17 - 10 - 2017 | 18:17
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Về đề xuất quan trọng giữa ASEAN và Trung Quốc

Về đề xuất quan trọng giữa ASEAN và Trung Quốc

Email In PDF.

Nếu hiệp ước do Trung Quốc đề xuất có cơ hội nào đó được chấp nhận, nó sẽ phải vượt qua những trở ngại liên quan đến vấn đề Biển Đông. Khái niệm "láng giềng tốt" và "hòa bình" không thực sự mang ý nghĩa chân thành khi Biển Đông vẫn là một “quả bom hẹn giờ”.

 

20110611_asd000.jpg

Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN-Trung Quốc lần thứ 19 diễn ra ngày 7/9 vừa qua được dành để kỷ niệm 25 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Trung Quốc. Kết quả đáng chú ý nhất của hội nghị là bản tuyên bố chung, với 1.205 từ tái khẳng định các nguyên tắc cơ bản của quan hệ song phương, được phản ánh qua những thành tựu đạt được trong nhiều năm qua. Tiêu biểu phải kể đến việc thành lập một đường dây nóng giữa các quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao để xử lý các sự cố hàng hải khẩn cấp ở Biển Đông, hay việc áp dụng Bộ Quy tắc ứng xử về các va chạm bất ngờ trên Biển Đông (CUES). Hai bên cũng nhất trí chọn năm 2017 là năm Hợp tác Du lịch ASEAN-Trung Quốc.

Tuy nhiên, có một diễn biến quan trọng đã không được các phương tiện truyền thông đề cập ở hội nghị lần này. Nhiều nguồn tin cho biết Thủ tướng Lý Khắc Cường đã "nêu lên đề nghị 5 điểm để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của quan hệ Trung Quốc-ASEAN." Điều đặc biệt là đề nghị của Thủ tướng Lý Khắc Cường đã không được nước Chủ tịch ASEAN là Lào hay các phương tiện truyền thông quốc tế đề cập đến, mà chỉ được chú ý sau khi các phương tiện truyền thông của Trung Quốc như Tân Hoa Xã, Thời báo Hoàn cầu và kênh truyền hình CCTV tại Mỹ đưa tin trích dẫn tuyên bố chính thức của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc.

Theo báo giới Trung Quốc, đề nghị 5 điểm kêu gọi: (1) nâng cấp quan hệ Trung Quốc-ASEAN bằng cách củng cố sự liên kết của các mục tiêu và phương hướng phát triển; (2) xây dựng một nền tảng mới cho hợp tác an ninh-chính trị; (3) nuôi dưỡng động lực mới cho thương mại và hợp tác kinh tế; (4) tăng cường hợp tác văn hóa; (5) phối hợp tăng cường hợp tác khu vực.

Thực tế là việc “biến mất” thông tin về đề xuất này là rất khó hiểu. Tìm kiếm trên Google về đề nghị trên không cho ra kết quả nào ngoại trừ từ các nguồn của Trung Quốc đã được liệt kê ở trên. Liệu có phải nhóm truyền thông của Thủ tướng Lý Khắc Cường đã mắc sai sót? Tại sao lời đề nghị, được cho là đã được trình bày tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc, thậm chí còn không xuất hiện trong bản Tuyên bố chung của hội nghị?

Trong năm điểm nói trên, lời kêu gọi về một "nền tảng mới cho hợp tác an ninh-chính trị", đề xuất rõ ràng có liên quan tới “Hiệp ước láng giềng tốt, hữu nghị và hòa bình", là đáng lưu ý hơn cả vì một số lý do sau.

Thứ nhất, hiệp ước này không nhận được nhiều ủng hộ khi Thủ tướng Lý Khắc Cường lần đầu nêu lên ở Bandar Seri Begawan, Brunei tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc vào năm 2013. Câu hỏi đặt ra là tại sao Trung Quốc vẫn kiên trì với sáng kiến này trong khi đã thấy rõ sự thờ ơ của ASEAN?

Thứ hai, việc Thủ tướng Lý Khắc Cường tạo mối liên hệ giữa hiệp ước nói trên với đề xuất tạo dựng nền tảng pháp lý cho quan hệ song phương là điều rất đáng quan tâm. Nhất là bởi chưa rõ nội dung “nền tảng pháp lý” mà Trung Quốc nói đến sẽ bao gồm những gì, khi nước này nổi tiếng với “thành tích” nhiều lần không tôn trọng luật pháp quốc tế, kể cả việc phủ nhận phán quyết vừa qua của Tòa Trọng tài.

Thứ ba, hiệp ước có thể có lợi cho ASEAN, ít nhất là trên lý thuyết. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại rằng trong thực tế nó sẽ là một cam kết không bình đẳng do sự bất đối xứng về quyền lực giữa hai bên và chưa rõ ASEAN trông cậy điều gì nếu Trung Quốc phá vỡ hiệp ước?

Thứ tư, hiện cũng chưa rõ những lợi ích mà hiệp ước này sẽ mang lại có vượt trội hơn những gì mà hai bên đã ký kết trong Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC) hay không. Liệu hiệp ước mới này có làm giảm tính trung tâm của ASEAN hay không nếu hiệp hội này thay đổi cơ sở chính trị ngoại giao từ TAC sang hiệp ước mới?

Nếu hiệp ước do Trung Quốc đề xuất có cơ hội nào đó được chấp nhận, nó sẽ phải vượt qua những trở ngại liên quan đến vấn đề Biển Đông. Khái niệm "láng giềng tốt" và "hòa bình" không thực sự mang ý nghĩa chân thành khi Biển Đông vẫn là một “quả bom hẹn giờ”. Nếu Trung Quốc không thể tự mình cam kết Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) có tính ràng buộc về mặt pháp lý, thì có lẽ Trung Quốc vẫn chưa thực sự thuyết phục và tạo dựng được lòng tin của các đối tác với những gì mà mình đề xuất.

Tiến sỹ Tang Siew Mun là Giám đốc Viện Nghiên cứu ASEAN (ISEAS), Singapore. Bài viết đăng trên “ISEAS” (ngày 19/9).

Hùng Sơn (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Comments  

 
0 #1 2tk0mu51CharlesRip 2017-07-04 01:35
wh0cd431436 Buy Viagra: http://viagraprice.us.org/ buy robaxin: http://buyrobaxin.us.org/
Quote
 

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Mối quan hệ Ấn - Nhật: Sự nổi lên của quan hệ đối tác toàn cầu

Mối quan hệ Ấn - Nhật: Sự nổi lên của quan hệ đối tác toàn cầu

Hợp tác giữa hai nước đã trở thành một thành tố quan trọng đóng góp vào hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nhưng cả Ấn Độ lẫn Nhật Bản tin rằng sẽ là khôn ngoan nếu thu hút sự tham gia của Trung Quốc về mặt kinh tế cũng như an ninh. Điều này có thể làm cho Bắc Kinh trở thành một bên liên quan có trách nhiệm trong khu vực.

Đọc tiếp...

Trận chiến của những con rồng: Tại sao Triều Tiên không tin tưởng Trung Quốc?

Trận chiến của những con rồng: Tại sao Triều Tiên không tin tưởng Trung Quốc?

Ý tưởng cho rằng Trung Quốc nắm giữ chiếc chìa khóa giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị và quân sự đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên đã trở thành quan điểm chủ đạo trong chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên suốt 7 thập kỷ qua, và ý tưởng này sẽ xuất hiện bất cứ khi nào Mỹ-Triều leo thang căng thẳng và đe dọa chiến tranh.

Đọc tiếp...

Vị trí nào dành cho Nga tại châu Á?

Vị trí nào dành cho Nga tại châu Á?

Nhiều nhà quan sát nhận xét sự xoay trục sang Châu Á của Nga chủ yếu hướng tới Trung Quốc, dù trong dài hạn Bắc Kinh có thể là một mối đe dọa đối với những lợi ích của Moskva và trên thực tế Nga cũng chỉ được Trung Quốc coi là đối tác yếu hơn. Vậy trên thực tế cho tới năm 2017, vị thế của Nga tại châu Á như thế nào?

Đọc tiếp...

Lào, Campuchia và sự phụ thuộc không thể tránh khỏi đối với Trung Quốc?

Lào, Campuchia và sự phụ thuộc không thể tránh khỏi đối với Trung Quốc?

Câu hỏi không còn là liệu hai nước, đặc biệt là Campuchia, có nên tiếp tục dính dáng với Trung Quốc nữa hay không, vấn đề đặt ra là làm thế nào để sống chung và đối phó với các “hậu quả” kinh tế-xã hội của sự phụ thuộc nặng nề vào Trung Quốc về thương mại, đầu tư và viện trợ tài chính.

Đọc tiếp...

Giải pháp “cây gậy và củ cà rốt” cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên

Giải pháp “cây gậy và củ cà rốt” cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên

Các bên liên quan hiện vẫn chưa tìm được biện pháp nào thực sự hữu hiệu để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên, ngoại trừ gia tăng sức ép và cấm vận kinh tế. Các bên cần thay đổi cách nghĩ, đồng thời áp dụng giải pháp “cây gậy và củ cà rốt” để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Đọc tiếp...

Sau 45 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Trung-Nhật

Sau 45 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Trung-Nhật

Tình cảm của người dân ở hai nước đối với nhau đều bị suy giảm đến mức nghiêm trọng, và hơn 80% người dân mỗi nước đều không tin tưởng và cũng không có thiện ý với bên kia. Tình trạng này bắt đầu xuất hiện trong giai đoạn năm 1990, và trở nên rõ rệt khi bước vào thế kỷ 21.

Đọc tiếp...

Cuộc tập trận Zapad-2017 của Nga có ý nghĩa gì?

Cuộc tập trận Zapad-2017 của Nga có ý nghĩa gì?

Cuộc tập trận Zapad-2017 của Nga sẽ diễn ra từ ngày 14-20/9 và có thể trở thành cuộc tập trận quân sự lớn nhất của Moskva kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Các quốc gia vùng Baltic đã bày tỏ mối lo ngại và cho rằng cuộc tập trận này gây ra một mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh quốc gia của họ và làm trầm trọng thêm sự mất cân bằng chiến lược vốn đã hiện diện ở khu vực này.

Đọc tiếp...

Sự phụ thuộc về chính trị của Campuchia vào Trung Quốc

Sự phụ thuộc về chính trị của Campuchia vào Trung Quốc

Trung Quốc đã tạo được ảnh hưởng lớn đối với Campuchia, đặc biệt là sau khi Bắc Kinh đưa vào thực thi "Sáng kiến vành đai, con đường". Campuchia được đánh giá là một trong những đồng minh thân cận của Trung Quốc tại Đông Nam Á với mối quan hệ thân thiết giữa hai chính phủ.

Đọc tiếp...

Triều Tiên sở hữu hạt nhân: Ai là kẻ thắng người thua?

Triều Tiên sở hữu hạt nhân: Ai là kẻ thắng người thua?

Trong mọi kịch bản xảy ra, Trung Quốc là bên thua cuộc. Bên thắng cuộc có thể phán đoán là Triều Tiên, nhưng một nhân tố chắc chắn được xác định đang là bên thắng cuộc, hưởng lợi từ tình thế hiện nay,  đó chính là Nga.

Đọc tiếp...

Thái Lan muốn "đổi gió" từ cả Mỹ lẫn Trung Quốc?

Thái Lan muốn

Kể từ cuộc đảo chính quân sự năm 2014, chính sách đối ngoại của Thái Lan đã tiến gần hơn về phía Bắc Kinh, bất chấp mối quan hệ lâu dài với Washington. Tuy nhiên, những diễn biến gần đây cho thấy, Bangkok dường như muốn “đổi gió” từ cả Washington và Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Khả năng Mỹ-Trung xung đột vì Đài Loan

Khả năng Mỹ-Trung xung đột vì Đài Loan

Trong khi mọi sự chú ý tập trung vào tình hình trên bán đảo Triều Tiên, nhất là những gì liên quan tới việc quốc gia này phát triển chương trình tên lửa đủ sức tấn công nước Mỹ, thì cuộc khủng hoảng ở Đài Loan đã bắt đầu âm ỉ "cháy".

Đọc tiếp...

"Mặt trời mọc" trong quan hệ Nhật-Ấn

Trong những năm gần đây, quan hệ Ấn-Nhật đã cải thiện đáng kể, từ kinh tế đến các lĩnh vực chiến lược. Tổng số vốn đầu tư của Nhật Bản vào các lĩnh vực khác nhau trên khắp Ấn Độ giai đoạn 2000-2017 là hơn 25 tỷ USD.

Đọc tiếp...

Úc - ASEAN trong chặng đường 50 năm tới

Úc - ASEAN trong chặng đường 50 năm tới

Tương lai và thịnh vượng của Úc nằm ở châu Á. Sự phát triển liên tục của chủ nghĩa khu vực Đông Nam Á thông qua các thể chế như ASEAN rõ ràng gắn chặt với các lợi ích của Úc.

Đọc tiếp...

Rào cản đối với chiến lược xoay trục sang Trung Quốc của Tổng thống Philippines

Rào cản đối với chiến lược xoay trục sang Trung Quốc của Tổng thống Philippines

Tổng thống Duterte có thể sẽ phải sửa đổi Hiến pháp Philippines và "phớt lờ" những điều khoản quan trọng trong phán quyết của Tòa Trọng tài nếu muốn thúc đẩy thành công một Thỏa thuận Khai thác Chung với Trung Quốc

Đọc tiếp...

Lý do phải kiềm chế và can dự với Trung Quốc

Lý do phải kiềm chế và can dự với Trung Quốc

Chính sách Trung Quốc của Chính quyền Trump hiện nay phần lớn tập trung vào Triều Tiên. Nhưng sức mạnh đang gia tăng và các mục tiêu khu vực và toàn cầu đang mở rộng của Bắc Kinh đòi hỏi Washington phải giải quyết bằng một chính sách Trung Quốc rộng hơn.

Đọc tiếp...

Tiền của Trung Quốc và quân đội Mỹ khiến Đông Á cần bằng mối quan hệ như thế nào?

Tiền của Trung Quốc và quân đội Mỹ khiến Đông Á cần bằng mối quan hệ như thế nào?

Các cam kết về kinh tế của Trung Quốc và các cam kết về an ninh của Mỹ khiến các nước như Úc, Hàn Quốc và Philippines cố gắng giữ cho cả hai thế giới quyền lực về phía họ.

Đọc tiếp...

Tranh chấp Doklam - Một hiện trạng bình thường mới?

Tranh chấp Doklam - Một hiện trạng bình thường mới?

Tập Cận Bình chỉ đạo chính sách ở Biển Đông. Những gì đang diễn ra ở Doklam cũng giống y như ở Biển Đông. Trung Quốc nói yêu sách lãnh thổ của họ ở Doklam là không thể tranh cãi và vì thế họ tiến hành xây dựng đường ở đây. Trung Quốc đang thể hiện một lập trường quyết đoán là tìm cách thay đổi nguyên trạng trên thực địa.

Đọc tiếp...

Chính sách xoay trục của Philippines sang Trung Quốc thất bại?

Chính sách xoay trục của Philippines sang Trung Quốc thất bại?

Ông Duterte đang ở trong tình thế phải đánh giá lại các chính sách lớn sau một năm cầm quyền, bởi sự ca ngợi mà ông giành cho Trung Quốc và Nga gần như không mang lại kết quả gì.

Đọc tiếp...

Tầm quan trọng chiến lược của quan hệ Việt Nam-Nhật Bản

Tầm quan trọng chiến lược của quan hệ Việt Nam-Nhật Bản

Việt Nam và Nhật Bản đều có nhiều điểm tương đồng về lợi ích, đây sẽ là những động lực, nền tảng để hai quốc gia tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. Mối quan hệ này không chỉ mang lại lợi ích cho Nhật Bản và Việt Nam, mà nó còn có những tác động tích cực cho mạng lưới quan hệ song phương và đa phương trong khu vực.

Đọc tiếp...

Châu Á "sợ hãi và tham lam" trước sáng kiến OBOR của Trung Quốc

Châu Á

Sáng kiến "Vành đai và Con đường" là vũ điệu đầy sức mạnh của đồng tiền với quyền lực "mềm" đồng thời nắm giữ quyền lực "cứng". Sáng kiến này mang lại cơ hội tuyệt vời cho Trung Quốc trong việc tiếp cận hàng chục quốc gia trên thế giới.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 10874 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin