20 - 8 - 2019 | 18:44
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Những thách thức chiến lược trong quan hệ Mỹ-Trung

Những thách thức chiến lược trong quan hệ Mỹ-Trung

Email In PDF.

Theo J. Stapleton Roy - Giám đốc Viện Kissinger chuyên Nghiên cứu về Mỹ và Trung Quốc: chừng nào Trung Quốc và Mỹ chưa tìm được các biện pháp để ngăn những bất đồng hiện nay phát triển thành cạnh tranh chiến lược, căng thẳng giữa hai nước sẽ còn gia tăng.

Điều này sẽ khiến Trung Quốc khó khăn hơn trong việc bảo vệ bầu không khí hòa bình và thịnh vượng từng giúp nước này phát triển và biến Đông Á thành câu chuyện thành công gây ấn tượng sâu sắc. Hơn nữa, nếu kinh tế Trung Quốc tiếp tục phát triển mạnh trong khi Mỹ vẫn bị sa lầy trong cuộc chiến kiểm soát các khoản thâm hụt ngân sách ngày càng tăng thì Trung Quốc có thể nổi lên nhờ tổng thu nhập tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đứng đầu thế giới. Sự nổi lên của Trung Quốc sẽ có ý nghĩa chiến lược, tâm lý và có thể tác động bất lợi đến mối quan hệ song phương Mỹ-Trung. Ý đồ gần đây của Mỹ đối với Đông Á, đặc biệt với Đông Nam Á, là cách tiếp cận không phải nhằm mục đích ngăn chặn Trung Quốc mà là khôi phục lòng tin trong khu vực do Mỹ đã từng cam kết duy trì sự hiện diện ngày càng tăng ở Đông Bắc Á cũng như Đông Nam Á, mặc dù hiện Mỹ gặp nhiều khó khăn về ngân sách. Tuy nhiên, ý đồ của Mỹ làm nhiều người Trung Quốc coi Mỹ là thách thức của Trung Quốc ở khu vực sân sau của nước này. Trên thực tế, tình hình phức tạp hơn nhiều. Thái độ quyết đoán hơn của Trung Quốc sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã thúc đẩy các nước láng giềng của Trung Quốc muốn Mỹ tiếp tục can dự vào khu vực với vai trò cân bằng. Tuy nhiên, các nước này cũng lo sợ Mỹ có thể đi quá xa trong việc khiêu khích Trung Quốc bằng tuyên bố quyết tâm trở lại Đông Á. Ngoài ra, các nước đồng minh và bạn bè thân thiết nhất của Mỹ trong khu vực cũng lo ngại Oasinhtơn có thể lúng túng do đang gặp nhiều khó khăn trong nước cũng như thiếu sức chịu đựng để tiếp tục can dự đầy đủ khu vực Đông Á. Những đánh giá như vậy cho thấy sự tin tưởng của khu vực Đông Á đối với chính sách của Mỹ phụ thuộc vào khả năng quản lý hiệu quả quan hệ Mỹ-Trung. Các nước Đông Á muốn Mỹ can dự hơn nữa để ngăn chặn Trung Quốc sử dụng tiềm lực quân sự ngày một lớn mạnh một cách không thích hợp. Đồng thời, họ không muốn Mỹ dựa quá nhiều vào sự hiện diện quân sự trong khu vực hoặc có những hành động biến Trung Quốc thành một nước láng giềng nguy hiểm hơn và tăng sức ép để buộc họ phải lựa chọn giữa Trung Quốc và Mỹ. 

Cả Trung Quốc và Mỹ đã xác định khung quan hệ giữa hai nước, vì vậy về nguyên tắc hai nước nên biến các thách thức trên trở thành những vấn đề có thể quản lý. Trong hai Tuyên bố chung Mỹ-Trung được công bố tháng 11/2009 và tháng 1/2011, Mỹ hoan nghênh một Trung Quốc thành công, thịnh vượng và lớn mạnh để đóng vai trò lớn hơn trong các vấn đề thế giới. Tương tự, Trung Quốc hoan nghênh Mỹ như một nước châu Á-Thái Bình Dương đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Vì vậy, như các chính sách đã được công bố, Mỹ không tìm cách ngăn chặn Trung Quốc và Trung Quốc không tìm cách loại Mỹ khỏi khu vực Tây Thái Bình Dương. Vấn đề đối với hai bên là liệu họ có thể duy trì quan điểm của mình một cách lâu dài khi Trung Quốc phát triển mạnh hơn và có ảnh hưởng nhiều hơn hay không? Bắc Kinh tự thấy họ đang trở thành nhân vật trung tâm ở Đông Á, trong khi đó lâu nay Mỹ vẫn là một cường quốc Thái Bình Dương có nhiều liên minh chính thức và các mối quan hệ chiến lược khắp khu vực. Cả Oasinhtơn và Bắc Kinh đều nhận thấy các mối quan hệ song phương thân thiện là vấn đề quan trọng sống còn, nhưng sự cạnh tranh chiến lược ngày càng tăng giữa hai nước có khả năng phát triển thành chống đối lẫn nhau. Đặc biệt, vấn đề Đài Loan vẫn là nhân tố nhạy cảm cao trong quan hệ đôi bên. Đáng tiếc là vấn đề này được nhìn nhận ở Trung Quốc bằng một thái độ đang làm mất đi sự tin tưởng lẫn nhau và bóp méo bản chất trong cách tiếp cận của Mỹ. Kể từ khi quan hệ ngoại giao giữa Oasinhtơn và Bắc Kinh được thiết lập năm 1979, chính sách của Mỹ đối với Đài Loan đã tìm cách giảm thiểu ý tưởng sử dụng giải pháp quân sự bằng việc tiếp tục bán vũ khí phòng thủ cho Đài Loan, đồng thời phát huy tối đa các sáng kiến về một giải pháp hòa bình thông qua việc giữ vững quan điểm "một Trung Quốc" và thường xuyên ủng hộ những diễn biến tích cực trong quan hệ hai bờ eo biển. Những diễn biến trong thời gian qua khẳng định cách tiếp cận này đã tạo cơ sở cho những cải thiện lớn trong mối quan hệ giữa hai bờ eo biển. Đối đầu là vấn đề cần tránh để lịch sử không lặp lại, từ đó tránh gây tổn hại cho lợi ích chiến lược của cả hai nước.

Theo Chinausfocus (ngày 10/4)

Vũ Hiền (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Nhật Bản đã khơi mào cuộc chiến mà nước này chưa sẵn sàng với Hàn Quốc

Nhật Bản đã khơi mào cuộc chiến mà nước này chưa sẵn sàng với Hàn Quốc

Tokyo đã khơi mào tranh chấp thương mại với Seoul, song Nhật Bản lại có vẻ chưa thực sự chuẩn bị kỹ càng cho những hệ lụy nghiêm trọng mà hành động này gây ra. Thủ tướng Abe đang rơi vào tình hình khá phức tạp khi phải đối mặt cùng lúc với nhiều vấn đề đến từ nhiều quốc gia.  Đọc tiếp...

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Những bí mật chiến lược của Bắc Kinh

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Những bí mật chiến lược của Bắc Kinh

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung hiện đang trong giai đoạn đỉnh điểm, ảnh hưởng tới không chỉ hai nước trong cuộc mà còn tới nhiều quốc gia khác. Với những tham vọng không chỉ dừng lại ở kinh tế, thương mại, Trung Quốc có những chiến lược bí mật nào để đối phó với Mỹ và tiến gần hơn tới mục đích của mình? 

Đọc tiếp...

Cách thức đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Trung Quốc

Cách thức đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Trung Quốc

Sự chuyển mình của Trung Quốc với tư cách là một cường quốc kinh tế và quân sự lớn đã tạo ra thách thức đối với nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ. Tuy nhiên, sự phụ thuộc chặt chẽ lẫn nhau với Trung Quốc đòi hỏi Mỹ phải suy xét cẩn trọng về cách thức đối phó với các mối đe dọa này.

Đọc tiếp...

Liệu Mỹ có chiến bại trước Trung Quốc

Liệu Mỹ có chiến bại trước Trung Quốc

Trước tình hình Trung Quốc đang vươn lên ngày càng mạnh mẽ, thu hẹp dần khoảng cách với Mỹ, Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ Philip Davidson đã mô tả Trung Quốc là “mối đe dọa chiến lược lớn nhất của Mỹ trong dài hạn”. Liệu đây có phải là một nhận định chính xác? 

Đọc tiếp...

Kế hoạch của Trung Quốc nhằm lôi kéo Campuchia

Kế hoạch của Trung Quốc nhằm lôi kéo Campuchia

Thành công của Trung Quốc ở Campuchia cho thấy cách tiếp cận của nước này có khả năng thành công ra sao trong việc thu hút bạn bè và đồng minh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong những tình huống cụ thể. Nhưng nó cũng cho thấy thế tiến thoái lưỡng nan căn bản vốn sẽ cản trở các nỗ lực của Trung Quốc nhằm mở rộng sự hiện diện quân sự ở nước ngoài.

Đọc tiếp...

Báo cáo đặc biệt: Sức mạnh hệ thống tên lửa – Trung Quốc dẫn đầu, Mỹ tăng tốc

Báo cáo đặc biệt: Sức mạnh hệ thống tên lửa – Trung Quốc dẫn đầu, Mỹ tăng tốc

Dưới thời Tập Cận Bình, Bắc Kinh đã nâng tầm các lực lượng tên lửa của họ đến mức nhiều tên lửa trong kho vũ khí của Trung Quốc giờ đây ngang ngửa hoặc vượt trội so với các tên lửa Mỹ. Sự thay đổi mạnh mẽ này có thể khiến các tàu sân bay Mỹ - vốn là xương sống của uy thế quân sự Mỹ - trở nên lỗi thời trong một cuộc xung đột với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Việt Nam trong chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ

Việt Nam trong chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ

Theo chính sách Hành động hướng Đông, Việt Nam sẽ vẫn là điểm đến quan trọng cho các dự án phát triển, thương mại và đầu tư của Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Chính sách Hành động hướng Đông và Chiến lược SVIMM của Ấn Độ

Chính sách Hành động hướng Đông và Chiến lược SVIMM của Ấn Độ

Chiến lược SVIMM (Singapore, Việt Nam, Indonesia, Myanmar và Malaysia ) có một số mục đích cố hữu theo quan điểm của Ấn Độ. Singapore, Malaysia và Indonesia là những bên tham gia liên quan đến an ninh eo biển Malacca.y. Trong khi đó, Myanmar và Việt Nam rất quan trọng đối với Ấn Độ về mặt hợp tác chống khủng bố và vai trò trọng yếu về các mục đích quốc phòng và hoạt động thăm dò khí đốt của Ấn Độ ở biển Biển Đông.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung Quốc-Malaysia quay trở lại lộ trình?

Quan hệ Trung Quốc-Malaysia quay trở lại lộ trình?

Sau khi Thủ tướng Mahathir lên nắm quyền (tháng 5/2018), đã có những nghi ngờ thực sự về vị thế của các siêu dự án Trung Quốc tại Malaysia. Tuy nhiên, trước và trong chuyến thăm thứ 2 của Mahathir tới Trung Quốc vào tháng 4/2019, những mối hoài nghi như vậy đã được xóa bỏ.

Đọc tiếp...

Cạnh tranh Mỹ-Trung: Chiến tranh lạnh kiểu mới?

Cạnh tranh Mỹ-Trung: Chiến tranh lạnh kiểu mới?

Ba thập kỷ sau khi Liên Xô sụp đổ, thời điểm đơn cực đã kết thúc. Tại Trung Quốc, Mỹ phải đối mặt với một đối thủ rất lớn và khao khát trở thành số một. Quan hệ kinh doanh và lợi nhuận, những cái trước đây giúp củng cố mối quan hệ, đã trở thành cái để cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Khai thác tiềm năng hợp tác quốc phòng to lớn giữa Ấn Độ và Việt Nam

Khai thác tiềm năng hợp tác quốc phòng to lớn giữa Ấn Độ và Việt Nam

Mặc dù không thể phủ nhận thực tế là hợp tác quốc phòng giữa hai nước đang phát triển, nhưng cần phải có một tầm nhìn chiến lược và một tư duy rõ ràng để đưa nó vào một quỹ đạo cao hơn.

Đọc tiếp...

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Mục tiêu là công nghệ

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Mục tiêu là công nghệ

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung nhận được nhiều sự chú ý, nhưng nó ẩn dấu một “cuộc chiến công nghệ” lớn hơn nhằm tranh giành sự đổi mới trong thế kỷ 21.

Đọc tiếp...

Sẽ là sai lầm khi nghĩ về một cuộc chiến tranh lạnh Mỹ-Trung?

Sẽ là sai lầm khi nghĩ về một cuộc chiến tranh lạnh Mỹ-Trung?

Việc bao vây kinh tế do Mỹ đứng đầu sẽ buộc Trung Quốc phải tạo ra khối kinh tế tự cung tự cấp của chính mình. Điều này sẽ làm tổn thương đến nhiều nền kinh tế châu Á vốn có quan hệ làm ăn với Trung Quốc và Mỹ, bao gồm cả Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Chiến lược “phòng bị nước đôi” của Trung Quốc ở vùng Vịnh

Chiến lược “phòng bị nước đôi” của Trung Quốc ở vùng Vịnh

Bắc Kinh đang thực hiện chiến lược “phòng bị nước đôi” ở vùng Vịnh, vừa tìm cách xây dựng mối quan hệ bền chặt với từng quốc gia trong khu vực tại thời điểm mà cam kết của Mỹ với Trung Đông đang bị hoài nghi. Trong bối cảnh BRI tiếp tục được định hình ở Trung Đông, người ta kỳ vọng mối quan hệ hợp tác rộng mở hơn.

Đọc tiếp...

Con đường Tơ lụa trên Biển Mới Thế kỷ 21: Hệ quả Địa chính trị đối với các quốc gia Đông Nam Á

Con đường Tơ lụa trên Biển Mới Thế kỷ 21: Hệ quả Địa chính trị đối với các quốc gia Đông Nam Á

Bài viết tóm tắt khái niệm và các động cơ của Trung Quốc nói chung trong MSR Thế kỷ 21, đồng thời trình bày chi tiết sự tham gia của các nước Đông Nam Á vào dự án cũng như các hệ quả về địa chính trị mà hợp tác này mang lại cho khu vực.

Đọc tiếp...

Thế khó xử của Philippines đối với vốn đầu tư Trung Quốc

Thế khó xử của Philippines đối với vốn đầu tư Trung Quốc

Rủi ro chính trị cao trong khi lợi nhuận thu về khá thấp khiến phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài không muốn đầu tư vào các lĩnh vực tạo ra việc làm quan trọng, do đó các quốc gia đang phát triển tại châu Á không còn nhiều lựa chọn khi nguồn vốn đầu tư Trung Quốc đang vẫy gọi.

Đọc tiếp...

Đông Nam Á và sự cạnh tranh Mỹ-Trung

Đông Nam Á và sự cạnh tranh Mỹ-Trung

Ngày 15/11/2018, Thủ tướng Lý Hiển Long từng nói: “Tôi nghĩ việc chúng ta không phải chọn đứng về phe nào là đáng mơ ước, nhưng có thể xảy ra tình huống ASEAN phải lựa chọn phe này hay phe khác. Tôi hy vọng điều đó không sớm xảy ra”.

Đọc tiếp...

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Cân nhắc các lợi ich chiến lược của Trung Quốc-Ấn Độ

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Cân nhắc các lợi ich chiến lược của Trung Quốc-Ấn Độ

Bài nghiên cứu phân tích các vấn đề địa chiến lược biển đang nổi tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong bối cảnh Mỹ-Trung đang cạnh tranh nhằm có được ưu thế vượt trội trên biển. Thêm vào đó, bài nghiên cứu cũng tập trung vào các biện pháp của Ấn Độ để đối phó với các động thái trên biển và chiến thuật hải quân của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nhật Bản thách thức Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Nhật Bản thách thức Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Nếu có một nhân vật duy nhất đóng vai trò lớn nhất trong việc mang lại kỷ nguyên Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, thì người ta có thể cho rằng đó là Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Với tư tưởng kiên định không ai sánh kịp, ông đã tận tâm cải tổ không chỉ chính sách đối ngoại của Nhật Bản hậu Chiến tranh thế giới thứ hai, mà còn cả trật tự thế giới hậu Mỹ đang nổi lên.

Đọc tiếp...

Can dự: Biện pháp đối phó hiệu quả nhất với Triều Tiên

Can dự: Biện pháp đối phó hiệu quả nhất với Triều Tiên

Bài phỏng vấn Tiến sĩ Chung-in Moon, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Moon Jae-in về các vấn đề thống nhất, ngoại giao và an ninh quốc gia. Tiến sĩ Chung-in Moon được biết đến rộng rãi như là một trong những chuyên gia hàng đầu về quan hệ liên Triều cũng như nhờ đóng góp của ông về học thuật và hoạt động trong chính phủ.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7262 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin