11 - 12 - 2018 | 4:41
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump và tương lai quan hệ Mỹ-Nga

Nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump và tương lai quan hệ Mỹ-Nga

Email In PDF.

Bộ máy chính quyền Mỹ khó có thể coi trọng Putin và đàm phán với ông. Và xu hướng này trong mối quan hệ song phương Mỹ-Nga sẽ tồn tại trong 7-8 năm. Những thay đổi có thể có trong mối quan hệ Moskva-Washington sẽ phụ thuộc lớn vào chính sách đối nội của hai bên

 

171315618.jpg

Không ai ở Mỹ tin rằng mối quan hệ với Nga sẽ được cải thiện cho đến khi Điện Kremlin thay đổi đường hướng chính sách đối ngoại của mình và ngừng cuộc phản kháng chính trị chống lại hệ thống quan hệ quốc tế do Mỹ thiết lập. mối quan hệ Moskva-Washington sẽ phụ thuộc lớn hơn vào chính sách đối nội của Nga và Mỹ.

Bất chấp những dự đoán ban đầu và các cuộc tiếp xúc cử tri sơ bộ sau khi bỏ phiếu dự đoán thất bại của ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump, ông vẫn giành chiến thắng, làm tốt hơn nhiều so với bất kỳ ai có thể dự đoán. Câu hỏi là liệu giờ đây ông Trump có được sự ủy nhiệm chính trị để xúc tiến nhiều sáng kiến chính sách đối nội và đối ngoại gây tranh cãi của mình hay không. Các nhà chỉ trích chỉ ra thực tế rằng ông Trump và bà Clinton gần như chia đôi số phiếu phổ thông, và nhiều bang mà ông Trump giành chiến thắng chỉ bởi khoảng cách vô cùng mong manh. Ngoài ra, ông sẽ vẫn cần phải đương đầu với sự chia rẽ bên trong Quốc hội Mỹ, nơi mà đoàn kết dân tộc có lẽ khó khăn hơn. Ban đầu, chiến thắng của ông Trump là kết quả của thực tế rằng người Mỹ – phải đối mặt với những thách thức xã hội và kinh tế bên trong chính đất nước mình – bắt đầu trở nên rất thất vọng với bộ máy chính quyền và giới tinh hoa chính trị, cũng như với toàn bộ khái niệm toàn cầu hóa. Và xu hướng này thì cũ rích, không chỉ với Mỹ, mà còn với toàn bộ phương Tây. Như cựu Bộ trưởng Tài chính Nga Alexei Kudrin viết trên tài khoản Twitter của mình, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cho thấy động lực hiện tại của tiến trình toàn cầu không đáp ứng được kỳ vọng của nhiều người. Ông miêu tả cuộc bầu cử Mỹ là “sự tiếp nối Brexit”, với các lực lượng cánh hữu và dân túy giành được ảnh hưởng trên khắp châu Âu.

Các chuyên gia phương Tây xuất chúng cũng lặp lại quan điểm này. Chẳng hạn, nhà sử học Niall Ferguson, một học giả cấp cao của Viện nghiên cứu Hoover thuộc Đại học Stanford và Trung tâm nghiên cứu châu Âu thuộc Đại học Harvard, lập luận rằng những người theo chủ nghĩa dân túy như ông Trump “gần như luôn là một phần của hiện tượng toàn cầu”, với việc năm 2016 đã sinh ra “một phản ứng dữ dội theo tư tưởng dân túy chống lại toàn cầu hóa” và bản thân sự chỉ trích này “mang tính toàn cầu trong quy mô của nó”. Ferguson viết: “Chủ nghĩa dân túy ngày nay có đặc tính toàn cầu tương tự. Vào tháng 6, cuộc bỏ phiếu của người Anh rời khỏi Liên minh châu Âu được những người có tư tưởng dân túy ngay trên khắp lục địa châu Âu cũng như được Donald Trump ở Mỹ và, một cách ngấm ngầm, cả Vladimir Putin ở Nga hết lời ca ngợi”. Tuy nhiên, thực tế rằng Trump cuối cùng được bầu cho thấy chế độ dân chủ đã chứng tỏ tính bền vững của nó, bất chấp bất kỳ thách thức nào hiện nay. Giám đốc Dmitri Trenin thuộc Trung tâm Carnegie Moscow đã viết sau kết quả bầu cử tổng thống Mỹ chính thức tuyên bố thắng lợi của ông Trump: “Các đảng viên đảng Dân chủ đã thua, nhưng chế độ dân chủ thì chiến thắng. Nước Mỹ tiếp tục bước đi vì họ tiếp tục thay đổi. Đó là một viên thuốc đắng phải nuốt, nhưng phe nhóm chính trị lại cần nó”. Giữa sự xôn xao hậu bầu cử, Russia Direct đã ngồi cùng với ông Trenin để thảo luận những lý do tại sao người Mỹ lại bầu cho ông Trump và điều đó có ý nghĩa gì đối với mối quan hệ Mỹ-Nga.

Russia Direct (+): Donald Trump sẽ là Tổng thống Mỹ tiếp theo. Chúng ta nên kỳ vọng ở ông chính sách gì với Nga và nhiệm kỳ tổng thống của ông có thể gây ảnh hưởng tới quan hệ Mỹ-Nga như thế nào?

Dmitri Trenin (-): Theo quan điểm của tôi, Trump là người không thể đoán trước được. Tuy nhiên, mặt khác, cũng không thể đoán trước được phản ứng từ bộ máy chính quyền Mỹ đối với nhiệm kỳ tổng thống của ông này, vì ông Trump sẽ không có khả năng tự mình thực hiện và tiến hành các sáng kiến đối ngoại, quân sự và bất kỳ sáng kiến nào khác. Ông ấy sẽ cần phải có một êkíp và người dân. Cho đến nay, rất khó có thể tưởng tượng ai sẽ được đưa vào Chính quyền Trump. Làm thế nào mà những người này có khả năng làm việc với nhau và tìm ra nền tảng chung? Đây cũng không phải là một câu hỏi dễ dàng tìm ra được câu trả lời. Vì vậy, tính không thể đoán trước được này gồm nhiều tầng lớp trong chính bản chất của nó. Đó là lý do tại sao không thể phác thảo ra chính sách của Chính quyền Trump. Và giờ đây khía cạnh này cần phải được tính đến, xét tới thực tế rằng chương trình nghị sự hiện tại của quan hệ Mỹ-Nga đem đến một câu hỏi then chốt, cũng như trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh: Làm sao để ngăn chặn một cuộc chiến tranh nóng? Tôi hy vọng Mỹ và Nga sẽ hợp tác và có khả năng ngăn chặn sự leo thang vượt ngoài quyền kiểm soát và trở thành một cuộc xung đột ở cấp độ hạt nhân. Tôi hy vọng chúng ta sẽ tránh được một tai ương như vậy.

(+): Một số học giả và nhà sử học tìm cách phát hiện ra lôgích nào đó trong tác động của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ lên mối quan hệ Mỹ-Nga xuyên suốt lịch sử. Lôgích rất đơn giản: đảng viên đảng Cộng hòa có lợi cho Điện Kremlin – đảng viên đảng Dân chủ thì không; đảng viên đảng Cộng hòa có tư tưởng kinh doanh thì dễ dàng hòa hợp, còn các đảng viên đảng Dân chủ duy tâm thì không. Do đó, ông Trump là cơ hội cho Nga – Clinton thì không. Giả định được đơn giản hóa quá mức này rất phổ biến trong nhiều chính trị gia và học giả của Nga. Quan điểm của ông là gì?

(-): Đương nhiên, đó là một sự đơn giản hóa quá mức. Đó là một chuyện hoang đường và xuất hiện trong thời nhiệm kỳ tổng thống của Richard Nixon thuộc đảng Cộng hòa (1969-1974), khi Liên Xô và Mỹ thiết lập một đối thoại hữu ích và giới tinh hoa Xôviết đi đến kết luận rằng những người đồng cấp Mỹ coi họ là ngang hàng, dựa trên thế cân bằng quân sự-chiến lược của họ. Câu chuyện hoang đường này được khẳng định hơn nữa bởi nhiệm kỳ tổng thống của Jimmy Carter, người lên nắm quyền với tư cách là một đảng viên đảng Dân chủ với ý tưởng về nhân quyền và không phổ biến vũ khí hạt nhân. Trong suốt nhiệm kỳ của ông, mối quan hệ Xô-Mỹ chứng kiến sự lao dốc đáng kể. Khác biệt lớn giữa các đảng viên đảng Cộng hòa, những người mà Điện Kremlin coi là biết điều và có thể tiếp cận được, và những đảng viên đảng Dân chủ không khoan nhượng là điều hiển nhiên trong mắt các nhà lãnh đạo Xôviết. Nixon và cố vấn an ninh quốc gia của ông Henry Kissinger dễ dàng trở nên hòa hợp hơn so với Carter và êkíp của ông, những người rất khó để đàm phán. Tuy nhiên, nếu nhìn vào vấn đề từ một quan điểm lịch sử rộng lớn hơn, mối quan hệ gần gũi nhất giữa Nga và Mỹ nói chung được thiết lập trong thời đại của các tổng thống Dân chủ, bao gồm Franklin Delano Roosevelt (1933-1945) và Bill Clinton (1993-2001), bất chấp thực tế rằng những năm cuối trong nhiệm kỳ tổng thống của Clinton đã để lại dư vị không mấy dễ chịu cho nước Nga. Quả thực, trong suốt nhiệm kỳ của Clinton, Mỹ tự coi mình là người bảo trợ. Washington vừa rất thân thiện vừa can thiệp quá nhiều vào nước Nga hậu Xôviết và không coi nước này là một đối tác ngang hàng. Nhưng, ở bất kỳ mức độ nào, chúng ta không thể từ chối thực tế rằng đó là tình hữu nghị giữa Moskva và Washington. Vì vậy, theo quan điểm của tôi, việc tin rằng các đảng viên đảng Cộng hòa có lợi cho nước Nga hơn các đảng viên đảng Dân chủ là một chuyện hoang đường, chứ chưa nói đến thực tế rằng nước Mỹ ngày nay đang thay đổi, và bản chất của những sự khác biệt giữa các đảng viên đảng Dân chủ và Cộng hòa không còn giống như trước đây.

(+): Nhưng trên phương diện lịch sử, những chuyện hoang đường như vậy đến từ đâu? Về mặt chính trị, có bất kỳ nền tảng nào để đưa ra những kết luận như vậy hay không?

(-): Có, có một số lý do để tin vào chuyện hoang đường này. Nếu chúng ta đơn giản hóa quá mức, các đảng viên đảng Cộng hòa là hiện thân cho doanh nghiệp Mỹ - các đảng viên đảng Dân chủ là hình mẫu cho những lý tưởng của Mỹ. Tuy nhiên, trên thực tế không có sự thống nhất – có nhiều sự khác biệt nội tại ở cả đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ. Kinh doanh mang tính thực dụng. Nó đàm phán, kiên trì bảo vệ các lợi ích của mình và tin tưởng một cách chân thành vào sự hoàn thành lành mạnh. Đây là điều mà những đảng viên đảng Cộng hòa đưa ra. Trong khi đó, các đảng viên đảng Dân chủ, kể từ thời Tổng thống Woodrow Wilson (1913-1921), không ưu tiên những thứ vật chất và hữu hình, mà là những lý tưởng chính trị như các giá trị dân chủ. Vì Mỹ tự coi mình là trung tâm dân chủ toàn cầu, nên mục tiêu then chốt của các đảng viên đảng Dân chủ là khiến thế giới trở nên an toàn hơn thông qua chế độ dân chủ. Do đó, dân chủ trong bối cảnh này được coi là nền tảng chính cho an ninh và toàn bộ trật tự thế giới. Lôgích như vậy cho thấy rằng ưu thế đạo đức quan trọng hơn nhiều so với chủ nghĩa vật chất. Đó là lý do tại sao các đảng viên đảng Dân chủ, không giống như các đảng viên đảng Cộng hòa, lại tập trung nghiêm ngặt hơn vào chính sách đối nội của các nước khác và nhân quyền. Do đó, việc 2 xu hướng này cùng tồn tại – khía cạnh vật chất và đạo đức – định hình nền chính trị Mỹ.

(+): Nếu chúng ta áp dụng điều này để suy ra chính sách của Mỹ với Nga, chúng ta sẽ đối mặt với các vấn đề ở mức độ nào đó: trong trường hợp chủ nghĩa duy tâm, những căng thẳng giữa hai nước sẽ tăng lên nếu kỳ vọng của mỗi bên về nhau không trở thành sự thật. Tương tự, các chính trị gia có tư duy kinh doanh và thẳng thừng sẽ không nhất thiết làm dịu bớt những căng thẳng này. Trái lại, họ có thể sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề. Vì vậy, cơ chế “đảng viên Cộng hòa là nhân vật chính diện – đảng viên Dân chủ là nhân vật phản diện” là hoàn toàn sai lầm.

(-): Chính xác.

(+): Có nhiều lời bàn tán về chính sách đối ngoại của Mỹ, với việc các đảng viên đảng Dân chủ trở nên hiếu chiến hơn đối với Nga và những người đồng cấp với họ thuộc đảng Cộng hòa thì thân thiện hơn với Điện Kremlin. Tuy nhiên, về phương diện lịch sử, điều đó lại ngược lại.

(-): Nếu chúng ta nói về Donald Trump, tình huống là thế này: Ông ấy sẵn sàng thiết lập đối thoại với Nga. Tuy nhiên, nếu bạn đứng về phe Cộng hòa nói chung, sẽ không có sự nhất trí và thống nhất [về việc giao thiệp với Nga như thế nào]. Quan trọng nhất là, những đại diện của đảng Cộng hòa trong bộ máy chính quyền đang bị chia rẽ trong quan điểm của họ về ông Trump: Một số người nhìn nhận ông dưới một quan niệm rất tiêu cực, trong khi những người khác muốn thiết lập các mối quan hệ thân thiết. Nếu chúng ta đặt Nga vào bối cảnh này, nó không được coi là một vấn đề nghiêm trọng cho nền chính trị Mỹ bất chấp thực tế rằng nó đóng một vai trò trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống năm nay như là một yếu tố cho cuộc chạy đua tiền bầu cử. Tuy nhiên, Nga không phải là một nhân tố trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Nước này không phải là ưu tiên lớn nhất cho Mỹ và bộ máy chính trị khó có khả năng đánh giá quá cao tầm quan trọng của Nga. Và xu hướng này dường như còn tồn tại dai dẳng trong tương lai. Không ai ở Mỹ tin rằng mối quan hệ với Nga sẽ được cải thiện cho tới khi Điện Kremlin thay đổi đường hướng chính sách đối ngoại của mình và ngừng cuộc nổi dậy chính trị chống lại hệ thống quan hệ quốc tế do Mỹ thiết lập. Tương tự, không ai bên trong bộ máy chính quyền Mỹ thực sự tin rằng chính sách đối ngoại của Nga sẽ được thay đổi dưới thời Tổng thống Nga Vladimir Putin, chứ chưa nói đến chính sách đối nội của nước này. Hơn nữa, bộ máy chính quyền Mỹ khó có thể coi trọng Putin và đàm phán với ông. Và xu hướng này trong mối quan hệ song phương Mỹ-Nga sẽ tồn tại trong 7-8 năm. Những thay đổi có thể xảy ra trong mối quan hệ Moskva-Washington sẽ phụ thuộc lớn hơn vào chính sách đối nội của Nga và Mỹ.

Dmitri Trenin là Giám đốc của Carnegie Moscow Center. Bài viết đăng trên “Carnegie.ru” (ngày 9/11)

Hương Trà (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Ấn Độ và “chuỗi đảo ngọc”

Ấn Độ và “chuỗi đảo ngọc”

New Delhi đang mở rộng sự hiện diện quân sự của họ ở khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng ở khu vực này. Dù còn thua xa Trung Quốc về tài chính cũng như cấp độ và quy mô hiện đại hóa quân đội, nhưng Ấn Độ có ưu thế địa lý và sự hậu thuẫn mạnh mẽ của quốc tế nhằm thúc đẩy những tính toán theo hướng mà New Delhi mong muốn.

Đọc tiếp...

Khi Mỹ làm đảo lộn nền kinh tế thế giới

Khi Mỹ làm đảo lộn nền kinh tế thế giới

Toàn cầu hóa đã kết nối vận mệnh của mọi nền kinh tế. Donald Trump, với tham vọng bảo vệ lợi ích kinh tế Mỹ, đã làm rung chuyển toàn bộ hệ thống. Đó là chất Mỹ điển hình khi dám đứng ra cáng đáng mọi hậu quả. Liệu Tổng thống Mỹ Trump còn có khả năng chống đỡ trước các cuộc tấn công dữ dội ở trong nước mà chính ông là mục tiêu.

Đọc tiếp...

Nhật Bản phải cân nhắc những rủi ro khi xích lại gần Trung Quốc

Nhật Bản phải cân nhắc những rủi ro khi xích lại gần Trung Quốc

"Họ có vẻ gượng ép". Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Armitage đã mô tả như vậy khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau lần đầu tiên hồi năm 2014 bên lề Hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại Bắc Kinh. Không có tình bạn nào giữa hai người.

Đọc tiếp...

Trung Quốc hối hận vì đã coi ông Trump là "hổ giấy"?

Trung Quốc hối hận vì đã coi ông Trump là

Trong năm đầu tiên, đặc biệt là trong những tháng đầu Donald Trump trở  thành tổng thống Mỹ, báo chí nhà nước và các học giả Trung Quốc thường cho rằng ông là một người bốc đồng, hay chính xác là một con "hổ giấy". Nhưng xem ra, hiện giờ họ đã nhìn Trump với con mắt khác.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung-Nhật có quy phạm mới?

Quan hệ Trung-Nhật có quy phạm mới?

Trong chuyến thăm chính thức 3 ngày tới Bắc Kinh cuối tháng 10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí sắp xếp lại mối quan hệ song phương dựa trên 3 nguyên tắc chính: “thay đổi từ cạnh tranh sang hợp tác”; “thúc đẩy mối quan hệ thành đối tác, không phải là mối đe dọa”; và “phát triển một cơ chế thương mại tự do và công bằng”.

Đọc tiếp...

Chính sách thân Trung Quốc của Philippines có phát huy tác dụng?

Chính sách thân Trung Quốc của Philippines có phát huy tác dụng?

Cho đến nay, những số liệu mới xuất hiện trong lĩnh vực kinh tế sau khi Philippines nối lại quan hệ hữu nghị với Trung Quốc vẽ lên một bức tranh hỗn tạp. Đầu tư và thương mại không tăng nhiều, nhưng lượng du khách và lao động lại tăng lên. Xét tới các vấn đề an ninh quốc gia có liên quan tới Trung Quốc, những xu hướng này rõ ràng cần phải được giám sát.

Đọc tiếp...

Tại sao một cuộc chiến Mỹ-Trung có thể leo thang ngoài tầm kiểm soát?

Tại sao một cuộc chiến Mỹ-Trung có thể leo thang ngoài tầm kiểm soát?

Một cuộc chiến tranh giữa hai nước vẫn ít có khả năng xảy ra, nhưng triển vọng đối đầu quân sự - ví dụ như xuất phát từ một chiến dịch quân sự của Trung Quốc nhằm vào Đài Loan – không còn là không thể như trước kia. Và xác suất một cuộc đối đầu như vậy leo thang thành hạt nhân đã cao hơn những gì mà hầu hết các nhà phân tích và hoạch định chính sách vẫn hình dung.

Đọc tiếp...

Đài Loan mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ

Đài Loan mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đe dọa nền kinh tế xuất khẩu và phát triển công nghệ của hòn đảo tự trị Đài Loan, vốn phụ thuộc rất nhiều vào các chuỗi cung ứng của Trung Quốc đại lục.

Đọc tiếp...

Lộ trình chiến lược của Ấn Độ

Lộ trình chiến lược của Ấn Độ

Các tín hiệu chiến thuật thể hiện tình hữu nghị của Trung Quốc đối với Ấn Độ có khả năng là không kéo dài. Trong nay mai, Trung Quốc có khả năng sẽ quay sang chống lại Ấn Độ, trừ khi New Delhi sẵn sàng ủng hộ hoặc tiếp tục giữ thái độ trung lập đối với các chính sách bành trướng của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Căng thẳng chiến lược Trung-Mỹ dưới thời Tập Cận Bình và Donald Trump: Vấn đề cũ, cách tiếp cận mới

Căng thẳng chiến lược Trung-Mỹ dưới thời Tập Cận Bình và Donald Trump: Vấn đề cũ, cách tiếp cận mới

Sau vài tháng trong tình trạng không chắc chắn, Tổng thống Donald Trump đã làm lung lay những tham vọng của Trung Quốc. Trái ngược với hy vọng ban đầu, cảm giác vỡ mộng lan khắp Bắc Kinh. Đối với Bắc Kinh, sự thất vọng đến từ thực tế rằng Tổng thống Trump đã tỏ ra phức tạp hơn mức mà ban lãnh đạo Trung Quốc từng hy vọng có thể kiềm chế.

Đọc tiếp...

Tìm kiếm một chiến lược khả thi cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Tìm kiếm một chiến lược khả thi cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Để có thể thành công, Chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở buộc phải thuyết phục được các lãnh đạo trong khu vực rằng Hoa Kỳ đang xây dựng một trật tự khu vực đáng để tham gia. Quan trọng nhất là việc các nguyên tắc và ý tưởng mang tính khả thi và Hoa Kỳ phải chứng minh được sự sẵn sàng cũng như khả năng thực hiện tầm nhìn của họ.

Đọc tiếp...

Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Rào cản khi Nga-Indonesia xích lại gần nhau

Đối với Nga, Indonesia lâu nay là một địa bàn tiềm năng nhưng không được chú trọng trong chính sách Hướng Đông của Nga. Tuy nhiên, từ năm 2012, Nga đã rất quan tâm đến việc thúc đẩy quan hệ với các quốc gia châu Á, trong đó có Indonesia.

Đọc tiếp...

Mỹ và phương Tây cần tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Mỹ và phương Tây cần tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

"Dự án thế kỷ" của Chủ tịch Tập Cận Bình có thể giúp một số nền kinh tế nhưng cái giá chính trị những nước này phải trả là vô cùng lớn. Theo đó Mỹ và các nước phương Tây cần tham gia sáng kiến này, không nên để Trung Quốc "một mình một ngựa" vẽ ra "một trật tự thế giới mới" trong đó Trung Quốc sẽ nắm vai trò dẫn dắt.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh biến động địa chính trị thế giới thời gian tới

Viễn cảnh biến động địa chính trị thế giới thời gian tới

Xung đột lớn sẽ diễn ra trên 3 đấu trường lớn: Châu Âu, Đông Nam Á và Trung Đông. Những dự đoán này có vẻ cực đoan, thậm chí là kỳ cục đối với những bạn đọc từ hàng thập kỷ nay quen với sự ổn định tương đối của thế giới. Tuy nhiên, cần phải nhớ nhiều điểm cốt yếu đã diễn ra trong lịch sử.

Đọc tiếp...

Hợp tác địa kinh tế Mỹ-Ấn trong bối cảnh Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Hợp tác địa kinh tế Mỹ-Ấn trong bối cảnh Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc

Mỹ và Ấn Độ có cơ hội để cùng xác định và triển khai một tầm nhìn địa kinh tế cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, họ vẫn cần phải vượt qua nhiều trở ngại khó khăn. Những nỗ lực từ Mỹ đều thất thường và đôi khi là thất sách trong khi đó, lịch sử và danh tiếng của Ấn Độ trong việc làm việc với các thể chế kinh tế đa phương khá hỗn tạp.

Đọc tiếp...

Những điều chỉnh chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính phủ Shinzo Abe

Những điều chỉnh chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính phủ Shinzo Abe

Bài viết tập trung phân tích chính sách của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2 của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe, đồng thời bài viết cũng thảo luận về quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, đưa ra một số khuyến nghị về biện pháp của Việt Nam trong hợp tác toàn diện với với Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Phân tích lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược của Dittmer

Phân tích lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược của Dittmer

Bài nghiên cứu này sẽ giới thiệu khung lý thuyết trò chơi tam giác chiến lược do Lowell Dittmer xây dựng năm 1981 dựa trên mối quan hệ của ba siêu cường Mỹ - Liên Xô - Trung Quốc, và phân tích tác dụng cũng như hạn chế của khung lý thuyết này.

Đọc tiếp...

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Liệu cuộc gặp Trump-Kim có dẫn tới nền hòa bình lâu dài?

Đây là một cuộc gặp mang tính lịch sử. Nhưng liệu chiến lược “mất trí” ngẫu nhiên của Trump có thực sự hiệu quả hay không? Nếu câu trả lời là không thì đây hoàn toàn sẽ là một trò đùa đáng thất vọng, một màn kịch câm, hai cái tôi trong cuộc chơi vô nghĩa.

Đọc tiếp...

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Năm câu hỏi lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un thu hút sự quan tâm của toàn thế giới đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Cuộc gặp này có thể diễn ra thực sự đã vượt ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Tuy nhiên sau cuộc gặp này, còn nhiều vấn đề cũng được đặt ra.

Đọc tiếp...

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Các vấn đề then chốt trong đàm phán Mỹ-Triều

Cần phải có một cách tiếp cận theo từng giai đoạn đối với việc phi hạt nhân hóa vì trên thực tế, việc vạch ra một lộ trình phi hạt nhân hóa toàn diện sẽ đòi hỏi phải có một số giai đoạn hoạt động, vì lý do đơn giản là cả Washington và Bình Nhưỡng sẽ không nhất trí khởi động tiến trình này với những nhượng bộ tế nhị hay tốn kém nhất được đưa ra ngay từ đầu.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 9984 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin