17 - 1 - 2018 | 8:06
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Cách Úc xử lý quan hệ khu vực trong bối cảnh bất ổn toàn cầu

Cách Úc xử lý quan hệ khu vực trong bối cảnh bất ổn toàn cầu

Email In PDF.

Với nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump và sự quyết đoán của Trung Quốc làm tăng bất ổn khu vực, Úc cùng với các nước láng giềng nên tìm kiếm những cách thức mới để thắt chặt các mối quan hệ khu vực, tránh hoài niệm quá khứ.

 

hires_080531-N-2296G-009BB.jpg

Diễn đàn Hợp tác đa phương tiểu khu vực MANIS (Malaysia, Úc, New Zealand, Indonesia và Singapore) hiện có nhiều hoài nghi về biện pháp tiếp cận do dự của Mỹ đối với các thách thức cấu trúc an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong gần 50 năm qua, Úc và New Zealand đã hợp tác với Malaysia và Singapore cũng như Vương quốc Anh trong Thỏa thuận Quốc phòng 5 nước (FPDA). Ở mức độ nào đó, FPDA hiện nay là lỗi thời. Tuy nhiên, các quốc gia trong thỏa thuận này đã cố gắng duy trì thỏa thuận. FPDA tạo điều kiện can dự quân sự đa phương trong khu vực và lĩnh hội các ý tưởng, thực tiễn cũng như kinh nghiệm của nhau mà không sợ bị đe dọa. Tại thời điểm khi các mối quan hệ song phương căng thẳng, sự phối hợp trong FPDA được tiến hành mà không lo ngại bị cản trở bởi "cơn bão" chính trị xung quanh.

Ngày nay, các mối quan hệ kinh tế, an ninh khăng khít và mạnh mẽ: các tàu chiến và máy bay của quân đội Úc thường xuyên hoạt động bên trong hoặc đi qua các không phận và hải cảng của Singapore và Malaysia. Các chuyến bay giám sát hàng hải của Úc qua khu vực Biển Đông thường có mặt các nhân viên quân sự của Malaysia. Hệ thống Phòng thủ Tích hợp Khu vực (IADS), được đặt tại Malaysia, trong đó 1 sĩ quan cao cấp của Úc phụ trách, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tham gia của những đối tác an ninh lâu dài tại khu vực này.

Năm 2015, Úc đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với Singapore, thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác kinh tế, an ninh và giao lưu nhân dân với New Zealand lên một mức độ gần gũi hơn. Thỏa thuận đó được xây dựng trên nền tảng các mối quan hệ được thiết lập hơn 3/4 thế kỷ qua.

Rõ ràng, mối quan hệ của Úc với Malaysia, Singapore và New Zealand là mạnh mẽ, đa diện và tích cực. Tuy nhiên, mối quan hệ của Úc với nước láng giềng quan trọng nhất của nước này là Indonesia lại không dễ dàng. Mặc dù là quốc gia đầu tiên công nhận nền độc lập của Indonesia sau cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ hai, nhưng quan hệ song phương giữa Úc và Indonesia trải qua nhiều thăng trầm. Trong những năm 1960 của thế kỷ trước, mối quan hệ này xoay quanh số phận thuộc địa New Guinea của Hà Lan và “Cuộc đối đầu” của Indonesia trước liên bang Malaysia mới nổi. Quan hệ hai nước rạn nứt nghiêm trọng vào năm 1999 khi Úc ủng hộ Timor Leste độc lập.

Tuy nhiên, quan hệ hai nước được cải thiện đáng kể sau khi Indonesia hứng chịu những vụ đánh bom khủng bố ở Jakarta và Bali cũng như thảm họa sóng thần Ấn Độ Dương trong giai đoạn từ năm 2000-2005. Úc đã hỗ trợ nhân đạo vô giá cùng với những trợ giúp khác để Indonesia vượt qua những khó khăn này. Sau đó, hai nước đã ký kết Hiệp ước Lombok năm 2006- chủ yếu là để xác định thỏa thuận của Úc trong việc công nhận New Guinea (nay được gọi là Papua) thuộc lãnh thổ vĩnh viễn của Indonesia.

Kể từ đó đến nay, thật không may, quan hệ giữa hai nước giống như “trò chơi bắt rắn và leo thang”, có những thời điểm gần gũi rồi đột nhiên căng thẳng. Những tranh cãi về thịt bò, tàu thuyền tị nạn, nghe lén gián điệp, vấn đề Papua tiếp tục là những vấn đề dễ gây ảnh hưởng đến quan hệ hai nước.

Tuy nhiên, giống như Malaysia và Singapore, việc có được mối quan hệ đúng đắn với Indonesia là rất quan trọng đối với Úc. Tổng thống Indonesia Jokowi đã nhận ra nhu cầu cần phải tăng cường can dự quốc tế vì theo ông, Indonesia là “điểm tựa về biển” của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Không còn nghi ngờ gì nữa, về mặt địa chiến lược và kinh tế, sự thịnh vượng và ổn định của Indonesia là quan trọng đối với khu vực. Nhưng việc Indonesia đối mặt với nhiều thách thức đòi hỏi sự cam kết của các nước láng giềng. Chuyến thăm Úc của Tổng thống Jokowi gần đây dường như là minh chứng cho điều đó.

Indonesia sẽ không bao giờ muốn tham gia FPDA vì không muốn bị ràng buộc. Những tính năng động của FPDA phục vụ cho một mục đích riêng biệt mà không nước tham gia nào muốn đảo lộn. Vì vậy, một liên minh giữa hai nước giống như FPDA là không thể, nhưng một diễn đàn hợp tác hàng hải có thể là "chìa khóa" để hai bên thắt chặt quan hệ. Với một tầm nhìn và quyết tâm, 5 quốc gia MANIS có thể làm việc cùng nhau trên một loạt vấn đề cùng quan tâm liên quan đến không gian hàng hải họ chia sẻ, không bị cản trở bởi bất cứ một bên nào hoặc vấn đề gì.

Diễn đàn như vậy sẽ được hưởng lợi từ công việc được thực hiện theo các quy định của FPDA và Hiệp ước Lombok nhưng rất có thể sẽ cần phải hoạt động riêng biệt từ chúng. Diễn đàn này có thể được sử dụng để giải quyết một loạt mối quan tâm chung, thu hút sự tham gia của các Bộ ngoại giao, quốc phòng, bảo vệ biên giới, lực lượng cảnh sát và môi trường cũng như các trường đại học và viện nghiên cứu. Đại học Quốc gia Úc, bên cạnh tham khảo ý kiến với Bộ Quốc phòng Úc, có thể đồng tổ chức các cuộc tham vấn với các đối tác Indonesia để tạo điều kiện cho vòng thảo luận đầu tiên về các điều khoản cho diễn đàn này.

Là một phần của diễn đàn, các nhóm làm việc “kênh 1.5” có thể đánh giá các cơ hội hợp tác về tội phạm xuyên quốc gia, đánh bắt thủy sản trái phép, đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố và tìm kiếm các biện pháp giải quyết những thách thức về môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Một khi diễn đàn được thành lập, các chính phủ và các tổ chức tương ứng trong MANIS có thể sẽ tham gia sâu hơn.

Những người phản đối có thể lập luận rằng Úc đã cam kết quá nhiều vào các diễn đàn khu vực liên quan đến Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Tuy nhiên, sự tham gia của Úc trong các diễn đàn như vậy vẫn quan trọng, cho dù tiến độ có thể đôi khi dường như "đóng băng", vì Úc có lợi ích tại đó.

Tác giả là Giáo sư John Blaxland, chuyên gia nghiên cứu an ninh quốc tế thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng và Chiến lược, Đại học Quốc gia Úc. Bài viết đăng trên “Diễn đàn Đông Á”.

Anh Thư (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Stratfor: Dự báo tình hình thế giới 2018

Stratfor: Dự báo tình hình thế giới 2018

Năm 2017 đã trôi qua với nhiều biến động. Năm 2018 sẽ diễn biến như thế nào? Tiếp nối xu hướng đang diễn ra trong năm 2017 hay sẽ có những bước ngoặt mới định hình xu hướng mới trong đời sống chính trị quốc tế? Dự báo Tình hình Thế giới 2018 của công ty Phân tích Tình báo toàn cầu Stratfor sẽ cho chúng ta bức tranh tổng thể về vấn đề này.

Đọc tiếp...

Nga-Nhật: Những giới hạn của sự xích lại gần mang tính chiến lược

Nga-Nhật: Những giới hạn của sự xích lại gần mang tính chiến lược

Một sự xích lại gần nhau Nhật-Nga như mong muốn của hai bên thực sự ít khả năng được định hình, vì lẽ chính sách ngoại giao Nga vốn "lấy phương Tây làm trung tâm", hay chính sách ngoại giao Nhật Bản khó có thể xa rời đường hướng của Mỹ, và thế tương quan lực lượng địa chính trị ở châu Á vốn được hình thành xung quanh sự đối đầu Trung-Mỹ.

Đọc tiếp...

Nhật-Trung và dòng ký ức lịch sử

Nhật-Trung và dòng ký ức lịch sử

Trải qua 80 năm vụ thảm sát Nam Kinh, những vấn đề lịch sử sẽ vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến mối quan hệ Trung – Nhật. Người dân khu vực Đông Á cần tìm tiến hành những bước đi táo bạo để giải quyết vấn đề, giữ ổn định, hòa bình khu vực.

Đọc tiếp...

Nga có thể đóng vai trò gì trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên?

Nga có thể đóng vai trò gì trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên?

Nga có những lợi thế riêng trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên. Sự hiện diện của Nga trong vai trò một bên hòa giải tiềm năng có thể là hữu ích, nhưng với điều kiện Bắc Triều Tiên chấp nhận và Mỹ - Nga phải nhất trí cao về một mẫu số chung trong vấn đề Triều Tiên: phi hạt nhân hóa.

Đọc tiếp...

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc gây thêm căng thẳng với Ấn Độ

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc gây thêm căng thẳng với Ấn Độ

Nếu Bắc Kinh duy trì cách thức thực hiện sáng kên Vành đai và Con đường (BRI) hiện nay, thì họ sẽ buộc New Delhi phải đối trọng với sức mạnh đang gia tăng của Trung Quốc, điều này sẽ mang lại cho Mỹ một cơ hội để tiếp tục làm sâu sắc thêm các mối quan hệ an ninh và kinh tế với New Delhi để đối phó với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chính sách đối ngoại của Nga: Cái nhìn năm 2018

Chính sách đối ngoại của Nga: Cái nhìn năm 2018

Trên cơ sở cách tiếp cận có hệ thống, báo cáo gia đã phân tích những định hướng then chốt trong chính sách đối ngoại của Nga trong năm 2018, xác định những mối đe dọa chính và cơ hội đối với nước Nga trên trường quốc tế. Các dự báo của báo cáo này bao trùm các khu vực phương Tây, châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông và khu vực láng giềng lân cận.

Đọc tiếp...

Tác động chiến lược và kinh tế tới Nam Á từ sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển của Trung Quốc

Tác động chiến lược và kinh tế tới Nam Á từ sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển của Trung Quốc

Bài nghiên cứu này xem xét việc sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển (MSR) được xây dựng với mục đích gì và được thực hiện ra sao trong khu vực Nam Á, đánh giá các tính toán chính trị và kinh tế của các nước trong khu vực khi tham gia MSR, và xác định những hành động của các nước này để đánh giá khả năng thành công của sáng kiến MSR.

Đọc tiếp...

Chuyển dịch quyền lực và quản lý cường quốc: Ba thập kỷ quan hệ Trung – Nhật – Mỹ

Chuyển dịch quyền lực và quản lý cường quốc: Ba thập kỷ quan hệ Trung – Nhật – Mỹ

Thách thức đặt ra với Mỹ về một Nhật Bản đang trỗi dậy vào những năm 1970 và 1980 được coi là dạng thách thức nào, và thách thức này có điểm gì khác biệt so với thách thức mà Trung Quốc đặt ra cho vị thế của Mỹ ở Đông Á từ đầu những năm 2000? Bài viết sẽ đi sâu phân tích trả lời cho những câu hỏi này.

Đọc tiếp...

Tầm nhìn an ninh khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương: Quan điểm từ Ấn Độ

Tầm nhìn an ninh khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương: Quan điểm từ Ấn Độ

Sự trỗi dậy chưa từng có về kinh tế và quân sự của Trung Quốc, hành vi gây hấn của nước này, các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ và sự thay đổi về địa chiến lược mà điều này mang lại, là nguyên nhân chủ yếu gây ra những căng thẳng đang gia tăng trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Sự cân bằng trong khu vực đã bị đảo lộn và việc khôi phục nó là chìa khóa để đảm bảo ổn định khu vực trong tương lai.

Đọc tiếp...

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Tổng thống Donald Trump và câu đố Ấn Độ của Mỹ

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Tổng thống Donald Trump và câu đố Ấn Độ của Mỹ

Việc Washington quyết định gắn chặt Ấn Độ vào chiến lược châu Á của họ và việc New Delhi sẵn sàng từ bỏ những do dự về khuôn khổ bốn bên chắc chắn sẽ cải thiện các triển vọng cho Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như một khái niệm địa chính trị đáng tin cậy.

Đọc tiếp...

Jerusalem: Tìm kiếm một nhà trung gian hòa giải trung thực

Jerusalem: Tìm kiếm một nhà trung gian hòa giải trung thực

Tuyên bố của tổng thống Trump cho thấy Mỹ sẽ rất khó đóng vai trò là bên trung gian trung thực. Bây giờ là lúc Liên minh châu Âu phải làm rõ rằng họ không cần sự cho phép của Mỹ để theo đuổi sự đồng thuận quốc tế cho hòa bình ở Trung Đông. Đã đến lúc phải chuyển từ lời nói sang hành động.

Đọc tiếp...

Hồi chuông cảnh tỉnh của Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc

Hồi chuông cảnh tỉnh của Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc

Để đối phó với chính sách đối ngoại ngày càng quyết đoán của Trung Quốc, Mỹ cần phải củng cố các nền móng trong nước và tiếp tục đầu tư vào các liên minh, các quan hệ đối tác và các hệ thống quy tắc và quy chuẩn mà cho phép nước này và các nước châu Á phát triển.

Đọc tiếp...

Tác động của 3 siêu dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc tại Đông Nam Á

Tác động của 3 siêu dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc tại Đông Nam Á

Các nước Đông Nam Á có những mối quan ngại thực sự trước những dự án của Trung Quốc. Sự “khập khiễng” về năng lực và nguyện vọng giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á sẽ là nguyên nhân chính cản trở sự tiến triển của những dự án đầy tham vọng của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nhật - Ấn và giấc mơ Ấn Độ - Thái Bình Dương

Nhật - Ấn và giấc mơ Ấn Độ - Thái Bình Dương

Nếu Mỹ mong muốn một “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, như Ngoại trưởng Rex Tillerson đã hối thúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thảo luận trong cuộc gặp gần đây giữa họ ở Tokyo, thì sẽ không có 2 cường quốc nào quan trọng bằng Ấn Độ và Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Ấn Độ chuẩn bị bước tới vị thế cường quốc toàn cầu?

Ấn Độ chuẩn bị bước tới vị thế cường quốc toàn cầu?

Thời cơ để Ấn Độ xác lập vị thế trên trường quốc tế đã đến. Mỹ cần bước đến và đón nhận sự xuất hiện này, thay vì chỉ biết đứng chờ đợi. Mỹ cần phải làm tốt hơn phần việc bình thường hóa thực tế Ấn Độ trỗi dậy và nhấn mạnh tầm quan trọng của quốc gia Nam Á này đối với lợi ích quốc gia của Mỹ và của thế giới, như cách Washington làm với nhiều đối tác châu Âu thân cận khác.

Đọc tiếp...

Hoài nghi về cách tiếp cận mới của Mỹ với Trung Quốc

Hoài nghi về cách tiếp cận mới của Mỹ với Trung Quốc

Nhà Trắng đang chuẩn bị cho một sự thay đổi chính sách khác mà gần như không được nhiều người chú ý, chính quyền Trump sẽ sớm áp dụng chiến lược “sắc nhọn” hơn với các hành vi gian lận thương mại và tìm cách chiếm công nghệ Mỹ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Triều Tiên có thể giành chiến thắng trước Mỹ bằng cách nào?

Triều Tiên có thể giành chiến thắng trước Mỹ bằng cách nào?

Việc đặt niềm tin vào hỏa lực vượt trội và tổ chức quân sự thì những thất bại cũng có thể xảy ra. Những sự thất bại đó là kết quả của tham vọng quân sự ngông cuồng, kể cả việc đánh giá thấp các yếu tố không thể định lượng nhưng lại quan trọng trong chiến tranh như tinh thần chiến đấu hay “các lực lượng tinh thần”.

Đọc tiếp...

Nhật Bản muốn trở lại mạnh mẽ hơn trên trường ngoại giao châu Á?

Nhật Bản muốn trở lại mạnh mẽ hơn trên trường ngoại giao châu Á?

Ông Shinzo Abe và liên minh cầm quyền của ông đã giành thắng lợi lớn với 2/3 số ghế tại cuộc bầu cử Hạ viện ngày 22/10, một điều kiện tiên quyết để ông tiếp tục nhiệm kỳ thủ tướng tiếp theo. Liệu ông Abe sẽ có những "đối sách" như thế nào trước Triều Tiên? Việc cải thiện mối quan hệ với Bắc Kinh có phải là mối ưu tiên của ông?

Đọc tiếp...

Ấn Độ và Mỹ có thể dẫn dắt khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như thế nào?

Ấn Độ và Mỹ có thể dẫn dắt khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như thế nào?

Những lợi ích để xây dựng cấu trúc pháp lý, kinh tế và quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là rất lớn. Nếu không có chính sách táo bạo từ Mỹ và Ấn Độ, câu trả lời sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Cách thức hình thành hợp tác an ninh giữa Philippines với các đối tác

Cách thức hình thành hợp tác an ninh giữa Philippines với các đối tác

Với việc Philippines cải thiện quan hệ với Trung Quốc sau phán quyết của Tòa, cởi mở trong quan hệ với Nga cùng và tích cực thúc đẩy đàm phán COC, dư luận cho rằng hợp tác quốc phòng lâu dài giữa Mỹ và Philippines có dấu hiệu đi xuống. Vậy các quan hệ hợp tác an ninh của Philippines với các đối tác được hình thành như thế nào?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 13507 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin