20 - 1 - 2018 | 6:31
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Các bước triển khai một TPP không có Mỹ

Các bước triển khai một TPP không có Mỹ

Email In PDF.

TPP đã rơi vào tình trạng rối loạn sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận thương mại mang tính bước ngoặt này. Hiện nay, một số thành viên TPP đang tìm kiếm một thỏa thuận thương mại không có Mỹ, được gọi là "TPP11" hoặc "TPP 12-1".

 

Đề xuất về một TPP11 nhằm mục đích giữ cho TPP tồn tại bởi đây là một thỏa thuận lịch sử được ra đời sau gần một thập kỷ đàm phán giữa 12 quốc gia. Ngoài ra, TPP còn được coi là một thỏa thuận thương mại hiện đại, toàn diện và có tiêu chuẩn cao, mang lại lợi ích đáng kể về kinh tế cho các nước thành viên kể cả không có sự tham gia của Mỹ.

Những bên thắng cuộc

Để thấy được "người thắng, kẻ thua" cần mô phỏng kịch bản qua việc sử dụng "Dự án phân tích thương mại toàn cầu" (GTAP) được sửa đổi trong quá trình nghiên cứu các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Kết quả cho thấy có 2 nhóm nước "thắng cuộc" nếu TPP11 hình thành.

Thứ nhất, đó là các nước đã có FTA với Mỹ trong khuôn khổ song phương hoặc đa phương. Canada và Mexico là hai thành viên của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) cùng với Mỹ cũng sẽ là những nước hưởng lợi hơn về kinh tế trong TPP11. Bên cạnh đó, 4 thành viên TPP đã có FTA song phương với Mỹ gồm Úc, Chile, Peru và Singapore cũng sẽ được hưởng lợi hơn trong TPP11. Điều này một phần là bởi khi TPP không được thông qua thì Mỹ không thể mở rộng tiếp cận thị trường ưu đãi tương tự với các công ty từ các nước thành viên TPP.

Nhóm nước thứ hai được hưởng lợi từ TPP11 là các nước không tham gia TPP. Nói chung FTA tạo ra thương mại giữa các nước ký kết hiệp định trong khi chuyển hướng thương mại khỏi các nước không phải thành viên. Trong TPP, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các nước lớn như Trung Quốc, Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU) ước tính sẽ giảm 0,2% mỗi nước. Những nước này sẽ hưởng lợi trong TPP11 bởi các sản lượng kinh tế của họ sẽ giảm ít hơn.

Những nước "thua cuộc"

Tương tự, cũng có 2 nhóm nước chịu "thất bại" từ việc Mỹ rút khỏi TPP. Nước hứng chịu thất bại nặng nề nhất chính là Mỹ. Nước Mỹ được kỳ vọng sẽ hưởng lợi lớn nhất từ TPP nhưng với TPP11, GDP của nền kinh tế lớn nhất thế giới này có thể giảm 0,2%. Quyết định rút Mỹ khỏi TPP của Tổng thống Donald Trump có thể "cứu" một số việc làm trong các ngành công nghiệp chế tạo và khai khoáng nhưng đổi lại nước Mỹ có thể sẽ phải chịu tổn thất cho việc mất việc làm trong các ngành nông nghiệp và dịch vụ.

Các nước vốn hy vọng thiết lập được mối quan hệ thương mại ưu đãi với Mỹ và đang trong quá trình cải cách cơ cấu trong nước thông qua TPP cũng sẽ trở thành bên thua cuộc với TPP11. Nhóm này gồm các nước như Nhật Bản, Malaysia và Việt Nam. Theo ước tính, lợi ích của TPP11 mang lại cho GDP của các nước này lần lượt là 0,5%, 04% và 1,1%. Mặc dù lợi ích này thấp hơn so với kỳ vọng mà TPP mang lại nhưng vẫn có sức hấp dẫn trong bối cảnh thương mại toàn cầu đang giảm sút và sự bấp bênh của nền kinh tế thế giới.

Các bước đi tiếp theo

Về tổng thể, vẫn có những lợi ích để các nước thành viên TPP còn lại tiếp tục thỏa thuận và thúc đẩy hình thành TPP11. Theo tính toán, lợi nhuận ròng mà TPP11 mang đến cho các thành viên sẽ là 0,4% tổng GDP của các nước. TPP11 cũng sẽ làm tăng thêm khoảng 5 tỷ USD cho phúc lợi toàn cầu.

Vậy các bước tiếp theo cần phải được thực hiện trong đàm phán và triển khai TPP là gì? Trước tiên, không nên thay đổi quá nhiều nội dung thỏa thuận TPP được ký kết vào đầu năm 2016 để TPP11 có thể được triển khai một cách nhanh chóng và thuận lợi. Điều này có nghĩa sẽ là không khôn ngoan khi đề nghị xem xét mở rộng thành viên tới các nước như Indonesia và Trung Quốc. Nguyên nhân là do quá trình xóa bỏ hàng rào thuế quan của các thành viên đã được lên lịch trình và việc thêm thành viên mới trong thời điểm này sẽ phải tiến hành mở lại tiến trình đàm phán, gây ra sự chậm chễ.

Thứ hai, khi tiến hành TPP11, các thành viên nên để mở sự lựa chọn cho Mỹ tái gia nhập thỏa thuận trong tương lai bởi đó là nước chịu thiệt hại nhiều hơn bất kỳ nước nào khác khi rút khỏi TPP. Kể từ những năm 1980, nền kinh tế Mỹ mở cửa, trở thành nơi mà 4/5 hàng hóa nhập khẩu có nguồn gốc từ các nước TPP được miễn thuế khi qua biên giới Mỹ, trong khi đó hàng hóa xuất xứ từ Mỹ phải chịu hơn 18.000 loại thuế và các trở ngại tại các nước đối tác của TPP. Các điều khoản ủng hộ Mỹ mà chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama đã đàm phán trong TPP có thể tạo ra sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp Mỹ.

Thứ ba, các cơ quan chính phủ và hiệp hội doanh nghiệp tại các nước thành viên TPP cần phải cung cấp các hỗ trợ về thể chế (phổ biến thông tin, huấn luyện và tư vấn kỹ thuật) cho các công ty trong nước để họ có thể thực hiện đầy đủ và tận dụng tốt hơn những ưu đãi mà TPP mang lại. Các công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ châu Á thường không nắm bắt được những ưu đãi dành cho họ trong trường hợp không được hỗ trợ phù hợp.

Do đó, 11 nước thành viên của đề xuất TPP11 cần phải nhanh chóng hành động để làm hồi sinh một thỏa thuận thương mại tham vọng nhất mà thế giới từng có và tiếp tục quá trình nuôi dưỡng một thỏa thuận thương mại minh bạch, và dựa trên luật lệ trong một môi trường châu Á-Thái Bình Dương hiện đang phát triển nhanh chóng. Mặc dù không có Mỹ, TPP vẫn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khu vực.

Tác giả là Giáo sư Pradumna B. Rana thuộc Chương trình nghiên cứu chính trị và kinh tế quốc tế thuộc Viện nghiên cứu chiến lược (RSIS). Bài viết đăng trên “RSIS."

Anh Thư (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Stratfor: Dự báo tình hình thế giới 2018

Stratfor: Dự báo tình hình thế giới 2018

Năm 2017 đã trôi qua với nhiều biến động. Năm 2018 sẽ diễn biến như thế nào? Tiếp nối xu hướng đang diễn ra trong năm 2017 hay sẽ có những bước ngoặt mới định hình xu hướng mới trong đời sống chính trị quốc tế? Dự báo Tình hình Thế giới 2018 của công ty Phân tích Tình báo toàn cầu Stratfor sẽ cho chúng ta bức tranh tổng thể về vấn đề này.

Đọc tiếp...

Nga-Nhật: Những giới hạn của sự xích lại gần mang tính chiến lược

Nga-Nhật: Những giới hạn của sự xích lại gần mang tính chiến lược

Một sự xích lại gần nhau Nhật-Nga như mong muốn của hai bên thực sự ít khả năng được định hình, vì lẽ chính sách ngoại giao Nga vốn "lấy phương Tây làm trung tâm", hay chính sách ngoại giao Nhật Bản khó có thể xa rời đường hướng của Mỹ, và thế tương quan lực lượng địa chính trị ở châu Á vốn được hình thành xung quanh sự đối đầu Trung-Mỹ.

Đọc tiếp...

Nhật-Trung và dòng ký ức lịch sử

Nhật-Trung và dòng ký ức lịch sử

Trải qua 80 năm vụ thảm sát Nam Kinh, những vấn đề lịch sử sẽ vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến mối quan hệ Trung – Nhật. Người dân khu vực Đông Á cần tìm tiến hành những bước đi táo bạo để giải quyết vấn đề, giữ ổn định, hòa bình khu vực.

Đọc tiếp...

Nga có thể đóng vai trò gì trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên?

Nga có thể đóng vai trò gì trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên?

Nga có những lợi thế riêng trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên. Sự hiện diện của Nga trong vai trò một bên hòa giải tiềm năng có thể là hữu ích, nhưng với điều kiện Bắc Triều Tiên chấp nhận và Mỹ - Nga phải nhất trí cao về một mẫu số chung trong vấn đề Triều Tiên: phi hạt nhân hóa.

Đọc tiếp...

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc gây thêm căng thẳng với Ấn Độ

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc gây thêm căng thẳng với Ấn Độ

Nếu Bắc Kinh duy trì cách thức thực hiện sáng kên Vành đai và Con đường (BRI) hiện nay, thì họ sẽ buộc New Delhi phải đối trọng với sức mạnh đang gia tăng của Trung Quốc, điều này sẽ mang lại cho Mỹ một cơ hội để tiếp tục làm sâu sắc thêm các mối quan hệ an ninh và kinh tế với New Delhi để đối phó với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chính sách đối ngoại của Nga: Cái nhìn năm 2018

Chính sách đối ngoại của Nga: Cái nhìn năm 2018

Trên cơ sở cách tiếp cận có hệ thống, báo cáo gia đã phân tích những định hướng then chốt trong chính sách đối ngoại của Nga trong năm 2018, xác định những mối đe dọa chính và cơ hội đối với nước Nga trên trường quốc tế. Các dự báo của báo cáo này bao trùm các khu vực phương Tây, châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông và khu vực láng giềng lân cận.

Đọc tiếp...

Tác động chiến lược và kinh tế tới Nam Á từ sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển của Trung Quốc

Tác động chiến lược và kinh tế tới Nam Á từ sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển của Trung Quốc

Bài nghiên cứu này xem xét việc sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển (MSR) được xây dựng với mục đích gì và được thực hiện ra sao trong khu vực Nam Á, đánh giá các tính toán chính trị và kinh tế của các nước trong khu vực khi tham gia MSR, và xác định những hành động của các nước này để đánh giá khả năng thành công của sáng kiến MSR.

Đọc tiếp...

Chuyển dịch quyền lực và quản lý cường quốc: Ba thập kỷ quan hệ Trung – Nhật – Mỹ

Chuyển dịch quyền lực và quản lý cường quốc: Ba thập kỷ quan hệ Trung – Nhật – Mỹ

Thách thức đặt ra với Mỹ về một Nhật Bản đang trỗi dậy vào những năm 1970 và 1980 được coi là dạng thách thức nào, và thách thức này có điểm gì khác biệt so với thách thức mà Trung Quốc đặt ra cho vị thế của Mỹ ở Đông Á từ đầu những năm 2000? Bài viết sẽ đi sâu phân tích trả lời cho những câu hỏi này.

Đọc tiếp...

Tầm nhìn an ninh khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương: Quan điểm từ Ấn Độ

Tầm nhìn an ninh khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương: Quan điểm từ Ấn Độ

Sự trỗi dậy chưa từng có về kinh tế và quân sự của Trung Quốc, hành vi gây hấn của nước này, các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ và sự thay đổi về địa chiến lược mà điều này mang lại, là nguyên nhân chủ yếu gây ra những căng thẳng đang gia tăng trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Sự cân bằng trong khu vực đã bị đảo lộn và việc khôi phục nó là chìa khóa để đảm bảo ổn định khu vực trong tương lai.

Đọc tiếp...

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Tổng thống Donald Trump và câu đố Ấn Độ của Mỹ

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Tổng thống Donald Trump và câu đố Ấn Độ của Mỹ

Việc Washington quyết định gắn chặt Ấn Độ vào chiến lược châu Á của họ và việc New Delhi sẵn sàng từ bỏ những do dự về khuôn khổ bốn bên chắc chắn sẽ cải thiện các triển vọng cho Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như một khái niệm địa chính trị đáng tin cậy.

Đọc tiếp...

Jerusalem: Tìm kiếm một nhà trung gian hòa giải trung thực

Jerusalem: Tìm kiếm một nhà trung gian hòa giải trung thực

Tuyên bố của tổng thống Trump cho thấy Mỹ sẽ rất khó đóng vai trò là bên trung gian trung thực. Bây giờ là lúc Liên minh châu Âu phải làm rõ rằng họ không cần sự cho phép của Mỹ để theo đuổi sự đồng thuận quốc tế cho hòa bình ở Trung Đông. Đã đến lúc phải chuyển từ lời nói sang hành động.

Đọc tiếp...

Hồi chuông cảnh tỉnh của Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc

Hồi chuông cảnh tỉnh của Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc

Để đối phó với chính sách đối ngoại ngày càng quyết đoán của Trung Quốc, Mỹ cần phải củng cố các nền móng trong nước và tiếp tục đầu tư vào các liên minh, các quan hệ đối tác và các hệ thống quy tắc và quy chuẩn mà cho phép nước này và các nước châu Á phát triển.

Đọc tiếp...

Tác động của 3 siêu dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc tại Đông Nam Á

Tác động của 3 siêu dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc tại Đông Nam Á

Các nước Đông Nam Á có những mối quan ngại thực sự trước những dự án của Trung Quốc. Sự “khập khiễng” về năng lực và nguyện vọng giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á sẽ là nguyên nhân chính cản trở sự tiến triển của những dự án đầy tham vọng của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nhật - Ấn và giấc mơ Ấn Độ - Thái Bình Dương

Nhật - Ấn và giấc mơ Ấn Độ - Thái Bình Dương

Nếu Mỹ mong muốn một “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, như Ngoại trưởng Rex Tillerson đã hối thúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thảo luận trong cuộc gặp gần đây giữa họ ở Tokyo, thì sẽ không có 2 cường quốc nào quan trọng bằng Ấn Độ và Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Ấn Độ chuẩn bị bước tới vị thế cường quốc toàn cầu?

Ấn Độ chuẩn bị bước tới vị thế cường quốc toàn cầu?

Thời cơ để Ấn Độ xác lập vị thế trên trường quốc tế đã đến. Mỹ cần bước đến và đón nhận sự xuất hiện này, thay vì chỉ biết đứng chờ đợi. Mỹ cần phải làm tốt hơn phần việc bình thường hóa thực tế Ấn Độ trỗi dậy và nhấn mạnh tầm quan trọng của quốc gia Nam Á này đối với lợi ích quốc gia của Mỹ và của thế giới, như cách Washington làm với nhiều đối tác châu Âu thân cận khác.

Đọc tiếp...

Hoài nghi về cách tiếp cận mới của Mỹ với Trung Quốc

Hoài nghi về cách tiếp cận mới của Mỹ với Trung Quốc

Nhà Trắng đang chuẩn bị cho một sự thay đổi chính sách khác mà gần như không được nhiều người chú ý, chính quyền Trump sẽ sớm áp dụng chiến lược “sắc nhọn” hơn với các hành vi gian lận thương mại và tìm cách chiếm công nghệ Mỹ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Triều Tiên có thể giành chiến thắng trước Mỹ bằng cách nào?

Triều Tiên có thể giành chiến thắng trước Mỹ bằng cách nào?

Việc đặt niềm tin vào hỏa lực vượt trội và tổ chức quân sự thì những thất bại cũng có thể xảy ra. Những sự thất bại đó là kết quả của tham vọng quân sự ngông cuồng, kể cả việc đánh giá thấp các yếu tố không thể định lượng nhưng lại quan trọng trong chiến tranh như tinh thần chiến đấu hay “các lực lượng tinh thần”.

Đọc tiếp...

Nhật Bản muốn trở lại mạnh mẽ hơn trên trường ngoại giao châu Á?

Nhật Bản muốn trở lại mạnh mẽ hơn trên trường ngoại giao châu Á?

Ông Shinzo Abe và liên minh cầm quyền của ông đã giành thắng lợi lớn với 2/3 số ghế tại cuộc bầu cử Hạ viện ngày 22/10, một điều kiện tiên quyết để ông tiếp tục nhiệm kỳ thủ tướng tiếp theo. Liệu ông Abe sẽ có những "đối sách" như thế nào trước Triều Tiên? Việc cải thiện mối quan hệ với Bắc Kinh có phải là mối ưu tiên của ông?

Đọc tiếp...

Ấn Độ và Mỹ có thể dẫn dắt khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như thế nào?

Ấn Độ và Mỹ có thể dẫn dắt khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như thế nào?

Những lợi ích để xây dựng cấu trúc pháp lý, kinh tế và quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là rất lớn. Nếu không có chính sách táo bạo từ Mỹ và Ấn Độ, câu trả lời sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Cách thức hình thành hợp tác an ninh giữa Philippines với các đối tác

Cách thức hình thành hợp tác an ninh giữa Philippines với các đối tác

Với việc Philippines cải thiện quan hệ với Trung Quốc sau phán quyết của Tòa, cởi mở trong quan hệ với Nga cùng và tích cực thúc đẩy đàm phán COC, dư luận cho rằng hợp tác quốc phòng lâu dài giữa Mỹ và Philippines có dấu hiệu đi xuống. Vậy các quan hệ hợp tác an ninh của Philippines với các đối tác được hình thành như thế nào?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 151229 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin