18 - 4 - 2021 | 3:42
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Lý do Anh quyết định tham gia AIIB bất chấp sự phản đối của Mỹ?

Lý do Anh quyết định tham gia AIIB bất chấp sự phản đối của Mỹ?

Email In PDF.

Lý lẽ mà London đưa ra cũng rất hợp lý: Tại sao lại phải ngồi ngoài khi mà bạn có thể là một phần không thể thiếu của ngân hàng mới và ít nhất bạn cũng đảm bảo được rằng ngân hàng này sẽ phát triển theo những quy chuẩn quốc tế?

 

Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Mỹ, Anh vẫn quyết định tham gia Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á (AIIB) với tư cách là thành viên sáng lập. Điều này cho thấy Chính phủ Anh đã nhận thức rất rõ về tầm quan trọng của tư cách thành viên sáng lập AIIB trong việc duy trì vị thế trung tâm tài chính thế giới của mình. Quyết định tham gia AIIB với tư cách là một trong những thành viên sáng lập mà Chính phủ Anh công bố hôm 16/3 vừa qua được nhiều người hoan nghênh vì hai lý do: Thứ nhất, cho thấy sự rõ ràng về chiến lược và nhận thức trong giới lãnh đạo chóp bu của nước này. Đó là, trong chính sách với Trung Quốc cần phải thúc đẩy lợi ích quốc gia hơn là chỉ nhằm lấy lòng các nước đồng minh. Thứ hai, quyết định đó cho thấy tính thực dụng của London sau một thời gian dài quan hệ giữa Anh và Trung Quốc ở trong tình trạng "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt".

Quyết định tham gia AIIB là sự can dự mang tính chiến thuật và thực dụng của London, theo đó những lợi thế của Anh một lần nữa lại được phát huy. Nếu chỉ để tìm kiếm "chất kết dính" trong quan hệ với Bắc Kinh thì có lẽ vai trò chủ chốt trong nhiệm vụ này của London phải là Bộ Ngoại giao chứ không phải là Bộ Tài chính. Tuy nhiên, điều đáng chú ý ở đây là Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne vốn có mối quan hệ khá thân thiết với Mỹ, lại chính là người đưa ra chủ trương tham gia AIIB.

Dường như không có nhiều tham vấn (nếu có) giữa London và Washington trước khi Chính phủ Anh công bố quyết định trên. Động thái này khiến nhiều quan chức Mỹ bị bất ngờ, đồng thời cũng cho thấy sự độc lập hiếm hoi từ phía Anh trước đồng minh quan trọng nhất. Anh rất ít khi làm trái ý Mỹ, song trong vấn đề này London có động cơ quá lớn để có thể khước từ yêu cầu của Washington. May mắn là sau đó không lâu nước Anh đã được "minh oan" phần nào khi cả Đức, Pháp và Italy nhanh chóng đồng ý tham gia AIIB và có nhiều khả năng Hàn Quốc và Úc cũng sẽ có hành động tương tự. Như vậy, Anh đã đóng vai trò "lĩnh ấn tiên phong", làm được việc quan trọng và có ý nghĩa. Động thái này thậm chí còn nhận được sự hoan nghênh từ Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - những định chế tài chính được cho là sẽ bị cạnh tranh bởi chính AIIB.

Vậy tại sao những việc này lại xảy ra? Một phần câu trả lời chính là nhu cầu rất lớn của châu Á đối với nguồn vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Chỉ riêng Hong Kong - một nền kinh tế nhỏ trong khu vực - hiện đang có kế hoạch chi tới hơn 1 tỷ USD cho các dự án phát triển hạ tầng trong những năm tới. Các nền kinh tế khác trong khu vực thậm chí còn cần nhiều vốn hơn thế. Với một chiến lược đúng đắn, AIIB sẽ không cần phải cạnh tranh với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) hay bất cứ định chế nào khác. Nhu cầu đối với nguồn vốn phát triển cơ sở hạ tầng ở Châu Á có thể vượt xa số vốn dự kiến ban đầu 200 tỷ USD của AIIB nên sẽ có nhiều không gian cho nhiều "người tham gia cuộc chơi" khác. Hơn nữa, lý lẽ mà London đưa ra cũng rất hợp lý: Tại sao lại phải ngồi ngoài khi mà bạn có thể là một phần không thể thiếu của ngân hàng mới và ít nhất bạn cũng đảm bảo được rằng ngân hàng này sẽ phát triển theo những quy chuẩn quốc tế?

Bên cạnh thực tế này, sự phản ứng của Washington rõ ràng là yếu ớt. Có vẻ như Mỹ đã quá nóng nảy khi phản đối việc thành lập AIIB chỉ vì Trung Quốc có vai trò lãnh đạo trong ngân hàng này. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew ngày 18/3 thừa nhận rằng nước này thậm chí từng phải cân nhắc tới một vai trò lớn hơn của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong các định chế như IMF hoặc chấp nhận rủi ro Trung Quốc không có đại diện ở những định chế này. Nếu như Mỹ không có khả năng mở rộng phạm vi ảnh hưởng trong những định chế này thì sao có thể hy vọng Washington làm tốt trong những vấn đề khác? Vì vậy nước Anh đã đúng khi vạch ra kế hoạch cho riêng mình và họ cần phải ban hành chính sách đối với Trung Quốc từ London chứ không phải từ Washington.

Trên thực tế, nước Anh không còn bị "cô độc" với kế hoạch này khi các đối tác khác trong Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định tham gia AIIB. Thậm chí giờ đây ở Washington cũng đã có những bàn tán rằng những định kiến về AIIB đang thay đổi. Vì vậy, tổn hại về mặt ngoại giao giữa Anh và đối tác quan trọng nhất của nước này có thể sẽ không đáng kể. Tuy nhiên, công việc khó khăn thật sự bắt đầu từ thời điểm này khi Anh cần phải có tiếng nói mạnh mẽ trong AIIB nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ. Quan hệ song phương Trung-Anh thời gian qua có thể coi là một thất bại đối với London nhưng đến năm 2015 mọi vấn đề có vẻ sáng sủa hơn. Dư luận chung kỳ vọng rằng quyết định tham gia AIIB của London sẽ mở ra một kỷ nguyên mới, thành công hơn trong quan hệ giữa Anh và Trung Quốc.

Theo “Chatham House

Hùng Sơn (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

QUAD tìm kiếm vai trò phi quân sự và phản ứng chiến lược từ Trung Quốc: Chủ nghĩa tiểu đa phương, đầu tư cơ sở hạ tầng và cân bằng khu vực

QUAD tìm kiếm vai trò phi quân sự và phản ứng chiến lược từ Trung Quốc: Chủ nghĩa tiểu đa phương, đầu tư cơ sở hạ tầng và cân bằng khu vực

Bài viết phân tích mục đích và sự mở rộng của hợp tác an ninh tiểu đa phương và qua đó đánh giá trường hợp của Đối thoại Tứ giác An ninh (QUAD). Sau đó, tác giả phân tích và làm rõ phản ứng của Trung Quốc, từ đó đưa ra các kết luận và dự đoán về sự tương tác giữa hai chủ thể trên sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với trật tự khu vực.

Đọc tiếp...

Tái thiết quan hệ với Trung Quốc thời Biden khó thành hiện thực

Tái thiết quan hệ với Trung Quốc thời Biden khó thành hiện thực

Dù Mỹ và Trung Quốc đều để ngỏ kênh đối thoại, hai bên khó có thể tái thiết hoàn toàn quan hệ song phương vào thời điểm này. Chính quyền Biden quyết tâm theo đuổi cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc trong khi Trung Quốc tiếp tục các động thái hung hăng, ảnh hưởng đến trật tự quốc tế trong mắt Mỹ.

Đọc tiếp...

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Nhật Bản là một trường hợp đặc biệt để nghiên cứu tác động của cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung. Là quốc gia nằm tại tiền tuyến của cạnh tranh, Nhật Bản ở vị thế khó xử bởi vừa là đồng minh quân sự thân cận của Mỹ lại vừa có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU và Trung Quốc mối quan hệ từ đối tác chiến lược chuyển thành đối thủ hệ thống. Điều gì đã đẩy hai bên đi đến bước đường này?

Đọc tiếp...

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Chính sách Mỹ-Trung đòi hỏi một chiến lược nghiêm túc, bền vững, chứ không phải một chiến lược chắp vá trong chiến dịch tranh cử tổng thống để cứu lấy một chính quyền thất bại.

Đọc tiếp...

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Các quốc gia Đông Nam Á có cơ hội hiếm có để tận dụng tuyên bố của Bắc Kinh về sự phụ thuộc lẫn nhau trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách, chẳng hạn như sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Biển Đông.  

Đọc tiếp...

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Hôm 11 tháng 2, Philippines thông báo chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ, đến ngày 2 tháng 6 nước này lại tuyên bố hoãn quyết định chấm dứt VFA. Điều gì uẩn khúc đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philppines?

Đọc tiếp...

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Sự trỗi dậy của Trung Quốc liệu có thay đổi cục diện một "nền hòa bình kiểu Mỹ" tại khu vực châu Á. Phản ứng của các quốc gia trong khu vực sẽ ra sao, chọn Mỹ hay chọn Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Bài viết tìm hiểu cơ sở lý thuyết và thực tiễn về xây dựng lòng tin ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua trả lời các câu hỏi: Vì sao đặc điểm triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin (CBMs) ở châu Á - Thái Bình Dương khác với CBMs truyền thống? Bài học kinh nghiệm rút ra từ triển khai CBMs ở khu vực là gì?

Đọc tiếp...

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Các quốc gia trong khu vực đang tìm cách không để cho những tranh chấp của họ với Trung Quốc ảnh hưởng tới các khía cạnh khác trong mối quan hệ với nước láng giềng quan trọng này, tìm cách cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như các cường quốc khu vực như Nhật Bản và Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Đại dịch đã đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy vì cả hai nước đều tìm cách vượt mặt nhau để định hình trật tự thế giới.

Đọc tiếp...

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Dịch COVID-19 đã đẩy mối quan hệ Trung-Mỹ vào một giai đoạn tồi tệ mới. Quan hệ thương mại song phương trên đà suy thoái, rơi vào trạng thái dường như đóng băng; sự thiếu hụt lòng tin chiến lược ngày càng nghiêm trọng; bầu không khí giữa hai bên ngột ngạt chưa từng có.

Đọc tiếp...

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Các nhà ngoại giao và quan chức quân sự ở cả Mỹ và Philippines đang tìm cách cứu vãn Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) với lo ngại rằng khoảng trống an ninh do thoả thuận trên để lại có thể sẽ tạo cơ hội để Bắc Kinh tăng cường củng cố quân đội và bành trướng hơn nữa ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Quan hệ đối tác Trung-Nga đã được củng cố đáng kể trong hai năm qua. Tuy nhiên, những thay đổi tiềm tàng trong chính sách của Mỹ và đặc biệt là những diễn biến ở Trung Á và Bắc Cực có thể thách thức mối quan hệ này trong tương lai.

Đọc tiếp...

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

COVID-19 là nguyên nhân mới nhất dẫn đến xích mích trong mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, nếu để cho sự ganh đua làm mờ mắt trước những mối đe dọa rõ ràng lúc này, hai bên rốt cuộc sẽ tự hủy hoại chính mình.

Đọc tiếp...

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Đề xuất này là dấu hiện cho sự kết tinh của một chiến lược có chủ ý và được đầu tư từ phía Trung Quốc về tương lai của quan hệ ASEAN-Trung Quốc, nhằm củng cố sự thay đổi quyền lực đang diễn ra ở Đông Nam Á và tạo ra sự chuyển đổi suôn sẻ sang trật tự khu vực lấy Trung Quốc làm trung tâm trong bối cảnh Mỹ suy giảm ảnh hưởng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Trung Quốc đã cố gắng giải quyết một cách thận trọng mối quan hệ với Mỹ, đồng thời triển khai sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ và đặt ra những câu hỏi về vai trò lãnh đạo toàn cầu của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc được nhìn nhận là nước có ảnh hưởng lớn nhất về kinh tế tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, niềm tin của khu vực vào Trung Quốc đã suy giảm trong một vài năm qua dựa trên thái độ của quốc gia này đối với các vấn đề lợi ích chung.

Đọc tiếp...

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất của ISEAS cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng giành được ưu thế kinh tế và chiến lược ở Đông Nam Á so với Mỹ. Do đó, để lấy lại lợi thế của mình tại khu vực này, Mỹ phải xác định lại các điều khoản cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Việc chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Philippines sẽ khiến Mỹ dễ bị tổn thương hơn nữa trước các chính sách chính trị và đối ngoại trong nước của các đồng minh hiệp ước khác.  

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5406 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin