18 - 4 - 2021 | 2:34
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Đôi điều về thỏa thuận quốc phòng Úc - Singapore

Đôi điều về thỏa thuận quốc phòng Úc - Singapore

Email In PDF.

Không còn nghi ngờ gì nữa nước được lợi rất lớn trong thỏa thuận Đối tác Chiến lược Toàn diện Úc - Singapore (CSP) được hai nước ký kết ngày 6/5 vừa qua là Singapore. Đất nước nhỏ bé này chỉ bằng một phần tư diện tích của thành phố Melbourne, Úc.

 

 

ac7e6ba17838dc170ae043e1e064eb012af60fc2.jpg

Nhu cầu về đất đai đã buộc Chính phủ Singapore phải thúc đẩy đầu tư trực tiếp vào các nước trong khu vực, bao gồm cả các khu công nghiệp ở Việt Nam và Trung Quốc, và phát triển các cụm công nghiệp-dân cư ở các nước láng giềng Malaysia và Indonesia. Một trong những cơ sở quốc phòng của Úc mà Singapore đã tiếp cận trong nhiều năm qua là căn cứ huấn luyện Shoalwater Bay ở bang Queensland, có diện tích lớn gấp ba lần Singapore.

Thỏa thuận quốc phòng của Singapore là một chủ đề nhạy cảm trong khu vực kể từ khi nước này trở thành một nước cộng hòa độc lập vào năm 1965; không chỉ vì quốc gia nhỏ bé này chi tiêu nhiều tiền cho quốc phòng hơn bất kỳ quốc gia nào khác ở khu vực Đông Nam Á, mà còn vì nước này thường đề cập đến những vấn đề nhạy cảm trong các thỏa thuận với các nước láng giềng. Việc Singapore theo đuổi tư lợi của mình là một câu chuyện cảnh báo mà Úc lẽ ra đã phải chú ý trong các thỏa thuận quốc phòng và ngoại giao với Singapore.

Vào giữa những năm 60 của thế kỷ trước, Singapore đã khiến Mỹ “đủ thất vọng” khi đe dọa, mời Liên Xô vào Singapore. Cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970, Singapore còn mời nhóm cố vấn của Lực lượng vũ trang Israel tới để giúp xây dựng lực lượng vũ trang Singapore - mặc dù bản thân Singapore có dân số Hồi giáo đông và được bao quanh bởi hai quốc gia Hồi giáo.

Chỉ vì lợi ích thương mại, Singapore đã thiết lập mối quan hệ với giới chức giàu có Indonesia và giới quân sự Myanmar mà một số người cho rằng đây chẳng qua là hình thức rửa tiền. Và kể từ những năm 1970, lực lượng vũ trang Singapore đã nhận được sự hiếu khách của Đài Loan, thậm chí ngay cả khi một số thế lực trong Chính phủ Singapore có mối quan hệ gần gũi với Trung Quốc. Lực lượng không quân Singapore đã được đào tạo ở Đài Loan trong nhiều thập kỷ và nước này cũng đang sử dụng không gian rộng lớn của Úc ở Tây Úc và Queensland.

Vì vậy, các nhà hoạch định chính sách cần phải lưu ý rằng thỏa thuận quốc phòng của Úc với Singapore không phải là không có rủi ro. Singapore không phải là một đối tác trung lập có giá trị đối với Úc. Tại thời điểm này, cả Úc và Singapore đang không ngừng nỗ lực để điều tiết thỏa thuận của họ với Mỹ và sự phụ thuộc kinh tế của họ vào Trung Quốc. Rõ ràng, hai nước đang có chung tâm trạng lo ngại chính sách ngoại giao và quân sự ngày càng hung hăng, hiếu chiến của Trung Quốc.

Nhưng nếu việc Trung Quốc tiếp tục tăng cường cải tạo đất ở Biển Đông mà không phải gánh chịu hậu quả, và tự giúp mình thoát khỏi những vấn đề kinh tế hiện nay, các nhà hoạch định chính sách Úc nên thừa nhận khả năng rằng Singapore có thể “quay ngoắt” mà không thèm đếm xỉa mong muốn của Úc hoặc những cam kết trước đó, cũng giống như nước này từng sẵn sàng “quay ngoắt” trong những năm 60 của thế kỷ trước.

Trong thỏa thuận quốc phòng và chính sách đối ngoại của mình, lịch sử Singapore đã cho thấy rằng nước này sẵn sàng tham gia các kế hoạch có nguy cơ rủi ro cao để giúp củng cố an ninh và tìm kiếm những vùng đất mới cho mình. Họ sẵn sàng trả giá cao cho an ninh và vùng đất mới – chẳng hạn như Singapore mới đây cam kết đầu tư 1,5 tỷ USD vào các cơ sở đào tạo quân sự của Úc. Nhưng cần phải hiểu rằng Singapore coi khoản tiền này trên tinh thần “mua” chứ không phải “thuê”. Singapore có thể là người hưởng lợi chính từ CSP, nhưng vẫn có những lợi ích vô hình và hữu hình đối với Úc. Rõ ràng, khoản tiền này là lợi ích hữu hình nhất, và không có nó thỏa thuận sẽ không có được sự tiến bộ. Singapore đến nay vẫn được coi là “người bạn” tốt nhất của Úc ở châu Á. Và Úc không có quá nhiều bạn bè có mối quan hệ tốt như vậy.

Úc đã rất thiện chí với Singapore trong một thời gian dài mà không có nhiều triển vọng nhận lại được điều tương tự. Úc là quốc gia đầu tiên công nhận nền độc lập của Singapore và đã giúp ổn định đất nước non trẻ này. Bây giờ mọi thứ đã thay đổi đáng kể. Singapore hiện triển khai một chính sách đối ngoại rất tinh vi, cân bằng giữa mối quan hệ quốc phòng với Mỹ và mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc. Ngay cả khi duy trì thỏa thuận quốc phòng với Đài Loan, Singapore đã quản lý mối quan hệ với Trung Quốc rất tốt. Không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi Singapore cũng đang nghiêm túc chi một khoản tiền lớn khi gửi một số người tốt nhất và sáng giá nhất đến Trung Quốc để học tập và nghiên cứu. Vì vậy, ngành ngoại giao và quốc phòng của Úc cần phải tỉnh táo trước việc Singapore theo đuổi lợi ích riêng của mình với sự bất thường, khó đoán. Trong CSP, những rủi ro là có thật và không nên xem nhẹ. Điều quan trọng là Úc phải thận trọng khi tăng cường hợp tác quốc phòng với Singapore.

Tác giả Michael Barr là Phó Giáo suw tại Trường Lịch sử và Quan hệ Quốc tế, Đại học Flinders. Bài viết đăng trên tờ Diễn đàn Đông Á”.

Vũ Hiền (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

QUAD tìm kiếm vai trò phi quân sự và phản ứng chiến lược từ Trung Quốc: Chủ nghĩa tiểu đa phương, đầu tư cơ sở hạ tầng và cân bằng khu vực

QUAD tìm kiếm vai trò phi quân sự và phản ứng chiến lược từ Trung Quốc: Chủ nghĩa tiểu đa phương, đầu tư cơ sở hạ tầng và cân bằng khu vực

Bài viết phân tích mục đích và sự mở rộng của hợp tác an ninh tiểu đa phương và qua đó đánh giá trường hợp của Đối thoại Tứ giác An ninh (QUAD). Sau đó, tác giả phân tích và làm rõ phản ứng của Trung Quốc, từ đó đưa ra các kết luận và dự đoán về sự tương tác giữa hai chủ thể trên sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với trật tự khu vực.

Đọc tiếp...

Tái thiết quan hệ với Trung Quốc thời Biden khó thành hiện thực

Tái thiết quan hệ với Trung Quốc thời Biden khó thành hiện thực

Dù Mỹ và Trung Quốc đều để ngỏ kênh đối thoại, hai bên khó có thể tái thiết hoàn toàn quan hệ song phương vào thời điểm này. Chính quyền Biden quyết tâm theo đuổi cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc trong khi Trung Quốc tiếp tục các động thái hung hăng, ảnh hưởng đến trật tự quốc tế trong mắt Mỹ.

Đọc tiếp...

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Nhật Bản là một trường hợp đặc biệt để nghiên cứu tác động của cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung. Là quốc gia nằm tại tiền tuyến của cạnh tranh, Nhật Bản ở vị thế khó xử bởi vừa là đồng minh quân sự thân cận của Mỹ lại vừa có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU và Trung Quốc mối quan hệ từ đối tác chiến lược chuyển thành đối thủ hệ thống. Điều gì đã đẩy hai bên đi đến bước đường này?

Đọc tiếp...

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Chính sách Mỹ-Trung đòi hỏi một chiến lược nghiêm túc, bền vững, chứ không phải một chiến lược chắp vá trong chiến dịch tranh cử tổng thống để cứu lấy một chính quyền thất bại.

Đọc tiếp...

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Các quốc gia Đông Nam Á có cơ hội hiếm có để tận dụng tuyên bố của Bắc Kinh về sự phụ thuộc lẫn nhau trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách, chẳng hạn như sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Biển Đông.  

Đọc tiếp...

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Hôm 11 tháng 2, Philippines thông báo chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ, đến ngày 2 tháng 6 nước này lại tuyên bố hoãn quyết định chấm dứt VFA. Điều gì uẩn khúc đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philppines?

Đọc tiếp...

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Sự trỗi dậy của Trung Quốc liệu có thay đổi cục diện một "nền hòa bình kiểu Mỹ" tại khu vực châu Á. Phản ứng của các quốc gia trong khu vực sẽ ra sao, chọn Mỹ hay chọn Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Bài viết tìm hiểu cơ sở lý thuyết và thực tiễn về xây dựng lòng tin ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua trả lời các câu hỏi: Vì sao đặc điểm triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin (CBMs) ở châu Á - Thái Bình Dương khác với CBMs truyền thống? Bài học kinh nghiệm rút ra từ triển khai CBMs ở khu vực là gì?

Đọc tiếp...

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Các quốc gia trong khu vực đang tìm cách không để cho những tranh chấp của họ với Trung Quốc ảnh hưởng tới các khía cạnh khác trong mối quan hệ với nước láng giềng quan trọng này, tìm cách cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như các cường quốc khu vực như Nhật Bản và Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Đại dịch đã đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy vì cả hai nước đều tìm cách vượt mặt nhau để định hình trật tự thế giới.

Đọc tiếp...

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Dịch COVID-19 đã đẩy mối quan hệ Trung-Mỹ vào một giai đoạn tồi tệ mới. Quan hệ thương mại song phương trên đà suy thoái, rơi vào trạng thái dường như đóng băng; sự thiếu hụt lòng tin chiến lược ngày càng nghiêm trọng; bầu không khí giữa hai bên ngột ngạt chưa từng có.

Đọc tiếp...

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Các nhà ngoại giao và quan chức quân sự ở cả Mỹ và Philippines đang tìm cách cứu vãn Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) với lo ngại rằng khoảng trống an ninh do thoả thuận trên để lại có thể sẽ tạo cơ hội để Bắc Kinh tăng cường củng cố quân đội và bành trướng hơn nữa ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Quan hệ đối tác Trung-Nga đã được củng cố đáng kể trong hai năm qua. Tuy nhiên, những thay đổi tiềm tàng trong chính sách của Mỹ và đặc biệt là những diễn biến ở Trung Á và Bắc Cực có thể thách thức mối quan hệ này trong tương lai.

Đọc tiếp...

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

COVID-19 là nguyên nhân mới nhất dẫn đến xích mích trong mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, nếu để cho sự ganh đua làm mờ mắt trước những mối đe dọa rõ ràng lúc này, hai bên rốt cuộc sẽ tự hủy hoại chính mình.

Đọc tiếp...

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Đề xuất này là dấu hiện cho sự kết tinh của một chiến lược có chủ ý và được đầu tư từ phía Trung Quốc về tương lai của quan hệ ASEAN-Trung Quốc, nhằm củng cố sự thay đổi quyền lực đang diễn ra ở Đông Nam Á và tạo ra sự chuyển đổi suôn sẻ sang trật tự khu vực lấy Trung Quốc làm trung tâm trong bối cảnh Mỹ suy giảm ảnh hưởng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Trung Quốc đã cố gắng giải quyết một cách thận trọng mối quan hệ với Mỹ, đồng thời triển khai sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ và đặt ra những câu hỏi về vai trò lãnh đạo toàn cầu của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc được nhìn nhận là nước có ảnh hưởng lớn nhất về kinh tế tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, niềm tin của khu vực vào Trung Quốc đã suy giảm trong một vài năm qua dựa trên thái độ của quốc gia này đối với các vấn đề lợi ích chung.

Đọc tiếp...

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất của ISEAS cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng giành được ưu thế kinh tế và chiến lược ở Đông Nam Á so với Mỹ. Do đó, để lấy lại lợi thế của mình tại khu vực này, Mỹ phải xác định lại các điều khoản cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Việc chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Philippines sẽ khiến Mỹ dễ bị tổn thương hơn nữa trước các chính sách chính trị và đối ngoại trong nước của các đồng minh hiệp ước khác.  

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5410 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin