22 - 1 - 2019 | 7:21
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Cách Úc xử lý quan hệ khu vực trong bối cảnh bất ổn toàn cầu

Cách Úc xử lý quan hệ khu vực trong bối cảnh bất ổn toàn cầu

Email In PDF.

Với nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump và sự quyết đoán của Trung Quốc làm tăng bất ổn khu vực, Úc cùng với các nước láng giềng nên tìm kiếm những cách thức mới để thắt chặt các mối quan hệ khu vực, tránh hoài niệm quá khứ.

 

hires_080531-N-2296G-009BB.jpg

Diễn đàn Hợp tác đa phương tiểu khu vực MANIS (Malaysia, Úc, New Zealand, Indonesia và Singapore) hiện có nhiều hoài nghi về biện pháp tiếp cận do dự của Mỹ đối với các thách thức cấu trúc an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong gần 50 năm qua, Úc và New Zealand đã hợp tác với Malaysia và Singapore cũng như Vương quốc Anh trong Thỏa thuận Quốc phòng 5 nước (FPDA). Ở mức độ nào đó, FPDA hiện nay là lỗi thời. Tuy nhiên, các quốc gia trong thỏa thuận này đã cố gắng duy trì thỏa thuận. FPDA tạo điều kiện can dự quân sự đa phương trong khu vực và lĩnh hội các ý tưởng, thực tiễn cũng như kinh nghiệm của nhau mà không sợ bị đe dọa. Tại thời điểm khi các mối quan hệ song phương căng thẳng, sự phối hợp trong FPDA được tiến hành mà không lo ngại bị cản trở bởi "cơn bão" chính trị xung quanh.

Ngày nay, các mối quan hệ kinh tế, an ninh khăng khít và mạnh mẽ: các tàu chiến và máy bay của quân đội Úc thường xuyên hoạt động bên trong hoặc đi qua các không phận và hải cảng của Singapore và Malaysia. Các chuyến bay giám sát hàng hải của Úc qua khu vực Biển Đông thường có mặt các nhân viên quân sự của Malaysia. Hệ thống Phòng thủ Tích hợp Khu vực (IADS), được đặt tại Malaysia, trong đó 1 sĩ quan cao cấp của Úc phụ trách, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tham gia của những đối tác an ninh lâu dài tại khu vực này.

Năm 2015, Úc đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với Singapore, thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác kinh tế, an ninh và giao lưu nhân dân với New Zealand lên một mức độ gần gũi hơn. Thỏa thuận đó được xây dựng trên nền tảng các mối quan hệ được thiết lập hơn 3/4 thế kỷ qua.

Rõ ràng, mối quan hệ của Úc với Malaysia, Singapore và New Zealand là mạnh mẽ, đa diện và tích cực. Tuy nhiên, mối quan hệ của Úc với nước láng giềng quan trọng nhất của nước này là Indonesia lại không dễ dàng. Mặc dù là quốc gia đầu tiên công nhận nền độc lập của Indonesia sau cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ hai, nhưng quan hệ song phương giữa Úc và Indonesia trải qua nhiều thăng trầm. Trong những năm 1960 của thế kỷ trước, mối quan hệ này xoay quanh số phận thuộc địa New Guinea của Hà Lan và “Cuộc đối đầu” của Indonesia trước liên bang Malaysia mới nổi. Quan hệ hai nước rạn nứt nghiêm trọng vào năm 1999 khi Úc ủng hộ Timor Leste độc lập.

Tuy nhiên, quan hệ hai nước được cải thiện đáng kể sau khi Indonesia hứng chịu những vụ đánh bom khủng bố ở Jakarta và Bali cũng như thảm họa sóng thần Ấn Độ Dương trong giai đoạn từ năm 2000-2005. Úc đã hỗ trợ nhân đạo vô giá cùng với những trợ giúp khác để Indonesia vượt qua những khó khăn này. Sau đó, hai nước đã ký kết Hiệp ước Lombok năm 2006- chủ yếu là để xác định thỏa thuận của Úc trong việc công nhận New Guinea (nay được gọi là Papua) thuộc lãnh thổ vĩnh viễn của Indonesia.

Kể từ đó đến nay, thật không may, quan hệ giữa hai nước giống như “trò chơi bắt rắn và leo thang”, có những thời điểm gần gũi rồi đột nhiên căng thẳng. Những tranh cãi về thịt bò, tàu thuyền tị nạn, nghe lén gián điệp, vấn đề Papua tiếp tục là những vấn đề dễ gây ảnh hưởng đến quan hệ hai nước.

Tuy nhiên, giống như Malaysia và Singapore, việc có được mối quan hệ đúng đắn với Indonesia là rất quan trọng đối với Úc. Tổng thống Indonesia Jokowi đã nhận ra nhu cầu cần phải tăng cường can dự quốc tế vì theo ông, Indonesia là “điểm tựa về biển” của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Không còn nghi ngờ gì nữa, về mặt địa chiến lược và kinh tế, sự thịnh vượng và ổn định của Indonesia là quan trọng đối với khu vực. Nhưng việc Indonesia đối mặt với nhiều thách thức đòi hỏi sự cam kết của các nước láng giềng. Chuyến thăm Úc của Tổng thống Jokowi gần đây dường như là minh chứng cho điều đó.

Indonesia sẽ không bao giờ muốn tham gia FPDA vì không muốn bị ràng buộc. Những tính năng động của FPDA phục vụ cho một mục đích riêng biệt mà không nước tham gia nào muốn đảo lộn. Vì vậy, một liên minh giữa hai nước giống như FPDA là không thể, nhưng một diễn đàn hợp tác hàng hải có thể là "chìa khóa" để hai bên thắt chặt quan hệ. Với một tầm nhìn và quyết tâm, 5 quốc gia MANIS có thể làm việc cùng nhau trên một loạt vấn đề cùng quan tâm liên quan đến không gian hàng hải họ chia sẻ, không bị cản trở bởi bất cứ một bên nào hoặc vấn đề gì.

Diễn đàn như vậy sẽ được hưởng lợi từ công việc được thực hiện theo các quy định của FPDA và Hiệp ước Lombok nhưng rất có thể sẽ cần phải hoạt động riêng biệt từ chúng. Diễn đàn này có thể được sử dụng để giải quyết một loạt mối quan tâm chung, thu hút sự tham gia của các Bộ ngoại giao, quốc phòng, bảo vệ biên giới, lực lượng cảnh sát và môi trường cũng như các trường đại học và viện nghiên cứu. Đại học Quốc gia Úc, bên cạnh tham khảo ý kiến với Bộ Quốc phòng Úc, có thể đồng tổ chức các cuộc tham vấn với các đối tác Indonesia để tạo điều kiện cho vòng thảo luận đầu tiên về các điều khoản cho diễn đàn này.

Là một phần của diễn đàn, các nhóm làm việc “kênh 1.5” có thể đánh giá các cơ hội hợp tác về tội phạm xuyên quốc gia, đánh bắt thủy sản trái phép, đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố và tìm kiếm các biện pháp giải quyết những thách thức về môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Một khi diễn đàn được thành lập, các chính phủ và các tổ chức tương ứng trong MANIS có thể sẽ tham gia sâu hơn.

Những người phản đối có thể lập luận rằng Úc đã cam kết quá nhiều vào các diễn đàn khu vực liên quan đến Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Tuy nhiên, sự tham gia của Úc trong các diễn đàn như vậy vẫn quan trọng, cho dù tiến độ có thể đôi khi dường như "đóng băng", vì Úc có lợi ích tại đó.

Tác giả là Giáo sư John Blaxland, chuyên gia nghiên cứu an ninh quốc tế thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng và Chiến lược, Đại học Quốc gia Úc. Bài viết đăng trên “Diễn đàn Đông Á”.

Anh Thư (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Campuchia ở trung tâm của một cuộc chiến tranh lạnh mới

Campuchia ở trung tâm của một cuộc chiến tranh lạnh mới

Khi cuộc cạnh tranh siêu cường giành tầm ảnh hưởng khu vực đạt tới một cường độ mới, có lẽ Campuchia sẽ nhận thấy mình ở trung tâm của một cuộc chiến tranh lạnh mới ở Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Ấn Độ và “chuỗi đảo ngọc”

Ấn Độ và “chuỗi đảo ngọc”

New Delhi đang mở rộng sự hiện diện quân sự của họ ở khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng ở khu vực này. Dù còn thua xa Trung Quốc về tài chính cũng như cấp độ và quy mô hiện đại hóa quân đội, nhưng Ấn Độ có ưu thế địa lý và sự hậu thuẫn mạnh mẽ của quốc tế nhằm thúc đẩy những tính toán theo hướng mà New Delhi mong muốn.

Đọc tiếp...

Khi Mỹ làm đảo lộn nền kinh tế thế giới

Khi Mỹ làm đảo lộn nền kinh tế thế giới

Toàn cầu hóa đã kết nối vận mệnh của mọi nền kinh tế. Donald Trump, với tham vọng bảo vệ lợi ích kinh tế Mỹ, đã làm rung chuyển toàn bộ hệ thống. Đó là chất Mỹ điển hình khi dám đứng ra cáng đáng mọi hậu quả. Liệu Tổng thống Mỹ Trump còn có khả năng chống đỡ trước các cuộc tấn công dữ dội ở trong nước mà chính ông là mục tiêu.

Đọc tiếp...

Nhật Bản phải cân nhắc những rủi ro khi xích lại gần Trung Quốc

Nhật Bản phải cân nhắc những rủi ro khi xích lại gần Trung Quốc

"Họ có vẻ gượng ép". Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Armitage đã mô tả như vậy khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau lần đầu tiên hồi năm 2014 bên lề Hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại Bắc Kinh. Không có tình bạn nào giữa hai người.

Đọc tiếp...

Trung Quốc hối hận vì đã coi ông Trump là "hổ giấy"?

Trung Quốc hối hận vì đã coi ông Trump là

Trong năm đầu tiên, đặc biệt là trong những tháng đầu Donald Trump trở  thành tổng thống Mỹ, báo chí nhà nước và các học giả Trung Quốc thường cho rằng ông là một người bốc đồng, hay chính xác là một con "hổ giấy". Nhưng xem ra, hiện giờ họ đã nhìn Trump với con mắt khác.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung-Nhật có quy phạm mới?

Quan hệ Trung-Nhật có quy phạm mới?

Trong chuyến thăm chính thức 3 ngày tới Bắc Kinh cuối tháng 10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí sắp xếp lại mối quan hệ song phương dựa trên 3 nguyên tắc chính: “thay đổi từ cạnh tranh sang hợp tác”; “thúc đẩy mối quan hệ thành đối tác, không phải là mối đe dọa”; và “phát triển một cơ chế thương mại tự do và công bằng”.

Đọc tiếp...

Chính sách thân Trung Quốc của Philippines có phát huy tác dụng?

Chính sách thân Trung Quốc của Philippines có phát huy tác dụng?

Cho đến nay, những số liệu mới xuất hiện trong lĩnh vực kinh tế sau khi Philippines nối lại quan hệ hữu nghị với Trung Quốc vẽ lên một bức tranh hỗn tạp. Đầu tư và thương mại không tăng nhiều, nhưng lượng du khách và lao động lại tăng lên. Xét tới các vấn đề an ninh quốc gia có liên quan tới Trung Quốc, những xu hướng này rõ ràng cần phải được giám sát.

Đọc tiếp...

Tại sao một cuộc chiến Mỹ-Trung có thể leo thang ngoài tầm kiểm soát?

Tại sao một cuộc chiến Mỹ-Trung có thể leo thang ngoài tầm kiểm soát?

Một cuộc chiến tranh giữa hai nước vẫn ít có khả năng xảy ra, nhưng triển vọng đối đầu quân sự - ví dụ như xuất phát từ một chiến dịch quân sự của Trung Quốc nhằm vào Đài Loan – không còn là không thể như trước kia. Và xác suất một cuộc đối đầu như vậy leo thang thành hạt nhân đã cao hơn những gì mà hầu hết các nhà phân tích và hoạch định chính sách vẫn hình dung.

Đọc tiếp...

Đài Loan mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ

Đài Loan mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đe dọa nền kinh tế xuất khẩu và phát triển công nghệ của hòn đảo tự trị Đài Loan, vốn phụ thuộc rất nhiều vào các chuỗi cung ứng của Trung Quốc đại lục.

Đọc tiếp...

Lộ trình chiến lược của Ấn Độ

Lộ trình chiến lược của Ấn Độ

Các tín hiệu chiến thuật thể hiện tình hữu nghị của Trung Quốc đối với Ấn Độ có khả năng là không kéo dài. Trong nay mai, Trung Quốc có khả năng sẽ quay sang chống lại Ấn Độ, trừ khi New Delhi sẵn sàng ủng hộ hoặc tiếp tục giữ thái độ trung lập đối với các chính sách bành trướng của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Căng thẳng chiến lược Trung-Mỹ dưới thời Tập Cận Bình và Donald Trump: Vấn đề cũ, cách tiếp cận mới

Căng thẳng chiến lược Trung-Mỹ dưới thời Tập Cận Bình và Donald Trump: Vấn đề cũ, cách tiếp cận mới

Sau vài tháng trong tình trạng không chắc chắn, Tổng thống Donald Trump đã làm lung lay những tham vọng của Trung Quốc. Trái ngược với hy vọng ban đầu, cảm giác vỡ mộng lan khắp Bắc Kinh. Đối với Bắc Kinh, sự thất vọng đến từ thực tế rằng Tổng thống Trump đã tỏ ra phức tạp hơn mức mà ban lãnh đạo Trung Quốc từng hy vọng có thể kiềm chế.

Đọc tiếp...

Tìm kiếm một chiến lược khả thi cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Tìm kiếm một chiến lược khả thi cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Để có thể thành công, Chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở buộc phải thuyết phục được các lãnh đạo trong khu vực rằng Hoa Kỳ đang xây dựng một trật tự khu vực đáng để tham gia. Quan trọng nhất là việc các nguyên tắc và ý tưởng mang tính khả thi và Hoa Kỳ phải chứng minh được sự sẵn sàng cũng như khả năng thực hiện tầm nhìn của họ.

Đọc tiếp...

Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Đối với Nga, Indonesia lâu nay là một địa bàn tiềm năng nhưng không được chú trọng trong chính sách Hướng Đông của Nga. Tuy nhiên, từ năm 2012, Nga đã rất quan tâm đến việc thúc đẩy quan hệ với các quốc gia châu Á, trong đó có Indonesia.

Đọc tiếp...

Mỹ và phương Tây cần tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Mỹ và phương Tây cần tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

"Dự án thế kỷ" của Chủ tịch Tập Cận Bình có thể giúp một số nền kinh tế nhưng cái giá chính trị những nước này phải trả là vô cùng lớn. Theo đó Mỹ và các nước phương Tây cần tham gia sáng kiến này, không nên để Trung Quốc "một mình một ngựa" vẽ ra "một trật tự thế giới mới" trong đó Trung Quốc sẽ nắm vai trò dẫn dắt.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh biến động địa chính trị thế giới thời gian tới

Viễn cảnh biến động địa chính trị thế giới thời gian tới

Xung đột lớn sẽ diễn ra trên 3 đấu trường lớn: Châu Âu, Đông Nam Á và Trung Đông. Những dự đoán này có vẻ cực đoan, thậm chí là kỳ cục đối với những bạn đọc từ hàng thập kỷ nay quen với sự ổn định tương đối của thế giới. Tuy nhiên, cần phải nhớ nhiều điểm cốt yếu đã diễn ra trong lịch sử.

Đọc tiếp...

Hợp tác địa kinh tế Mỹ-Ấn trong bối cảnh Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Hợp tác địa kinh tế Mỹ-Ấn trong bối cảnh Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Mỹ và Ấn Độ có cơ hội để cùng xác định và triển khai một tầm nhìn địa kinh tế cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, họ vẫn cần phải vượt qua nhiều trở ngại khó khăn. Những nỗ lực từ Mỹ đều thất thường và đôi khi là thất sách trong khi đó, lịch sử và danh tiếng của Ấn Độ trong việc làm việc với các thể chế kinh tế đa phương khá hỗn tạp.

Đọc tiếp...

Những điều chỉnh chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính phủ Shinzo Abe

Những điều chỉnh chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính phủ Shinzo Abe

Bài viết tập trung phân tích chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe, đồng thời bài viết cũng thảo luận về quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, đưa ra một số khuyến nghị về biện pháp của Việt Nam trong hợp tác toàn diện với với Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Phân tích lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược của Dittmer

Phân tích lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược của Dittmer

Bài nghiên cứu này sẽ giới thiệu khung lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược do Lowell Dittmer xây dựng năm 1981 dựa trên mối quan hệ của ba siêu cường Mỹ - Liên Xô - Trung Quốc, và phân tích tác dụng cũng như hạn chế của khung lý thuyết này.

Đọc tiếp...

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Đây là một cuộc gặp mang tính lịch sử. Nhưng liệu chiến lược “mất trí” ngẫu nhiên của Trump có thực sự hiệu quả hay không? Nếu câu trả lời là không thì đây hoàn toàn sẽ là một trò đùa đáng thất vọng, một màn kịch câm, hai cái tôi trong cuộc chơi vô nghĩa.

Đọc tiếp...

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un thu hút sự quan tâm của toàn thế giới đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Cuộc gặp này có thể diễn ra thực sự đã vượt ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Tuy nhiên sau cuộc gặp này, còn nhiều vấn đề cũng được đặt ra.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6731 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin