18 - 4 - 2021 | 3:53
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Nhật Bản củng cố khả năng quân sự ở chuỗi đảo thứ nhất

Nhật Bản củng cố khả năng quân sự ở chuỗi đảo thứ nhất

Email In PDF.

Trong bối cảnh quan hệ Nhật-Trung xấu đi và Trung Quốc ngày càng gia tăng khả năng quân sự ở các vùng biển tại châu Á-Thái Bình Dương, Nhật Bản đã chủ động củng cố khả năng quân sự ở “chuỗi đảo thứ nhất”.

 

 

Gần đây, nhiều quan chức trong chính phủ và quân đội Nhật Bản cho biết nước này đang củng cố chuỗi đảo xa tại khu vực biển Hoa Đông theo một chiến lược nhằm giành lợi thế so với Hải quân Trung Quốc và giữ Trung Quốc không thể xâm phạm vùng biển Tây Thái Bình Dương.

Hàng chục nhà hoạch định chính sách và thiết kế chiến lược quân sự Nhật Bản đã tiết lộ rằng mục tiêu lớn hơn của Thủ tướng Shinzo Abe để tăng cường tiềm lực quân sự của nước này là kiểm soát vùng biển và vùng trời xung quanh các đảo xa. Theo đó, Nhật Bản đã thiết lập một chuỗi tên lửa chống tàu và chống máy bay dọc theo 200 đảo trong khu vực biển Hoa Đông, kéo dài 1.400 km từ lục địa của Nhật Bản đến Đài Loan. Đây là lần đầu tiên những quan chức như vậy nói ra việc bố trí lực lượng nhằm ngăn cản Trung Quốc tiếp cận khu vực Tây Thái Bình Dương, được gọi là học thuyết "chống tiếp cận/ngăn chặn xâm nhập khu vực (A2/AD) phiên bản Nhật Bản” – A2/AD là một chiến lược mà Trung Quốc đã sử dụng để đẩy Mỹ và các đồng minh của Mỹ ra khỏi khu vực.

“Chuỗi đảo thứ nhất” và hoạt động quân sự của Trung Quốc

“Chuỗi đảo thứ nhất” được Mỹ xây dựng từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh với 4 điểm quan trọng: “đầu chuỗi đảo” là Hàn Quốc, “đuôi chuỗi đảo” là Philippines, “khóa chuỗi đảo” là Đài Loan và “trọng tâm chuỗi đảo” là Nhật Bản. Trong việc sắp đặt, bố trí của Washington, Nhật Bản đóng vai trò quan trọng then chốt. Mỹ tin rằng các đồng minh châu Á, cụ thể là Nhật Bản có thể giúp kiềm chế sức mạnh quân sự đang gia tăng của Trung Quốc. Những năm gần đây, trọng điểm hợp tác với Nhật Bản của Mỹ được đặt ở “nhất thể hóa quân sự”, đó là hỗ trợ Nhật Bản tổ chức lại thể chế chỉ huy và tác chiến của Lực lượng Phòng vệ để nâng cao khả năng phối hợp tác chiến giữa các lực lượng của Mỹ và Nhật Bản cũng như với quân đội của các nước đồng minh khác trong khu vực. Do đó, Mỹ đã thúc đẩy Nhật Bản dỡ bỏ lệnh cấm quyền phòng vệ tập thể để tăng cường khả năng quân sự của Nhật Bản ở châu Á.

Khi Trung Quốc gia tăng các hoạt động khẳng định chủ quyền ở Biển Đông với việc xây dựng căn cứ quân sự trên các đảo nhân tạo thì “chuỗi đảo thứ nhất” dường như trở thành ranh giới phân chia ảnh hưởng giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông Satoshi Morimoto - Giáo sư tại Đại học Takushoku, từng là Bộ trưởng Quốc phòng Nhật bản năm 2012 đã nói với Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm, Tướng Nakatani rằng "Trong 5 hoặc 6 năm tới ‘chuỗi đảo thứ nhất’ sẽ trở nên vô cùng quan trọng trong cán cân quân sự giữa Trung Quốc với Mỹ-Nhật Bản".

Trung Quốc coi hoạt động hàng hải tại Tây Thái Bình Dương có tầm quan trọng chiến lược, vừa là một tuyến đường để đến các đại dương khác, vừa là mục tiêu tăng cường sức mạnh Hải quân Trung Quốc. Hải quân Trung Quốc ngày càng mở rộng phạm vi hoạt động, đã phản ánh sự phát triển sức mạnh quốc gia của họ. Tân Hoa Xã từng có bài viết cho rằng Hải quân Trung Quốc đang thực hiện chiến lược chuyển từ lực lượng phòng thủ duyên hải phát triển thành lực lượng phòng thủ biển xa. Quân đội Trung Quốc hy vọng bảo vệ tốt hơn an toàn tuyến đường vận tải và tuyến đường giao thông chủ yếu trên biển xung quanh Trung Quốc. Để thực hiện mục tiêu này, Hải quân Trung Quốc tăng cường phát triển các loại tàu chiến cỡ lớn và xây dựng khả năng toàn diện hơn. Trung Quốc cũng đang đầu tư vào tên lửa có độ chính xác cao vì nước này muốn ngăn chặn sự giám sát kỹ thuật của Hải quân Mỹ từ việc thường xuyên đi lại trên biển hoặc trên không gần Đài Loan hoặc trên Biển Đông. Tháng 9 vừa qua, Trung Quốc đã cho các quốc gia bạn bè và các đối thủ tiềm năng thấy sức mạnh quân sự của họ trong cuộc duyệt binh quân sự lớn nhất từ trước đến nay. Xuất hiện đầu tiên là tên lửa đạn đạo Đông Phong 21D - loại tên lửa đạn đạo chống tàu ngầm vẫn chưa được thử nghiệm nhưng được cho là có khả năng phá hủy loại tàu sân bay của Mỹ trị giá 5 tỷ USD. Tên lửa này nằm trong kho vũ khí mà Quốc hội Mỹ ước tính gồm 1.200 tên lửa tầm ngắn và tầm trung có thể tấn công bất cứ đâu nằm trong “chuỗi đảo thứ nhất”. Trung Quốc cũng đang phát triển các tên lửa hành trình tránh rađa có thể phóng từ mặt đất hoặc ngầm dưới biển.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong các phát biểu liên quan tiếp tục nhấn mạnh mục tiêu cao trong việc phát triển năng lực hải quân ở các vùng biển xa để bảo vệ các lợi ích toàn cầu của nước này. Chắc chắn là chẳng có gì cản nổi các tàu chiến Trung Quốc đi qua khu vực Tây Thái Bình Dương theo luật pháp quốc tế nhưng họ sẽ phải thận trọng hơn trong bối cảnh Mỹ và Nhật Bản củng cố khả năng quân sự tại các vùng biển này.

Cuối tháng 10, một tàu chiến Mỹ đã thách thức giới hạn chủ quyền do Trung Quốc tuyên bố đối với các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa có các căn cứ quân sự của nước này. Một quan chức quân đội cấp cao của Mỹ yêu cầu giấu tên cho biết: "Chúng ta có thể trì hoãn nhưng sớm muộn gì sự việc đó cũng không thể tránh khỏi". Ông Kevin Maher - Chánh Văn phòng phụ trách các vấn đề Nhật Bản thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ từ năm 2009-2011, hiện là cố vấn tại công ty Tư vấn Kinh doanh Quốc tế NMV ở Washington, nói: "Mục tiêu cuối cùng của Trung Quốc là quyền bá chủ trên Biển Đông và biển Hoa Đông. Nhân nhượng với Trung Quốc chỉ càng khiến nước này thêm kích động". Trong khi đó, một số chuyên gia và quan chức cho rằng Bắc Kinh đã tạo ra những "sự kiện thực tiễn" để đảm bảo kiểm soát quân sự trong khu vực Biển Đông.

Chiến lược ngăn chặn nhằm giành lại lợi thế của Nhật Bản

Chiến lược ngăn chặn Trung Quốc của Nhật Bản bắt đầu từ năm 2010, trước khi ông Shinzo Abe lên nắm quyền 2 năm. Chính phủ do người tiền nhiệm của Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) lãnh đạo đã không có chiến lược củng cố chuỗi đảo phía Tây Nam này. Ông Akihisa Nagashima - một nghị sỹ thuộc DPJ nói: "Ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc và sự thờ ơ của Mỹ chính là nhân tố tác động. Chúng tôi muốn làm những gì có thể và giúp bảo đảm sự bền vững trong triển khai quân sự của Mỹ".

"Uy lực hải quân và sự vượt trội về không quân là cụm từ chúng tôi hay dùng hơn là A2/AD", theo ông Yosuke Isozaki - cố vấn an ninh đầu tiên của Thủ tướng Abe, đồng thời là tác giả chính của Chiến lược Quốc phòng Quốc gia Nhật Bản được xuất bản vào năm 2013, trong đó lần đầu tiên sử dụng cụm từ này.

Trong vòng 5 năm tới, Nhật Bản sẽ tăng cường thêm khoảng 1/5 lực lượng quốc phòng trên các đảo tại biển Hoa Đông, lên tới 10.000 quân nhân. Đội quân này vận hành các ụ phóng tên lửa và trạm rađa - được hỗ trợ bởi các đơn vị lính thủy đánh bộ trên đất liền, các tàu ngầm, máy bay chiến đấu F35, các phương tiện chiến đấu cả dưới nước và trên bộ, tàu sân bay và cuối cùng là Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ đóng tại Yokosuda, phía Nam Tokyo.

Hải quân Nhật Bản và Mỹ vốn đã thân thiết nay lại càng xích lại gần nhau hơn bao giờ hết. Luật An ninh Quốc gia mới của Thủ tướng Abe đã hợp pháp hóa việc tự vệ và cho phép Nhật Bản cầu cứu sự hỗ trợ từ các đồng minh khi bị tấn công. Một sự thay đổi lớn nữa là quân đội Mỹ và Nhật Bản có thể lên kế hoạch và thực hành đối phó với chiến tranh nhằm gia tăng lực lượng.

Ông Toshi Yoshihara - Giáo sư tại Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ cho rằng Tokyo có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế Trung Quốc điều động lực lượng từ biển Hoa Đông sang phía Tây Thái Bình Dương, tăng cường sự tự do đi lại của Mỹ và trì hoãn tạm thời để các đồng minh có thêm thời gian phản ứng nếu có chiến tranh với Trung Quốc. Giáo sư Yoshitara nhấn mạnh: "Nhật Bản đang đẩy mạnh năng lực hải quân và sự vượt trội về không quân theo hướng phối hợp tác chiến với quân đội Mỹ. Có thể nói, đến nay Nhật Bản đang chiếm ưu thế so với Trung Quốc”.

Phó Đô đốc Joseph Aucoin - Chỉ huy Hạm đội 7 Hải quân Mỹ - coi việc phát triển của Nhật Bản tại biển Hoa Đông như là một sự bổ sung đối với chiến lược rộng hơn của Mỹ. Tướng Aucoin cho biết: "Quá trình lên kế hoạch của Mỹ cho bất kỳ cuộc chiến nào cũng xem xét rất kỹ khả năng và lực lượng của các quốc gia đồng minh và các đối thủ tiềm năng. Mỹ dự kiến mục tiêu duy trì hòa bình và sự ổn định không chỉ cho Nhật Bản mà còn cả khu vực".

Chi phí quân sự lớn hơn cũng có nghĩa là tiềm năng lớn hơn. Quân đội Nhật Bản đang tìm kiếm gói chi tiêu trong năm tài khóa tới lần đầu tiên chạm mức 5 nghìn tỷ yên (tương đương 40 tỷ USD), bao gồm khoản ngân sách cho loại tên lửa chống tàu tầm xa, máy bay săn tàu ngầm, máy bay cảnh báo sớm, máy bay không người lái, phương tiện bay và máy bay phản lực vận chuyển hạng nặng có tầm bay xa.

Tuy nhiên, quân đội Nhật Bản vẫn thiếu nguồn lực trong một vài lĩnh vực. Tên lửa chống tàu được thiết kế 30 năm trước thì nay vẫn được bố trí ở hàng rào phòng vệ dọc theo chuỗi đảo phía Tây Nam. Trong khi đó, suốt nhiều thế kỷ không được đầu tư nhiều nên Nhật Bản có rất ít tàu vận chuyển hải quân và máy bay quân sự có thể mang một số lượng lớn binh lính và trang thiết bị. Các nhà hoạch định chiến lược quân sự Nhật Bản cũng cần phải chỉ ra làm thế nào để biến một đội quân đã quen với việc gắn chặt ở các căn cứ quân sự trở thành một lực lượng viễn chinh cơ động.

Một nhiệm vụ nhạy cảm hơn của Chính phủ Nhật Bản có lẽ là thuyết phục người dân sống tại “chuỗi đảo thứ nhất” chấp nhận sự hiện diện của lực lượng quân sự lớn hơn, đặc biệt trước những phản đối mạnh mẽ gần đây của người dân tại Okinawa. Tuy nhiên, ông Ryota Takeda (một nghị sỹ Nhật Bản chuyên về lĩnh vực quân sự) cho biết ông thường xuyên đi đến các cộng đồng sinh sống tại “chuỗi đảo thứ nhất” - quê hương của 1,5 triệu người, để thuyết phục những người này ủng hộ chiến lược quốc phòng mới và ông thấy rằng người dân nơi đây đang rất hạnh phúc khi được đề nghị tiếp đón quân đội Nhật Bản.

Theo Reuters

Văn Cường (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

QUAD tìm kiếm vai trò phi quân sự và phản ứng chiến lược từ Trung Quốc: Chủ nghĩa tiểu đa phương, đầu tư cơ sở hạ tầng và cân bằng khu vực

QUAD tìm kiếm vai trò phi quân sự và phản ứng chiến lược từ Trung Quốc: Chủ nghĩa tiểu đa phương, đầu tư cơ sở hạ tầng và cân bằng khu vực

Bài viết phân tích mục đích và sự mở rộng của hợp tác an ninh tiểu đa phương và qua đó đánh giá trường hợp của Đối thoại Tứ giác An ninh (QUAD). Sau đó, tác giả phân tích và làm rõ phản ứng của Trung Quốc, từ đó đưa ra các kết luận và dự đoán về sự tương tác giữa hai chủ thể trên sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với trật tự khu vực.

Đọc tiếp...

Tái thiết quan hệ với Trung Quốc thời Biden khó thành hiện thực

Tái thiết quan hệ với Trung Quốc thời Biden khó thành hiện thực

Dù Mỹ và Trung Quốc đều để ngỏ kênh đối thoại, hai bên khó có thể tái thiết hoàn toàn quan hệ song phương vào thời điểm này. Chính quyền Biden quyết tâm theo đuổi cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc trong khi Trung Quốc tiếp tục các động thái hung hăng, ảnh hưởng đến trật tự quốc tế trong mắt Mỹ.

Đọc tiếp...

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Nhật Bản là một trường hợp đặc biệt để nghiên cứu tác động của cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung. Là quốc gia nằm tại tiền tuyến của cạnh tranh, Nhật Bản ở vị thế khó xử bởi vừa là đồng minh quân sự thân cận của Mỹ lại vừa có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU và Trung Quốc mối quan hệ từ đối tác chiến lược chuyển thành đối thủ hệ thống. Điều gì đã đẩy hai bên đi đến bước đường này?

Đọc tiếp...

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Chính sách Mỹ-Trung đòi hỏi một chiến lược nghiêm túc, bền vững, chứ không phải một chiến lược chắp vá trong chiến dịch tranh cử tổng thống để cứu lấy một chính quyền thất bại.

Đọc tiếp...

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Các quốc gia Đông Nam Á có cơ hội hiếm có để tận dụng tuyên bố của Bắc Kinh về sự phụ thuộc lẫn nhau trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách, chẳng hạn như sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Biển Đông.  

Đọc tiếp...

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Hôm 11 tháng 2, Philippines thông báo chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ, đến ngày 2 tháng 6 nước này lại tuyên bố hoãn quyết định chấm dứt VFA. Điều gì uẩn khúc đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philppines?

Đọc tiếp...

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Sự trỗi dậy của Trung Quốc liệu có thay đổi cục diện một "nền hòa bình kiểu Mỹ" tại khu vực châu Á. Phản ứng của các quốc gia trong khu vực sẽ ra sao, chọn Mỹ hay chọn Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Bài viết tìm hiểu cơ sở lý thuyết và thực tiễn về xây dựng lòng tin ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua trả lời các câu hỏi: Vì sao đặc điểm triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin (CBMs) ở châu Á - Thái Bình Dương khác với CBMs truyền thống? Bài học kinh nghiệm rút ra từ triển khai CBMs ở khu vực là gì?

Đọc tiếp...

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Các quốc gia trong khu vực đang tìm cách không để cho những tranh chấp của họ với Trung Quốc ảnh hưởng tới các khía cạnh khác trong mối quan hệ với nước láng giềng quan trọng này, tìm cách cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như các cường quốc khu vực như Nhật Bản và Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Đại dịch đã đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy vì cả hai nước đều tìm cách vượt mặt nhau để định hình trật tự thế giới.

Đọc tiếp...

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Dịch COVID-19 đã đẩy mối quan hệ Trung-Mỹ vào một giai đoạn tồi tệ mới. Quan hệ thương mại song phương trên đà suy thoái, rơi vào trạng thái dường như đóng băng; sự thiếu hụt lòng tin chiến lược ngày càng nghiêm trọng; bầu không khí giữa hai bên ngột ngạt chưa từng có.

Đọc tiếp...

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Các nhà ngoại giao và quan chức quân sự ở cả Mỹ và Philippines đang tìm cách cứu vãn Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) với lo ngại rằng khoảng trống an ninh do thoả thuận trên để lại có thể sẽ tạo cơ hội để Bắc Kinh tăng cường củng cố quân đội và bành trướng hơn nữa ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Quan hệ đối tác Trung-Nga đã được củng cố đáng kể trong hai năm qua. Tuy nhiên, những thay đổi tiềm tàng trong chính sách của Mỹ và đặc biệt là những diễn biến ở Trung Á và Bắc Cực có thể thách thức mối quan hệ này trong tương lai.

Đọc tiếp...

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

COVID-19 là nguyên nhân mới nhất dẫn đến xích mích trong mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, nếu để cho sự ganh đua làm mờ mắt trước những mối đe dọa rõ ràng lúc này, hai bên rốt cuộc sẽ tự hủy hoại chính mình.

Đọc tiếp...

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Đề xuất này là dấu hiện cho sự kết tinh của một chiến lược có chủ ý và được đầu tư từ phía Trung Quốc về tương lai của quan hệ ASEAN-Trung Quốc, nhằm củng cố sự thay đổi quyền lực đang diễn ra ở Đông Nam Á và tạo ra sự chuyển đổi suôn sẻ sang trật tự khu vực lấy Trung Quốc làm trung tâm trong bối cảnh Mỹ suy giảm ảnh hưởng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Trung Quốc đã cố gắng giải quyết một cách thận trọng mối quan hệ với Mỹ, đồng thời triển khai sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ và đặt ra những câu hỏi về vai trò lãnh đạo toàn cầu của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc được nhìn nhận là nước có ảnh hưởng lớn nhất về kinh tế tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, niềm tin của khu vực vào Trung Quốc đã suy giảm trong một vài năm qua dựa trên thái độ của quốc gia này đối với các vấn đề lợi ích chung.

Đọc tiếp...

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất của ISEAS cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng giành được ưu thế kinh tế và chiến lược ở Đông Nam Á so với Mỹ. Do đó, để lấy lại lợi thế của mình tại khu vực này, Mỹ phải xác định lại các điều khoản cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Việc chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Philippines sẽ khiến Mỹ dễ bị tổn thương hơn nữa trước các chính sách chính trị và đối ngoại trong nước của các đồng minh hiệp ước khác.  

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5539 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin