10 - 7 - 2020 | 1:33
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Iran trả giá cho sự hỗ trợ từ Trung Quốc

Iran trả giá cho sự hỗ trợ từ Trung Quốc

Email In PDF.

Từ lâu, nhiều người vẫn coi Trung Quốc là một đồng minh ngầm của Iran . Trong suốt giai đoạn Iran gặp khó khăn vì các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây, Trung Quốc được biết đến là nước hỗ trợ Iran khá nhiều. Tuy nhiên, thời gian gần đây sự hỗ trợ của Trung Quốc dành cho Iran đã thay đổi theo chiều hướng tiêu cực và Têhêran đang có dấu hiệu phải trả giá cho những hỗ trợ từ Bắc Kinh.

 

 

Trong cuộc cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979, khẩu hiệu chiến đấu chính của hàng triệu người biểu tình chống lại chế độ Pahlavi là lời kêu gọi dân tộc chủ nghĩa mãnh liệt “Không có phương Tây hay phương Đông, chỉ có Cộng hòa Hồi giáo”. Đó là một tuyên bố mạnh mẽ và rõ ràng về sự tự quyết và độc lập dân tộc, một trong những nguyên tắc hình thành nước Cộng hòa Hồi giáo Iran . 

Từ sự khởi đầu đó, nước Cộng hòa Hồi giáo Iran đã dựa vào mối quan hệ phát triển với các cường quốc phương Đông cũng như các quốc gia không liên kết khác để bảo đảm cho một giải pháp về sự phồn vinh trong nước cũng như quan hệ quốc tế. Trong chính sách ngoại giao của Iran, xu hướng này được gọi là “chính sách hướng Đông,” đã phát triển hơn trong khoảng một thập kỷ qua. Có hai lý do chính để Iran phát triển xu hướng này. Thứ nhất là do mối bất hòa gia tăng giữa Iran và các nước phương Tây về căng thẳng gay gắt liên quan đến chương trình hạt nhân của Têhêran. Thứ hai là một sự chuyển dịch từ từ nhưng đáng chú ý trong sự phân cực của các cường quốc toàn cầu, đặc biệt là sự vươn lên của các cường quốc mới nổi tại châu Á. 

Kết quả là Iran đã trải qua một giai đoạn gia tăng quan hệ đáng kể về ngoại giao và kinh tế với các cường quốc mới nổi như Braxin, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ. Tuy nhiên, đặc biệt là Trung Quốc - với tầm ảnh hưởng toàn cầu và nguồn lực quân sự, tài chính, công nghệ dồi dào - đã trở thành đối tác nước ngoài quan trọng nhất của Iran. Sự tập trung ngày càng nhiều của Trung Quốc đến Iran đã tăng lên chủ yếu trong nhiệm kỳ của Chính quyền Mahmoud Ahmadinejad (2005-2013). Đến năm 2007, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Iran . 

Nhận thức về vai trò ngày càng tăng của Bắc Kinh trong các vấn đề quốc tế và sự phụ thuộc cũng ngày càng nhiều vào nhập khẩu dầu mỏ phục vụ cho nền kinh tế đang bùng nổ, Tổng thống Ahmadinejad - đặc biệt trong những năm đầu cầm quyền - đã phát hiện một cơ hội tuyệt vời để hạn chế những hiệu ứng tiêu cực từ chính sách đối đầu với phương Tây bằng việc nghiêng vào quỹ đạo của Trung Quốc. Quan điểm này đối nghịch với các chính quyền trước đó của Seyyed Mohammad Khatami và Akbar Hashemi Rafsanjani, những người đã ưu tiên tái sinh mối quan hệ với các nước công nghiệp phát triển tại châu Âu. 

Trong những thập kỷ gần đây, Iran đã xử sự khôn khéo dựa vào những mối quan tâm ngày càng nhiều của Trung Quốc để bảo đảm nguồn cung năng lượng với chi phí phù hợp và hình thành một đối trọng chiến lược đối với sự bá chủ của Mỹ tại vùng Vịnh Pécxích. Đối với Bắc Kinh, Iran cũng là một lựa chọn hoàn hảo bởi Têhêran vừa là một nhà cung cấp năng lượng lớn trên thế giới, vừa là một cường quốc theo chủ nghĩa xét lại tại khu vực Trung Đông. Chính vì thế, sự hợp tác giữa Trung Quốc và Iran được xem là một sự hội tụ hoàn hảo cho lợi ích song phương, tạo nên một thời kỳ quan hệ chính trị-quân sự, đầu tư thương mại bùng nổ trong những năm qua. 

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, quan hệ giữa hai nước này đã trải qua một thời kỳ “tạm lắng”, dịch chuyển sang các xu hướng chiến lược khác. Iran đang nỗ lực đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm làm suy yếu Iran và cũng tránh đối đầu trực tiếp với phương Tây, trong khi Trung Quốc phải đương đầu với đà suy giảm kinh tế, căng thẳng tăng cao về tranh chấp lãnh hải tại các vùng biển xung quanh và sự bất ổn xã hội gia tăng trong giai đoạn nhạy cảm khi chuyển giao thế hệ lãnh đạo. Ý tưởng về khối đồng minh Trung Quốc - Iran nhằm đối đầu với sự bá chủ của phương Tây tại một khu vực xa xôi trong lục địa châu Á đã mất đi phần nào sự rõ ràng và động lực ban đầu. Điều này có thể giải thích tại sao sự nản lòng ngày càng tăng của Iran được thể hiện trong mối quan tâm nghiêm túc đến việc tái sinh mối quan hệ với phương Tây, trong đó có Mỹ, để kiềm chế những ảnh hưởng của vấn đề khủng hoảng từ chương trình hạt nhân. Có lẽ, Têhêran đang bắt đầu nhận ra sự mong manh ngày càng tăng của chính sách “hướng Đông”. 

Cặp đôi hoàn hảo 

Iran và Trung Quốc thường thể hiện là các đồng minh tự nhiên, với việc một số nhà bình luận phương Tây thậm chí đã cho rằng hai nước này - cùng với Nga - là trung tâm của trục toàn cầu chống phương Tây. Thậm chí, sự hình thành quốc phòng của Mỹ cũng đã phản ánh quan điểm này và thể hiện rõ ràng trong Đánh giá Chiến lược Quốc phòng Mỹ 2012, trong đó Iran và Trung Quốc được xác định đặc biệt là các “thách thức cơ bản” đối với vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ trong thế kỷ 21. 

Về ý thức hệ, hai cường quốc theo chủ nghĩa xét lại này đã luôn cười nhạo - và cố gắng làm suy giảm - vai trò lãnh đạo của Mỹ tại hai khu vực quan trọng nhất thế giới, là Vịnh Pécxích (chiếm gần một phần ba lượng chuyên chở dầu bằng đường biển) và lòng chảo Thái Bình Dương (trung tâm mới của thế giới về sự hấp dẫn kinh tế và địa chiến lược). 

Cả hai nước này cũng có chung những thách thức tại các khu vực tương ứng. Iran nhất quyết bảo vệ chương trình hạt nhân của mình cũng như chủ quyền lãnh thổ tại Vịnh Pécxích chống lại liên minh các vương quốc Arập do Mỹ lãnh đạo. Trong khi đó, Trung Quốc cũng tham gia cuộc chiến của riêng mình nhằm nỗ lực bảo vệ chủ quyền lãnh hải tại Biển Đông và Biển Hoa Đông trong bối cảnh có sự hiện diện của Mỹ tại Tây Thái Bình Dương - được hỗ trợ bởi các đồng minh khu vực như Nhật Bản, Philíppin và Ôxtrâylia. Xét về mặt này, cả hai nước đều cảm thấy họ bị bao quanh bởi một “chuỗi ngọc trai” bao gồm Mỹ và các đồng minh của Mỹ tại khu vực. 

Tất cả những điều trên đã giúp hình thành nên ý tưởng về mối quan hệ hợp tác Trung Quốc-Iran để bổ sung kinh tế hoàn hảo cho nhau. Với vị trí hàng đầu thế giới về trữ lượng dầu (thứ tư) và khí đốt (thứ hai), Iran là một ứng viên hoàn hảo cho nhu cầu năng lượng gia tăng của Trung Quốc. 

“Phần thưởng Ba Tư” lớn nhất của Trung Quốc dựa vào các khu phức hợp ở khu vực phía Nam rộng lớn của Iran, nơi mà trữ lượng khí đốt lớn nhất thế giới gần như vẫn chưa được khai thác. Với năng lực hạn chế về tài chính và công nghiệp, Iran dựa vào các công ty năng lượng châu Á và châu Âu để khai thác nguồn năng lượng của nước này. Tuy nhiên, trong những năm gần đây các công ty châu Âu đã giảm đầu tư do căng thẳng gia tăng liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran , khiến Têhêran ngày càng phụ thuộc vào các đối tác Trung Quốc có lợi thế lớn về công nghệ tiên tiến. 

Bắc Kinh cũng tích cực trong việc mở rộng tại Iran và về lĩnh vực cơ sở hạ tầng phức tạp liên quan, với việc các công ty Trung Quốc thường xuyên chiếm lĩnh các dự án xây dựng và giao thông lớn tại nhiều nơi, chẳng hạn như Têhêran, thành phố lớn thứ hai khu vực Trung Đông. Nhận thấy lượng lớn nhu cầu tiêu dùng của Iran, các nhà sản xuất Trung Quốc cũng cấp vốn với những điều kiện thương mại tương đối lỏng lẻo dưới thời Chính quyền dân túy của ông Ahmadinejad, và được đáp lại bằng một quãng thời gian đồng rial mạnh lên và thuế suất thấp. Kết quả là thương mại song phương đã tăng trưởng ở mức hai con số trong những năm gần đây, khoảng trên 30 tỷ USD, trong khi các cam kết đầu tư của Trung Quốc vào Iran được cho là ở mức từ 40 tỷ USD đến 100 tỷ USD. 

Quan trọng nhất, Trung Quốc cũng đóng vai trò là một nguồn cung cấp công nghệ hiện đại cho Iran . Trong những năm 1990, Trung Quốc đã giúp đỡ Iran xây dựng các cơ sở nghiên cứu hạt nhân tại Isfahan . Trong những năm 2000, Trung Quốc cung cấp cho Iran công nghệ cần thiết, đào tạo và hỗ trợ kinh nghiệm trong một số lĩnh vực về công nghệ vệ tinh và đạn đạo - xương sống cho khả năng quân sự phi hạt nhân của Iran. 

Trong con mắt các nhà lãnh đạo Iran, nhịp độ tăng trưởng nhanh về mặt công nghệ và kinh tế đã khiến Trung Quốc trở thành một sự thay thế ngày càng hấp dẫn cho các nước phương Tây, những nước đóng vai trò trợ giúp cho quá trình hiện đại hóa trong phần lớn giai đoạn lịch sử trước kia của Iran. Điều này lý giải sự tự tin của Iran về lập trường kiên định trong vấn đề hạt nhân và tư thế thách thức đối với phương Tây, đặc biệt là dưới sự nhìn nhận của Tổng thống Ahmadinejad. 

Theo đánh giá của Têhêran, cái giá của việc đối đầu với phương Tây có thể được bù đắp hoàn toàn bằng mối quan hệ bùng nổ với các cường quốc mới nổi như Trung Quốc. Iran cũng tự tin với nhiều lần phủ quyết của Trung Quốc đối với đề xuất trừng phạt nhằm vào chương trình hạt nhân của Iran tại Hội đồng Bản an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ). Bị ấn tượng bởi Trung Quốc, các nhà lãnh đạo Iran đã dự định thực thi “mô hình Trung Quốc”, dựa trên sự cân bằng tài tình giữa chuyển biến kinh tế năng động và chính trị tương đối ổn định. 

Kiểm chứng thực tế 

Tuy nhiên, điều làm gián đoạn bức tranh gần như hoàn hảo về quan hệ đối tác bùng nổ Iran - Trung Quốc là nỗ lực thành công của Chính quyền Barack Obama nhằm cô lập Iran, đạt được thông qua cơ chế trừng phạt mạnh mẽ xuyên Đại Tây Dương. 

Năm 2012 được xem là một mốc thời gian minh chứng quan trọng cho mối quan hệ Iran - Trung Quốc, kiểm chứng những hạn chế trong mối quan hệ song phương. Từ tháng 6/2011, Trung Quốc đã bắt đầu dao động quan điểm ủng hộ Iran bằng việc thuận theo các cường quốc phương Tây, những nước đã bác bỏ “thỏa thuận trao đổi hạt nhân” tại Têhêran do Braxin và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian và áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran. Trung Quốc cũng bắt đầu do dự đối với các khoản tiền hàng tỷ USD thanh toán nguồn dầu từ Iran , viện cớ những khó khăn tăng lên do các lệnh trừng phạt của quốc tế đối với ngành tài chính Iran . Về điểm này, một giai đoạn nguội lạnh đã được hình thành. 

Khi các nước phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt Iran hồi đầu năm 2012, Trung Quốc đã dùng biện pháp đưa ra chỉ trích mạnh mẽ, tuy nhiên những hành động của Trung Quốc lại không như những gì Têhêran kỳ vọng. Trung Quốc không chỉ từ chối tăng thực tế nhập khẩu dầu theo đúng như lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU), làm giảm gần 1/3 lượng dầu xuất khẩu của Iran, mà còn tạm ngừng hầu hết cam kết đầu tư vào các dự án năng lượng quan trọng tại Iran. 

Hồi đầu năm nay, ngay khi các lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực, Trung Quốc đã giảm nhập khẩu gần 50% dầu từ Iran . Trung Quốc cũng cử một đặc phái viên kỳ cựu đến các nước tại Vùng Vịnh để đàm phán các nguồn dầu thay thế và ký các hợp đồng dài hạn, đồng thời cảnh báo Iran về bất kỳ hành động nào đe dọa đến tự do hàng hải tại Eo biển Hozmuz - quân bài chiến lược chính của Iran . 

Sau nhiều tháng mặc cả, Trung Quốc đồng ý tăng nhập khẩu, nhưng không cao hơn đáng kể so với mức trung bình của những năm trước. Đến tháng Sáu, Trung Quốc lại giảm nhập khẩu dầu thô của Iran, lần này là 25%, để đạt được sự từ bỏ miễn trừ trừng phạt từ Bộ Ngoại giao Mỹ. 

Bắc Kinh thúc đẩy tầm quan trọng đang tăng của nước này trong vòng thương mại hạn hẹp của Iran bằng việc đề xuất các hợp đồng có lợi hơn, giảm giá mạnh hơn và thanh toán linh hoạt hơn. Trong khi đó các sản phẩm giá rẻ và được trợ cấp của Trung Quốc đã chèn ép ngành công nghiệp trong nước của Iran, vốn đang gặp khó khăn với sự giảm giá của đồng nội tệ và thiếu sự tiếp cận các sản phẩm trung gian và những hạn chế tài chính ngột ngạt do các lệnh trừng phạt mới của phương Tây. Kết quả là Iran ngày càng khó khăn trong việc tiếp cận ngoại tệ, khó khăn trong sản xuất dầu (do xuất khẩu giảm), và trong cung cấp công nghệ cần thiết cho các nhà sản xuất của mình. 

Thậm chí cả trong vấn đề hạt nhân, Trung Quốc không chỉ kiệm lời hơn trong việc đứng về phía Iran trong việc đối đầu với áp lực ngày càng tăng từ bên ngoài, mà Bắc Kinh còn tăng áp lực đối với Têhêran về việc xem xét tính minh bạch và mềm dẻo hơn trong vấn đề hạt nhân. 

Hồi đầu tháng Sáu, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã trao đổi với Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad rằng “Trung Quốc hy vọng phía Iran có thể cân nhắc tình hình, có những bước tiến thực tế và mềm dẻo hơn và tiến hành đàm phán nghiêm túc với cả sáu nước liên quan (năm nước Ủy viên thường trực HĐBA LHQ và Đức) và tăng cường đối thoại và hợp tác với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) để bảo đảm các căng thẳng có thể được xoa dịu thông qua đàm phán”. 

Thậm chí với việc Trung Quốc trải qua một quá trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo, khó thấy được bất kỳ một tín hiệu nào cho thấy Bắc Kinh sẽ lựa chọn chuyển hành động hướng về phía Iran . Nhận thức về sự phụ thuộc ngày càng tăng vào Trung Quốc, những người theo chủ nghĩa dân tộc và thực dụng tại Iran đang bắt đầu nhận ra mặt lợi của việc tiếp cận nhanh với phương Tây. Điều này giải thích tại sao Iran đã bày tỏ mong muốn đối thoại song phương với Mỹ để giải quyết dứt khoát hơn vấn đề hạt nhân. Sau tất cả những điều đó, mong muốn cuối cùng của Iran là độc lập, không phải nhảy từ con thuyền này sang con thuyền khác.

Richard Javad Heydarian là nhà phân tích đối ngoại về Iran và an ninh quốc tế, là tác giả của cuốn sách sắp được xuất bản “The economics of Arab Sring: How Globalization Failed the Arab World”. Bài viết được đăng trên Asia Times Online.

Văn Cường (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU và Trung Quốc mối quan hệ từ đối tác chiến lược chuyển thành đối thủ hệ thống. Điều gì đã đẩy hai bên đi đến bước đường này?

Đọc tiếp...

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Chính sách Mỹ-Trung đòi hỏi một chiến lược nghiêm túc, bền vững, chứ không phải một chiến lược chắp vá trong chiến dịch tranh cử tổng thống để cứu lấy một chính quyền thất bại.

Đọc tiếp...

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Các quốc gia Đông Nam Á có cơ hội hiếm có để tận dụng tuyên bố của Bắc Kinh về sự phụ thuộc lẫn nhau trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách, chẳng hạn như sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Biển Đông.  

Đọc tiếp...

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Hôm 11 tháng 2, Philippines thông báo chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ, đến ngày 2 tháng 6 nước này lại tuyên bố hoãn quyết định chấm dứt VFA. Điều gì uẩn khúc đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philppines?

Đọc tiếp...

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Sự trỗi dậy của Trung Quốc liệu có thay đổi cục diện một "nền hòa bình kiểu Mỹ" tại khu vực châu Á. Phản ứng của các quốc gia trong khu vực sẽ ra sao, chọn Mỹ hay chọn Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Bài viết tìm hiểu cơ sở lý thuyết và thực tiễn về xây dựng lòng tin ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua trả lời các câu hỏi: Vì sao đặc điểm triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin (CBMs) ở châu Á - Thái Bình Dương khác với CBMs truyền thống? Bài học kinh nghiệm rút ra từ triển khai CBMs ở khu vực là gì?

Đọc tiếp...

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Các quốc gia trong khu vực đang tìm cách không để cho những tranh chấp của họ với Trung Quốc ảnh hưởng tới các khía cạnh khác trong mối quan hệ với nước láng giềng quan trọng này, tìm cách cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như các cường quốc khu vực như Nhật Bản và Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Đại dịch đã đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy vì cả hai nước đều tìm cách vượt mặt nhau để định hình trật tự thế giới.

Đọc tiếp...

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Dịch COVID-19 đã đẩy mối quan hệ Trung-Mỹ vào một giai đoạn tồi tệ mới. Quan hệ thương mại song phương trên đà suy thoái, rơi vào trạng thái dường như đóng băng; sự thiếu hụt lòng tin chiến lược ngày càng nghiêm trọng; bầu không khí giữa hai bên ngột ngạt chưa từng có.

Đọc tiếp...

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Các nhà ngoại giao và quan chức quân sự ở cả Mỹ và Philippines đang tìm cách cứu vãn Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) với lo ngại rằng khoảng trống an ninh do thoả thuận trên để lại có thể sẽ tạo cơ hội để Bắc Kinh tăng cường củng cố quân đội và bành trướng hơn nữa ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Nhật Bản là một trường hợp đặc biệt để nghiên cứu tác động của cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung. Là quốc gia nằm tại tiền tuyến của cạnh tranh, Nhật Bản ở vị thế khó xử bởi vừa là đồng minh quân sự thân cận của Mỹ lại vừa có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Quan hệ đối tác Trung-Nga đã được củng cố đáng kể trong hai năm qua. Tuy nhiên, những thay đổi tiềm tàng trong chính sách của Mỹ và đặc biệt là những diễn biến ở Trung Á và Bắc Cực có thể thách thức mối quan hệ này trong tương lai.

Đọc tiếp...

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

COVID-19 là nguyên nhân mới nhất dẫn đến xích mích trong mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, nếu để cho sự ganh đua làm mờ mắt trước những mối đe dọa rõ ràng lúc này, hai bên rốt cuộc sẽ tự hủy hoại chính mình.

Đọc tiếp...

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Đề xuất này là dấu hiện cho sự kết tinh của một chiến lược có chủ ý và được đầu tư từ phía Trung Quốc về tương lai của quan hệ ASEAN-Trung Quốc, nhằm củng cố sự thay đổi quyền lực đang diễn ra ở Đông Nam Á và tạo ra sự chuyển đổi suôn sẻ sang trật tự khu vực lấy Trung Quốc làm trung tâm trong bối cảnh Mỹ suy giảm ảnh hưởng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Trung Quốc đã cố gắng giải quyết một cách thận trọng mối quan hệ với Mỹ, đồng thời triển khai sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ và đặt ra những câu hỏi về vai trò lãnh đạo toàn cầu của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc được nhìn nhận là nước có ảnh hưởng lớn nhất về kinh tế tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, niềm tin của khu vực vào Trung Quốc đã suy giảm trong một vài năm qua dựa trên thái độ của quốc gia này đối với các vấn đề lợi ích chung.

Đọc tiếp...

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất của ISEAS cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng giành được ưu thế kinh tế và chiến lược ở Đông Nam Á so với Mỹ. Do đó, để lấy lại lợi thế của mình tại khu vực này, Mỹ phải xác định lại các điều khoản cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Việc chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Philippines sẽ khiến Mỹ dễ bị tổn thương hơn nữa trước các chính sách chính trị và đối ngoại trong nước của các đồng minh hiệp ước khác.  

Đọc tiếp...

Thế giới không chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc

Thế giới không chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc

Từ lâu, “phạm vi ảnh hưởng” đã trở thành một khái niệm được coi trọng trong việc quản lý sự phức tạp của quan hệ nước lớn. Việc thiết lập phạm vi ảnh hưởng cần đến sự hiểu biết chung không chỉ giữa các nước lớn, mà cả giữa những nước đã nằm trong phạm vi ảnh hưởng của họ.

Đọc tiếp...

Cách Duterte biến Philippines thành quân cờ của Trung Quốc

Cách Duterte biến Philippines thành quân cờ của Trung Quốc

Để giành được những đồng đôla phát triển đất nước, Rodrigo Duterte đã gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Philippines. Quyết định chính sách đối ngoại lớn đầu tiên của Duterte là bác bỏ chiến thắng mang tính lịch sử của Philippines trước Trung Quốc trong vụ kiện liên quan đến tranh chấp chủ quyền trên biển.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5717 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin