20 - 5 - 2018 | 18:57
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Cơn ác mộng lớn nhất ở châu Á: Chiến tranh Mỹ-Trung tại Triều Tiên

Cơn ác mộng lớn nhất ở châu Á: Chiến tranh Mỹ-Trung tại Triều Tiên

Email In PDF.

Kịch bản tồi tệ nhất là việc chính quyền Triều Tiên sụp đổ và khoảng trống chính trị được tạo ra sau đó. Cạnh tranh lợi ích ở Triều Tiên có thể đẩy hai quốc gia quyền lực nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc vào cuộc xung đột quân sự trực tiếp.

 

us-china-back-to-back(1).jpg

Triều Tiên có vị trí địa lý ở nơi giao nhau giữa hai tuyến chiến lược. Tuyến thứ nhất là láng giềng của Trung Quốc, và Bắc Kinh luôn muốn duy trì một chế độ thân thiện (với Trung Quốc) ở Bình Nhưỡng để bảo vệ an ninh biên giới. Biên giới của Trung Quốc hiện nay ở trong tình trạng an toàn hơn hàng nghìn năm trước, và Bắc Kinh muốn duy trì điều này. Sự bất ổn ở khu vực dọc đường biên giới dài 880 dặm giữa Trung Quốc và Triều Tiên sẽ chỉ tạo ra sự nhiễu loạn mà Bắc Kinh không bao giờ mong muốn, thậm chí còn phức tạp hơn “thế lưỡng nan” nảy sinh từ việc Bình Nhưỡng sở hữu vũ khí hạt nhân. Tuyến thứ hai là vấn đề thể chế chính trị ở Triều Tiên và quan hệ của nước này với Mỹ. Bình Nhưỡng luôn đe dọa sẽ thống nhất hai miền Triều Tiên bằng vũ lực và điều này đã kích động thành lập liên minh chiến lược Mỹ-Hàn. Để đối phó với sức mạnh áp đảo của Mỹ, Triều Tiên đã phát triển vũ khí hạt nhân và đang nhanh chóng nâng cấp các phương tiện, từ tên lửa tầm xa đất đối không đến tên lửa hạm đối không (phóng từ tàu ngầm).

Nếu chính quyền Triều Tiên thực sự mất kiểm soát hoặc sụp đổ, một số hình thức can thiệp quân sự sẽ là điều không thể tránh khỏi. Không một cường quốc khu vực nào chịu ngồi yên chờ đến lúc vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng được sử dụng, và cũng không ai thực sự biết Triều Tiên đang sở hữu bao nhiêu vũ khí hạt nhân. Nếu kịch bản đó xảy ra, một số bộ phận (được vũ trang) còn sót lại của chế độ cũ ở Bình Nhưỡng có thể sẽ cố gắng giành quyền kiểm soát vũ khí hạt nhân để đổi lấy sự nhượng bộ của cộng đồng quốc tế. Sự bất ổn có thể khiến hàng triệu người ở quốc gia có 25,1 triệu dân này phải bỏ nhà cửa chạy sang Trung Quốc hoặc Hàn Quốc. Và đây là điều cả Bắc Kinh và Seoul không mong muốn. Trường hợp xảy ra biến cố đó, việc thiếu một chính phủ trung ương, dư thừa vũ khí và thiếu lương thực kết hợp lại có thể tạo ra một thảm kịch cho Triều Tiên. Nhiều khả năng sẽ có sự can thiệp quân sự ở khu vực biên giới để kiểm soát dòng người tị nạn và cung cấp viện trợ, và sau đó sẽ là sự can thiệp sâu hơn nhằm kiểm soát vũ khí hạt nhân và tiến hành các hoạt động hỗ trợ an ninh trên toàn lãnh thổ nước này.

Nếu kịch bản chính quyền Triều Tiên mất kiểm soát xảy ra thì chắc chắn Trung Quốc sẽ can thiệp quân sự vào nước này. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đã liên tục khẳng định rằng việc quân đội Mỹ tiến vào lãnh thổ Triều Tiên là “điều không thể chấp nhận”. Thực tế cho thấy Hàn Quốc chưa có tiềm lực quốc phòng đủ mạnh để giải quyết tất cả những tình huống bất ngờ xảy ra trên bán đảo Triều Tiên, nên việc Mỹ triển khai sức mạnh quân sự lại là "điều cần thiết". Trên thực tế, Trung Quốc cũng đã can thiệp vào cuộc chiến tranh Triều Tiên kể từ mùa Thu năm 1950, khi quân đội Mỹ và Hàn Quốc vượt qua sông Áp Lục. Trong trường hợp Triều Tiên sụp đổ, trừ khi Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận từ trước, nếu không, đối đầu quân sự giữa Washington và Bắc Kinh chắc chắn diễn ra.

Vậy cuộc xung đột tiềm tàng đó sẽ diễn ra như thế nào? Mỹ sẽ đưa quân vào Đông Á, còn Trung Quốc sẽ nỗ lực để ngăn chặn điều đó xảy ra. Viễn cảnh này sẽ phát huy những điểm mạnh mà cả hai phía đã phát triển trong suốt thập kỷ qua, một bên là quân đội Mỹ tăng cường khả năng xâm nhập, bên còn lại là Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) củng cố khả năng chống tiếp cận.

Về phía Trung Quốc, PLA sẽ cố gắng đóng cánh cửa vào Đông Á, trong khi cho quân tiến vào lãnh thổ Triều Tiên. Các tên lửa đạn đạo chống hạm như DF-21D sẽ cố gắng giữ chân các đội tác chiến tàu sân bay của Mỹ cách xa đại lục hàng nghìn dặm, đủ để ngăn chặn không quân, hải quân Mỹ thực hiện nhiệm vụ tiếp dầu trên không. Các tên lửa tầm trung như DF-26 “Guam Express” sẽ tấn công các căn cứ không quân và hải quân Mỹ ở đảo Guam, tấn công căn cứ không quân Andersen và các cơ sở hải quân khác của nước này. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng có thể tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật Bản, đặc biệt là những căn cứ trên đảo Okinawa, căn cứ hải quân ở Sasebo, tàu sân bay và các tàu mặt nước ở căn cứ hải quân Yokosuka và căn cứ không quân Misawa. Điều này chắc chắn sẽ gây ra thương vong cho cả quân đội lẫn dân thường Nhật Bản và kích động nước này tham chiến. Các tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình tầm trung và tầm ngắn, cùng máy bay chiến thuật của Trung Quốc sẽ tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Mỹ và Nhật Bản.

Trong khi đó, Mỹ sẽ cố gắng huy động chuỗi căn cứ quân sự của mình vào chiến dịch quân sự ở bán đảo Triều Tiên, đồng thời tiến hành phản công quân đội Trung Quốc và cùng tham gia “chạy đua” với PLA vào lãnh thổ Triều Tiên - một nhiệm vụ rất khó khăn. Trong khi đó, hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở đảo Guam sẽ giúp bảo vệ hòn đảo này khỏi các tên lửa đạn đạo, còn khẩu đội PAC-2 và PAC-3 sẽ giúp bảo vệ các căn cứ, các thành phố và các mục tiêu kinh tế trước tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. Quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ đổ bộ vào lãnh thổ Triều Tiên từ đường biển. Do khả năng đối phó trên không và trên biển của Triều Tiên yếu nên quân đội Trung Quốc sẽ buộc phải hành động để ngăn chặn cuộc đổ bộ đó của liên quân Mỹ-Hàn.

Khía cạnh nguy hiểm nhất của cuộc xung đột Trung-Mỹ sẽ là các cuộc tấn công thông thường của Mỹ vào Trung Quốc đại lục. Các cuộc tấn công đó là cần thiết để chấm dứt mối đe dọa tên lửa đạn đạo và cho phép quân Mỹ hành động tự do hơn. Mặt khác, điều này sẽ kích động dư luận Trung Quốc, khiến lãnh đạo nước này khó xử và gây khó khăn cho việc đạt được một thỏa thuận ngừng bắn. Có thể nói, một cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc là rất khó tưởng tượng. Đó có thể sẽ là một cuộc chiến nguy hiểm, khiến nhiều người thiệt mạng, và thậm chí có thể xảy ra nguy cơ sử dụng cả vũ khí hạt nhân. Vì vậy, điều quan trọng là Mỹ và Trung Quốc cần đạt được một thỏa thuận trong trường hợp Triều Tiên bị mất kiểm soát. Một khi kịch bản này xảy ra, tình hình sẽ diễn biến rất nhanh chóng. Nếu Mỹ và Trung Quốc không đưa ra được một khuôn khổ hợp tác ngay từ lúc này, xung đột quân sự giữa hai cường quốc này là điều khó tránh trong tương lai.

Tác giả Kyle Mizokami là nhà phân tích về quốc quốc phòng và an ninh quốc gia. Bài viết đăng trên tờ National Interest”.

Hương Trà (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Nếu Trung Quốc không kiểm điểm lại sâu sắc chính sách của mình đối với Triều Tiên mà chỉ đơn giản đẩy trách nhiệm cho nước khác, thì đây là sai lầm lịch sử và quốc gia cuối cùng bị thiệt hại sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Trong suốt chiến dịch tranh cử vào ghế tổng thống mới của Hàn Quốc, ông Moon Jae-in đã hứa hẹn phục hồi chính sách ánh dương can dự với Triều Tiên. Dù tổng thống Hàn Quốc có cơ hội để thực hiện chính sách này hay không, chính sách Ánh dương vẫn tồn tại những hạn chế và đó là điều mà Hàn Quốc và cả Mỹ cần khắc phục.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Thời điểm ảnh hưởng bao trùm của Trung Quốc về kinh tế, quân sự và chính trị tại khu vực sẽ đến. Các đồng minh và đối tác của Mỹ tại khu vực có cần phải tăng cường nỗ lực phòng vệ riêng rẽ và đẩy mạnh hợp tác với quốc gia khác trong khu vực hay không và bằng cách nào?

Đọc tiếp...

Philippines: Chính sách đối ngoại nhằm đối phó với môi trường an ninh năng động

Philippines: Chính sách đối ngoại nhằm đối phó với môi trường an ninh năng động

Để hiểu được chính sách đối ngoại đang nổi lên của Duterte, cần phân tích giao điểm của 5 yếu tố then chốt: chủ nghĩa dân túy; sự tập trung quyền lực nhanh chóng trong tay Duterte; thiếu sự cam kết rõ ràng của Mỹ đối với Philippines ở Biển Đông; sự ve vãn của Trung Quốc nhằm thuyết phục Philippines gạt Phán quyết sang một bên; và cuối cùng là việc Duterte “cá nhân hoá” chính sách đối ngoại.

Đọc tiếp...

Giấc mộng toàn cầu của Trung Quốc – Ác mộng của láng giềng

Giấc mộng toàn cầu của Trung Quốc – Ác mộng của láng giềng

Những lời ca tụng sự hội nhập Á-Âu của Tập Cận Bình có thể bỏ qua sự bành trướng vốn thường bạo lực của Trung Quốc, nhưng lịch sử đó chưa bị các nước láng giềng của Trung Quốc lãng quên.

Đọc tiếp...

Mỹ tấn công Syria: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Mỹ tấn công Syria: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Ngày 7/4, Mỹ và đồng minh Anh, Pháp đã tấn công Syria. Câu hỏi đặt ra là hệ quả của cuộc tấn công sẽ như thế nào? Hành động của Mỹ có vi phạm luật pháp của chính nước Mỹ và luật pháp quốc tế hay không?

Đọc tiếp...

Vấn đề khó trong quan hệ Trung - Ấn và sách lược của Trung Quốc

Vấn đề khó trong quan hệ Trung - Ấn và sách lược của Trung Quốc

Giữa Trung Quốc và Ấn Độ tồn tại rất nhiều vấn đề mang tính kết cấu, vốn đã hạn chế sự hợp tác chiến lược giữa hai nước. Ấn Độ là một nước mạnh trong khu vực, trên thế giới cũng có không ít những nước kiểu này. Làm thế nào để xử lý mối quan hệ với những nước này, trong phân tích về chiến lược ngoại giao của Trung Quốc lại không đề cập nhiều và điều này cần phải được thay đổi.

Đọc tiếp...

Nút thắt đe dọa Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc tại Nam Á

Nút thắt đe dọa Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc tại Nam Á

Các nước Nam Á tham gia dự án Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc (MSR) đã có những quan ngại khác nhau về hậu quả của sự phụ thuộc vào tài chính và chủ quyền đối với Trung Quốc. Tất cả những điều đó cho thấy những thách thức lớn cho các dự án MSR của Trung Quốc tại khu vực này.

Đọc tiếp...

ASEAN-Ấn Độ và chính sách Hành động phía Đông: Để lời nói đi đôi với hành động

ASEAN-Ấn Độ và chính sách Hành động phía Đông: Để lời nói đi đôi với hành động

Dù rất tích cực can dự và hợp tác với khu vực, nhưng có một hố sâu ngăn cách giữa tham vọng và khả năng thực hiện của Ấn Độ. Nếu nghiêm túc về mở rộng ảnh hưởng về phía Đông, Ấn Độ cần thực hiện và hoàn tất nhiều việc hơn nữa.

Đọc tiếp...

Lá bài Đài Loan trong quan hệ Mỹ-Trung

Lá bài Đài Loan trong quan hệ Mỹ-Trung

Hiện nay, với việc thông qua Đạo luật đi lại Đài Loan và xét tới những thay đổi nhân sự gần đây và có thể đang chờ giải quyết trong Chính quyền Trump, có một khả năng rất thực tế là ở một số thời điểm Trump có thể sử dụng lá bài Đài Loan theo cách có nguy cơ gây ra xung đột quân sự với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Tại sao thượng đỉnh Trump-Kim khó tạo ra đột phá quan hệ Mỹ-Triều?

Tại sao thượng đỉnh Trump-Kim khó tạo ra đột phá quan hệ Mỹ-Triều?

Triều Tiên và Mỹ vẫn còn khác biệt quá nhiều trong những mục tiêu kỳ vọng, và dù có thỏa thuận nào được lập ra, thì việc xác minh sự phi hạt nhân hóa Triều Tiên và một bản thảo về hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên cũng sẽ phải mất vài năm mới có thể hoàn thiện.

Đọc tiếp...

Đạo luật Đài Loan mới của Mỹ có thể dẫn đến chiến tranh Trung-Đài

Đạo luật Đài Loan mới của Mỹ có thể dẫn đến chiến tranh Trung-Đài

Câu hỏi thực sự là ông Tập sẽ có phản ứng như thế nào trong vòng 3-5 năm tới, sau khi đã đánh cược quyền lực hợp pháp của mình vào "việc trẻ hóa đất nước Trung Quốc" thông qua việc sáp nhập Đài Loan, khi ông nhận thấy rằng con đường "thống nhất hòa bình" ngày càng xa.

Đọc tiếp...

Ý nghĩa chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam tới New Zealand và Úc

Ý nghĩa chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam tới New Zealand và Úc

Việc một số cường quốc châu Á có cách tiếp cận đơn phương đối với một số vấn đề khu vực có tầm quan trọng đặc biệt đã làm cho các quốc gia liên quan lo lắng. Trong bối cảnh đó, mối quan hệ giữa các nước Úc, New Zealand, Nhật Bản, Ấn Độ và Việt Nam được tăng cường là điều hết sức quan trọng.

Đọc tiếp...

Cơ chế 4 bên và tham vọng của ông Tập

Cơ chế 4 bên và tham vọng của ông Tập

Việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, lớn tiếng đe dọa Đài Loan, nhiều lần lấn chiếm biên giới ở dãy Himalaya, xâm nhập thường xuyên Senkaku là những minh chứng thực tế rõ nhất về chính sách ngoại giao và chiến lược của nước này.

Đọc tiếp...

Sự răn đe hạt nhân của Mỹ ở Đông Bắc Á: Những vai trò hạn chế

Sự răn đe hạt nhân của Mỹ ở Đông Bắc Á: Những vai trò hạn chế

Trước những nỗ lực không ngừng của Triều Tiên trở thành một nhà nước sở hữu vũ khí hạt nhân và sự nổi lên của sức mạnh Trung Quốc, cuốn “Nhật Bản, Hàn Quốc và cái ô hạt nhân của Mỹ: sự răn đe sau Chiến tranh Lạnh” đưa ra cho độc giả cái nhìn sâu sắc vô giá về cách thức xem xét vai trò của Mỹ trong việc đối phó với các cuộc đối đầu hạt nhân hiện tại và trong tương lai ở Đông Bắc Á.

Đọc tiếp...

Canh bạc ngoại giao của Nga trên bán đảo Triều Tiên

Canh bạc ngoại giao của Nga trên bán đảo Triều Tiên

Nga đã học được bài học một cách khó nhọc rằng ảnh hưởng đòn bẩy và khả năng bảo vệ các lợi ích của nước này trong vấn đề bán đảo Triều Tiên tương quan với mức độ quan hệ của nước này với Triều Tiên; nếu không, Nga sẽ bị loại khỏi cuộc chơi và trở thành bên thứ yếu.

Đọc tiếp...

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ: Hợp tác sức mạnh mềm

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ: Hợp tác sức mạnh mềm

Quan hệ Ấn Độ-Việt Nam không phải mới hình thành gần đây; hai quốc gia có quá khứ lịch sử kéo dài nhiều thiên niên kỷ, và tầm quan trọng của nó chưa bao giờ mất đi trong tiến trình phát triển của thời kỳ hiện đại.

Đọc tiếp...

Khía cạnh địa chính trị của sự đồng thuận Bắc Kinh-Moskva

Khía cạnh địa chính trị của sự đồng thuận Bắc Kinh-Moskva

Bất chấp mọi rủi ro, quan hệ Trung-Nga đã phát triển thành sự hợp tác ngày càng chặt chẽ hơn. Việc tích hợp "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc và Liên minh kinh tế Á-Âu của Nga sẽ có những tác động lớn đối với cả Châu Á và phương Tây.

Đọc tiếp...

Mỹ cần củng cố quan hệ đồng minh để đối phó với Trung Quốc

Mỹ cần củng cố quan hệ đồng minh để đối phó với Trung Quốc

Việc công bố Chiến lược An ninh Quốc gia (NSS) và Chiến lược Quốc phòng (NDS) mới, Chính quyền Trump đã báo trước về mối quan hệ đối đầu hơn với Trung Quốc. Tuy nhiên, các đồng minh và bạn bè của Mỹ nghi ngờ về việc liệu lời lẽ của Chính quyền Mỹ có liên hệ thế nào với thực tế chiến lược.

Đọc tiếp...

Các biện pháp thúc đẩy quan hệ chiến lược Mỹ - Indonesia

Các biện pháp thúc đẩy quan hệ chiến lược Mỹ - Indonesia

Việc tổ chức tập trận chung Mỹ - Indoneisa gần quần đảo Natuna sẽ giúp tăng cường quan hệ đối tác an ninh giữa hai nước và cho Trung Quốc thấy rằng Indonesia sẽ không còn áp dụng một cách tiếp cận thụ động đối với các mối quan tâm ở Biển Đông.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7740 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin