18 - 4 - 2021 | 3:53
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Trung Quốc - Bên chiến thắng trong cuộc xung đột Ucraina

Trung Quốc - Bên chiến thắng trong cuộc xung đột Ucraina

Email In PDF.

Trong 2 năm xung đột vừa qua tại Ucraina, có thể Nga đã giành được một số lãnh thổ, tuy nhiên đã phải trả giá lớn về kinh tế và chính trị. Sự mất mát của Nga tại Ucraina chính là sự hưởng lợi của Trung Quốc.

 

 

Trong 2 năm xung đột vừa qua tại Ucraina, một điều khá rõ ràng là Trung Quốc, chứ không phải Nga, mới là người chiến thắng, mặc dù Trung Quốc không có lợi ích quan trọng trong cuộc chiến, cũng như không tham gia vào tiến trình đàm phán. Có thể Nga đã giành  được một số lãnh thổ, tuy nhiên đã phải trả giá lớn về kinh tế và chính trị. Sự mất mát của Nga tại Ucraina chính là sự hưởng lợi của Trung Quốc.

Thứ nhất, về mặt chính trị tại Châu Á, việc Nga chiếm đóng lãnh thổ tại Ucrina đã khiến Mỹ gây áp lực lớn buộc Tokyo phải tham gia trừng phạt Nga. Điều này đã làm ảnh hưởng tới sự hợp tác Nga – Nhật chống lại sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc tại Châu Á. Vào tháng 10/2015, Nhật đã buộc phải tuyên bố Tổng thống Putin sẽ không tới thăm Nhật vào năm 2015.

Thứ hai, Trung Quốc được cho là bên có lợi lớn trong quan hệ kinh tế Nga - Trung, được hưởng giá rất ưu đãi trong hợp đồng khí đốt ký năm 2014 với Nga. Vào tháng 7/2015, Trung Quốc và Nga cho biết sẽ tạm hoãn việc ký kết hiệp định khí đốt thứ hai mặc dù đã có thỏa thuận sẽ ký kết hiệp định này trong năm 2015. Nga sẽ phải xây dựng và chịu chi phí cho đường ống dẫn khí đốt cho khách hàng (Trung Quốc) trong bối cảnh Trung Quốc sẽ ngày càng ít phụ thuộc vào nguồn khí đốt. Đây là một sự thua thiệt lớn về chiến lược đối với Nga. Hơn nữa, hiện kim ngạch thương mại của Nga đối với các quốc gia khác giảm với tốc độ nhanh hơn tốc độ giảm trong thương mại Nga – Trung. Điều này khiến Trung Quốc, vốn có vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, có vai trò ngày càng quan trọng hơn trong thương mại quốc tế của Nga.

Mặc dù Nga – Trung có hình thành quan hệ đối tác, việc phương Tây cho rằng Nga đang “quay sang Trung Quốc” dường như chủ yếu để phục vụ các mục tiêu chính trị trong nước của Mỹ và phương tây. Còn trên thực tế, hợp tác Trung – Nga không phải luôn dễ dàng. Nửa đầu năm 2015, đầu tư của Trung Quốc vào Nga giảm 25%. Nguyên nhân chủ yếu đến từ cả hai phía: đầu tư vào Nga hiện nay ngày càng rủi ro hơn do kinh tế Nga đang đi xuống và phải chịu cấm vận từ phương tây; trong khi kinh tế Trung Quốc lại đang giảm tốc và thị trường chứng khoán biến động.

Thứ ba, vị thế của Trung Quốc tại Trung Á cũng ngày càng được củng cố. Để đánh đổi với các khoản đầu tư của Trung Quốc vào cơ sở hạ tầng lớn của Nga trong bối cảnh Nga khó khăn, Nga đã phải chấp nhận gắn kết kế hoạch Liên minh kinh tế Á – Âu và kế hoạch kết nối cơ sở hạ tầng Á – Âu của Nga với sáng kiến “Một vành đai, Một con đường” của Trung Quốc. Trên thực tế, Nga dường như đã bỏ cuộc trong cuộc cạnh tranh về kinh tế với Trung Quốc tại Trung Á, cũng như bỏ rơi các giấc mơ của Nga xây dựng các dự án kết nối xuyên lục địa. Tuy nhiên, giới phân tích của Nga vẫn cho rằng vai trò của Nga tại Trung Á là quan trọng, nhất là năng lực “bảo vệ” các khoản đầu tư của Trung Quốc chống lại các mối đe dọa từ khủng bố.

Thứ tư, khi Nga ngày càng bị cuốn vào khủng hoảng Ucraina, Trung Quốc sẽ ngày càng củng cố thế tay trên trong quan hệ hợp tác quốc phòng với Nga. Hiện chủ trương của Nga là không bán cho Trung Quốc các hệ thống vũ khí tốt hơn vũ khí bán cho Ấn Độ. Tuy nhiên, chính sách này của Nga sẽ bị phá vỡ khi dự kiến Nga sẽ bán cho Trung Quốc tàu ngầm lớp Lada, máy bay Su-35 và hệ thống phòng vệ tên lửa S-400. Hiện nay, dường như Nga đang cần Trung Quốc hơn cần Ấn Độ, và chắc chắn là Nga cần Trung Quốc hơn Trung Quốc cần Nga.

Thứ năm, khi khủng hoảng Ucraina ngày càng nghiêm trọng, Mỹ và đồng minh sẽ bị mất một phần tập trung vào các vấn đề tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông giữa Trung Quốc với một số quốc gia Đông Nam Á. Trong bối cảnh Mỹ cắt giảm ngân sách quân sự, đồng thời một số đồng minh đang “bận bịu” với khủng hoảng Ucraina, dường như Mỹ đã để Trung Quốc “rảnh tay” tung hoành ở Biển Đông.

Stephen Blank, chuyên gia cao cấp thuộc Hội đồng Chính sách đối ngoại Mỹ. Bài viết được đăng trên Tạp chí nghiên cứu của Viện Nghiên cứu quốc tế hoàng gia Anh (Chatham House).

Văn Cường (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

QUAD tìm kiếm vai trò phi quân sự và phản ứng chiến lược từ Trung Quốc: Chủ nghĩa tiểu đa phương, đầu tư cơ sở hạ tầng và cân bằng khu vực

QUAD tìm kiếm vai trò phi quân sự và phản ứng chiến lược từ Trung Quốc: Chủ nghĩa tiểu đa phương, đầu tư cơ sở hạ tầng và cân bằng khu vực

Bài viết phân tích mục đích và sự mở rộng của hợp tác an ninh tiểu đa phương và qua đó đánh giá trường hợp của Đối thoại Tứ giác An ninh (QUAD). Sau đó, tác giả phân tích và làm rõ phản ứng của Trung Quốc, từ đó đưa ra các kết luận và dự đoán về sự tương tác giữa hai chủ thể trên sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với trật tự khu vực.

Đọc tiếp...

Tái thiết quan hệ với Trung Quốc thời Biden khó thành hiện thực

Tái thiết quan hệ với Trung Quốc thời Biden khó thành hiện thực

Dù Mỹ và Trung Quốc đều để ngỏ kênh đối thoại, hai bên khó có thể tái thiết hoàn toàn quan hệ song phương vào thời điểm này. Chính quyền Biden quyết tâm theo đuổi cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc trong khi Trung Quốc tiếp tục các động thái hung hăng, ảnh hưởng đến trật tự quốc tế trong mắt Mỹ.

Đọc tiếp...

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Nhật Bản là một trường hợp đặc biệt để nghiên cứu tác động của cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung. Là quốc gia nằm tại tiền tuyến của cạnh tranh, Nhật Bản ở vị thế khó xử bởi vừa là đồng minh quân sự thân cận của Mỹ lại vừa có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU và Trung Quốc mối quan hệ từ đối tác chiến lược chuyển thành đối thủ hệ thống. Điều gì đã đẩy hai bên đi đến bước đường này?

Đọc tiếp...

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Chính sách Mỹ-Trung đòi hỏi một chiến lược nghiêm túc, bền vững, chứ không phải một chiến lược chắp vá trong chiến dịch tranh cử tổng thống để cứu lấy một chính quyền thất bại.

Đọc tiếp...

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Các quốc gia Đông Nam Á có cơ hội hiếm có để tận dụng tuyên bố của Bắc Kinh về sự phụ thuộc lẫn nhau trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách, chẳng hạn như sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Biển Đông.  

Đọc tiếp...

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Hôm 11 tháng 2, Philippines thông báo chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ, đến ngày 2 tháng 6 nước này lại tuyên bố hoãn quyết định chấm dứt VFA. Điều gì uẩn khúc đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philppines?

Đọc tiếp...

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Sự trỗi dậy của Trung Quốc liệu có thay đổi cục diện một "nền hòa bình kiểu Mỹ" tại khu vực châu Á. Phản ứng của các quốc gia trong khu vực sẽ ra sao, chọn Mỹ hay chọn Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Bài viết tìm hiểu cơ sở lý thuyết và thực tiễn về xây dựng lòng tin ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua trả lời các câu hỏi: Vì sao đặc điểm triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin (CBMs) ở châu Á - Thái Bình Dương khác với CBMs truyền thống? Bài học kinh nghiệm rút ra từ triển khai CBMs ở khu vực là gì?

Đọc tiếp...

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Các quốc gia trong khu vực đang tìm cách không để cho những tranh chấp của họ với Trung Quốc ảnh hưởng tới các khía cạnh khác trong mối quan hệ với nước láng giềng quan trọng này, tìm cách cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như các cường quốc khu vực như Nhật Bản và Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Đại dịch đã đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy vì cả hai nước đều tìm cách vượt mặt nhau để định hình trật tự thế giới.

Đọc tiếp...

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Dịch COVID-19 đã đẩy mối quan hệ Trung-Mỹ vào một giai đoạn tồi tệ mới. Quan hệ thương mại song phương trên đà suy thoái, rơi vào trạng thái dường như đóng băng; sự thiếu hụt lòng tin chiến lược ngày càng nghiêm trọng; bầu không khí giữa hai bên ngột ngạt chưa từng có.

Đọc tiếp...

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Các nhà ngoại giao và quan chức quân sự ở cả Mỹ và Philippines đang tìm cách cứu vãn Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) với lo ngại rằng khoảng trống an ninh do thoả thuận trên để lại có thể sẽ tạo cơ hội để Bắc Kinh tăng cường củng cố quân đội và bành trướng hơn nữa ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Quan hệ đối tác Trung-Nga đã được củng cố đáng kể trong hai năm qua. Tuy nhiên, những thay đổi tiềm tàng trong chính sách của Mỹ và đặc biệt là những diễn biến ở Trung Á và Bắc Cực có thể thách thức mối quan hệ này trong tương lai.

Đọc tiếp...

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

COVID-19 là nguyên nhân mới nhất dẫn đến xích mích trong mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, nếu để cho sự ganh đua làm mờ mắt trước những mối đe dọa rõ ràng lúc này, hai bên rốt cuộc sẽ tự hủy hoại chính mình.

Đọc tiếp...

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Đề xuất này là dấu hiện cho sự kết tinh của một chiến lược có chủ ý và được đầu tư từ phía Trung Quốc về tương lai của quan hệ ASEAN-Trung Quốc, nhằm củng cố sự thay đổi quyền lực đang diễn ra ở Đông Nam Á và tạo ra sự chuyển đổi suôn sẻ sang trật tự khu vực lấy Trung Quốc làm trung tâm trong bối cảnh Mỹ suy giảm ảnh hưởng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Trung Quốc đã cố gắng giải quyết một cách thận trọng mối quan hệ với Mỹ, đồng thời triển khai sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ và đặt ra những câu hỏi về vai trò lãnh đạo toàn cầu của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc được nhìn nhận là nước có ảnh hưởng lớn nhất về kinh tế tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, niềm tin của khu vực vào Trung Quốc đã suy giảm trong một vài năm qua dựa trên thái độ của quốc gia này đối với các vấn đề lợi ích chung.

Đọc tiếp...

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất của ISEAS cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng giành được ưu thế kinh tế và chiến lược ở Đông Nam Á so với Mỹ. Do đó, để lấy lại lợi thế của mình tại khu vực này, Mỹ phải xác định lại các điều khoản cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Việc chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Philippines sẽ khiến Mỹ dễ bị tổn thương hơn nữa trước các chính sách chính trị và đối ngoại trong nước của các đồng minh hiệp ước khác.  

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5512 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin