20 - 5 - 2018 | 18:47
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Hạn chót cho chính sách Trung Quốc của Mỹ

Hạn chót cho chính sách Trung Quốc của Mỹ

Email In PDF.

Các đời tổng thống Mỹ từ năm 1979 đến nay đều cho rằng một Trung Quốc mạnh mẽ, hòa bình sẽ mang lại lợi ích lớn nhất cho sự ổn định quốc tế và Mỹ. Tổng thống Trump liệu có sẵn sàng đưa ra tuyên bố tương tự?

 

Nếu những tin đồn là chính xác, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (Florida) vào ngày 6-7/4 tới. Mỹ sẽ còn khoảng ba tuần nữa để quyết định chính sách đối với Trung Quốc, trong đó điều quan trọng nhất là Tổng thống Trump phải quyết định theo đuổi chính sách như những người tiền nhiệm từ thời Richard Nixon hay thiết lập một cách tiếp cận hoàn toàn mới. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng khi chính quyền mới vẫn còn đang loay hoay xây dựng đội ngũ nhân sự. Bên cạnh đó, rõ ràng đang có sự cạnh tranh ảnh hưởng trong nội bộ Nhà Trắng, điều khó có thể dẫn tới một cách tiếp cận bền vững, lâu dài với Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, việc trì hoãn đưa ra một chính sách nhất quán sẽ gây lo lắng cho tất cả các bên liên quan. Chính phủ Trung Quốc dự tính sẽ tụt giảm ít nhất một điểm tăng trưởng kinh tế nếu phải tham gia một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện với Mỹ khi Washington áp mức thuế 45% đối với hàng hóa đến từ Trung Quốc Đại lục. Trong khi đó, các doanh nghiệp Mỹ đang làm ăn tại Trung Quốc lo lắng tình cảnh họ sẽ còn tồi tệ hơn nếu Bắc Kinh tiến hành các biện pháp trả đũa. Cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập Cận Bình là một cơ hội để giải tỏa những lo ngại này cũng như tạo ra một tầm nhìn rõ ràng hơn. Để có một chính sách Trung Quốc hiệu quả, ông Trump cần trả lời 5 câu hỏi sau đây:

Thứ nhất là vai trò của quan hệ Mỹ-Trung đối với chiến lược toàn cầu của Mỹ ra sao? Các đời tổng thống Mỹ từ năm 1979 đến nay đều cho rằng một Trung Quốc mạnh mẽ, hòa bình sẽ mang lại lợi ích lớn nhất cho sự ổn định quốc tế và Mỹ. Tổng thống Trump liệu có sẵn sàng đưa ra tuyên bố tương tự? Điều quan trọng hơn cả là không được nhầm lẫn giữa lập trường này với kêu gọi “mô hình quan hệ nước lớn kiểu mới” Trung Quốc, bản chất coi Trung Quốc là một quốc gia ngang hàng, chấp nhận quyền lực rộng lớn của Trung Quốc ở châu Á. Đây là điều không thể chấp nhận với Mỹ vào thời điểm này. Cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã từng tuyên bố điều này và khiến Chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama phải tốn rất nhiều công sức sửa chữa. Bất kể Chính quyền Trump muốn xây dựng chính sách thế nào, ông Trump phải tránh lặp lại sai lầm này.

Thứ hai, ông Trump muốn gì ở ông Tập Cận Bình? Mặc dù ông Trump đưa ra nhiều tuyên bố tiêu cực về Trung Quốc nhưng chính các quan chức Trung Quốc hiện không biết Mỹ thực sự muốn họ làm gì để giải quyết các lo ngại của mình. Về kinh tế, ông Trump phàn nàn về nhập khẩu và thâm hụt thương mại của Mỹ. Tuy nhiên, liệu ông Trump có hài lòng với việc suy giảm thương mại hai chiều để đổi lấy việc nhập khẩu ít hơn từ Trung Quốc và theo đó, thâm hụt thương mại nhỏ hơn hay không. Ông Trump phàn nàn về việc Trung Quốc thao túng tiền tệ, nhưng liệu ông có hài lòng với việc thả nổi đồng Nhân dân tệ, điều chắc chắn sẽ khiến hàng hóa Trung Quốc cạnh tranh hơn. Ông Trump rõ ràng hơn một chút trong vấn đề an ninh khi yêu cầu Trung Quốc gia tăng sức ép với Triều Tiên, ngừng quân sự hóa các cấu trúc ở Biển Đông. Tuy nhiên, nhìn chung ông Trump vẫn cần làm rõ những thay đổi mà Trung Quốc cần có để đạt được sự hài lòng của Mỹ.

Thứ ba, Mỹ sẽ chấp nhận thỏa hiệp đến mức nào để đối lấy những thay đổi của Trung Quốc? Đến nay, dường như Chính quyền Trump chỉ nêu ra các yêu cầu Trung Quốc thay đổi mà chưa có thông tin nào về những thỏa hiệp mà Mỹ có thể chấp nhận. Chính quyền Mỹ cần quyết định phương án trả lời cho các đề nghị của phía Trung Quốc liên quan đến các vấn đề như hiệp định thương mại song phương, công nhận nền kinh tế thị trường, giảm kiểm soát xuất khẩu công nghệ cao, đồng ý đối với Triều Tiên và giảm hoạt động quân sự ở các khu vực gần Trung Quốc.

Thứ tư, Chính quyền Trump sẽ làm gì nếu Trung Quốc không chấp nhận thay đổi? Trung Quốc trước mắt có thể chấp nhận những vấn đề không quá quan trọng như nâng giá trị đồng tiền, ký các hợp đồng nhập khẩu lớn, ký Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC), nhưng những thay đổi căn bản trong chính sách kinh tế và an ninh của Trung Quốc có thể sẽ mất nhiều năm để triển khai. Chính quyền Trump cần xác định có thể chờ đợi Trung Quốc trong bao lâu, và nếu không thể đợi thêm, Mỹ cần dùng “cây gậy” nào?

Thứ năm, chính sách Trung Quốc được triển khai như thế nào? Chính quyền của ông Trump cần quyết định sẽ tiếp tục cách đối thoại song phương các cấp như hiện nay hay xây dựng một phương thức đàm phán, tiếp cận ở cấp cá nhân lãnh đạo. Ông Trump cũng cần xây dựng một cơ chế ra quyết định nội bộ phù hợp với Trung Quốc thay vì việc có quá nhiều trung tâm quyền lực tranh giành ảnh hưởng như hiện nay.

Tác giả Scott Kennedy là Phó Giám đốc thuộc nhóm nghiên cứu Trung Quốc Freeman Chair, đồng thời là Giám đốc Dự án về Kinh tế Chính trị và Thương mại Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở Washington, D.C. Bài viết đăng trên “CSIS”.

Vũ Hiền (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Nếu Trung Quốc không kiểm điểm lại sâu sắc chính sách của mình đối với Triều Tiên mà chỉ đơn giản đẩy trách nhiệm cho nước khác, thì đây là sai lầm lịch sử và quốc gia cuối cùng bị thiệt hại sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Trong suốt chiến dịch tranh cử vào ghế tổng thống mới của Hàn Quốc, ông Moon Jae-in đã hứa hẹn phục hồi chính sách ánh dương can dự với Triều Tiên. Dù tổng thống Hàn Quốc có cơ hội để thực hiện chính sách này hay không, chính sách Ánh dương vẫn tồn tại những hạn chế và đó là điều mà Hàn Quốc và cả Mỹ cần khắc phục.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Thời điểm ảnh hưởng bao trùm của Trung Quốc về kinh tế, quân sự và chính trị tại khu vực sẽ đến. Các đồng minh và đối tác của Mỹ tại khu vực có cần phải tăng cường nỗ lực phòng vệ riêng rẽ và đẩy mạnh hợp tác với quốc gia khác trong khu vực hay không và bằng cách nào?

Đọc tiếp...

Philippines: Chính sách đối ngoại nhằm đối phó với môi trường an ninh năng động

Philippines: Chính sách đối ngoại nhằm đối phó với môi trường an ninh năng động

Để hiểu được chính sách đối ngoại đang nổi lên của Duterte, cần phân tích giao điểm của 5 yếu tố then chốt: chủ nghĩa dân túy; sự tập trung quyền lực nhanh chóng trong tay Duterte; thiếu sự cam kết rõ ràng của Mỹ đối với Philippines ở Biển Đông; sự ve vãn của Trung Quốc nhằm thuyết phục Philippines gạt Phán quyết sang một bên; và cuối cùng là việc Duterte “cá nhân hoá” chính sách đối ngoại.

Đọc tiếp...

Giấc mộng toàn cầu của Trung Quốc – Ác mộng của láng giềng

Giấc mộng toàn cầu của Trung Quốc – Ác mộng của láng giềng

Những lời ca tụng sự hội nhập Á-Âu của Tập Cận Bình có thể bỏ qua sự bành trướng vốn thường bạo lực của Trung Quốc, nhưng lịch sử đó chưa bị các nước láng giềng của Trung Quốc lãng quên.

Đọc tiếp...

Mỹ tấn công Syria: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Mỹ tấn công Syria: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Ngày 7/4, Mỹ và đồng minh Anh, Pháp đã tấn công Syria. Câu hỏi đặt ra là hệ quả của cuộc tấn công sẽ như thế nào? Hành động của Mỹ có vi phạm luật pháp của chính nước Mỹ và luật pháp quốc tế hay không?

Đọc tiếp...

Vấn đề khó trong quan hệ Trung - Ấn và sách lược của Trung Quốc

Vấn đề khó trong quan hệ Trung - Ấn và sách lược của Trung Quốc

Giữa Trung Quốc và Ấn Độ tồn tại rất nhiều vấn đề mang tính kết cấu, vốn đã hạn chế sự hợp tác chiến lược giữa hai nước. Ấn Độ là một nước mạnh trong khu vực, trên thế giới cũng có không ít những nước kiểu này. Làm thế nào để xử lý mối quan hệ với những nước này, trong phân tích về chiến lược ngoại giao của Trung Quốc lại không đề cập nhiều và điều này cần phải được thay đổi.

Đọc tiếp...

Nút thắt đe dọa Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc tại Nam Á

Nút thắt đe dọa Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc tại Nam Á

Các nước Nam Á tham gia dự án Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc (MSR) đã có những quan ngại khác nhau về hậu quả của sự phụ thuộc vào tài chính và chủ quyền đối với Trung Quốc. Tất cả những điều đó cho thấy những thách thức lớn cho các dự án MSR của Trung Quốc tại khu vực này.

Đọc tiếp...

ASEAN-Ấn Độ và chính sách Hành động phía Đông: Để lời nói đi đôi với hành động

ASEAN-Ấn Độ và chính sách Hành động phía Đông: Để lời nói đi đôi với hành động

Dù rất tích cực can dự và hợp tác với khu vực, nhưng có một hố sâu ngăn cách giữa tham vọng và khả năng thực hiện của Ấn Độ. Nếu nghiêm túc về mở rộng ảnh hưởng về phía Đông, Ấn Độ cần thực hiện và hoàn tất nhiều việc hơn nữa.

Đọc tiếp...

Lá bài Đài Loan trong quan hệ Mỹ-Trung

Lá bài Đài Loan trong quan hệ Mỹ-Trung

Hiện nay, với việc thông qua Đạo luật đi lại Đài Loan và xét tới những thay đổi nhân sự gần đây và có thể đang chờ giải quyết trong Chính quyền Trump, có một khả năng rất thực tế là ở một số thời điểm Trump có thể sử dụng lá bài Đài Loan theo cách có nguy cơ gây ra xung đột quân sự với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Tại sao thượng đỉnh Trump-Kim khó tạo ra đột phá quan hệ Mỹ-Triều?

Tại sao thượng đỉnh Trump-Kim khó tạo ra đột phá quan hệ Mỹ-Triều?

Triều Tiên và Mỹ vẫn còn khác biệt quá nhiều trong những mục tiêu kỳ vọng, và dù có thỏa thuận nào được lập ra, thì việc xác minh sự phi hạt nhân hóa Triều Tiên và một bản thảo về hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên cũng sẽ phải mất vài năm mới có thể hoàn thiện.

Đọc tiếp...

Đạo luật Đài Loan mới của Mỹ có thể dẫn đến chiến tranh Trung-Đài

Đạo luật Đài Loan mới của Mỹ có thể dẫn đến chiến tranh Trung-Đài

Câu hỏi thực sự là ông Tập sẽ có phản ứng như thế nào trong vòng 3-5 năm tới, sau khi đã đánh cược quyền lực hợp pháp của mình vào "việc trẻ hóa đất nước Trung Quốc" thông qua việc sáp nhập Đài Loan, khi ông nhận thấy rằng con đường "thống nhất hòa bình" ngày càng xa.

Đọc tiếp...

Ý nghĩa chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam tới New Zealand và Úc

Ý nghĩa chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam tới New Zealand và Úc

Việc một số cường quốc châu Á có cách tiếp cận đơn phương đối với một số vấn đề khu vực có tầm quan trọng đặc biệt đã làm cho các quốc gia liên quan lo lắng. Trong bối cảnh đó, mối quan hệ giữa các nước Úc, New Zealand, Nhật Bản, Ấn Độ và Việt Nam được tăng cường là điều hết sức quan trọng.

Đọc tiếp...

Cơ chế 4 bên và tham vọng của ông Tập

Cơ chế 4 bên và tham vọng của ông Tập

Việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, lớn tiếng đe dọa Đài Loan, nhiều lần lấn chiếm biên giới ở dãy Himalaya, xâm nhập thường xuyên Senkaku là những minh chứng thực tế rõ nhất về chính sách ngoại giao và chiến lược của nước này.

Đọc tiếp...

Sự răn đe hạt nhân của Mỹ ở Đông Bắc Á: Những vai trò hạn chế

Sự răn đe hạt nhân của Mỹ ở Đông Bắc Á: Những vai trò hạn chế

Trước những nỗ lực không ngừng của Triều Tiên trở thành một nhà nước sở hữu vũ khí hạt nhân và sự nổi lên của sức mạnh Trung Quốc, cuốn “Nhật Bản, Hàn Quốc và cái ô hạt nhân của Mỹ: sự răn đe sau Chiến tranh Lạnh” đưa ra cho độc giả cái nhìn sâu sắc vô giá về cách thức xem xét vai trò của Mỹ trong việc đối phó với các cuộc đối đầu hạt nhân hiện tại và trong tương lai ở Đông Bắc Á.

Đọc tiếp...

Canh bạc ngoại giao của Nga trên bán đảo Triều Tiên

Canh bạc ngoại giao của Nga trên bán đảo Triều Tiên

Nga đã học được bài học một cách khó nhọc rằng ảnh hưởng đòn bẩy và khả năng bảo vệ các lợi ích của nước này trong vấn đề bán đảo Triều Tiên tương quan với mức độ quan hệ của nước này với Triều Tiên; nếu không, Nga sẽ bị loại khỏi cuộc chơi và trở thành bên thứ yếu.

Đọc tiếp...

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ: Hợp tác sức mạnh mềm

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ: Hợp tác sức mạnh mềm

Quan hệ Ấn Độ-Việt Nam không phải mới hình thành gần đây; hai quốc gia có quá khứ lịch sử kéo dài nhiều thiên niên kỷ, và tầm quan trọng của nó chưa bao giờ mất đi trong tiến trình phát triển của thời kỳ hiện đại.

Đọc tiếp...

Khía cạnh địa chính trị của sự đồng thuận Bắc Kinh-Moskva

Khía cạnh địa chính trị của sự đồng thuận Bắc Kinh-Moskva

Bất chấp mọi rủi ro, quan hệ Trung-Nga đã phát triển thành sự hợp tác ngày càng chặt chẽ hơn. Việc tích hợp "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc và Liên minh kinh tế Á-Âu của Nga sẽ có những tác động lớn đối với cả Châu Á và phương Tây.

Đọc tiếp...

Mỹ cần củng cố quan hệ đồng minh để đối phó với Trung Quốc

Mỹ cần củng cố quan hệ đồng minh để đối phó với Trung Quốc

Việc công bố Chiến lược An ninh Quốc gia (NSS) và Chiến lược Quốc phòng (NDS) mới, Chính quyền Trump đã báo trước về mối quan hệ đối đầu hơn với Trung Quốc. Tuy nhiên, các đồng minh và bạn bè của Mỹ nghi ngờ về việc liệu lời lẽ của Chính quyền Mỹ có liên hệ thế nào với thực tế chiến lược.

Đọc tiếp...

Các biện pháp thúc đẩy quan hệ chiến lược Mỹ - Indonesia

Các biện pháp thúc đẩy quan hệ chiến lược Mỹ - Indonesia

Việc tổ chức tập trận chung Mỹ - Indoneisa gần quần đảo Natuna sẽ giúp tăng cường quan hệ đối tác an ninh giữa hai nước và cho Trung Quốc thấy rằng Indonesia sẽ không còn áp dụng một cách tiếp cận thụ động đối với các mối quan tâm ở Biển Đông.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7630 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin