18 - 4 - 2021 | 4:24
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Quan hệ Việt-Úc đang đơm hoa kết trái?

Quan hệ Việt-Úc đang đơm hoa kết trái?

Email In PDF.

Quan hệ đối tác toàn diện tăng cường thể hiện sự khôn ngoan trong chính sách lâu dài của Việt Nam nhằm "đa phương hóa và đa dạng hóa" quan hệ đối ngoại và chủ động tìm cách hội nhập quốc tế

 

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng vừa kết thúc chuyến thăm chính thức hai ngày tới Úc theo lời mời của Thủ tướng Tony Abbott. Theo thông cáo chung chính thức được đưa ra sau các cuộc thảo luận, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký "Tuyên bố về tăng cường quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Úc" và nhất trí thiết lập quan hệ đối tác chiến lược trong tương lai. Theo bản dự thảo đã được thỏa thuận, "quan hệ đối tác toàn diện tăng cường... phản ánh sự năng động hiện tại của khu vực và mối quan hệ song phương phát triển hơn. Một bản kế hoạch hành động thứ hai sẽ tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên hợp tác mới và các trọng điểm".

Ngoài phần mở đầu, "Tuyên bố về tăng cường quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Úc" được chia thành năm phần. Lời mở đầu tuyên bố: "Úc và Việt Nam có mối quan tâm chung đến an ninh, ổn định khu vực và tăng trưởng kinh tế. Cả hai quốc gia đều được hưởng lợi từ một môi trường khu vực an toàn và ổn định, tôn trọng chủ quyền và luật pháp quốc tế. Cả hai quốc gia công nhận vẫn còn những thách thức đáng kể trên con đường tiến tới một khu vực ổn định, hòa bình và thịnh vượng".

Lời mở đầu lưu ý rằng Úc và Việt Nam "sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác để định hình tương lai của khu vực và môi trường toàn cầu rộng lớn hơn" thông qua các tổ chức đa phương như Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS). Úc và Việt Nam cũng cam kết thực hiện Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Úc-New Zealand, đồng thời nỗ lực hoàn thành Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) một cách toàn diện và công bằng.

Phần 1 của tuyên bố chung là phần dài nhất, có nội dung chủ yếu tập trung vào các mối quan hệ song phương. Hai bên cam kết tăng cường "trao đổi các chuyến thăm cấp cao và đối thoại cấp cao giữa Đảng Cộng sản, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam với các Đảng, Chính phủ và Quốc hội Úc". Canberra và Hà Nội nhất trí "tham gia đối thoại và hợp tác về các vấn đề quốc phòng và an ninh hàng hải, an toàn hàng không trong khu vực, thực thi pháp luật và tội phạm xuyên quốc gia".

Cũng trong phần này, hai nước cam kết sẽ nỗ lực phối hợp giải quyết vấn đề nhân quyền, các mối liên kết giao lưu nhân dân, cộng đồng người Việt Nam tại Úc, hợp tác khoa học và công nghệ, hợp tác giáo dục, đào tạo và pháp lý. Ba lĩnh vực hợp tác mới được xác định là: (1) các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, kiểm dịch và nghiên cứu nông nghiệp, (2) bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu, và (3) tài chính, thông tin và truyền thông, tài nguyên thiên nhiên và môi trường và các vấn đề về lãnh sự".

Trong phần 2 của tuyên bố chung, đề cập tới hợp tác khu vực và quốc tế, Úc và Việt Nam cam kết làm việc cùng nhau để phát triển cấu trúc đa phương của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong đó có EAS "như một diễn đàn hàng đầu để thảo luận về các vấn đề cùng quan tâm, trong đó có an ninh, hợp tác kinh tế và phát triển trong khu vực". Thông cáo chung tuyên bố hai nhà lãnh đạo cam kết tăng cường nhiệm vụ an ninh và chiến lược của EAS. Thông cáo chung có đoạn: "Hai nước kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và tránh các hành động có thể làm tăng căng thẳng trong khu vực. Hai nước đồng ý nhất thiết phải có một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông". Úc và Việt Nam cũng cam kết thúc đẩy "phát triển bền vững khu vực tiểu vùng sông Mekong".

Phần 3 của tuyên bố chung có trọng tâm là tăng trưởng kinh tế, phát triển thương mại và công nghiệp," khuyến khích một vai trò lớn hơn cho khu vực tư nhân trong 19 lĩnh vực cụ thể khác nhau, từ khai thác khoáng sản và năng lượng cho đến thiết bị điện tử và viễn thông". Hai bên cũng trao đổi thông tin về quy định xuất nhập khẩu để giảm sự kiểm soát trùng lặp không cần thiết. Úc và Việt Nam cam kết hỗ trợ nhau hướng tới đầu tư thương mại cởi mở hơn thông qua việc tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), APEC, Hội nghị Á-Âu và Nhóm Cairns. Theo kế hoạch, Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư Úc sẽ dẫn đầu một đoàn đại biểu đến Việt Nam vào cuối năm nay để thúc đẩy thương mại và đầu tư hơn nữa.

Tập trung hỗ trợ phát triển là nội dung chính của phần 4 thông cáo chung. Úc cam kết hỗ trợ Việt Nam hoàn thành "mục tiêu trở thành một nước công nghiệp cơ bản hiện đại vào năm 2020" bằng cách giúp Việt Nam "thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội (2011-2020), bao gồm ba lĩnh vực đột phá: thúc đẩy nguồn nhân lực và phát triển kỹ năng; hoàn thiện thể chế thị trường; và phát triển cơ sở hạ tầng". Hai bên xác định một lĩnh vực hợp tác mới là ngoại giao kinh tế và nhất trí thực hiện chính sách này "thông qua chia sẻ kinh nghiệm và các hoạt động xây dựng năng lực".

Phần cuối cùng của thông cáo chung xoay quanh các vấn đề quốc phòng, thực thi pháp luật và an ninh. Hai bên cam kết "thúc đẩy sự cởi mở và hợp tác hơn nữa... thông qua trao đổi nhân sự, đào tạo nhân viên, thăm cảng ... (và) trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và an ninh cùng quan tâm bằng cách duy trì một chương trình tham vấn thường xuyên và các chuyến thăm dân sự và quân sự". Hai nước cũng nhất trí phối hợp chặt chẽ hơn nữa để thúc đẩy các mục tiêu an ninh chung, đảm bảo "an ninh hàng không, hàng hải, gìn giữ hòa bình, chống khủng bố, và hợp tác giữa các lực lượng đặc biệt cũng như các vấn đề di sản chiến tranh". Hai bên cũng cam kết hợp tác giải quyết "các mối đe dọa ngày càng tăng của tội phạm xuyên quốc gia (buôn bán người, ma túy, rửa tiền và tội phạm mạng)" thông qua tăng cường chia sẻ thông tin tình báo và tăng cường đối thoại song phương thông qua các diễn đàn quốc tế để giải quyết "an ninh lương thực, quản lý tài nguyên thiên nhiên, và các nguy cơ nhiễm bệnh, dịch bệnh và thiên tai".

Trên cơ sở Đối tác toàn diện Úc-Việt Nam năm 2009, quan hệ song phương ngày nay đã được mở rộng và có chiều sâu. Úc và Việt Nam có những lợi ích và quan ngại chung về chính trị, ngoại giao, kinh tế, phát triển, an ninh và quốc phòng trong bối cảnh môi trường địa chiến lược đang thay đổi.

Chuyến thăm Úc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tạo động lực cho hai nước để tiến tới thực hiện một Kế hoạch Hành động mới trong những năm tới. Quan hệ đối tác toàn diện tăng cường thể hiện sự khôn ngoan trong chính sách lâu dài của Việt Nam nhằm "đa phương hóa và đa dạng hóa" quan hệ đối ngoại và chủ động tìm cách hội nhập quốc tế. Tuyên bố về tăng cường quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Úccũng nhấn mạnh rằng Úc, với tư cách là cường quốc bậc trung, là một phần đóng góp quý giá vào sự phát triển kinh tế và an ninh không chỉ ở khu vực Đông Nam Á mà còn ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Theo "The Diplomat"

Hương Trà (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

QUAD tìm kiếm vai trò phi quân sự và phản ứng chiến lược từ Trung Quốc: Chủ nghĩa tiểu đa phương, đầu tư cơ sở hạ tầng và cân bằng khu vực

QUAD tìm kiếm vai trò phi quân sự và phản ứng chiến lược từ Trung Quốc: Chủ nghĩa tiểu đa phương, đầu tư cơ sở hạ tầng và cân bằng khu vực

Bài viết phân tích mục đích và sự mở rộng của hợp tác an ninh tiểu đa phương và qua đó đánh giá trường hợp của Đối thoại Tứ giác An ninh (QUAD). Sau đó, tác giả phân tích và làm rõ phản ứng của Trung Quốc, từ đó đưa ra các kết luận và dự đoán về sự tương tác giữa hai chủ thể trên sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với trật tự khu vực.

Đọc tiếp...

Tái thiết quan hệ với Trung Quốc thời Biden khó thành hiện thực

Tái thiết quan hệ với Trung Quốc thời Biden khó thành hiện thực

Dù Mỹ và Trung Quốc đều để ngỏ kênh đối thoại, hai bên khó có thể tái thiết hoàn toàn quan hệ song phương vào thời điểm này. Chính quyền Biden quyết tâm theo đuổi cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc trong khi Trung Quốc tiếp tục các động thái hung hăng, ảnh hưởng đến trật tự quốc tế trong mắt Mỹ.

Đọc tiếp...

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Nhật Bản là một trường hợp đặc biệt để nghiên cứu tác động của cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung. Là quốc gia nằm tại tiền tuyến của cạnh tranh, Nhật Bản ở vị thế khó xử bởi vừa là đồng minh quân sự thân cận của Mỹ lại vừa có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU và Trung Quốc mối quan hệ từ đối tác chiến lược chuyển thành đối thủ hệ thống. Điều gì đã đẩy hai bên đi đến bước đường này?

Đọc tiếp...

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Chính sách Mỹ-Trung đòi hỏi một chiến lược nghiêm túc, bền vững, chứ không phải một chiến lược chắp vá trong chiến dịch tranh cử tổng thống để cứu lấy một chính quyền thất bại.

Đọc tiếp...

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Các quốc gia Đông Nam Á có cơ hội hiếm có để tận dụng tuyên bố của Bắc Kinh về sự phụ thuộc lẫn nhau trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách, chẳng hạn như sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Biển Đông.  

Đọc tiếp...

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Hôm 11 tháng 2, Philippines thông báo chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ, đến ngày 2 tháng 6 nước này lại tuyên bố hoãn quyết định chấm dứt VFA. Điều gì uẩn khúc đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philppines?

Đọc tiếp...

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Sự trỗi dậy của Trung Quốc liệu có thay đổi cục diện một "nền hòa bình kiểu Mỹ" tại khu vực châu Á. Phản ứng của các quốc gia trong khu vực sẽ ra sao, chọn Mỹ hay chọn Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Bài viết tìm hiểu cơ sở lý thuyết và thực tiễn về xây dựng lòng tin ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua trả lời các câu hỏi: Vì sao đặc điểm triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin (CBMs) ở châu Á - Thái Bình Dương khác với CBMs truyền thống? Bài học kinh nghiệm rút ra từ triển khai CBMs ở khu vực là gì?

Đọc tiếp...

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Các quốc gia trong khu vực đang tìm cách không để cho những tranh chấp của họ với Trung Quốc ảnh hưởng tới các khía cạnh khác trong mối quan hệ với nước láng giềng quan trọng này, tìm cách cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như các cường quốc khu vực như Nhật Bản và Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Đại dịch đã đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy vì cả hai nước đều tìm cách vượt mặt nhau để định hình trật tự thế giới.

Đọc tiếp...

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Dịch COVID-19 đã đẩy mối quan hệ Trung-Mỹ vào một giai đoạn tồi tệ mới. Quan hệ thương mại song phương trên đà suy thoái, rơi vào trạng thái dường như đóng băng; sự thiếu hụt lòng tin chiến lược ngày càng nghiêm trọng; bầu không khí giữa hai bên ngột ngạt chưa từng có.

Đọc tiếp...

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Các nhà ngoại giao và quan chức quân sự ở cả Mỹ và Philippines đang tìm cách cứu vãn Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) với lo ngại rằng khoảng trống an ninh do thoả thuận trên để lại có thể sẽ tạo cơ hội để Bắc Kinh tăng cường củng cố quân đội và bành trướng hơn nữa ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Quan hệ đối tác Trung-Nga đã được củng cố đáng kể trong hai năm qua. Tuy nhiên, những thay đổi tiềm tàng trong chính sách của Mỹ và đặc biệt là những diễn biến ở Trung Á và Bắc Cực có thể thách thức mối quan hệ này trong tương lai.

Đọc tiếp...

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

COVID-19 là nguyên nhân mới nhất dẫn đến xích mích trong mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, nếu để cho sự ganh đua làm mờ mắt trước những mối đe dọa rõ ràng lúc này, hai bên rốt cuộc sẽ tự hủy hoại chính mình.

Đọc tiếp...

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Đề xuất này là dấu hiện cho sự kết tinh của một chiến lược có chủ ý và được đầu tư từ phía Trung Quốc về tương lai của quan hệ ASEAN-Trung Quốc, nhằm củng cố sự thay đổi quyền lực đang diễn ra ở Đông Nam Á và tạo ra sự chuyển đổi suôn sẻ sang trật tự khu vực lấy Trung Quốc làm trung tâm trong bối cảnh Mỹ suy giảm ảnh hưởng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Trung Quốc đã cố gắng giải quyết một cách thận trọng mối quan hệ với Mỹ, đồng thời triển khai sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ và đặt ra những câu hỏi về vai trò lãnh đạo toàn cầu của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc được nhìn nhận là nước có ảnh hưởng lớn nhất về kinh tế tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, niềm tin của khu vực vào Trung Quốc đã suy giảm trong một vài năm qua dựa trên thái độ của quốc gia này đối với các vấn đề lợi ích chung.

Đọc tiếp...

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất của ISEAS cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng giành được ưu thế kinh tế và chiến lược ở Đông Nam Á so với Mỹ. Do đó, để lấy lại lợi thế của mình tại khu vực này, Mỹ phải xác định lại các điều khoản cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Việc chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Philippines sẽ khiến Mỹ dễ bị tổn thương hơn nữa trước các chính sách chính trị và đối ngoại trong nước của các đồng minh hiệp ước khác.  

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5449 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin