18 - 11 - 2018 | 12:58
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Các bước triển khai một TPP không có Mỹ

Các bước triển khai một TPP không có Mỹ

Email In PDF.

TPP đã rơi vào tình trạng rối loạn sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận thương mại mang tính bước ngoặt này. Hiện nay, một số thành viên TPP đang tìm kiếm một thỏa thuận thương mại không có Mỹ, được gọi là "TPP11" hoặc "TPP 12-1".

 

Đề xuất về một TPP11 nhằm mục đích giữ cho TPP tồn tại bởi đây là một thỏa thuận lịch sử được ra đời sau gần một thập kỷ đàm phán giữa 12 quốc gia. Ngoài ra, TPP còn được coi là một thỏa thuận thương mại hiện đại, toàn diện và có tiêu chuẩn cao, mang lại lợi ích đáng kể về kinh tế cho các nước thành viên kể cả không có sự tham gia của Mỹ.

Những bên thắng cuộc

Để thấy được "người thắng, kẻ thua" cần mô phỏng kịch bản qua việc sử dụng "Dự án phân tích thương mại toàn cầu" (GTAP) được sửa đổi trong quá trình nghiên cứu các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Kết quả cho thấy có 2 nhóm nước "thắng cuộc" nếu TPP11 hình thành.

Thứ nhất, đó là các nước đã có FTA với Mỹ trong khuôn khổ song phương hoặc đa phương. Canada và Mexico là hai thành viên của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) cùng với Mỹ cũng sẽ là những nước hưởng lợi hơn về kinh tế trong TPP11. Bên cạnh đó, 4 thành viên TPP đã có FTA song phương với Mỹ gồm Úc, Chile, Peru và Singapore cũng sẽ được hưởng lợi hơn trong TPP11. Điều này một phần là bởi khi TPP không được thông qua thì Mỹ không thể mở rộng tiếp cận thị trường ưu đãi tương tự với các công ty từ các nước thành viên TPP.

Nhóm nước thứ hai được hưởng lợi từ TPP11 là các nước không tham gia TPP. Nói chung FTA tạo ra thương mại giữa các nước ký kết hiệp định trong khi chuyển hướng thương mại khỏi các nước không phải thành viên. Trong TPP, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các nước lớn như Trung Quốc, Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU) ước tính sẽ giảm 0,2% mỗi nước. Những nước này sẽ hưởng lợi trong TPP11 bởi các sản lượng kinh tế của họ sẽ giảm ít hơn.

Những nước "thua cuộc"

Tương tự, cũng có 2 nhóm nước chịu "thất bại" từ việc Mỹ rút khỏi TPP. Nước hứng chịu thất bại nặng nề nhất chính là Mỹ. Nước Mỹ được kỳ vọng sẽ hưởng lợi lớn nhất từ TPP nhưng với TPP11, GDP của nền kinh tế lớn nhất thế giới này có thể giảm 0,2%. Quyết định rút Mỹ khỏi TPP của Tổng thống Donald Trump có thể "cứu" một số việc làm trong các ngành công nghiệp chế tạo và khai khoáng nhưng đổi lại nước Mỹ có thể sẽ phải chịu tổn thất cho việc mất việc làm trong các ngành nông nghiệp và dịch vụ.

Các nước vốn hy vọng thiết lập được mối quan hệ thương mại ưu đãi với Mỹ và đang trong quá trình cải cách cơ cấu trong nước thông qua TPP cũng sẽ trở thành bên thua cuộc với TPP11. Nhóm này gồm các nước như Nhật Bản, Malaysia và Việt Nam. Theo ước tính, lợi ích của TPP11 mang lại cho GDP của các nước này lần lượt là 0,5%, 04% và 1,1%. Mặc dù lợi ích này thấp hơn so với kỳ vọng mà TPP mang lại nhưng vẫn có sức hấp dẫn trong bối cảnh thương mại toàn cầu đang giảm sút và sự bấp bênh của nền kinh tế thế giới.

Các bước đi tiếp theo

Về tổng thể, vẫn có những lợi ích để các nước thành viên TPP còn lại tiếp tục thỏa thuận và thúc đẩy hình thành TPP11. Theo tính toán, lợi nhuận ròng mà TPP11 mang đến cho các thành viên sẽ là 0,4% tổng GDP của các nước. TPP11 cũng sẽ làm tăng thêm khoảng 5 tỷ USD cho phúc lợi toàn cầu.

Vậy các bước tiếp theo cần phải được thực hiện trong đàm phán và triển khai TPP là gì? Trước tiên, không nên thay đổi quá nhiều nội dung thỏa thuận TPP được ký kết vào đầu năm 2016 để TPP11 có thể được triển khai một cách nhanh chóng và thuận lợi. Điều này có nghĩa sẽ là không khôn ngoan khi đề nghị xem xét mở rộng thành viên tới các nước như Indonesia và Trung Quốc. Nguyên nhân là do quá trình xóa bỏ hàng rào thuế quan của các thành viên đã được lên lịch trình và việc thêm thành viên mới trong thời điểm này sẽ phải tiến hành mở lại tiến trình đàm phán, gây ra sự chậm chễ.

Thứ hai, khi tiến hành TPP11, các thành viên nên để mở sự lựa chọn cho Mỹ tái gia nhập thỏa thuận trong tương lai bởi đó là nước chịu thiệt hại nhiều hơn bất kỳ nước nào khác khi rút khỏi TPP. Kể từ những năm 1980, nền kinh tế Mỹ mở cửa, trở thành nơi mà 4/5 hàng hóa nhập khẩu có nguồn gốc từ các nước TPP được miễn thuế khi qua biên giới Mỹ, trong khi đó hàng hóa xuất xứ từ Mỹ phải chịu hơn 18.000 loại thuế và các trở ngại tại các nước đối tác của TPP. Các điều khoản ủng hộ Mỹ mà chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama đã đàm phán trong TPP có thể tạo ra sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp Mỹ.

Thứ ba, các cơ quan chính phủ và hiệp hội doanh nghiệp tại các nước thành viên TPP cần phải cung cấp các hỗ trợ về thể chế (phổ biến thông tin, huấn luyện và tư vấn kỹ thuật) cho các công ty trong nước để họ có thể thực hiện đầy đủ và tận dụng tốt hơn những ưu đãi mà TPP mang lại. Các công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ châu Á thường không nắm bắt được những ưu đãi dành cho họ trong trường hợp không được hỗ trợ phù hợp.

Do đó, 11 nước thành viên của đề xuất TPP11 cần phải nhanh chóng hành động để làm hồi sinh một thỏa thuận thương mại tham vọng nhất mà thế giới từng có và tiếp tục quá trình nuôi dưỡng một thỏa thuận thương mại minh bạch, và dựa trên luật lệ trong một môi trường châu Á-Thái Bình Dương hiện đang phát triển nhanh chóng. Mặc dù không có Mỹ, TPP vẫn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khu vực.

Tác giả là Giáo sư Pradumna B. Rana thuộc Chương trình nghiên cứu chính trị và kinh tế quốc tế thuộc Viện nghiên cứu chiến lược (RSIS). Bài viết đăng trên “RSIS."

Anh Thư (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Tại sao một cuộc chiến Mỹ-Trung có thể leo thang ngoài tầm kiểm soát?

Tại sao một cuộc chiến Mỹ-Trung có thể leo thang ngoài tầm kiểm soát?

Một cuộc chiến tranh giữa hai nước vẫn ít có khả năng xảy ra, nhưng triển vọng đối đầu quân sự - ví dụ như xuất phát từ một chiến dịch quân sự của Trung Quốc nhằm vào Đài Loan – không còn là không thể như trước kia. Và xác suất một cuộc đối đầu như vậy leo thang thành hạt nhân đã cao hơn những gì mà hầu hết các nhà phân tích và hoạch định chính sách vẫn hình dung.

Đọc tiếp...

Đài Loan mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ

Đài Loan mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đe dọa nền kinh tế xuất khẩu và phát triển công nghệ của hòn đảo tự trị Đài Loan, vốn phụ thuộc rất nhiều vào các chuỗi cung ứng của Trung Quốc đại lục.

Đọc tiếp...

Lộ trình chiến lược của Ấn Độ

Lộ trình chiến lược của Ấn Độ

Các tín hiệu chiến thuật thể hiện tình hữu nghị của Trung Quốc đối với Ấn Độ có khả năng là không kéo dài. Trong nay mai, Trung Quốc có khả năng sẽ quay sang chống lại Ấn Độ, trừ khi New Delhi sẵn sàng ủng hộ hoặc tiếp tục giữ thái độ trung lập đối với các chính sách bành trướng của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Căng thẳng chiến lược Trung-Mỹ dưới thời Tập Cận Bình và Donald Trump: Vấn đề cũ, cách tiếp cận mới

Căng thẳng chiến lược Trung-Mỹ dưới thời Tập Cận Bình và Donald Trump: Vấn đề cũ, cách tiếp cận mới

Sau vài tháng trong tình trạng không chắc chắn, Tổng thống Donald Trump đã làm lung lay những tham vọng của Trung Quốc. Trái ngược với hy vọng ban đầu, cảm giác vỡ mộng lan khắp Bắc Kinh. Đối với Bắc Kinh, sự thất vọng đến từ thực tế rằng Tổng thống Trump đã tỏ ra phức tạp hơn mức mà ban lãnh đạo Trung Quốc từng hy vọng có thể kiềm chế.

Đọc tiếp...

Tìm kiếm một chiến lược khả thi cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Tìm kiếm một chiến lược khả thi cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Để có thể thành công, Chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở buộc phải thuyết phục được các lãnh đạo trong khu vực rằng Hoa Kỳ đang xây dựng một trật tự khu vực đáng để tham gia. Quan trọng nhất là việc các nguyên tắc và ý tưởng mang tính khả thi và Hoa Kỳ phải chứng minh được sự sẵn sàng cũng như khả năng thực hiện tầm nhìn của họ.

Đọc tiếp...

Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Đối với Nga, Indonesia lâu nay là một địa bàn tiềm năng nhưng không được chú trọng trong chính sách Hướng Đông của Nga. Tuy nhiên, từ năm 2012, Nga đã rất quan tâm đến việc thúc đẩy quan hệ với các quốc gia châu Á, trong đó có Indonesia.

Đọc tiếp...

Mỹ và phương Tây cần tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Mỹ và phương Tây cần tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

"Dự án thế kỷ" của Chủ tịch Tập Cận Bình có thể giúp một số nền kinh tế nhưng cái giá chính trị những nước này phải trả là vô cùng lớn. Theo đó Mỹ và các nước phương Tây cần tham gia sáng kiến này, không nên để Trung Quốc "một mình một ngựa" vẽ ra "một trật tự thế giới mới" trong đó Trung Quốc sẽ nắm vai trò dẫn dắt.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh biến động địa chính trị thế giới thời gian tới

Viễn cảnh biến động địa chính trị thế giới thời gian tới

Xung đột lớn sẽ diễn ra trên 3 đấu trường lớn: Châu Âu, Đông Nam Á và Trung Đông. Những dự đoán này có vẻ cực đoan, thậm chí là kỳ cục đối với những bạn đọc từ hàng thập kỷ nay quen với sự ổn định tương đối của thế giới. Tuy nhiên, cần phải nhớ nhiều điểm cốt yếu đã diễn ra trong lịch sử.

Đọc tiếp...

Hợp tác địa kinh tế Mỹ-Ấn trong bối cảnh Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Hợp tác địa kinh tế Mỹ-Ấn trong bối cảnh Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Mỹ và Ấn Độ có cơ hội để cùng xác định và triển khai một tầm nhìn địa kinh tế cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, họ vẫn cần phải vượt qua nhiều trở ngại khó khăn. Những nỗ lực từ Mỹ đều thất thường và đôi khi là thất sách trong khi đó, lịch sử và danh tiếng của Ấn Độ trong việc làm việc với các thể chế kinh tế đa phương khá hỗn tạp.

Đọc tiếp...

Những điều chỉnh chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính phủ Shinzo Abe

Những điều chỉnh chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính phủ Shinzo Abe

Bài viết tập trung phân tích chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe, đồng thời bài viết cũng thảo luận về quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, đưa ra một số khuyến nghị về biện pháp của Việt Nam trong hợp tác toàn diện với với Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Phân tích lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược của Dittmer

Phân tích lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược của Dittmer

Bài nghiên cứu này sẽ giới thiệu khung lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược do Lowell Dittmer xây dựng năm 1981 dựa trên mối quan hệ của ba siêu cường Mỹ - Liên Xô - Trung Quốc, và phân tích tác dụng cũng như hạn chế của khung lý thuyết này.

Đọc tiếp...

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Đây là một cuộc gặp mang tính lịch sử. Nhưng liệu chiến lược “mất trí” ngẫu nhiên của Trump có thực sự hiệu quả hay không? Nếu câu trả lời là không thì đây hoàn toàn sẽ là một trò đùa đáng thất vọng, một màn kịch câm, hai cái tôi trong cuộc chơi vô nghĩa.

Đọc tiếp...

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un thu hút sự quan tâm của toàn thế giới đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Cuộc gặp này có thể diễn ra thực sự đã vượt ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Tuy nhiên sau cuộc gặp này, còn nhiều vấn đề cũng được đặt ra.

Đọc tiếp...

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Cần phải có một cách tiếp cận theo từng giai đoạn đối với việc phi hạt nhân hóa vì trên thực tế, việc vạch ra một lộ trình phi hạt nhân hóa toàn diện sẽ đòi hỏi phải có một số giai đoạn hoạt động, vì lý do đơn giản là cả Washington và Bình Nhưỡng sẽ không nhất trí khởi động tiến trình này với những nhượng bộ tế nhị hay tốn kém nhất được đưa ra ngay từ đầu.

Đọc tiếp...

Lầu Năm Góc và kế hoạch cho “cuộc chiến trường kỳ” chống Trung Quốc và Nga

Lầu Năm Góc và kế hoạch cho “cuộc chiến trường kỳ” chống Trung Quốc và Nga

Sự tập trung vào Trung Quốc và Nga trong việc lập kế hoạch quân sự của Mỹ phản ánh cách mà các quan chức quân sự hàng đầu hiện đang đánh giá lại cán cân chiến lược toàn cầu, một tiến trình đã bắt đầu từ rất lâu trước khi Donald Trump bước vào Nhà Trắng.

Đọc tiếp...

Lựa chọn khả thi nào cho tổng thống Donald Trump trong vấn đề Triều Tiên?

Lựa chọn khả thi nào cho tổng thống Donald Trump trong vấn đề Triều Tiên?

Vấn đề trọng tâm là liệu Chính quyền Trump có sẵn sàng suy nghĩ lại về chính sách của Mỹ với Triều Tiên và theo đuổi các chiến lược có thể giúp ổn định tình hình thay vì giải quyết nó hay không. Kết quả đó ít lý tưởng hơn, nhưng các chính sách tốt không phải chỉ là những chính sách đáng mong muốn, mà chúng phải là những chính sách khả thi.

Đọc tiếp...

Cơn sóng thần chính trị mới của Malaysia?

Cơn sóng thần chính trị mới của Malaysia?

Trong vận động tranh cử, Thủ tướng Mahathir Mohamad, 92 tuổi, từng nhiều lần chỉ trích cựu Thủ tướng Najib Razak, lại còn cam kết sau cuộc bầu cử phải xem xét lại điều khoản hợp tác giữa Trung Quốc và Malaysia, thậm chí còn dự định khởi động lại đàm phán Biển Đông. Sự thay đổi đảng cầm quyền ở Malaysia liệu có đưa tới biến số trong quan hệ Trung Quốc-Malaysia hay không?

Đọc tiếp...

Ấn Độ-Việt Nam: Quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ

Ấn Độ-Việt Nam: Quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ

Những xu hướng gần đây trong mối quan hệ Ấn Độ-Việt Nam đã được ban lãnh đạo chính trị hai nước cam kết thúc đẩy mạnh mẽ. Đây chính là động lực giúp mối quan hệ hai nước tiếp tục phát triển vững mạnh hơn trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh chính trị, kinh tế khu vực và quốc tế đang có sự điều chỉnh.

Đọc tiếp...

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Sau chiến thắng gây sốc của phe đối lập trong cuộc bầu cử lần thứ 14 ở Malaysia tuần qua, nhiều người cho rằng sự ra đi của Thủ tướng Najib Razak có thể dẫn đến một cách tiếp cận mới trong chính sách đối ngoại của Malaysia và ảnh hưởng đến quan hệ giữa Malaysia với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Việc Mỹ rõ ràng rút bỏ quan điểm ủng hộ toàn cầu hóa, cùng sự thiếu nhiệt tình của họ trong việc duy trì các cấu trúc kinh tế và an ninh thời hậu chiến mà họ giúp thiết lập và dẫn dắt, đã mở ra các cơ hội cho Trung Quốc - nền kinh tế thứ 2 thế giới - đảm nhiệm các nghĩa vụ quốc tế lớn hơn đi kèm sự trỗi dậy của họ.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 9632 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin