18 - 6 - 2018 | 5:07
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Châu Á: 12 xu thế địa chính trị năm 2016 tác động đến năm 2017

Châu Á: 12 xu thế địa chính trị năm 2016 tác động đến năm 2017

Email In PDF.

Năm 2016 là thời điểm mang tính bước ngoặt, đặc biệt là sự nổi lên của quan điểm chính trị dân túy ở khắp nơi trên thế giới, từ cuộc bầu cử Mỹ với chiến thắng của ông Donald Trump cho tới cuộc trưng cầu ‎ý dân tại Anh dẫn tới kết quả nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay sự xuất hiện của Tổng thống Rodrigo Duterte ở Philippines. Những xu thế này dự báo trước năm 2017 đầy khó khăn đang ở phía trước cho khu vực Châu Á.

 

1. Triều Tiên thử nhiều thiết bị hạt nhân và tên lửa đạn đạo 

2016 đánh dấu năm đầu tiên cộng đồng quốc tế chứng kiến Triều Tiên tiến hành nhiều hơn 1 vụ thử hạt nhân, một vụ vào tháng Giêng và một vụ vào tháng 9. Bình Nhưỡng tuyên bố đây là 2 vụ thử bom nhiệt hạch. Tương tự, chúng ta cũng chứng kiến mức độ thử tên lửa chưa từng có của Triều Tiên, đặc biệt là các hệ thống tên lửa đẩy tầm trung Nodong, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm KN-11 và các tên lửa Hwasong-10 (Musudan). Hơn thế nữa, Triều Tiên đã thử các đầu đạn quay lại bầu khí quyển, động cơ đẩy sử dụng nhiên liệu rắn mới cho các tên lửa của nước này và phóng vệ tinh vào tháng 2. Thông điệp năm 2016 của Bình Nhưỡng là quá rõ ràng: Đó là nỗ lực nhằm hiện thực hóa khả năng răn đe hạt nhân đáng tin cậy đang tiến triển ổn định. Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, dù vẫn là mục tiêu của Mỹ, dường như ngày càng phi thực tế. Với một chính quyền mới tại Washington, cuộc tranh cãi này có thể chuyển sang hướng ngăn chặn nhiều hơn. 

2. Các đợt gió lạnh tại Eo biển Đài Loan 

Căng thẳng giữa hai bờ Eo biển Đài Loan thu hút sự chú ý trong mấy tuần qua, bắt nguồn từ cuộc điện đàm chưa từng có tiền lệ giữa Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, song năm 2016 đánh dấu sự thay đổi quan trọng tại Eo biển Đài Loan. Việc một chính phủ thiên hướng ủng hộ độc lập của đảng Dân tiến lên cầm quyền tại Đài Loan vào tháng 5/2016 sẽ dẫn tới sự đóng băng tạm thời các mối liên lạc giữa Đài Loan và Trung Quốc Đại lục. Bắc Kinh đã đình chỉ liên lạc giữa hai bên sau khi lên tiếng bất bình trước quan điểm của bà Thái Anh Văn đối với cái gọi là “Nhận thức chung năm 1992” giữa hai bờ eo biển. Eo biển Đài Loan sẽ được theo dõi sát sao như là một “thùng thuốc súng” tiềm tàng, nhất là khi chính phủ mới tại Mỹ dường như ít rụt rè hơn các chính quyền tiền nhiệm trong vấn đề tiếp cận với Đài Bắc. 

3. Luật pháp quốc tế “tấn công” Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông 

Ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài gồm 5 thẩm phán tại La Hay (Hà Lan) đã ra một phán quyết được mong đợi từ lâu về vụ kiện do Philippines đệ đơn từ năm 2013 chống lại Trung Quốc. Tòa Trọng tài đã ra phán quyết hoàn toàn ủng hộ Manila đối với gần như tất cả các nội dung khởi kiện, đánh dấu thất bại lớn đầu tiên của Trung Quốc trước luật pháp quốc tế trong lĩnh vực biển. Đáng kể nhất, Tòa Trọng tài cho rằng tuyên bố “đường 9 đoạn” đầy mơ hồ của Trung Quốc tại Biển Đông là không có cơ sở chiếu theo luật pháp quốc tế. Dù phán quyết của tòa không xác định bất kỳ hậu quả hữu hình nào đối với các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, song phán quyết đó có giá trị như là một quyết định bước ngoặt trong lĩnh vực luật pháp quốc tế, phán quyết đầu tiên kiểu này trong bối cảnh đang có nhiều tranh chấp liên quan tới các đảo, đá và đá ngầm ở Biển Đông. 

4. Biển Đông và biển Hoa Đông tiếp tục dậy sóng 

Cả Biển Đông lẫn biển Hoa Đông đều đã chứng kiến những động thái đáng lưu ý trong năm 2016. Đặc biệt, Trung Quốc đang quyết liệt trong việc thực hiện các phép thử tại những khu vực tranh chấp thuộc hai vùng biển này bằng lực lượng hải quân và hải giám của mình. Tại biển Hoa Đông, chúng ta thấy xu thế gia tăng hoạt động kể từ mùa Hè, trong đó đảo Senkaku/Điếu Ngư một lần nữa nổi lên như là điểm nóng sau thời gian khá yên tĩnh trong năm 2015. Mấy tháng cuối năm, Không quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) và Hải quân PLA đã tiến hành tập trận tại eo biển Miyako và Bashi, mở đường cho tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc thực hiện hải trình lần đầu tiên tiến vào vùng biển Tây Thái Bình Dương đi qua các tuyến hàng hải trọng yếu dọc chuỗi đảo thứ nhất. Nhiều người dự đoán Trung Quốc sẽ điều tàu sân bay Liêu Ninh trở lại Tây Thái Bình Dương do thủy thủ đoàn của Trung Quốc đang cần tích lũy kinh nghiệm và hoạt động diễn tập quan trọng trước khi nước này hạ thủy chiếc tàu sân bay thứ 2, nhiều khả năng sẽ diễn ra trong năm 2017. 

Tại Biển Đông, bất chấp phán quyết của Tòa Trọng tài, chúng ta đã chứng kiến tình trạng căng thẳng tiếp diễn giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á có tuyên bố chủ quyền tại quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và xung quanh bãi cạn Scarborough, khởi điểm ban đầu khiến Philippines kiện Trung Quốc. Indonesia, một nước không có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, bừng tỉnh trước Trung Quốc liên quan tới các vùng biển tranh chấp tại biển Natuna, kích thích một cách tiếp cận mạnh mẽ hơn của Chính quyền Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo đối với an ninh biển ở Biển Đông. Cuối cùng, các hình ảnh vệ tinh cuối năm 2016 cho thấy Trung Quốc đã bắt đầu bố trí các hệ thống phòng thủ trên 7 đảo nhân tạo của nước này ở quần đảo Trường Sa. Trong năm 2017, Trung Quốc sẽ hành động quyết đoán hơn ở Biển Đông. 

5. Tổng thống Philippines “xoay trục” khỏi Mỹ 

Một trong những nguyên nhân khiến phán quyết của Tòa Trọng tài không hiệu quả trên thực tế là vì bên thưa kiện có sự thay đổi quan trọng trong chính phủ. Chính phủ theo chủ nghĩa quốc tế và chủ trương thân Mỹ của cựu Tổng thống Benigno Aquino III đã rời Điện Malacañang và nhường chỗ cho Tổng thống dân túy có quan điểm chống Mỹ Rodrigo Duterte. Ông Duterte, người nhậm chức 12 ngày trước khi Tòa Trọng tài ra phán quyết trong vụ nước này kiện Trung Quốc, đã lập tức phát đi tín hiệu dàn xếp các vấn đề với Trung Quốc tại Biển Đông. Dù bước đầu bị một số người chỉ trích là tính khí thất thường của một vị tổng thống dân túy thiếu kinh nghiệm chính trị, chủ nghĩa chống Mỹ của Tổng thống Duterte đã chứng tỏ sức mạnh đáng kể trên thực tế, đẩy tương lai của một trong những quan hệ liên minh hiệp ước quan trọng nhất của Mỹ vào chỗ nghi ngờ. Hơn thế nữa, Philippines sẽ giữ cương vị Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm 2017, gần như chắc chắn rằng các quan điểm của Tổng thống Duterte sẽ ảnh hưởng tới tình hình địa chính trị tại khu vực trong năm 2017. 

6. Ba thay đổi lãnh đạo bất ngờ 

Năm 2016 chứng kiến những thay đổi bất ngờ ở cấp lãnh đạo cao nhất tại 3 nước Hàn Quốc, Uzbekistan và Thái Lan. Tại Hàn Quốc, Tổng thống Park Geun-hye đã bị luận tội trong tháng 12 sau vụ bê bối dính dáng tới các hoạt động bị cáo buộc là phạm tội của người bạn thân Choi Soon-sil. Vụ việc này đã làm bùng lên các cuộc biểu tình và bất ổn chính trị kéo dài nhiều tuần. Bà Park đang đợi phán quyết của Tòa án Hiến pháp trước khi chính thức rời chính trường; thủ tướng tạm nắm quyền và cuộc bầu cử có thể diễn ra sớm hơn kế hoạch ban đầu vào tháng 12/2017. 

Tại Uzbekistan, ông Islam Karimov, một trong những nhà lãnh đạo cầm quyền lâu nhất từ thời Liên Xô trước đây, qua đời ngay trước thời điểm nước này kỷ niệm 25 năm ngày tuyên bố độc lập. Vấn đề kế vị ông Islam Karimov lúc đầu làm dấy lên nhiều nghi ngại, song Thủ tướng thời ông Karimov là Shavkat Mirziyoyev đã tiếp quản “ghế nóng”. Shavkat Mirziyoyev được cho là sẽ tiếp tục chế độ cầm quyền “bàn tay sắt” thời Karimov, vốn bị cáo buộc vi phạm nhân quyền và phớt lờ luật pháp. 

Tại Thái Lan, vị vua cầm quyền lâu nhất thế giới Bhumibol Adulyadej đã qua đời, nhường lại ngai vàng cho Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn. Thái Lan, bất chấp việc là một chế độ quân chủ lập hiến, sẽ chứng kiến Nhà vua đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý mối căng thẳng giữa quân đội và phe dân sự dưới thời chính phủ do quân đội Thái Lan lãnh đạo hiện nay, vốn lên cầm quyền sau cuộc đảo chính tháng 5/2014. Đặc biệt, năm 2017 có thể Thái Lan sẽ xuất hiện thêm căng thẳng giữa lực lượng bảo hoàng và các nhân vật cực hữu, những người vốn lâu nay không ưa Thái tử Maha Vajiralongkorn. Dù Nhà vua và chính quyền quân sự cầm quyền đã tìm kiếm được một lộ trình kế vị ngai vàng trong hòa bình sau cái chết của Nhà vua Bhumibol, song vẫn còn nhiều nhân vật trong quân đội Thái Lan lo ngại Nhà vua mới có thể sẽ ủng hộ cựu Thủ tướng được bầu một cách dân chủ Thaksin Shinawatra. 

7. Đụng độ giữa Ấn Độ và Pakistan liên quan tới khu vực Kashmir 

2016 không phải là một năm tốt đẹp đối với Ấn Độ và Pakistan. Căng thẳng giữa hai quốc gia Nam Á láng giềng sở hữu vũ khí hạt nhân này đã gia tăng sau khi Ấn Độ tiêu diệt Burhan Wani, thủ lĩnh tổ chức Hồi giáo lớn nhất ở Kashmir là Hizbul Mujahideen. Cuối cùng là vụ tấn công khủng bố trong tháng 9/2016, sau khi nhiều tay súng vượt qua tuyến Kiểm soát (LoC) chia cắt Ấn Độ với vùng lãnh thổ Kashmir do Pakistan kiểm soát, và tấn công binh sĩ Ấn Độ, khiến quân đội Ấn Độ phải hứng chịu vụ thiệt hại lớn nhất trong hơn 1 thập kỷ. Bước sang năm mới 2017, hai nước láng giềng này hầu như chưa cho thấy tín hiệu hòa giải. Ấn Độ tích cực thực thi chiến lược cô lập Pakistan trên trường quốc tế, trong khi Islamabad tiếp tục vật lộn với những bất đồng giữa chính phủ dân cử và giới lãnh đạo quân đội nước này. 

8. Ông Donald Trump được bầu làm tổng thống Mỹ 

Sự kiện ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump được bầu làm tổng thống Mỹ phát đi tín hiệu rằng vai trò bấy lâu nay của Mỹ với tư cách là người bảo trợ cấu trúc an ninh của khu vực châu Á và trật tự thế giới hậu Chiến tranh thế giới thứ hai đang bị nghi ngờ. Thời điểm chuyển giao quyền lực đang tới gần, Tổng thống đắc cử Trump đang thể hiện là kiểu người ủng hộ ngoại giao song phương, gần như hoàn toàn tập trung vào các lợi ích hữu hình của nước Mỹ. Việc Mỹ ủng hộ các nguyên tắc qui chuẩn trong vấn đề nhân quyền và pháp trị, cùng với sự ủng hộ có nguyên tắc đối với luật pháp quốc tế, có thể giảm sút, qua đó trao cơ hội cho chủ nghĩa xét lại khu vực của Trung Quốc, đối thủ lớn nhất của Mỹ ở châu Á. 

9. Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dường (TPP) đổ vỡ 

Về mặt kỹ thuật, dù chưa có động thái chính thức nào, song Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng việc chấm dứt sự ủng hộ của Mỹ đối với Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) gây tranh cãi sẽ là một ưu tiên của chính quyền mới sau khi nhậm chức. Sự đổ vỡ của TPP sẽ chỉ làm lung lay uy tín của Mỹ với các đối tác và đồng minh ở châu Á, tái xác nhận tâm lý lo ngại rằng cam kết của Washington về vai trò lãnh đạo có qui tắc tại khu vực này đã đến lúc xế tàn, hoặc không còn nữa. Không có TPP, các hiệp định cạnh tranh như Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và thỏa thuận thương mại tự do trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) có thể sẽ “lên ngôi”. Dù các thỏa thuận này không bao hàm trọng tâm chính của TPP đặt ra các tiêu chuẩn cao đối với lĩnh vực sở hữu trí tuệ, lao động và môi trường, song chúng sẽ giúp thúc đẩy hội nhập và sự thịnh vượng của khu vực này. 

10. Afghanistan loạng choạng, đối mặt với thách thức lớn từ Taliban 

2016 không phải là năm mà nhiều người trong Chính phủ Afghanistan kỳ vọng. Với việc lần thứ 2 suýt để mất thủ phủ tỉnh quan trọng Kunduz vào tay phiến quân Taliban, cùng với đó là giao tranh ác liệt tại thành phố Lashkar Gah ở tỉnh Helmand, Chính phủ Afghanistan đang nỗ lực giữ các trung tâm đô thị lớn, trong khi buộc phải nhường các vùng lãnh thổ vùng sâu và hẻo lánh cho nhóm phiến quân này. Taliban đã phải hứng chịu những tổn thất lớn. Đặc biệt, một máy bay không người lái của Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh Mullah Akhtar Mohammed Mansour tại tỉnh Balochistan của Pakistan vào tháng 5/2016, dẫn tới việc Taliban phải lần thứ 2 thay đổi lãnh đạo trong vòng 2 năm. Ngoài phiến quân Taliban, nền kinh tế Afghanistan tiếp tục chật vật với tình trạng thất nghiệp và tăng trưởng kinh tế không dựa vào viện trợ nước ngoài. Một thỏa thuận hòa bình gây tranh cãi với nhóm vũ trang Hezb-e-Islami được thêu dệt như một thắng lợi trong sự nghiệp hòa giải dân tộc, song khả năng đứng vững về lâu dài của Afghanistan vẫn cần phải chờ kiểm chứng. 

11. “Điểm nóng” Rakhine của Myanmar 

Những tháng cuối năm 2016 có thể báo trước một bước ngoặt cho tình hình tại khu vực dọc biên giới Myanmar-Bangladesh và bang Rakhine của Myanmar. Bạo lực đã gia tăng ở khu vực này trong các tháng cuối năm 2016, dẫn tới làn sóng di cư ồ ạt sang các khu vực khác ở Myanmar. Các nhà quan sát lưu ý rằng các vụ tấn công trả thù nhằm vào lực lượng Cảnh sát Biên phòng Myanmar tại bang Rakhine báo hiệu một cuộc nổi dậy mới có thể đang hình thành, được lãnh đạo bởi những người sắc tộc Rohingya ở nước ngoài. Bà Aung San Suu Kyi và đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đã tận hưởng hơn 1 năm cầm quyền kể từ sau cuộc bầu cử lịch sử năm 2015, nhưng hầu như không có tín hiệu quan tâm tới một giải pháp bền vững và nghiêm túc cho những thách thức ở khu vực này. 

12. Abe và Putin thân thiện 

Tháng 5/2016, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới Sochi (Nga) dự một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Cuộc gặp này đánh dấu sự khởi đầu cho một cách tiếp cận mới của Tokyo với Moskva, khôi phục xung lực từng để mất hồi đầu năm 2014 sau khi Nhật Bản không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Nga, tiếp sau vụ Nga sáp nhập vùng lãnh thổ Crimea từ Ukraine. Các nỗ lực của Thủ tướng Abe lên tới đỉnh cao bằng một hội nghị thượng đỉnh quan trọng giữa 2 nhà lãnh đạo chỉ vài tuần trước khi năm 2016 khép lại. Điều đáng thất vọng đối với ông đó là không có sự nhượng bộ nào từ phía Nga liên quan tới vấn đề quần đảo Kuril, một tranh chấp lãnh thổ dai dẳng giữa 2 nước kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Thay vào đó, Nhật Bản nhất trí một loạt thỏa thuận kinh tế với Nga. Tuy nhiên, khi Tổng thống Putin ra về, không có tín hiệu nào cho thấy cách tiếp cận mới mà hai bên khởi động trong năm 2016 sẽ đặt nền tảng phát triển trong năm 2017. Hãy quan sát cách mối quan hệ này sẽ định hình, nhất là sau khi Mỹ ban bố các lệnh trừng phạt chống lại Nga với cáo buộc Moskva đứng đằng sau các vụ tấn công mạng nhằm vào hệ thống bầu cử Mỹ. Thủ tướng Abe có thể phải quyết định hoặc tiếp tục đứng trong liên minh lâu đời với Mỹ, hoặc có thể ông Trump sẽ để Nhật Bản thoải mái theo đuổi mối quan hệ ngoại giao tích cực hơn Nga.

Theo The Diplomat

Văn Cường (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Cần phải có một cách tiếp cận theo từng giai đoạn đối với việc phi hạt nhân hóa vì trên thực tế, việc vạch ra một lộ trình phi hạt nhân hóa toàn diện sẽ đòi hỏi phải có một số giai đoạn hoạt động, vì lý do đơn giản là cả Washington và Bình Nhưỡng sẽ không nhất trí khởi động tiến trình này với những nhượng bộ tế nhị hay tốn kém nhất được đưa ra ngay từ đầu.

Đọc tiếp...

Lầu Năm Góc và kế hoạch cho “cuộc chiến trường kỳ” chống Trung Quốc và Nga

Lầu Năm Góc và kế hoạch cho “cuộc chiến trường kỳ” chống Trung Quốc và Nga

Sự tập trung vào Trung Quốc và Nga trong việc lập kế hoạch quân sự của Mỹ phản ánh cách mà các quan chức quân sự hàng đầu hiện đang đánh giá lại cán cân chiến lược toàn cầu, một tiến trình đã bắt đầu từ rất lâu trước khi Donald Trump bước vào Nhà Trắng.

Đọc tiếp...

Lựa chọn khả thi nào cho tổng thống Donald Trump trong vấn đề Triều Tiên?

Lựa chọn khả thi nào cho tổng thống Donald Trump trong vấn đề Triều Tiên?

Vấn đề trọng tâm là liệu Chính quyền Trump có sẵn sàng suy nghĩ lại về chính sách của Mỹ với Triều Tiên và theo đuổi các chiến lược có thể giúp ổn định tình hình thay vì giải quyết nó hay không. Kết quả đó ít lý tưởng hơn, nhưng các chính sách tốt không phải chỉ là những chính sách đáng mong muốn, mà chúng phải là những chính sách khả thi.

Đọc tiếp...

Cơn sóng thần chính trị mới của Malaysia?

Cơn sóng thần chính trị mới của Malaysia?

Trong vận động tranh cử, Thủ tướng Mahathir Mohamad, 92 tuổi, từng nhiều lần chỉ trích cựu Thủ tướng Najib Razak, lại còn cam kết sau cuộc bầu cử phải xem xét lại điều khoản hợp tác giữa Trung Quốc và Malaysia, thậm chí còn dự định khởi động lại đàm phán Biển Đông. Sự thay đổi đảng cầm quyền ở Malaysia liệu có đưa tới biến số trong quan hệ Trung Quốc-Malaysia hay không?

Đọc tiếp...

Ấn Độ-Việt Nam: Quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ

Ấn Độ-Việt Nam: Quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ

Những xu hướng gần đây trong mối quan hệ Ấn Độ-Việt Nam đã được ban lãnh đạo chính trị hai nước cam kết thúc đẩy mạnh mẽ. Đây chính là động lực giúp mối quan hệ hai nước tiếp tục phát triển vững mạnh hơn trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh chính trị, kinh tế khu vực và quốc tế đang có sự điều chỉnh.

Đọc tiếp...

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Sau chiến thắng gây sốc của phe đối lập trong cuộc bầu cử lần thứ 14 ở Malaysia tuần qua, nhiều người cho rằng sự ra đi của Thủ tướng Najib Razak có thể dẫn đến một cách tiếp cận mới trong chính sách đối ngoại của Malaysia và ảnh hưởng đến quan hệ giữa Malaysia với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Việc Mỹ rõ ràng rút bỏ quan điểm ủng hộ toàn cầu hóa, cùng sự thiếu nhiệt tình của họ trong việc duy trì các cấu trúc kinh tế và an ninh thời hậu chiến mà họ giúp thiết lập và dẫn dắt, đã mở ra các cơ hội cho Trung Quốc - nền kinh tế thứ 2 thế giới - đảm nhiệm các nghĩa vụ quốc tế lớn hơn đi kèm sự trỗi dậy của họ.

Đọc tiếp...

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sử dụng quân bài hy sinh Trung Quốc

Nếu Trung Quốc không kiểm điểm lại sâu sắc chính sách của mình đối với Triều Tiên mà chỉ đơn giản đẩy trách nhiệm cho nước khác, thì đây là sai lầm lịch sử và quốc gia cuối cùng bị thiệt hại sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Những giới hạn trong sự can dự với Triều Tiên

Trong suốt chiến dịch tranh cử vào ghế tổng thống mới của Hàn Quốc, ông Moon Jae-in đã hứa hẹn phục hồi chính sách ánh dương can dự với Triều Tiên. Dù tổng thống Hàn Quốc có cơ hội để thực hiện chính sách này hay không, chính sách Ánh dương vẫn tồn tại những hạn chế và đó là điều mà Hàn Quốc và cả Mỹ cần khắc phục.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Trung Quốc đang theo kiểu mô hình bá quyền khu vực như thế nào?

Thời điểm ảnh hưởng bao trùm của Trung Quốc về kinh tế, quân sự và chính trị tại khu vực sẽ đến. Các đồng minh và đối tác của Mỹ tại khu vực có cần phải tăng cường nỗ lực phòng vệ riêng rẽ và đẩy mạnh hợp tác với quốc gia khác trong khu vực hay không và bằng cách nào?

Đọc tiếp...

Philippines: Chính sách đối ngoại nhằm đối phó với môi trường an ninh năng động

Philippines: Chính sách đối ngoại nhằm đối phó với môi trường an ninh năng động

Để hiểu được chính sách đối ngoại đang nổi lên của Duterte, cần phân tích giao điểm của 5 yếu tố then chốt: chủ nghĩa dân túy; sự tập trung quyền lực nhanh chóng trong tay Duterte; thiếu sự cam kết rõ ràng của Mỹ đối với Philippines ở Biển Đông; sự ve vãn của Trung Quốc nhằm thuyết phục Philippines gạt Phán quyết sang một bên; và cuối cùng là việc Duterte “cá nhân hoá” chính sách đối ngoại.

Đọc tiếp...

Giấc mộng toàn cầu của Trung Quốc – Ác mộng của láng giềng

Giấc mộng toàn cầu của Trung Quốc – Ác mộng của láng giềng

Những lời ca tụng sự hội nhập Á-Âu của Tập Cận Bình có thể bỏ qua sự bành trướng vốn thường bạo lực của Trung Quốc, nhưng lịch sử đó chưa bị các nước láng giềng của Trung Quốc lãng quên.

Đọc tiếp...

Mỹ tấn công Syria: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Mỹ tấn công Syria: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Ngày 7/4, Mỹ và đồng minh Anh, Pháp đã tấn công Syria. Câu hỏi đặt ra là hệ quả của cuộc tấn công sẽ như thế nào? Hành động của Mỹ có vi phạm luật pháp của chính nước Mỹ và luật pháp quốc tế hay không?

Đọc tiếp...

Vấn đề khó trong quan hệ Trung - Ấn và sách lược của Trung Quốc

Vấn đề khó trong quan hệ Trung - Ấn và sách lược của Trung Quốc

Giữa Trung Quốc và Ấn Độ tồn tại rất nhiều vấn đề mang tính kết cấu, vốn đã hạn chế sự hợp tác chiến lược giữa hai nước. Ấn Độ là một nước mạnh trong khu vực, trên thế giới cũng có không ít những nước kiểu này. Làm thế nào để xử lý mối quan hệ với những nước này, trong phân tích về chiến lược ngoại giao của Trung Quốc lại không đề cập nhiều và điều này cần phải được thay đổi.

Đọc tiếp...

Nút thắt đe dọa Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc tại Nam Á

Nút thắt đe dọa Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc tại Nam Á

Các nước Nam Á tham gia dự án Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc (MSR) đã có những quan ngại khác nhau về hậu quả của sự phụ thuộc vào tài chính và chủ quyền đối với Trung Quốc. Tất cả những điều đó cho thấy những thách thức lớn cho các dự án MSR của Trung Quốc tại khu vực này.

Đọc tiếp...

ASEAN-Ấn Độ và chính sách Hành động phía Đông: Để lời nói đi đôi với hành động

ASEAN-Ấn Độ và chính sách Hành động phía Đông: Để lời nói đi đôi với hành động

Dù rất tích cực can dự và hợp tác với khu vực, nhưng có một hố sâu ngăn cách giữa tham vọng và khả năng thực hiện của Ấn Độ. Nếu nghiêm túc về mở rộng ảnh hưởng về phía Đông, Ấn Độ cần thực hiện và hoàn tất nhiều việc hơn nữa.

Đọc tiếp...

Lá bài Đài Loan trong quan hệ Mỹ-Trung

Lá bài Đài Loan trong quan hệ Mỹ-Trung

Hiện nay, với việc thông qua Đạo luật đi lại Đài Loan và xét tới những thay đổi nhân sự gần đây và có thể đang chờ giải quyết trong Chính quyền Trump, có một khả năng rất thực tế là ở một số thời điểm Trump có thể sử dụng lá bài Đài Loan theo cách có nguy cơ gây ra xung đột quân sự với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Tại sao thượng đỉnh Trump-Kim khó tạo ra đột phá quan hệ Mỹ-Triều?

Tại sao thượng đỉnh Trump-Kim khó tạo ra đột phá quan hệ Mỹ-Triều?

Triều Tiên và Mỹ vẫn còn khác biệt quá nhiều trong những mục tiêu kỳ vọng, và dù có thỏa thuận nào được lập ra, thì việc xác minh sự phi hạt nhân hóa Triều Tiên và một bản thảo về hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên cũng sẽ phải mất vài năm mới có thể hoàn thiện.

Đọc tiếp...

Đạo luật Đài Loan mới của Mỹ có thể dẫn đến chiến tranh Trung-Đài

Đạo luật Đài Loan mới của Mỹ có thể dẫn đến chiến tranh Trung-Đài

Câu hỏi thực sự là ông Tập sẽ có phản ứng như thế nào trong vòng 3-5 năm tới, sau khi đã đánh cược quyền lực hợp pháp của mình vào "việc trẻ hóa đất nước Trung Quốc" thông qua việc sáp nhập Đài Loan, khi ông nhận thấy rằng con đường "thống nhất hòa bình" ngày càng xa.

Đọc tiếp...

Ý nghĩa chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam tới New Zealand và Úc

Ý nghĩa chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam tới New Zealand và Úc

Việc một số cường quốc châu Á có cách tiếp cận đơn phương đối với một số vấn đề khu vực có tầm quan trọng đặc biệt đã làm cho các quốc gia liên quan lo lắng. Trong bối cảnh đó, mối quan hệ giữa các nước Úc, New Zealand, Nhật Bản, Ấn Độ và Việt Nam được tăng cường là điều hết sức quan trọng.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6067 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin