26 - 7 - 2017 | 9:44
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Nga và liên minh lâu dài của Trung Quốc

Nga và liên minh lâu dài của Trung Quốc

Email In PDF.

Trump đang tìm kiếm những “thỏa thuận tốt” với Nga. Việc làm thân với Putin với những hy vọng sẽ nhận được sự giúp đỡ của Moskva để cân bằng với Bắc Kinh sẽ không phải là một thỏa thuận tốt. Và đâu là chiến lược thay thế?

 

“Chiến lược Nixon” đảo ngược hoàn toàn sẽ không có tác động với Trump 

Nhiều nhà bình luận, trong đó có Doug Bandow thuộc Viện Cato và Edward Luttwak thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế, từng đề nghị rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump nên nỗ lực làm ấm quan hệ với Nga hơn nữa và cố gắng tranh thủ sự giúp đỡ của Moskva để cân bằng với một Trung Quốc đang trỗi dậy. Trump coi Trung Quốc và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan là 2 thách thức chính đối với an ninh của Mỹ và ông coi Nga như là một đối tác tiềm năng trong cuộc đối đầu với cả hai thách thức trên. Lối suy nghĩ này cho rằng Trump nên đi theo một phiên bản của vở kịch ngoại giao mà Tổng thống Mỹ Richard Nixon và Cố vấn An ninh quốc gia Henry Kissinger trước đây đã đi theo vào đầu những năm 1970 khi mà họ đã làm tan băng quan hệ với Bắc Kinh để chống lại Liên Xô. Tuy nhiên, lần này Trump sẽ hợp tác với Nga để cân bằng với Trung Quốc. 

Đề xuất thu hút bằng những viễn cảnh về những bước khởi đầu chiến lược đầy tham vọng khắp lục địa Âu-Á, theo cách gọi của Trump thì đó là một liên minh địa chính trị lớn. Việc Nixon đi với Trung Quốc là một trong những thỏa thuận ngoại giao mang tính hệ lụy nhất trong lịch sử nước Mỹ. Còn cách nào tốt hơn cho người đứng đầu việc thương lượng – nhất là người thường xuyên trao đổi ý kiến với Kissinger – để đánh bóng những thành tích của mình bằng cách tự mình thực hiện một phiên bản ngoại giao như thế? Về mặt lý thuyết, động thái này sẽ bám vào những châm ngôn truyền thống về địa chính trị: cụ thể là đòi hỏi duy trì cán cân sức mạnh trên lục địa Á-Âu. Các nhà chiến lược của Mỹ dựa vào nguyên tắc này theo từng mức độ khác nhau, ít nhất là kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai. Hơn nữa, một chiến lược có sự tham gia của Nga để chống lại Trung Quốc có thể góp phần mang lại một mức độ gắn kết cho chính sách ngoại giao mặt khác là thiếu mạch lạc của Chính quyền Trump. 

Liên minh đủ 

Vấn đề đối với Trump là các quan hệ Trung-Nga đã và đang ít nhiều được cải thiện kể từ những năm cuối của Chiến tranh Lạnh. Quan hệ giữa hai cường quốc cộng sản bắt đầu tan băng vào đầu những năm 1980, sau đó hai bên bình thường hóa quan hệ vào tháng 5/1989. Bắc Kinh và Moskva đã trở thành đối tác chiến lược vào năm 1996 và đã ký Hiệp định hợp tác hữu nghị và láng giềng thân thiện vào năm 2001. Hiện nay, các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga xem mối quan hệ này như là “một mối quan hệ phối hợp chiến lược toàn diện”, một thuật ngữ rắc rối về một liên minh chưa đúng nghĩa. Vào tháng 9/2016, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì tuyên bố rằng “chiều sâu và phạm vi phối hợp giữa cả hai bên là chưa có tiền lệ”. Sự hợp tác mạnh mẽ đã tăng tốc kể từ khi Tập Cận Bình trở thành lãnh đạo tối cao của Trung Quốc vào năm 2012; nghe nói ông Tập có mối quan hệ cá nhân nồng ấm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Hai nước hợp tác chặt chẽ xuyên suốt một số lĩnh vực. Về năng lượng, Nga đã trở thành nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Trung Quốc vào năm 2016. Điều quan trọng đối với Trung Quốc, đó là vận chuyển các nguồn cung cấp trên đất liền chứ không qua các tuyến đường biển tranh chấp. Hai nước này còn tham gia các cuộc diễn tập quân sự, bao gồm ở biển Địa Trung Hải và Biển Đông, cũng như một số dự án phát triển công nghệ chung. Hai nước đã khôi phục quan hệ thương mại vũ khí hời hợt của mình. Vào năm 2015, Bắc Kinh đồng ý mua máy bay chiến đấu Su-35 và hệ thống tên lửa đất đối không S-400 Triumf của Moskva. Hai nước cũng bắt đầu thực hiện một số dự án giao lưu nhân dân mang tính biểu tượng, bắt đầu bằng việc xây cầu bắc qua sông Amur mà đã bị trì hoãn từ lâu. Vào tháng 6/2016, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Putin đã đồng ý làm việc chung để tăng cường khả năng kiểm soát không gian mạng và các công nghệ truyền thông. 

Một tầm nhìn chính trị đối với trật tự thế giới được chia sẻ giữa hai nước đang tạo nền tảng cho sự hợp tác Trung-Nga. Nó được xác định chủ yếu bằng mong muốn thấy vị trí đứng đầu của Mỹ kết thúc, thay vào đó là một trật tự đa cực. Một khi tầm nhìn này được thực hiện, mỗi nước sẽ kiểm soát một phạm vi ảnh hưởng hiệu quả tương ứng ở châu Á và vùng Đông Âu. Dù sao hiện nay Trung Quốc và Nga có mối quan hệ căng thẳng với Mỹ hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Do những tranh chấp chủ quyền trên biển ở vùng biển phía Đông và Nam Trung Quốc bao gồm Senkaku/Điếu Ngư, quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, và cuộc chiến tranh ở Ukraine, nên mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Một bài xã luận mới đây trên tờ Nhân dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã gọi mối quan hệ này là “hòn đá tảng” để duy trì hòa bình và ổn định thế giới. 

Vào những năm 1970, sự bất hòa sâu sắc trong quan hệ Trung-Xô đã giúp thúc đẩy Trung Quốc liên kết với Mỹ. Sự bất hòa này đã lên đến cực điểm trong cuộc xung đột biên giới vào năm 1969. Vào năm 1972, mối quan hệ giữa hai cường quốc cộng sản đã trở nên xấu đi chuyển từ lạnh nhạt sang đóng băng hoàn toàn. Khi Kissinger đến thăm Trung Quốc, Bắc Kinh đã coi Moskva như một mối đe dọa lớn hơn Washington. Đối với Nga hiện nay, phải nói ngược lại mới đúng, Moskva coi Washington là một kẻ thù chính dù hy vọng rằng Trump sẽ sửa chữa mối quan hệ giữa hai nước. 

Chắc chắn, có khả năng nào đó xảy ra một sự tan vỡ giữa Trung Quốc và Nga. Moskva lo lắng về mối quan hệ kinh tế khập khiễng dựa trên trao đổi nguồn tài nguyên của Nga lấy những thành phẩm của Trung Quốc. Những ảnh hưởng ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc tại Trung Á và các khu vực dân cư thưa thớt ở phía Đông nước Nga, vũ khí của Nga bán cho Ấn Độ và Việt Nam, và Trung Quốc đã ăn cắp những thiết kế vũ khí của Nga, tất cả điều này có nguy cơ làm sụp đổ quan hệ đối tác giữa hai nước. Nhưng khả năng của Mỹ kích động những tranh chấp này để thúc đẩy những chia rẽ vẫn còn hoàn toàn hạn chế. Hơn nữa, Tập Cận Bình và Putin đã đi đến một tạm ước, điều này làm giảm bớt tầm quan trọng và kiềm chế những xích mích này trong khi tập trung vào khía cạnh hợp tác trong mối quan hệ hai nước. Khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc nói về “một kiểu quan hệ nước lớn mới” với Mỹ, thì họ hình dung một cái gì đó rất giống như quan hệ Trung-Nga để làm một hình mẫu. 

Sự yếu kém trở lại 

Đổi lấy việc quay sang chống lại Trung Quốc, Nga có thể yêu cầu dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt sau khi sáp nhập Crimea, Mỹ chấm dứt hậu thuẫn cho một Ukraine tự do và độc lập, và chấp thuận Chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria. Nga cũng có thể yêu cầu dỡ bỏ hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu, chấm dứt mở rộng NATO, hoặc tốt hơn theo quan điểm của Nga là dẹp bỏ hoàn toàn NATO. Thoả mãn với những mong muốn của Putin về những vấn đề này sẽ làm xói mòn sự đầu tư của Mỹ trong suốt 7 thập kỷ vào một châu Âu toàn vẹn, tự do và hòa bình – một sự đầu tư mà đã đưa Mỹ lên vị trí đứng đầu sau chiến tranh. Còn nữa, chấp nhận việc Nga giành lãnh thổ bằng vũ lực sẽ làm suy yếu những lập luận của Mỹ về cấm các hành động tương tự theo luật pháp quốc tế khi Bắc Kinh sử dụng vũ lực để khẳng định những yêu sách mở rộng chủ quyền ở biển Hoa Đông và Biển Đông.

Ngay cả khi Trump thuyết phục được Putin chấm dứt mối quan hệ đối tác của Moskva với Bắc Kinh đi nữa, thì Nga vẫn hầu như không có khả năng để ngăn chặn hành vi tồi của Trung Quốc ở những khu vực có vấn đề. Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, mặc dù có tầm cỡ tương đối về số lượng, nhưng có những sai sót nghiêm trọng trong khâu bảo trì và nhiều khí tài đang bị xuống cấp. Việc bổ sung vào hạm đội đã được lên kế hoạch – bao gồm tăng thêm các hệ thống phòng thủ tên lửa và tàu ngầm – sẽ tăng cường khả năng răn đe nhưng vẫn bị hạn chế khả năng khi sử dụng vào các nhiệm vụ tuần tra biển vốn cần để chống lại sự quyết đoán trên biển của Trung Quốc. Trên l‎ý thuyết, Moskva có thể giúp các nước châu Á một tay để góp phần cân bằng ảnh hưởng, nhưng sự hỗ trợ trực tiếp của Mỹ và các đồng minh khác có thể dễ dàng thay thế vai trò đó của Moskva, xây dựng các quan hệ có lợi hơn cho những lợi ích của Mỹ trong tiến trình này. 

Nếu Putin lên kế hoạch để cân bằng đối chọi với Trung Quốc, thì Putin cũng sẽ cần sửa chữa lại các mối quan hệ ngoại giao ở châu Á. Làm điều này sẽ đòi hỏi một sự đầu tư ngoại giao đáng kể, và có thể là sự nhượng bộ của Nga. Việc nối lại quan hệ hữu nghị được quảng cáo rùm beng với Tokyo của Putin dường như đã bị để lửng bất chấp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thể hiện mong muốn rõ ràng giải quyết tranh chấp ở quần đảo thuộc vùng lãnh thổ phía Bắc mà Nga gọi là Nam Kurils cũng như muốn có một hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai. Sự ủng hộ liên tục của Nga đối với Triều Tiên và sự phản đối mạnh mẽ hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đã khiến mối quan hệ giữa Nga và Seoul trở nên lung lay. Lập trường của Nga về Biển Đông – hờ hững một cách có chủ tâm trong khi đồng ý tham gia các cuộc diễn tập hải quân chung với Trung Quốc – có nghĩa là quan hệ chiến lược ở Đông Nam Á cũng sẽ đòi hỏi công tác chuẩn bị ngoại giao đáng kể (dù cho Putin có mối quan hệ ấm áp với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte). 

Tìm kiếm đòn bẩy 

Một chiến lược tốt hơn của Mỹ để cạnh tranh hiệu quả trong cuộc ganh đua chính trị không giới hạn giữa các nước lớn – bao gồm “ngoại giao tay ba” với Moskva và Bắc Kinh – sẽ tập trung vào 2 tuyến nỗ lực. Thứ nhất, Chính quyền Trump nên làm việc với cả Nga và Trung Quốc ở bất kỳ lĩnh vực nào có thể. Những nỗ lực này nên tìm kiếm hình thành sự hiểu biết giữa ba bên về những vấn đề có khả năng gây bất đồng ảnh hưởng tới sự ổn định của chiến lược như vấn đề hạt nhân và phòng thủ tên lửa, các định nghĩa về chủ quyền trong thế kỷ 21, và những quy tắc can thiệp quân sự. Những cuộc tranh luận giữa ba bên cũng nên xây dựng sự hợp tác thiết thực trên những lĩnh vực có chung lợi ích như là khí hậu và năng lượng, chống chủ nghĩa khủng bố và không phổ biến vũ khí hạt nhân. Giải quyết những bất đồng trực diện và tạo thói quen hợp tác có thể giảm bớt sự hoài nghi chiến lược giữa 3 nước lớn để giảm bớt nỗi lo lắng rằng hai cường quốc sẽ thỏa hiệp bất lợi cho cường quốc thứ ba. 

Thứ hai, Washington phải tiếp tục làm việc tích cực để duy trì và xây dựng sự ủng hộ giữa các đồng minh và đối tác của Mỹ hiện nay ở cả châu Âu và châu Á, cùng với những nước tầm trung đang ngày càng lớn mạnh như Brazil, Ấn Độ và Việt Nam. Những nước ở tầm này mang lại cho Mỹ tác dụng đòn bẩy đối với Trung Quốc và Nga, cả hai đều không có mạng lưới những nước thân thiết tương tự trên toàn cầu. Mỹ phải ước định cái giá phải trả và lợi ích của việc tìm kiếm và duy trì những người bạn nước ngoài theo một cách mà nhìn vượt qua chủ nghĩa giao dịch hẹp hòi mà Trump đã đi theo trong tiến trình của chiến dịch tranh cử. Nói đơn giản là trong bối cảnh cạnh tranh sức mạnh và ảnh hưởng toàn cầu, một mạng lưới đồng minh và đối tác rộng lớn bắt đầu nhìn giống như là một tài sản hơn là một món nợ. 

Trump đang tìm kiếm những “thỏa thuận tốt” với Nga. Việc làm thân với Putin với những hy vọng sẽ nhận được sự giúp đỡ của Moskva để cân bằng với Bắc Kinh sẽ không phải một thỏa thuận tốt.

Jacob Stokes là nhà nghiên cứu tại Chương trình Quản lý Công và Chiến lược tại Trung tâm An ninh Mỹ Mới. Ông từng là Cố vấn Cấp cao tại trung tâm Cố vấn An ninh và Quyền Cố vấn Đặc biệt về Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương cho Văn phòng Phó Tổng thống Joe Biden. Bài viết được đăng trên The Foreign Affairs.

Trần Quang (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Chính sách xoay trục của Philippines sang Trung Quốc thất bại?

Chính sách xoay trục của Philippines sang Trung Quốc thất bại?

Ông Duterte đang ở trong tình thế phải đánh giá lại các chính sách lớn sau một năm cầm quyền, bởi sự ca ngợi mà ông giành cho Trung Quốc và Nga gần như không mang lại kết quả gì.

Đọc tiếp...

Tầm quan trọng chiến lược của quan hệ Việt Nam-Nhật Bản

Tầm quan trọng chiến lược của quan hệ Việt Nam-Nhật Bản

Việt Nam và Nhật Bản đều có nhiều điểm tương đồng về lợi ích, đây sẽ là những động lực, nền tảng để hai quốc gia tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. Mối quan hệ này không chỉ mang lại lợi ích cho Nhật Bản và Việt Nam, mà nó còn có những tác động tích cực cho mạng lưới quan hệ song phương và đa phương trong khu vực.

Đọc tiếp...

Châu Á "sợ hãi và tham lam" trước sáng kiến OBOR của Trung Quốc

Châu Á

Sáng kiến "Vành đai và Con đường" là vũ điệu đầy sức mạnh của đồng tiền với quyền lực "mềm" đồng thời nắm giữ quyền lực "cứng". Sáng kiến này mang lại cơ hội tuyệt vời cho Trung Quốc trong việc tiếp cận hàng chục quốc gia trên thế giới.

Đọc tiếp...

Vai trò của Tổng thống Philippines trong tầm nhìn châu Á của Trung Quốc

Vai trò của Tổng thống Philippines trong tầm nhìn châu Á của Trung Quốc

Trong bài diễn văn chính thức tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Phnom Penh hồi đầu tháng 5/2017, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố: “Tương lai của Philippines nằm ở ASEAB và châu Á”. Đối với ông Duterte, thế giới đang bước vào thời kỳ “hậu Mỹ”, mở đường cho tầm nhìn “châu Á của người châu Á”.

Đọc tiếp...

Nhật - Nga từng bước xây dựng lòng tin

Nhật - Nga từng bước xây dựng lòng tin

Cuối tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã dành gần 3 tiếng để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow. Đừng mong đợi sớm có bất cứ đột phá nào trong quan hệ giữa Nhật Bản và Nga, tuy nhiên cuộc gặp thượng đỉnh gần đây đã giúp quan hệ hai bên tiến về phía trước.

Đọc tiếp...

Một châu Á đa cực đang dần thành hình?

Một châu Á đa cực đang dần thành hình?

Với những gì đang diễn ra, “Châu Á của người châu Á” - tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - rất có thể sẽ trở thành hiện thực, song thay vì trở thành một trật tự mới dưới sự lãnh đạo của Trung Quốc, thay thế trật tự của Mỹ, đây có thể hướng tới hình thành một châu Á đa cực.

Đọc tiếp...

Chính sách "thất thường" của Mỹ với Trung Quốc

Chính sách

Trong khi một số đồng minh và đối tác của Mỹ "thở phào" do Washington đã chấp nhận biện pháp mang tính hòa giải hơn đối với sáng kiến "Vành đai và Con đường", một số nước khác lại tức giận với chuyển biến này. Nhật Bản rất cảnh giác với bất cứ dấu hiệu nào của cuộc gặp song phương Mỹ-Trung theo mô hình G2. Đọc tiếp...

Mỹ đang mất dần châu Á vào tay Trung Quốc

Mỹ đang mất dần châu Á vào tay Trung Quốc

Nếu không nhanh chóng nhìn nhận lại và thúc đẩy một tham vọng kinh tế mạnh mẽ hơn, Mỹ sẽ bị đánh bật khỏi khu vực, cho dù nước này có đổ bao nhiêu tiền vào các chương trình nhằm củng cố sức mạnh và sự hiện diện quân sự tại châu Á.

Đọc tiếp...

Trung Quốc "soi" quan hệ Nhật Bản - Đài Loan

Trung Quốc

Trung Quốc tiếp tục nghi ngờ Nhật Bản âm thầm ủng hộ Đài Loan độc lập. Cách tiếp cận của Nhật Bản đối với chính quyền mới của Đài Loan có thể sẽ quyết định đến tương lai của mối quan hệ Trung-Nhật.

 

Đọc tiếp...

Nga và liên minh lâu dài của Trung Quốc

Nga và liên minh lâu dài của Trung Quốc

Trump đang tìm kiếm những “thỏa thuận tốt” với Nga. Việc làm thân với Putin với những hy vọng sẽ nhận được sự giúp đỡ của Moskva để cân bằng với Bắc Kinh sẽ không phải là một thỏa thuận tốt. Và đâu là chiến lược thay thế?

Đọc tiếp...

Lý do Úc cần xét lại quan hệ với Trung Quốc

Lý do Úc cần xét lại quan hệ với Trung Quốc

Ngoài những thay đổi chính sách nhỏ nhưng quan trọng, Úc cần cân nhắc hơn ở tầm chiến lược và dài hạn. Có lẽ nên bắt đầu với sự nhìn nhận rằng Trung Quốc đang ngày càng quan trọng đối với những giá trị mà Úc đánh giá cao nhất: hòa bình, thịnh vượng và an ninh.

Đọc tiếp...

Những nhân tố cơ bản chi phối sự tác động của quan hệ kinh tế Việt Nam - Trung Quốc đến quốc phòng Việt Nam

Những nhân tố cơ bản chi phối sự tác động của quan hệ kinh tế Việt Nam - Trung Quốc đến quốc phòng Việt Nam

Trên cơ sở phân tích, đánh giá ba nhân tố cơ bản, bài viết đưa ra một số giải pháp chủ yếu hướng những nhân tố vào phát huy những tác động tích cực, hạn chế những tác động tiêu cực của quan hệ kinh tế Việt - Trung đến quốc phòng Việt Nam.

Đọc tiếp...

Ấn Độ và trò chơi nước lớn

Ấn Độ và trò chơi nước lớn

Cần có tư duy chiến lược mới khi Ấn Độ đối mặt với tam giác Mỹ - Nga - Trung. Trong khi Pakistan có nhiều lựa chọn, Ấn Độ sẽ phải bảo vệ lợi ích trong khu vực bằng cách tái cấu trúc chiến lược lấy Mỹ làm trung tâm.

Đọc tiếp...

Đánh giá về những tác động sắp tới của Brexit đối với ASEAN

Đánh giá về những tác động sắp tới của Brexit đối với ASEAN

Tính phức tạp của thương mại toàn cầu và phong trào chuỗi giá trị tại các nước ASEAN có nghĩa là mức độ ảnh hưởng của khu vực đối với cú sốc từ bên ngoài đang ngày càng có tính liên kết và tác động toàn diện hơn. 

Đọc tiếp...

Cơn ác mộng lớn nhất ở châu Á: Chiến tranh Mỹ-Trung tại Triều Tiên

Cơn ác mộng lớn nhất ở châu Á: Chiến tranh Mỹ-Trung tại Triều Tiên

Kịch bản tồi tệ nhất là việc chính quyền Triều Tiên sụp đổ và khoảng trống chính trị được tạo ra sau đó. Cạnh tranh lợi ích ở Triều Tiên có thể đẩy hai quốc gia quyền lực nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc vào cuộc xung đột quân sự trực tiếp.

Đọc tiếp...

Syria - Thứ thách cho mối quan hệ Trump-Putin

Syria - Thứ thách cho mối quan hệ Trump-Putin

Với việc ra lệnh tấn công chóng vánh vào căn cứ quân sự của Syria, Chính phủ Mỹ đã thể hiện thái độ cứng rắn với Chính quyền Bashar al-Assad và đồng minh của Nga. Cuộc khủng hoảng bất chợt này đã đặt dấu hỏi về triển vọng xích lại gần nhau giữa Nga và Mỹ.

Đọc tiếp...

Rùa và Thỏ - Trung Quốc đang thách thức vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ?

Rùa và Thỏ - Trung Quốc đang thách thức vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ?

Giống như thỏ, Chính quyền Trump đang vội vã chuyển từ chính sách này sang chính sách khác, đôi khi mâu thuẫn với chính mình và sẵn sàng công kích bất kì đối thủ nào họ nhìn thấy. Trung Quốc, giống như rùa, vươn đầu thận trọng ra khỏi mai, đi những bước chậm chạp, chịu khó.

Đọc tiếp...

Hành động của ông Trump đặt Đài Loan vào thế khó xử

Hành động của ông Trump đặt Đài Loan vào thế khó xử

Ông Trump từng tuyên bố Mỹ không bị ràng buộc bởi chính sách “Một Trung Quốc” như người tiền nhiệm của ông. Nhận xét đó, nếu nghiêm túc, sẽ báo hiệu sự thay đổi lớn trong chính sách của Mỹ.

Đọc tiếp...

Mục đích chuyến thăm Trung Quốc của Quốc vương Saudi Arabia

Mục đích chuyến thăm Trung Quốc của Quốc vương Saudi Arabia

Chuyến thăm của Quốc vương Salman đã khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược mới, đang phát triển mạnh mẽ giữa hai nước, nhất là khi Bắc Kinh tìm cách thúc đẩy sự ổn định cho Sáng kiến Con đường Tơ lụa trên Biển của nước này.

Đọc tiếp...

Sự lỡ lời hay là sự cúi đầu của Mỹ trước Trung Quốc?

Sự lỡ lời hay là sự cúi đầu của Mỹ trước Trung Quốc?

Nhiều khả năng Trung Quốc sẽ thử phản ứng của Chính quyền Mỹ thông qua những hoạt động cương quyết ở Biển Đông. Việc ngăn chặn Trung Quốc đòi hỏi Mỹ đưa ra tín hiệu rõ ràng và nhất quán về những gì có thể chấp nhận và không thể chấp nhận.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 11653 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin