20 - 5 - 2018 | 18:46
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Mục đích chuyến thăm Trung Quốc của Quốc vương Saudi Arabia

Mục đích chuyến thăm Trung Quốc của Quốc vương Saudi Arabia

Email In PDF.

Chuyến thăm của Quốc vương Salman đã khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược mới, đang phát triển mạnh mẽ giữa hai nước, nhất là khi Bắc Kinh tìm cách thúc đẩy sự ổn định cho Sáng kiến Con đường Tơ lụa trên Biển của nước này.

 

 beijingnight1-440x293.jpg 

Chuyến thăm Trung Quốc gần đây của Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz al Saud là nhằm thay đổi các định hướng chiến lược trong cấu trúc an ninh khu vực Trung Đông-châu Á. Tầm quan trọng của các cuộc thảo luận giữa Quốc vương Salman với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các quan chức hàng đầu nước này còn vượt xa hơn các thỏa thuận kinh tế và thương mại khổng lồ trị giá 65 tỷ AUD mà Riyadh và Bắc Kinh đã đạt được. Chuyến thăm của Quốc vương Salman đã khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược mới, đang phát triển mạnh mẽ giữa hai nước, nhất là khi Bắc Kinh tìm cách thúc đẩy sự ổn định cho Sáng kiến Con đường Tơ lụa trên Biển (MSR) thế kỷ 21 của nước này.

Trong chuyến công du 6 ngày đến châu Á, chuyến thăm chiến lược và quan trọng nhất của Quốc Vương Salman là đến Trung Quốc vào trung tuần tháng 3 vừa qua. Ngay trong ngày đầu tiên ở thăm nước này, báo chí quốc tế đồng loạt đăng tải việc Saudi Arabia và Trung Quốc đã ký một loạt thỏa thuận đầu tư và thương mại trị giá 65 tỷ USD, trong đó có hơn 20 thỏa thuận về đầu tư dầu khí và năng lượng. Trong số các thỏa thuận này, đáng chú ý có một biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Saudi Aramco của Saudi Arabia và Tập đoàn Công nghiệp Bắc Trung Quốc về xây dựng nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc, và một thỏa thuận giữa Tập đoàn Công nghiệp Cơ bản của Saudi Arabia và Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc (Sinopec) về phát triển các sản phẩm hóa dầu.

Thỏa thuận xây dựng nhà máy lọc dầu phản ánh mong muốn của Saudi Arabia bảo vệ thị phần xuất khẩu dầu lửa của nước này trong bối cảnh Nga tăng cường xuất khẩu dầu sang Trung Quốc. Năm 2016, Nga lần đầu tiên đã vượt qua Saudi Arabia trở thành nước xuất khẩu dầu lớn nhất sang Trung Quốc. Ngoài ra, thỏa thuận về các sản phẩm hóa dầu cũng phản ánh tham vọng của Saudi Arabia muốn bắt kịp với Iran, quốc gia Trung Đông xuất khẩu chủ yếu các sản phẩm hóa dầu sang các thị trường châu Á. Ngành công nghiệp xuất khẩu hóa dầu bùng nổ của Iran được phát triển như một chiến lược để duy trì nền kinh tế của nước này trước các lệnh trừng phạt quốc tế, đồng thời cũng giúp Iran củng cố vị trí của họ trong chuỗi giá trị và bảo đảm cho nền kinh tế của nước này không bị ảnh hưởng bởi các cú sốc về giá dầu trên thế giới.

Saudi Arabia đang tìm cách chuyển đổi nền kinh tế của nước này bằng cách phát triển ngành công nghiệp hóa dầu. Các nhà phân tích cho rằng cả 2 thỏa thuận trên sẽ phục vụ lợi ích của Bắc Kinh trong việc duy trì đa dạng hóa các nhà cung cấp năng lượng và nguyên liệu đầu vào. Trong năm 2016, Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 7,6 triệu thùng dầu mỗi ngày, chiếm khoảng 66% nguồn cung cấp dầu của Trung Quốc. Với nhu cầu dự kiến sẽ tăng thêm 2,4% trong vòng 5 năm tới, theo ước tính, đến năm 2022, nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ vào khoảng 9,4 triệu thùng mỗi ngày. Với việc trở thành cổ đông quan trọng của Tập đoàn Saudi Aramco, Bắc Kinh có thể sẽ giám sát tốt hơn công tác quản lý các mỏ dầu của Saudi Arabia để đảm bảo tính liên tục của nguồn cung cấp.

Bất chấp giá trị tiền tệ của gói thương mại và đầu tư này, các thỏa thuận chủ yếu đi theo mô hình hợp tác truyền thống giữa Trung Quốc và Saudi Arabia. Ba ngày trước chuyến thăm của Quốc vương Salman, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố “Bắc Kinh sẽ coi chuyến thăm của Quốc vương Salman là một cơ hội thuận lợi để thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa 2 nước lên tầm cao mới”. Đáp lại, tại Bắc Kinh, Quốc vương Salman khẳng định: “Saudi Arabia sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc để thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng của khu vực và toàn cầu”.

Trọng tâm của mối liên kết lợi ích ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Saudi Arabia là nỗ lực của Trung Quốc trong việc thúc đẩy Sáng kiến MSR của thế kỷ 21 - một hành lang vận chuyển thương mại hàng hải giữa Trung Quốc và châu Âu. Sáng kiến MSR bao gồm một loạt cơ sở hải cảng do Trung Quốc xây dựng mở rộng về phía Tây qua Ấn Độ Dương và sau đó qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez rồi đến cảng Piraeus do Trung Quốc sở hữu trên bờ biển Địa Trung Hải của Hy Lạp. Sau khoản đầu tư lớn của Trung Quốc, cảng Piraeus hiện nay là một trong những cảng biển lớn nhất châu Âu và là trung tâm cho hàng hóa Trung Quốc thâm nhập thị trường châu Âu.

Iran là mối đe dọa lớn nhất và duy nhất đối với lợi ích kinh tế của Trung Quốc trong việc thiết lập và duy trì một dòng chảy thương mại đáng tin cậy và hiệu quả thông qua Sáng kiến MSR. Do đó, Bắc Kinh rất thận trọng trong việc duy trì cân bằng quan hệ giữa Iran và Saudi Arabia. Trong chuyến thăm Tehran hồi tháng 1/2016, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Iran Hassan Rowhani  đã đồng ý một chương trình 10 năm nhằm thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương lên tới 600 tỷ USD. Tuy nhiên, nỗ lực của Iran nhằm mở rộng phạm vi ảnh hưởng ra Vịnh Aden và hành lang Biển Đỏ thông qua chiến tranh ủy nhiệm của nước này chống lại Saudi Arabia ở Yemen và vùng Sừng châu Phi khiến an ninh hàng hải bị đe dọa, và đây là điều mà Trung Quốc không thể chấp nhận được. Vào tháng 1/2016, Bắc Kinh tuyên bố ủng hộ nỗ lực của Yemen đánh bại nhóm phiến quân nổi dậy Houthi do Iran hậu thuẫn.

Tháng 4/2016, Trung Quốc bắt đầu xây dựng các căn cứ ở nước ngoài đầu tiên của họ tại Djibouti, nằm ở vị trí chiến lược giữa Vịnh Aden và Biển Đỏ. Ngay trước chuyến thăm Riyadh của ông Tập Cận Bình hồi tháng 1/2016, Djibouti đã chính thức cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran và sau đó ký một thỏa thuận hợp tác an ninh với Riyadh. Saudi Arabia hiện đang hoàn tất thỏa thuận với Djibouti về việc thành lập 1 căn cứ Hải quân Saudi Arabia, ngoài các căn cứ Hải quân Trung Quốc, có khả năng chứa 10.000 quân. Thỏa thuận hợp tác sản xuất máy bay không người lái giữa Trung Quốc và Saudi Arabia được ký kết trong chuyến thăm Bắc Kinh của Quốc vương Salman cho thấy ý định của quốc gia này muốn kiềm chế các hoạt động của Iran ở Vịnh Aden và hành lang Biển Đỏ. Rõ ràng, quan hệ đối tác ngày càng được tăng cường giữa Trung Quốc và Saudi Arabia báo hiệu một sự thay đổi lớn trong cấu trúc an ninh Trung Đông-châu Á.

Tác giả Micha’el Tanchum là nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Thúc đẩy Hòa bình, Đại học Hebrew và Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Năng lượng tại Đại học Bilkent, Thổ Nhĩ Kỳ. Bài viết đăng trên "Diễn đàn Đông Á.

Mỹ Anh (gt) 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Nếu Trung Quốc không kiểm điểm lại sâu sắc chính sách của mình đối với Triều Tiên mà chỉ đơn giản đẩy trách nhiệm cho nước khác, thì đây là sai lầm lịch sử và quốc gia cuối cùng bị thiệt hại sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Trong suốt chiến dịch tranh cử vào ghế tổng thống mới của Hàn Quốc, ông Moon Jae-in đã hứa hẹn phục hồi chính sách ánh dương can dự với Triều Tiên. Dù tổng thống Hàn Quốc có cơ hội để thực hiện chính sách này hay không, chính sách Ánh dương vẫn tồn tại những hạn chế và đó là điều mà Hàn Quốc và cả Mỹ cần khắc phục.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Thời điểm ảnh hưởng bao trùm của Trung Quốc về kinh tế, quân sự và chính trị tại khu vực sẽ đến. Các đồng minh và đối tác của Mỹ tại khu vực có cần phải tăng cường nỗ lực phòng vệ riêng rẽ và đẩy mạnh hợp tác với quốc gia khác trong khu vực hay không và bằng cách nào?

Đọc tiếp...

Philippines: Chính sách đối ngoại nhằm đối phó với môi trường an ninh năng động

Philippines: Chính sách đối ngoại nhằm đối phó với môi trường an ninh năng động

Để hiểu được chính sách đối ngoại đang nổi lên của Duterte, cần phân tích giao điểm của 5 yếu tố then chốt: chủ nghĩa dân túy; sự tập trung quyền lực nhanh chóng trong tay Duterte; thiếu sự cam kết rõ ràng của Mỹ đối với Philippines ở Biển Đông; sự ve vãn của Trung Quốc nhằm thuyết phục Philippines gạt Phán quyết sang một bên; và cuối cùng là việc Duterte “cá nhân hoá” chính sách đối ngoại.

Đọc tiếp...

Giấc mộng toàn cầu của Trung Quốc – Ác mộng của láng giềng

Giấc mộng toàn cầu của Trung Quốc – Ác mộng của láng giềng

Những lời ca tụng sự hội nhập Á-Âu của Tập Cận Bình có thể bỏ qua sự bành trướng vốn thường bạo lực của Trung Quốc, nhưng lịch sử đó chưa bị các nước láng giềng của Trung Quốc lãng quên.

Đọc tiếp...

Mỹ tấn công Syria: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Mỹ tấn công Syria: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Ngày 7/4, Mỹ và đồng minh Anh, Pháp đã tấn công Syria. Câu hỏi đặt ra là hệ quả của cuộc tấn công sẽ như thế nào? Hành động của Mỹ có vi phạm luật pháp của chính nước Mỹ và luật pháp quốc tế hay không?

Đọc tiếp...

Vấn đề khó trong quan hệ Trung - Ấn và sách lược của Trung Quốc

Vấn đề khó trong quan hệ Trung - Ấn và sách lược của Trung Quốc

Giữa Trung Quốc và Ấn Độ tồn tại rất nhiều vấn đề mang tính kết cấu, vốn đã hạn chế sự hợp tác chiến lược giữa hai nước. Ấn Độ là một nước mạnh trong khu vực, trên thế giới cũng có không ít những nước kiểu này. Làm thế nào để xử lý mối quan hệ với những nước này, trong phân tích về chiến lược ngoại giao của Trung Quốc lại không đề cập nhiều và điều này cần phải được thay đổi.

Đọc tiếp...

Nút thắt đe dọa Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc tại Nam Á

Nút thắt đe dọa Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc tại Nam Á

Các nước Nam Á tham gia dự án Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc (MSR) đã có những quan ngại khác nhau về hậu quả của sự phụ thuộc vào tài chính và chủ quyền đối với Trung Quốc. Tất cả những điều đó cho thấy những thách thức lớn cho các dự án MSR của Trung Quốc tại khu vực này.

Đọc tiếp...

ASEAN-Ấn Độ và chính sách Hành động phía Đông: Để lời nói đi đôi với hành động

ASEAN-Ấn Độ và chính sách Hành động phía Đông: Để lời nói đi đôi với hành động

Dù rất tích cực can dự và hợp tác với khu vực, nhưng có một hố sâu ngăn cách giữa tham vọng và khả năng thực hiện của Ấn Độ. Nếu nghiêm túc về mở rộng ảnh hưởng về phía Đông, Ấn Độ cần thực hiện và hoàn tất nhiều việc hơn nữa.

Đọc tiếp...

Lá bài Đài Loan trong quan hệ Mỹ-Trung

Lá bài Đài Loan trong quan hệ Mỹ-Trung

Hiện nay, với việc thông qua Đạo luật đi lại Đài Loan và xét tới những thay đổi nhân sự gần đây và có thể đang chờ giải quyết trong Chính quyền Trump, có một khả năng rất thực tế là ở một số thời điểm Trump có thể sử dụng lá bài Đài Loan theo cách có nguy cơ gây ra xung đột quân sự với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Tại sao thượng đỉnh Trump-Kim khó tạo ra đột phá quan hệ Mỹ-Triều?

Tại sao thượng đỉnh Trump-Kim khó tạo ra đột phá quan hệ Mỹ-Triều?

Triều Tiên và Mỹ vẫn còn khác biệt quá nhiều trong những mục tiêu kỳ vọng, và dù có thỏa thuận nào được lập ra, thì việc xác minh sự phi hạt nhân hóa Triều Tiên và một bản thảo về hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên cũng sẽ phải mất vài năm mới có thể hoàn thiện.

Đọc tiếp...

Đạo luật Đài Loan mới của Mỹ có thể dẫn đến chiến tranh Trung-Đài

Đạo luật Đài Loan mới của Mỹ có thể dẫn đến chiến tranh Trung-Đài

Câu hỏi thực sự là ông Tập sẽ có phản ứng như thế nào trong vòng 3-5 năm tới, sau khi đã đánh cược quyền lực hợp pháp của mình vào "việc trẻ hóa đất nước Trung Quốc" thông qua việc sáp nhập Đài Loan, khi ông nhận thấy rằng con đường "thống nhất hòa bình" ngày càng xa.

Đọc tiếp...

Ý nghĩa chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam tới New Zealand và Úc

Ý nghĩa chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam tới New Zealand và Úc

Việc một số cường quốc châu Á có cách tiếp cận đơn phương đối với một số vấn đề khu vực có tầm quan trọng đặc biệt đã làm cho các quốc gia liên quan lo lắng. Trong bối cảnh đó, mối quan hệ giữa các nước Úc, New Zealand, Nhật Bản, Ấn Độ và Việt Nam được tăng cường là điều hết sức quan trọng.

Đọc tiếp...

Cơ chế 4 bên và tham vọng của ông Tập

Cơ chế 4 bên và tham vọng của ông Tập

Việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, lớn tiếng đe dọa Đài Loan, nhiều lần lấn chiếm biên giới ở dãy Himalaya, xâm nhập thường xuyên Senkaku là những minh chứng thực tế rõ nhất về chính sách ngoại giao và chiến lược của nước này.

Đọc tiếp...

Sự răn đe hạt nhân của Mỹ ở Đông Bắc Á: Những vai trò hạn chế

Sự răn đe hạt nhân của Mỹ ở Đông Bắc Á: Những vai trò hạn chế

Trước những nỗ lực không ngừng của Triều Tiên trở thành một nhà nước sở hữu vũ khí hạt nhân và sự nổi lên của sức mạnh Trung Quốc, cuốn “Nhật Bản, Hàn Quốc và cái ô hạt nhân của Mỹ: sự răn đe sau Chiến tranh Lạnh” đưa ra cho độc giả cái nhìn sâu sắc vô giá về cách thức xem xét vai trò của Mỹ trong việc đối phó với các cuộc đối đầu hạt nhân hiện tại và trong tương lai ở Đông Bắc Á.

Đọc tiếp...

Canh bạc ngoại giao của Nga trên bán đảo Triều Tiên

Canh bạc ngoại giao của Nga trên bán đảo Triều Tiên

Nga đã học được bài học một cách khó nhọc rằng ảnh hưởng đòn bẩy và khả năng bảo vệ các lợi ích của nước này trong vấn đề bán đảo Triều Tiên tương quan với mức độ quan hệ của nước này với Triều Tiên; nếu không, Nga sẽ bị loại khỏi cuộc chơi và trở thành bên thứ yếu.

Đọc tiếp...

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ: Hợp tác sức mạnh mềm

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ: Hợp tác sức mạnh mềm

Quan hệ Ấn Độ-Việt Nam không phải mới hình thành gần đây; hai quốc gia có quá khứ lịch sử kéo dài nhiều thiên niên kỷ, và tầm quan trọng của nó chưa bao giờ mất đi trong tiến trình phát triển của thời kỳ hiện đại.

Đọc tiếp...

Khía cạnh địa chính trị của sự đồng thuận Bắc Kinh-Moskva

Khía cạnh địa chính trị của sự đồng thuận Bắc Kinh-Moskva

Bất chấp mọi rủi ro, quan hệ Trung-Nga đã phát triển thành sự hợp tác ngày càng chặt chẽ hơn. Việc tích hợp "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc và Liên minh kinh tế Á-Âu của Nga sẽ có những tác động lớn đối với cả Châu Á và phương Tây.

Đọc tiếp...

Mỹ cần củng cố quan hệ đồng minh để đối phó với Trung Quốc

Mỹ cần củng cố quan hệ đồng minh để đối phó với Trung Quốc

Việc công bố Chiến lược An ninh Quốc gia (NSS) và Chiến lược Quốc phòng (NDS) mới, Chính quyền Trump đã báo trước về mối quan hệ đối đầu hơn với Trung Quốc. Tuy nhiên, các đồng minh và bạn bè của Mỹ nghi ngờ về việc liệu lời lẽ của Chính quyền Mỹ có liên hệ thế nào với thực tế chiến lược.

Đọc tiếp...

Các biện pháp thúc đẩy quan hệ chiến lược Mỹ - Indonesia

Các biện pháp thúc đẩy quan hệ chiến lược Mỹ - Indonesia

Việc tổ chức tập trận chung Mỹ - Indoneisa gần quần đảo Natuna sẽ giúp tăng cường quan hệ đối tác an ninh giữa hai nước và cho Trung Quốc thấy rằng Indonesia sẽ không còn áp dụng một cách tiếp cận thụ động đối với các mối quan tâm ở Biển Đông.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7625 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin