18 - 4 - 2021 | 2:36
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Trung Quốc với khu vực Trung-Đông Âu: Tầm nhìn mới, phương pháp cũ

Trung Quốc với khu vực Trung-Đông Âu: Tầm nhìn mới, phương pháp cũ

Email In PDF.

Một trong những mục đích chính của Trung Quốc trong việc tăng cường quan hệ với các nước Trung và Đông Âu trong khuôn khổ “16+1” là nhằm mở rộng “quyền lực mềm” ở châu Âu.

 

10223096684_18077ebe4d_h.jpg

Về mặt chiến lược, rõ ràng các nước Trung và Đông Âu đóng vai trò quan trọng trong dự án "Con đường tơ lụa mới" của Trung Quốc với trọng tâm là xây dựng hành lang giao thông kết nối nước này với châu Âu. Hội nghị Cấp cao lần thứ 4 giữa lãnh đạo Trung Quốc và các nước khu vực Trung và Đông Âu (mô hình “16+1”), diễn ra tại thành phố Tô Châu (Trung Quốc), đã kết thúc với việc thông qua kế hoạch hợp tác trong năm 2016 cũng như trong trung hạn (đến năm 2020). Mục tiêu chính của kế hoạch bao gồm việc mở rộng kết nối hệ thống giao thông trong khu vực Trung-Đông Âu về cả đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển, hệ thống viễn thông và hệ thống đường ống dẫn dầu.

Việc kết nối giữa các cảng biển ở khu vực Baltic, Adriatic và Biển Đen cũng sẽ được mở rộng. Các thành viên của mô hình “16+1” cũng cam kết tăng cường lưu lượng vận chuyển bằng đường sắt và mở rộng hệ thống kho tàng, bến bãi. Tại hội nghị lần này, các dự án hợp tác phát triển giao thông và hậu cần giữa Trung Quốc và Latvia cũng được đưa ra bàn thảo (xây dựng, nâng cấp cảng biển, đường sắt và hàng không kết nối giữa Riga và Thành Đô) cùng với khả năng thiết lập hành lang giao thông kết nối châu Á và khu vực Bắc Âu với sự tham gia của Latvia.

Bên lề Hội nghị Tô Châu, các thỏa thuận trong lĩnh vực hạ tầng giao thông giữa Trung Quốc và các nước Tây Balkan cũng được ký kết. Trung Quốc đã kết thúc đàm phán và ký kết thỏa thuận liên chính phủ với Serbia và Hungary nhằm cụ thể hóa thỏa thuận đạt được tháng 12/2014 về hiện đại hóa hệ thống đường sắt kết nối Budapest và Belgrade. Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy đàm phán đơn giản hóa thủ tục hải quan với Hungary, Serbia và Macedonia đồng thời triển khai dự án “Con đường tơ lụa mới” qua các nước Baltic.

Một trong những mục đích chính của Trung Quốc trong việc tăng cường quan hệ với các nước Trung và Đông Âu trong khuôn khổ “16+1” là nhằm mở rộng “quyền lực mềm” ở châu Âu. Mục đích này được thực hiện thông qua một loạt hoạt động ngoại giao nhân dân trong các văn kiện được thông qua tại Hội nghị Tô Châu, từ hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, văn hóa đến nghệ thuật. Trung Quốc cũng thúc đẩy hợp tác giữa các nhóm nghiên cứu, báo giới và các nhà nghiên cứu về Trung Quốc. Trung Quốc đã và đang hướng tới việc không chỉ xây dựng một hình ảnh tích cực ở châu Âu mà còn nhằm đối phó với nguy cơ dư luận khu vực này.

Trung Quốc cũng nỗ lực nhằm đảm bảo rằng các nước “thành viên kỳ cựu” của Liên minh châu Âu không coi mô hình “16+1” là thách thức đe dọa tới sự thống nhất nội khối bằng cách mời đại diện EU và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) tham dự Hội nghị Tô Châu. Hơn nữa, trong bài phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định Trung Quốc sẵn sàng phối hợp các hoạt động trong khuôn khổ “16+1” với các chiến lược dài hạn của EU và kế hoạch hợp tác Trung Quốc-châu Âu như "Chương trình hợp tác chiến lược Trung Quốc-châu Âu đến năm 2020", kế hoạch thúc đẩy đầu tư ở châu Âu của Chủ tịch EC Juncker.

Một bước đi tương đối mới của Trung Quốc trong hợp tác với các nước Trung-Đông Âu tại Tô Châu là việc kết hợp khuôn khổ hợp tác “16+1” với kế hoạch 5 năm lần thứ 13 và các kế hoạch dài hạn của Bắc Kinh. Kế hoạch hợp tác trung hạn trong khuôn khổ “16+1” sẽ góp phần hỗ trợ các cải cách trong nước nhằm điều chỉnh mô hình kinh tế và nâng cao đời sống của người dân Trung Quốc đến năm 2020 cũng như kế hoạch mở rộng kết nối hệ thống giao thông giữa Trung Quốc và EU. Điều này cho thấy sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Trung Quốc với khu vực Trung-Đông Âu. Một mặt, cách tiếp cận mới này giúp khắc phục những hạn chế của các doanh nghiệp Trung Quốc trong việc thích ứng với điều kiện kinh tế của các nước khu vực Trung-Đông Âu, mặt khác tạo điều kiện cho Trung Quốc chủ động điều chỉnh cơ cấu và chiến lược phát triển kinh tế trong nước.

Một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng, mới được thông qua tại Hội nghị Tô Châu lần này là nâng cao năng lực sản xuất các sản phẩm phục vụ hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và giao thông như máy phát điện, thiết bị đường sắt, đóng tàu, sản xuất máy bay, ô tô cũng như các sản phẩm hóa chất, sắt thép và vật liệu xây dựng. Đây cũng là một trong những lĩnh vực ưu tiên trong kế hoạch 5 năm lần thứ 13 của Trung Quốc. Rõ ràng, điều này sẽ đem lại cơ hội hợp tác mới giữa các doanh nghiệp Trung Quốc và các nước Trung-Đông Âu.

Mặc dù Trung Quốc đã đề xuất tầm nhìn mới đầy tham vọng trong hợp tác với các nước Trung-Đông Âu trong các lĩnh vực hạ tầng, công nghiệp và nông nghiệp nhưng các công cụ triển khai chiến lược này gần như không có sự điều chỉnh, nhất là trong lĩnh vực tài chính. Điều này có thể khiến việc triển khai chiến lược hợp tác mới giữa Trung Quốc với các nước Trung-Đông Âu vấp phải những trở ngại đã và đang tồn tại trong nhiều năm qua: điều kiện ưu đãi đầu tư, sự hợp tác và phản ứng của các nước thành viên và các thể chế tài chính châu Âu, các quy định pháp lý liên quan của EU. Trong trường hợp các công cụ này không phát huy được hiệu quả, khả năng Trung Quốc sẽ đẩy mạnh quan hệ song phương hoặc sử dụng các công cụ tài chính khác ngoài khuôn khổ “16+1” như Quỹ “Con đường tơ lụa mới”.

Theo "Trung tâm Nghiên cứu phương Đông"

Anh Thư (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

QUAD tìm kiếm vai trò phi quân sự và phản ứng chiến lược từ Trung Quốc: Chủ nghĩa tiểu đa phương, đầu tư cơ sở hạ tầng và cân bằng khu vực

QUAD tìm kiếm vai trò phi quân sự và phản ứng chiến lược từ Trung Quốc: Chủ nghĩa tiểu đa phương, đầu tư cơ sở hạ tầng và cân bằng khu vực

Bài viết phân tích mục đích và sự mở rộng của hợp tác an ninh tiểu đa phương và qua đó đánh giá trường hợp của Đối thoại Tứ giác An ninh (QUAD). Sau đó, tác giả phân tích và làm rõ phản ứng của Trung Quốc, từ đó đưa ra các kết luận và dự đoán về sự tương tác giữa hai chủ thể trên sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với trật tự khu vực.

Đọc tiếp...

Tái thiết quan hệ với Trung Quốc thời Biden khó thành hiện thực

Tái thiết quan hệ với Trung Quốc thời Biden khó thành hiện thực

Dù Mỹ và Trung Quốc đều để ngỏ kênh đối thoại, hai bên khó có thể tái thiết hoàn toàn quan hệ song phương vào thời điểm này. Chính quyền Biden quyết tâm theo đuổi cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc trong khi Trung Quốc tiếp tục các động thái hung hăng, ảnh hưởng đến trật tự quốc tế trong mắt Mỹ.

Đọc tiếp...

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Nhật Bản là một trường hợp đặc biệt để nghiên cứu tác động của cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung. Là quốc gia nằm tại tiền tuyến của cạnh tranh, Nhật Bản ở vị thế khó xử bởi vừa là đồng minh quân sự thân cận của Mỹ lại vừa có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU và Trung Quốc mối quan hệ từ đối tác chiến lược chuyển thành đối thủ hệ thống. Điều gì đã đẩy hai bên đi đến bước đường này?

Đọc tiếp...

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Chính sách Mỹ-Trung đòi hỏi một chiến lược nghiêm túc, bền vững, chứ không phải một chiến lược chắp vá trong chiến dịch tranh cử tổng thống để cứu lấy một chính quyền thất bại.

Đọc tiếp...

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Các quốc gia Đông Nam Á có cơ hội hiếm có để tận dụng tuyên bố của Bắc Kinh về sự phụ thuộc lẫn nhau trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách, chẳng hạn như sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Biển Đông.  

Đọc tiếp...

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Hôm 11 tháng 2, Philippines thông báo chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ, đến ngày 2 tháng 6 nước này lại tuyên bố hoãn quyết định chấm dứt VFA. Điều gì uẩn khúc đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philppines?

Đọc tiếp...

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Sự trỗi dậy của Trung Quốc liệu có thay đổi cục diện một "nền hòa bình kiểu Mỹ" tại khu vực châu Á. Phản ứng của các quốc gia trong khu vực sẽ ra sao, chọn Mỹ hay chọn Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Bài viết tìm hiểu cơ sở lý thuyết và thực tiễn về xây dựng lòng tin ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua trả lời các câu hỏi: Vì sao đặc điểm triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin (CBMs) ở châu Á - Thái Bình Dương khác với CBMs truyền thống? Bài học kinh nghiệm rút ra từ triển khai CBMs ở khu vực là gì?

Đọc tiếp...

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Các quốc gia trong khu vực đang tìm cách không để cho những tranh chấp của họ với Trung Quốc ảnh hưởng tới các khía cạnh khác trong mối quan hệ với nước láng giềng quan trọng này, tìm cách cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như các cường quốc khu vực như Nhật Bản và Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Đại dịch đã đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy vì cả hai nước đều tìm cách vượt mặt nhau để định hình trật tự thế giới.

Đọc tiếp...

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Dịch COVID-19 đã đẩy mối quan hệ Trung-Mỹ vào một giai đoạn tồi tệ mới. Quan hệ thương mại song phương trên đà suy thoái, rơi vào trạng thái dường như đóng băng; sự thiếu hụt lòng tin chiến lược ngày càng nghiêm trọng; bầu không khí giữa hai bên ngột ngạt chưa từng có.

Đọc tiếp...

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Các nhà ngoại giao và quan chức quân sự ở cả Mỹ và Philippines đang tìm cách cứu vãn Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) với lo ngại rằng khoảng trống an ninh do thoả thuận trên để lại có thể sẽ tạo cơ hội để Bắc Kinh tăng cường củng cố quân đội và bành trướng hơn nữa ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Quan hệ đối tác Trung-Nga đã được củng cố đáng kể trong hai năm qua. Tuy nhiên, những thay đổi tiềm tàng trong chính sách của Mỹ và đặc biệt là những diễn biến ở Trung Á và Bắc Cực có thể thách thức mối quan hệ này trong tương lai.

Đọc tiếp...

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

COVID-19 là nguyên nhân mới nhất dẫn đến xích mích trong mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, nếu để cho sự ganh đua làm mờ mắt trước những mối đe dọa rõ ràng lúc này, hai bên rốt cuộc sẽ tự hủy hoại chính mình.

Đọc tiếp...

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Đề xuất này là dấu hiện cho sự kết tinh của một chiến lược có chủ ý và được đầu tư từ phía Trung Quốc về tương lai của quan hệ ASEAN-Trung Quốc, nhằm củng cố sự thay đổi quyền lực đang diễn ra ở Đông Nam Á và tạo ra sự chuyển đổi suôn sẻ sang trật tự khu vực lấy Trung Quốc làm trung tâm trong bối cảnh Mỹ suy giảm ảnh hưởng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Trung Quốc đã cố gắng giải quyết một cách thận trọng mối quan hệ với Mỹ, đồng thời triển khai sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ và đặt ra những câu hỏi về vai trò lãnh đạo toàn cầu của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc được nhìn nhận là nước có ảnh hưởng lớn nhất về kinh tế tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, niềm tin của khu vực vào Trung Quốc đã suy giảm trong một vài năm qua dựa trên thái độ của quốc gia này đối với các vấn đề lợi ích chung.

Đọc tiếp...

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất của ISEAS cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng giành được ưu thế kinh tế và chiến lược ở Đông Nam Á so với Mỹ. Do đó, để lấy lại lợi thế của mình tại khu vực này, Mỹ phải xác định lại các điều khoản cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Việc chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Philippines sẽ khiến Mỹ dễ bị tổn thương hơn nữa trước các chính sách chính trị và đối ngoại trong nước của các đồng minh hiệp ước khác.  

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5422 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin