19 - 11 - 2018 | 20:08
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Dự báo thế giới 2017: Chính sách của các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương

Dự báo thế giới 2017: Chính sách của các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương

Email In PDF.

Trong năm 2017, Trung Quốc sẽ vẫn là trung tâm về các vấn đề kinh tế và chính trị, Nhật Bản sẽ chủ động và đẩy mạnh can dự vào khu vực cả về chính trị, an ninh và kinh tế. Trong khi đó, bị cuốn vào sự thay đổi và vận động của khu vực, các quốc gia khác sẽ thực hiện các chính sách để đối phó với tình hình.

 

Theo trang mạng của Tổ chức phân tích thông tình báo "Stratfor", việc tăng cường can dự vào Biển Đông chỉ là một phần trong những toan tính mới của Nhật Bản. Trong hàng thập niên sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, Nhật Bản rơi vào thế bị cuốn theo những thay đổi chiến lược của khu vực. Ngày nay, trong bối cảnh Trung Quốc trỗi dậy mạnh mẽ, tất cả các đảng phái chính trị tại Nhật Bản đều thừa nhận rằng thay đổi là cần thiết. Tokyo đang trong giai đoạn đầu của tiến trình khôi phục sức mạnh chính trị và kinh tế, đồng thời lấy lại niềm tự hào về vị thế của mình tại khu vực. 

Năm 2017, chính quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ đạt được những tiến bộ đáng kể liên quan đến tiến trình kể trên. Ngoài việc tăng cường can dự vào Biển Hoa Đông và Biển Đông, chính quyền Abe có thể còn tăng cường sự hiện diện về ngoại giao và kinh tế của Tokyo tại Đông Nam Á. Trong khi đó, ông Abe sẽ theo đuổi một hòa ước với Nga để giải quyết các cuộc tranh chấp lãnh thổ kéo dài. Quan trọng hơn, ông Abe sẽ mở rộng hợp tác an ninh và ngoại giao song phương với Mỹ nhằm tìm cách đảm bảo cam kết và sự can dự của Wasington tại khu vực. Đồng thời, Nhật Bản sẽ tận dụng những cơ hội đến từ những thay đổi tiềm tàng trong chiến lược khu vực của Mỹ - đó là chuyển từ các mối quan hệ đối tác đa phương như Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương đã phá sản sang các mối quan hệ song phương - để đóng vai trò lãnh đạo tích cực hơn nhằm kiềm chế Trung Quốc. 

Ông Abe sẽ sử dụng vị thế chính trị mạnh mẽ của mình - liên minh cầm quyền đang giữ siêu đa số tại cả hai viện của Quốc hội Nhật Bản - để thúc đẩy chương trình nghị sự ở trong nước. Trong năm 2017, ông Abe sẽ làm những gì cần thiết để duy trì hai "cung tên" đầu tiên của kế hoạch kinh tế của ông, đó là nới lỏng tiền tệ và kích thích tài chính, đồng thời hối thúc các cải cách cơ cấu thứ ba (mũi tên thứ ba) trong các lĩnh vực như lao động, sự tham gia của phụ nữ trong lực lượng lao động và người nhập cư. Có thể chính quyền của ông sẽ tìm cách lợi dụng cuộc cạnh tranh an ninh khu vực đang leo thang và sự bấp bênh xung quanh vị thế của Washington tại khu vực để hối thúc các cuộc cải cách hiến pháp nhằm bình thường hóa các lực lượng quân sự của Nhật Bản. Trung Quốc sẽ vẫn giữ vị trí trung tâm tại châu Á-Thái Bình Dương. 

Còn về Trung Quốc, sau 3 thập niên đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế "vũ bão" nhờ xuất khẩu các sản phẩm rẻ tiền và hoạt động đầu tư của nhà nước vào hạ tầng cơ sở, Trung Quốc đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng kinh tế dựa vào tiêu dùng tư nhân và hoạt động chế tạo có giá trị gia tăng cao. 

Đối với vấn đề Biển Đông, Trug Quốc sẽ áp dụng chiến lược vừa cưỡng bức vừa để ngỏ một số cơ hội hợp tác. Trong năm 2017, Trung Quốc sẽ theo hướng giải quyết các tranh chấp trên cơ sở song phương, và có thể đưa ra thêm nhân nhượng trong những lĩnh vực như phát triển năng lượng và có thể sẽ ký một bộ quy tắc ứng xử, theo đó hạn chế những hành động của chính họ. Chiến lược mới của Trung Quốc sẽ vấp phải những thách thức đến từ quan hệ với Mỹ xấu đi, một số quốc gia như  Indonesia, Singapore, Úc  và Nhật Bản - tất cả đều không có tuyên bố chủ quyền tại những vùng tranh chấp nóng nhất của Biển Đông  - can dự vào các vấn đề an ninh hàng hải của khu vực. 

Bị kẹt giữa một Trung Quốc đang trỗi dậy và một Nhật Bản đang hồi phục, cả Triều Tiên lẫn Hàn Quốc đều tự thấy mình rơi vào những tình huống bấp bênh về chiến lược, tuy theo các cách khác nhau. Trong năm 2017, Triều Tiên có thể tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân vì các mục đích kỹ thuật cũng như nhằm nhắc nhở thế giới - đặc biệt là Washington - về tầm quan trọng chiến lược của họ. Điều này sẽ gây áp lực buộc Seoul phải tăng cường quốc phòng và mua thêm vũ khí, mặc dù cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay có thể cản trở nỗ lực này. Washington có thể sẽ mở rộng cơ chế trừng phạt Bình Nhưỡng song song với việc yêu cầu Bắc Kinh gây áp lực lên Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, những nỗ lực như vậy có thể không thu được kết quả: Bắc Kinh vẫn tránh gây áp lực đáng kể lên Bình Nhưỡng vì không muốn chính phủ Triều Tiên sụp đổ. 

 Triển vọng về một sự phục hồi đôi chút về nhu cầu hàng hóa toàn cầu sẽ là sự thay đổi đáng hoanh nghênh đối với những nước xuất khẩu như Úc và Indonesia, song sự sụt giảm giá cả do khu vực nhà ở của Trung Quốc chậm lại vẫn là một nguy cơ thực sự. Trong năm tới, các nền kinh tế mới nổi của châu Á có thể bị phương hại do những nguy cơ bao gồm: chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch tại Mỹ, tranh chấp mậu dich Mỹ-Trung, khả năng FED đẩy nhanh các đợt tăng lãi suất, và Trung Quốc tiếp tục nỗ lực củng cố các ngành công nghiệp nặng và có liên quan đến tài nguyên. Những quốc gia nhiều nguy cơ phải chịu cú sốc kinh tế nhất là những nước vay nợ nước ngoài nhiều (Malaysia và Indonesia), những nước có nền tảng kinh tế và mậu dịch thiếu đa dạng (Cambodia), và những nước phải đối phó với sự bất ổn và bấp bênh chính trị trong nước (Thái Lan và Hàn Quốc). Tuy nhiên, các nền kinh tế nhỏ hơn của châu Á sẽ tiếp tục theo đuổi sự hòa nhập đầu tư, mậu dịch và kinh tế khu vực bất luận làn sóng hoài nghi mậu dịch đang dân cao tại những khu vực khác của thế giới. 

Thái Lan sẽ chú trọng vào các vấn đề nội địa trong năm 2017, trong khi chính quyền quân sự tìm cách duy trì sự ổn định chính trị và xã hội trong nước. Cuộc thử nghiệm quan trọng đầu tiên sẽ xuất hiện trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào nửa cuối năm sau. 

Trong khi đó, Philippines sẽ tiếp tục giữ cân bằng giữa quan hệ đối tác với Mỹ và mối quan hệ đang ấm lên với Trung Quốc. (Một cuộc chạm trán bất ngờ tại Bãi cạn Scarborough có thể làm thay đổi động lực này). Chiến lược này sẽ tạo cho Manila thêm khoảng không để chú trọng vào các vấn đề nội địa như cải cách chính trị và các cuộc hòa đàm tại miền Nam .

Chừng nào uy tín của Tổng thống Rodrigo Duterte còn cao thì quyền lực của ông sẽ không gặp phải mối đe dọa nghiêm trọng nào trong năm 2017. Tuy nhiên, những sáng kiến đối nội và chương trình nghị sự đối ngoại của ông sẽ đòi hỏi phải duy trì nhiều vốn liếng chính trị, trong khi chúng có nguy cơ làm trầm trọng thêm cuộc đấu quyền lực nội bộ giữa các thành viên trong chính phủ và giới tinh hoa chính trị. 

Với các cuộc bầu cử của Malaysian có khả năng diễn ra trong năm 2017, sự manh mún về chính trị và sự bất ổn về kinh tế sẽ thử thách sự cấu kết về sắc tộc và xã hội đã tồn tại kể từ khi quốc gia này giành độc lập. 

Tương tự, những quan ngại về sự ổn định xã hội, chính trị và kinh tế tại Indonesia sẽ vừa thúc đẩy, vừa kiềm chế các cuộc cải cách kinh tế và tài chính hiện hành. Những quan ngại này diễn ra vào thời điểm khó khăn đối với Indonesia, giữa lúc Jakarta đang chuyển trọng tâm từ các cơ chế trên toàn ASEAN sang các cuộc đàm phán song phương để đảm bảo những lợi ích hàng hải của mình. 

Úc sẽ tìm cách đóng vai trò nổi bật hơn trong việc thúc đẩy sự hòa nhập về đầu tư và mậu dịch tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nước này cũng sẽ tìm cách đảm bảo an ninh hàng hải dọc theo những tuyến đường mậu dịch quan trọng sống còn. Tuy nhiên, ở trong nước, Canberra sẽ phải vật lộn để vượt qua những chia rẽ chính trị ngày càng lớn và thế bế tắc tại Quốc hội.

Theo Stratfor

Trần Quang (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Tại sao một cuộc chiến Mỹ-Trung có thể leo thang ngoài tầm kiểm soát?

Tại sao một cuộc chiến Mỹ-Trung có thể leo thang ngoài tầm kiểm soát?

Một cuộc chiến tranh giữa hai nước vẫn ít có khả năng xảy ra, nhưng triển vọng đối đầu quân sự - ví dụ như xuất phát từ một chiến dịch quân sự của Trung Quốc nhằm vào Đài Loan – không còn là không thể như trước kia. Và xác suất một cuộc đối đầu như vậy leo thang thành hạt nhân đã cao hơn những gì mà hầu hết các nhà phân tích và hoạch định chính sách vẫn hình dung.

Đọc tiếp...

Đài Loan mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ

Đài Loan mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đe dọa nền kinh tế xuất khẩu và phát triển công nghệ của hòn đảo tự trị Đài Loan, vốn phụ thuộc rất nhiều vào các chuỗi cung ứng của Trung Quốc đại lục.

Đọc tiếp...

Lộ trình chiến lược của Ấn Độ

Lộ trình chiến lược của Ấn Độ

Các tín hiệu chiến thuật thể hiện tình hữu nghị của Trung Quốc đối với Ấn Độ có khả năng là không kéo dài. Trong nay mai, Trung Quốc có khả năng sẽ quay sang chống lại Ấn Độ, trừ khi New Delhi sẵn sàng ủng hộ hoặc tiếp tục giữ thái độ trung lập đối với các chính sách bành trướng của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Căng thẳng chiến lược Trung-Mỹ dưới thời Tập Cận Bình và Donald Trump: Vấn đề cũ, cách tiếp cận mới

Căng thẳng chiến lược Trung-Mỹ dưới thời Tập Cận Bình và Donald Trump: Vấn đề cũ, cách tiếp cận mới

Sau vài tháng trong tình trạng không chắc chắn, Tổng thống Donald Trump đã làm lung lay những tham vọng của Trung Quốc. Trái ngược với hy vọng ban đầu, cảm giác vỡ mộng lan khắp Bắc Kinh. Đối với Bắc Kinh, sự thất vọng đến từ thực tế rằng Tổng thống Trump đã tỏ ra phức tạp hơn mức mà ban lãnh đạo Trung Quốc từng hy vọng có thể kiềm chế.

Đọc tiếp...

Tìm kiếm một chiến lược khả thi cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Tìm kiếm một chiến lược khả thi cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Để có thể thành công, Chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở buộc phải thuyết phục được các lãnh đạo trong khu vực rằng Hoa Kỳ đang xây dựng một trật tự khu vực đáng để tham gia. Quan trọng nhất là việc các nguyên tắc và ý tưởng mang tính khả thi và Hoa Kỳ phải chứng minh được sự sẵn sàng cũng như khả năng thực hiện tầm nhìn của họ.

Đọc tiếp...

Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Đối với Nga, Indonesia lâu nay là một địa bàn tiềm năng nhưng không được chú trọng trong chính sách Hướng Đông của Nga. Tuy nhiên, từ năm 2012, Nga đã rất quan tâm đến việc thúc đẩy quan hệ với các quốc gia châu Á, trong đó có Indonesia.

Đọc tiếp...

Mỹ và phương Tây cần tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Mỹ và phương Tây cần tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

"Dự án thế kỷ" của Chủ tịch Tập Cận Bình có thể giúp một số nền kinh tế nhưng cái giá chính trị những nước này phải trả là vô cùng lớn. Theo đó Mỹ và các nước phương Tây cần tham gia sáng kiến này, không nên để Trung Quốc "một mình một ngựa" vẽ ra "một trật tự thế giới mới" trong đó Trung Quốc sẽ nắm vai trò dẫn dắt.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh biến động địa chính trị thế giới thời gian tới

Viễn cảnh biến động địa chính trị thế giới thời gian tới

Xung đột lớn sẽ diễn ra trên 3 đấu trường lớn: Châu Âu, Đông Nam Á và Trung Đông. Những dự đoán này có vẻ cực đoan, thậm chí là kỳ cục đối với những bạn đọc từ hàng thập kỷ nay quen với sự ổn định tương đối của thế giới. Tuy nhiên, cần phải nhớ nhiều điểm cốt yếu đã diễn ra trong lịch sử.

Đọc tiếp...

Hợp tác địa kinh tế Mỹ-Ấn trong bối cảnh Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Hợp tác địa kinh tế Mỹ-Ấn trong bối cảnh Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Mỹ và Ấn Độ có cơ hội để cùng xác định và triển khai một tầm nhìn địa kinh tế cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, họ vẫn cần phải vượt qua nhiều trở ngại khó khăn. Những nỗ lực từ Mỹ đều thất thường và đôi khi là thất sách trong khi đó, lịch sử và danh tiếng của Ấn Độ trong việc làm việc với các thể chế kinh tế đa phương khá hỗn tạp.

Đọc tiếp...

Những điều chỉnh chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính phủ Shinzo Abe

Những điều chỉnh chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính phủ Shinzo Abe

Bài viết tập trung phân tích chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe, đồng thời bài viết cũng thảo luận về quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, đưa ra một số khuyến nghị về biện pháp của Việt Nam trong hợp tác toàn diện với với Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Phân tích lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược của Dittmer

Phân tích lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược của Dittmer

Bài nghiên cứu này sẽ giới thiệu khung lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược do Lowell Dittmer xây dựng năm 1981 dựa trên mối quan hệ của ba siêu cường Mỹ - Liên Xô - Trung Quốc, và phân tích tác dụng cũng như hạn chế của khung lý thuyết này.

Đọc tiếp...

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Đây là một cuộc gặp mang tính lịch sử. Nhưng liệu chiến lược “mất trí” ngẫu nhiên của Trump có thực sự hiệu quả hay không? Nếu câu trả lời là không thì đây hoàn toàn sẽ là một trò đùa đáng thất vọng, một màn kịch câm, hai cái tôi trong cuộc chơi vô nghĩa.

Đọc tiếp...

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un thu hút sự quan tâm của toàn thế giới đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Cuộc gặp này có thể diễn ra thực sự đã vượt ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Tuy nhiên sau cuộc gặp này, còn nhiều vấn đề cũng được đặt ra.

Đọc tiếp...

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Cần phải có một cách tiếp cận theo từng giai đoạn đối với việc phi hạt nhân hóa vì trên thực tế, việc vạch ra một lộ trình phi hạt nhân hóa toàn diện sẽ đòi hỏi phải có một số giai đoạn hoạt động, vì lý do đơn giản là cả Washington và Bình Nhưỡng sẽ không nhất trí khởi động tiến trình này với những nhượng bộ tế nhị hay tốn kém nhất được đưa ra ngay từ đầu.

Đọc tiếp...

Lầu Năm Góc và kế hoạch cho “cuộc chiến trường kỳ” chống Trung Quốc và Nga

Lầu Năm Góc và kế hoạch cho “cuộc chiến trường kỳ” chống Trung Quốc và Nga

Sự tập trung vào Trung Quốc và Nga trong việc lập kế hoạch quân sự của Mỹ phản ánh cách mà các quan chức quân sự hàng đầu hiện đang đánh giá lại cán cân chiến lược toàn cầu, một tiến trình đã bắt đầu từ rất lâu trước khi Donald Trump bước vào Nhà Trắng.

Đọc tiếp...

Lựa chọn khả thi nào cho tổng thống Donald Trump trong vấn đề Triều Tiên?

Lựa chọn khả thi nào cho tổng thống Donald Trump trong vấn đề Triều Tiên?

Vấn đề trọng tâm là liệu Chính quyền Trump có sẵn sàng suy nghĩ lại về chính sách của Mỹ với Triều Tiên và theo đuổi các chiến lược có thể giúp ổn định tình hình thay vì giải quyết nó hay không. Kết quả đó ít lý tưởng hơn, nhưng các chính sách tốt không phải chỉ là những chính sách đáng mong muốn, mà chúng phải là những chính sách khả thi.

Đọc tiếp...

Cơn sóng thần chính trị mới của Malaysia?

Cơn sóng thần chính trị mới của Malaysia?

Trong vận động tranh cử, Thủ tướng Mahathir Mohamad, 92 tuổi, từng nhiều lần chỉ trích cựu Thủ tướng Najib Razak, lại còn cam kết sau cuộc bầu cử phải xem xét lại điều khoản hợp tác giữa Trung Quốc và Malaysia, thậm chí còn dự định khởi động lại đàm phán Biển Đông. Sự thay đổi đảng cầm quyền ở Malaysia liệu có đưa tới biến số trong quan hệ Trung Quốc-Malaysia hay không?

Đọc tiếp...

Ấn Độ-Việt Nam: Quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ

Ấn Độ-Việt Nam: Quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ

Những xu hướng gần đây trong mối quan hệ Ấn Độ-Việt Nam đã được ban lãnh đạo chính trị hai nước cam kết thúc đẩy mạnh mẽ. Đây chính là động lực giúp mối quan hệ hai nước tiếp tục phát triển vững mạnh hơn trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh chính trị, kinh tế khu vực và quốc tế đang có sự điều chỉnh.

Đọc tiếp...

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Tương lai quan hệ Malaysia - Trung Quốc sau bầu cử 2018

Sau chiến thắng gây sốc của phe đối lập trong cuộc bầu cử lần thứ 14 ở Malaysia tuần qua, nhiều người cho rằng sự ra đi của Thủ tướng Najib Razak có thể dẫn đến một cách tiếp cận mới trong chính sách đối ngoại của Malaysia và ảnh hưởng đến quan hệ giữa Malaysia với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Trung Quốc đang thay đổi hay cải thiện trật tự thời hậu chiến?

Việc Mỹ rõ ràng rút bỏ quan điểm ủng hộ toàn cầu hóa, cùng sự thiếu nhiệt tình của họ trong việc duy trì các cấu trúc kinh tế và an ninh thời hậu chiến mà họ giúp thiết lập và dẫn dắt, đã mở ra các cơ hội cho Trung Quốc - nền kinh tế thứ 2 thế giới - đảm nhiệm các nghĩa vụ quốc tế lớn hơn đi kèm sự trỗi dậy của họ.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7963 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin