18 - 4 - 2021 | 2:46
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Nhật - Trung đua tranh trong xây dựng đường sắt cao tốc ở Châu Á

Nhật - Trung đua tranh trong xây dựng đường sắt cao tốc ở Châu Á

Email In PDF.

Trong bối cảnh châu Á đang ở thời kỳ tăng trưởng kinh tế chưa từng có với nhu cầu phát triển hạ tầng cao hơn dự đoán, Trung Quốc và Nhật Bản tham gia trực tiếp vào sự phát triển hạ tầng ở nhiều nước châu Á và điều này dẫn tới sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai bên.

 

 

st_20150612_12strail_1401132e.jpg

Việc thành lập Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) và chiến lược “Một Vành đai, Một Con đường” của Trung Quốc đã thể hiện rõ ràng rằng Bắc Kinh sẵn sàng đóng góp vào sự phát triển hạ tầng ở khu vực. Không để bị bỏ lại đằng sau, Nhật Bản đã có sự phản ứng hết sức nhanh nhạy. Tháng 5/2015, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe công bố khoản hỗ trợ trị giá 110 tỷ USD cho phát triển hạ tầng “chất lượng cao” ở châu Á trong 5 năm tới. Theo đuổi “chính sách ngoại giao quyền lực mềm”, cả hai cường quốc liên tục đưa ra những lời đề xuất, đề xuất phản bác và tăng cường vận động hành lang.

Ở các nước như Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia và Singapore, vấn đề phát triển hệ thống đường sắt cao tốc hiệu quả, đáng tin cậy và chính xác có một tầm quan trọng lớn bởi các nước này coi việc cải thiện phương tiện đi lại, kết nối người dân và chuyên chở hàng hóa là ưu tiên hàng đầu. Nhật Bản là một trong những nước tiên phong về công nghệ đường sắt cao tốc, và hệ thống đường sắt cao tốc Shinkansen của Nhật Bản là phương tiện đi lại an toàn và đáng tin cậy tiêu biểu kể từ khi được đưa vào sử dụng tại Thế vận hội Tokyo 1964. Trong hơn 50 năm qua, nó là biểu tượng cho niềm tự hào dân tộc của Nhật Bản, cho thấy công nghệ giao thông và sự đổi mới siêu đỉnh của đất nước này. Đáng chú ý là Shinkansen vẫn giữ được kỷ lục là một hệ thống không tai nạn ngay cả giữa những vụ động đất nghiêm trọng và các thảm họa khác, trong đó có thảm họa Fukushima năm 2011.

Nhiều nhà phân tích cho rằng đằng sau sự ganh đua thương mại giữa hai cường quốc khu vực là những nỗ lực to lớn hơn của hai nước này trong việc tăng cường ảnh hưởng chiến lược của mình. Indonesia là quốc gia lớn nhất trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với nguồn tài nguyên và nhân lực khổng lồ. Do vậy, Indonesia thu hút sự quan tâm của cả Nhật Bản và Trung Quốc bởi đây là chìa khóa để hai nước có vai trò khu vực trong tương lai. Eo biển Malacca là tuyến đường huyết mạch đối với hai nước trong việc cung cấp năng lượng cho khu vực Tây Á. Đặc biệt, Indonesia được Trung Quốc coi là yếu tố quan trọng trong chiến lược mới “Con đường Tơ lụa trên biển” của mình.

Việc Chính phủ Indonesia mới đây quyết định mời Trung Quốc tham gia dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Jakarta- Bandung tựa như “sét đánh ngang tai” đối với Nhật Bản. Không khó để tìm ra lý do khiến Nhật Bản thất vọng. Trước hết, Nhật là nước sớm nhất tham gia vào quá trình lập kế hoạch ngay từ năm 2008, khi nước này đã chuẩn bị một bản kế hoạch chi tiết cho dự án này. Thứ hai, Nhật Bản rõ ràng là có nhiều kinh nghiệm hơn trong lĩnh vực đường sắt cao tốc. Kinh nghiệm phong phú của nước này trong xây dựng những hệ thống đường sắt lớn trên khắp Nhật Bản có thể được áp dụng ở các nước châu Á khác, đem lại lợi ích to lớn.

So với kinh nghiệm của Nhật, mối quan tâm của Trung Quốc đối với dự án đường sắt của Indonesia còn rất mới. Nước này tham gia dự án trên mới chỉ từ đầu năm 2015. Thậm chí kinh nghiệm xây dựng đường sắt cao tốc của Trung Quốc cũng còn rất hạn chế. Vậy yếu tố nào khiến Indonesia lựa chọn Trung Quốc chứ không phải Nhật Bản?

Trước hết, dường như đường sắt cao tốc của Trung Quốc có lợi thế cạnh tranh lớn hơn và điều này đã khuyến khích hơn 30 nước lựa chọn hệ thống của Trung Quốc. Trung Quốc sẵn sàng khởi động dự án ngay lập tức và sẽ hoàn tất vào năm 2018. Trung Quốc cũng sẵn sàng đưa ra một khoản cho vay 5,5 tỷ USD trong vòng 50 năm với lãi suất 2,2%. Trung Quốc sẵn sàng sử dụng AIIB và Quỹ Con đường Tơ lụa cho mục đích này. Và cuối cùng, khi các cuộc đàm phán bước vào giai đoạn cuối, Indonesia tuyên bố nước này sẽ chấp thuận đề nghị của Trung Quốc nếu không phải cam kết gì về tài chính. Dường như điều này đã chốt toàn bộ thỏa thuận.

Còn về phía Nhật Bản, nước này đưa ra khoản vay 5,5 tỷ USD trong vòng 40 năm với lãi suất 0,1%. Nhật Bản đã nhượng bộ Indonesia khi đồng ý tăng tỷ lệ nội địa trong dự án và giảm tỷ lệ bảo lãnh của Chính phủ Indonesia từ 100% xuống còn 50%. Song Nhật Bản cho biết họ chỉ khởi công xây dựng vào năm 2016 và phải mất 5 năm để kết thúc dự án, trong đó có 1 năm vận hành thử nghiệm.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã tới thăm cả Nhật Bản và Trung Quốc vào tháng 3/2015. Ông đã gặp Thủ tướng Abe tại Tokyo song các cuộc thảo luận về dự án đường sắt Jakarta- Bandung đã không đạt được mấy tiến triển dù ông có thể được Nhật Bản hỗ trợ tài chính cho hệ thống đường sắt đô thị ở Jakarta. Sau đó, ông Joko Widodo tới Trung Quốc và ký một biên bản ghi nhớ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, xác định rõ mối quan tâm của Trung Quốc đối với dự án. Tiếp sau đó, Trung Quốc tổ chức một cuộc triển lãm công nghệ tại Indonesia. Với công nghệ phù hợp, Trung Quốc có được lợi thế trước Nhật Bản. Một số nhà phân tích cho rằng Trung Quốc có kinh nghiệm xây dựng đường sắt trong các điều kiện địa lý và địa hình khác nhau, và nước này đã xây dựng được một hệ thống đường sắt cao tốc nhiệt đới duy nhất trên thế giới tại đảo Hải Nam, nơi có khí hậu tương tự như Indonesia. Trái lại, Nhật Bản có kinh nghiệm xây dựng đường sắt cao tốc phần lớn ở các vùng khí hậu ôn đới.

Mặc dù Nhật Bản thua trong dự án này, song Tokyo có một số dự án triển vọng ở các nước châu Á khác. Ấn Độ là nơi Nhật Bản có cơ hội lớn để phát huy công nghệ đường sắt. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã rất quan tâm tới việc giới thiệu công nghệ Nhật Bản vào Ấn Độ, và dự án đường cao tốc đầu tiên nối Mumbai và Ahmedabad đang được xem xét nghiêm túc. Nhật Bản cũng đang hi vọng sẽ xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc ở Thái Lan, Malaysia và Singapore.

Bài viết của Giáo sư K.V. Kasavan thuộc Quỹ Nghiên cứu Nhà quan sát ở New Delhi (Ấn Độ), trên trang Observer india

Hương Trà (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

QUAD tìm kiếm vai trò phi quân sự và phản ứng chiến lược từ Trung Quốc: Chủ nghĩa tiểu đa phương, đầu tư cơ sở hạ tầng và cân bằng khu vực

QUAD tìm kiếm vai trò phi quân sự và phản ứng chiến lược từ Trung Quốc: Chủ nghĩa tiểu đa phương, đầu tư cơ sở hạ tầng và cân bằng khu vực

Bài viết phân tích mục đích và sự mở rộng của hợp tác an ninh tiểu đa phương và qua đó đánh giá trường hợp của Đối thoại Tứ giác An ninh (QUAD). Sau đó, tác giả phân tích và làm rõ phản ứng của Trung Quốc, từ đó đưa ra các kết luận và dự đoán về sự tương tác giữa hai chủ thể trên sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với trật tự khu vực.

Đọc tiếp...

Tái thiết quan hệ với Trung Quốc thời Biden khó thành hiện thực

Tái thiết quan hệ với Trung Quốc thời Biden khó thành hiện thực

Dù Mỹ và Trung Quốc đều để ngỏ kênh đối thoại, hai bên khó có thể tái thiết hoàn toàn quan hệ song phương vào thời điểm này. Chính quyền Biden quyết tâm theo đuổi cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc trong khi Trung Quốc tiếp tục các động thái hung hăng, ảnh hưởng đến trật tự quốc tế trong mắt Mỹ.

Đọc tiếp...

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Nhật Bản là một trường hợp đặc biệt để nghiên cứu tác động của cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung. Là quốc gia nằm tại tiền tuyến của cạnh tranh, Nhật Bản ở vị thế khó xử bởi vừa là đồng minh quân sự thân cận của Mỹ lại vừa có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU và Trung Quốc mối quan hệ từ đối tác chiến lược chuyển thành đối thủ hệ thống. Điều gì đã đẩy hai bên đi đến bước đường này?

Đọc tiếp...

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Chính sách Mỹ-Trung đòi hỏi một chiến lược nghiêm túc, bền vững, chứ không phải một chiến lược chắp vá trong chiến dịch tranh cử tổng thống để cứu lấy một chính quyền thất bại.

Đọc tiếp...

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Các quốc gia Đông Nam Á có cơ hội hiếm có để tận dụng tuyên bố của Bắc Kinh về sự phụ thuộc lẫn nhau trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách, chẳng hạn như sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Biển Đông.  

Đọc tiếp...

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Hôm 11 tháng 2, Philippines thông báo chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ, đến ngày 2 tháng 6 nước này lại tuyên bố hoãn quyết định chấm dứt VFA. Điều gì uẩn khúc đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philppines?

Đọc tiếp...

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Sự trỗi dậy của Trung Quốc liệu có thay đổi cục diện một "nền hòa bình kiểu Mỹ" tại khu vực châu Á. Phản ứng của các quốc gia trong khu vực sẽ ra sao, chọn Mỹ hay chọn Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Bài viết tìm hiểu cơ sở lý thuyết và thực tiễn về xây dựng lòng tin ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua trả lời các câu hỏi: Vì sao đặc điểm triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin (CBMs) ở châu Á - Thái Bình Dương khác với CBMs truyền thống? Bài học kinh nghiệm rút ra từ triển khai CBMs ở khu vực là gì?

Đọc tiếp...

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Các quốc gia trong khu vực đang tìm cách không để cho những tranh chấp của họ với Trung Quốc ảnh hưởng tới các khía cạnh khác trong mối quan hệ với nước láng giềng quan trọng này, tìm cách cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như các cường quốc khu vực như Nhật Bản và Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Đại dịch đã đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy vì cả hai nước đều tìm cách vượt mặt nhau để định hình trật tự thế giới.

Đọc tiếp...

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Dịch COVID-19 đã đẩy mối quan hệ Trung-Mỹ vào một giai đoạn tồi tệ mới. Quan hệ thương mại song phương trên đà suy thoái, rơi vào trạng thái dường như đóng băng; sự thiếu hụt lòng tin chiến lược ngày càng nghiêm trọng; bầu không khí giữa hai bên ngột ngạt chưa từng có.

Đọc tiếp...

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Các nhà ngoại giao và quan chức quân sự ở cả Mỹ và Philippines đang tìm cách cứu vãn Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) với lo ngại rằng khoảng trống an ninh do thoả thuận trên để lại có thể sẽ tạo cơ hội để Bắc Kinh tăng cường củng cố quân đội và bành trướng hơn nữa ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Quan hệ đối tác Trung-Nga đã được củng cố đáng kể trong hai năm qua. Tuy nhiên, những thay đổi tiềm tàng trong chính sách của Mỹ và đặc biệt là những diễn biến ở Trung Á và Bắc Cực có thể thách thức mối quan hệ này trong tương lai.

Đọc tiếp...

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

COVID-19 là nguyên nhân mới nhất dẫn đến xích mích trong mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, nếu để cho sự ganh đua làm mờ mắt trước những mối đe dọa rõ ràng lúc này, hai bên rốt cuộc sẽ tự hủy hoại chính mình.

Đọc tiếp...

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Đề xuất này là dấu hiện cho sự kết tinh của một chiến lược có chủ ý và được đầu tư từ phía Trung Quốc về tương lai của quan hệ ASEAN-Trung Quốc, nhằm củng cố sự thay đổi quyền lực đang diễn ra ở Đông Nam Á và tạo ra sự chuyển đổi suôn sẻ sang trật tự khu vực lấy Trung Quốc làm trung tâm trong bối cảnh Mỹ suy giảm ảnh hưởng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Trung Quốc đã cố gắng giải quyết một cách thận trọng mối quan hệ với Mỹ, đồng thời triển khai sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ và đặt ra những câu hỏi về vai trò lãnh đạo toàn cầu của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc được nhìn nhận là nước có ảnh hưởng lớn nhất về kinh tế tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, niềm tin của khu vực vào Trung Quốc đã suy giảm trong một vài năm qua dựa trên thái độ của quốc gia này đối với các vấn đề lợi ích chung.

Đọc tiếp...

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất của ISEAS cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng giành được ưu thế kinh tế và chiến lược ở Đông Nam Á so với Mỹ. Do đó, để lấy lại lợi thế của mình tại khu vực này, Mỹ phải xác định lại các điều khoản cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Việc chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Philippines sẽ khiến Mỹ dễ bị tổn thương hơn nữa trước các chính sách chính trị và đối ngoại trong nước của các đồng minh hiệp ước khác.  

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5338 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin