây sốc của phe đối lập trong cuộc bầu cử lần thứ 14 ở Malaysia tuần qua, nhiều người cho rằng sự ra đi của Thủ tướng Najib Razak có thể dẫn đến một cách tiếp cận mới trong chính sách đối ngoại của Malaysia và ảnh hưởng đến quan hệ giữa Malaysia với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Việc Mỹ rõ ràng rút bỏ quan điểm ủng hộ toàn cầu hóa, cùng sự thiếu nhiệt tình của họ trong việc duy trì các cấu trúc kinh tế và an ninh thời hậu chiến mà họ giúp thiết lập và dẫn dắt, đã mở ra các cơ hội cho Trung Quốc - nền kinh tế thứ 2 thế giới - đảm nhiệm các nghĩa vụ quốc tế lớn hơn đi kèm sự trỗi dậy của họ.

Đọc tiếp...

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Nếu Trung Quốc không kiểm điểm lại sâu sắc chính sách của mình đối với Triều Tiên mà chỉ đơn giản đẩy trách nhiệm cho nước khác, thì đây là sai lầm lịch sử và quốc gia cuối cùng bị thiệt hại sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Trong suốt chiến dịch tranh cử vào ghế tổng thống mới của Hàn Quốc, ông Moon Jae-in đã hứa hẹn phục hồi chính sách ánh dương can dự với Triều Tiên. Dù tổng thống Hàn Quốc có cơ hội để thực hiện chính sách này hay không, chính sách Ánh dương vẫn tồn tại những hạn chế và đó là điều mà Hàn Quốc và cả Mỹ cần khắc phục.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Thời điểm ảnh hưởng bao trùm của Trung Quốc về kinh tế, quân sự và chính trị tại khu vực sẽ đến. Các đồng minh và đối tác của Mỹ tại khu vực có cần phải tăng cường nỗ lực phòng vệ riêng rẽ và đẩy mạnh hợp tác với quốc gia khác trong khu vực hay không và bằng cách nào?

Đọc tiếp...

Philippines: Chính sách đối ngoại nhằm đối phó với môi trường an ninh năng động

Philippines: Chính sách đối ngoại nhằm đối phó với môi trường an ninh năng động

Để hiểu được chính sách đối ngoại đang nổi lên của Duterte, cần phân tích giao điểm của 5 yếu tố then chốt: chủ nghĩa dân túy; sự tập trung quyền lực nhanh chóng trong tay Duterte; thiếu sự cam kết rõ ràng của Mỹ đối với Philippines ở Biển Đông; sự ve vãn của Trung Quốc nhằm thuyết phục Philippines gạt Phán quyết sang một bên; và cuối cùng là việc Duterte “cá nhân hoá” chính sách đối ngoại.

Đọc tiếp...

Giấc mộng toàn cầu của Trung Quốc – Ác mộng của láng giềng

Giấc mộng toàn cầu của Trung Quốc – Ác mộng của láng giềng

Những lời ca tụng sự hội nhập Á-Âu của Tập Cận Bình có thể bỏ qua sự bành trướng vốn thường bạo lực của Trung Quốc, nhưng lịch sử đó chưa bị các nước láng giềng của Trung Quốc lãng quên.

Đọc tiếp...

Mỹ tấn công Syria: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Mỹ tấn công Syria: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Ngày 7/4, Mỹ và đồng minh Anh, Pháp đã tấn công Syria. Câu hỏi đặt ra là hệ quả của cuộc tấn công sẽ như thế nào? Hành động của Mỹ có vi phạm luật pháp của chính nước Mỹ và luật pháp quốc tế hay không?

Đọc tiếp...

Vấn đề khó trong quan hệ Trung - Ấn và sách lược của Trung Quốc

Vấn đề khó trong quan hệ Trung - Ấn và sách lược của Trung Quốc

Giữa Trung Quốc và Ấn Độ tồn tại rất nhiều vấn đề mang tính kết cấu, vốn đã hạn chế sự hợp tác chiến lược giữa hai nước. Ấn Độ là một nước mạnh trong khu vực, trên thế giới cũng có không ít những nước kiểu này. Làm thế nào để xử lý mối quan hệ với những nước này, trong phân tích về chiến lược ngoại giao của Trung Quốc lại không đề cập nhiều và điều này cần phải được thay đổi.

Đọc tiếp...

Nút thắt đe dọa Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc tại Nam Á

Nút thắt đe dọa Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc tại Nam Á

Các nước Nam Á tham gia dự án Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc (MSR) đã có những quan ngại khác nhau về hậu quả của sự phụ thuộc vào tài chính và chủ quyền đối với Trung Quốc. Tất cả những điều đó cho thấy những thách thức lớn cho các dự án MSR của Trung Quốc tại khu vực này.

Đọc tiếp...

ASEAN-Ấn Độ và chính sách Hành động phía Đông: Để lời nói đi đôi với hành động

ASEAN-Ấn Độ và chính sách Hành động phía Đông: Để lời nói đi đôi với hành động

Dù rất tích cực can dự và hợp tác với khu vực, nhưng có một hố sâu ngăn cách giữa tham vọng và khả năng thực hiện của Ấn Độ. Nếu nghiêm túc về mở rộng ảnh hưởng về phía Đông, Ấn Độ cần thực hiện và hoàn tất nhiều việc hơn nữa.

Đọc tiếp...

Lá bài Đài Loan trong quan hệ Mỹ-Trung

Lá bài Đài Loan trong quan hệ Mỹ-Trung

Hiện nay, với việc thông qua Đạo luật đi lại Đài Loan và xét tới những thay đổi nhân sự gần đây và có thể đang chờ giải quyết trong Chính quyền Trump, có một khả năng rất thực tế là ở một số thời điểm Trump có thể sử dụng lá bài Đài Loan theo cách có nguy cơ gây ra xung đột quân sự với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Tại sao thượng đỉnh Trump-Kim khó tạo ra đột phá quan hệ Mỹ-Triều?

Tại sao thượng đỉnh Trump-Kim khó tạo ra đột phá quan hệ Mỹ-Triều?

Triều Tiên và Mỹ vẫn còn khác biệt quá nhiều trong những mục tiêu kỳ vọng, và dù có thỏa thuận nào được lập ra, thì việc xác minh sự phi hạt nhân hóa Triều Tiên và một bản thảo về hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên cũng sẽ phải mất vài năm mới có thể hoàn thiện.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5590 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin