18 - 4 - 2021 | 3:54
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Chiến lược đầu tư dài hạn của Nhật Bản vào Myanmar

Chiến lược đầu tư dài hạn của Nhật Bản vào Myanmar

Email In PDF.

Cạnh tranh địa chiến lược với Trung Quốc và hỗ trợ cho ASEAN, kết hợp với những lợi ích kinh tế, là những yếu tố chính thúc đẩy can dự của Nhật Bản với Myanmar. Nhật Bản đã đầu tư mạnh vào Myanmar kể từ ngày độc lập của nước này và giờ là lúc gặt hái những lợi ích.

Shinzo_Abe6.jpg

Sau hơn 20 năm bị cấm vận và ở vị thế thấp trên trường quốc tế, Myanmar đã bắt đầu thoát khỏi “sự ghẻ lạnh” của cộng đồng quốc tế. Việc Myanmar tiến hành cuộc bầu cử năm 2010, bầu ra một tổng thống “dân sự” mới cho đến các cuộc bầu cử đầu năm 2012 đã thuyết phục cộng đồng quốc tế rằng chuyển đổi dân chủ ở đất nước này đang được thực hiện một cách tích cực. Một loạt hoạt động ngoại giao tiếp theo đối với Myanmar đã dẫn đến hầu hết các biện pháp trừng phạt được gỡ bỏ. Việc can dự trở lại của cộng đồng quốc tế với Myanmar dường như được khởi xướng bởi Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barrack Obama.

Mặc dù điều này là hoàn toàn đúng, nhưng chúng ta không nên bỏ qua vai trò quan trọng của Nhật Bản. Nhật Bản luôn có cách tiếp cận riêng đối với Myanmar, biện pháp “cây gậy và củ cà rốt” được áp dụng trong suốt những năm 1990 và năm 2000. "Cà rốt" ở đây là lời hứa của công chúng Nhật Bản và đầu tư tư nhân để khuyến khích cải cách chính trị và kinh tế.

Đối với Nhật Bản, cạnh tranh địa chiến lược với Trung Quốc và hỗ trợ cho ASEAN, kết hợp với những lợi ích kinh tế của mình, là những yếu tố chính thúc đẩy can dự của nước này với Myanmar. Nhật Bản đã đầu tư mạnh vào Myanmar kể từ ngày độc lập của nước này và giờ là lúc gặt hái những lợi ích. Đầu tư của Nhật Bản vào Myanmar được đánh dấu bằng thỏa thuận bồi thường năm 1954 khi Nhật Bản bắt đầu cung cấp một nửa viện trợ phát triển cho Myanmar. Viện trợ của Nhật Bản cho đất nước này tiếp tục trong suốt giai đoạn cấm vận thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh nhưng với viện trợ từng phần trên cơ sở từng trường hợp cụ thể.

Điều quan trọng, do sự không tương thích giữa “Con đường Myanmar đi đến Chủ nghĩa xã hội” và chính sách kinh tế đối ngoại của Nhật Bản Keizai kyōryoku (hợp tác kinh tế) - thông qua đó các chủ thể tư nhân sử dụng công quỹ để trợ cấp cho các khoản đầu tư của họ - các mối quan hệ kinh tế đã trở nên hoàn toàn phụ thuộc vào chương trình Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA). Nhưng do suy giảm kinh tế dài hạn của Myanmar trong thời gian cấm vận của cuộc Chiến tranh Lạnh và hậu Chiến tranh Lạnh, Nhật Bản đã không nhận được bất kỳ lợi nhuận nào từ khoản đầu tư của mình.

Đến năm 1999, Chính phủ Nhật Bản đã hứa hẹn cho Myanmar vay tiền nếu nước này đạt được sự tiến bộ về dân chủ. Và như vậy vào năm 2012, khi bà Aung San Suu Kyi giành chiếc ghế trong quốc hội, Chính phủ Nhật Bản nhanh chóng xóa một phần nợ lớn cho Myanmar. Một năm sau đó, Nhật Bản tiếp tục xóa một khoản nợ khác cho Myanmar, đưa tổng số nợ được xóa lên đến 3,8 tỷ USD. Năm 2012, Nhật Bản cũng tích cực trong xóa nợ của Myanmar đối với các tổ chức tài chính quốc tế, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để Nhật Bản can dự trở lại với Chính phủ Myanmar.

Các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản như Nihon Koei, Marubeni, Tập đoàn Itochu, Mitsubishi và Sumitomo được tham gia vào các dự án tài trợ ODA ở Myanmar kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Đặc khu kinh tế (SEZ) Thilawa, hiện đang được phát triển chung giữa Nhật Bản và Myanmar, là một ví dụ điển hình. Đặc khu kinh tế này được khởi động năm 2011 đã trở thành một điểm đến quan trọng cho đầu tư công và tư nhân của Nhật Bản. Đến năm 2013, Nhật Bản cam kết khoản tài chính công đáng kể cho SEZ Thilawa, và Thủ tướng Shinzo Abe đã đến thăm cùng với nhóm doanh nhân Nhật Bản nhằm thể hiện sự ủng hộ của Tokyo.

Có phải Nhật Bản đang quay trở lại chính sách kinh tế đối ngoại Keizai kyōryoku có từ thời Chiến tranh Lạnh? Tất nhiên, các tập đoàn công và tư đã hợp tác ở một mức độ cao, và đã rất chủ động để “mở cửa” Myanmar. Chính sách đó chưa bao giờ thực sự biến mất và giờ đây nó đang hoạt động trong một môi trường thuận lợi hơn. Hoặc có lẽ, nhu cầu địa chính trị nhằm chống lại sự nổi lên của Trung Quốc buộc Nhật Bản trở lại với những chiến lược từ thời Chiến tranh Lạnh. Cái chắc chắn đúng ở đây là nhiều cổ đông Nhật Bản cảm thấy rằng Nhật Bản có “quyền” đối với Myanmar vì những khoản đầu tư từ rất lâu của mình vào đất nước này.

Bất kể lý do là gì, hoạt động kinh tế của Nhật Bản tại Myanmar chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể trong thời gian tới. Chỉ tính riêng trong năm 2015, Nhật Bản đã đồng ý các khoản vay mới cho Myanmar với tổng trị giá khoảng 1 tỷ USD, và đầu năm 2016, giới truyền thông đưa tin sân bay quốc tế Yangon mới trị giá 1,5 tỷ USD sẽ có sự đóng góp tài trợ lên tới 49% của Nhật Bản. Thông qua các phương pháp như vậy, Nhật Bản cuối cùng cũng sẽ thấy những khoản lợi nhuận khi đầu tư vào Myanmar.

Tác giả Patrick Strafford là Phó Giáo sư tại Khoa Quan hệ Quốc tế, Đại học Kyoto Sangyo. Bài viết đăng trên trang"Diễn đàn Đông Á".

Nhật Linh (gt)

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

QUAD tìm kiếm vai trò phi quân sự và phản ứng chiến lược từ Trung Quốc: Chủ nghĩa tiểu đa phương, đầu tư cơ sở hạ tầng và cân bằng khu vực

QUAD tìm kiếm vai trò phi quân sự và phản ứng chiến lược từ Trung Quốc: Chủ nghĩa tiểu đa phương, đầu tư cơ sở hạ tầng và cân bằng khu vực

Bài viết phân tích mục đích và sự mở rộng của hợp tác an ninh tiểu đa phương và qua đó đánh giá trường hợp của Đối thoại Tứ giác An ninh (QUAD). Sau đó, tác giả phân tích và làm rõ phản ứng của Trung Quốc, từ đó đưa ra các kết luận và dự đoán về sự tương tác giữa hai chủ thể trên sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với trật tự khu vực.

Đọc tiếp...

Tái thiết quan hệ với Trung Quốc thời Biden khó thành hiện thực

Tái thiết quan hệ với Trung Quốc thời Biden khó thành hiện thực

Dù Mỹ và Trung Quốc đều để ngỏ kênh đối thoại, hai bên khó có thể tái thiết hoàn toàn quan hệ song phương vào thời điểm này. Chính quyền Biden quyết tâm theo đuổi cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc trong khi Trung Quốc tiếp tục các động thái hung hăng, ảnh hưởng đến trật tự quốc tế trong mắt Mỹ.

Đọc tiếp...

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Nhật Bản là một trường hợp đặc biệt để nghiên cứu tác động của cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung. Là quốc gia nằm tại tiền tuyến của cạnh tranh, Nhật Bản ở vị thế khó xử bởi vừa là đồng minh quân sự thân cận của Mỹ lại vừa có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU và Trung Quốc mối quan hệ từ đối tác chiến lược chuyển thành đối thủ hệ thống. Điều gì đã đẩy hai bên đi đến bước đường này?

Đọc tiếp...

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Chính sách Mỹ-Trung đòi hỏi một chiến lược nghiêm túc, bền vững, chứ không phải một chiến lược chắp vá trong chiến dịch tranh cử tổng thống để cứu lấy một chính quyền thất bại.

Đọc tiếp...

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Các quốc gia Đông Nam Á có cơ hội hiếm có để tận dụng tuyên bố của Bắc Kinh về sự phụ thuộc lẫn nhau trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách, chẳng hạn như sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Biển Đông.  

Đọc tiếp...

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Hôm 11 tháng 2, Philippines thông báo chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ, đến ngày 2 tháng 6 nước này lại tuyên bố hoãn quyết định chấm dứt VFA. Điều gì uẩn khúc đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philppines?

Đọc tiếp...

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Sự trỗi dậy của Trung Quốc liệu có thay đổi cục diện một "nền hòa bình kiểu Mỹ" tại khu vực châu Á. Phản ứng của các quốc gia trong khu vực sẽ ra sao, chọn Mỹ hay chọn Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Bài viết tìm hiểu cơ sở lý thuyết và thực tiễn về xây dựng lòng tin ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua trả lời các câu hỏi: Vì sao đặc điểm triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin (CBMs) ở châu Á - Thái Bình Dương khác với CBMs truyền thống? Bài học kinh nghiệm rút ra từ triển khai CBMs ở khu vực là gì?

Đọc tiếp...

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Các quốc gia trong khu vực đang tìm cách không để cho những tranh chấp của họ với Trung Quốc ảnh hưởng tới các khía cạnh khác trong mối quan hệ với nước láng giềng quan trọng này, tìm cách cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như các cường quốc khu vực như Nhật Bản và Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Đại dịch đã đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy vì cả hai nước đều tìm cách vượt mặt nhau để định hình trật tự thế giới.

Đọc tiếp...

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Dịch COVID-19 đã đẩy mối quan hệ Trung-Mỹ vào một giai đoạn tồi tệ mới. Quan hệ thương mại song phương trên đà suy thoái, rơi vào trạng thái dường như đóng băng; sự thiếu hụt lòng tin chiến lược ngày càng nghiêm trọng; bầu không khí giữa hai bên ngột ngạt chưa từng có.

Đọc tiếp...

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Các nhà ngoại giao và quan chức quân sự ở cả Mỹ và Philippines đang tìm cách cứu vãn Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) với lo ngại rằng khoảng trống an ninh do thoả thuận trên để lại có thể sẽ tạo cơ hội để Bắc Kinh tăng cường củng cố quân đội và bành trướng hơn nữa ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Quan hệ đối tác Trung-Nga đã được củng cố đáng kể trong hai năm qua. Tuy nhiên, những thay đổi tiềm tàng trong chính sách của Mỹ và đặc biệt là những diễn biến ở Trung Á và Bắc Cực có thể thách thức mối quan hệ này trong tương lai.

Đọc tiếp...

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

COVID-19 là nguyên nhân mới nhất dẫn đến xích mích trong mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, nếu để cho sự ganh đua làm mờ mắt trước những mối đe dọa rõ ràng lúc này, hai bên rốt cuộc sẽ tự hủy hoại chính mình.

Đọc tiếp...

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Đề xuất này là dấu hiện cho sự kết tinh của một chiến lược có chủ ý và được đầu tư từ phía Trung Quốc về tương lai của quan hệ ASEAN-Trung Quốc, nhằm củng cố sự thay đổi quyền lực đang diễn ra ở Đông Nam Á và tạo ra sự chuyển đổi suôn sẻ sang trật tự khu vực lấy Trung Quốc làm trung tâm trong bối cảnh Mỹ suy giảm ảnh hưởng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Trung Quốc đã cố gắng giải quyết một cách thận trọng mối quan hệ với Mỹ, đồng thời triển khai sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ và đặt ra những câu hỏi về vai trò lãnh đạo toàn cầu của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc được nhìn nhận là nước có ảnh hưởng lớn nhất về kinh tế tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, niềm tin của khu vực vào Trung Quốc đã suy giảm trong một vài năm qua dựa trên thái độ của quốc gia này đối với các vấn đề lợi ích chung.

Đọc tiếp...

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất của ISEAS cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng giành được ưu thế kinh tế và chiến lược ở Đông Nam Á so với Mỹ. Do đó, để lấy lại lợi thế của mình tại khu vực này, Mỹ phải xác định lại các điều khoản cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Việc chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Philippines sẽ khiến Mỹ dễ bị tổn thương hơn nữa trước các chính sách chính trị và đối ngoại trong nước của các đồng minh hiệp ước khác.  

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5543 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin