30 - 3 - 2017 | 21:33
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump và tương lai quan hệ Mỹ-Nga

Nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump và tương lai quan hệ Mỹ-Nga

Email In PDF.

Bộ máy chính quyền Mỹ khó có thể coi trọng Putin và đàm phán với ông. Và xu hướng này trong mối quan hệ song phương Mỹ-Nga sẽ tồn tại trong 7-8 năm. Những thay đổi có thể có trong mối quan hệ Moskva-Washington sẽ phụ thuộc lớn vào chính sách đối nội của hai bên

 

171315618.jpg

Không ai ở Mỹ tin rằng mối quan hệ với Nga sẽ được cải thiện cho đến khi Điện Kremlin thay đổi đường hướng chính sách đối ngoại của mình và ngừng cuộc phản kháng chính trị chống lại hệ thống quan hệ quốc tế do Mỹ thiết lập. mối quan hệ Moskva-Washington sẽ phụ thuộc lớn hơn vào chính sách đối nội của Nga và Mỹ.

Bất chấp những dự đoán ban đầu và các cuộc tiếp xúc cử tri sơ bộ sau khi bỏ phiếu dự đoán thất bại của ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump, ông vẫn giành chiến thắng, làm tốt hơn nhiều so với bất kỳ ai có thể dự đoán. Câu hỏi là liệu giờ đây ông Trump có được sự ủy nhiệm chính trị để xúc tiến nhiều sáng kiến chính sách đối nội và đối ngoại gây tranh cãi của mình hay không. Các nhà chỉ trích chỉ ra thực tế rằng ông Trump và bà Clinton gần như chia đôi số phiếu phổ thông, và nhiều bang mà ông Trump giành chiến thắng chỉ bởi khoảng cách vô cùng mong manh. Ngoài ra, ông sẽ vẫn cần phải đương đầu với sự chia rẽ bên trong Quốc hội Mỹ, nơi mà đoàn kết dân tộc có lẽ khó khăn hơn. Ban đầu, chiến thắng của ông Trump là kết quả của thực tế rằng người Mỹ – phải đối mặt với những thách thức xã hội và kinh tế bên trong chính đất nước mình – bắt đầu trở nên rất thất vọng với bộ máy chính quyền và giới tinh hoa chính trị, cũng như với toàn bộ khái niệm toàn cầu hóa. Và xu hướng này thì cũ rích, không chỉ với Mỹ, mà còn với toàn bộ phương Tây. Như cựu Bộ trưởng Tài chính Nga Alexei Kudrin viết trên tài khoản Twitter của mình, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cho thấy động lực hiện tại của tiến trình toàn cầu không đáp ứng được kỳ vọng của nhiều người. Ông miêu tả cuộc bầu cử Mỹ là “sự tiếp nối Brexit”, với các lực lượng cánh hữu và dân túy giành được ảnh hưởng trên khắp châu Âu.

Các chuyên gia phương Tây xuất chúng cũng lặp lại quan điểm này. Chẳng hạn, nhà sử học Niall Ferguson, một học giả cấp cao của Viện nghiên cứu Hoover thuộc Đại học Stanford và Trung tâm nghiên cứu châu Âu thuộc Đại học Harvard, lập luận rằng những người theo chủ nghĩa dân túy như ông Trump “gần như luôn là một phần của hiện tượng toàn cầu”, với việc năm 2016 đã sinh ra “một phản ứng dữ dội theo tư tưởng dân túy chống lại toàn cầu hóa” và bản thân sự chỉ trích này “mang tính toàn cầu trong quy mô của nó”. Ferguson viết: “Chủ nghĩa dân túy ngày nay có đặc tính toàn cầu tương tự. Vào tháng 6, cuộc bỏ phiếu của người Anh rời khỏi Liên minh châu Âu được những người có tư tưởng dân túy ngay trên khắp lục địa châu Âu cũng như được Donald Trump ở Mỹ và, một cách ngấm ngầm, cả Vladimir Putin ở Nga hết lời ca ngợi”. Tuy nhiên, thực tế rằng Trump cuối cùng được bầu cho thấy chế độ dân chủ đã chứng tỏ tính bền vững của nó, bất chấp bất kỳ thách thức nào hiện nay. Giám đốc Dmitri Trenin thuộc Trung tâm Carnegie Moscow đã viết sau kết quả bầu cử tổng thống Mỹ chính thức tuyên bố thắng lợi của ông Trump: “Các đảng viên đảng Dân chủ đã thua, nhưng chế độ dân chủ thì chiến thắng. Nước Mỹ tiếp tục bước đi vì họ tiếp tục thay đổi. Đó là một viên thuốc đắng phải nuốt, nhưng phe nhóm chính trị lại cần nó”. Giữa sự xôn xao hậu bầu cử, Russia Direct đã ngồi cùng với ông Trenin để thảo luận những lý do tại sao người Mỹ lại bầu cho ông Trump và điều đó có ý nghĩa gì đối với mối quan hệ Mỹ-Nga.

Russia Direct (+): Donald Trump sẽ là Tổng thống Mỹ tiếp theo. Chúng ta nên kỳ vọng ở ông chính sách gì với Nga và nhiệm kỳ tổng thống của ông có thể gây ảnh hưởng tới quan hệ Mỹ-Nga như thế nào?

Dmitri Trenin (-): Theo quan điểm của tôi, Trump là người không thể đoán trước được. Tuy nhiên, mặt khác, cũng không thể đoán trước được phản ứng từ bộ máy chính quyền Mỹ đối với nhiệm kỳ tổng thống của ông này, vì ông Trump sẽ không có khả năng tự mình thực hiện và tiến hành các sáng kiến đối ngoại, quân sự và bất kỳ sáng kiến nào khác. Ông ấy sẽ cần phải có một êkíp và người dân. Cho đến nay, rất khó có thể tưởng tượng ai sẽ được đưa vào Chính quyền Trump. Làm thế nào mà những người này có khả năng làm việc với nhau và tìm ra nền tảng chung? Đây cũng không phải là một câu hỏi dễ dàng tìm ra được câu trả lời. Vì vậy, tính không thể đoán trước được này gồm nhiều tầng lớp trong chính bản chất của nó. Đó là lý do tại sao không thể phác thảo ra chính sách của Chính quyền Trump. Và giờ đây khía cạnh này cần phải được tính đến, xét tới thực tế rằng chương trình nghị sự hiện tại của quan hệ Mỹ-Nga đem đến một câu hỏi then chốt, cũng như trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh: Làm sao để ngăn chặn một cuộc chiến tranh nóng? Tôi hy vọng Mỹ và Nga sẽ hợp tác và có khả năng ngăn chặn sự leo thang vượt ngoài quyền kiểm soát và trở thành một cuộc xung đột ở cấp độ hạt nhân. Tôi hy vọng chúng ta sẽ tránh được một tai ương như vậy.

(+): Một số học giả và nhà sử học tìm cách phát hiện ra lôgích nào đó trong tác động của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ lên mối quan hệ Mỹ-Nga xuyên suốt lịch sử. Lôgích rất đơn giản: đảng viên đảng Cộng hòa có lợi cho Điện Kremlin – đảng viên đảng Dân chủ thì không; đảng viên đảng Cộng hòa có tư tưởng kinh doanh thì dễ dàng hòa hợp, còn các đảng viên đảng Dân chủ duy tâm thì không. Do đó, ông Trump là cơ hội cho Nga – Clinton thì không. Giả định được đơn giản hóa quá mức này rất phổ biến trong nhiều chính trị gia và học giả của Nga. Quan điểm của ông là gì?

(-): Đương nhiên, đó là một sự đơn giản hóa quá mức. Đó là một chuyện hoang đường và xuất hiện trong thời nhiệm kỳ tổng thống của Richard Nixon thuộc đảng Cộng hòa (1969-1974), khi Liên Xô và Mỹ thiết lập một đối thoại hữu ích và giới tinh hoa Xôviết đi đến kết luận rằng những người đồng cấp Mỹ coi họ là ngang hàng, dựa trên thế cân bằng quân sự-chiến lược của họ. Câu chuyện hoang đường này được khẳng định hơn nữa bởi nhiệm kỳ tổng thống của Jimmy Carter, người lên nắm quyền với tư cách là một đảng viên đảng Dân chủ với ý tưởng về nhân quyền và không phổ biến vũ khí hạt nhân. Trong suốt nhiệm kỳ của ông, mối quan hệ Xô-Mỹ chứng kiến sự lao dốc đáng kể. Khác biệt lớn giữa các đảng viên đảng Cộng hòa, những người mà Điện Kremlin coi là biết điều và có thể tiếp cận được, và những đảng viên đảng Dân chủ không khoan nhượng là điều hiển nhiên trong mắt các nhà lãnh đạo Xôviết. Nixon và cố vấn an ninh quốc gia của ông Henry Kissinger dễ dàng trở nên hòa hợp hơn so với Carter và êkíp của ông, những người rất khó để đàm phán. Tuy nhiên, nếu nhìn vào vấn đề từ một quan điểm lịch sử rộng lớn hơn, mối quan hệ gần gũi nhất giữa Nga và Mỹ nói chung được thiết lập trong thời đại của các tổng thống Dân chủ, bao gồm Franklin Delano Roosevelt (1933-1945) và Bill Clinton (1993-2001), bất chấp thực tế rằng những năm cuối trong nhiệm kỳ tổng thống của Clinton đã để lại dư vị không mấy dễ chịu cho nước Nga. Quả thực, trong suốt nhiệm kỳ của Clinton, Mỹ tự coi mình là người bảo trợ. Washington vừa rất thân thiện vừa can thiệp quá nhiều vào nước Nga hậu Xôviết và không coi nước này là một đối tác ngang hàng. Nhưng, ở bất kỳ mức độ nào, chúng ta không thể từ chối thực tế rằng đó là tình hữu nghị giữa Moskva và Washington. Vì vậy, theo quan điểm của tôi, việc tin rằng các đảng viên đảng Cộng hòa có lợi cho nước Nga hơn các đảng viên đảng Dân chủ là một chuyện hoang đường, chứ chưa nói đến thực tế rằng nước Mỹ ngày nay đang thay đổi, và bản chất của những sự khác biệt giữa các đảng viên đảng Dân chủ và Cộng hòa không còn giống như trước đây.

(+): Nhưng trên phương diện lịch sử, những chuyện hoang đường như vậy đến từ đâu? Về mặt chính trị, có bất kỳ nền tảng nào để đưa ra những kết luận như vậy hay không?

(-): Có, có một số lý do để tin vào chuyện hoang đường này. Nếu chúng ta đơn giản hóa quá mức, các đảng viên đảng Cộng hòa là hiện thân cho doanh nghiệp Mỹ - các đảng viên đảng Dân chủ là hình mẫu cho những lý tưởng của Mỹ. Tuy nhiên, trên thực tế không có sự thống nhất – có nhiều sự khác biệt nội tại ở cả đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ. Kinh doanh mang tính thực dụng. Nó đàm phán, kiên trì bảo vệ các lợi ích của mình và tin tưởng một cách chân thành vào sự hoàn thành lành mạnh. Đây là điều mà những đảng viên đảng Cộng hòa đưa ra. Trong khi đó, các đảng viên đảng Dân chủ, kể từ thời Tổng thống Woodrow Wilson (1913-1921), không ưu tiên những thứ vật chất và hữu hình, mà là những lý tưởng chính trị như các giá trị dân chủ. Vì Mỹ tự coi mình là trung tâm dân chủ toàn cầu, nên mục tiêu then chốt của các đảng viên đảng Dân chủ là khiến thế giới trở nên an toàn hơn thông qua chế độ dân chủ. Do đó, dân chủ trong bối cảnh này được coi là nền tảng chính cho an ninh và toàn bộ trật tự thế giới. Lôgích như vậy cho thấy rằng ưu thế đạo đức quan trọng hơn nhiều so với chủ nghĩa vật chất. Đó là lý do tại sao các đảng viên đảng Dân chủ, không giống như các đảng viên đảng Cộng hòa, lại tập trung nghiêm ngặt hơn vào chính sách đối nội của các nước khác và nhân quyền. Do đó, việc 2 xu hướng này cùng tồn tại – khía cạnh vật chất và đạo đức – định hình nền chính trị Mỹ.

(+): Nếu chúng ta áp dụng điều này để suy ra chính sách của Mỹ với Nga, chúng ta sẽ đối mặt với các vấn đề ở mức độ nào đó: trong trường hợp chủ nghĩa duy tâm, những căng thẳng giữa hai nước sẽ tăng lên nếu kỳ vọng của mỗi bên về nhau không trở thành sự thật. Tương tự, các chính trị gia có tư duy kinh doanh và thẳng thừng sẽ không nhất thiết làm dịu bớt những căng thẳng này. Trái lại, họ có thể sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề. Vì vậy, cơ chế “đảng viên Cộng hòa là nhân vật chính diện – đảng viên Dân chủ là nhân vật phản diện” là hoàn toàn sai lầm.

(-): Chính xác.

(+): Có nhiều lời bàn tán về chính sách đối ngoại của Mỹ, với việc các đảng viên đảng Dân chủ trở nên hiếu chiến hơn đối với Nga và những người đồng cấp với họ thuộc đảng Cộng hòa thì thân thiện hơn với Điện Kremlin. Tuy nhiên, về phương diện lịch sử, điều đó lại ngược lại.

(-): Nếu chúng ta nói về Donald Trump, tình huống là thế này: Ông ấy sẵn sàng thiết lập đối thoại với Nga. Tuy nhiên, nếu bạn đứng về phe Cộng hòa nói chung, sẽ không có sự nhất trí và thống nhất [về việc giao thiệp với Nga như thế nào]. Quan trọng nhất là, những đại diện của đảng Cộng hòa trong bộ máy chính quyền đang bị chia rẽ trong quan điểm của họ về ông Trump: Một số người nhìn nhận ông dưới một quan niệm rất tiêu cực, trong khi những người khác muốn thiết lập các mối quan hệ thân thiết. Nếu chúng ta đặt Nga vào bối cảnh này, nó không được coi là một vấn đề nghiêm trọng cho nền chính trị Mỹ bất chấp thực tế rằng nó đóng một vai trò trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống năm nay như là một yếu tố cho cuộc chạy đua tiền bầu cử. Tuy nhiên, Nga không phải là một nhân tố trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Nước này không phải là ưu tiên lớn nhất cho Mỹ và bộ máy chính trị khó có khả năng đánh giá quá cao tầm quan trọng của Nga. Và xu hướng này dường như còn tồn tại dai dẳng trong tương lai. Không ai ở Mỹ tin rằng mối quan hệ với Nga sẽ được cải thiện cho tới khi Điện Kremlin thay đổi đường hướng chính sách đối ngoại của mình và ngừng cuộc nổi dậy chính trị chống lại hệ thống quan hệ quốc tế do Mỹ thiết lập. Tương tự, không ai bên trong bộ máy chính quyền Mỹ thực sự tin rằng chính sách đối ngoại của Nga sẽ được thay đổi dưới thời Tổng thống Nga Vladimir Putin, chứ chưa nói đến chính sách đối nội của nước này. Hơn nữa, bộ máy chính quyền Mỹ khó có thể coi trọng Putin và đàm phán với ông. Và xu hướng này trong mối quan hệ song phương Mỹ-Nga sẽ tồn tại trong 7-8 năm. Những thay đổi có thể xảy ra trong mối quan hệ Moskva-Washington sẽ phụ thuộc lớn hơn vào chính sách đối nội của Nga và Mỹ.

Dmitri Trenin là Giám đốc của Carnegie Moscow Center. Bài viết đăng trên “Carnegie.ru” (ngày 9/11)

Hương Trà (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

THAAD và tương lai về sự ổn định chiến lược tại Đông Á

THAAD và tương lai về sự ổn định chiến lược tại Đông Á

Triển khai THAAD có thể giảm nguy cơ leo thang hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên, nhưng cũng có thể làm tăng khả năng leo thang hạt nhân với Trung Quốc. Mặc dù phản ứng của Bắc Kinh vẫn chưa rõ ràng vào thời điểm này, song Trung Quốc vẫn có những động cơ mạnh mẽ để điều chỉnh học thuyết và công nghệ vũ khí hạt nhân.

Đọc tiếp...

Hạn chót cho chính sách Trung Quốc của Mỹ

Hạn chót cho chính sách Trung Quốc của Mỹ

Các đời tổng thống Mỹ từ năm 1979 đến nay đều cho rằng một Trung Quốc mạnh mẽ, hòa bình sẽ mang lại lợi ích lớn nhất cho sự ổn định quốc tế và Mỹ. Tổng thống Trump liệu có sẵn sàng đưa ra tuyên bố tương tự?

Đọc tiếp...

Cách Úc xử lý quan hệ khu vực trong bối cảnh bất ổn toàn cầu

Cách Úc xử lý quan hệ khu vực trong bối cảnh bất ổn toàn cầu

Với nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump và sự quyết đoán của Trung Quốc làm tăng bất ổn khu vực, Úc cùng với các nước láng giềng nên tìm kiếm những cách thức mới để thắt chặt các mối quan hệ khu vực, tránh hoài niệm quá khứ.

Đọc tiếp...

Thách thức Donald Trump của Shinzo Abe và các lựa chọn chính sách ngoại giao của Nhật Bản

Thách thức Donald Trump của Shinzo Abe và các lựa chọn chính sách ngoại giao của Nhật Bản

Thách thức đối với Abe là phải khéo léo tìm cho Nhật Bản một vai trò trong môi trường an ninh mới và bất ổn hiện nay tại khu vực, và làm cho vai trò đó ăn khớp với mục tiêu của chính ông là “làm cho Nhật Bản vĩ đại trở lại” về mặt chính trị-quân sự ở châu Á và toàn cầu.

Đọc tiếp...

Nhật Bản tìm kiếm quan hệ chiến lược vững mạnh hơn ở Đông Nam Á

Nhật Bản tìm kiếm quan hệ chiến lược vững mạnh hơn ở Đông Nam Á

Trong 6 ngày vào tháng 1/2017, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã di chuyển trên 18.000 ki-lô-mét, đến thăm Philippines, Indonesia, Việt Nam và Úc. Thời điểm và kế hoạch hành trình của chuyến đi có phần gấp gáp này phản ánh nhiều lo ngại về bối cảnh chính trị đang thay đổi.

Đọc tiếp...

Phải chăng Donald Trump thật sự là mối đe dọa đối với Trung Quốc?

Phải chăng Donald Trump thật sự là mối đe dọa đối với Trung Quốc?

Tổng thống Mỹ đem lại nguy cơ về cuộc chiến kinh tế và những căng thẳng trong vấn đề lãnh thổ. Tuy nhiên, ông Tập Cận Bình có thể sử dụng kẻ thù bên ngoài này để tăng cường quyền lực của mình. 

Đọc tiếp...

Quan hệ Mỹ-Trung sẽ như thế nào dưới thời Donald Trump?

Quan hệ Mỹ-Trung sẽ như thế nào dưới thời Donald Trump?

Quan hệ Mỹ-Trung là trọng tâm của sự cân bằng chiến lược tương lai tại châu Á. Diễn biến ban đầu cho thấy Bắc Kinh đã tiếp nhận việc Donald Trump đắc cử với ít nhiều lạc quan. Tuy nhiên, những phát ngôn và diễn biến sau đó đã buộc Bắc Kinh lựa chọn thực hiện chính sách chờ thời thận trọng. Tương lai mối quan hệ Mỹ - Trung sẽ được định hình như thế nào?

Đọc tiếp...

Những nước cờ của Nga trong bối cảnh Mỹ có tân tổng thống

Những nước cờ của Nga trong bối cảnh Mỹ có tân tổng thống

Mặc dù ông Putin đã lấy lại được phần nào vị thế vốn có của Nga trên trường quốc tế, tuy nhiên, nếu không đẩy mạnh nền kinh tế đang chậm chạp của mình, thì khả năng tiến xa của Nga trong tương lai sẽ bị hạn chế.

Đọc tiếp...

Vai trò của Nga trong cấu trúc châu Á-Thái Bình Dương

Vai trò của Nga trong cấu trúc châu Á-Thái Bình Dương

Không bao giờ nên cho rằng trong bất cứ cuộc cuộc khủng hoảng địa chính trị trong tương lai nào tại châu Á, lợi ích kinh tế sẽ thắng thế trước các đam mê chính trị. Đó là lý do Châu Á cần một tổ chức khu vực có khả năng giải quyết những vấn đề chính sách kinh tế và an ninh.

Đọc tiếp...

Cạnh tranh địa chính trị Trung-Ấn định hình bức tranh chiến lược Nam Á

Cạnh tranh địa chính trị Trung-Ấn định hình bức tranh chiến lược Nam Á

Trung Quốc chỉ là một trong ba chặng dừng chân của chuyến công du nước ngoài gần đây của Ngoại trưởng Ấn Độ, song điểm dừng chân này lại có ý nghĩa bao trùm lên cả chuyến đi.

Đọc tiếp...

Nhiều triển vọng trong mối quan hệ Nhật Bản-Ấn Độ

Nhiều triển vọng trong mối quan hệ Nhật Bản-Ấn Độ

Trong môi trường địa chính trị như hiện nay, Nhật Bản sẽ hưởng lợi từ việc thúc đẩy mối quan hệ với các nước khác trong khu vực, và có thể họ sẽ theo đuổi mối quan hệ sâu rộng với Ấn Độ, một đối tác tự nhiên của Nhật Bản.

Đọc tiếp...

“Giải pháp Trung quốc”: Bắc kinh đáp trả ông Trump

“Giải pháp Trung quốc”: Bắc kinh đáp trả ông Trump

Khi ông Trump tập trung vào việc làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, Trung Quốc nhận ra được quà tặng trời cho về địa chính trị: Cơ hội giành được vị thế cao về đạo đức trên toàn cầu và dẫn dắt sự phát triển của các lợi ích chung.

Đọc tiếp...

Quan hệ Mỹ-Nhật: “Đồng sàng dị mộng”?

Quan hệ Mỹ-Nhật: “Đồng sàng dị mộng”?

Xét trên cả khía cạnh chính thức và không chính thức, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gần đây là một lời khẳng định rõ ràng cho mối liên minh giữa hai nước. Tuy nhiên, thực tế mối quan hệ này có thể phát triển như thế nào lại là điều cần bàn kỹ.

Đọc tiếp...

Nhân tố Trump trong liên minh Mỹ-Úc

Nhân tố Trump trong liên minh Mỹ-Úc

Trên khắp thế giới, các nhà lãnh đạo đang cố gắng phân tích xem chính quyền Trump có ý nghĩa gì với họ và họ nên xử lý quan hệ này như thế nào. Tình trạng khó khăn này là rõ ràng hơn cả đối với Canberra vì liên minh Mỹ-Úc rất bền chặt trong nhiều thập kỷ qua.

Đọc tiếp...

Các bước triển khai một TPP không có Mỹ

Các bước triển khai một TPP không có Mỹ

TPP đã rơi vào tình trạng rối loạn sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận thương mại mang tính bước ngoặt này. Hiện nay, một số thành viên TPP đang tìm kiếm một thỏa thuận thương mại không có Mỹ, được gọi là "TPP11" hoặc "TPP 12-1".

Đọc tiếp...

Ấn Độ đang vật lộn với Trung Quốc ở khu vực?

Ấn Độ đang vật lộn với Trung Quốc ở khu vực?

Trung Quốc có thể vượt trội Ấn Độ về mặt quân sự song nhận thức rằng không thể ảnh hưởng đến khu vực bằng quân sự nên thay vào đó, bắt đầu sử dụng sức mạnh kinh tế để cho thấy kinh tế có thể thay đổi cán cân quyền lực ở bất kỳ khu vực nào.

Đọc tiếp...

Mỹ và chính sách "Một Trung Quốc"

Mỹ và chính sách

Bài viết mang tính cơ bản của hai chuyên gia hàng đầu tại CSIS, Bonnie S. Galser và Michael J. Green, về chính sách “Một Trung Quốc” của Mỹ cũng như tầm quan trọng của Đài Loan đối với cả Trung Quốc và Mỹ.

Đọc tiếp...

Châu Phi với sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc

Châu Phi với sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc

Kế hoạch của Trung Quốc nhằm tăng cường sáng kiến OBOR ở châu Phi diễn ra không chỉ ở trong một thế giới hậu Brexit, mà còn trong bối cảnh nước Mỹ vừa có một chính quyền mới, đứng đầu bởi ông Donald Trump, người hầu như chưa hề đề cập đến bất kỳ chính sách đối ngoại nào đối với châu Phi. Đây là cơ hội quý giá để Trung Quốc tăng cường thúc đẩy sáng kiến này tại Châu Phi.

Đọc tiếp...

Mỹ phải có cách tiếp cận riêng với Duterte

Mỹ phải có cách tiếp cận riêng với Duterte

Dù cách thức biểu hiện bề ngoài đôi khi rất khó hiểu và bốc đồng nhưng trên thực tế ông Duterte hiểu rất rõ mình đang làm gì và muốn gì. Ông dám lựa chọn rủi ro có tính toán để bảo vệ các lợi ích quốc gia và Chính quyền Trump sẽ phải có cách tiếp cận riêng với vị tổng thống theo đường lối dân túy này.

Đọc tiếp...

Úc đã sẵn sàng trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung?

Úc đã sẵn sàng trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung?

Mặc dù là một nền kinh tế mở tương đối nhỏ, Úc rõ ràng vẫn có thể bị ảnh hưởng trong một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nếu chính sách thuế của ông Trump làm tổn hại quá trình chuyển đổi kinh tế của Trung Quốc sẽ gây ra thiệt hại to lớn đối với triển vọng kinh tế của Úc, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7855 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin