22 - 2 - 2017 | 9:13
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Dự báo thế giới 2017: Chính sách của các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương

Dự báo thế giới 2017: Chính sách của các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương

Email In PDF.

Trong năm 2017, Trung Quốc sẽ vẫn là trung tâm về các vấn đề kinh tế và chính trị, Nhật Bản sẽ chủ động và đẩy mạnh can dự vào khu vực cả về chính trị, an ninh và kinh tế. Trong khi đó, bị cuốn vào sự thay đổi và vận động của khu vực, các quốc gia khác sẽ thực hiện các chính sách để đối phó với tình hình.

 

Theo trang mạng của Tổ chức phân tích thông tình báo "Stratfor", việc tăng cường can dự vào Biển Đông chỉ là một phần trong những toan tính mới của Nhật Bản. Trong hàng thập niên sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, Nhật Bản rơi vào thế bị cuốn theo những thay đổi chiến lược của khu vực. Ngày nay, trong bối cảnh Trung Quốc trỗi dậy mạnh mẽ, tất cả các đảng phái chính trị tại Nhật Bản đều thừa nhận rằng thay đổi là cần thiết. Tokyo đang trong giai đoạn đầu của tiến trình khôi phục sức mạnh chính trị và kinh tế, đồng thời lấy lại niềm tự hào về vị thế của mình tại khu vực. 

Năm 2017, chính quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ đạt được những tiến bộ đáng kể liên quan đến tiến trình kể trên. Ngoài việc tăng cường can dự vào Biển Hoa Đông và Biển Đông, chính quyền Abe có thể còn tăng cường sự hiện diện về ngoại giao và kinh tế của Tokyo tại Đông Nam Á. Trong khi đó, ông Abe sẽ theo đuổi một hòa ước với Nga để giải quyết các cuộc tranh chấp lãnh thổ kéo dài. Quan trọng hơn, ông Abe sẽ mở rộng hợp tác an ninh và ngoại giao song phương với Mỹ nhằm tìm cách đảm bảo cam kết và sự can dự của Wasington tại khu vực. Đồng thời, Nhật Bản sẽ tận dụng những cơ hội đến từ những thay đổi tiềm tàng trong chiến lược khu vực của Mỹ - đó là chuyển từ các mối quan hệ đối tác đa phương như Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương đã phá sản sang các mối quan hệ song phương - để đóng vai trò lãnh đạo tích cực hơn nhằm kiềm chế Trung Quốc. 

Ông Abe sẽ sử dụng vị thế chính trị mạnh mẽ của mình - liên minh cầm quyền đang giữ siêu đa số tại cả hai viện của Quốc hội Nhật Bản - để thúc đẩy chương trình nghị sự ở trong nước. Trong năm 2017, ông Abe sẽ làm những gì cần thiết để duy trì hai "cung tên" đầu tiên của kế hoạch kinh tế của ông, đó là nới lỏng tiền tệ và kích thích tài chính, đồng thời hối thúc các cải cách cơ cấu thứ ba (mũi tên thứ ba) trong các lĩnh vực như lao động, sự tham gia của phụ nữ trong lực lượng lao động và người nhập cư. Có thể chính quyền của ông sẽ tìm cách lợi dụng cuộc cạnh tranh an ninh khu vực đang leo thang và sự bấp bênh xung quanh vị thế của Washington tại khu vực để hối thúc các cuộc cải cách hiến pháp nhằm bình thường hóa các lực lượng quân sự của Nhật Bản. Trung Quốc sẽ vẫn giữ vị trí trung tâm tại châu Á-Thái Bình Dương. 

Còn về Trung Quốc, sau 3 thập niên đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế "vũ bão" nhờ xuất khẩu các sản phẩm rẻ tiền và hoạt động đầu tư của nhà nước vào hạ tầng cơ sở, Trung Quốc đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng kinh tế dựa vào tiêu dùng tư nhân và hoạt động chế tạo có giá trị gia tăng cao. 

Đối với vấn đề Biển Đông, Trug Quốc sẽ áp dụng chiến lược vừa cưỡng bức vừa để ngỏ một số cơ hội hợp tác. Trong năm 2017, Trung Quốc sẽ theo hướng giải quyết các tranh chấp trên cơ sở song phương, và có thể đưa ra thêm nhân nhượng trong những lĩnh vực như phát triển năng lượng và có thể sẽ ký một bộ quy tắc ứng xử, theo đó hạn chế những hành động của chính họ. Chiến lược mới của Trung Quốc sẽ vấp phải những thách thức đến từ quan hệ với Mỹ xấu đi, một số quốc gia như  Indonesia, Singapore, Úc  và Nhật Bản - tất cả đều không có tuyên bố chủ quyền tại những vùng tranh chấp nóng nhất của Biển Đông  - can dự vào các vấn đề an ninh hàng hải của khu vực. 

Bị kẹt giữa một Trung Quốc đang trỗi dậy và một Nhật Bản đang hồi phục, cả Triều Tiên lẫn Hàn Quốc đều tự thấy mình rơi vào những tình huống bấp bênh về chiến lược, tuy theo các cách khác nhau. Trong năm 2017, Triều Tiên có thể tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân vì các mục đích kỹ thuật cũng như nhằm nhắc nhở thế giới - đặc biệt là Washington - về tầm quan trọng chiến lược của họ. Điều này sẽ gây áp lực buộc Seoul phải tăng cường quốc phòng và mua thêm vũ khí, mặc dù cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay có thể cản trở nỗ lực này. Washington có thể sẽ mở rộng cơ chế trừng phạt Bình Nhưỡng song song với việc yêu cầu Bắc Kinh gây áp lực lên Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, những nỗ lực như vậy có thể không thu được kết quả: Bắc Kinh vẫn tránh gây áp lực đáng kể lên Bình Nhưỡng vì không muốn chính phủ Triều Tiên sụp đổ. 

 Triển vọng về một sự phục hồi đôi chút về nhu cầu hàng hóa toàn cầu sẽ là sự thay đổi đáng hoanh nghênh đối với những nước xuất khẩu như Úc và Indonesia, song sự sụt giảm giá cả do khu vực nhà ở của Trung Quốc chậm lại vẫn là một nguy cơ thực sự. Trong năm tới, các nền kinh tế mới nổi của châu Á có thể bị phương hại do những nguy cơ bao gồm: chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch tại Mỹ, tranh chấp mậu dich Mỹ-Trung, khả năng FED đẩy nhanh các đợt tăng lãi suất, và Trung Quốc tiếp tục nỗ lực củng cố các ngành công nghiệp nặng và có liên quan đến tài nguyên. Những quốc gia nhiều nguy cơ phải chịu cú sốc kinh tế nhất là những nước vay nợ nước ngoài nhiều (Malaysia và Indonesia), những nước có nền tảng kinh tế và mậu dịch thiếu đa dạng (Cambodia), và những nước phải đối phó với sự bất ổn và bấp bênh chính trị trong nước (Thái Lan và Hàn Quốc). Tuy nhiên, các nền kinh tế nhỏ hơn của châu Á sẽ tiếp tục theo đuổi sự hòa nhập đầu tư, mậu dịch và kinh tế khu vực bất luận làn sóng hoài nghi mậu dịch đang dân cao tại những khu vực khác của thế giới. 

Thái Lan sẽ chú trọng vào các vấn đề nội địa trong năm 2017, trong khi chính quyền quân sự tìm cách duy trì sự ổn định chính trị và xã hội trong nước. Cuộc thử nghiệm quan trọng đầu tiên sẽ xuất hiện trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào nửa cuối năm sau. 

Trong khi đó, Philippines sẽ tiếp tục giữ cân bằng giữa quan hệ đối tác với Mỹ và mối quan hệ đang ấm lên với Trung Quốc. (Một cuộc chạm trán bất ngờ tại Bãi cạn Scarborough có thể làm thay đổi động lực này). Chiến lược này sẽ tạo cho Manila thêm khoảng không để chú trọng vào các vấn đề nội địa như cải cách chính trị và các cuộc hòa đàm tại miền Nam .

Chừng nào uy tín của Tổng thống Rodrigo Duterte còn cao thì quyền lực của ông sẽ không gặp phải mối đe dọa nghiêm trọng nào trong năm 2017. Tuy nhiên, những sáng kiến đối nội và chương trình nghị sự đối ngoại của ông sẽ đòi hỏi phải duy trì nhiều vốn liếng chính trị, trong khi chúng có nguy cơ làm trầm trọng thêm cuộc đấu quyền lực nội bộ giữa các thành viên trong chính phủ và giới tinh hoa chính trị. 

Với các cuộc bầu cử của Malaysian có khả năng diễn ra trong năm 2017, sự manh mún về chính trị và sự bất ổn về kinh tế sẽ thử thách sự cấu kết về sắc tộc và xã hội đã tồn tại kể từ khi quốc gia này giành độc lập. 

Tương tự, những quan ngại về sự ổn định xã hội, chính trị và kinh tế tại Indonesia sẽ vừa thúc đẩy, vừa kiềm chế các cuộc cải cách kinh tế và tài chính hiện hành. Những quan ngại này diễn ra vào thời điểm khó khăn đối với Indonesia, giữa lúc Jakarta đang chuyển trọng tâm từ các cơ chế trên toàn ASEAN sang các cuộc đàm phán song phương để đảm bảo những lợi ích hàng hải của mình. 

Úc sẽ tìm cách đóng vai trò nổi bật hơn trong việc thúc đẩy sự hòa nhập về đầu tư và mậu dịch tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nước này cũng sẽ tìm cách đảm bảo an ninh hàng hải dọc theo những tuyến đường mậu dịch quan trọng sống còn. Tuy nhiên, ở trong nước, Canberra sẽ phải vật lộn để vượt qua những chia rẽ chính trị ngày càng lớn và thế bế tắc tại Quốc hội.

Theo Stratfor

Trần Quang (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Các bước triển khai một TPP không có Mỹ

Các bước triển khai một TPP không có Mỹ

TPP đã rơi vào tình trạng rối loạn sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận thương mại mang tính bước ngoặt này. Hiện nay, một số thành viên TPP đang tìm kiếm một thỏa thuận thương mại không có Mỹ, được gọi là "TPP11" hoặc "TPP 12-1".

Đọc tiếp...

Ấn Độ đang vật lộn với Trung Quốc ở khu vực?

Ấn Độ đang vật lộn với Trung Quốc ở khu vực?

Trung Quốc có thể vượt trội Ấn Độ về mặt quân sự song nhận thức rằng không thể ảnh hưởng đến khu vực bằng quân sự nên thay vào đó, bắt đầu sử dụng sức mạnh kinh tế để cho thấy kinh tế có thể thay đổi cán cân quyền lực ở bất kỳ khu vực nào.

Đọc tiếp...

Mỹ và chính sách "Một Trung Quốc"

Mỹ và chính sách

Bài viết mang tính cơ bản của hai chuyên gia hàng đầu tại CSIS, Bonnie S. Galser và Michael J. Green, về chính sách “Một Trung Quốc” của Mỹ cũng như tầm quan trọng của Đài Loan đối với cả Trung Quốc và Mỹ.

Đọc tiếp...

Châu Phi với sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc

Châu Phi với sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc

Kế hoạch của Trung Quốc nhằm tăng cường sáng kiến OBOR ở châu Phi diễn ra không chỉ ở trong một thế giới hậu Brexit, mà còn trong bối cảnh nước Mỹ vừa có một chính quyền mới, đứng đầu bởi ông Donald Trump, người hầu như chưa hề đề cập đến bất kỳ chính sách đối ngoại nào đối với châu Phi. Đây là cơ hội quý giá để Trung Quốc tăng cường thúc đẩy sáng kiến này tại Châu Phi.

Đọc tiếp...

Mỹ phải có cách tiếp cận riêng với Duterte

Mỹ phải có cách tiếp cận riêng với Duterte

Dù cách thức biểu hiện bề ngoài đôi khi rất khó hiểu và bốc đồng nhưng trên thực tế ông Duterte hiểu rất rõ mình đang làm gì và muốn gì. Ông dám lựa chọn rủi ro có tính toán để bảo vệ các lợi ích quốc gia và Chính quyền Trump sẽ phải có cách tiếp cận riêng với vị tổng thống theo đường lối dân túy này.

Đọc tiếp...

Úc đã sẵn sàng trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung?

Úc đã sẵn sàng trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung?

Mặc dù là một nền kinh tế mở tương đối nhỏ, Úc rõ ràng vẫn có thể bị ảnh hưởng trong một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nếu chính sách thuế của ông Trump làm tổn hại quá trình chuyển đổi kinh tế của Trung Quốc sẽ gây ra thiệt hại to lớn đối với triển vọng kinh tế của Úc, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ.

Đọc tiếp...

Ấn Độ: Mở rộng hợp tác với Mỹ, hạn chế rạn nứt với Trung Quốc

Ấn Độ: Mở rộng hợp tác với Mỹ, hạn chế rạn nứt với Trung Quốc

Delhi nhận thức sâu sắc rằng Washington và Bắc Kinh có quan hệ đối tác kinh tế với nhau chặt chẽ hơn với New Delhi. Do đó, trong tương lai gần, trọng tâm của New Delhi sẽ là làm sao mở rộng quan hệ đối tác tốt nhất với Mỹ trong khi hạn chế và kiểm soát được những khác biệt với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Yếu tố năng lượng trong quan hệ Trump-Putin

Yếu tố năng lượng trong quan hệ Trump-Putin

Các nhà tài phiệt năng lượng của Nga và Mỹ đang trông chờ vào cơ hội phục hồi đầy khởi sắc nhờ vào những chính sách thay đổi mạnh mẽ của Chính quyền Trump và sự ấm lên trong quan hệ hai nước.

Đọc tiếp...

Vị thế bấp bênh của Nhật Bản ở châu Á

Vị thế bấp bênh của Nhật Bản ở châu Á

Trong một vài năm trở lại đây, chính sách đối ngoại của Nhật Bản đã trở nên rất đồng nhất, một điều hiếm thấy trong nhiều thập kỷ qua. Rõ ràng sức ép từ các đối thủ của Nhật Bản ở châu Á đã giúp gắn kết các quan điểm của các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Châu Á: 12 xu thế địa chính trị năm 2016 tác động đến năm 2017

Châu Á: 12 xu thế địa chính trị năm 2016 tác động đến năm 2017

Năm 2016 là thời điểm mang tính bước ngoặt, đặc biệt là sự nổi lên của quan điểm chính trị dân túy ở khắp nơi trên thế giới, từ cuộc bầu cử Mỹ với chiến thắng của ông Donald Trump cho tới cuộc trưng cầu ‎ý dân tại Anh dẫn tới kết quả nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay sự xuất hiện của Tổng thống Rodrigo Duterte ở Philippines. Những xu thế này dự báo trước năm 2017 đầy khó khăn đang ở phía trước cho khu vực Châu Á.

Đọc tiếp...

Kế hoạch của Mỹ với châu Á và rào cản Donald Trump

Kế hoạch của Mỹ với châu Á và rào cản Donald Trump

Trụ cột cho sự thống trị của Mỹ ở châu Á là liên minh 3 bên Mỹ - Nhật - Hàn. Tuy nhiên, bức tranh tương lai cho trụ cột này đang bị đe dọa bởi chính hai quốc gia trong liên minh: một tổng thống Mỹ rất khó đoán định và cuộc khủng hoảng chính trị tại Hàn Quốc có thể sẽ khiến tổng thống Park Guen-Hye phải ra đi, kéo theo sự đổ bể về những lời hứa thắt chặt liên minh Mỹ - Hàn.

Đọc tiếp...

Liệu Philippinese có thực sự từ bỏ Mỹ để hướng sang Trung Quốc?"

Liệu Philippinese có thực sự từ bỏ Mỹ để hướng sang Trung Quốc?

Những bất đồng (giữa Mỹ và Philippines) về "cuộc chiến chống ma túy" của ông Duterte hiện được coi là trọng tâm của những rạn nứt ngày càng trầm trọng giữa hai nước. Sự rạn nứt đó đe dọa nhấn chìm mối quan hệ của Washington với Manila, đồng minh lâu đời nhất ở châu Á.

Đọc tiếp...

Năm vấn đề có thể khiến quan hệ Trung-Mỹ nóng lên

Năm vấn đề có thể khiến quan hệ Trung-Mỹ nóng lên

Mặc dù quan điểm ôn hòa của ông Trump đối với Nga đã được thấy rõ nhưng về khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ông Trump (và đội ngũ của ông) đã cho thấy một lập trường vẫn gây nhiều tranh cãi. Dưới đây là 5 lĩnh vực mà cả Washington và Bắc Kinh sẽ cần phải xem xét cẩn thận để tránh làm bùng phát căng thẳng.

Đọc tiếp...

Mối đe dọa bắt nguồn từ chủ nghĩa dân tộc hồi tưởng

Mối đe dọa bắt nguồn từ chủ nghĩa dân tộc hồi tưởng

Một mối đe dọa đang dần hiện hữu, khi lãnh đạo các cường quốc như Mỹ, Nga và Trung Quốc đều cam kết xây dựng đất nước hùng mạnh, lấy cảm hứng từ đế chế vang bóng một thời của quốc gia mình. Đây là biểu hiện của chủ nghĩa dân tộc hồi tưởng vốn đang ngày càng gia tăng trên thế giới hiện nay.

Đọc tiếp...

Dự báo thế giới 2017: Chính sách của các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương

Dự báo thế giới 2017: Chính sách của các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương

Trong năm 2017, Trung Quốc sẽ vẫn là trung tâm về các vấn đề kinh tế và chính trị, Nhật Bản sẽ chủ động và đẩy mạnh can dự vào khu vực cả về chính trị, an ninh và kinh tế. Trong khi đó, bị cuốn vào sự thay đổi và vận động của khu vực, các quốc gia khác sẽ thực hiện các chính sách để đối phó với tình hình.

Đọc tiếp...

Mỹ đang để châu Á rơi vào tay Trung Quốc?

Mỹ đang để châu Á rơi vào tay Trung Quốc?

Những rạn nứt trong quan hệ với một số quốc gia Đông Á của Mỹ từ thời Chính quyền Obama đã khá rõ ràng và tiếp tục rạn sâu hơn trong nhiều năm gần đây. Tuy nhiên, vài tháng cuối cùng trước khi cuộc bầu cử Mỹ diễn ra, đã có xu hướng chống Mỹ bùng cháy mạnh mẽ chủ yếu là từ các nền dân chủ theo định hướng ngày càng dân túy ở khu vực Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Bộ đôi lãnh đạo Donald Trump-Theresa May sẽ mang lại điều gì cho thế giới?

Bộ đôi lãnh đạo Donald Trump-Theresa May sẽ mang lại điều gì cho thế giới?

Trong lịch sử, việc bà Margaret Thatcher làm Thủ tướng Anh và ông Ronald Reagan là Tổng thống Mỹ đã đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên tự do kiểu mới. Còn hiện tại, Brexit và ông Trump bất ngờ trở thành ông chủ Nhà Trắng đã đánh dấu sự trở lại của chủ nghĩa bảo hộ và việc bảo vệ những lợi ích quốc gia.

Đọc tiếp...

Nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump và tương lai quan hệ Mỹ-Nga

Nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump và tương lai quan hệ Mỹ-Nga

Bộ máy chính quyền Mỹ khó có thể coi trọng Putin và đàm phán với ông. Và xu hướng này trong mối quan hệ song phương Mỹ-Nga sẽ tồn tại trong 7-8 năm. Những thay đổi có thể có trong mối quan hệ Moskva-Washington sẽ phụ thuộc lớn vào chính sách đối nội của hai bên

Đọc tiếp...

Liệu có nổ ra chiến tranh ở châu Á?

Liệu có nổ ra chiến tranh ở châu Á?

Hiện nay, Mỹ và Trung Quốc đều cần nghiêm túc đánh giá khả năng xảy ra cuộc chiến tranh ở châu Á khi tiến hành các chiến lược toàn diện và tổng thể ở khu vực Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Về đề xuất quan trọng giữa ASEAN và Trung Quốc

Về đề xuất quan trọng giữa ASEAN và Trung Quốc

Nếu hiệp ước do Trung Quốc đề xuất có cơ hội nào đó được chấp nhận, nó sẽ phải vượt qua những trở ngại liên quan đến vấn đề Biển Đông. Khái niệm "láng giềng tốt" và "hòa bình" không thực sự mang ý nghĩa chân thành khi Biển Đông vẫn là một “quả bom hẹn giờ”.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6641 khách và 2 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin