16 - 1 - 2018 | 20:31
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Chiến lược đầu tư dài hạn của Nhật Bản vào Myanmar

Chiến lược đầu tư dài hạn của Nhật Bản vào Myanmar

Email In PDF.

Cạnh tranh địa chiến lược với Trung Quốc và hỗ trợ cho ASEAN, kết hợp với những lợi ích kinh tế, là những yếu tố chính thúc đẩy can dự của Nhật Bản với Myanmar. Nhật Bản đã đầu tư mạnh vào Myanmar kể từ ngày độc lập của nước này và giờ là lúc gặt hái những lợi ích.

Shinzo_Abe6.jpg

Sau hơn 20 năm bị cấm vận và ở vị thế thấp trên trường quốc tế, Myanmar đã bắt đầu thoát khỏi “sự ghẻ lạnh” của cộng đồng quốc tế. Việc Myanmar tiến hành cuộc bầu cử năm 2010, bầu ra một tổng thống “dân sự” mới cho đến các cuộc bầu cử đầu năm 2012 đã thuyết phục cộng đồng quốc tế rằng chuyển đổi dân chủ ở đất nước này đang được thực hiện một cách tích cực. Một loạt hoạt động ngoại giao tiếp theo đối với Myanmar đã dẫn đến hầu hết các biện pháp trừng phạt được gỡ bỏ. Việc can dự trở lại của cộng đồng quốc tế với Myanmar dường như được khởi xướng bởi Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barrack Obama.

Mặc dù điều này là hoàn toàn đúng, nhưng chúng ta không nên bỏ qua vai trò quan trọng của Nhật Bản. Nhật Bản luôn có cách tiếp cận riêng đối với Myanmar, biện pháp “cây gậy và củ cà rốt” được áp dụng trong suốt những năm 1990 và năm 2000. "Cà rốt" ở đây là lời hứa của công chúng Nhật Bản và đầu tư tư nhân để khuyến khích cải cách chính trị và kinh tế.

Đối với Nhật Bản, cạnh tranh địa chiến lược với Trung Quốc và hỗ trợ cho ASEAN, kết hợp với những lợi ích kinh tế của mình, là những yếu tố chính thúc đẩy can dự của nước này với Myanmar. Nhật Bản đã đầu tư mạnh vào Myanmar kể từ ngày độc lập của nước này và giờ là lúc gặt hái những lợi ích. Đầu tư của Nhật Bản vào Myanmar được đánh dấu bằng thỏa thuận bồi thường năm 1954 khi Nhật Bản bắt đầu cung cấp một nửa viện trợ phát triển cho Myanmar. Viện trợ của Nhật Bản cho đất nước này tiếp tục trong suốt giai đoạn cấm vận thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh nhưng với viện trợ từng phần trên cơ sở từng trường hợp cụ thể.

Điều quan trọng, do sự không tương thích giữa “Con đường Myanmar đi đến Chủ nghĩa xã hội” và chính sách kinh tế đối ngoại của Nhật Bản Keizai kyōryoku (hợp tác kinh tế) - thông qua đó các chủ thể tư nhân sử dụng công quỹ để trợ cấp cho các khoản đầu tư của họ - các mối quan hệ kinh tế đã trở nên hoàn toàn phụ thuộc vào chương trình Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA). Nhưng do suy giảm kinh tế dài hạn của Myanmar trong thời gian cấm vận của cuộc Chiến tranh Lạnh và hậu Chiến tranh Lạnh, Nhật Bản đã không nhận được bất kỳ lợi nhuận nào từ khoản đầu tư của mình.

Đến năm 1999, Chính phủ Nhật Bản đã hứa hẹn cho Myanmar vay tiền nếu nước này đạt được sự tiến bộ về dân chủ. Và như vậy vào năm 2012, khi bà Aung San Suu Kyi giành chiếc ghế trong quốc hội, Chính phủ Nhật Bản nhanh chóng xóa một phần nợ lớn cho Myanmar. Một năm sau đó, Nhật Bản tiếp tục xóa một khoản nợ khác cho Myanmar, đưa tổng số nợ được xóa lên đến 3,8 tỷ USD. Năm 2012, Nhật Bản cũng tích cực trong xóa nợ của Myanmar đối với các tổ chức tài chính quốc tế, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để Nhật Bản can dự trở lại với Chính phủ Myanmar.

Các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản như Nihon Koei, Marubeni, Tập đoàn Itochu, Mitsubishi và Sumitomo được tham gia vào các dự án tài trợ ODA ở Myanmar kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Đặc khu kinh tế (SEZ) Thilawa, hiện đang được phát triển chung giữa Nhật Bản và Myanmar, là một ví dụ điển hình. Đặc khu kinh tế này được khởi động năm 2011 đã trở thành một điểm đến quan trọng cho đầu tư công và tư nhân của Nhật Bản. Đến năm 2013, Nhật Bản cam kết khoản tài chính công đáng kể cho SEZ Thilawa, và Thủ tướng Shinzo Abe đã đến thăm cùng với nhóm doanh nhân Nhật Bản nhằm thể hiện sự ủng hộ của Tokyo.

Có phải Nhật Bản đang quay trở lại chính sách kinh tế đối ngoại Keizai kyōryoku có từ thời Chiến tranh Lạnh? Tất nhiên, các tập đoàn công và tư đã hợp tác ở một mức độ cao, và đã rất chủ động để “mở cửa” Myanmar. Chính sách đó chưa bao giờ thực sự biến mất và giờ đây nó đang hoạt động trong một môi trường thuận lợi hơn. Hoặc có lẽ, nhu cầu địa chính trị nhằm chống lại sự nổi lên của Trung Quốc buộc Nhật Bản trở lại với những chiến lược từ thời Chiến tranh Lạnh. Cái chắc chắn đúng ở đây là nhiều cổ đông Nhật Bản cảm thấy rằng Nhật Bản có “quyền” đối với Myanmar vì những khoản đầu tư từ rất lâu của mình vào đất nước này.

Bất kể lý do là gì, hoạt động kinh tế của Nhật Bản tại Myanmar chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể trong thời gian tới. Chỉ tính riêng trong năm 2015, Nhật Bản đã đồng ý các khoản vay mới cho Myanmar với tổng trị giá khoảng 1 tỷ USD, và đầu năm 2016, giới truyền thông đưa tin sân bay quốc tế Yangon mới trị giá 1,5 tỷ USD sẽ có sự đóng góp tài trợ lên tới 49% của Nhật Bản. Thông qua các phương pháp như vậy, Nhật Bản cuối cùng cũng sẽ thấy những khoản lợi nhuận khi đầu tư vào Myanmar.

Tác giả Patrick Strafford là Phó Giáo sư tại Khoa Quan hệ Quốc tế, Đại học Kyoto Sangyo. Bài viết đăng trên trang"Diễn đàn Đông Á".

Nhật Linh (gt)

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Comments  

 
0 #1 Chiến lược đầu tư dài hạn của Nhật Bản vào MyanmarMicki 2017-10-14 05:14
I see you don't monetize your page, don't waste your traffic, you
can earn additional cash every month because you've got hi quality
content. If you want to know how to make extra $$$, search for: Mrdalekjd methods for $$$

Feel free to visit my web blog ... FirstDeangelo: https://10Edmund.blogspot.se
Quote
 

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Stratfor: Dự báo tình hình thế giới 2018

Stratfor: Dự báo tình hình thế giới 2018

Năm 2017 đã trôi qua với nhiều biến động. Năm 2018 sẽ diễn biến như thế nào? Tiếp nối xu hướng đang diễn ra trong năm 2017 hay sẽ có những bước ngoặt mới định hình xu hướng mới trong đời sống chính trị quốc tế? Dự báo Tình hình Thế giới 2018 của công ty Phân tích Tình báo toàn cầu Stratfor sẽ cho chúng ta bức tranh tổng thể về vấn đề này.

Đọc tiếp...

Nga-Nhật: Những giới hạn của sự xích lại gần mang tính chiến lược

Nga-Nhật: Những giới hạn của sự xích lại gần mang tính chiến lược

Một sự xích lại gần nhau Nhật-Nga như mong muốn của hai bên thực sự ít khả năng được định hình, vì lẽ chính sách ngoại giao Nga vốn "lấy phương Tây làm trung tâm", hay chính sách ngoại giao Nhật Bản khó có thể xa rời đường hướng của Mỹ, và thế tương quan lực lượng địa chính trị ở châu Á vốn được hình thành xung quanh sự đối đầu Trung-Mỹ.

Đọc tiếp...

Nhật-Trung và dòng ký ức lịch sử

Nhật-Trung và dòng ký ức lịch sử

Trải qua 80 năm vụ thảm sát Nam Kinh, những vấn đề lịch sử sẽ vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến mối quan hệ Trung – Nhật. Người dân khu vực Đông Á cần tìm tiến hành những bước đi táo bạo để giải quyết vấn đề, giữ ổn định, hòa bình khu vực.

Đọc tiếp...

Nga có thể đóng vai trò gì trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên?

Nga có thể đóng vai trò gì trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên?

Nga có những lợi thế riêng trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên. Sự hiện diện của Nga trong vai trò một bên hòa giải tiềm năng có thể là hữu ích, nhưng với điều kiện Bắc Triều Tiên chấp nhận và Mỹ - Nga phải nhất trí cao về một mẫu số chung trong vấn đề Triều Tiên: phi hạt nhân hóa.

Đọc tiếp...

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc gây thêm căng thẳng với Ấn Độ

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc gây thêm căng thẳng với Ấn Độ

Nếu Bắc Kinh duy trì cách thức thực hiện sáng kên Vành đai và Con đường (BRI) hiện nay, thì họ sẽ buộc New Delhi phải đối trọng với sức mạnh đang gia tăng của Trung Quốc, điều này sẽ mang lại cho Mỹ một cơ hội để tiếp tục làm sâu sắc thêm các mối quan hệ an ninh và kinh tế với New Delhi để đối phó với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chính sách đối ngoại của Nga: Cái nhìn năm 2018

Chính sách đối ngoại của Nga: Cái nhìn năm 2018

Trên cơ sở cách tiếp cận có hệ thống, báo cáo gia đã phân tích những định hướng then chốt trong chính sách đối ngoại của Nga trong năm 2018, xác định những mối đe dọa chính và cơ hội đối với nước Nga trên trường quốc tế. Các dự báo của báo cáo này bao trùm các khu vực phương Tây, châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông và khu vực láng giềng lân cận.

Đọc tiếp...

Tác động chiến lược và kinh tế tới Nam Á từ sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển của Trung Quốc

Tác động chiến lược và kinh tế tới Nam Á từ sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển của Trung Quốc

Bài nghiên cứu này xem xét việc sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển (MSR) được xây dựng với mục đích gì và được thực hiện ra sao trong khu vực Nam Á, đánh giá các tính toán chính trị và kinh tế của các nước trong khu vực khi tham gia MSR, và xác định những hành động của các nước này để đánh giá khả năng thành công của sáng kiến MSR.

Đọc tiếp...

Chuyển dịch quyền lực và quản lý cường quốc: Ba thập kỷ quan hệ Trung – Nhật – Mỹ

Chuyển dịch quyền lực và quản lý cường quốc: Ba thập kỷ quan hệ Trung – Nhật – Mỹ

Thách thức đặt ra với Mỹ về một Nhật Bản đang trỗi dậy vào những năm 1970 và 1980 được coi là dạng thách thức nào, và thách thức này có điểm gì khác biệt so với thách thức mà Trung Quốc đặt ra cho vị thế của Mỹ ở Đông Á từ đầu những năm 2000? Bài viết sẽ đi sâu phân tích trả lời cho những câu hỏi này.

Đọc tiếp...

Tầm nhìn an ninh khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương: Quan điểm từ Ấn Độ

Tầm nhìn an ninh khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương: Quan điểm từ Ấn Độ

Sự trỗi dậy chưa từng có về kinh tế và quân sự của Trung Quốc, hành vi gây hấn của nước này, các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ và sự thay đổi về địa chiến lược mà điều này mang lại, là nguyên nhân chủ yếu gây ra những căng thẳng đang gia tăng trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Sự cân bằng trong khu vực đã bị đảo lộn và việc khôi phục nó là chìa khóa để đảm bảo ổn định khu vực trong tương lai.

Đọc tiếp...

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Tổng thống Donald Trump và câu đố Ấn Độ của Mỹ

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Tổng thống Donald Trump và câu đố Ấn Độ của Mỹ

Việc Washington quyết định gắn chặt Ấn Độ vào chiến lược châu Á của họ và việc New Delhi sẵn sàng từ bỏ những do dự về khuôn khổ bốn bên chắc chắn sẽ cải thiện các triển vọng cho Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như một khái niệm địa chính trị đáng tin cậy.

Đọc tiếp...

Jerusalem: Tìm kiếm một nhà trung gian hòa giải trung thực

Jerusalem: Tìm kiếm một nhà trung gian hòa giải trung thực

Tuyên bố của tổng thống Trump cho thấy Mỹ sẽ rất khó đóng vai trò là bên trung gian trung thực. Bây giờ là lúc Liên minh châu Âu phải làm rõ rằng họ không cần sự cho phép của Mỹ để theo đuổi sự đồng thuận quốc tế cho hòa bình ở Trung Đông. Đã đến lúc phải chuyển từ lời nói sang hành động.

Đọc tiếp...

Hồi chuông cảnh tỉnh của Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc

Hồi chuông cảnh tỉnh của Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc

Để đối phó với chính sách đối ngoại ngày càng quyết đoán của Trung Quốc, Mỹ cần phải củng cố các nền móng trong nước và tiếp tục đầu tư vào các liên minh, các quan hệ đối tác và các hệ thống quy tắc và quy chuẩn mà cho phép nước này và các nước châu Á phát triển.

Đọc tiếp...

Tác động của 3 siêu dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc tại Đông Nam Á

Tác động của 3 siêu dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc tại Đông Nam Á

Các nước Đông Nam Á có những mối quan ngại thực sự trước những dự án của Trung Quốc. Sự “khập khiễng” về năng lực và nguyện vọng giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á sẽ là nguyên nhân chính cản trở sự tiến triển của những dự án đầy tham vọng của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nhật - Ấn và giấc mơ Ấn Độ - Thái Bình Dương

Nhật - Ấn và giấc mơ Ấn Độ - Thái Bình Dương

Nếu Mỹ mong muốn một “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, như Ngoại trưởng Rex Tillerson đã hối thúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thảo luận trong cuộc gặp gần đây giữa họ ở Tokyo, thì sẽ không có 2 cường quốc nào quan trọng bằng Ấn Độ và Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Ấn Độ chuẩn bị bước tới vị thế cường quốc toàn cầu?

Ấn Độ chuẩn bị bước tới vị thế cường quốc toàn cầu?

Thời cơ để Ấn Độ xác lập vị thế trên trường quốc tế đã đến. Mỹ cần bước đến và đón nhận sự xuất hiện này, thay vì chỉ biết đứng chờ đợi. Mỹ cần phải làm tốt hơn phần việc bình thường hóa thực tế Ấn Độ trỗi dậy và nhấn mạnh tầm quan trọng của quốc gia Nam Á này đối với lợi ích quốc gia của Mỹ và của thế giới, như cách Washington làm với nhiều đối tác châu Âu thân cận khác.

Đọc tiếp...

Hoài nghi về cách tiếp cận mới của Mỹ với Trung Quốc

Hoài nghi về cách tiếp cận mới của Mỹ với Trung Quốc

Nhà Trắng đang chuẩn bị cho một sự thay đổi chính sách khác mà gần như không được nhiều người chú ý, chính quyền Trump sẽ sớm áp dụng chiến lược “sắc nhọn” hơn với các hành vi gian lận thương mại và tìm cách chiếm công nghệ Mỹ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Triều Tiên có thể giành chiến thắng trước Mỹ bằng cách nào?

Triều Tiên có thể giành chiến thắng trước Mỹ bằng cách nào?

Việc đặt niềm tin vào hỏa lực vượt trội và tổ chức quân sự thì những thất bại cũng có thể xảy ra. Những sự thất bại đó là kết quả của tham vọng quân sự ngông cuồng, kể cả việc đánh giá thấp các yếu tố không thể định lượng nhưng lại quan trọng trong chiến tranh như tinh thần chiến đấu hay “các lực lượng tinh thần”.

Đọc tiếp...

Nhật Bản muốn trở lại mạnh mẽ hơn trên trường ngoại giao châu Á?

Nhật Bản muốn trở lại mạnh mẽ hơn trên trường ngoại giao châu Á?

Ông Shinzo Abe và liên minh cầm quyền của ông đã giành thắng lợi lớn với 2/3 số ghế tại cuộc bầu cử Hạ viện ngày 22/10, một điều kiện tiên quyết để ông tiếp tục nhiệm kỳ thủ tướng tiếp theo. Liệu ông Abe sẽ có những "đối sách" như thế nào trước Triều Tiên? Việc cải thiện mối quan hệ với Bắc Kinh có phải là mối ưu tiên của ông?

Đọc tiếp...

Ấn Độ và Mỹ có thể dẫn dắt khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như thế nào?

Ấn Độ và Mỹ có thể dẫn dắt khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như thế nào?

Những lợi ích để xây dựng cấu trúc pháp lý, kinh tế và quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là rất lớn. Nếu không có chính sách táo bạo từ Mỹ và Ấn Độ, câu trả lời sẽ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Cách thức hình thành hợp tác an ninh giữa Philippines với các đối tác

Cách thức hình thành hợp tác an ninh giữa Philippines với các đối tác

Với việc Philippines cải thiện quan hệ với Trung Quốc sau phán quyết của Tòa, cởi mở trong quan hệ với Nga cùng và tích cực thúc đẩy đàm phán COC, dư luận cho rằng hợp tác quốc phòng lâu dài giữa Mỹ và Philippines có dấu hiệu đi xuống. Vậy các quan hệ hợp tác an ninh của Philippines với các đối tác được hình thành như thế nào?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 13822 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin