1 - 4 - 2015 | 6:25
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Nga-Trung và Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của Mỹ

Nga-Trung và Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của Mỹ

Email In PDF.

"Tạp chí Chính trị Thế giới" mới đây cho biết mặc dù Nga và Trung Quốc là hai cường quốc duy nhất có khả năng phát động một cuộc tấn công nước Mỹ bằng các tên lửa đạn đạo quy mô lớn, nhưng không nước nào quan tâm đến các nỗ lực của hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo (BMD) của Mỹ do Bắc Kinh và Mátxcơva nhận định Mỹ không thể phát động một cuộc tấn công như vậy.

Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc thường xuyên lo ngại các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các lợi ích và khả năng chiến lược của hai nước. Mátxcơva và Bắc Kinh sợ rằng BMD của Oasinhtơn sẽ làm suy yếu các phương tiện răn đe và dẫn đến phá hủy một trong những công cụ chủ yếu của hai nước nhằm hạn chế chính sách đối ngoại của Mỹ bằng cách hạn chế các đòn tấn công trả đũa mạnh mẽ của Mỹ. Khả năng tấn công mạnh mẽ bằng các loại vũ khí hạt nhân và thông thường của Mỹ đang làm gia tăng mối quan tâm đó của Nga và Trung Quốc, bởi vì các loại vũ khí đó sẽ giúp Mỹ gia tăng khả năng của một đòn tấn công phủ đầu phá hủy các tên lửa hạt nhân của Nga và Trung Quốc. Mặc dù BMD của Mỹ khó có thể đối phó với một đòn tấn công hạt nhân toàn diện của Nga và Trung Quốc, nhưng nhiệm vụ đó sẽ dễ dàng hơn cho Mỹ nếu khả năng trả đũa hạt nhân của Mátxcơva và Bắc Kinh bị suy yếu nghiêm trọng bởi một đòn tấn công đầu tiên của Mỹ đã phá hủy các tên lửa trong hầm chứa cũng như các hệ thống kiểm soát và chỉ huy chiến lược. Trước khả năng phát động một đòn tấn công phủ đầu của Mỹ, mối lo ngại chủ yếu của các nhà hoạch định chính sách của Nga và Trung Quốc sẽ không phải là một cuộc chiến tranh hạt nhân với Mỹ, mà ngược lại các nhà hoạch định chính sách Mỹ có thể cảm thấy được khích lệ để can thiệp các nước khác mà không quan tâm đến những phản ứng của Mátxcơva và Bắc Kinh. Tại Hội nghị an ninh Munich năm 2007, chính Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng nếu lực lượng hạt nhân của Nga không thể ngăn chặn sức mạnh của quân đội Mỹ nữa, lúc đó Oasinhtơn sẽ tự do áp đặt ý chí đơn phương của họ đối với các nước khác mà không lo sợ bị trả đũa quân sự hiệu quả. Thiếu tướng Trần Châu thuộc Học viện Khoa học Quân sự của quân đội Trung Quốc cũng cho biết hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ sẽ "phá vỡ sự cân bằng chiến lược toàn cầu" bằng cách phá hoại một nguồn sức mạnh quan trọng của Trung Quốc. Hơn nữa, Bắc Kinh và Mátxcơva sợ rằng Chính phủ Mỹ đã và đang sử dụng các hệ thống phòng thủ tên lửa để mở rộng và làm sâu sắc hơn các liên minh an ninh nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc và Nga. Nga phản đối Mỹ triển khai BMD ở Đông Âu cũng như Nam Cápcadơ và coi các kế hoạch triển khai đó như một biện pháp để củng cố và mở rộng NATO. Tương tự, Trung Quốc cũng phản đối chương trình hợp tác BMD của Mỹ với Nhật Bản và sắp tới có khả năng với Hàn Quốc và Đài Loan, và coi việc triển khai đó như một công cụ để Oasinhtơn thúc đẩy mối liên kết giữa các liên minh song phương của Mỹ trong khu vực. 

Để hạn chế sự yếu kém của các tên lửa đạn đạo trước đòn tấn công đầu tiên của Mỹ, Nga và Trung Quốc đã chi các nguồn lực đáng kể nhằm phát triển và triển khai các tên lửa cơ động cũng như các tên lửa được phóng từ tàu ngầm. Nhưng các hệ thống phòng thủ thụ động này không thể chống lại BMD hiệu quả. Bên cạnh việc nhận thấy các hệ thống phòng thủ tên lửa như một nỗ lực của Oasinhtơn để tăng cường mạng lưới liên minh tại Đông Á, Trung Quốc cũng thấy các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ nhằm phá hủy chiến lược chống thâm nhập chống tiếp cận khu vực của quân đội Trung Quốc. Chiến lược này của Trung Quốc chủ yếu dựa vào các tên lửa được trang bị các đầu đạn thông thường nhằm ngăn chặn quân đội Mỹ can thiệp vào một cuộc xung đột giữa Trung Quốc và các nước láng giềng trong tương lai. Nhưng không giống Mátxcơva, Bắc Kinh cương quyết không hạn chế kho vũ khí tên lửa của họ và bác bỏ các ý kiến cho rằng Trung Quốc sẽ tham gia hiệp ước Nga-Mỹ. Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân tầm trung cấm Mỹ và Nga sở hữu các tên lửa đạn đạo hoặc tên lửa mang đầu đạn hạt nhân tầm thấp có tầm bắn từ 310-3.410 dặm. Kho vũ khí tên lửa của Trung Quốc bao gồm các hệ thống tên lửa tầm ngắn để đe dọa Đài Loan không được tuyên bố độc lập và ngăn chặn lực lượng Mỹ cũng như quân đội của các nước thù địch khác hoạt động gần lãnh thổ Trung Quốc đại lục; các tên lửa tầm trung sẽ củng cố ảnh hưởng của Bắc Kinh ở Đông Á; và tên lửa tầm xa để ngăn chặn Mỹ can thiệp vào các nỗ lực của Trung Quốc trong việc đạt được hai mục tiêu đầu tiên. Ngoài ra, Trung Quốc tiếp tục dựa vào xuất khẩu công nghệ tên lửa đến các nước đồng minh như Pakixtan , Iran , Bắc Triều Tiên và nhiều nước khác để tăng thu nhập và mở rộng ảnh hưởng ngoại giao của Bắc Kinh. Đồng thời, Bắc Kinh ít tuyên bố mang tính chất đe dọa khi phản ứng trước các sáng kiến BMD của Mỹ hơn Mátxcơva-nước nhiều lần tuyên bố sẽ phát động các cuộc tấn công đánh đòn phủ đầu đầu tiên chống Ba Lan, Ucraina và các nước khác có bố trí BMD của Mỹ. Có lẽ Trung Quốc đã được hưởng lợi vì nhận thấy mối đe dọa của Nga chỉ cảnh báo các nước láng giềng thắt chặt quan hệ quốc phòng với nhau ở mức độ nào. Ngược lại, các quan chức Trung Quốc không hề đe dọa tấn công Nhật Bản, Ấn Độ hay Hàn Quốc nhằm lôi kéo các nước này không ủng hộ chính sách BMD của Oasinhtơn và không đẩy họ gần hơn với Mỹ để tránh tăng nguy cơ hình thành thế bao vây ngăn chặn xung quanh Trung Quốc. 

Không giống châu Âu-nơi chương trình BMD của Mỹ được NATO ủng hộ và coi đây như một sáng kiến liên minh tập thể, các sáng kiến BMD của Mỹ ở Châu Á đang được thúc đẩy chủ yếu trên cơ sở các hiệp ước an ninh song phương. Hơn nữa, Trung Quốc có vẻ lạc quan hơn các đối tác Nga vì cho rằng họ có thể phát triển các khả năng thâm nhập BMD hiện đại và các hệ thống phòng thủ tên lửa giai đoạn đầu của họ. Không như các quan chức Nga thường mô tả tất cả các chương trình phòng thủ tên lửa quốc gia đều có khả năng gây mất ổn định, Trung Quốc chỉ yêu cầu Mỹ thận trọng trong quá trình phát triển và triển khai hệ thống BMD và điều đó cho thấy rằng Bắc Kinh muốn bảo vệ chương trình phòng thủ tên lửa giai đoạn đầu của họ. Mặc dù kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc có thể dễ dàng bị vô hiệu hóa bởi hệ thống phòng thủ tên lửa đang phát triển của Mỹ hơn các hạm đội tàu chiến được trang bị các tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân của Nga, nhưng các quan chức Trung Quốc không ủng hộ đề nghị mang tính chất thăm dò của Nga liên quan đến hợp tác chặt chẽ hơn trên lĩnh vực phòng thủ tên lửa. Vì vậy, đến nay các đại diện của Trung Quốc và Nga rất hạn chế đưa ra các tuyên bố chung về khả năng BMD của họ, mặc dù về nguyên tắc Nga quyết định bán các hệ thống phòng không hiện đại S-400 cho Trung Quốc. Các nhà phân tích Trung Quốc chính thức giải thích rằng họ đang cân nhắc giá trị của việc hợp tác với Nga, nhưng lại sợ rằng cuối cùng Mátxcơva có thể từ bỏ Trung Quốc để tiến tới một thỏa thuận riêng với Mỹ về vấn đề này như năm 2001. Họ cũng sợ rằng Trung Quốc thiếu tất cả các thiết bị phòng thủ tên lửa có thể cung cấp cho Mỹ để đổi lấy việc hợp tác BMD. Mặc dù hợp tác với Nga hoặc hành động một mình, Trung Quốc có khả năng tiếp tục tìm kiếm các khả năng BMD của họ. Năm 2010, Bắc Kinh thông báo Trung Quốc đã thử nghiệm một hệ thống BMD giai đoạn đầu và nhiều chuyên gia Trung Quốc cho biết họ đang tranh luận về việc Trung Quốc có nên phát triển hệ thống BMD hoàn thiện hơn không. Phân tích các tài liệu kỹ thuật của Trung Quốc cho thấy hiện nay Bắc Kinh không những đang quan tâm phát triển các biện pháp trả đũa thụ động và chủ động đối với BMD, mà cả các khả năng chống vệ tinh và BMD. Nhưng hợp tác về BMD lớn hơn giữa Trung Quốc và Mỹ hoặc Trung Quốc và Nga cũng có thể diễn ra. Thực tế, hợp tác như vậy nằm trong các mối quan tâm của Trung Quốc: Các khả năng tấn công hạt nhân ngày càng tăng của Trung Quốc sẽ khiến Mỹ và Nga khó có thể đồng ý cắt giảm hơn nữa lực lượng chiến lược của họ, từ đó có thể gây thiệt hại cho Trung Quốc lớn hơn các hệ thống lá chắn tên lửa Mỹ. Tương tự, việc xây dựng quân đội Trung Quốc đang khuyến khích Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan phát triển các loại vũ khí tấn công tầm xa cũng như các hệ thống phòng thủ hiện đại hơn. Mặc dù hiện nay các nỗ lực phòng thủ tên lửa của Mỹ là vấn đề gây chia rẽ giữa Nga và Trung Quốc, nhưng BMD có thể là cơ sở cho các cách tiếp cận hợp tác an ninh khu vực trong tương lai./. 

Mỹ Anh (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lý do Anh quyết định tham gia AIIB bất chấp sự phản đối của Mỹ?

Lý do Anh quyết định tham gia AIIB bất chấp sự phản đối của Mỹ?

Lý lẽ mà London đưa ra cũng rất hợp lý: Tại sao lại phải ngồi ngoài khi mà bạn có thể là một phần không thể thiếu của ngân hàng mới và ít nhất bạn cũng đảm bảo được rằng ngân hàng này sẽ phát triển theo những quy chuẩn quốc tế?

Đọc tiếp...

Liệu Mỹ có thích ứng với trật tự mới ở châu Á?

Liệu Mỹ có thích ứng với trật tự mới ở châu Á?

Mỹ đã thống trị nền kinh tế toàn cầu và tài chính trong suốt thời kỳ hậu chiến. Nhưng sự nổi lên của các tổ chức khu vực và thỏa thuận mới ở Châu Á sẽ đặt ra thách thức cạnh tranh ngày càng tăng và lâu dài đối với vị thế lãnh đạo của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Quan hệ Việt-Úc đang đơm hoa kết trái?

Quan hệ Việt-Úc đang đơm hoa kết trái?

Quan hệ đối tác toàn diện tăng cường thể hiện sự khôn ngoan trong chính sách lâu dài của Việt Nam nhằm "đa phương hóa và đa dạng hóa" quan hệ đối ngoại và chủ động tìm cách hội nhập quốc tế

Đọc tiếp...

Hợp tác thương mại - Lời giải trong quan hệ Ấn-Trung?

Hợp tác thương mại - Lời giải trong quan hệ Ấn-Trung?

Trong cuộc chiến tranh giành ảnh hưởng và đối phó với Trung Quốc, Ấn Độ cần tìm cách hợp tác với Trung Quốc theo cách thức có thể bù đắp và tạo lợi thế cho New Delhi trong những tình huống bất lợi.

Đọc tiếp...

Thời điểm thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Úc

Thời điểm thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Úc

Với cam kết mạnh mẽ của hai Chính phủ, quan hệ Việt NamÚc đang tốt đẹp hơn bao giờ hết

Đọc tiếp...

Ấn Độ và Sáng kiến Con đường Tơ lụa của Trung Quốc

Ấn Độ và Sáng kiến Con đường Tơ lụa của Trung Quốc

Trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng lôi kéo các nước trong khu vực tham gia sáng kiến Con đường tơ lụa trên biển (MSR) và trên thực tế một số nước láng giềng Ấn Độ và nhiều nước trong vành đai Ấn Độ Dương đã ủng hộ và tham gia

Đọc tiếp...

Trung Quốc và Châu Âu: Tái kết nối qua Con đường tơ lụa mới

Trung Quốc và Châu Âu: Tái kết nối qua Con đường tơ lụa mới

Con đường tơ lụa mới của Trung Quốc trong thế kỷ 21 chỉ vừa mới được định hình. Cơ hội đầy đủ cho cả Trung Quốc và châu Âu vẫn còn chưa đến.

Đọc tiếp...

Triển vọng khu vực Đông Á, Ấn Độ Dương và nhân tố Trung Quốc năm 2015

Triển vọng khu vực Đông Á, Ấn Độ Dương và nhân tố Trung Quốc năm 2015

Sự trỗi dậy của nhân tố Trung Quốc có những tác động lớn đến toàn bộ khu vực và toàn cầu, trong đó khu vực Ấn Độ Dương cũng chịu những tác động nhất định. Trên quan điểm của Ấn Độ, sự biến động tình hình khu vực Đông Á, Ấn Độ Dương và nhân tố Trung Quốc trong năm 2015 sẽ diễn ra như thế nào?

Đọc tiếp...

Liệu Trung-Nga đang có mối quan hệ thực sự nghiêm túc?

Liệu Trung-Nga đang có mối quan hệ thực sự nghiêm túc?

Tuyên bố gần đây về các cuộc tập trận quân sự chung giữa Nga và Trung Quốc dự kiến diễn ra trong năm 2015 đã gây ra sự suy đoán mới về khả năng một liên minh đang phát triển giữa hai nước.

Đọc tiếp...

Sự rối loạn mới của châu Âu

Sự rối loạn mới của châu Âu

Cuộc khủng hoảng Crimea đã đánh dấu sự kết thúc của trật tự châu Âu. Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Khả năng biến đổi Nga theo mô hình châu Âu là không thể xảy ra, một sự quay trở lại khái niệm các khu vực ảnh hưởng cũng như vậy. Châu Âu phải củng cố dự án hội nhập của chính mình và tìm kiếm các khả năng hợp tác với Liên minh Á-Âu của Nga.

Đọc tiếp...

Những luật lệ mới cho cuộc chơi lớn

Những luật lệ mới cho cuộc chơi lớn

Hai tuần qua có lẽ là bận rộn nhất đối với ngành ngoại giao Ấn Độ, bắt đầu với chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Obama và tiếp đó là chuyến thăm thấp hơn của Bộ trưởng Ngoại giao S.Swaraj đến Trung Quốc, bao gồm cả cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nga-Trung-Ấn.

Đọc tiếp...

Kỷ nguyên của các xung đột bất cân xứng

Kỷ nguyên của các xung đột bất cân xứng

Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, thế giới đã không có hòa bình lâu dài bởi sự trỗi dậy của các hình thức xung đột mới, đó là chủ nghĩa khủng bố, một hình thức được thống trị bởi sự khiếp đảm, sợ hãi và đau đớn. Tính bất cân xứng của chúng được thể hiện bởi 3 đặc trưng là địa lý, số lượng và chất lượng.

Đọc tiếp...

Tam giác quan hệ Mỹ-Trung-Nga

Tam giác quan hệ Mỹ-Trung-Nga

Cạnh tranh trong quan hệ ba nước Mỹ - Trung - Nga là điều hết sức đặc biệt, có tác động không nhỏ đến sự phát triển của thế giới. Đối với Trung Quốc, việc duy trì mối quan hệ với Mỹ và Nga như thế nào không những phải tính đến các yếu tố lịch sử đã qua, mà còn phải tính đến nhu cầu lợi ích quốc gia của mình.

Đọc tiếp...

Dự án Con đường Tơ lụa và những cơ hội thúc đẩy mối quan hệ Trung Quốc - Thổ Nhĩ Kỳ

Dự án Con đường Tơ lụa và những cơ hội thúc đẩy mối quan hệ Trung Quốc - Thổ Nhĩ Kỳ

Dự án Con đường Tơ lụa đang đang mang lại những cơ hội tuyệt vời cho cả hai nước. Từ quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và một số nước khác trong khu vực, Dự án này không chỉ là một dự án đáng làm mà còn là một điều tất yếu, mang lại một loạt cơ hội cho các nước trong phạm vi Con đường tơ lụa.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc đưa ra một cái giá với những hành động sai trái ở Biển Đông

Đã đến lúc đưa ra một cái giá với những hành động sai trái ở Biển Đông

Bất kỳ hành động sai trái nào cũng phải trả giá. Đó là lý do Mỹ và các nước đồng minh, đối tác cần xem xét chiến lược áp đặt cái giá phải trả đối với những hành động hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Quan hệ đằm thắm Nga-Trung liệu có lâu bền?

Quan hệ đằm thắm Nga-Trung liệu có lâu bền?

Các nhà phân tích cho rằng sự "thắm thiết" trong quan hệ Nga-Trung hiện nay khó có thể trường tồn, do hai nước không có mấy lòng tin về chiến lược của nhau.

Đọc tiếp...

Tương quan Sức mạnh: So sánh Chiến lược của Mỹ và Trung Quốc ở Châu Á

Tương quan Sức mạnh: So sánh Chiến lược của Mỹ và Trung Quốc ở Châu Á

Trung Quốc chắn chắn sẽ gặp khó khăn khi cạnh tranh với một nước Mỹ nhìn nhận nghiêm túc về vị thế bá chủ ở Châu Á. Quả thựcnếu có thể gây dựng nên một cán cân quyền lực có lợi cho mình, Washington sẽ bắt đầu nhìn thấy một số dấu hiệu mong muốn hợp tác từ Bắc Kinh

Đọc tiếp...

Sức mạnh quân sự đang lên của Ấn Độ: “Made in America”?

Sức mạnh quân sự đang lên của Ấn Độ: “Made in America”?

Một xu hướng thú vị: Mỹ đã thế chỗ Nga để trở thành nhà cung cấp trang thiết bị quốc phòng chính của New Delhi. Liệu điều này có kéo dài

Đọc tiếp...

Châu Á-Thái Bình Dương: Sự cần thiết của chiến lược cân bằng khu vực

Châu Á-Thái Bình Dương: Sự cần thiết của chiến lược cân bằng khu vực

Chính sách cân bằng nước lớn gần như là sự lựa chọn tất yếu của đa số các nước nhỏ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong thời gian qua. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình khu vực ngày càng diễn biến phức tạp, chính sách “cân bằng” dù vẫn là một sự lựa chọn hàng đầu nhưng vẫn cần có những cách tiếp cận linh hoạt để đạt được tối đa lợi ích.

Đọc tiếp...

Năm lý do khiến Mỹ không thể cạnh tranh với Trung Quốc tại Châu Phi

Năm lý do khiến Mỹ không thể cạnh tranh với Trung Quốc tại Châu Phi

Thay vì cạnh tranh với Trung Quốc ở Châu Phi, Mỹ nên tìm cách khai thác đến mức tối đa những cơ hội mà Mỹ có thể, trong khi yêu cầu Bắc Kinh phải đóng góp cho khu vực này tương xứng với lợi ích và ảnh hưởng lớn hơn của họ tại đó.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

         

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 2920 khách Trực tuyến

Đăng nhập