20 - 1 - 2018 | 6:12
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Cạnh tranh địa chính trị Trung-Ấn định hình bức tranh chiến lược Nam Á

Cạnh tranh địa chính trị Trung-Ấn định hình bức tranh chiến lược Nam Á

Email In PDF.

Trung Quốc chỉ là một trong ba chặng dừng chân của chuyến công du nước ngoài gần đây của Ngoại trưởng Ấn Độ, song điểm dừng chân này lại có ý nghĩa bao trùm lên cả chuyến đi.

 

china-india.jpg

 

 

Ấn Độ và Trung Quốc có mối quan hệ phức tạp. Mặc dù hai quốc gia- chiếm hơn 2/3 dân số thế giới- có quan hệ mậu dịch trị giá 70 tỷ USD, song cũng đồng thời là đối thủ của nhau. Trong bối cảnh ảnh hưởng kinh tế và quân sự của Trung Quốc ngày một lớn, quốc gia này đang nỗ lực gia tăng ảnh hưởng tại Nam Á, tiến hành các dự án hạ tầng cơ sở ở các quốc gia như Pakistan, Bangladesh và Sri Lanka. Tuy nhiên, trong quá trình đó, họ đã vươn tầm với tới nơi mà Ấn Độ lâu nay vẫn xem là phạm vi ảnh hưởng của họ. Trong bối cảnh đó, ngày 18/2, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đã bắt đầu chuyến công du ba nước, trong đó ông tham gia cuộc đối thoại chiến lược đầu tiên của Ấn Độ với Trung Quốc. Trên thực tế, quan hệ của Ấn Độ với Trung Quốc là nội dung xuyên suốt cả chuyến đi: Ngay cả các chặng dừng chân của ông Jaishankar ở Sri Lanka và Bangladesh cũng nhấn mạnh tới sự cạnh tranh kinh tế và chiến lược giữa hai nước tại Nam Á.

Trong năm qua, mối quan hệ có truyền thống xích mích giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã trở nên sóng gió hơn. Ông Jaishankar đặt mục tiêu làm dịu bớt một số vấn đề bằng cách thảo luận với ngoại trưởng và quốc vụ khanh Trung Quốc về quân sự, về việc Ấn Độ gia nhập Nhóm các nhà Cung cấp Hạt nhân và khu vực Kashmir đang có tranh chấp. Chính phủ Ấn Độ thất vọng trước việc Trung Quốc từ chối tán thành kiến nghị của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc trừng phạt Masood Azhar, nhà sáng lập tổ chức dân quân Pakistan Jaish-e-Mohammad. New Dehli cũng phật ý khi Trung Quốc phủ quyết việc kết nạp Ấn Độ vào Nhóm các nhà Cung cấp Hạt nhân tại cuộc họp trù bị hồi năm ngoái và Bắc Kinh đang xúc tiến kế hoạch xây dựng Hàng lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) chạy qua phần Kashmir do Pakistan quản lý. Bất luận trọng tâm cụ thể của các cuộc đàm phán vừa qua là gì, thì chủ đề rõ ràng là: Pakistan đang làm phức tạp thêm mối quan hệ Trung - Ấn.

Pakistan là đối tác kinh tế và chiến lược quan trọng đối với Trung Quốc. CPEC sẽ nối tỉnh Xinjiang kém phát triển với cảng Gwadar thuộc tỉnh Balochistan của Pakistan, đem lại cho Trung Quốc một cửa ngõ xuất khẩu nữa hướng ra vùng biển Arập. Ngoài ra Trung Quốc công nhận rằng liên minh chiến lược của họ với Pakistan sẽ giúp họ đối phó dễ dàng hơn với mối đe dọa quân sự của Ấn Độ vì lẽ đơn giản là hai quốc hạt nhân cộng lại sẽ mạnh hơn một. Với tư duy như vậy, Trung Quốc đã bắt đầu ủng hộ chương trình vũ khí hạt nhân của Pakistan từ những năm 1980.

Chừng nào Trung Quốc còn theo đuổi việc củng cố quan hệ kinh tế với Pakistan, nước này sẽ còn tiếp tục cản trở yêu cầu của Ấn Độ về việc đưa Azhar vào danh sách đen, kết nạp nước này vào Nhóm các nhà Cung cấp Hạt nhân và sửa đổi dự án CPEC. Bắc Kinh hiểu rằng nếu họ nhượng bộ trước yêu cầu của Mỹ và Ấn Độ muốn trừng phạt Azhar, một nhân vật ủng hộ việc chia cắt Kashmir, họ sẽ gây phương hại tới những lợi ích của Pakistan. Tương tự, Trung Quốc phủ quyết việc kết nạp Ấn Độ vào Nhóm các nhà Cung cấp Hạt nhân phần nào là để phản đối việc loại Pakistan khỏi tổ chức này. Và xem ra trong các cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Trung Quốc hôm 22/2, ông Jaishankar không khiến được các quan chức chủ nhà đổi ý trong bất kỳ vấn đề nào kể trên.

Ngoài ra, những vấn đề mà ông Jaishankar đã nêu trong cuộc đối thoại chiến lược chỉ là một vài trong số những nhân tố làm căng thẳng quan hệ của Ấn Độ với Trung Quốc. Như một phần của chiến dịch "Sản xuất tại Ấn Độ" nhằm vực dậy ngành sản xuất trong nước, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã ban hành chính sách "Hàng xóm là trên hết" để củng cố quan hệ mậu dịch của Ấn Độ với các nước láng giềng. Hiện kim ngạch mậu dịch liên khu vực chỉ chiếm 5% tổng hoạt động kinh tế của Hiệp hội Hợp tác Khu vực Nam Á (gồm Ấn Độ, Sri Lanka, Pakistan, Nepal, Maldives, Bhutan, Bangladesh và Afghanistan). Trái lại, mậu dịch giữa các nước thành viên ASEAN chiếm 25% tổng kim ngạch thương mại của cả khối, và con số này ở EU là 60%. Ông Modi hy vọng tăng cường quan hệ mậu dịch với các nước Nam Á không chỉ để dành lợi ích kinh tế mà còn là để đối phó với ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc tại khu vực.

Với Sri Lanka, nơi ảnh hưởng của Trung Quốc đã gia tăng từ năm 2005 thông qua việc đầu tư ồ ạt, Ấn Độ muốn tiến hành các dự án hạ tầng cơ sở của mình tại Sri Lanka để đối phó với sự xâm nhập của Trung Quốc tại đây. Ngân hàng Xuất nhập khẩu Ấn Độ đã cấp cho Colombo khoản vay 800 triệu USD phục vụ Dự án Phục hồi tuyến đường sắt miền Bắc. Sáng kiến này nằm trong nỗ lực của New Delhi nhằm giúp các thành viên của cộng đồng thiểu số Tamil sống ở các khu vực miền Bắc và miền Đông Sri Lanka cải thiện đời sống sau nhiều năm chiến tranh.

Chặng dừng chân cuối cùng của ông Jaishankar là Bangladesh, một quốc gia Nam Á khác đang được cả Trung Quốc và Ấn Độ đầu tư vào hạ tầng cơ sở. Năm 2016, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký thỏa thuận trị giá 24 tỷ USD với Chính phủ ở Dhaka. Trong số 27 thỏa thuận mà ông ký kết có thương vụ xây dựng nhà máy nhiệt điện ở tỉnh Patuakhali. Trong khi đó, Ấn Độ cũng có những dự án ở Bangladesh, trong đó có nhà máy điện chạy bằng than Indo-Bangla Rampal với công suất 1.320 megawatt nằm ngay gần Sundarbans, rừng đước lớn nhất thế giới.

Tóm lại chuyến công du của ông Jaishankar tới Sri Lanka, Trung Quốc và Bangladesh đã đề cập đến những chủ đề quan trọng trong chính sách ngoại giao của Ấn Độ và làm nổi bật những lĩnh vực mà họ sẽ chủ trọng để đối phó với Trung Quốc. Cả hai nước đều coi Nam Á là khu vực hàng xóm quan trọng của mình. Sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa hai cường quốc này chắc chắn sẽ định hình bức tranh kinh tế và chiến lược của Nam Á trong những thập niên tới.

Theo “Stratfor

Nhật Linh (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Stratfor: Dự báo tình hình thế giới 2018

Stratfor: Dự báo tình hình thế giới 2018

Năm 2017 đã trôi qua với nhiều biến động. Năm 2018 sẽ diễn biến như thế nào? Tiếp nối xu hướng đang diễn ra trong năm 2017 hay sẽ có những bước ngoặt mới định hình xu hướng mới trong đời sống chính trị quốc tế? Dự báo Tình hình Thế giới 2018 của công ty Phân tích Tình báo toàn cầu Stratfor sẽ cho chúng ta bức tranh tổng thể về vấn đề này.

Đọc tiếp...

Nga-Nhật: Những giới hạn của sự xích lại gần mang tính chiến lược

Nga-Nhật: Những giới hạn của sự xích lại gần mang tính chiến lược

Một sự xích lại gần nhau Nhật-Nga như mong muốn của hai bên thực sự ít khả năng được định hình, vì lẽ chính sách ngoại giao Nga vốn "lấy phương Tây làm trung tâm", hay chính sách ngoại giao Nhật Bản khó có thể xa rời đường hướng của Mỹ, và thế tương quan lực lượng địa chính trị ở châu Á vốn được hình thành xung quanh sự đối đầu Trung-Mỹ.

Đọc tiếp...

Nhật-Trung và dòng ký ức lịch sử

Nhật-Trung và dòng ký ức lịch sử

Trải qua 80 năm vụ thảm sát Nam Kinh, những vấn đề lịch sử sẽ vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến mối quan hệ Trung – Nhật. Người dân khu vực Đông Á cần tìm tiến hành những bước đi táo bạo để giải quyết vấn đề, giữ ổn định, hòa bình khu vực.

Đọc tiếp...

Nga có thể đóng vai trò gì trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên?

Nga có thể đóng vai trò gì trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên?

Nga có những lợi thế riêng trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên. Sự hiện diện của Nga trong vai trò một bên hòa giải tiềm năng có thể là hữu ích, nhưng với điều kiện Bắc Triều Tiên chấp nhận và Mỹ - Nga phải nhất trí cao về một mẫu số chung trong vấn đề Triều Tiên: phi hạt nhân hóa.

Đọc tiếp...

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc gây thêm căng thẳng với Ấn Độ

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc gây thêm căng thẳng với Ấn Độ

Nếu Bắc Kinh duy trì cách thức thực hiện sáng kên Vành đai và Con đường (BRI) hiện nay, thì họ sẽ buộc New Delhi phải đối trọng với sức mạnh đang gia tăng của Trung Quốc, điều này sẽ mang lại cho Mỹ một cơ hội để tiếp tục làm sâu sắc thêm các mối quan hệ an ninh và kinh tế với New Delhi để đối phó với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chính sách đối ngoại của Nga: Cái nhìn năm 2018

Chính sách đối ngoại của Nga: Cái nhìn năm 2018

Trên cơ sở cách tiếp cận có hệ thống, báo cáo gia đã phân tích những định hướng then chốt trong chính sách đối ngoại của Nga trong năm 2018, xác định những mối đe dọa chính và cơ hội đối với nước Nga trên trường quốc tế. Các dự báo của báo cáo này bao trùm các khu vực phương Tây, châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông và khu vực láng giềng lân cận.

Đọc tiếp...

Tác động chiến lược và kinh tế tới Nam Á từ sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển của Trung Quốc

Tác động chiến lược và kinh tế tới Nam Á từ sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển của Trung Quốc

Bài nghiên cứu này xem xét việc sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển (MSR) được xây dựng với mục đích gì và được thực hiện ra sao trong khu vực Nam Á, đánh giá các tính toán chính trị và kinh tế của các nước trong khu vực khi tham gia MSR, và xác định những hành động của các nước này để đánh giá khả năng thành công của sáng kiến MSR.

Đọc tiếp...

Chuyển dịch quyền lực và quản lý cường quốc: Ba thập kỷ quan hệ Trung – Nhật – Mỹ

Chuyển dịch quyền lực và quản lý cường quốc: Ba thập kỷ quan hệ Trung – Nhật – Mỹ

Thách thức đặt ra với Mỹ về một Nhật Bản đang trỗi dậy vào những năm 1970 và 1980 được coi là dạng thách thức nào, và thách thức này có điểm gì khác biệt so với thách thức mà Trung Quốc đặt ra cho vị thế của Mỹ ở Đông Á từ đầu những năm 2000? Bài viết sẽ đi sâu phân tích trả lời cho những câu hỏi này.

Đọc tiếp...

Tầm nhìn an ninh khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương: Quan điểm từ Ấn Độ

Tầm nhìn an ninh khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương: Quan điểm từ Ấn Độ

Sự trỗi dậy chưa từng có về kinh tế và quân sự của Trung Quốc, hành vi gây hấn của nước này, các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ và sự thay đổi về địa chiến lược mà điều này mang lại, là nguyên nhân chủ yếu gây ra những căng thẳng đang gia tăng trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Sự cân bằng trong khu vực đã bị đảo lộn và việc khôi phục nó là chìa khóa để đảm bảo ổn định khu vực trong tương lai.

Đọc tiếp...

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Tổng thống Donald Trump và câu đố Ấn Độ của Mỹ

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Tổng thống Donald Trump và câu đố Ấn Độ của Mỹ

Việc Washington quyết định gắn chặt Ấn Độ vào chiến lược châu Á của họ và việc New Delhi sẵn sàng từ bỏ những do dự về khuôn khổ bốn bên chắc chắn sẽ cải thiện các triển vọng cho Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như một khái niệm địa chính trị đáng tin cậy.

Đọc tiếp...

Jerusalem: Tìm kiếm một nhà trung gian hòa giải trung thực

Jerusalem: Tìm kiếm một nhà trung gian hòa giải trung thực

Tuyên bố của tổng thống Trump cho thấy Mỹ sẽ rất khó đóng vai trò là bên trung gian trung thực. Bây giờ là lúc Liên minh châu Âu phải làm rõ rằng họ không cần sự cho phép của Mỹ để theo đuổi sự đồng thuận quốc tế cho hòa bình ở Trung Đông. Đã đến lúc phải chuyển từ lời nói sang hành động.

Đọc tiếp...

Hồi chuông cảnh tỉnh của Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc

Hồi chuông cảnh tỉnh của Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc

Để đối phó với chính sách đối ngoại ngày càng quyết đoán của Trung Quốc, Mỹ cần phải củng cố các nền móng trong nước và tiếp tục đầu tư vào các liên minh, các quan hệ đối tác và các hệ thống quy tắc và quy chuẩn mà cho phép nước này và các nước châu Á phát triển.

Đọc tiếp...

Tác động của 3 siêu dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc tại Đông Nam Á

Tác động của 3 siêu dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc tại Đông Nam Á

Các nước Đông Nam Á có những mối quan ngại thực sự trước những dự án của Trung Quốc. Sự “khập khiễng” về năng lực và nguyện vọng giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á sẽ là nguyên nhân chính cản trở sự tiến triển của những dự án đầy tham vọng của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nhật - Ấn và giấc mơ Ấn Độ - Thái Bình Dương

Nhật - Ấn và giấc mơ Ấn Độ - Thái Bình Dương

Nếu Mỹ mong muốn một “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, như Ngoại trưởng Rex Tillerson đã hối thúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thảo luận trong cuộc gặp gần đây giữa họ ở Tokyo, thì sẽ không có 2 cường quốc nào quan trọng bằng Ấn Độ và Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Ấn Độ chuẩn bị bước tới vị thế cường quốc toàn cầu?

Ấn Độ chuẩn bị bước tới vị thế cường quốc toàn cầu?

Thời cơ để Ấn Độ xác lập vị thế trên trường quốc tế đã đến. Mỹ cần bước đến và đón nhận sự xuất hiện này, thay vì chỉ biết đứng chờ đợi. Mỹ cần phải làm tốt hơn phần việc bình thường hóa thực tế Ấn Độ trỗi dậy và nhấn mạnh tầm quan trọng của quốc gia Nam Á này đối với lợi ích quốc gia của Mỹ và của thế giới, như cách Washington làm với nhiều đối tác châu Âu thân cận khác.

Đọc tiếp...

Hoài nghi về cách tiếp cận mới của Mỹ với Trung Quốc

Hoài nghi về cách tiếp cận mới của Mỹ với Trung Quốc

Nhà Trắng đang chuẩn bị cho một sự thay đổi chính sách khác mà gần như không được nhiều người chú ý, chính quyền Trump sẽ sớm áp dụng chiến lược “sắc nhọn” hơn với các hành vi gian lận thương mại và tìm cách chiếm công nghệ Mỹ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Triều Tiên có thể giành chiến thắng trước Mỹ bằng cách nào?

Triều Tiên có thể giành chiến thắng trước Mỹ bằng cách nào?

Việc đặt niềm tin vào hỏa lực vượt trội và tổ chức quân sự thì những thất bại cũng có thể xảy ra. Những sự thất bại đó là kết quả của tham vọng quân sự ngông cuồng, kể cả việc đánh giá thấp các yếu tố không thể định lượng nhưng lại quan trọng trong chiến tranh như tinh thần chiến đấu hay “các lực lượng tinh thần”.

Đọc tiếp...

Nhật Bản muốn trở lại mạnh mẽ hơn trên trường ngoại giao châu Á?

Nhật Bản muốn trở lại mạnh mẽ hơn trên trường ngoại giao châu Á?

Ông Shinzo Abe và liên minh cầm quyền của ông đã giành thắng lợi lớn với 2/3 số ghế tại cuộc bầu cử Hạ viện ngày 22/10, một điều kiện tiên quyết để ông tiếp tục nhiệm kỳ thủ tướng tiếp theo. Liệu ông Abe sẽ có những "đối sách" như thế nào trước Triều Tiên? Việc cải thiện mối quan hệ với Bắc Kinh có phải là mối ưu tiên của ông?

Đọc tiếp...

Ấn Độ và Mỹ có thể dẫn dắt khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như thế nào?

Ấn Độ và Mỹ có thể dẫn dắt khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như thế nào?

Những lợi ích để xây dựng cấu trúc pháp lý, kinh tế và quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là rất lớn. Nếu không có chính sách táo bạo từ Mỹ và Ấn Độ, câu trả lời sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Cách thức hình thành hợp tác an ninh giữa Philippines với các đối tác

Cách thức hình thành hợp tác an ninh giữa Philippines với các đối tác

Với việc Philippines cải thiện quan hệ với Trung Quốc sau phán quyết của Tòa, cởi mở trong quan hệ với Nga cùng và tích cực thúc đẩy đàm phán COC, dư luận cho rằng hợp tác quốc phòng lâu dài giữa Mỹ và Philippines có dấu hiệu đi xuống. Vậy các quan hệ hợp tác an ninh của Philippines với các đối tác được hình thành như thế nào?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 151282 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin