22 - 7 - 2017 | 3:53
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Cách Úc xử lý quan hệ khu vực trong bối cảnh bất ổn toàn cầu

Cách Úc xử lý quan hệ khu vực trong bối cảnh bất ổn toàn cầu

Email In PDF.

Với nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump và sự quyết đoán của Trung Quốc làm tăng bất ổn khu vực, Úc cùng với các nước láng giềng nên tìm kiếm những cách thức mới để thắt chặt các mối quan hệ khu vực, tránh hoài niệm quá khứ.

 

hires_080531-N-2296G-009BB.jpg

Diễn đàn Hợp tác đa phương tiểu khu vực MANIS (Malaysia, Úc, New Zealand, Indonesia và Singapore) hiện có nhiều hoài nghi về biện pháp tiếp cận do dự của Mỹ đối với các thách thức cấu trúc an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong gần 50 năm qua, Úc và New Zealand đã hợp tác với Malaysia và Singapore cũng như Vương quốc Anh trong Thỏa thuận Quốc phòng 5 nước (FPDA). Ở mức độ nào đó, FPDA hiện nay là lỗi thời. Tuy nhiên, các quốc gia trong thỏa thuận này đã cố gắng duy trì thỏa thuận. FPDA tạo điều kiện can dự quân sự đa phương trong khu vực và lĩnh hội các ý tưởng, thực tiễn cũng như kinh nghiệm của nhau mà không sợ bị đe dọa. Tại thời điểm khi các mối quan hệ song phương căng thẳng, sự phối hợp trong FPDA được tiến hành mà không lo ngại bị cản trở bởi "cơn bão" chính trị xung quanh.

Ngày nay, các mối quan hệ kinh tế, an ninh khăng khít và mạnh mẽ: các tàu chiến và máy bay của quân đội Úc thường xuyên hoạt động bên trong hoặc đi qua các không phận và hải cảng của Singapore và Malaysia. Các chuyến bay giám sát hàng hải của Úc qua khu vực Biển Đông thường có mặt các nhân viên quân sự của Malaysia. Hệ thống Phòng thủ Tích hợp Khu vực (IADS), được đặt tại Malaysia, trong đó 1 sĩ quan cao cấp của Úc phụ trách, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tham gia của những đối tác an ninh lâu dài tại khu vực này.

Năm 2015, Úc đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với Singapore, thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác kinh tế, an ninh và giao lưu nhân dân với New Zealand lên một mức độ gần gũi hơn. Thỏa thuận đó được xây dựng trên nền tảng các mối quan hệ được thiết lập hơn 3/4 thế kỷ qua.

Rõ ràng, mối quan hệ của Úc với Malaysia, Singapore và New Zealand là mạnh mẽ, đa diện và tích cực. Tuy nhiên, mối quan hệ của Úc với nước láng giềng quan trọng nhất của nước này là Indonesia lại không dễ dàng. Mặc dù là quốc gia đầu tiên công nhận nền độc lập của Indonesia sau cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ hai, nhưng quan hệ song phương giữa Úc và Indonesia trải qua nhiều thăng trầm. Trong những năm 1960 của thế kỷ trước, mối quan hệ này xoay quanh số phận thuộc địa New Guinea của Hà Lan và “Cuộc đối đầu” của Indonesia trước liên bang Malaysia mới nổi. Quan hệ hai nước rạn nứt nghiêm trọng vào năm 1999 khi Úc ủng hộ Timor Leste độc lập.

Tuy nhiên, quan hệ hai nước được cải thiện đáng kể sau khi Indonesia hứng chịu những vụ đánh bom khủng bố ở Jakarta và Bali cũng như thảm họa sóng thần Ấn Độ Dương trong giai đoạn từ năm 2000-2005. Úc đã hỗ trợ nhân đạo vô giá cùng với những trợ giúp khác để Indonesia vượt qua những khó khăn này. Sau đó, hai nước đã ký kết Hiệp ước Lombok năm 2006- chủ yếu là để xác định thỏa thuận của Úc trong việc công nhận New Guinea (nay được gọi là Papua) thuộc lãnh thổ vĩnh viễn của Indonesia.

Kể từ đó đến nay, thật không may, quan hệ giữa hai nước giống như “trò chơi bắt rắn và leo thang”, có những thời điểm gần gũi rồi đột nhiên căng thẳng. Những tranh cãi về thịt bò, tàu thuyền tị nạn, nghe lén gián điệp, vấn đề Papua tiếp tục là những vấn đề dễ gây ảnh hưởng đến quan hệ hai nước.

Tuy nhiên, giống như Malaysia và Singapore, việc có được mối quan hệ đúng đắn với Indonesia là rất quan trọng đối với Úc. Tổng thống Indonesia Jokowi đã nhận ra nhu cầu cần phải tăng cường can dự quốc tế vì theo ông, Indonesia là “điểm tựa về biển” của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Không còn nghi ngờ gì nữa, về mặt địa chiến lược và kinh tế, sự thịnh vượng và ổn định của Indonesia là quan trọng đối với khu vực. Nhưng việc Indonesia đối mặt với nhiều thách thức đòi hỏi sự cam kết của các nước láng giềng. Chuyến thăm Úc của Tổng thống Jokowi gần đây dường như là minh chứng cho điều đó.

Indonesia sẽ không bao giờ muốn tham gia FPDA vì không muốn bị ràng buộc. Những tính năng động của FPDA phục vụ cho một mục đích riêng biệt mà không nước tham gia nào muốn đảo lộn. Vì vậy, một liên minh giữa hai nước giống như FPDA là không thể, nhưng một diễn đàn hợp tác hàng hải có thể là "chìa khóa" để hai bên thắt chặt quan hệ. Với một tầm nhìn và quyết tâm, 5 quốc gia MANIS có thể làm việc cùng nhau trên một loạt vấn đề cùng quan tâm liên quan đến không gian hàng hải họ chia sẻ, không bị cản trở bởi bất cứ một bên nào hoặc vấn đề gì.

Diễn đàn như vậy sẽ được hưởng lợi từ công việc được thực hiện theo các quy định của FPDA và Hiệp ước Lombok nhưng rất có thể sẽ cần phải hoạt động riêng biệt từ chúng. Diễn đàn này có thể được sử dụng để giải quyết một loạt mối quan tâm chung, thu hút sự tham gia của các Bộ ngoại giao, quốc phòng, bảo vệ biên giới, lực lượng cảnh sát và môi trường cũng như các trường đại học và viện nghiên cứu. Đại học Quốc gia Úc, bên cạnh tham khảo ý kiến với Bộ Quốc phòng Úc, có thể đồng tổ chức các cuộc tham vấn với các đối tác Indonesia để tạo điều kiện cho vòng thảo luận đầu tiên về các điều khoản cho diễn đàn này.

Là một phần của diễn đàn, các nhóm làm việc “kênh 1.5” có thể đánh giá các cơ hội hợp tác về tội phạm xuyên quốc gia, đánh bắt thủy sản trái phép, đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố và tìm kiếm các biện pháp giải quyết những thách thức về môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Một khi diễn đàn được thành lập, các chính phủ và các tổ chức tương ứng trong MANIS có thể sẽ tham gia sâu hơn.

Những người phản đối có thể lập luận rằng Úc đã cam kết quá nhiều vào các diễn đàn khu vực liên quan đến Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Tuy nhiên, sự tham gia của Úc trong các diễn đàn như vậy vẫn quan trọng, cho dù tiến độ có thể đôi khi dường như "đóng băng", vì Úc có lợi ích tại đó.

Tác giả là Giáo sư John Blaxland, chuyên gia nghiên cứu an ninh quốc tế thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng và Chiến lược, Đại học Quốc gia Úc. Bài viết đăng trên “Diễn đàn Đông Á”.

Anh Thư (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Chính sách xoay trục của Philippines sang Trung Quốc thất bại?

Chính sách xoay trục của Philippines sang Trung Quốc thất bại?

Ông Duterte đang ở trong tình thế phải đánh giá lại các chính sách lớn sau một năm cầm quyền, bởi sự ca ngợi mà ông giành cho Trung Quốc và Nga gần như không mang lại kết quả gì.

Đọc tiếp...

Tầm quan trọng chiến lược của quan hệ Việt Nam-Nhật Bản

Tầm quan trọng chiến lược của quan hệ Việt Nam-Nhật Bản

Việt Nam và Nhật Bản đều có nhiều điểm tương đồng về lợi ích, đây sẽ là những động lực, nền tảng để hai quốc gia tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. Mối quan hệ này không chỉ mang lại lợi ích cho Nhật Bản và Việt Nam, mà nó còn có những tác động tích cực cho mạng lưới quan hệ song phương và đa phương trong khu vực.

Đọc tiếp...

Châu Á "sợ hãi và tham lam" trước sáng kiến OBOR của Trung Quốc

Châu Á

Sáng kiến "Vành đai và Con đường" là vũ điệu đầy sức mạnh của đồng tiền với quyền lực "mềm" đồng thời nắm giữ quyền lực "cứng". Sáng kiến này mang lại cơ hội tuyệt vời cho Trung Quốc trong việc tiếp cận hàng chục quốc gia trên thế giới.

Đọc tiếp...

Vai trò của Tổng thống Philippines trong tầm nhìn châu Á của Trung Quốc

Vai trò của Tổng thống Philippines trong tầm nhìn châu Á của Trung Quốc

Trong bài diễn văn chính thức tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Phnom Penh hồi đầu tháng 5/2017, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố: “Tương lai của Philippines nằm ở ASEAB và châu Á”. Đối với ông Duterte, thế giới đang bước vào thời kỳ “hậu Mỹ”, mở đường cho tầm nhìn “châu Á của người châu Á”.

Đọc tiếp...

Nhật - Nga từng bước xây dựng lòng tin

Nhật - Nga từng bước xây dựng lòng tin

Cuối tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã dành gần 3 tiếng để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow. Đừng mong đợi sớm có bất cứ đột phá nào trong quan hệ giữa Nhật Bản và Nga, tuy nhiên cuộc gặp thượng đỉnh gần đây đã giúp quan hệ hai bên tiến về phía trước.

Đọc tiếp...

Một châu Á đa cực đang dần thành hình?

Một châu Á đa cực đang dần thành hình?

Với những gì đang diễn ra, “Châu Á của người châu Á” - tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - rất có thể sẽ trở thành hiện thực, song thay vì trở thành một trật tự mới dưới sự lãnh đạo của Trung Quốc, thay thế trật tự của Mỹ, đây có thể hướng tới hình thành một châu Á đa cực.

Đọc tiếp...

Chính sách "thất thường" của Mỹ với Trung Quốc

Chính sách

Trong khi một số đồng minh và đối tác của Mỹ "thở phào" do Washington đã chấp nhận biện pháp mang tính hòa giải hơn đối với sáng kiến "Vành đai và Con đường", một số nước khác lại tức giận với chuyển biến này. Nhật Bản rất cảnh giác với bất cứ dấu hiệu nào của cuộc gặp song phương Mỹ-Trung theo mô hình G2. Đọc tiếp...

Mỹ đang mất dần châu Á vào tay Trung Quốc

Mỹ đang mất dần châu Á vào tay Trung Quốc

Nếu không nhanh chóng nhìn nhận lại và thúc đẩy một tham vọng kinh tế mạnh mẽ hơn, Mỹ sẽ bị đánh bật khỏi khu vực, cho dù nước này có đổ bao nhiêu tiền vào các chương trình nhằm củng cố sức mạnh và sự hiện diện quân sự tại châu Á.

Đọc tiếp...

Trung Quốc "soi" quan hệ Nhật Bản - Đài Loan

Trung Quốc

Trung Quốc tiếp tục nghi ngờ Nhật Bản âm thầm ủng hộ Đài Loan độc lập. Cách tiếp cận của Nhật Bản đối với chính quyền mới của Đài Loan có thể sẽ quyết định đến tương lai của mối quan hệ Trung-Nhật.

 

Đọc tiếp...

Nga và liên minh lâu dài của Trung Quốc

Nga và liên minh lâu dài của Trung Quốc

Trump đang tìm kiếm những “thỏa thuận tốt” với Nga. Việc làm thân với Putin với những hy vọng sẽ nhận được sự giúp đỡ của Moskva để cân bằng với Bắc Kinh sẽ không phải là một thỏa thuận tốt. Và đâu là chiến lược thay thế?

Đọc tiếp...

Lý do Úc cần xét lại quan hệ với Trung Quốc

Lý do Úc cần xét lại quan hệ với Trung Quốc

Ngoài những thay đổi chính sách nhỏ nhưng quan trọng, Úc cần cân nhắc hơn ở tầm chiến lược và dài hạn. Có lẽ nên bắt đầu với sự nhìn nhận rằng Trung Quốc đang ngày càng quan trọng đối với những giá trị mà Úc đánh giá cao nhất: hòa bình, thịnh vượng và an ninh.

Đọc tiếp...

Những nhân tố cơ bản chi phối sự tác động của quan hệ kinh tế Việt Nam - Trung Quốc đến quốc phòng Việt Nam

Những nhân tố cơ bản chi phối sự tác động của quan hệ kinh tế Việt Nam - Trung Quốc đến quốc phòng Việt Nam

Trên cơ sở phân tích, đánh giá ba nhân tố cơ bản, bài viết đưa ra một số giải pháp chủ yếu hướng những nhân tố vào phát huy những tác động tích cực, hạn chế những tác động tiêu cực của quan hệ kinh tế Việt - Trung đến quốc phòng Việt Nam.

Đọc tiếp...

Ấn Độ và trò chơi nước lớn

Ấn Độ và trò chơi nước lớn

Cần có tư duy chiến lược mới khi Ấn Độ đối mặt với tam giác Mỹ - Nga - Trung. Trong khi Pakistan có nhiều lựa chọn, Ấn Độ sẽ phải bảo vệ lợi ích trong khu vực bằng cách tái cấu trúc chiến lược lấy Mỹ làm trung tâm.

Đọc tiếp...

Đánh giá về những tác động sắp tới của Brexit đối với ASEAN

Đánh giá về những tác động sắp tới của Brexit đối với ASEAN

Tính phức tạp của thương mại toàn cầu và phong trào chuỗi giá trị tại các nước ASEAN có nghĩa là mức độ ảnh hưởng của khu vực đối với cú sốc từ bên ngoài đang ngày càng có tính liên kết và tác động toàn diện hơn. 

Đọc tiếp...

Cơn ác mộng lớn nhất ở châu Á: Chiến tranh Mỹ-Trung tại Triều Tiên

Cơn ác mộng lớn nhất ở châu Á: Chiến tranh Mỹ-Trung tại Triều Tiên

Kịch bản tồi tệ nhất là việc chính quyền Triều Tiên sụp đổ và khoảng trống chính trị được tạo ra sau đó. Cạnh tranh lợi ích ở Triều Tiên có thể đẩy hai quốc gia quyền lực nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc vào cuộc xung đột quân sự trực tiếp.

Đọc tiếp...

Syria - Thứ thách cho mối quan hệ Trump-Putin

Syria - Thứ thách cho mối quan hệ Trump-Putin

Với việc ra lệnh tấn công chóng vánh vào căn cứ quân sự của Syria, Chính phủ Mỹ đã thể hiện thái độ cứng rắn với Chính quyền Bashar al-Assad và đồng minh của Nga. Cuộc khủng hoảng bất chợt này đã đặt dấu hỏi về triển vọng xích lại gần nhau giữa Nga và Mỹ.

Đọc tiếp...

Rùa và Thỏ - Trung Quốc đang thách thức vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ?

Rùa và Thỏ - Trung Quốc đang thách thức vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ?

Giống như thỏ, Chính quyền Trump đang vội vã chuyển từ chính sách này sang chính sách khác, đôi khi mâu thuẫn với chính mình và sẵn sàng công kích bất kì đối thủ nào họ nhìn thấy. Trung Quốc, giống như rùa, vươn đầu thận trọng ra khỏi mai, đi những bước chậm chạp, chịu khó.

Đọc tiếp...

Hành động của ông Trump đặt Đài Loan vào thế khó xử

Hành động của ông Trump đặt Đài Loan vào thế khó xử

Ông Trump từng tuyên bố Mỹ không bị ràng buộc bởi chính sách “Một Trung Quốc” như người tiền nhiệm của ông. Nhận xét đó, nếu nghiêm túc, sẽ báo hiệu sự thay đổi lớn trong chính sách của Mỹ.

Đọc tiếp...

Mục đích chuyến thăm Trung Quốc của Quốc vương Saudi Arabia

Mục đích chuyến thăm Trung Quốc của Quốc vương Saudi Arabia

Chuyến thăm của Quốc vương Salman đã khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược mới, đang phát triển mạnh mẽ giữa hai nước, nhất là khi Bắc Kinh tìm cách thúc đẩy sự ổn định cho Sáng kiến Con đường Tơ lụa trên Biển của nước này.

Đọc tiếp...

Sự lỡ lời hay là sự cúi đầu của Mỹ trước Trung Quốc?

Sự lỡ lời hay là sự cúi đầu của Mỹ trước Trung Quốc?

Nhiều khả năng Trung Quốc sẽ thử phản ứng của Chính quyền Mỹ thông qua những hoạt động cương quyết ở Biển Đông. Việc ngăn chặn Trung Quốc đòi hỏi Mỹ đưa ra tín hiệu rõ ràng và nhất quán về những gì có thể chấp nhận và không thể chấp nhận.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 12799 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin