24 - 9 - 2018 | 20:22
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Mỹ và chính sách "Một Trung Quốc"

Mỹ và chính sách "Một Trung Quốc"

Email In PDF.

Bài viết mang tính cơ bản của hai chuyên gia hàng đầu tại CSIS, Bonnie S. Galser và Michael J. Green, về chính sách “Một Trung Quốc” của Mỹ cũng như tầm quan trọng của Đài Loan đối với cả Trung Quốc và Mỹ.

 

Vào ngày 11/1, Rex Tillerson, ứng cử viên được Tổng thống Trump đề cử cho vị trí Ngoại trưởng, đã tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với Đài Loan, dựa trên Đạo luật Quan hệ với Đài Loan (TRA) và 6 đảm bảo, trong buổi điều trần để phê chuẩn chức vụ của ông tại Thượng viện. Ông cũng cho biết ông không biết về “bất kỳ kế hoạch nào nhằm thay đổi” chính sách “Một Trung Quốc” của Mỹ. 

Chính sách “Một Trung Quốc” của Mỹ là gì? Vì sao nó tồn tại? 

Khi Mỹ có động thái công nhận nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và ngừng việc công nhận nước Trung Hoa Dân quốc vào năm 1979, Mỹ đã tuyên bố rằng chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là “Chính quyền hợp pháp duy nhất của Trung Quốc”. Duy nhất ở đây có nghĩa là Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã và đang là nước Trung Quốc duy nhất, mà không có sự xem xét Trung Hoa Dân quốc như một thực thể có chủ quyền riêng. 

Tuy nhiên, Mỹ không nhượng bộ yêu cầu của Trung Quốc rằng nước này công nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với Đài Loan (đây là cái tên Mỹ ưa chuộng hơn kể từ khi nước này lựa chọn không công nhận Trung Hoa Dân quốc). Thay vào đó, Washington thừa nhận lập trường của Trung Quốc cho rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc. Vì những lý do địa chính trị, cả Mỹ và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đều sẵn sàng xúc tiến sự công nhận ngoại giao bất chấp những bất đồng của họ trong vấn đề này. Khi Trung Quốc cố gắng sửa đổi văn bản tiếng Trung từ chữ “thừa nhận” ban đầu thành chữ “công nhận”, Thứ trưởng Ngoại giao Warren Christopher đã nói với một người chất vấn trong phiên điều trần trước Thượng viện rằng: “Chúng tôi coi văn bản tiếng Anh là văn bản có tính ràng buộc. Chúng tôi coi từ ‘thừa nhận’ là từ mang tính quyết định đối với Mỹ”. Trong Thông cáo Mỹ-Trung ngày 17/8/1982, Mỹ đã tiến thêm một bước xa hơn khi tuyên bố rằng nước này không có ý định theo đuổi chính sách “hai Trung Quốc” hay “một Trung Quốc, một Đài Loan”. 

Cho đến nay, lập trường “Một Trung Quốc” của Mỹ vẫn đứng vững: Mỹ công nhận Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất của Trung Quốc nhưng chỉ thừa nhận lập trường của Trung Quốc rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc. Do đó, Mỹ duy trì quan hệ chính thức với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và có quan hệ không chính thức với Đài Loan. Chính sách “Một Trung Quốc” sau đó đã được tái khẳng định bởi mọi chính quyền Mỹ mới đắc cử. Việc tồn tại hiểu biết này đã cho phép duy trì sự ổn định ở Eo biển Đài Loan, cho phép cả Đài Loan lẫn Trung Quốc Đại lục theo đuổi những sự chuyển đổi chính trị và kinh tế-xã hội phi thường của họ trong nền hòa bình tương đối. 

Mỹ có lập trường như thế nào về bên nắm giữ chủ quyền đối với Đài Loan? 

Trong Hiệp ước hòa bình San Francisco năm 1951, Nhật Bản đã từ bỏ “toàn bộ quyền, tư cách và tuyên bố chủ quyền đối với Formosa và quần đảo Pescadores (Bành Hồ)”. Cả Trung Hoa Dân quốc lẫn Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đều không phải là các bên tham gia hiệp ước, và do đó cả hai đều không được tuyên bố là bên thụ hưởng của sự từ bỏ của Nhật Bản. 

Trong khi các ghi chú cá nhân của Tổng thống Richard Nixon cho thấy ông sẵn sàng công nhận tư cách của Đài Loan như đã được xác định và là một phần của Trung Quốc, các văn bản và tuyên bố sau này của Mỹ cho thấy Mỹ không có lập trường đối với câu hỏi về chủ quyền của Đài Loan. 

Lập trường của Mỹ về chủ quyền đối với Đài Loan vẫn kiên định và nhất quán với chính sách “Một Trung Quốc” của nước này: Cả hai bờ Eo biển Đài Loan nên cùng nhất trí một cách hòa bình về một giải pháp cho vấn đề chưa được giải quyết này. Mỹ không đồng ý với tuyên bố chủ quyền đối với Đài Loan của Bắc Kinh, và cũng không đồng ý với Đài Bắc rằng Trung Hoa Dân quốc là một nhà nước độc lập và có chủ quyền. 

Đạo luật Quan hệ với Đài Loan là gì, và nó đóng vai trò gì trong chính sách của Mỹ về Đài Loan? 

Sau khi Chính quyền Jimmy Carter công nhận Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Quốc hội Mỹ đã thông qua Đạo luật Quan hệ với Đài Loan vào năm 1979 nhằm bảo vệ lợi ích an ninh và thương mại đáng kể của Mỹ ở Đài Loan. TRA cung cấp một khuôn khổ cho quan hệ được tiếp tục mà không có các mối quan hệ ngoại giao chính thức. Nó cũng đặt ra các cam kết của Mỹ về an ninh của Đài Loan và trao quyền cho Quốc hội giám sát các phương diện khác nhau của chính sách Đài Loan của Mỹ. Đạo luật này yêu cầu tổng thống phải nhanh chóng thông báo cho Quốc hội về bất kỳ mối nguy hiểm nào được lường trước đối với Đài Loan và tham vấn với Quốc hội để đưa ra một phản ứng phù hợp. TRA cũng ủy quyền cho việc tiếp tục các quan hệ thương mại, văn hóa và các quan hệ khác giữa nhân dân Mỹ và người dân ở Đài Loan. Mỗi Quốc hội sau đó đều tái khẳng định TRA để đảm bảo rằng sự thiếu vắng quan hệ ngoại giao không gây ảnh hưởng xấu tới mối quan hệ vững mạnh và trọng yếu được tiếp tục giữa Mỹ và Đài Loan. 

TRA đề xuất coi Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan như thực thể pháp nhân xử lý quan hệ của Mỹ với hòn đảo này; làm rõ rằng quyết định của Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao với Cộng hòa nhân dân Trung Hoa dựa trên kỳ vọng rằng tương lai của Đài Loan sẽ được xác định bởi các biện pháp hòa bình; coi bất kỳ nỗ lực nào nhằm xác định tương lai của Đài Loan không thông qua các biện pháp hòa bình, bao gồm các cuộc tẩy chay hoặc các lệnh cấm vận, là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh của khu vực Tây Thái Bình Dương và là mối quan ngại nghiêm trọng đối với Mỹ; ủy nhiệm rằng Mỹ phải cung cấp vũ khí phòng thủ cho Đài Loan; và yêu cầu Mỹ phải duy trì khả năng chống trả bất kỳ hành động viện đến vũ lực nào hoặc các hình thức ép buộc khác mà sẽ gây nguy hiểm cho an ninh, hoặc hệ thống xã hội hay kinh tế của người dân ở Đài Loan. 

TRA cũng tái khẳng định một cách rõ ràng rằng việc giữ gìn và tăng cường nhân quyền cho toàn bộ người dân ở Đài Loan là các mục tiêu của Mỹ. TRA đem lại cho Mỹ các phương tiện pháp lý để tiếp tục quan hệ với Đài Loan trên các phương diện kinh tế, văn hóa và an ninh. Thay cho các trao đổi chính thức, mọi chương trình, giao dịch và quan hệ đều được tiến hành và thực hiện bởi một tổ chức phi lợi nhuận theo hợp đồng của Bộ Ngoại giao – Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT). AIT và cơ quan đồng cấp của nó, Văn phòng đại diện Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc (TECRO), xử lý các tương tác giữa Đài Loan và Mỹ. Cùng với nhau, 2 tổ chức tư nhân này tiến hành quan hệ không chính thức giữa Mỹ và Đài Loan, nhưng không tổ chức nào hoạt động với tư cách chính thức là một đại sứ quán. 

6 đảm bảo là gì? 

Trong thông cáo Mỹ-Trung lần thứ ba được ký ngày 17/8/1982, Mỹ đã tuyên bố “rằng nước này không tìm cách thực hiện một chính sách dài hạn về việc bán vũ khí cho Đài Loan”; “rằng việc bán vũ khí cho Đài Loan của nước này sẽ không vượt quá, về mặt định tính cũng như định lượng, mức độ đã được cung cấp trong những năm gần đây kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc”; và “rằng nước này có ý định giảm dần việc bán vũ khí của mình cho Đài Loan trong một khoảng thời gian trước khi đưa ra một quyết định cuối cùng”. 

Lo ngại về tác động có thể xảy ra của thông cáo về Đài Loan, Tổng thống Ronald Reagan đã đặt một bản ghi nhớ bí mật trong các hồ sơ của Hội đồng An ninh Quốc gia, trong đó tuyên bố rằng sự sẵn sàng của Mỹ giảm bớt việc bán vũ khí cho Đài Loan phụ thuộc vào cam kết liên tục của Trung Quốc đối với giải pháp hòa bình cho các bất đồng giữa 2 bờ Eo biển. Bản ghi nhớ nhấn mạnh rằng số lượng và chất lượng của các vũ khí được cung cấp cho Đài Loan phải được xác định bởi mối đe dọa từ Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. 
Reagan cũng thực hiện một bước đi bổ sung khi yêu cầu người đứng đầu AIT, James Lilley, nhân danh tổng thống trình bày bằng lời nói 6 đảm bảo liên quan tới chính sách của Mỹ về Đài Loan. Theo các đảm bảo này, Mỹ: 

- Đã không đồng ý đặt ra thời điểm chấm dứt việc bán vũ khí cho Trung Hoa Dân quốc; 

- Đã không đồng ý tiến hành tham vấn trước với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về việc bán vũ khí cho Trung Hoa Dân quốc; 

- Sẽ không đóng vai trò hòa giải giữa Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Trung Hoa Dân quốc; 

- Sẽ không sửa đổi Đạo luật Quan hệ với Đài Loan; 

- Đã không thay đổi lập trường của nước này về chủ quyền đối với Đài Loan; và 

- Sẽ không gây áp lực buộc Trung Hoa Dân quốc tham gia đàm phán với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. 

Vì sao Đài Loan quan trọng đối với Mỹ? 

Đài Loan đã chấm dứt thiết quân luật vào năm 1987 và tổ chức cuộc bầu cử tổng thống dân chủ trực tiếp đầu tiên của mình vào năm 1996. Ngày nay, Đài Loan là một nền dân chủ hoạt động đầy đủ, tôn trọng nhân quyền và pháp trị, và có một nền kinh tế mở mà vào năm 2015 đã đưa hòn đảo này trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Mỹ, với thương mại song phương giữa Mỹ và Đài Loan đạt mức 66,6 tỷ USD. Do đó, Đài Loan là một đối tác sống còn của Mỹ ở châu Á, một xã hội mạnh mẽ, thịnh vượng, tự do và có trật tự với các thể chế vững mạnh mà đóng vai trò một mô hình kiểu mẫu cho khu vực. 

Đài Loan và Mỹ đang tham gia các chương trình chung trong Khuôn khổ đào tạo hợp tác toàn cầu, làm việc cùng nhau nhằm mở rộng sự hợp tác vốn đã mạnh mẽ giữa hai bên nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu trong các lĩnh vực như viện trợ nhân đạo quốc tế, y tế công cộng, bảo vệ môi trường, năng lượng, công nghệ, giáo dục và phát triển khu vực. 
Trong năm 2012, hai quốc gia đã cùng khởi động Chương trình đối tác lãnh đạo quần đảo Thái Bình Dương, và vào năm 2014, Mỹ đã tham gia với tư cách đối tác sáng lập của Chương trình đối tác môi trường quốc tế do Đài Loan khởi xướng. Quan hệ đối tác cũng được nhấn mạnh bởi các nỗ lực hợp tác gần đây của Đài Loan và Mỹ để phản ứng trước các vấn đề cấp bách, từ dịch bệnh Ebola và MERS đến cuộc khủng hoảng nhân đạo về người tị nạn ở Trung Đông. Đài Loan đã chứng tỏ là một đối tác sống còn không chỉ đối với Mỹ, mà còn đối với khu vực. 

Chính quyền Đài Loan cam kết duy trì tình trạng hòa bình và ổn định hiện đang tồn tại giữa 2 bờ Eo biển Đài Loan, một ưu tiên hàng đầu của Mỹ đối với khu vực. Sự tuân thủ của Mỹ đối với cam kết lâu đời của nước này với người dân Đài Loan vẫn là điều quan trọng để duy trì sự tín nhiệm của Mỹ trên khắp Đông Á. 

Các nghĩa vụ và cam kết của Mỹ liên quan tới phòng thủ của Đài Loan là gì? 

Hiệp ước phòng thủ chung giữa Mỹ và Trung Hoa Dân quốc đã có hiệu lực từ ngày 3/3/1955 đến ngày 1/1/1980. Việc chấm dứt hiệp ước đã kết thúc nghĩa vụ của hai bên cung cấp viện trợ và hỗ trợ quân sự cho nhau trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công. Một số nội dung của hiệp ước đã được đưa vào Đạo luật Quan hệ với Đài Loan. TRA tuyên bố rằng mọi nỗ lực nhằm xác định tương lai của Đài Loan bằng bất kỳ biện pháp nào ngoài các biện pháp hòa bình, bao gồm các cuộc tẩy chay hoặc lệnh cấm vận, là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh của khu vực Tây Thái Bình Dương và được coi là mối quan ngại nghiêm trọng đối với Mỹ. Nó cũng quy định rằng quyết định của Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao với Cộng hòa nhân dân Trung Hoa phụ thuộc vào kỳ vọng rằng tương lai của Đài Loan sẽ được xác định bằng các biện pháp hòa bình. 

TRA đã đặt ra một chính sách cung cấp cho Đài Loan vũ khí có tính phòng thủ, nhưng quyết định cụ thể liên quan tới việc bán vũ khí được đưa ra bởi tổng thống, người có nghĩa vụ thông báo cho Quốc hội về thương vụ bán vũ khí sắp được thực hiện. Trong 10 năm qua, Mỹ đã thông qua các thương vụ bán vũ khí có trị giá 23,7 tỷ USD cho Đài Loan. TRA cũng yêu cầu Mỹ duy trì khả năng chống trả bất kỳ hành động viện đến vũ lực hoặc các hình thức ép buộc khác mà sẽ gây nguy hiểm cho an ninh, hoặc hệ thống xã hội hay kinh tế của người dân ở Đài Loan. 

Tại sao Trung Quốc lại lo sợ Đài Loan trở nên độc lập đến vậy? 

Với việc Hong Kong trở lại dưới sự kiểm soát của Trung Quốc vào tháng 7/1997, Đài Loan vẫn là một trong số ít các khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền nhưng không kiểm soát. Nó được người dân Trung Quốc Đại lục nhìn nhận một cách rộng rãi như vết tích cuối cùng của thế kỷ nhục nhã mà đã bắt đầu với Chiến tranh Nha phiến vào giữa thế kỷ 19. Sự chia cắt vẫn còn tồn tại giữa Đại lục và Đài Loan cũng được thể hiện như một trở ngại đối với sự tái trỗi dậy của Trung Quốc với tư cách một nước lớn, điều mà Chủ tịch Tập Cận Bình đã gọi là sự phục hưng vĩ đại của đất nước Trung Hoa. Tính hợp pháp của Đảng Cộng sản Trung Quốc được liên kết với lời cam kết tái thống nhất Đài Loan với tổ quốc. Một quan điểm phổ biến ở Đại lục là không có nhà lãnh đạo Trung Quốc nào có thể duy trì được quyền lực nếu người đó cho phép Đài Loan tách khỏi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và được cộng đồng quốc tế công nhận là một nhà nước độc lập có chủ quyền. 

Luật Chống ly khai, được Bắc Kinh thông qua vào năm 2005, đặt ra 3 điều kiện mà theo đó Trung Quốc sẽ được biện minh khi sử dụng “các phương thức phi hòa bình và các biện pháp cần thiết khác để bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”: 1) Các lực lượng độc lập của Đài Loan gây ra sự kiện Đài Loan ly khai khỏi Trung Quốc; 2) Xảy ra các vụ việc lớn kéo theo việc Đài Loan ly khai khỏi Trung Quốc; hoặc 3) Các khả năng cho việc tái thống nhất trong hòa bình đã hoàn toàn bị cạn kiệt.

Bonnie S. Glaser là cố vấn cao cấp về Châu Á và là giám đốc Dự án Sức mạnh Trung Quốc của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Mỹ. Michael J. Green là phó giám đốc cấp cao về Châu Á và Chương trình Japan Chair. Bài viết được đăng trên CSIS.

Văn Cường (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Căng thẳng chiến lược Trung-Mỹ dưới thời Tập Cận Bình và Donald Trump: Vấn đề cũ, cách tiếp cận mới

Căng thẳng chiến lược Trung-Mỹ dưới thời Tập Cận Bình và Donald Trump: Vấn đề cũ, cách tiếp cận mới

Sau vài tháng trong tình trạng không chắc chắn, Tổng thống Donald Trump đã làm lung lay những tham vọng của Trung Quốc. Trái ngược với hy vọng ban đầu, cảm giác vỡ mộng lan khắp Bắc Kinh. Đối với Bắc Kinh, sự thất vọng đến từ thực tế rằng Tổng thống Trump đã tỏ ra phức tạp hơn mức mà ban lãnh đạo Trung Quốc từng hy vọng có thể kiềm chế.

Đọc tiếp...

Tìm kiếm một chiến lược khả thi cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Tìm kiếm một chiến lược khả thi cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Để có thể thành công, Chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở buộc phải thuyết phục được các lãnh đạo trong khu vực rằng Hoa Kỳ đang xây dựng một trật tự khu vực đáng để tham gia. Quan trọng nhất là việc các nguyên tắc và ý tưởng mang tính khả thi và Hoa Kỳ phải chứng minh được sự sẵn sàng cũng như khả năng thực hiện tầm nhìn của họ.

Đọc tiếp...

Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Đối với Nga, Indonesia lâu nay là một địa bàn tiềm năng nhưng không được chú trọng trong chính sách Hướng Đông của Nga. Tuy nhiên, từ năm 2012, Nga đã rất quan tâm đến việc thúc đẩy quan hệ với các quốc gia châu Á, trong đó có Indonesia.

Đọc tiếp...

Mỹ và phương Tây cần tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Mỹ và phương Tây cần tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

"Dự án thế kỷ" của Chủ tịch Tập Cận Bình có thể giúp một số nền kinh tế nhưng cái giá chính trị những nước này phải trả là vô cùng lớn. Theo đó Mỹ và các nước phương Tây cần tham gia sáng kiến này, không nên để Trung Quốc "một mình một ngựa" vẽ ra "một trật tự thế giới mới" trong đó Trung Quốc sẽ nắm vai trò dẫn dắt.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh biến động địa chính trị thế giới thời gian tới

Viễn cảnh biến động địa chính trị thế giới thời gian tới

Xung đột lớn sẽ diễn ra trên 3 đấu trường lớn: Châu Âu, Đông Nam Á và Trung Đông. Những dự đoán này có vẻ cực đoan, thậm chí là kỳ cục đối với những bạn đọc từ hàng thập kỷ nay quen với sự ổn định tương đối của thế giới. Tuy nhiên, cần phải nhớ nhiều điểm cốt yếu đã diễn ra trong lịch sử.

Đọc tiếp...

Hợp tác địa kinh tế Mỹ-Ấn trong bối cảnh Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Hợp tác địa kinh tế Mỹ-Ấn trong bối cảnh Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Mỹ và Ấn Độ có cơ hội để cùng xác định và triển khai một tầm nhìn địa kinh tế cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, họ vẫn cần phải vượt qua nhiều trở ngại khó khăn. Những nỗ lực từ Mỹ đều thất thường và đôi khi là thất sách trong khi đó, lịch sử và danh tiếng của Ấn Độ trong việc làm việc với các thể chế kinh tế đa phương khá hỗn tạp.

Đọc tiếp...

Những điều chỉnh chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính phủ Shinzo Abe

Những điều chỉnh chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính phủ Shinzo Abe

Bài viết tập trung phân tích chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe, đồng thời bài viết cũng thảo luận về quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, đưa ra một số khuyến nghị về biện pháp của Việt Nam trong hợp tác toàn diện với với Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Phân tích lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược của Dittmer

Phân tích lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược của Dittmer

Bài nghiên cứu này sẽ giới thiệu khung lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược do Lowell Dittmer xây dựng năm 1981 dựa trên mối quan hệ của ba siêu cường Mỹ - Liên Xô - Trung Quốc, và phân tích tác dụng cũng như hạn chế của khung lý thuyết này.

Đọc tiếp...

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Đây là một cuộc gặp mang tính lịch sử. Nhưng liệu chiến lược “mất trí” ngẫu nhiên của Trump có thực sự hiệu quả hay không? Nếu câu trả lời là không thì đây hoàn toàn sẽ là một trò đùa đáng thất vọng, một màn kịch câm, hai cái tôi trong cuộc chơi vô nghĩa.

Đọc tiếp...

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un thu hút sự quan tâm của toàn thế giới đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Cuộc gặp này có thể diễn ra thực sự đã vượt ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Tuy nhiên sau cuộc gặp này, còn nhiều vấn đề cũng được đặt ra.

Đọc tiếp...

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Cần phải có một cách tiếp cận theo từng giai đoạn đối với việc phi hạt nhân hóa vì trên thực tế, việc vạch ra một lộ trình phi hạt nhân hóa toàn diện sẽ đòi hỏi phải có một số giai đoạn hoạt động, vì lý do đơn giản là cả Washington và Bình Nhưỡng sẽ không nhất trí khởi động tiến trình này với những nhượng bộ tế nhị hay tốn kém nhất được đưa ra ngay từ đầu.

Đọc tiếp...

Lầu Năm Góc và kế hoạch cho “cuộc chiến trường kỳ” chống Trung Quốc và Nga

Lầu Năm Góc và kế hoạch cho “cuộc chiến trường kỳ” chống Trung Quốc và Nga

Sự tập trung vào Trung Quốc và Nga trong việc lập kế hoạch quân sự của Mỹ phản ánh cách mà các quan chức quân sự hàng đầu hiện đang đánh giá lại cán cân chiến lược toàn cầu, một tiến trình đã bắt đầu từ rất lâu trước khi Donald Trump bước vào Nhà Trắng.

Đọc tiếp...

Lựa chọn khả thi nào cho tổng thống Donald Trump trong vấn đề Triều Tiên?

Lựa chọn khả thi nào cho tổng thống Donald Trump trong vấn đề Triều Tiên?

Vấn đề trọng tâm là liệu Chính quyền Trump có sẵn sàng suy nghĩ lại về chính sách của Mỹ với Triều Tiên và theo đuổi các chiến lược có thể giúp ổn định tình hình thay vì giải quyết nó hay không. Kết quả đó ít lý tưởng hơn, nhưng các chính sách tốt không phải chỉ là những chính sách đáng mong muốn, mà chúng phải là những chính sách khả thi.

Đọc tiếp...

Cơn sóng thần chính trị mới của Malaysia?

Cơn sóng thần chính trị mới của Malaysia?

Trong vận động tranh cử, Thủ tướng Mahathir Mohamad, 92 tuổi, từng nhiều lần chỉ trích cựu Thủ tướng Najib Razak, lại còn cam kết sau cuộc bầu cử phải xem xét lại điều khoản hợp tác giữa Trung Quốc và Malaysia, thậm chí còn dự định khởi động lại đàm phán Biển Đông. Sự thay đổi đảng cầm quyền ở Malaysia liệu có đưa tới biến số trong quan hệ Trung Quốc-Malaysia hay không?

Đọc tiếp...

Ấn Độ-Việt Nam: Quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ

Ấn Độ-Việt Nam: Quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ

Những xu hướng gần đây trong mối quan hệ Ấn Độ-Việt Nam đã được ban lãnh đạo chính trị hai nước cam kết thúc đẩy mạnh mẽ. Đây chính là động lực giúp mối quan hệ hai nước tiếp tục phát triển vững mạnh hơn trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh chính trị, kinh tế khu vực và quốc tế đang có sự điều chỉnh.

Đọc tiếp...

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Sau chiến thắng gây sốc của phe đối lập trong cuộc bầu cử lần thứ 14 ở Malaysia tuần qua, nhiều người cho rằng sự ra đi của Thủ tướng Najib Razak có thể dẫn đến một cách tiếp cận mới trong chính sách đối ngoại của Malaysia và ảnh hưởng đến quan hệ giữa Malaysia với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Việc Mỹ rõ ràng rút bỏ quan điểm ủng hộ toàn cầu hóa, cùng sự thiếu nhiệt tình của họ trong việc duy trì các cấu trúc kinh tế và an ninh thời hậu chiến mà họ giúp thiết lập và dẫn dắt, đã mở ra các cơ hội cho Trung Quốc - nền kinh tế thứ 2 thế giới - đảm nhiệm các nghĩa vụ quốc tế lớn hơn đi kèm sự trỗi dậy của họ.

Đọc tiếp...

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Nếu Trung Quốc không kiểm điểm lại sâu sắc chính sách của mình đối với Triều Tiên mà chỉ đơn giản đẩy trách nhiệm cho nước khác, thì đây là sai lầm lịch sử và quốc gia cuối cùng bị thiệt hại sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Trong suốt chiến dịch tranh cử vào ghế tổng thống mới của Hàn Quốc, ông Moon Jae-in đã hứa hẹn phục hồi chính sách ánh dương can dự với Triều Tiên. Dù tổng thống Hàn Quốc có cơ hội để thực hiện chính sách này hay không, chính sách Ánh dương vẫn tồn tại những hạn chế và đó là điều mà Hàn Quốc và cả Mỹ cần khắc phục.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Thời điểm ảnh hưởng bao trùm của Trung Quốc về kinh tế, quân sự và chính trị tại khu vực sẽ đến. Các đồng minh và đối tác của Mỹ tại khu vực có cần phải tăng cường nỗ lực phòng vệ riêng rẽ và đẩy mạnh hợp tác với quốc gia khác trong khu vực hay không và bằng cách nào?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 8826 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin