16 - 1 - 2018 | 20:28
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Mục đích chuyến thăm Trung Quốc của Quốc vương Saudi Arabia

Mục đích chuyến thăm Trung Quốc của Quốc vương Saudi Arabia

Email In PDF.

Chuyến thăm của Quốc vương Salman đã khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược mới, đang phát triển mạnh mẽ giữa hai nước, nhất là khi Bắc Kinh tìm cách thúc đẩy sự ổn định cho Sáng kiến Con đường Tơ lụa trên Biển của nước này.

 

 beijingnight1-440x293.jpg 

Chuyến thăm Trung Quốc gần đây của Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz al Saud là nhằm thay đổi các định hướng chiến lược trong cấu trúc an ninh khu vực Trung Đông-châu Á. Tầm quan trọng của các cuộc thảo luận giữa Quốc vương Salman với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các quan chức hàng đầu nước này còn vượt xa hơn các thỏa thuận kinh tế và thương mại khổng lồ trị giá 65 tỷ AUD mà Riyadh và Bắc Kinh đã đạt được. Chuyến thăm của Quốc vương Salman đã khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược mới, đang phát triển mạnh mẽ giữa hai nước, nhất là khi Bắc Kinh tìm cách thúc đẩy sự ổn định cho Sáng kiến Con đường Tơ lụa trên Biển (MSR) thế kỷ 21 của nước này.

Trong chuyến công du 6 ngày đến châu Á, chuyến thăm chiến lược và quan trọng nhất của Quốc Vương Salman là đến Trung Quốc vào trung tuần tháng 3 vừa qua. Ngay trong ngày đầu tiên ở thăm nước này, báo chí quốc tế đồng loạt đăng tải việc Saudi Arabia và Trung Quốc đã ký một loạt thỏa thuận đầu tư và thương mại trị giá 65 tỷ USD, trong đó có hơn 20 thỏa thuận về đầu tư dầu khí và năng lượng. Trong số các thỏa thuận này, đáng chú ý có một biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Saudi Aramco của Saudi Arabia và Tập đoàn Công nghiệp Bắc Trung Quốc về xây dựng nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc, và một thỏa thuận giữa Tập đoàn Công nghiệp Cơ bản của Saudi Arabia và Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc (Sinopec) về phát triển các sản phẩm hóa dầu.

Thỏa thuận xây dựng nhà máy lọc dầu phản ánh mong muốn của Saudi Arabia bảo vệ thị phần xuất khẩu dầu lửa của nước này trong bối cảnh Nga tăng cường xuất khẩu dầu sang Trung Quốc. Năm 2016, Nga lần đầu tiên đã vượt qua Saudi Arabia trở thành nước xuất khẩu dầu lớn nhất sang Trung Quốc. Ngoài ra, thỏa thuận về các sản phẩm hóa dầu cũng phản ánh tham vọng của Saudi Arabia muốn bắt kịp với Iran, quốc gia Trung Đông xuất khẩu chủ yếu các sản phẩm hóa dầu sang các thị trường châu Á. Ngành công nghiệp xuất khẩu hóa dầu bùng nổ của Iran được phát triển như một chiến lược để duy trì nền kinh tế của nước này trước các lệnh trừng phạt quốc tế, đồng thời cũng giúp Iran củng cố vị trí của họ trong chuỗi giá trị và bảo đảm cho nền kinh tế của nước này không bị ảnh hưởng bởi các cú sốc về giá dầu trên thế giới.

Saudi Arabia đang tìm cách chuyển đổi nền kinh tế của nước này bằng cách phát triển ngành công nghiệp hóa dầu. Các nhà phân tích cho rằng cả 2 thỏa thuận trên sẽ phục vụ lợi ích của Bắc Kinh trong việc duy trì đa dạng hóa các nhà cung cấp năng lượng và nguyên liệu đầu vào. Trong năm 2016, Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 7,6 triệu thùng dầu mỗi ngày, chiếm khoảng 66% nguồn cung cấp dầu của Trung Quốc. Với nhu cầu dự kiến sẽ tăng thêm 2,4% trong vòng 5 năm tới, theo ước tính, đến năm 2022, nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ vào khoảng 9,4 triệu thùng mỗi ngày. Với việc trở thành cổ đông quan trọng của Tập đoàn Saudi Aramco, Bắc Kinh có thể sẽ giám sát tốt hơn công tác quản lý các mỏ dầu của Saudi Arabia để đảm bảo tính liên tục của nguồn cung cấp.

Bất chấp giá trị tiền tệ của gói thương mại và đầu tư này, các thỏa thuận chủ yếu đi theo mô hình hợp tác truyền thống giữa Trung Quốc và Saudi Arabia. Ba ngày trước chuyến thăm của Quốc vương Salman, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố “Bắc Kinh sẽ coi chuyến thăm của Quốc vương Salman là một cơ hội thuận lợi để thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa 2 nước lên tầm cao mới”. Đáp lại, tại Bắc Kinh, Quốc vương Salman khẳng định: “Saudi Arabia sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc để thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng của khu vực và toàn cầu”.

Trọng tâm của mối liên kết lợi ích ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Saudi Arabia là nỗ lực của Trung Quốc trong việc thúc đẩy Sáng kiến MSR của thế kỷ 21 - một hành lang vận chuyển thương mại hàng hải giữa Trung Quốc và châu Âu. Sáng kiến MSR bao gồm một loạt cơ sở hải cảng do Trung Quốc xây dựng mở rộng về phía Tây qua Ấn Độ Dương và sau đó qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez rồi đến cảng Piraeus do Trung Quốc sở hữu trên bờ biển Địa Trung Hải của Hy Lạp. Sau khoản đầu tư lớn của Trung Quốc, cảng Piraeus hiện nay là một trong những cảng biển lớn nhất châu Âu và là trung tâm cho hàng hóa Trung Quốc thâm nhập thị trường châu Âu.

Iran là mối đe dọa lớn nhất và duy nhất đối với lợi ích kinh tế của Trung Quốc trong việc thiết lập và duy trì một dòng chảy thương mại đáng tin cậy và hiệu quả thông qua Sáng kiến MSR. Do đó, Bắc Kinh rất thận trọng trong việc duy trì cân bằng quan hệ giữa Iran và Saudi Arabia. Trong chuyến thăm Tehran hồi tháng 1/2016, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Iran Hassan Rowhani  đã đồng ý một chương trình 10 năm nhằm thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương lên tới 600 tỷ USD. Tuy nhiên, nỗ lực của Iran nhằm mở rộng phạm vi ảnh hưởng ra Vịnh Aden và hành lang Biển Đỏ thông qua chiến tranh ủy nhiệm của nước này chống lại Saudi Arabia ở Yemen và vùng Sừng châu Phi khiến an ninh hàng hải bị đe dọa, và đây là điều mà Trung Quốc không thể chấp nhận được. Vào tháng 1/2016, Bắc Kinh tuyên bố ủng hộ nỗ lực của Yemen đánh bại nhóm phiến quân nổi dậy Houthi do Iran hậu thuẫn.

Tháng 4/2016, Trung Quốc bắt đầu xây dựng các căn cứ ở nước ngoài đầu tiên của họ tại Djibouti, nằm ở vị trí chiến lược giữa Vịnh Aden và Biển Đỏ. Ngay trước chuyến thăm Riyadh của ông Tập Cận Bình hồi tháng 1/2016, Djibouti đã chính thức cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran và sau đó ký một thỏa thuận hợp tác an ninh với Riyadh. Saudi Arabia hiện đang hoàn tất thỏa thuận với Djibouti về việc thành lập 1 căn cứ Hải quân Saudi Arabia, ngoài các căn cứ Hải quân Trung Quốc, có khả năng chứa 10.000 quân. Thỏa thuận hợp tác sản xuất máy bay không người lái giữa Trung Quốc và Saudi Arabia được ký kết trong chuyến thăm Bắc Kinh của Quốc vương Salman cho thấy ý định của quốc gia này muốn kiềm chế các hoạt động của Iran ở Vịnh Aden và hành lang Biển Đỏ. Rõ ràng, quan hệ đối tác ngày càng được tăng cường giữa Trung Quốc và Saudi Arabia báo hiệu một sự thay đổi lớn trong cấu trúc an ninh Trung Đông-châu Á.

Tác giả Micha’el Tanchum là nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Thúc đẩy Hòa bình, Đại học Hebrew và Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Năng lượng tại Đại học Bilkent, Thổ Nhĩ Kỳ. Bài viết đăng trên "Diễn đàn Đông Á.

Mỹ Anh (gt) 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Stratfor: Dự báo tình hình thế giới 2018

Stratfor: Dự báo tình hình thế giới 2018

Năm 2017 đã trôi qua với nhiều biến động. Năm 2018 sẽ diễn biến như thế nào? Tiếp nối xu hướng đang diễn ra trong năm 2017 hay sẽ có những bước ngoặt mới định hình xu hướng mới trong đời sống chính trị quốc tế? Dự báo Tình hình Thế giới 2018 của công ty Phân tích Tình báo toàn cầu Stratfor sẽ cho chúng ta bức tranh tổng thể về vấn đề này.

Đọc tiếp...

Nga-Nhật: Những giới hạn của sự xích lại gần mang tính chiến lược

Nga-Nhật: Những giới hạn của sự xích lại gần mang tính chiến lược

Một sự xích lại gần nhau Nhật-Nga như mong muốn của hai bên thực sự ít khả năng được định hình, vì lẽ chính sách ngoại giao Nga vốn "lấy phương Tây làm trung tâm", hay chính sách ngoại giao Nhật Bản khó có thể xa rời đường hướng của Mỹ, và thế tương quan lực lượng địa chính trị ở châu Á vốn được hình thành xung quanh sự đối đầu Trung-Mỹ.

Đọc tiếp...

Nhật-Trung và dòng ký ức lịch sử

Nhật-Trung và dòng ký ức lịch sử

Trải qua 80 năm vụ thảm sát Nam Kinh, những vấn đề lịch sử sẽ vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến mối quan hệ Trung – Nhật. Người dân khu vực Đông Á cần tìm tiến hành những bước đi táo bạo để giải quyết vấn đề, giữ ổn định, hòa bình khu vực.

Đọc tiếp...

Nga có thể đóng vai trò gì trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên?

Nga có thể đóng vai trò gì trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên?

Nga có những lợi thế riêng trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên. Sự hiện diện của Nga trong vai trò một bên hòa giải tiềm năng có thể là hữu ích, nhưng với điều kiện Bắc Triều Tiên chấp nhận và Mỹ - Nga phải nhất trí cao về một mẫu số chung trong vấn đề Triều Tiên: phi hạt nhân hóa.

Đọc tiếp...

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc gây thêm căng thẳng với Ấn Độ

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc gây thêm căng thẳng với Ấn Độ

Nếu Bắc Kinh duy trì cách thức thực hiện sáng kên Vành đai và Con đường (BRI) hiện nay, thì họ sẽ buộc New Delhi phải đối trọng với sức mạnh đang gia tăng của Trung Quốc, điều này sẽ mang lại cho Mỹ một cơ hội để tiếp tục làm sâu sắc thêm các mối quan hệ an ninh và kinh tế với New Delhi để đối phó với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chính sách đối ngoại của Nga: Cái nhìn năm 2018

Chính sách đối ngoại của Nga: Cái nhìn năm 2018

Trên cơ sở cách tiếp cận có hệ thống, báo cáo gia đã phân tích những định hướng then chốt trong chính sách đối ngoại của Nga trong năm 2018, xác định những mối đe dọa chính và cơ hội đối với nước Nga trên trường quốc tế. Các dự báo của báo cáo này bao trùm các khu vực phương Tây, châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông và khu vực láng giềng lân cận.

Đọc tiếp...

Tác động chiến lược và kinh tế tới Nam Á từ sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển của Trung Quốc

Tác động chiến lược và kinh tế tới Nam Á từ sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển của Trung Quốc

Bài nghiên cứu này xem xét việc sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển (MSR) được xây dựng với mục đích gì và được thực hiện ra sao trong khu vực Nam Á, đánh giá các tính toán chính trị và kinh tế của các nước trong khu vực khi tham gia MSR, và xác định những hành động của các nước này để đánh giá khả năng thành công của sáng kiến MSR.

Đọc tiếp...

Chuyển dịch quyền lực và quản lý cường quốc: Ba thập kỷ quan hệ Trung – Nhật – Mỹ

Chuyển dịch quyền lực và quản lý cường quốc: Ba thập kỷ quan hệ Trung – Nhật – Mỹ

Thách thức đặt ra với Mỹ về một Nhật Bản đang trỗi dậy vào những năm 1970 và 1980 được coi là dạng thách thức nào, và thách thức này có điểm gì khác biệt so với thách thức mà Trung Quốc đặt ra cho vị thế của Mỹ ở Đông Á từ đầu những năm 2000? Bài viết sẽ đi sâu phân tích trả lời cho những câu hỏi này.

Đọc tiếp...

Tầm nhìn an ninh khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương: Quan điểm từ Ấn Độ

Tầm nhìn an ninh khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương: Quan điểm từ Ấn Độ

Sự trỗi dậy chưa từng có về kinh tế và quân sự của Trung Quốc, hành vi gây hấn của nước này, các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ và sự thay đổi về địa chiến lược mà điều này mang lại, là nguyên nhân chủ yếu gây ra những căng thẳng đang gia tăng trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Sự cân bằng trong khu vực đã bị đảo lộn và việc khôi phục nó là chìa khóa để đảm bảo ổn định khu vực trong tương lai.

Đọc tiếp...

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Tổng thống Donald Trump và câu đố Ấn Độ của Mỹ

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Tổng thống Donald Trump và câu đố Ấn Độ của Mỹ

Việc Washington quyết định gắn chặt Ấn Độ vào chiến lược châu Á của họ và việc New Delhi sẵn sàng từ bỏ những do dự về khuôn khổ bốn bên chắc chắn sẽ cải thiện các triển vọng cho Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như một khái niệm địa chính trị đáng tin cậy.

Đọc tiếp...

Jerusalem: Tìm kiếm một nhà trung gian hòa giải trung thực

Jerusalem: Tìm kiếm một nhà trung gian hòa giải trung thực

Tuyên bố của tổng thống Trump cho thấy Mỹ sẽ rất khó đóng vai trò là bên trung gian trung thực. Bây giờ là lúc Liên minh châu Âu phải làm rõ rằng họ không cần sự cho phép của Mỹ để theo đuổi sự đồng thuận quốc tế cho hòa bình ở Trung Đông. Đã đến lúc phải chuyển từ lời nói sang hành động.

Đọc tiếp...

Hồi chuông cảnh tỉnh của Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc

Hồi chuông cảnh tỉnh của Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc

Để đối phó với chính sách đối ngoại ngày càng quyết đoán của Trung Quốc, Mỹ cần phải củng cố các nền móng trong nước và tiếp tục đầu tư vào các liên minh, các quan hệ đối tác và các hệ thống quy tắc và quy chuẩn mà cho phép nước này và các nước châu Á phát triển.

Đọc tiếp...

Tác động của 3 siêu dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc tại Đông Nam Á

Tác động của 3 siêu dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc tại Đông Nam Á

Các nước Đông Nam Á có những mối quan ngại thực sự trước những dự án của Trung Quốc. Sự “khập khiễng” về năng lực và nguyện vọng giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á sẽ là nguyên nhân chính cản trở sự tiến triển của những dự án đầy tham vọng của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nhật - Ấn và giấc mơ Ấn Độ - Thái Bình Dương

Nhật - Ấn và giấc mơ Ấn Độ - Thái Bình Dương

Nếu Mỹ mong muốn một “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, như Ngoại trưởng Rex Tillerson đã hối thúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thảo luận trong cuộc gặp gần đây giữa họ ở Tokyo, thì sẽ không có 2 cường quốc nào quan trọng bằng Ấn Độ và Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Ấn Độ chuẩn bị bước tới vị thế cường quốc toàn cầu?

Ấn Độ chuẩn bị bước tới vị thế cường quốc toàn cầu?

Thời cơ để Ấn Độ xác lập vị thế trên trường quốc tế đã đến. Mỹ cần bước đến và đón nhận sự xuất hiện này, thay vì chỉ biết đứng chờ đợi. Mỹ cần phải làm tốt hơn phần việc bình thường hóa thực tế Ấn Độ trỗi dậy và nhấn mạnh tầm quan trọng của quốc gia Nam Á này đối với lợi ích quốc gia của Mỹ và của thế giới, như cách Washington làm với nhiều đối tác châu Âu thân cận khác.

Đọc tiếp...

Hoài nghi về cách tiếp cận mới của Mỹ với Trung Quốc

Hoài nghi về cách tiếp cận mới của Mỹ với Trung Quốc

Nhà Trắng đang chuẩn bị cho một sự thay đổi chính sách khác mà gần như không được nhiều người chú ý, chính quyền Trump sẽ sớm áp dụng chiến lược “sắc nhọn” hơn với các hành vi gian lận thương mại và tìm cách chiếm công nghệ Mỹ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Triều Tiên có thể giành chiến thắng trước Mỹ bằng cách nào?

Triều Tiên có thể giành chiến thắng trước Mỹ bằng cách nào?

Việc đặt niềm tin vào hỏa lực vượt trội và tổ chức quân sự thì những thất bại cũng có thể xảy ra. Những sự thất bại đó là kết quả của tham vọng quân sự ngông cuồng, kể cả việc đánh giá thấp các yếu tố không thể định lượng nhưng lại quan trọng trong chiến tranh như tinh thần chiến đấu hay “các lực lượng tinh thần”.

Đọc tiếp...

Nhật Bản muốn trở lại mạnh mẽ hơn trên trường ngoại giao châu Á?

Nhật Bản muốn trở lại mạnh mẽ hơn trên trường ngoại giao châu Á?

Ông Shinzo Abe và liên minh cầm quyền của ông đã giành thắng lợi lớn với 2/3 số ghế tại cuộc bầu cử Hạ viện ngày 22/10, một điều kiện tiên quyết để ông tiếp tục nhiệm kỳ thủ tướng tiếp theo. Liệu ông Abe sẽ có những "đối sách" như thế nào trước Triều Tiên? Việc cải thiện mối quan hệ với Bắc Kinh có phải là mối ưu tiên của ông?

Đọc tiếp...

Ấn Độ và Mỹ có thể dẫn dắt khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như thế nào?

Ấn Độ và Mỹ có thể dẫn dắt khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như thế nào?

Những lợi ích để xây dựng cấu trúc pháp lý, kinh tế và quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là rất lớn. Nếu không có chính sách táo bạo từ Mỹ và Ấn Độ, câu trả lời sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Cách thức hình thành hợp tác an ninh giữa Philippines với các đối tác

Cách thức hình thành hợp tác an ninh giữa Philippines với các đối tác

Với việc Philippines cải thiện quan hệ với Trung Quốc sau phán quyết của Tòa, cởi mở trong quan hệ với Nga cùng và tích cực thúc đẩy đàm phán COC, dư luận cho rằng hợp tác quốc phòng lâu dài giữa Mỹ và Philippines có dấu hiệu đi xuống. Vậy các quan hệ hợp tác an ninh của Philippines với các đối tác được hình thành như thế nào?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 13881 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin