27 - 5 - 2018 | 10:05
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Mỹ phải có cách tiếp cận riêng với Duterte

Mỹ phải có cách tiếp cận riêng với Duterte

Email In PDF.

Dù cách thức biểu hiện bề ngoài đôi khi rất khó hiểu và bốc đồng nhưng trên thực tế ông Duterte hiểu rất rõ mình đang làm gì và muốn gì. Ông dám lựa chọn rủi ro có tính toán để bảo vệ các lợi ích quốc gia và Chính quyền Trump sẽ phải có cách tiếp cận riêng với vị tổng thống theo đường lối dân túy này.

 

Chuyến đi của Rodrigo Duterte tới Bắc Kinh hồi tháng 10/2016 đánh dấu chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của một Tổng thống Philippines kể từ năm 2011. Trong chuyến công du này, Duterte đã gây sốc thế giới bằng tuyên bố tách ra khỏi đồng minh lâu năm Mỹ để “tái hợp” với Trung Quốc. Ngay từ trước khi đưa ra thông báo này, ông Duterte cũng đã làm đau đầu không ít nhà phân tích ở Washington về lối hành xử bốc đồng và đôi lúc điên khùng của mình, thể hiện rõ trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy, việc ông mạt sát Tổng thống Barack Obama hay thể hiện rõ thái độ thù hằn với Mỹ. 

Mặc dù phong cách dân túy thất thường của Duterte gây khó chịu cho nhiều nhà lãnh đạo ở cả hai bờ Thái Bình Dương, nhưng ông không hẳn là một người có lối suy nghĩ lập dị như biểu hiện bề ngoài. Trên thực tế, trong lĩnh vực đối ngoại, Duterte ý thức rất sâu sắc về lợi ích quốc gia. Việc ngả sang Trung Quốc là một lựa chọn rủi ro có tính toán khi Duterte muốn dành quan tâm nhiều hơn cho việc bảo vệ các lợi ích kinh tế đất nước thay vì tham gia mạng lưới an ninh châu Á của Mỹ và hủy hoại nó. Vì vậy, chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump cần đẩy mạnh quan hệ tốt đẹp với Duterte, chứ không phải tìm cách phá hoại nỗ lực của ông trong việc thúc đẩy quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc. 

Chiến lược cân bằng sức mạnh 

Những quyết định của Duterte đã gây ra hậu quả tai hại khi đặt trong bối cảnh rộng hơn của khu vực Đông Nam Á, nơi chính sách đối ngoại được xem là trò chơi sống còn đối với những quốc gia nhỏ. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập từ năm 1967 và mở rộng thành một tổ chức liên kết khu vực kể từ sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Các nước thành viên ASEAN luôn tìm cách tăng cường vị thế của mình trước những cường quốc hay những nước khác mạnh hơn họ. Trong quá khứ cũng như hiện tại, khu vực Đông Nam Á đã không ít lần trở thành bàn cờ trong tay các cường quốc thế giới và phần lớn các nước ASEAN muốn dựa vào uy thế quân sự tuyệt đối của Mỹ để đối trọng với Trung Quốc và duy trì ổn định trong khu vực. Chiến lược cân bằng này cũng là một trụ cột trong chính sách đối ngoại của Philippines từ hàng thập kỷ nay. 

Nhưng với một số nước thành viên khác trong ASEAN, họ không đơn thuần chỉ tham gia trò chơi cân bằng sức mạnh. Trung Quốc có thể là một mối đe dọa nhưng với quy mô kinh tế lớn thứ hai thế giới thì Trung Quốc cũng có ảnh hưởng lớn nhất trong khu vực. Vì vậy, phần lớn các quốc gia Đông Nam Á luôn tìm cách gạt bỏ xung đột với Trung Quốc để mưu cầu tối đa lợi ích kinh tế từ mối quan hệ với Bắc Kinh. Kể từ khi Trung Quốc thực thi chính sách “ngoại giao láng giềng tốt” đầu những năm 2000, mối quan hệ giữa các nền kinh tế trong ASEAN với Trung Quốc đã tiến triển nhanh chóng. Trung Quốc vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN từ năm 2009 và chỉ hai năm sau đã trở thành thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của ASEAN. Đặc biệt Bắc Kinh rất ưa thích sử dụng các khoản viện trợ và cho vay ưu đãi làm công cụ để lôi kéo các nước láng giềng Đông Nam Á. Tổng số tiền này đã tăng gấp đôi trong vài năm gần đây, thông qua vô số các khoản cho vay song phương và đa phương, bao gồm cả những khoản cho vay của Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB). 

Tất nhiên cũng có những phản đối liên quan đến các khoản cho vay của Trung Quốc, song lợi ích kinh tế vẫn chiến thắng. Nhóm nước nghèo trong khu vực đang được hưởng lợi từ hỗ trợ của Trung Quốc trong phát triển cơ sở hạ tầng. Gần đây, Trung Quốc cũng đã cho các ngân hàng nhà nước của Indonesia vay hàng tỷ USD, hay mua nợ của Chính phủ Malaysia. 

Mặc dù có quan hệ kinh tế gần gũi với Trung Quốc nhưng điều đó không làm ảnh hưởng tới quan hệ quân sự của ASEAN với Mỹ. Indonesia mới đây đã mở rộng hợp tác quân sự với Washington. Các quan hệ hợp tác quân sự giữa Việt Nam với Mỹ cũng được cải thiện với việc Washington dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí sát thương cho Hà Nội và tăng cường các chuyến thăm lẫn nhau của quan chức quân sự cấp cao hai bên. Singapore, điểm đến chính cho các khoản đầu tư của Trung Quốc ở Đông Nam Á, thì công khai ủng hộ hiện diện quân sự của Mỹ ở Biển Đông. Tất cả những điều này cho thấy phần lớn các nhà lãnh đạo ở Đông Nam Á coi an ninh và kinh tế là hai vấn đề tách biệt. Họ lựa chọn phương thức đa dạng hóa chính sách đối ngoại để theo đuổi các lợi ích quốc gia của mình. 

Nhưng Philippines không giống như các nước láng giềng trong khu vực. Những năm gần đây Manila đang dần từ bỏ cách tiếp cận thực dụng này. Philippines, không nghi ngờ gì nữa, đã cố gắng cải thiện quan hệ với Trung Quốc (có vẻ như chiến lược “ngoại giao láng giềng tốt” của Trung Quốc đã thực sự phát huy tác dụng). Đỉnh điểm nhất là việc hai bên ký tới 14 thỏa thuận kinh tế với tổng trị giá 1,62 tỷ USD trong chuyến thăm Manila năm 2005 của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Mặc dù không phải tất cả các thỏa thuận này đều được thực hiện, song Trung Quốc đã kịp hoàn thành dự án xây dựng các nhà máy nhiệt điện, đập thủy điện, hệ thống tưới tiêu và các dự án nông nghiệp khác ở Philippines. Bắc Kinh cũng đã đàm phán với các cơ quan chính quyền Philippines về các khoản đầu tư bổ sung trong các dự án giao thông và cung cấp điện.  

Thế nhưng mọi nỗ lực đầu tư của Trung Quốc ở Philippines đã trở thành vô nghĩa khi Biển Đông bắt đầu dậy sóng từ năm 2011. Quan hệ song phương Philippines-Trung Quốc trở nên tồi tệ khi người tiền nhiệm của ông Duterte là Tổng thống Benigno Aquino III duy trì lập trường cứng rắn với Bắc Kinh và quyết định đệ đơn kiện các hành động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông lên Tòa Trọng tài. Quan trọng hơn, ông Aquino còn cho khôi phục liên minh quân sự Mỹ-Philippines và cho phép Mỹ thiết lập tới 5 căn cứ hải quân trên lãnh thổ của nước này, một động thái bị Trung Quốc coi như là thách thức trực tiếp đối với nguyên trạng ở Biển Đông. Chính vì vậy, trong hơn 5 năm qua, Philippines bị tụt hậu so với các quốc gia ASEAN khác trong việc thu hút đầu tư từ Trung Quốc. 

Áp lực vực dậy kinh tế 

Tuy nhiên với Tổng thống Duterte – dù có thích Trung Quốc hay không – thì chắc hẳn ông cũng nhận ra rằng mối quan hệ Mỹ-Philippines đã hạn chế khả năng theo đuổi một chính sách ngoại giao độc lập. Đây là điều quan tâm đặc biệt đối với một nhà lãnh đạo được người dân bầu lên dựa trên lời hứa sẽ cải thiện cuộc sống của dân nghèo bằng cách giải quyết tình trạng thâm hụt nghiêm trọng đầu tư cơ sở hạ tầng. Mặc dù gần đây kinh tế Philippines đã lấy lại đà tăng trưởng mạnh, tổng thu nhập quốc gia (GNI) trên đầu người năm 2015 lên tới 3.540 USD, nhưng Ngân hàng thế giới (WB) chỉ xếp Chỉ số năng lực hậu cần quốc gia (LPI) của Philippines ở mức 2,6 trên thang điểm 5. Trong khi đó, chỉ số này của Campuchia là 2,58 điểm, dù GNI trên đầu người chỉ đạt 1.070 USD. Rất nhiều tỉnh của Philippines đang phải đối mặt với các vấn đề giao thông nghiêm trọng, thiếu điện trên diện rộng, nhất là ở những khu vực nghèo như đảo Mindanao quê hương của Tổng thống Duterte. Đây là lý do khiến ông Duterte quyết định tăng 13,8% ngân sách cho phát triển cơ sở hạ tầng trong năm 2017, kèm theo cam kết sẽ dành từ 5-7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đầu tư cho lĩnh vực này. Đối với ông, đây là một lĩnh vực mà Mỹ không thể chìa tay giúp đỡ được nhiều. 
Trong khi đó, Trung Quốc lại hoàn toàn có thể. Đến nay, ông Duterte đã bị khóa chặt với một khoản vay từ AIIB và 13 thỏa thuận cho vay đầu tư song phương với Trung Quốc với tổng giá trị lên tới 24 tỷ USD, dù khả năng thực thi các thỏa thuận này vẫn chưa rõ. Dự án đường sắt phương Bắc, được ký trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào năm 2005, đã vấp phải nhiều rào cản liên quan đến các cáo buộc tham nhũng, chính sách tái định cư cho người dân và quan trọng nhất là phán quyết của tòa chống lại việc xây dựng hệ thống đường sắt này. Một dự án cao cấp khác về xây dựng mạng lưới băng thông rộng quốc gia do hãng viễn thông ZTE của Trung Quốc làm chủ đầu tư cũng bị hủy bỏ năm 2007 vì các bê bối tham nhũng. Những vấn đề tương tự chắc chắn sẽ làm nản lòng giới đầu tư Trung Quốc trong tương lai. 

Bên cạnh đó cũng phải kể đến một vài lý do khác có thể ảnh hưởng đến chiến lược “xoay trục” sang Trung Quốc của Duterte, mà lớn nhất có lẽ là tâm lý chống Trung Quốc và ủng hộ Mỹ đang lan rộng trong nước ở cả giới cầm quyền lẫn dân chúng. Một cuộc thăm dò xã hội học hồi tháng 9/2016 cho thấy chỉ có 22% người dân Philippines đặt “nhiều niềm tin” vào Trung Quốc, trong khi tỷ lệ này đối với Mỹ là 76%. Tuy nhiên, với cách thức riêng của mình, ông Duterte có thể vẫn có cơ hội cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc nhờ có thêm sự ủng hộ cần thiết trong dân chúng. 

Nhưng để làm được như vậy, ông Duterte cần nhanh chóng hiện thực hóa các thỏa thuận và loại bỏ tâm lý chống Trung Quốc khá mạnh ở trong nước. Ngay sau khi ông Duterte thăm Bắc Kinh, Thượng viện Philippines tuyên bố sẽ rà soát các thỏa thuận với Trung Quốc. Cơ quan này cũng yêu cầu Chính quyền Duterte phải giải thích về tuyên bố sẽ tách khỏi Mỹ. Tất nhiên ông Duterte sau đó đã “sửa sai” bằng cách rút lại tuyên bố của mình và tái khẳng định liên minh với Mỹ, nhưng khi cần ông lại sẵn sàng lớn tiếng chỉ trích Washington. Đơn cử như ông đe dọa sẽ phá vỡ liên minh Mỹ-Philippines sau khi một cơ quan viện trợ của Mỹ hoãn cuộc bỏ phiếu về việc tiếp tục viện trợ cho Philippines. Không chỉ với Mỹ, do hiểu rõ những thách thức phải đối mặt, ông Duterte cũng dám chơi ván cờ mạo hiểm rủi ro tương tự với Trung Quốc bằng cách tăng cường quan hệ với Nhật Bản. Chuyến thăm Tokyo được ông Durterte tiến hành không lâu sau chuyến thăm Bắc Kinh và đã được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết dành cho Philippines khoản đầu tư lên tới 1,85 tỷ USD. 

Đối sách của Donald Trump 

Trong quá trình xây dựng chính sách đối ngoại, Chính quyền Trump sẽ phải quan tâm đến chủ nghĩa chống Mỹ của Duterte và những nguy hại mà ông ta có thể gây ra đối với liên minh của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương. Dù khá thô lỗ nhưng chiến lược ngoại giao của Duterte không phải là hiếm. Chính sách đối với Trung Quốc của ông khá giống với cách mà các nước thành viên khác trong ASEAN đã thực hiện từ hơn một thập kỷ qua mà không vấp phải bất kỳ phản ứng dữ dội nào từ phía Mỹ. Trong suốt thời gian qua, sự hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á và sự hợp tác của Mỹ với khu vực này hầu như không thay đổi, và nếu có thì cũng chỉ theo hướng mạnh mẽ hơn. Vì thế, Mỹ cần trao cho Chính quyền Duterte không gian linh hoạt hơn trong việc theo đuổi chính sách kinh tế, cho phép ông ta thực hiện lời hứa với các cử tri cho dù phải cần đến trợ giúp tài chính từ Trung Quốc. Trong lúc Mỹ không có ý chí chính trị và nguồn lực để hỗ trợ kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng của Duterte thì họ cần phải cho phép ông tìm kiếm nguồn tiền từ Trung Quốc mà không coi đó là một mối đe dọa đối với Washington. 

Trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Trump chắc chắn sẽ phải tạo động lực mới cho mối quan hệ Mỹ-Philippines. Tính cách dân túy của cả Trump lẫn Durterte và thái độ cùng xem thường các vấn đề nhân quyền của hai ông sẽ là cơ sở để hai bên thúc đẩy quan hệ, đặc biệt khi xét đến những chỉ trích cùng nhằm vào Tổng thống Barack Obama trước đó. Tuy nhiên, lập trường chống Trung Quốc của Trump và phong cách thiếu nhất quán của ông trong các hồ sơ chính trị quốc tế có thể sẽ lại là rào cản khiến ông khó chấp nhận chính sách của Duterte đối với Trung Quốc. 

Nhưng dù chấp nhận hay không, dù quan hệ Trung Quốc-Philippines phát triển đến mức nào, Chính quyền Trump vẫn phải tập trung cải thiện quan hệ với Manila. Duterte cảnh giác với Mỹ vì ông cho rằng Washington chống lưng các đối thủ trong nước và hỗ trợ tầng lớp quyền lực trong xã hội. Vì vậy, đưa Duterte trở lại với các cuộc đàm phán chính sách thông qua các chuyến thăm chính thức và một vài kênh liên lạc cấp cao là điều rất cần thiết nhằm thuyết phục nhà lãnh đạo này rằng Mỹ ủng hộ người dân Philippines chứ không chỉ tầng lớp tinh hoa. Chừng nào Duterte còn cho rằng tiếng nói của Philippines chưa được lắng nghe, chừng đó ông sẽ còn tiếp tục đưa ra những bình luận và lựa chọn chính sách khiêu khích của mình. 

Cần nhớ một điều rằng điểm đáng lưu ý nhất trong thỏa thuận của Duterte với Trung Quốc là cam kết mở lại các cuộc đàm phán song phương về tranh chấp lãnh thổ, đồng nghĩa với việc ông từ bỏ lợi thế mà Philippines đang có sau phán quyết lịch sử của Tòa Trọng tài bác bỏ các hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Thế nhưng trong quá khứ, các nỗ lực tương tự nhằm thúc đẩy quan hệ song phương thường thất bại do hai bên không thể thỏa hiệp về những tuyên bố chủ quyền chồng lấn. Trong khi đó, dù ông Trump từng nói muốn giảm bớt sự hiện diện của Mỹ ở một số nước châu Á như Nhật Bản hay Hàn Quốc, nhưng quan điểm thực sự của ông về vấn đề Biển Đông vẫn chưa rõ ràng. Nhiều chuyên gia an ninh cho rằng ông Trump sẽ đụng độ với Trung Quốc ở Biển Đông, cũng giống như thái độ mạnh mẽ của ông về chính sách “Một Trung Quốc” hay việc ông không ngần ngại đưa ra những lời chỉ trích hành động bồi đắp đảo của Bắc Kinh trên trang mạng xã hội Twitter. Trong tuyên bố gần đây, tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng đã khẳng định quan điểm cứng rắn với Trung Quốc khi so sánh các hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông với việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine. Ông Tillerson quả quyết sẽ gửi đến Trung Quốc “tín hiệu rõ ràng” về việc phải chấm dứt xây dựng đảo. Thế nhưng trong vấn đề này, có lẽ Trump nên học theo cách của Duterte: tránh biến Trung Quốc thành kẻ thù bằng cách cố gắng đối xử bình thường.

Theo Foreign Policy

Trần Quang (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Ấn Độ-Việt Nam: Quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ

Ấn Độ-Việt Nam: Quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ

Những xu hướng gần đây trong mối quan hệ Ấn Độ-Việt Nam đã được ban lãnh đạo chính trị hai nước cam kết thúc đẩy mạnh mẽ. Đây chính là động lực giúp mối quan hệ hai nước tiếp tục phát triển vững mạnh hơn trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh chính trị, kinh tế khu vực và quốc tế đang có sự điều chỉnh.

Đọc tiếp...

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Sau chiến thắng gây sốc của phe đối lập trong cuộc bầu cử lần thứ 14 ở Malaysia tuần qua, nhiều người cho rằng sự ra đi của Thủ tướng Najib Razak có thể dẫn đến một cách tiếp cận mới trong chính sách đối ngoại của Malaysia và ảnh hưởng đến quan hệ giữa Malaysia với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Việc Mỹ rõ ràng rút bỏ quan điểm ủng hộ toàn cầu hóa, cùng sự thiếu nhiệt tình của họ trong việc duy trì các cấu trúc kinh tế và an ninh thời hậu chiến mà họ giúp thiết lập và dẫn dắt, đã mở ra các cơ hội cho Trung Quốc - nền kinh tế thứ 2 thế giới - đảm nhiệm các nghĩa vụ quốc tế lớn hơn đi kèm sự trỗi dậy của họ.

Đọc tiếp...

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Nếu Trung Quốc không kiểm điểm lại sâu sắc chính sách của mình đối với Triều Tiên mà chỉ đơn giản đẩy trách nhiệm cho nước khác, thì đây là sai lầm lịch sử và quốc gia cuối cùng bị thiệt hại sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Trong suốt chiến dịch tranh cử vào ghế tổng thống mới của Hàn Quốc, ông Moon Jae-in đã hứa hẹn phục hồi chính sách ánh dương can dự với Triều Tiên. Dù tổng thống Hàn Quốc có cơ hội để thực hiện chính sách này hay không, chính sách Ánh dương vẫn tồn tại những hạn chế và đó là điều mà Hàn Quốc và cả Mỹ cần khắc phục.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Thời điểm ảnh hưởng bao trùm của Trung Quốc về kinh tế, quân sự và chính trị tại khu vực sẽ đến. Các đồng minh và đối tác của Mỹ tại khu vực có cần phải tăng cường nỗ lực phòng vệ riêng rẽ và đẩy mạnh hợp tác với quốc gia khác trong khu vực hay không và bằng cách nào?

Đọc tiếp...

Philippines: Chính sách đối ngoại nhằm đối phó với môi trường an ninh năng động

Philippines: Chính sách đối ngoại nhằm đối phó với môi trường an ninh năng động

Để hiểu được chính sách đối ngoại đang nổi lên của Duterte, cần phân tích giao điểm của 5 yếu tố then chốt: chủ nghĩa dân túy; sự tập trung quyền lực nhanh chóng trong tay Duterte; thiếu sự cam kết rõ ràng của Mỹ đối với Philippines ở Biển Đông; sự ve vãn của Trung Quốc nhằm thuyết phục Philippines gạt Phán quyết sang một bên; và cuối cùng là việc Duterte “cá nhân hoá” chính sách đối ngoại.

Đọc tiếp...

Giấc mộng toàn cầu của Trung Quốc – Ác mộng của láng giềng

Giấc mộng toàn cầu của Trung Quốc – Ác mộng của láng giềng

Những lời ca tụng sự hội nhập Á-Âu của Tập Cận Bình có thể bỏ qua sự bành trướng vốn thường bạo lực của Trung Quốc, nhưng lịch sử đó chưa bị các nước láng giềng của Trung Quốc lãng quên.

Đọc tiếp...

Mỹ tấn công Syria: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Mỹ tấn công Syria: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Ngày 7/4, Mỹ và đồng minh Anh, Pháp đã tấn công Syria. Câu hỏi đặt ra là hệ quả của cuộc tấn công sẽ như thế nào? Hành động của Mỹ có vi phạm luật pháp của chính nước Mỹ và luật pháp quốc tế hay không?

Đọc tiếp...

Vấn đề khó trong quan hệ Trung - Ấn và sách lược của Trung Quốc

Vấn đề khó trong quan hệ Trung - Ấn và sách lược của Trung Quốc

Giữa Trung Quốc và Ấn Độ tồn tại rất nhiều vấn đề mang tính kết cấu, vốn đã hạn chế sự hợp tác chiến lược giữa hai nước. Ấn Độ là một nước mạnh trong khu vực, trên thế giới cũng có không ít những nước kiểu này. Làm thế nào để xử lý mối quan hệ với những nước này, trong phân tích về chiến lược ngoại giao của Trung Quốc lại không đề cập nhiều và điều này cần phải được thay đổi.

Đọc tiếp...

Nút thắt đe dọa Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc tại Nam Á

Nút thắt đe dọa Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc tại Nam Á

Các nước Nam Á tham gia dự án Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc (MSR) đã có những quan ngại khác nhau về hậu quả của sự phụ thuộc vào tài chính và chủ quyền đối với Trung Quốc. Tất cả những điều đó cho thấy những thách thức lớn cho các dự án MSR của Trung Quốc tại khu vực này.

Đọc tiếp...

ASEAN-Ấn Độ và chính sách Hành động phía Đông: Để lời nói đi đôi với hành động

ASEAN-Ấn Độ và chính sách Hành động phía Đông: Để lời nói đi đôi với hành động

Dù rất tích cực can dự và hợp tác với khu vực, nhưng có một hố sâu ngăn cách giữa tham vọng và khả năng thực hiện của Ấn Độ. Nếu nghiêm túc về mở rộng ảnh hưởng về phía Đông, Ấn Độ cần thực hiện và hoàn tất nhiều việc hơn nữa.

Đọc tiếp...

Lá bài Đài Loan trong quan hệ Mỹ-Trung

Lá bài Đài Loan trong quan hệ Mỹ-Trung

Hiện nay, với việc thông qua Đạo luật đi lại Đài Loan và xét tới những thay đổi nhân sự gần đây và có thể đang chờ giải quyết trong Chính quyền Trump, có một khả năng rất thực tế là ở một số thời điểm Trump có thể sử dụng lá bài Đài Loan theo cách có nguy cơ gây ra xung đột quân sự với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Tại sao thượng đỉnh Trump-Kim khó tạo ra đột phá quan hệ Mỹ-Triều?

Tại sao thượng đỉnh Trump-Kim khó tạo ra đột phá quan hệ Mỹ-Triều?

Triều Tiên và Mỹ vẫn còn khác biệt quá nhiều trong những mục tiêu kỳ vọng, và dù có thỏa thuận nào được lập ra, thì việc xác minh sự phi hạt nhân hóa Triều Tiên và một bản thảo về hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên cũng sẽ phải mất vài năm mới có thể hoàn thiện.

Đọc tiếp...

Đạo luật Đài Loan mới của Mỹ có thể dẫn đến chiến tranh Trung-Đài

Đạo luật Đài Loan mới của Mỹ có thể dẫn đến chiến tranh Trung-Đài

Câu hỏi thực sự là ông Tập sẽ có phản ứng như thế nào trong vòng 3-5 năm tới, sau khi đã đánh cược quyền lực hợp pháp của mình vào "việc trẻ hóa đất nước Trung Quốc" thông qua việc sáp nhập Đài Loan, khi ông nhận thấy rằng con đường "thống nhất hòa bình" ngày càng xa.

Đọc tiếp...

Ý nghĩa chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam tới New Zealand và Úc

Ý nghĩa chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam tới New Zealand và Úc

Việc một số cường quốc châu Á có cách tiếp cận đơn phương đối với một số vấn đề khu vực có tầm quan trọng đặc biệt đã làm cho các quốc gia liên quan lo lắng. Trong bối cảnh đó, mối quan hệ giữa các nước Úc, New Zealand, Nhật Bản, Ấn Độ và Việt Nam được tăng cường là điều hết sức quan trọng.

Đọc tiếp...

Cơ chế 4 bên và tham vọng của ông Tập

Cơ chế 4 bên và tham vọng của ông Tập

Việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, lớn tiếng đe dọa Đài Loan, nhiều lần lấn chiếm biên giới ở dãy Himalaya, xâm nhập thường xuyên Senkaku là những minh chứng thực tế rõ nhất về chính sách ngoại giao và chiến lược của nước này.

Đọc tiếp...

Sự răn đe hạt nhân của Mỹ ở Đông Bắc Á: Những vai trò hạn chế

Sự răn đe hạt nhân của Mỹ ở Đông Bắc Á: Những vai trò hạn chế

Trước những nỗ lực không ngừng của Triều Tiên trở thành một nhà nước sở hữu vũ khí hạt nhân và sự nổi lên của sức mạnh Trung Quốc, cuốn “Nhật Bản, Hàn Quốc và cái ô hạt nhân của Mỹ: sự răn đe sau Chiến tranh Lạnh” đưa ra cho độc giả cái nhìn sâu sắc vô giá về cách thức xem xét vai trò của Mỹ trong việc đối phó với các cuộc đối đầu hạt nhân hiện tại và trong tương lai ở Đông Bắc Á.

Đọc tiếp...

Canh bạc ngoại giao của Nga trên bán đảo Triều Tiên

Canh bạc ngoại giao của Nga trên bán đảo Triều Tiên

Nga đã học được bài học một cách khó nhọc rằng ảnh hưởng đòn bẩy và khả năng bảo vệ các lợi ích của nước này trong vấn đề bán đảo Triều Tiên tương quan với mức độ quan hệ của nước này với Triều Tiên; nếu không, Nga sẽ bị loại khỏi cuộc chơi và trở thành bên thứ yếu.

Đọc tiếp...

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ: Hợp tác sức mạnh mềm

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ: Hợp tác sức mạnh mềm

Quan hệ Ấn Độ-Việt Nam không phải mới hình thành gần đây; hai quốc gia có quá khứ lịch sử kéo dài nhiều thiên niên kỷ, và tầm quan trọng của nó chưa bao giờ mất đi trong tiến trình phát triển của thời kỳ hiện đại.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6947 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin