20 - 5 - 2018 | 22:46
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Các bước triển khai một TPP không có Mỹ

Các bước triển khai một TPP không có Mỹ

Email In PDF.

TPP đã rơi vào tình trạng rối loạn sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận thương mại mang tính bước ngoặt này. Hiện nay, một số thành viên TPP đang tìm kiếm một thỏa thuận thương mại không có Mỹ, được gọi là "TPP11" hoặc "TPP 12-1".

 

Đề xuất về một TPP11 nhằm mục đích giữ cho TPP tồn tại bởi đây là một thỏa thuận lịch sử được ra đời sau gần một thập kỷ đàm phán giữa 12 quốc gia. Ngoài ra, TPP còn được coi là một thỏa thuận thương mại hiện đại, toàn diện và có tiêu chuẩn cao, mang lại lợi ích đáng kể về kinh tế cho các nước thành viên kể cả không có sự tham gia của Mỹ.

Những bên thắng cuộc

Để thấy được "người thắng, kẻ thua" cần mô phỏng kịch bản qua việc sử dụng "Dự án phân tích thương mại toàn cầu" (GTAP) được sửa đổi trong quá trình nghiên cứu các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Kết quả cho thấy có 2 nhóm nước "thắng cuộc" nếu TPP11 hình thành.

Thứ nhất, đó là các nước đã có FTA với Mỹ trong khuôn khổ song phương hoặc đa phương. Canada và Mexico là hai thành viên của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) cùng với Mỹ cũng sẽ là những nước hưởng lợi hơn về kinh tế trong TPP11. Bên cạnh đó, 4 thành viên TPP đã có FTA song phương với Mỹ gồm Úc, Chile, Peru và Singapore cũng sẽ được hưởng lợi hơn trong TPP11. Điều này một phần là bởi khi TPP không được thông qua thì Mỹ không thể mở rộng tiếp cận thị trường ưu đãi tương tự với các công ty từ các nước thành viên TPP.

Nhóm nước thứ hai được hưởng lợi từ TPP11 là các nước không tham gia TPP. Nói chung FTA tạo ra thương mại giữa các nước ký kết hiệp định trong khi chuyển hướng thương mại khỏi các nước không phải thành viên. Trong TPP, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các nước lớn như Trung Quốc, Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU) ước tính sẽ giảm 0,2% mỗi nước. Những nước này sẽ hưởng lợi trong TPP11 bởi các sản lượng kinh tế của họ sẽ giảm ít hơn.

Những nước "thua cuộc"

Tương tự, cũng có 2 nhóm nước chịu "thất bại" từ việc Mỹ rút khỏi TPP. Nước hứng chịu thất bại nặng nề nhất chính là Mỹ. Nước Mỹ được kỳ vọng sẽ hưởng lợi lớn nhất từ TPP nhưng với TPP11, GDP của nền kinh tế lớn nhất thế giới này có thể giảm 0,2%. Quyết định rút Mỹ khỏi TPP của Tổng thống Donald Trump có thể "cứu" một số việc làm trong các ngành công nghiệp chế tạo và khai khoáng nhưng đổi lại nước Mỹ có thể sẽ phải chịu tổn thất cho việc mất việc làm trong các ngành nông nghiệp và dịch vụ.

Các nước vốn hy vọng thiết lập được mối quan hệ thương mại ưu đãi với Mỹ và đang trong quá trình cải cách cơ cấu trong nước thông qua TPP cũng sẽ trở thành bên thua cuộc với TPP11. Nhóm này gồm các nước như Nhật Bản, Malaysia và Việt Nam. Theo ước tính, lợi ích của TPP11 mang lại cho GDP của các nước này lần lượt là 0,5%, 04% và 1,1%. Mặc dù lợi ích này thấp hơn so với kỳ vọng mà TPP mang lại nhưng vẫn có sức hấp dẫn trong bối cảnh thương mại toàn cầu đang giảm sút và sự bấp bênh của nền kinh tế thế giới.

Các bước đi tiếp theo

Về tổng thể, vẫn có những lợi ích để các nước thành viên TPP còn lại tiếp tục thỏa thuận và thúc đẩy hình thành TPP11. Theo tính toán, lợi nhuận ròng mà TPP11 mang đến cho các thành viên sẽ là 0,4% tổng GDP của các nước. TPP11 cũng sẽ làm tăng thêm khoảng 5 tỷ USD cho phúc lợi toàn cầu.

Vậy các bước tiếp theo cần phải được thực hiện trong đàm phán và triển khai TPP là gì? Trước tiên, không nên thay đổi quá nhiều nội dung thỏa thuận TPP được ký kết vào đầu năm 2016 để TPP11 có thể được triển khai một cách nhanh chóng và thuận lợi. Điều này có nghĩa sẽ là không khôn ngoan khi đề nghị xem xét mở rộng thành viên tới các nước như Indonesia và Trung Quốc. Nguyên nhân là do quá trình xóa bỏ hàng rào thuế quan của các thành viên đã được lên lịch trình và việc thêm thành viên mới trong thời điểm này sẽ phải tiến hành mở lại tiến trình đàm phán, gây ra sự chậm chễ.

Thứ hai, khi tiến hành TPP11, các thành viên nên để mở sự lựa chọn cho Mỹ tái gia nhập thỏa thuận trong tương lai bởi đó là nước chịu thiệt hại nhiều hơn bất kỳ nước nào khác khi rút khỏi TPP. Kể từ những năm 1980, nền kinh tế Mỹ mở cửa, trở thành nơi mà 4/5 hàng hóa nhập khẩu có nguồn gốc từ các nước TPP được miễn thuế khi qua biên giới Mỹ, trong khi đó hàng hóa xuất xứ từ Mỹ phải chịu hơn 18.000 loại thuế và các trở ngại tại các nước đối tác của TPP. Các điều khoản ủng hộ Mỹ mà chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama đã đàm phán trong TPP có thể tạo ra sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp Mỹ.

Thứ ba, các cơ quan chính phủ và hiệp hội doanh nghiệp tại các nước thành viên TPP cần phải cung cấp các hỗ trợ về thể chế (phổ biến thông tin, huấn luyện và tư vấn kỹ thuật) cho các công ty trong nước để họ có thể thực hiện đầy đủ và tận dụng tốt hơn những ưu đãi mà TPP mang lại. Các công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ châu Á thường không nắm bắt được những ưu đãi dành cho họ trong trường hợp không được hỗ trợ phù hợp.

Do đó, 11 nước thành viên của đề xuất TPP11 cần phải nhanh chóng hành động để làm hồi sinh một thỏa thuận thương mại tham vọng nhất mà thế giới từng có và tiếp tục quá trình nuôi dưỡng một thỏa thuận thương mại minh bạch, và dựa trên luật lệ trong một môi trường châu Á-Thái Bình Dương hiện đang phát triển nhanh chóng. Mặc dù không có Mỹ, TPP vẫn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khu vực.

Tác giả là Giáo sư Pradumna B. Rana thuộc Chương trình nghiên cứu chính trị và kinh tế quốc tế thuộc Viện nghiên cứu chiến lược (RSIS). Bài viết đăng trên “RSIS."

Anh Thư (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Nếu Trung Quốc không kiểm điểm lại sâu sắc chính sách của mình đối với Triều Tiên mà chỉ đơn giản đẩy trách nhiệm cho nước khác, thì đây là sai lầm lịch sử và quốc gia cuối cùng bị thiệt hại sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Trong suốt chiến dịch tranh cử vào ghế tổng thống mới của Hàn Quốc, ông Moon Jae-in đã hứa hẹn phục hồi chính sách ánh dương can dự với Triều Tiên. Dù tổng thống Hàn Quốc có cơ hội để thực hiện chính sách này hay không, chính sách Ánh dương vẫn tồn tại những hạn chế và đó là điều mà Hàn Quốc và cả Mỹ cần khắc phục.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Thời điểm ảnh hưởng bao trùm của Trung Quốc về kinh tế, quân sự và chính trị tại khu vực sẽ đến. Các đồng minh và đối tác của Mỹ tại khu vực có cần phải tăng cường nỗ lực phòng vệ riêng rẽ và đẩy mạnh hợp tác với quốc gia khác trong khu vực hay không và bằng cách nào?

Đọc tiếp...

Philippines: Chính sách đối ngoại nhằm đối phó với môi trường an ninh năng động

Philippines: Chính sách đối ngoại nhằm đối phó với môi trường an ninh năng động

Để hiểu được chính sách đối ngoại đang nổi lên của Duterte, cần phân tích giao điểm của 5 yếu tố then chốt: chủ nghĩa dân túy; sự tập trung quyền lực nhanh chóng trong tay Duterte; thiếu sự cam kết rõ ràng của Mỹ đối với Philippines ở Biển Đông; sự ve vãn của Trung Quốc nhằm thuyết phục Philippines gạt Phán quyết sang một bên; và cuối cùng là việc Duterte “cá nhân hoá” chính sách đối ngoại.

Đọc tiếp...

Giấc mộng toàn cầu của Trung Quốc – Ác mộng của láng giềng

Giấc mộng toàn cầu của Trung Quốc – Ác mộng của láng giềng

Những lời ca tụng sự hội nhập Á-Âu của Tập Cận Bình có thể bỏ qua sự bành trướng vốn thường bạo lực của Trung Quốc, nhưng lịch sử đó chưa bị các nước láng giềng của Trung Quốc lãng quên.

Đọc tiếp...

Mỹ tấn công Syria: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Mỹ tấn công Syria: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Ngày 7/4, Mỹ và đồng minh Anh, Pháp đã tấn công Syria. Câu hỏi đặt ra là hệ quả của cuộc tấn công sẽ như thế nào? Hành động của Mỹ có vi phạm luật pháp của chính nước Mỹ và luật pháp quốc tế hay không?

Đọc tiếp...

Vấn đề khó trong quan hệ Trung - Ấn và sách lược của Trung Quốc

Vấn đề khó trong quan hệ Trung - Ấn và sách lược của Trung Quốc

Giữa Trung Quốc và Ấn Độ tồn tại rất nhiều vấn đề mang tính kết cấu, vốn đã hạn chế sự hợp tác chiến lược giữa hai nước. Ấn Độ là một nước mạnh trong khu vực, trên thế giới cũng có không ít những nước kiểu này. Làm thế nào để xử lý mối quan hệ với những nước này, trong phân tích về chiến lược ngoại giao của Trung Quốc lại không đề cập nhiều và điều này cần phải được thay đổi.

Đọc tiếp...

Nút thắt đe dọa Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc tại Nam Á

Nút thắt đe dọa Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc tại Nam Á

Các nước Nam Á tham gia dự án Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc (MSR) đã có những quan ngại khác nhau về hậu quả của sự phụ thuộc vào tài chính và chủ quyền đối với Trung Quốc. Tất cả những điều đó cho thấy những thách thức lớn cho các dự án MSR của Trung Quốc tại khu vực này.

Đọc tiếp...

ASEAN-Ấn Độ và chính sách Hành động phía Đông: Để lời nói đi đôi với hành động

ASEAN-Ấn Độ và chính sách Hành động phía Đông: Để lời nói đi đôi với hành động

Dù rất tích cực can dự và hợp tác với khu vực, nhưng có một hố sâu ngăn cách giữa tham vọng và khả năng thực hiện của Ấn Độ. Nếu nghiêm túc về mở rộng ảnh hưởng về phía Đông, Ấn Độ cần thực hiện và hoàn tất nhiều việc hơn nữa.

Đọc tiếp...

Lá bài Đài Loan trong quan hệ Mỹ-Trung

Lá bài Đài Loan trong quan hệ Mỹ-Trung

Hiện nay, với việc thông qua Đạo luật đi lại Đài Loan và xét tới những thay đổi nhân sự gần đây và có thể đang chờ giải quyết trong Chính quyền Trump, có một khả năng rất thực tế là ở một số thời điểm Trump có thể sử dụng lá bài Đài Loan theo cách có nguy cơ gây ra xung đột quân sự với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Tại sao thượng đỉnh Trump-Kim khó tạo ra đột phá quan hệ Mỹ-Triều?

Tại sao thượng đỉnh Trump-Kim khó tạo ra đột phá quan hệ Mỹ-Triều?

Triều Tiên và Mỹ vẫn còn khác biệt quá nhiều trong những mục tiêu kỳ vọng, và dù có thỏa thuận nào được lập ra, thì việc xác minh sự phi hạt nhân hóa Triều Tiên và một bản thảo về hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên cũng sẽ phải mất vài năm mới có thể hoàn thiện.

Đọc tiếp...

Đạo luật Đài Loan mới của Mỹ có thể dẫn đến chiến tranh Trung-Đài

Đạo luật Đài Loan mới của Mỹ có thể dẫn đến chiến tranh Trung-Đài

Câu hỏi thực sự là ông Tập sẽ có phản ứng như thế nào trong vòng 3-5 năm tới, sau khi đã đánh cược quyền lực hợp pháp của mình vào "việc trẻ hóa đất nước Trung Quốc" thông qua việc sáp nhập Đài Loan, khi ông nhận thấy rằng con đường "thống nhất hòa bình" ngày càng xa.

Đọc tiếp...

Ý nghĩa chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam tới New Zealand và Úc

Ý nghĩa chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam tới New Zealand và Úc

Việc một số cường quốc châu Á có cách tiếp cận đơn phương đối với một số vấn đề khu vực có tầm quan trọng đặc biệt đã làm cho các quốc gia liên quan lo lắng. Trong bối cảnh đó, mối quan hệ giữa các nước Úc, New Zealand, Nhật Bản, Ấn Độ và Việt Nam được tăng cường là điều hết sức quan trọng.

Đọc tiếp...

Cơ chế 4 bên và tham vọng của ông Tập

Cơ chế 4 bên và tham vọng của ông Tập

Việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, lớn tiếng đe dọa Đài Loan, nhiều lần lấn chiếm biên giới ở dãy Himalaya, xâm nhập thường xuyên Senkaku là những minh chứng thực tế rõ nhất về chính sách ngoại giao và chiến lược của nước này.

Đọc tiếp...

Sự răn đe hạt nhân của Mỹ ở Đông Bắc Á: Những vai trò hạn chế

Sự răn đe hạt nhân của Mỹ ở Đông Bắc Á: Những vai trò hạn chế

Trước những nỗ lực không ngừng của Triều Tiên trở thành một nhà nước sở hữu vũ khí hạt nhân và sự nổi lên của sức mạnh Trung Quốc, cuốn “Nhật Bản, Hàn Quốc và cái ô hạt nhân của Mỹ: sự răn đe sau Chiến tranh Lạnh” đưa ra cho độc giả cái nhìn sâu sắc vô giá về cách thức xem xét vai trò của Mỹ trong việc đối phó với các cuộc đối đầu hạt nhân hiện tại và trong tương lai ở Đông Bắc Á.

Đọc tiếp...

Canh bạc ngoại giao của Nga trên bán đảo Triều Tiên

Canh bạc ngoại giao của Nga trên bán đảo Triều Tiên

Nga đã học được bài học một cách khó nhọc rằng ảnh hưởng đòn bẩy và khả năng bảo vệ các lợi ích của nước này trong vấn đề bán đảo Triều Tiên tương quan với mức độ quan hệ của nước này với Triều Tiên; nếu không, Nga sẽ bị loại khỏi cuộc chơi và trở thành bên thứ yếu.

Đọc tiếp...

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ: Hợp tác sức mạnh mềm

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ: Hợp tác sức mạnh mềm

Quan hệ Ấn Độ-Việt Nam không phải mới hình thành gần đây; hai quốc gia có quá khứ lịch sử kéo dài nhiều thiên niên kỷ, và tầm quan trọng của nó chưa bao giờ mất đi trong tiến trình phát triển của thời kỳ hiện đại.

Đọc tiếp...

Khía cạnh địa chính trị của sự đồng thuận Bắc Kinh-Moskva

Khía cạnh địa chính trị của sự đồng thuận Bắc Kinh-Moskva

Bất chấp mọi rủi ro, quan hệ Trung-Nga đã phát triển thành sự hợp tác ngày càng chặt chẽ hơn. Việc tích hợp "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc và Liên minh kinh tế Á-Âu của Nga sẽ có những tác động lớn đối với cả Châu Á và phương Tây.

Đọc tiếp...

Mỹ cần củng cố quan hệ đồng minh để đối phó với Trung Quốc

Mỹ cần củng cố quan hệ đồng minh để đối phó với Trung Quốc

Việc công bố Chiến lược An ninh Quốc gia (NSS) và Chiến lược Quốc phòng (NDS) mới, Chính quyền Trump đã báo trước về mối quan hệ đối đầu hơn với Trung Quốc. Tuy nhiên, các đồng minh và bạn bè của Mỹ nghi ngờ về việc liệu lời lẽ của Chính quyền Mỹ có liên hệ thế nào với thực tế chiến lược.

Đọc tiếp...

Các biện pháp thúc đẩy quan hệ chiến lược Mỹ - Indonesia

Các biện pháp thúc đẩy quan hệ chiến lược Mỹ - Indonesia

Việc tổ chức tập trận chung Mỹ - Indoneisa gần quần đảo Natuna sẽ giúp tăng cường quan hệ đối tác an ninh giữa hai nước và cho Trung Quốc thấy rằng Indonesia sẽ không còn áp dụng một cách tiếp cận thụ động đối với các mối quan tâm ở Biển Đông.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7645 khách và 2 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin