18 - 4 - 2021 | 3:54
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Trung Quốc thay đổi lập trường đối với Nhật Bản

Trung Quốc thay đổi lập trường đối với Nhật Bản

Email In PDF.

Cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Á-Phi tại Jakarta hồi tháng trước là bằng chứng mới nhất cho thấy có sự điều chỉnh trong chính sách của Trung Quốc đối với Nhật Bản.

 

 

Trong vài tháng qua, một sự thay đổi từ từ nhưng có ý nghĩa đã diễn ra trong chính sách của Trung Quốc đối với Nhật Bản. Sự thay đổi này là kết quả của việc Bắc Kinh nhận thấy rằng áp lực không ngừng của họ đối với Tokyo kể từ khi Chính phủ Nhật Bản mua một số đảo trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ một chủ sở hữu tư nhân hồi tháng 9/2012 đã khiến họ phải trả giá nhiều hơn so với lợi ích thu được.

Cuối tháng 11/2014, khi hai nhà lãnh đạo này gặp nhau lần đầu tại Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình muốn được nhìn nhận như là một chủ nhà tốt và do đó đã không chọc tức ông Abe. Tuy nhiên, tại Jakarta, ông đã tỏ ra linh hoạt hơn. Ông không chỉ đồng ý gặp ông Abe mà thậm chí còn đề xuất tổ chức cuộc gặp này. Mặc dù Tân Hoa Xã tuyên bố rằng cuộc găp này diễn ra theo yêu cầu của Nhật Bản, song các quan chức cấp cao của Nhật Bản tiết lộ rằng ông Tập Cận Bình đã đề nghị gặp ông Abe với điều kiện Nhật Bản không tiết lộ cuộc gặp đó đã được sắp xếp theo đề nghị của Trung Quốc.

Việc Trung Quốc tiến hành tuần tra đều đặn bên trong lãnh hải 12 dặm xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi Nhật Bản đang kiểm soát, đã không giúp thuyết phục Nhật Bản thừa nhận khu vực này có tranh chấp chủ quyền. Thay vào đó, các cuộc tuần tra của Trung Quốc, cùng với việc thiết lập một Vùng Nhận dạng Phòng không tại biển Hoa Đông hồi tháng 11/2013 và việc đóng băng hoạt động tiếp xúc cấp cao giữa hai nước trong hơn hai năm đã gây hậu quả tai hại cho an ninh Trung Quốc.

Đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào Trung Quốc trong năm 2014 đã giảm 38,8% so với cùng kỳ năm trước, xuống mức 33 tỷ USD, sau khi giảm khoảng 4% trong năm 2013. Ngân sách quốc phòng của Nhật Bản đạt 42 tỷ USD trong năm 2015 và đã tăng 3 năm liên tiếp. Nhật Bản đã nới lỏng lệnh cấm chuyển giao các thiết bị phòng vệ, đồng thời mở rộng việc diễn giải các điều khoản ghi trong Hiến pháp về quyền tự vệ. Năng lực và cơ cấu của Lực lượng phòng vệ của Nhật Bản đang được tái điều chỉnh, với ưu tiên rõ ràng là nhằm bảo vệ các hòn đảo phía Tây Nam, theo đó các lĩnh vực như tình báo, giám sát và trinh sát, khả năng phối hợp, phòng thủ tên lửa đạn đạo và đổ bộ được tăng cường mạnh mẽ.

Trong khi đó, Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố công khai rằng các đảo tranh chấp này được bảo vệ theo các điều khoản của Hiệp ước An ninh Mỹ-Nhật. Liên minh Mỹ-Nhật Bản đã được tăng cường với việc đề ra đường lối mới cho quan hệ hợp tác quốc phòng song phương, trong đó nhấn mạnh tính chất "toàn cầu" của liên minh Mỹ-Nhật.

Nhận thấy việc gây áp lực của Trung Quốc đối với Nhật Bản không thành công, ông Tập Cận Bình đã thay đổi cách tiếp cận. Ngoài việc tiếp xúc trực tiếp với Thủ tướng Abe, Trung Quốc đã nối lại hoạt động đối thoại an ninh cấp cao với Nhật Bản sau gần 4 năm gián đoạn, đồng thời tái khởi động các cuộc đối thoại giữa hai Quốc hội và phục hồi cơ chế đối thoại ba bên giữa các ngoại trưởng Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Sự chuyển hướng tích cực trong chính sách của Trung Quốc đối với Nhật Bản đang được chào đón. Tuy nhiên, để đưa quan hệ Trung-Nhật trở lại quỹ đạo tích cực lâu dài, trước tiên Tokyo và Bắc Kinh cần phải tuân thủ thỏa thuận 4 điểm đạt được vào cuối tháng 11 năm ngoái. Thứ hai, cần thiết lập một cơ chế quản lý khủng hoảng trên biển càng sớm càng tốt nhằm ngăn chặn các cuộc đụng độ do khinh suất liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Thứ ba, như một cử chỉ thiện chí, Trung Quốc nên giảm bớt các cuộc tuần tra của mình trong vùng lãnh hải xung quanh quần đảo này. Thứ tư, Bắc Kinh nên tránh sử dụng các hoạt động kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới Thứ II - trong đó có cả lễ kỷ niệm tại Bắc Kinh dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 3/9 năm nay - để thổi bùng ngọn lửa chống Nhật và gây ra không khí căng thẳng mới trong quan hệ Trung-Nhật. Thứ năm, Thủ tướng Abe nên sử dụng bài phát biểu của mình vào tháng 8 tới để xin lỗi một cách rõ ràng hơn về những tội ác chiến tranh của Nhật Bản nhằm hòa giải với Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan, cũng như các nước lân cận khác từng bị Nhật Bản chiếm đóng hoặc tấn công trong chiến tranh.

Nếu việc kỷ niệm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới Thứ II được xử lý tốt và các bên nắm bắt các cơ hội để tiếp tục cải thiện quan hệ song phương, một hội nghị thượng đỉnh giữa ông Tập Cận Bình và ông Abe - có thể sẽ diễn ra vào cuối năm 2015 hoặc đầu năm 2016 - sẽ tạo thêm động lực cho những bước tiến mới. Một kịch bản như vậy sẽ là một đóng góp quan trọng đối với an ninh trong toàn bộ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Theo "Interpreter"

Hương Trà (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

QUAD tìm kiếm vai trò phi quân sự và phản ứng chiến lược từ Trung Quốc: Chủ nghĩa tiểu đa phương, đầu tư cơ sở hạ tầng và cân bằng khu vực

QUAD tìm kiếm vai trò phi quân sự và phản ứng chiến lược từ Trung Quốc: Chủ nghĩa tiểu đa phương, đầu tư cơ sở hạ tầng và cân bằng khu vực

Bài viết phân tích mục đích và sự mở rộng của hợp tác an ninh tiểu đa phương và qua đó đánh giá trường hợp của Đối thoại Tứ giác An ninh (QUAD). Sau đó, tác giả phân tích và làm rõ phản ứng của Trung Quốc, từ đó đưa ra các kết luận và dự đoán về sự tương tác giữa hai chủ thể trên sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với trật tự khu vực.

Đọc tiếp...

Tái thiết quan hệ với Trung Quốc thời Biden khó thành hiện thực

Tái thiết quan hệ với Trung Quốc thời Biden khó thành hiện thực

Dù Mỹ và Trung Quốc đều để ngỏ kênh đối thoại, hai bên khó có thể tái thiết hoàn toàn quan hệ song phương vào thời điểm này. Chính quyền Biden quyết tâm theo đuổi cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc trong khi Trung Quốc tiếp tục các động thái hung hăng, ảnh hưởng đến trật tự quốc tế trong mắt Mỹ.

Đọc tiếp...

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Nhật Bản là một trường hợp đặc biệt để nghiên cứu tác động của cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung. Là quốc gia nằm tại tiền tuyến của cạnh tranh, Nhật Bản ở vị thế khó xử bởi vừa là đồng minh quân sự thân cận của Mỹ lại vừa có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU và Trung Quốc mối quan hệ từ đối tác chiến lược chuyển thành đối thủ hệ thống. Điều gì đã đẩy hai bên đi đến bước đường này?

Đọc tiếp...

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Chính sách Mỹ-Trung đòi hỏi một chiến lược nghiêm túc, bền vững, chứ không phải một chiến lược chắp vá trong chiến dịch tranh cử tổng thống để cứu lấy một chính quyền thất bại.

Đọc tiếp...

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Các quốc gia Đông Nam Á có cơ hội hiếm có để tận dụng tuyên bố của Bắc Kinh về sự phụ thuộc lẫn nhau trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách, chẳng hạn như sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Biển Đông.  

Đọc tiếp...

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Hôm 11 tháng 2, Philippines thông báo chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ, đến ngày 2 tháng 6 nước này lại tuyên bố hoãn quyết định chấm dứt VFA. Điều gì uẩn khúc đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philppines?

Đọc tiếp...

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Sự trỗi dậy của Trung Quốc liệu có thay đổi cục diện một "nền hòa bình kiểu Mỹ" tại khu vực châu Á. Phản ứng của các quốc gia trong khu vực sẽ ra sao, chọn Mỹ hay chọn Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Bài viết tìm hiểu cơ sở lý thuyết và thực tiễn về xây dựng lòng tin ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua trả lời các câu hỏi: Vì sao đặc điểm triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin (CBMs) ở châu Á - Thái Bình Dương khác với CBMs truyền thống? Bài học kinh nghiệm rút ra từ triển khai CBMs ở khu vực là gì?

Đọc tiếp...

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Các quốc gia trong khu vực đang tìm cách không để cho những tranh chấp của họ với Trung Quốc ảnh hưởng tới các khía cạnh khác trong mối quan hệ với nước láng giềng quan trọng này, tìm cách cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như các cường quốc khu vực như Nhật Bản và Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Đại dịch đã đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy vì cả hai nước đều tìm cách vượt mặt nhau để định hình trật tự thế giới.

Đọc tiếp...

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Dịch COVID-19 đã đẩy mối quan hệ Trung-Mỹ vào một giai đoạn tồi tệ mới. Quan hệ thương mại song phương trên đà suy thoái, rơi vào trạng thái dường như đóng băng; sự thiếu hụt lòng tin chiến lược ngày càng nghiêm trọng; bầu không khí giữa hai bên ngột ngạt chưa từng có.

Đọc tiếp...

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Các nhà ngoại giao và quan chức quân sự ở cả Mỹ và Philippines đang tìm cách cứu vãn Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) với lo ngại rằng khoảng trống an ninh do thoả thuận trên để lại có thể sẽ tạo cơ hội để Bắc Kinh tăng cường củng cố quân đội và bành trướng hơn nữa ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Quan hệ đối tác Trung-Nga đã được củng cố đáng kể trong hai năm qua. Tuy nhiên, những thay đổi tiềm tàng trong chính sách của Mỹ và đặc biệt là những diễn biến ở Trung Á và Bắc Cực có thể thách thức mối quan hệ này trong tương lai.

Đọc tiếp...

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

COVID-19 là nguyên nhân mới nhất dẫn đến xích mích trong mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, nếu để cho sự ganh đua làm mờ mắt trước những mối đe dọa rõ ràng lúc này, hai bên rốt cuộc sẽ tự hủy hoại chính mình.

Đọc tiếp...

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Đề xuất này là dấu hiện cho sự kết tinh của một chiến lược có chủ ý và được đầu tư từ phía Trung Quốc về tương lai của quan hệ ASEAN-Trung Quốc, nhằm củng cố sự thay đổi quyền lực đang diễn ra ở Đông Nam Á và tạo ra sự chuyển đổi suôn sẻ sang trật tự khu vực lấy Trung Quốc làm trung tâm trong bối cảnh Mỹ suy giảm ảnh hưởng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Trung Quốc đã cố gắng giải quyết một cách thận trọng mối quan hệ với Mỹ, đồng thời triển khai sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ và đặt ra những câu hỏi về vai trò lãnh đạo toàn cầu của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc được nhìn nhận là nước có ảnh hưởng lớn nhất về kinh tế tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, niềm tin của khu vực vào Trung Quốc đã suy giảm trong một vài năm qua dựa trên thái độ của quốc gia này đối với các vấn đề lợi ích chung.

Đọc tiếp...

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất của ISEAS cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng giành được ưu thế kinh tế và chiến lược ở Đông Nam Á so với Mỹ. Do đó, để lấy lại lợi thế của mình tại khu vực này, Mỹ phải xác định lại các điều khoản cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Việc chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Philippines sẽ khiến Mỹ dễ bị tổn thương hơn nữa trước các chính sách chính trị và đối ngoại trong nước của các đồng minh hiệp ước khác.  

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5540 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin